รีวิว สกิลต่างๆ ของ Yue RoV เมจโจมตีระยะไกลที่มีดาเมจเวทแรงมากๆ

ผมเชื่อเลยว่า คนที่เล่นในตำแหน่ง Midlane (เลนกลาง) เป็นหลัก ต่างก็เฝ้ารอ และอยากที่จะเล่น Yue กันมากๆ อยู่แล้ว แต่ยังไม่รู้ว่า แนวทาง หรือ รูปแบบการใช้ สกิลต่างๆ ของ Yue RoV เป็นอย่างไร ลักษณะการเล่นโดยภาพรวม คล้ายๆ กับเมจตัวไหนบ้าง ถ้าให้ผมเปรียบเทียบง่ายๆ ก็คงจะเป็น Ilumia นี่แหละครับ ที่มีแนวทางการเล่น การเดินเกม การใช้สกิลที่คล้ายกับ Yue มากที่สุดแล้ว ให้ Feeling คล้ายๆ กัน แต่ไม่เหมือนกันในรายละเอียดของสกิลก็เท่านั้นเองครับ เพื่อให้ทุกคนได้เห็นภาพ และเข้าใจเกี่ยวกับการเล่น Yue มากขึ้น ในบทความนี้ผมก็เลยจะอธิบายเกี่ยวกับรูปแบบ หรือแนวทางการใช้สกิลต่างๆ ของ Yue รวมทั้ง จุดเด่น/จุดด้อย หรือ ข้อดี/ข้อเสีย ของ Yue ให้ทุกคนได้เห็นภาพและเข้าใจกันนะครับ

แนะนำ สกิลต่างๆ ของ Yue RoV เพื่อให้เข้าใจ (ยังไม่มีตัวเลขดาเมจ)

Yue ในภาษาจีน แปลว่า พระจันทร์ นะครับ อ่านว่า ยู่ แต่ในเกมจะอ่านว่าอะไร อันนี้ก็เป็นอีกเรื่องนะครับ

Passive

แต่ละครั้งที่ Yue ใช้สกิล 1 หรือ 2 จะได้รับ Stack เมื่อ Stack ครบ 2 ครั้ง จะเป็นการรีเซ็ตคูลดาวน์ของสกิล 1 และ 2 ทันที

สกิล 1

สกิล 1 ของ Yue
สกิล 1 ของ Yue

Yue เหวี่ยงมีดบินออกไป 2 ทิศทางในลักษณะโค้ง สร้างความเสียหายเวทให้กับศัตรูตลอดเส้นทางที่มีดบินทั้งสองเคลื่อนที่ผ่าน

สกิล 1 ของ Yue ตอนที่ Passive ทำงาน
สกิล 1 ของ Yue ตอนที่ Passive ทำงาน

เมื่อ Passive ทำงาน: Yue จะสามารถปามีดบินออกไปได้ 4 เล่มพร้อมๆ กัน ในลักษณะโค้ง สร้างความเสียหายเวทกับศัตรูตลอดเส้นทางที่ผ่าน จุดตัดของมีดบินทั้ง 4 จะบรรจบกันในระยะกลาง สร้างดาเมจ 4 ครั้ง (ตามจำนวนใบมีด) ตรงจุดที่มีดบินมาบรรจบกัน

สกิลนี้ของ Yue จะเน้นการใช้กับเป้าหมายในระยะกลางเป็นหลัก

สกิล 2

สกิล 2 ของ Yue
สกิล 2 ของ Yue

Yue เหวี่ยงมีดบินออกไป 2 ทิศทางในลักษณะโค้ง สร้างความเสียหายเวทให้กับศัตรูตลอดเส้นทางที่มีดบินทั้งสองเคลื่อนที่ผ่าน จุดตัดที่มีด 2 เล่นบินมาบรรจบกันจะสร้างความเสียหายเวทแรงขึ้นเป็น 2 เท่า

สกิล 2 ของ Yue ตอน Passive ทำงาน
สกิล 2 ของ Yue ตอน Passive ทำงาน เป็นสกิลที่แรงที่สุดของ Yue แล้ว

เมื่อ Passive ทำงาน: Yue จะสามารถปามีดบินออกไปได้ 4 เล่มพร้อมๆ กัน ในลักษณะโค้ง สร้างความเสียหายเวทกับศัตรูตลอดเส้นทางที่ผ่าน จุดตัดของมีดบินทั้ง 4 จะบรรจบกันในระยะกลาง สร้างดาเมจ 4 ครั้ง (ตามจำนวนใบมีด) ตรงจุดที่มีดบินมาบรรจบกัน

สกิลนี้ของ Yue จะเน้นการใช้กับเป้าหมายในระยะไกล ซึ่งเอาจริงๆ มันก็ไกลมากนะครับ พูดง่ายๆ ก็คือ สกิล 1 เอาไว้ใช้กับศัตรูในระยะกลาง ส่วนสกิล 2 เอาไว้ใช้กับศัตรูในระยะไกล ส่วนรูปแบบการโจมตีของสกิล 1 และ 2 ก็ไม่ได้แตกต่างกันนะครับ จะเน้นที่การเล่นในเรื่องของระยะการโจมตีและการเล็งใส่เป้าหมายเป็นหลักครับ จุดที่จะทำดาเมจได้แรงที่สุดก็คือ จุดตัดของมีดบินทั้งสอง/สี่ ที่มาบรรจบตัดกันนั่นแหละครับ

อัลติเมทสกิล

อัลติเมทสกิลของ Yue
อัลติเมทสกิลของ Yue

Yue จะผลักศัตรูให้กระเด็นถอยหลัง รวมทั้งตัวของ Yue เองก็กระโดดถอยหลังมาด้วย โดยการผลักจะเป็นการสร้างความเสียหายเวทด้วย แต่ดาเมจจะไม่ได้แรงอะไรมากมาย

Passive: เพิ่มระยะการมองเห็นให้กับ Yue 15%

อัลติของ Yue เน้นการใช้กับเป้าหมายในระยะประชิดตัวเป็นหลัก เอาไว้ใช้ผลักพวกตัวล้วง หรือ ตัวโถมที่เข้ามาประชิดตัวของ Yue รวมทั้งเป็นการคอมโบสกิลกับ สกิล 1 และ 2 ได้ โดยการใช้อัลติผลักศัตรูให้ห่างออกไปอยู่ในระยะการโจมตีของสกิล 1 และ 2 แล้วคอมโบสกิลได้ทันที นอกจากนี้ การที่ Yue มีอัลติจะทำให้มองเห็นแมพได้ไกลขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย คล้ายๆ Dirak นั่นแหละครับ มองเห็นแมพกว้างขึ้น เล็งสกิลไกลๆ ได้ง่ายขึ้น

จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า สกิลต่างๆ ของ Yue RoV นั้น เป็นสกิลที่เล่นในเรื่องของระยะการโจมตีเป็นหลัก มันจะเก่งมากๆ ในเรื่องการยืนจ่ายสกิลไกลๆ จากด้านหลัง โดยให้เพื่อนยืนชน ยืนค้ำที่ด้านหน้า ดาเมจเวทก็รุนแรง แต่ก็ต้องแลกมากับการเล็งสกิลที่ต้องแม่นยำพอสมควร ถ้าเล็งพลาดก็จะเล่นยาก รวมทั้งต้องมีการเลี้ยง Stack คล้ายๆ กับ Ilumia เพื่อทำให้การคอมโบสกิลมันรุนแรงที่สุด ซึ่งนั่นแปลว่า จุดอ่อน หรือ ข้อเสียของ Yue ก็จะคล้ายๆ กับ Ilumia เช่นเดียวกันครับ

จุดเด่นของ Yue

– ดาเมจแรงมากๆ โดยเฉพาะ Passive ถ้าโดนจะแรงขึ้นอีกเป็นเท่าตัว
– โซนพื้นที่เก่ง และขึ้นบ้านง่าย เพราะสกิลมีระยะไกลมาก และกว้างพอตัว
– ป่วนป่าได้เป็นอย่างดี เพราะสกิลมีระยะไกลมาก ตอดเลือดศัตรูก็เก่งด้วยเช่นกัน
– ถ้าคอมโบกับฮีโร่ในทีมที่มี CC ประเภทจับล็อค หรือ สตั้น จะเก่งมากๆ เพราะต้องการเป้าหมายที่หยุดนิ่งเพื่อให้เล็งสกิลได้อย่างแม่นยำ

สกิล 2 ของ Yue มีระยะสกิลที่ไกลมากๆ
สกิล 2 ของ Yue มีระยะสกิลที่ไกลมากๆ

จุดด้อยของ Yue

– จ่ายดาเมจเป็นชุดๆ เหมือน Ilumia ไม่สามารถคอมโบสกิลต่อเนื่องได้
– คูลดาวน์สกิล 1 และ 2 นานมาก
– เก่งในเรื่องการทำดาเมจจากระยะไกล แต่แพ้ทางพวกตัวล้วงที่เข้าประชิดตัวเป็นอย่างมาก รวมทั้งพวกตัวโถมที่เข้าถึงตัว Yue ได้ง่ายๆ อีกด้วย
– การใช้สกิลและการเล็งสกิลค่อนข้างยาก ต้องใช้ประสบการณ์ หรือ มีตัวทำ CC ในทีมคอยจับศัตรูให้อยู่กับที่ได้

รูน ไอเท็ม พลังแฝง Yue RoV
รูน ไอเท็ม พลังแฝง Yue RoV

สำหรับ รูน ไอเท็ม พลังแฝงของ Yue ก็จะประมาณนี้นะครับ คือ เน้นไปที่ดาเมจเวทแรงๆ ไปเลย และเน้นเรื่องการลดคูลดาวน์เพื่อทำให้สามารถใช้สกิล 1 และ 2 ได้แบบรัวๆ ในส่วนของพลังแฝงอย่าง Raging Inferno จะโดนเนิฟตัวคูณดาเมจเวทหายไปถึง 10% แต่มันก็ยังคงจำเป็นและสามารถนำมาใช้เพื่อทำให้ดาเมจเวทของ Yue แรงขึ้นอยู่ดีครับ แต่ถ้าใครไม่ชอบ ก็สามารถเปลี่ยนเป็น Recovery+ หรือ Mark of Frost ได้เช่นเดียวกัน ไม่มีปัญหาครับ

ในช่วงเลทเกม หรือกลางเกม ถ้าฝั่งตรงข้ามมีตัวทำ CC เยอะ ผมแนะนำให้เปลี่ยนจากรองเท้าลดคูลดาวน์มาเป็นรองเท้ากันเวท (ต้านทานสถานะ) แทนนะครับ จะทำให้เล่นได้ง่ายกว่า รองเท้าลดคูลดาวน์เอามาเพื่อช่วยลดคูลดาวน์สกิล 1 และ 2 ที่ช่วงต้นเกมถึงกลางเกม มันคูลดาวน์นานมากๆ แค่นั้นเองครับ พอเข้าสู่ช่วงกลางเกม ถึงเลทเกม ก็สามารถขายรองเท้าลดคูลดาวน์ได้ครับ เพราะเมื่อสกิล 1 และ 2 เลเวลอัพสูงๆ แล้ว คูลดาวน์มันก็น้อยลงไปเองครับ

ในช่วงแรกเริ่ม หรือ ช่วงที่ Yue เข้ามาในเซิฟใหม่ๆ แบบนี้ ดาเมจเวทของ Yue จะแรงมากๆ นะครับ ดังนั้นใครที่ชอบความแรงของดาเมจ ก็รีบเล่นกันได้เลยครับ ส่วนใหญ่ก็จะแรงแบบนี้ไปยาวๆ 2 สัปดาห์ จนกว่าจะมีการปรับแพทช์ใหม่ถึงจะเนิฟดาเมจของ Yue ลงไป เรียกได้ว่า มันเป็นเมจที่ต้องหยิบมาเล่น ถ้าไม่เล่นก็ต้องแบนครับ แต่อย่างไรก็ตาม Yue ก็มีข้อเสียอยู่ไม่น้อยในเรื่องของการเป็นเมจขาตาย ที่มีจุดอ่อนคล้ายๆ กับ Ilumia มีแค่อัลติกับ Flicker ที่เอาไว้ช่วยตัวเองได้เล็กน้อย และสกิลต่างๆ ก็ไม่ได้เอื้อให้ใช้กับศัตรูในระยะประชิด Yue จึงแพ้ทางตัวล้วงพวกที่หายตัวได้ หรือ พวกที่โถมแล้วตายยากๆ เป็นอย่างมาก ดังนั้น การจะหยิบ Yue มาเล่นก็ต้องคำนวณให้ดีๆ ว่า เล่นได้หรือไม่ จะโดนล้วงยับๆ หรือไม่ ตรงนี้เป็นสิ่งสำคัญด้วยเช่นกัน

ดาเมจเวทแรง มันก็จริงอยู่ แต่ถ้าโดนล้วงตายยับๆ โดนกดยาวๆ ตั้งแต่ต้นเกม ดาเมจมันก็จะไม่แรงอย่างที่คาดหวัง และไร้ค่า ไร้ประโยชน์ กลายเป็นจุดอ่อนของทีมได้ง่ายๆ เช่นกัน

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิเคราะห์ Ormarr RoV แพทช์ใหม่ 24 ม.ค. 65 เก่งขึ้น หวนคืนสู่ความเก่งในยุคก่อนๆ ของโอมาร์
เรื่องถัดไปChaugnar แพทช์ใหม่ 24 ม.ค.​65 (เซิฟไทย) ซัพพอร์ตที่จะกลับมาเก่งแบบสุดๆ ในเกม RoV