วิเคราะห์ การปรับแพทช์ ROV ล่าสุด 4 เม.ย.63 ที่ทีมงานไม่ได้บอกให้ผู้เล่นได้รู้ว่าปรับ

เกม ROV เซิฟไต้หวัน ได้มีการปรับแพทช์ย่อยไปเมื่อวันที่ 2 เม.ย. 63 ซึ่งในส่วนของเพจ Garena ROV Thailand ซึ่งเป็นเพจหลัก ไม่ได้เอาข้อมูลการปรับตรงนี้มาลง โดยเป็นการปรับสมดุลฮีโร่ และไอเท็ม ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ มีความสำคัญกับการเล่นของผู้เล่นแน่นอนครับ แต่เค้าไม่ได้มาบอก ไม่เป็นไรครับ เดี๋ยวผมจะเอามาบอกให้เอง แต่จะไม่ใช่การเอาบอกเล่านะครับ แต่ผมจะทำการ วิเคราะห์ การปรับแพทช์ ROV ให้เลยครับว่า การปรับแต่ละอย่างมีผลอย่างไร และเราควรรับมือกับการปรับนี้อย่างไรดี

วิเคราะห์ การปรับแพทช์ ROV 4 เม.ย. 63 ที่ทีมงานไม่ได้บอกให้คุณได้รู้ว่า ปรับแล้วนะ

จริงๆ แล้ว มีการปรับหลายเรื่องนะครับ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการปรับแบบ แก้ไขบัค ที่มีปัญหาในเกม ดังนั้น ตรงนี้ผมก็จะไม่ลงในรายละเอียดนะครับ เพราะมันก็ไม่ได้สำคัญ หรือมีนัยยะสำคัญกับการเล่นมากขนาดนั้น แต่ที่มีผลจริงๆ ก็คือ การปรับสมดุลไอเท็ม และปรับสมดุลฮีโร่นี่แหละครับ ที่มีผลกับการเล่นของเราทุกคนแน่นอนครับ

การปรับสมดุลไอเท็ม

สำหรับไอเท็มที่ถูกปรับสมดุล ก็คือ ไอเท็มซัพพอร์ตนั่นเองครับ เนื่องจาก ไอเท็มซัพพอร์ต เหล่านี้ อย่างที่ผมบอกไปในการปรับแพทช์ที่เปลี่ยนเป็น ROV SS14 นั้น มันปรับให้ไอเท็มซัพพอร์ต มีราคาถูกลงเยอะ แบบเยอะมากๆ ดังนั้น ทางทีมงานเค้าก็เลยปรับลดเกราะ ให้มันเหลือเกราะน้อยลงนั่นเองครับ โดยปรับดังนี้

ไอเท็มซัพพอร์ต ระดับ 2 ปรับลดเกราะลง 200 → 150

ไอเท็มซัพพอร์ต ขั้นสูงสุด ปรับลดเกราะลง 250 → 150 และเพิ่ม HP ให้เป็น 500 → 750

ถามว่า การปรับแบบนี้ มีผลกระทบอะไรกับผู้เล่นในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต หรือไม่ ก็ต้องตอบว่า มีผลครับ แต่เล็กน้อย เพราะยังไงก็ตาม ส่วนใหญ่แล้ว ผู้เล่นในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต มักจะออกไอเท็มเกราะมากกว่า 1 ชิ้นอยู่แล้ว ดังนั้น จึงไม่มีปัญหาครับ อีกทั้งด้วยการปรับสมดุลรอบที่แล้ว ที่ปรับลดราคาของ ไอเท็มซัพพอร์ตลงมา ดังนั้น มันจึงสมเหตุสมผลที่จะปรับลดเกราะของไอเท็มซัพพอร์ตลงให้มันเหมาะสมกับราคานั่นเองครับ

การปรับสมดุลฮีโร่

Ormarr (เนิฟ)

Ormarr ROV
Ormarr

มีการปรับค่า Status พื้นฐาน โดยปรับดังนี้

ค่า HP พื้นฐาน 3800 → 3650

ค่าโบนัส HP จากเลเวลอัพ 410 → 380

ชัดเจนเลยครับว่า การปรับแบบนี้ ทำให้ Ormarr ถูกปลดประจำการจากการเป็น โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ยอดนิยมไปในทันที เพราะถูกตัด HP หายไปเยอะมากๆ ทำให้ตัวมันบางลงตั้งแต่ต้นเกม ยันเลทเกม กลายเป็นเหมือนสมัยก่อนที่เราไม่นิยมหยิบ Ormarr มาเล่น เพราะตัวมันบางเกินไปนั่นเอง จากนี้ไปก็เก็บ Ormarr เข้ากรุได้เลย เพราะมันก็จะกลับไปบางเหมือนสมัยก่อนแล้วนั่นเองครับ

Paine (เนิฟ)

Paine ROV
Paine

สกิลติดตัว

ปรับดาเมจของการโจมตีปกติ Soul Cuts 250 (+10 per level) (+0.4 magic attack) → 225 (+12 per level) (+0.375 magic attack)

ปรับการโจมตีที่จะเพิ่มดาเมจเป็นสองเท่า 500 (+20 per level) (+0.8 magic attack) → 450 (+24 per level) (+0.75 magic attack)

สกิล 2 ปรับลดระยะเวลการใบ้สกิล 1 → 0.75 วินาที

ก็เป็นไปตามที่คาดหมายกันแล้วว่า หลังจากที่ Paine เข้าเซิฟมาได้ไม่นาน ก็จะต้องโดนเนิฟ แล้วก็โดนเนิฟจริงๆ ครับ เพียงแต่ยังดีที่สกิลติดตัว ซึ่งเป็นสกิลหลัก ไม่ได้โดนเนิฟอะไรไปมากมาย ยังคงพอรับได้ แต่ที่หนักจริงๆ ก็คือ สกิล 2 ที่โดนเนิฟระยะเวลาการใบ้สกิล ซึ่งถือเป็นจุดเด่นหลักของ Paine แบบนี้ ก็ทำให้มันเล่นลำบากขึ้นแน่นอน

ถามว่า โดยภาพรวม ยังคงสามารถหยิบ Paine มาเล่นได้อยู่มั้ย การปรับเนิฟแค่นี้ ก็ยังหยิบมาเล่นได้อยู่ครับ เพียงแต่มันจะไม่โหดเหมือนตอนแรก ก็เท่านั้นเอง และจังหวะการคอมโบสกิล ก็ต้องปรับให้เฉียบคมขึ้น เพราะโดนเนิฟเรื่องระยะเวลาการใบ้สกิลไปแล้ว ส่วนบัคที่เวลากดใช้สกิล 2 แล้วอยู่ในวงแล้วเกจพลังงานไม่เพิ่มนั้น ก็ถูกปรับแก้ไขบัคในแพทช์นี้ไปเรียบร้อยแล้วเช่นกันนะครับ

Yena (เนิฟ)

Yena ROV
Yena ROV

ถูกเนิฟในส่วนของสกิลติดตัว เวลาที่แปลงดาบเป็น Full Moon จะถูกปรับให้ลดความเสียหายน้อยลงจาก 50% → 40%

เรื่องนี้ถือว่าสำคัญกับคนที่เล่นในตำแหน่งออฟเลน และเป็นเมน Yena เลยนะครับ ต้องเป็นคนที่เล่น Yena ช่ำๆ หน่อย จะรู้เลยว่า การปรับแบบนี้ ส่งผลกับ Yena มากน้อยแค่ไหน ถ้าคนที่เป็นมือใหม่ อาจจะไม่รู้สึกถึงการปรับในเรื่องนี้แน่นอนครับ

การปรับแบบนี้ ก็ส่งผลกับ Yena พอสมควรครับ คือ ทำให้มันเก่งน้อยลงนั่นเอง มีผลกับการเล่นแน่นอนครับ ไม่มาก แต่ก็ทำให้เสียเปรียบเวลาที่เจอกับศัตรูที่สูสีได้เช่นกันครับ เพราะการลดความเสียหาย 10% ที่หายไปนี่ เยอะเอาเรื่องนะครับ แต่โดยรวมก็ยังคงหยิบมาเล่นได้อยู่ดีครับ แต่ต้องไม่ประมาทและต้องเล่นแบบเน้นจังหวะให้มากขึ้น ลดโอกาสที่จะเจ็บตัวให้น้อยลงครับ ไม่ควรบ้าบิ่นเหมือนแพทช์ก่อนๆ แล้ว

Ishar (บัพ)

Ishar ROV
Ishar

ปรับค่า Status พื้นฐาน

ค่า HP พื้นฐาน 3216 → 3438

ค่าโบนัส HP ตอนเลเวลอัพ 234 → 264

Ishar ได้รับ HP เพิ่มมากขึ้น ทำให้ตัวมันเองอึดขึ้นกว่าเดิม ตั้งแต่ต้นเกม จนถึงเลทเกม ทำให้ตัวมันเอง มีความคล่องตัวที่จะหยิบมาเล่นได้ทั้งตำแหน่ง เลนกลาง และ เอาไปเล่นในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ได้มากขึ้น เพราะตัวมันเอง จะมี HP สูงมากขึ้นเยอะ อึดขึ้นเอาเรื่องเลยทีเดียวครับ

Capheny (บัพ)

Capheny ROV
Capheny ROV

สกิล 1 เป็นการปรับสมดุล

ดาเมจของปืนกล 40/50/60/70/80/90 (+0.25 physical attack) → 30/40/50/60/70/80 (+0.3 physical attack)

ดาเมจของปืนเลเซอร์ 70/140/210/280/350/420 → 100/160/220/280/340/400

สกิล 2 ในขณะที่ใช้ปืนกล เมื่อกดใช้ จะทำให้วิ่งเร็วขึ้น 80% นานขึ้นเป็น 1 วินาที และจะค่อยๆ ช้าลง ซึ่งตรงนี้ ถือว่า ดีขึ้นมากกว่าแต่ก่อนครับ ทำให้มีความคล่องตัวมากขึ้นนั่นเอง

การปรับในส่วนของสกิล 1 ของ Capheny นั้น เป็นการปรับสมดุลครับ เช่น ปืนเลเซอร์ ปรับให้ดาเมจต้นเกมแรงขึ้น แต่ไปเบาลงในช่วงเลเวลสุดท้าย ซึ่งตรงนี้ เป็นการปรับให้ Capheny ในช่วงต้นเกม เวลาใช้ปืนเลเซอร์แล้วมันโหดขึ้น ทำดาเมจต้นเกมได้มากขึ้นนั่นเอง ส่วนเลทเกม ไม่ค่อยมีปัญหาอยู่แล้ว เพราะ Capheny มันเป็นฮีโร่เลทเกม ยังไงพอมันมีไอเท็ม มันก็โหดอยู่แล้วครับ

ส่วนการปรับสกิล 2 เวลาใช้พื้นกล ทำให้มันวิ่งเร็วได้นานขึ้น แบบนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีครับ ทำให้ Capheny สามารถเอาตัวรอดได้ดีขึ้น พลิ้วมากขึ้นนั่นเองครับ

Lauriel (เนิฟ)

Lauriel ROV
Lauriel

สกิล 2 ปรับลดดาเมจลง 175/190/205/220/235/250 (+0.24 magic attack) → 135/145/155/165/175/185 (+0.2 magic attack)

นี่เป็นการเนิฟ Lauriel ที่หนักมากๆ หนักจนไม่ควรจะหยิบมาเล่นอีกแล้วนะครับ เพราะดาเมจเวทจากสกิล 2 มันจะเบา และหายไปเยอะมากๆ ส่งผลกระทบโดยตรงแน่นอนครับ ดังนั้น ไม่ควรหยิบ Lauriel มาเล่นอีกแล้วนะครับ

Superman ปรับแก้ไขบัค ในส่วนของอัลติ ให้มันเป็น 10 วินาที ในทุกๆ เลเวลจริงๆ แค่นั้นเอง

จากที่ผมได้ทำการ วิเคราะห์ การปรับแพทช์ ROV 4 เม.ย. 63 นั้น ต้องบอกเลยว่า ข้อมูลเหล่านี้ ในเซิฟไทยถูกปรับไปแล้วนะครับ เพียงแต่ ณ เวลาที่ผมเขียนเรื่องนี้ขึ้นมา ยังไม่เห็นว่า มีการนำข้อมูลเหล่านี้มาแจ้งในเพจหลักของเกม ROV นั่นแปลว่า ถ้าใครไม่รู้ ยังหยิบฮีโร่ที่โดนเนิฟหนักๆ มาเล่น ก็จะมีผลกับทีมแน่นอนครับ เช่น Ormarr ถูกเนิฟหนักมากๆ หนักที่สุด จนต้องเก็บเข้ากรุไปเลย และ Lauriel เนิฟหนักมากๆ เช่นกัน เก็บเข้ากรุไปเลย ถ้าหยิบฮีโร่ 2 ตัวนี้มาเล่น จะเสียเปรียบ และมีโอกาสแพ้สูงมากขึ้นนั่นเอง สำหรับฮีโร่ที่เก่งขึ้นจริงๆ จากการปรับในครั้งนี้ ก็จะมีแค่ Capheny ที่ปรับให้เก่งขึ้น น่าเล่นมากขึ้น คล่องตัว และพลิ้วมากขึ้น นอกนั้นก็ไม่มีอะไรครับ เป็นการปรับแบบทรงๆ ปรับสมดุลเล็กน้อย ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรมากมายกับการเล่นฮีโร่ตัวนั้นๆ สักเท่าไหร่ครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สอนวิธีเล่น Ignis ROV เมจที่โซนพื้นที่ได้ดีที่สุดในเกม ROV น่ารำคาญมากที่สุด
เรื่องถัดไปสอนวิธีเล่น Capheny ROV แครี่ที่มาแรงแซง Eland’orr ไปเลย ยิงทีเดียวไส้ทะลัก