การโถม ในเกม ROV คืออะไร และตอนไหน จังหวะไหน ที่ควรกระทำ นิยามคำศัพท์ ROV

ผมเชื่อว่า หลายคนที่ดูการแข่งขันใน ROV Pro League คงจะเคยได้ยิน นักพากษ์ใช้คำว่า “โถม” กันอยู่บ่อยๆ แน่นอน ซึ่งถ้าฟังๆ ดู มันก็น่าจะเดาความหมายได้ไม่ยาก แต่จริงๆ แล้ว คำว่า การโถม ในเกม ROV นั้น ไม่ใช่แค่ลักษณะ หรือ ท่าทางที่นักพากษ์ พูดกันออกมาเท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว มันคือ เทคนิคหนึ่ง ที่ผู้เล่นเกม MOBA ต้องเอาไปใช้กันในทุกๆ เกม ซึ่งก็รวมถึงเกม ROV ด้วย ในบทความนี้ ผมจะมาอธิบายให้ได้เข้าใจกันครับ ว่า การโถม ในเกม ROV มันคืออะไร และควรใช้ตอนไหน อย่างไร?

การโถม ในเกม ROV คืออะไร?

บางคนเข้าใจผิดคิดว่า การโถม ก็คือ การกรูกันเข้าไปรุมศัตรู หรือ กรูกันเข้าไปบวก หรือไฟต์กับฝั่งตรงข้าม แต่จริงๆ แล้ว การโถม เป็นเทคนิคสำคัญ ของการเล่น MOBA ที่ต้องใช้การคำนวณ และความพร้อมของทุกคนในทีม ควบคู่กันไปด้วย ไม่ใช่ว่า จะแค่มารวมตัวกัน แล้วก็มั่วๆ เข้าไป

นิยามความหมายของการโถม ที่แท้จริงก็คือ การคอมโบสกิล ระหว่างฮีโร่ด้วยกัน เพื่อทำให้ดาเมจมันเพียงพอที่จะฆ่าศัตรูได้ในคราวเดียว หรือ ทำลายป้อมได้ในคราวเดียว หมายความว่า ไม่ใช่แค่วิ่งไปพร้อมๆ กัน เข้าไปด้วยกัน แต่ต้องเล็งเป้าหมาย หรือทำดาเมจใส่เป้าหมายเดียวกันด้วย มันถึงจะเรียกว่า การโถม

ส่วนใหญ่แล้ว การโถมแบบนี้ จะใช้ในจังหวะที่ฝ่ายเรา มีคนมากกว่า กล่าวคือ ฝ่ายเรา อาจจะฆ่าศัตรูไปได้ก่อนหน้านี้ ที่ไหนของแผนที่ก็ตาม 1-2 ตัว โดยที่ฝ่ายเราก็ไม่ตายเลย ทำให้ฝ่ายเรา มีจำนวนคนที่มากกว่า แล้วมารวมตัวกันอย่างรวดเร็ว บุกอย่างสายฟ้าแลบ กระหน่ำสกิล คอมโบกันไปที่ศัตรูทีละตัว เพื่อฆ่า แม้ศัตรูจะอยู่ในป้อมก็ตาม แบบนี้แหละครับ ที่เค้าเรียกกันว่า การโถม

จังหวะที่กำลังได้แบบนี้ จะรออะไร โถมกันเข้าไปเลย ฆ่าได้หมดแน่นอน
จังหวะที่กำลังได้แบบนี้ จะรออะไร โถมกันเข้าไปเลย ฆ่าได้หมดแน่นอน

การโถม ในเกม ROV ควรกระทำตอนไหน?

การโถม ในเกม ROV นั้น จะกระทำได้ใน 2 จังหวะ หลักๆ ด้วยกันเลย ก็ได้แก่

1. จังหวะที่ได้เปรียบ

อันนี้เราจะเห็นได้บ่อย เช่น เวลาที่ฝ่ายเรา ฆ่าศัตรูได้ 1 – 2 ตัว ซึ่งเป็นตัวที่ทำดาเมจ เช่น ตัวล้วงฝ่ายเรา ฆ่าแครี่ป่าฝั่งตรงข้ามได้ ทำให้ฝั่งตรงข้าม ขาดตัวทำดาเมจหลักไปทันที แบบนี้ ฝั่งตรงข้าม ทำอะไรไม่ได้นอกจากต้องถอยหนี ฝ่ายเราก็ต้องรวมกัน รุกไล่กวด ฆ่าทีละตัว แบบนี้เค้าก็เรียกว่า การโถม โถมสกิลกันเข้าใส่ศัตรูทีละตัว ไล่ฆ่าให้หมด แล้วก็โถมกันไปทำลายป้อมทีละป้อม รวมกันโถมดาเมจใส่ทั้งศัตรู และป้อมไปเรื่อยๆ จนกว่า ศัตรูที่ตายไปก่อนหน้านี้ จะฟื้นกลับขึ้นมา ก็ค่อยถอย และแยกย้ายกัน ไปทำหน้าที่ของตัวเอง ในพื้นที่ต่างๆ ต่อไป

ความเหมาะสมในการเลือกที่จะโถมเข้าไป ก็คือ จังหวะที่เราได้เปรียบ เช่น เรามีแท็งค์ที่อึด ถึก ทนกว่า หรือ ศัตรูเหลือเลือดน้อยกว่า ไม่สามารถสู้เราได้ ก็ต้องถอยหนีอย่างเดียว แบบนี้ คือจังหวะให้เราโถมเข้าไปครับ จำนวนคนอาจเท่ากัน แต่เลเวลเราสูงกว่า หรือ เรามีตัวทำดาเมจเยอะกว่า หรือฝั่งตรงข้ามมี HP น้อยกว่า ก็ต้องหนีฝ่ายเราแน่นอน ฝ่ายเราก็ต้องรีบโถมเข้าไปเพื่อฆ่าครับ มันคือ การชิงความได้เปรียบ ในจังหวะที่เราได้เปรียบนั่นเอง คือ เมื่อได้เปรียบแล้ว อย่าลีลา ต้องกดให้ยับ เอาให้ไม่ได้ผุดได้เกิดไปเลย

จำนวนคนของเรามากกว่า โถมใส่เข้าไปเลย จะได้จบเกม
จำนวนคนของเรามากกว่า โถมใส่เข้าไปเลย จะได้จบเกม

จังหวะแบบนี้แหละ ที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ละเลย คือ พอฆ่าได้เยอะๆ กลับไม่รวมกันมาโถม กลับแยกกันไปเก็บจุด Objective บ้าง แยกไปเข้าป่าฝั่งศัตรูบ้าง แยกมาดันครีปในเลนข้างบ้าง ซึ่งการแยกกันแบบนี้ ไม่ใช้การโถม เพื่อดันเลนให้สุด หรือ ไล่ฆ่าศัตรูที่กำลังถอยหนีให้หมด ก็เท่ากับเป็นการให้โอกาสศัตรู ได้ปรับกระบวนใหม่ เพื่อมาแก้ทาง หรือมาสู้กับฝ่ายเราอีก และนี่แหละ สาเหตุที่ทำให้ฝ่ายที่นำ โดนพลิกเกม กลับมาแพ้แบบน่าเจ็บใจ

การโถม เป็นเทคนิคที่จะทำให้ฝ่ายเรา ได้เปรียบแบบสุดๆ คือ ถ้าเกมนำ แล้วโถมได้ ก็จะนำแบบสุดๆ ชนิดที่ว่าขาดลอย หรือถ้าเกมตาม แล้วดันโถมได้ ฆ่าได้เกือบหมดทีม หรือหมดทีม เกมก็จะพลิกทันที เพราะเมื่อเราโถมไปยาวๆ จะไม่ใช่แค่ฆ่าได้ แต่จะได้ทั้งป้อม และจุด Objective ต่างๆ ด้วย

2. จังหวะที่เสียเปรียบ และกำลังถอยหนี หรือบางคน อาจจะเรียกว่า การสวนกลับ

แม้ว่าฝ่ายเราจะเสียเปรียบในบางจังหวะ โดนไล่กวด ก็สามารถจัดกระบวน เพื่อโถมกลับได้ ยังไง?

ในจังหวะที่เรากำลังถอยหนี ถ้าผู้เล่นที่เป็นงาน จะใช้ การ Kite เพื่อทำให้ศัตรูได้รับบาดเจ็บจากสกิลของเราไปด้วย และจะมีเพื่อนในทีมของเรา มารับ (ถ้าเค้าเป็นงานนะ) ซึ่งตอนจังหวะที่มารับนั่นแหละ ที่จะทำให้คนของฝ่ายเรา มีจำนวนมากกว่า และศัตรูจะโดนสกิลของเพื่อนเรา ที่มารับเข้าไปเต็ม ซึ่งโดยปกติแล้ว ศัตรูตัวแรก ที่ไล่ตามเรามา (ล้ำหน้ามาก่อน) จะโดนสกิลเข้าไปเต็มๆ และเริ่มหันหลังหนี ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่ฝ่ายเรา ที่กำลังหนีในตอนแรก จะหันหลังกลับมา จากเป็นฝ่ายที่โดนหนี แล้วโถมกลับทันที

จังหวะแบบนี้ จะมีให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง ที่เราอาจจะเรียกว่า ฝั่งตรงข้าม “หิว” มากเกินไป ก็เลยไล่ตามมา โดยที่ไม่ดูอะไรเลย สุดท้าย โดนฝ่ายเรา มาซุ่ม และโถมกลับได้ และทำให้พลิกจังหวะ ได้เปรียบขึ้นมาทันที

มีคนมากกว่า ศัตรูมีแต่ตัวบางๆ โถมเข้าไปฆ่าในป้อมเลย
มีคนมากกว่า ศัตรูมีแต่ตัวบางๆ โถมเข้าไปฆ่าในป้อมเลย

ถ้าได้ดูในการแข่งขัน Pro League จะเห็นได้ว่า ทุกทีม จะเน้นที่ไปเทคนิค การโถม ในเกม ROV อยู่เสมอ และจังหวะการโถม ที่เราจะเห็นกันง่ายมากที่สุดคือ จังหวะที่จะแย่งเอามังกร Abyssal Dragon ฝ่ายที่มาทีหลัง และต้องการจะแย่ง จะโถมเข้าไปแบบหมดหน้าตัก แต่ไม่ได้วิ่งเข้าไปมั่วๆ แต่จะเข้าไปเพื่อฆ่าศัตรูก่อน โดยคอมโบสกิลใส่ศัตรูทีละตัว ไม่ยิงกันมั่วซั่ว เพราะถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเริ่มมีคนตาย จะเสียเปรียบเรื่องจำนวน และจะถอยออกไปทันที ทำให้ฝ่ายที่ฆ่าได้ และมีจำนวนคนมากกว่า ได้มังกร Abyssal Dragon ไป

การโถม ถือเป็นทางเลือกที่ดี และจะเห็นคนที่เล่นในโหมดจัดอันดับ ในเซิฟไทย ใช้กันน้อยมาก โดยเฉพาะการเล่นแบบสุ่มทีม เพราะส่วนใหญ่ มักจะแยกกันเล่น ถ้าไม่ได้เดินด้วยกัน ไม่ช่วยกัน ไม่เน้นรวมกัน จะไม่สามารถใช้เทคนิคการโถมได้เลย ส่วนใหญ่จะเห็นแค่การเล่นแบบเป็นทีม 5 คน ที่มักจะใช้เทคนิคการโถมแบบนี้ อาจจะเป็นเพราะไม่รู้ หรือไม่เข้าใจ แต่เชื่อว่า หลังจากได้อ่านเรื่องนี้ไปแล้ว น่าจะเข้าใจ และสามารถใช้เทคนิคนี้กันได้มากขึ้น

การโถมเข้าไปแบบนี้ มันมีประโยชน์ หรือดีอย่างไร?

ข้อดีของการโถมคือ ฆ่าศัตรูได้เร็วมากที่สุด เพราะโดนสกิลจากฝ่ายเราทุกคน เข้าไปที่ศัตรูตัวเดียว ศัตรูจะตายทันที โดยที่ไม่ได้สู้ และลดการสูญเสียของฝ่ายเรา แม้แต่ Florentino ที่ว่าแน่ๆ ถ้าเจอโถมเข้าไป ก็ตายทันทีเช่นกัน ดังนั้น ผู้เล่นที่เป็นงาน ส่วนใหญ่ ถ้ารู้ว่าเสียเปรียบ มีคนน้อยกว่า และเห็นศัตรูเริ่มโถมกันเข้ามา จะถอยหนีอย่างเดียว และจำเป็นต้องทิ้งป้อมด้วย ดังนั้น การโถมเข้าไปแบบนี้ แม้ไม่ได้ฆ่า ก็จะได้ป้อม ยังไงก็ได้เปรียบ เพราะแสดงให้เห็นว่า มีคนมากกว่า และพร้อมที่จะลุย แต่ที่เราเจอกันทุกวันนี้คือ พอฆ่าได้ ได้เปรียบ มีคนเยอะกว่า แต่ดันแยกกัน พอแยกกัน ก็เป็นโอกาสให้ฝั่งตรงข้าม ที่เหลือคนน้อยกว่า รวมกลุ่มเล็กๆ ไปแก๊งค์ฆ่าทีละคนๆ ได้ และค่อยๆ พลิกเกมกลับมาได้ คือ ประมาท และไม่โถมไปให้สุดนั่นเอง

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ไอเท็มและรูน Toro ROV SS9 จัดตามนี้ รับรองว่าถึกทน หนา ต้องรุมไม่ต่ำกว่า 2 ตัวถึงจะเจ็บ
เรื่องถัดไปไอเท็มและรูน Y’bneth ROV SS9 โรมมิ่งสบายๆ เดินเย็นๆ เลทเกมโคตรหนา รับได้ทุกอย่าง