วิเคราะห์ Blade of Nirvana ไอเท็มใหม่ ในเกม ROV ที่มาแทนไอเท็มชุบชีวิต

ในเกม ROV แพทช์ใหม่ ที่กำลังจะมาถึงนี้ ซึ่งยังอยู่ใน ROV SS7 หรือ ซีซั่น 7 อยู่นะครับ มีหลายๆ คน เข้าใจผิด ไม่รู้ไปเอาข้อมูลมาจากที่ไหนว่า จะเป็น ROV SS8 หรือ ซีซั่น 8 ซึ่งมันไม่ใช่นะครับ เชื่อว่า คนที่ให้ข้อมูลพวกนี้ น่าจะเพิ่งเข้ามาเล่นเกม ROV ก็เลยอาจจะยังไม่เข้าใจคำว่า SS หรือ ซีซั่น ว่ามันหมายถึงอะไร พอเห็นมีการอัพเดตแพทช์ใหม่ ที่มันเปลี่ยนแปลงเยอะๆ ก็จะถือเป็นซีซั่นใหม่ทันที ย้ำว่า ไม่ใช่นะครับ การอัพเดตแพทช์ในครั้งนี้ ยังคงเป็น ROV SS7 อยู่นะครับ ซึ่งสิ่งที่ผมจะมาทำการอธิบายกันในวันนี้ ก็คือ ไอเท็มใหม่ Blade of Nirvana ซึ่งมันจะมาแทนไอเท็ม “เกราะเกิด” หรือ “ไอเท็มชุบชีวิต” ที่เรานิยมเรียกกัน โดยผมจะทำการ วิเคราะห์ Blade of Nirvana ว่า ไอเท็มใหม่ชิ้นนี้ มันดีหรือไม่ และควรหยิบมาใช้ตอนไหน ถึงจะดีที่สุด

วิเคราะห์ Blade of Nirvana ไอเท็มใหม่ช่วยคืนชีพ ดีหรือไม่ดี

ไอเท็ม Blade of Nirvana นั้น จะถูกเอาเข้ามาแทนไอเท็ม Ancestral Glory ซึ่งเดิมที Ancestral Glory เป็นไอเท็มยอดนิยม สำหรับฮีโร่แทบจะในทุกตำแหน่ง เป็นไอเท็มที่เอาไว้ชุบชีวิต เวลาที่เราโดนฆ่าแล้วตายลงไป ภายใน 3 วินาที ก็จะฟื้นคืนชีพขึ้นมาใหม่ พร้อมกับพลังชีวิตที่เยอะพอสมควร แต่เนื่องจาก ที่ผ่านมา ไอเท็ม Ancestral Glory ชิ้นนี้ ถูกนำมาใช้เพื่อให้ได้เปรียบคู่ต่อสู้มากเกินไป คือ ฟื้นคืนชีพกี่ครั้งก็ได้ อย่าง TeeMee สามารถหยิบมาใช้ได้ตั้งแต่ต้นเกม เป็นไอเท็มชิ้นที่ 3 เลยก็ได้ ทำให้มัน สามารถฟื้นคืนชีพได้ถึง 2 ครั้ง เป็นอะไรที่โกงมากเกินไป ก็เลยน่าจะเป็นสาเหตุที่ถูกทำให้เอาออกจากเกมไป เพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบ หรือ เสียเปรียบมากเกินไปนั่นเองครับ

สำหรับไอเท็มใหม่ที่จะมาแทนที่ ก็ได้แก่ Blade of Nirvana ซึ่งมีราคาที่ถือว่าค่อนข้างแพง ถึง 2,400 โกลด์ เลยทีเดียว ส่วนสิ่งที่จะได้รับจากการสวมใส่ไอเท็มนี้ก็คือ

Nirvana Blade
Blade of Nirvana

+120 เกราะ

สกิลติดตัว Warfare – เพิ่มดาเมจ 10%

สกิลติดตัว Nirvana – หลังจากฮีโร่ตายลง 2 วินาที จะถูกทำให้ฟื้นคืนชีพขึ้นมา และได้รับพลังชีวิต 2,000 + (เลเวลของฮีโร่ x 100) หน่วย สกิลนี้มีคูลดาวน์ 150 วินาที และสามารถใช้ชุบชีวิตได้เพียงแค่ 2 ครั้ง ต่อ 1 เกมการเล่นเท่านั้น

ถ้าจะให้วิเคราะห์กันจริงๆ ก็ต้องบอกเลยว่า ไอเท็มใหม่ชิ้นนี้ ไม่คุ้มค่าจริงๆ ครับ เพราะอะไรเดี๋ยวเรามาว่ากัน แต่ก่อนอื่นจะมาแนะนำถึงจุดเด่นก่อน เพราะจุดเด่นจริงๆ ของไอเท็มชิ้นนี้ก็คือ สกิลติดตัว Warfare ที่จะเพิ่มดาเมจให้ 10% ของทุกๆ รูปแบบการโจมตีนะครับ ทั้งการโจมตีแบบกายภาพ และความเสียหายเวท เพิ่มให้ 10% ทั้งหมดครับ

แต่ข้อเสียของมันก็มีมากมาย เริ่มจาก การเปลี่ยนจาก การเพิ่มพลังชีวิต (ที่ Ancestral Glory เคยให้กับฮีโร่ที่สวมใส่) มาเป็นเกราะแทน ซึ่งมันไม่ค่อยจะคุ้มค่า และมีประโยชน์สักเท่าไหร่เลย รวมทั้ง การฟื้นคืนชีพมานั้น ก็ทำได้เพียงแค่ 2 ครั้ง ต่อการเล่น 1 แมทช์ เท่านั้นเอง แถมพลังชีวิตที่ให้ตอนที่ฟื้นคืนชีพมานั้น ก็น้อยมากๆ ยิ่งถ้าเป็นตำแหน่งแท็งค์ หรือไฟต์เตอร์ ถือว่า เพิ่มเลือดมาให้แค่นี้ น้อยเกินไปครับ

โดยส่วนตัว ถ้าจะให้วิเคราะห์เจาะลึก บอกได้เลยว่า ไอเท็ม Blade of Nirvana ชิ้นนี้ ไม่ได้มีไว้เพื่อ แท็งค์ สักเท่าไหร่ครับ แต่มันมีไว้สำหรับ ฮีโร่ที่เป็นตัวทำดาเมจของทีม ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่ง ไฟต์เตอร์, เมจ, แครี่, แอสซาซิน ใส่ได้ทั้งหมดครับ เพราะมันมีเกราะที่ช่วยเพิ่มการป้องกันให้กับฮีโร่พวกนี้ ที่ค่อนข้างจะขาดแคลนเกราะอยู่แล้ว ที่สำคัญคือ สกิลติดตัว Warfare นี่แหละครับ คือ หัวใจสำคัญ

เพราะสิ่งที่ฮีโร่ที่เป็นตัวดาเมจของทีม ต้องการนั้น มี 3 อย่าง คือ เกราะ, การชุบชีวิต และการเพิ่มดาเมจ ซึ่งทั้งสามสิ่งนี้ Blade of Nirvana สามารถมอบให้ฮีโร่พวกนี้ได้ ยกตัวอย่างเช่น Skud ก็สามารถออก Blade of Nirvana มาใช้ได้ ทำให้มันทุบได้แรงมากขึ้นไปอีก สมมติ เดิมกำหมัดแล้วชาร์จ ทุบได้ 1,500 พอใส่ Blade of Nirvana เข้าไป ก็ทุบได้เป็น 1,650 เลยทีเดียว และมีชุบชีวิต ป้องกันเวลาเข้าไปบวกแล้วตายได้อีกด้วย

หรือ Lindis ก็สามารถใส่ได้ เป็นไอเท็มชิ้นสุดท้าย เวลาเจอกับฝ่ายตรงข้าม มีตัวล้วงโหดๆ ซึ่งปกติ ก็จะใส่ Frost Cape เป็นเกราะส่วนหนึ่งแล้ว ยิ่งได้ Blade of Nirvana มาอีก ก็เท่ากับว่า จะมีเกราะมากกว่า 200+ หน่วย ซึ่งสามารถทนรับดาเมจกายภาพ ได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียวนะครับ แถมยังทำให้ดาเมจที่โจมตีออกไป มันแรงขึ้นอีก 10% รวมทั้งถ้าโดนล้วง ก็ยังฟื้นคืนชีพขึ้นมาได้ ซึ่งบอกเลยว่า พลังชีวิต 2,500+ หน่วยขึ้นไป สำหรับแครี่นั้น ถือว่า มากมาย และเพียงพอแน่นอนครับ

ยังไม่หมดครับ อาจจะเป็น Zuka ก็ได้ ที่สามารถใส่ไอเท็ม Blade of Nirvana เนื่องจาก ไอเท็มทุกชิ้นที่ออกมา เป็นไอเท็มโจมตีล้วนๆ ไอเท็มชิ้นสุดท้าย นอกจาก Death Sickle แล้ว ก็ออกเป็น Blade of Nirvana อีกชิ้นนึง จะชัวร์ที่สุด ทำให้มัน ทำดาเมจได้แรงมากขึ้นแบบสุดๆ ไปอีก เดิมทีก็แรงจะตายห่าอยู่แล้ว อัพเดตแพทช์ ก็ปรับให้มันแรงขึ้นอีก ถ้าได้สกิลติดตัว Warfare จากไอเท็ม Blade of Nirvana มันยิ่งโคตรแรง แถมยังมีเกราะให้อีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น ถ้ายามคับขัน เข้าจุดโดนรุมแล้ว ออกมาไม่ทัน สกิลติดตัว กันตาย อมตะ 1 วินาที ของ Death Sickle เอาไม่อยู่ ก็ยังมี สกิลติดตัว ชุบชีวิตของ Nirvana คอยช่วยชุบชีวิตให้ได้อีกรอบนึงด้วย

ส่วนแท็งค์ ไม่ค่อยจะเหมาะกับ Blade of Nirvana ครับ ทำไมน่ะเหรอครับ?

ก็เพราะว่า สิ่งที่แท็งค์ต้องการ คือ พลังชีวิตมากกว่าเกราะครับ เกราะเนี่ย โดยพื้นฐาน มันก็มีเยอะอยู่แล้ว สิ่งที่ต้องการคือ เลือดให้มหาศาลดีกว่า ส่วนการเพิ่มดาเมจ 10% นั้น แทบจะไม่สำคัญเลย เพราะปกติ แท็งค์มันก็ตีเบาอยู่แล้ว เพิ่มมา 10% ก็แทบจะไม่มีผลอะไรอยู่ดี หรือแม้แต่การชุบชีวิต ด้วยสกิลติดตัว Nirvana ซึ่งถ้าฮีโร่เราเลเวลสูงสุด ก็จะชุบได้ พลังชีวิต 3,500 หน่วยเท่านั้น ซึ่งสำหรับแท็งค์หลายๆ ตัว ตอนเลเวล 15 นี่ยังไม่ถึง 30% ของพลังชีวิตสูงสุดของมันเลยนะครับ ดังนั้น ถึงชุบมาได้ ก็ยืนไม่อยู่แน่นอนครับ บอกเลยว่า พลังชีวิตที่ชุบขึ้นมาได้ สำหรับแท็งค์ ถือว่าน้อยเกินไปครับ

ดังนั้น ทางออกสำหรับแท็งค์ ในแพทช์ใหม่ คือ การใช้ ไอเท็มช่วยให้รอดตาย ที่ผมได้เคยแนะนำไปแล้วเท่านั้นครับ สำหรับไอเท็มชุบชีวิตอย่าง Blade of Nirvana อาจจะต้องมองข้ามไปเลยครับ

วิเคราะห์ Blade of Nirvana ควรออกตอนไหนของเกม ถึงจะดีที่สุด?

ด้วยข้อจำกัดของสกิลติดตัว Nirvana หรือ การฟื้นคืนชีพ ที่กำหนดให้ใช้ได้แค่ 2 ครั้ง ต่อการเล่น 1 เกมเท่านั้น มันจึงชัดเจนเลยว่า ไอเท็ม Blade of Nirvana นั้น ต้องออกมาช่วงเลทเกมครับ คือ ชิ้นที่ 5 หรือ 6 ไปเลย ไม่ควรออกมาใช้ตั้งแต่ต้นเกมเด็ดขาด เพราะมันสามารถใช้คืนชีพได้แค่ 2 ครั้งเท่านั้นเอง

เห็นมั้ยครับว่า เมื่อมันต้องออกเป็นชิ้นท้ายๆ ชิ้นที่ 5 หรือ 6 มันจึงไม่เหมาะสำหรับแท็งค์จริงๆ เพราะไอเท็มสำหรับแท็งค์ ในช่วงเลทเกม คือ พลังชีวิตครับ ไม่ใช่เกราะ สำหรับเกราะ เราจะออกกันในช่วงต้นเกม ชิ้นที่ 1 หรือ 3 เป็นหลัก หลังจากนั้น จะเน้นไปที่พลังชีวิตมากกว่า ส่วนเกราะ ถ้าได้ก็ถือว่าเป็นของแถมไปครับ แต่หลักๆ คือ ต้องการพลังชีวิตมากกว่า ดังนั้น จะเห็นชัดเจนเลยว่า Blade of Nirvana ไม่เหมาะกับแท็งค์ครับ

เชื่อว่า จากที่ผมได้ทำการ วิเคราะห์ Blade of Nirvana ไอเท็มใหม่ ที่จะมาแทน “เกราะเกิด” Ancestral Glory นั้น ก็จะเห็นได้ว่า มันทำให้รูปแบบการเล่นของเกม เปลี่ยนไปทันทีนะครับ จากที่เมื่อก่อน แท็งค์เราช่วงเลทเกม ก็จะออก เกราะเกิด เอาไว้ยืนแท็งค์ได้นานๆ ทำให้ได้เปรียบคู่ต่อสู้ ต่อไปนี้ ก็จะทำแบบนั้นไม่ได้แล้ว แท็งค์ ในช่วงเลทเกม ต้องระวังตัวเอาเอง หาทางเอาตัวรอดให้ได้ ส่วนแครี่ หรือ ตัวทำดาเมจในตำแหน่งอื่นๆ ของเกม ก็จะกลายเป็นคนที่มีโอกาสรอดตาย หรือตัวช่วยให้รอดตายสูงมากขึ้น

เพราะต้องบอกเลยว่า ที่ผ่านมา Ancestral Glory มันเหมือนถูกออกแบบมาให้แท็งค์อย่างเดียวจริงๆ แครี่ หรือ แอสซาซิน ไม่ควรใส่ เพราะได้แต่เลือด ซึ่งมันไม่มีประโยชน์อะไรเลยไง แต่พอมาเป็น Blade of Nirvana มันกลายเป็นว่า เหมาะกับฮีโร่ในตำแหน่งที่ทำดาเมจหลักๆ ให้ทีม และไม่เหมาะกับแท็งค์ ซึ่งถ้าเราเข้าใจตามนี้ เราก็จะเห็นเลยว่า จากนี้ไป แนวทางการเล่นเกม ROV จะต้องเปลี่ยนไปอย่างแน่นอนครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ROV ไอเท็มใหม่ แพทช์ ส.ค. 61 แผนที่ 2.0 มีไอเท็มอะไรหายไป และเพิ่มมาใหม่
เรื่องถัดไปฮีโร่ในเกม ROV ตัวไหน ที่น่าหยิบมาเล่น หลังปรับแพทช์ ส.ค. 61 แผนที่ใหม่