วิเคราะห์ Ryoma ROV ทำไมควรใช้ Omni Arms มากกว่า Frost Cape สอนเล่น ROV

มันอาจจะแปลกไปสักหน่อย สำหรับคนที่เล่น Ryoma มายังไม่เยอะพอ แต่สำหรับคนที่เล่น Ryoma มาหลายร้อยเกม จะรู้เลยว่า ผมกำลังพูดถึงอะไรอยู่ แต่สำหรับผู้เล่นส่วนใหญ่ ยังไม่ค่อยรู้เรื่องนี้แน่นอน ยิ่งถ้าไม่ค่อยได้จับ Ryoma มาเล่นสักเท่าไหร่ อาจจะมองไม่เห็นถึงข้อดี และข้อเสียของการเลือกใช้ไอเท็มสองชิ้นนี้ อย่างชัดเจนเท่าไหร่นัก ไม่เป็นไรครับ ผมจะทำการ วิเคราะห์ Ryoma ROV ในซีซั่นปัจจุบันให้ว่า ทำไมถึงควรใช้ ไอเท็ม Omni Arms มากกว่า Frost Cape

วิเคราะห์ Ryoma ROV ว่าทำไมถึงควรออกเป็น Omni Arms มากกว่า Frost Cape

แต่ไหนแต่ไร เราก็จะเห็นว่า Frost Cape เป็นไอเท็มหลักของ Ryoma มาโดยเสมอ เรียกได้ว่า ต้องออกเป็นชิ้นที่ 3 ของ Ryoma จนแทบจะเป็นสูตรไปแล้ว จนทุกคนจำได้เลยว่า อย่าง Ryoma ต้องออกแค่ Broken Spear กับ Frost Cape เท่านั้น ถึงจะโหด ทว่าในเกม ROV ซีซั่นปัจจุบัน มันไม่เป็นแบบนั้นแล้วครับ

ด้วยเหตุผลหลักๆ ก็คือ ในซีซั่นปัจจุบัน มันมีฮีโร่ที่โกงๆ และเก่งๆ เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ Frost Cape เอง ก็โดนเนิฟความสามารถลงมา ทำให้ตัวของมันเอง ไม่ได้เจ๋งอะไรมากมายอีกต่อไปแล้ว และ Ryoma เอง ก็ต้องการความคล่องตัวมากขึ้น เพื่อต่อกรกับพวกฮีโร่ตัวใหม่ๆ โกงๆ ที่มีความสามารถหลากหลาย มากมายขึ้นหลายเท่าตัว

และอย่างที่รู้กันว่า Omni Arms กับ Frost Cape นั้น ไม่สามารถใส่ร่วมกันได้ ผู้เล่นจึงต้องเลือกเลยครับ ว่าจะใช้อันไหน ซึ่งเมื่อเลือกแล้ว จะทำให้รูปแบบและสไตล์การเล่นของ Ryoma เปลี่ยนไปพอสมควรเลยทีเดียวครับ

เอาล่ะ กลับมาเข้าเรื่องหลักกันเลยดีกว่า ว่าการใส่ Omni Arms จะช่วยทำให้ Ryoma ได้รับประโยชน์มากกว่า หลายๆ อย่าง ยังไง?

1. ดูดเลือดด้วยอัลติได้มากขึ้น 10 หน่วย ต่อการแทงในแต่ละครั้ง อันนี้ ผมลองได้ทำการทดสอบดูแล้วนะครับ การใส่ Omni Arms จะทำให้อัลติของ Ryoma ดูดเลือดได้แรงขึ้น 10 หน่วย ต่อการแทงในแต่ละครั้ง ซึ่งการแทงของ Ryoma มันแทงรัวๆ นะครับ ไม่ใช่แค่ครั้งสองครั้ง แต่รัวหลายๆ ครั้งเลยทีเดียว ซึ่งการดูดเลือดได้มากขึ้น ก็ยิ่งทำให้ Ryoma ฟื้นฟูพลังชีวิตให้ตัวเอง ได้มากขึ้นเช่นเดียวกัน

2. ทำให้สกิลติดตัวของ Ryoma แรงมากขึ้น ตรงนี้สำคัญมากๆ ครับ เพราะตอนที่ใส่ Frost Cape ก็ทำให้ศัตรูได้รับความเสียหายเวทบ้างเล็กน้อย แต่ที่มีผลจริงๆ คือ ทำให้ศัตรูติดสโลว์หนักขึ้น แต่การเล่นในปัจจุบัน มันไม่ได้ต้องการให้สโลว์หนักครับ เพราะศัตรูหลายตัว มันยืนเลนตัวคนเดียวได้เข้มมากๆ เราต้องการความแรงครับ เพราะตัวมันหนาสุดๆ ซึ่งการที่เราหยิบ Omni Arms มาใส่ให้กับ Ryoma ซึ่งมีสกิลติดตัวเป็นการฟันปกติอยู่แล้ว จะทำให้ดาเมจมันรวมกัน แรงมากขึ้นไปอีก เรียกได้ว่า โดนคอมโบแค่ สกิล 2 กับ สกิลติดตัวของ Ryoma เข้าไป ก็ไส้แตกแล้วครับ แค่สกิล 2 แทง ตามด้วยสกิลติดตัวของ Ryoma สกิลติดตัวของ Omni Arms ก็จะทำงานร่วมกับสกิลติดตัวของ Ryoma เพิ่มดาเมจเข้าไป ชนิดที่ว่า ศัตรูต้องหันหลังหนีเลยทีเดียว แม้แต่แท็งค์ ก็ยังทรุดได้นะครับ
ซึ่งไอ้การเพิ่มดาเมจให้มันแรง หรือทำให้สกิลติดตัวของ Ryoma กลายเป็น Burst Damage แรงขึ้น มันไม่ได้มีผลแค่เวลาไฟต์กับศัตรูนะครับ แต่มันมีผลเวลาตีครีป กับตีป้อมด้วย เพราะจะทำให้ Ryoma สามารถทำลายป้อมได้เร็วขึ้นกว่าเดิมแน่นอน เนื่องจาก ดาเมจมันรุนแรงมากขึ้น ย่นระยะเวลาในการตีป้อม ทำให้ดันป้อมได้ไวขึ้น เฉียบคมขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

Ryoma ROV ใส่ Omni Arms คอมโบเดียว ดาเมจเกือบ 3 พัน
Ryoma ROV ใส่ Omni Arms คอมโบเดียว ดาเมจเกือบ 3 พัน

3. ทำให้ทุกการโจมตีปกติของ Ryoma มีผลดูดเลือดด้วย ตรงนี้ก็สำคัญเช่นเดียวกัน เพราะแค่อัลติของ Ryoma ดูดเลือดได้ มันยังไม่พอครับ ในบางครั้ง ปริมาณเลือดที่ดูดมา มันยังไม่เยอะมากพอครับ เราต้องการให้มันดูดเลือดได้เยอะกว่านี้ ซึ่งการที่เราใส่ Omni Arms มา จะทำให้เราดูดเลือดได้ด้วยจากการโจมตีปกติ ส่งผลให้ Ryoma สามารถยืนเลนได้นานขึ้น ไม่ต้องกลับบ้าน ดูดเลือดจากมอนสเตอร์ในป่า หรือครีปได้เลย

4. ทำให้ Ryoma โจมตีปกติได้เร็วขึ้น เพราะ Omni Arms จะช่วยทำให้ Ryoma ตีเร็วขึ้นอีก 15% ซึ่งถือเป็นหนึ่งในข้อเสียของ Ryoma เลยนะครับ คือ โจมตีปกติได้ช้า ทำให้เวลากดใช้สกิลหมดแล้ว ทำดาเมจต่อเนื่องด้วยการโจมตีปกติได้ไม่ดีเท่าไหร่ ดังนั้น เมื่อมีสกิลติดตัวของ Omni Arms ทำให้ตีแรงขึ้น รวมกับความเร็วในการโจมตีเพิ่มขึ้น จะทำให้ Ryoma สามารถทำลายป้อมศัตรูได้อย่างรวดเร็วมากๆ ใกล้เคียงกับ Skud เลยทีเดียวครับ

Ryoma ใส่ Omni Arms ทำให้เคลียร์ครีปเร็วมากๆ
Ryoma ใส่ Omni Arms ทำให้เคลียร์ครีปเร็วมากๆ

ต้องบอกเลยว่า การที่ให้ Ryoma ใส่ Omni Arms จะทำให้ Ryoma สามารถดันป้อมได้เร็วขึ้นกว่าเดิมมากนัก เพราะโจมตีปกติได้เร็วขึ้น รวมทั้งสกิลติดตัว ที่จะทำงานร่วมกับสกิลติดตัวของ Omni Arms ทำให้โจมตีใส่ป้อมครั้งเดียว ป้อมจะได้รับความเสียหายอย่างมหาศาล

ยิ่งในช่วงเลทเกม ถ้าออกไอเท็มครบตามนี้ ดาเมจจะรุนแรงมากๆ สามารถทำลายป้อมให้แตกได้ ภายในพริบตา รวมทั้งช่วยเพื่อนเก็บจุด Objective ได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

Ryoma ROV เซ็ต Burst Damage
Ryoma ROV เซ็ต Burst Damage

แต่ใช่ว่า การใส่ Omni Arms มันจะมีแต่ข้อดีนะครับ มันก็มีข้อเสียเหมือนกัน และเป็นข้อเสียที่ใหญ่หลวงซะด้วย

ข้อเสียของการใส่ Omni Arms

ทำให้ Ryoma ตัวบางไปหน่อย คือ ไม่มีเกราะเลย มีแต่พลังชีวิตที่เพิ่มขึ้นมา ดังนั้น ต้องระวังในเรื่องของ ระยะการโจมตีให้ดีๆ รวมทั้งตำแหน่งการยืนด้วย หลีกเลี่ยงการบวกกับตัวล้วง และการเข้าไปเปิดทีมไฟต์ แต่ให้เข้าในจังหวะสุดท้ายของทีมไฟต์ แบบนี้จะช่วยเพื่อนได้ดีกว่า

จากที่ผมได้ วิเคราะห์ Ryoma ROV ที่ใส่ Omni Arms มาแล้ว จะเห็นได้ว่า ในซีซั่นปัจจุบัน Ryoma เหมาะกับ Omni Arms มากกว่า Frost Cape แต่สำหรับในบางมุม ที่ต้องแบกเกม หรือ ตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบ เกมตาม ก็ไม่ควรออกเป็น Omni Arms นะครับ เพราะอาจจะทำให้ตัวเอง บางเกินไป ส่วนใหญ่แล้ว เกมที่จะออกเป็น Omni Arms นั้น จะออกในเกมที่ Ryoma มีความได้เปรียบในเลน คือ กดเลนศัตรูได้แล้ว และทีมก็ได้เปรียบ เกมนำ หรือ เกมสูสี เพราะเมื่อเกมนำ Ryoma เลเวลนำ มีเลเวลสูงกว่าฝั่งตรงข้าม เมื่อโดนฝั่งตรงข้ามโจมตีมา แม้จะไม่มีเกราะหนา ก็จะได้รับความเสียหายน้อย เพราะเลเวลต่างกันนั่นเองครับ

การจะเล่น Ryoma โดยใส่ Omni Arms นั้น ผู้เล่นจะต้องมีความชำนาญ และเข้าใจแนวทางการเล่นเป็นอย่างดี เพราะอย่างที่บอก ตัวมันบางมาก ถ้าผู้เล่นไม่เข้าใจ รับรองได้ว่า โดนฆ่าตายบ่อยๆ แน่นอนครับ เพราะไม่สามารถทนรับดาเมจได้เลยนั่นเอง เอาเป็นว่า ถ้าคุณฝึกหัดเล่น Ryoma และยังไม่ชำนาญ ก็เล่นแบบเซ็ตสายถึกทน เน้นเอาชัวร์ไปก่อนก็แล้วกันครับ แต่สำหรับคนที่เล่นเก่งแล้ว ก็มาสาย Burst Damage เลยครับ รับรองได้ว่า ดาเมจสะใจโคตรๆ แน่นอนครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สอนเล่น Ryoma ROV ในซีซั่นปัจจุบัน มีกี่สาย และแนวทางการออกไอเท็มที่เหมาะสม
เรื่องถัดไปการแอบดันครีป โดยที่ศัตรูมองไม่เห็นว่ามีฮีโร่อย่างเรามาช่วยดัน ทริคการเล่น ROV