การโซนนิ่ง ในเกม ROV คืออะไร และมันสำคัญขนาดไหน ต่อการเล่น สอนเล่น ROV

เทคนิคการเล่นเกม ROV นั้น มีหลายอย่างมากๆ ที่มีความสำคัญ ซึ่งผมก็ได้ทำการเขียนบทความอธิบายไปแล้ว หลายเรื่องด้วยกัน แต่เรื่องที่ผมจะมาอธิบายกันในวันนี้ จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ การโซนนิ่ง ในเกม ROV ซึ่งยังมีผู้เล่นอีกเป็นจำนวนมาก ที่ยังไม่เข้าใจ และใช้มันไม่เป็น จึงเป็นสาเหตุให้พ่ายแพ้อยู่บ่อยครั้ง ทั้งๆ ที่ในบางเกม ทีมตัวเองเป็นฝ่ายนำอยู่แท้ๆ แต่ต้องมาแพ้ เพราะไม่เข้าใจในเรื่องเทคนิคของการโซนนิ่งนั่นเอง

การโซนนิ่ง ในเกม ROV คืออะไร และควรทำตอนไหน?

การโซนนิ่ง (Zoning) ถ้าให้แปลความหมายอย่างง่ายๆ ก็คือ การรักษาความปลอดภัย หรือ ระวังภัยให้กับเพื่อนที่กำลังทำอย่างใดอย่างหนึ่งอยู่ คอเกมเมอร์บางคน อาจจะไม่พูดว่าโซนนิ่ง แต่จะพูดย่อๆ ว่า “โซน” ซึ่งมันก็มีความหมายเดียวกันนั่นแหละครับ

เพื่อความเข้าใจง่ายๆ ผมจะยกตัวอย่าง แบบเห็นภาพอย่างชัดเจน เกี่ยวกับการโซนนิ่ง หรือ การโซน

ในจังหวะที่เพื่อนในทีม มารวมกัน เพื่อเอา มังกร Abyssal Dragon หรือ Dark Slayer หรืออาจจะมีกันแค่ 3 คน เพื่อนที่ทำหน้าที่แท็งค์ หรือ มีสกิลประเภท CC และตัวหนากว่าชาวบ้านเค้า เช่น ไฟต์เตอร์ หรือ แท็งค์เมจ จะต้องโซนให้เพื่อน เพื่อดู Vision หรือสอดส่องดูว่า มีศัตรูกำลังจะแอบมาหรอย หรือจะมา Last Shot มังกร หรือ Dark Slayer หรือไม่ โดยจะต้องทำการเปิดพื้นที่ ที่มองไม่เห็น และต้องทำการซุ่มในพุ่มไม้ เพื่อเป็น “ตา” ให้กับเพื่อนในทีม และคอยขัดขวาง ทันทีที่มีศัตรูวิ่งเข้ามาในพื้นที่ เพื่อเป็นการประกาศให้ศัตรูรู้ว่า อย่าเข้ามานะ กำลังซุ่มรอโจมตีอยู่นะ ซึ่งส่วนใหญ่ ศัตรูจะล่าถอยไป เนื่องจากกลัวโดนรุมนั่นเองครับ

เวลาที่เพื่อนเอา มังกร Abyssal Dragon แท็งค์ต้องคอยโซนแนวป้องกันให้เพื่อน
เวลาที่เพื่อนเอา มังกร Abyssal Dragon แท็งค์ต้องคอยโซนแนวป้องกันให้เพื่อน โดยเฉพาะในช่วงต้นเกม เพื่อนเราจะเสียเปรียบ เวลาที่เอามังกร Abyssal Dragon เป็นอย่างมาก อย่างในรูป ถ้า Tulen เข้ามา Thane ก็จะโจมตีใส่แบบเต็มคอมโบแน่นอน

เพราะในช่วงที่เพื่อนเรา กำลังเก็บจุด Objective ต่างๆ นั้น เพื่อนเราจะเสียเปรียบมากๆ เพราะต้องใช้สกิลทั้งหมดที่มีโจมตีใส่ Objective ต่างๆ เหล่านั้น และจะได้รับบาดเจ็บด้วย โดยเฉพาะช่วงต้นเกม หากฝ่ายตรงข้าม เข้ามาแย่ง Last Shot นอกจากจะได้จุด Objective นั้นไปแล้ว ยังอาจจะฆ่าเพื่อนร่วมทีมเราได้ด้วย แท็งค์ที่ทำหน้าที่เป็น “ตัวโซน” จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ที่จะต้องเข้าไปเปิดให้เพื่อนก่อน เป็นการสกัดศัตรู และเปิดทางให้เพื่อนเราหนี หรือ ถ้าเพื่อนเรา ยังไม่บาดเจ็บมาก ก็จะหันมาช่วยรุมเล่นงานศัตรูที่เข้ามาสวนกลับได้เลย

ฮีโร่ที่มีหน้าที่ในการโซน ให้กับเพื่อนที่กำลังเก็บจุด Objective สำคัญๆ อย่างเช่น มังกรใหญ่, มังกรเล็ก, บัพแดง, บัพฟ้า หรือ Dark Slayer นั้น ก็ได้แก่ ฮีโร่ในตำแหน่งแท็งค์ เพราะมีความถึก และสามารถชนกับศัตรูได้ บางคนเข้าใจผิด เอาเมจแอสซาซิน มาทำหน้าที่โซน แบบนี้ไม่ได้นะครับ เพราะถ้าศัตรูมากันมากกว่า 1 ตัว จะกลายเป็นโดนไล่ฆ่าเอานะครับ

การโซนนิ่ง ไม่จำเป็นจะต้องทำเมื่อมีพวกเราเยอะๆ แค่มีกัน 3 คน ก็ทำการโซนพื้นที่ได้แล้ว โดยหัวใจหลักๆ ก็คือ ป้องกันเพื่อนที่ตัวบางกว่า เช่น แครี่ฟาร์มป่า, แอสซาซิน, หรือไฟต์เตอร์ของทีมเรา ที่ฆ่าได้เยอะแล้ว และกำลังเกิด จะปล่อยให้โดนเล่นงาน หรือโดนฆ่าตายไม่ได้เด็ดขาด เพราะจะเป็นการแจกเงินให้กับฝ่ายตรงข้ามอย่างมหาศาล และทำให้ฝ่ายตรงข้าม ตีตื้น ทำเลเวล และเงินตามฝ่ายเราได้อย่างรวดเร็ว

หลักการในการ ระวังความปลอดภัยให้กับเพื่อน หรือ โซนนิ่งนั้น สามารถใช้ได้กับทุกเสต็ปการเล่น ไม่จำเป็นจะต้องไปใช้เฉพาะ ตอนที่เพื่อนกำลังเก็บจุด Objective ในเกม ROV แต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถใช้ได้ ในตอนที่เพื่อนเรา กำลังบวกกับศัตรู หรือกำลังรุมศัตรู ก็ได้เช่นเดียวกัน

เพราะเวลาที่เพื่อนในทีมเรา กำลังรุมศัตรูอยู่นั้น เช่น 4 – 2 เราก็ไม่จำเป็นต้องเข้าไปเติมครับ แต่ให้ซุ่มในพุ่มไม้ เพื่อคอยระวังและสกัดพวกของฝ่ายตรงข้าม ที่จะเข้ามาช่วย แบบนี้จะเปิดโอกาส ทำให้ฝ่ายเรา ฆ่าศัตรูที่มาช่วยเพื่อนได้เพิ่มอีกด้วย

เมื่อเพื่อนทั้งทีม รวมตัวเอา Dark Slayer หน้าที่ของแท็งค์ ต้องโซนให้เพื่อน
เมื่อเพื่อนทั้งทีม รวมตัวเอา Dark Slayer หน้าที่ของแท็งค์ ต้องโซนให้เพื่อน และคอยเล่นงาน ศัตรูที่วิ่งมา เพื่อจะมาแย่งเอา last Shot

เคล็ดลับสำคัญของการโซนนิ่งก็คือ หากฝ่ายเรา มีจำนวนคนที่เยอะกว่า อาจจะใช้ฮีโร่มากกว่า 1 ตัว มาเป็นตัวโซน ให้กับเพื่อนได้ ในการเก็บ Objective สำคัญๆ เช่น Dark Slayer เพราะแท็งค์ หรือ เมจบางตัว ก็ไม่ได้มีดาเมจที่รุนแรงเท่าใดนัก แทนที่จะเอาไปโจมตีใส่ Dark Slayer สู้เอามาไว้ป้องกันเพื่อน ที่โจมตีแรงๆ เช่น แครี่, ไฟต์เตอร์ หรือ แอสซาซิน ที่กำลังฆ่า Dark Slayer จะดีกว่าครับ

และอย่างที่บอกไป แม้แต่การเอาบัพฟ้า หรือ บัพแดงก็จำเป็นต้องมีการโซนให้เพื่อนนะครับ โดยเฉพาะช่วงต้นเกม ที่ตัวฟาร์มของฝ่ายเรา ค่อนข้างจะตัวบาง และอ่อนแอ เช่น Murad และ แครี่ทั้งหลาย พวกนี้ ถ้ายังไม่เลเวล 4 จะอันตรายมากๆ ( ส่วนแครี่ ต้องคอยโซนให้ตลอดทั้งเกม เพราะตัวบาง และแครี่บางตัว ไม่มีสกิลสำหรับหนี )

ยิ่งถ้าเกมตกเป็นรอง การโซนเพื่อเอาบัพฟ้า และบัพแดง จะมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจาก ถ้าไปเอาด้วยตัวคนเดียว อาจจะโดนรุมยำได้ง่ายๆ ดังนั้น ทั้งทีม จึงต้องออกไปช่วยเท่าที่ทำได้ ถ้าเห็นว่า ฝ่ายตรงข้ามเยอะกว่า ก็ปล่อยไปครับ แต่ถ้าฝ่ายตรงข้ามน้อยกว่า ก็จะได้ทั้งบัพ และได้ฆ่ามาเป็นของแถมอีกด้วย

การโซนนิ่ง ในเกม ROV ต้องกระทำตลอดทั้งเกม และเป็นหน้าที่สำคัญของ แท็งค์ และไฟต์เตอร์กึ่งแท็งค์ เป็นอย่างมาก ที่ต้องคอยทำหน้าที่ หา Vision และคอยซุ่มโจมตีใส่ศัตรู ที่พยายามจะเข้ามาแย่งจุด Objective ต่างๆ เพื่อให้เพื่อนในทีมของเรา สามารถเก็บจุด Objective ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น บัพฟ้า, บัพแดง, มังกรเล็ก, มังกร Abyssal Dragon, Dark Slayer หรือแม้แต่ “นก” ในเลนบน และเลนล่าง ก็ถือว่าเป็นจุด Objective ที่สำคัญเช่นเดียวกัน

นอกจากผู้ที่เล่นแท็งค์ ต้องทำความเข้าใจในเรื่องของ การโซนนิ่ง ให้กับเพื่อนในทีม เวลาเก็บ Objective หรือรุมฆ่าศัตรูแล้ว ตัวผู้เล่นเอง ก็ต้องทำความเข้าใจด้วย ว่าตอนไหน ที่เพื่อนเราโซนให้แล้ว ก็ต้องรีบโจมตี ถ้าเพื่อนยังไม่โซนนิ่งให้ ก็อย่าบ้าระห่ำไปคนเดียว พอโดนรุมยำ ก็จะหาว่าเพื่อนไม่ช่วยอีก ต้องเข้าใจซึ่งกันและกันด้วยนะครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้การดักครีปในเกม ROV จะรู้ได้อย่างไร ว่าจะต้องดักตอนไหน และครีปอยู่ตรงไหน
เรื่องถัดไปเทคนิคการขโมยบัพ ทั้งบัพฟ้า และบัพแดง ในเกม ROV ที่จะเพิ่มโอกาสชนะได้ง่ายๆ