วิเคราะห์ Valhein สายเวท อ่านจบ เล่นเก่งขึ้น และแก้ทางได้ ทริคเล่น ROV

หนึ่งในฮีโร่ที่ตอนนี้ กลับมาเป็นกระแสความนิยมอีกครั้ง ทั้งจากการการที่นักแข่งหยิบไปใช้ในการแข่งขัน AIC 2019 ที่ผ่านมา รวมทั้ง สกินใหม่ AIC ที่สวยสดงดงาม แน่นอนว่า Valhein ลูกรัก ก็กลับมาผงาดอีกครั้ง แต่คราวนี้ มันไม่ได้กลับมาผงาดในตำแหน่งแครี่เลนข้าง แต่กลับมาผงาดในตำแหน่ง แครี่ฟาร์มป่าซะงั้น โดยเป็น Valhein สายเวท ฟาร์มป่า นั่นเอง ซึ่งเป็นสายที่มีดาเมจรุนแรงมากๆ แต่ถ้าให้พูดกันตามความจริง นี่ไม่ใช่การเล่นสายแปลกใหม่ที่เพิ่งถูกคิดค้นมาแต่อย่างใด อันที่จริง การเล่น Valhein สายเวท ฟาร์มป่า นั้น มีมานานมากแล้ว ตั้งแต่ซีซั่นแรกๆ เลยทีเดียว เพียงแต่มันก็เห่อเล่นกันมาเป็นพักๆ และพอ Valhein โดนเนิฟลง ก็เลยค่อยๆ จางหายไป แครี่ตัวอื่นขึ้นมาเฉิดฉายแทน แต่พอตอนนี้ Valhein มันได้บัพความสามารถขึ้นมา รวมทั้งระบบพลังแฝง ความจัดจ้านของ Valhein ก็เลยกลับมาเฉิดฉายอีกครั้ง และเพื่อให้ทุกคนที่สนใจ สามารถหยิบ Valhein มาฟาร์มป่าแบบสายเวทได้ หรือ ถ้าเจอ Valhein ฟาร์มป่า สายเวท อยู่ฝั่งตรงข้าม ก็จะแก้ทางได้ ดังนั้น ในบทความนี้ ผมก็จะมา วิเคราะห์ Valhein สายเวท ทั้งฟาร์มป่า และยืนเลน ให้ได้เข้าใจกันแบบหมดเปลือกเลยทีเดียวครับ

วิเคราะห์ Valhein สายเวท แบบเจาะลึก เอาให้เล่นเก่งขึ้น หรือ เอาไว้แก้ทางฝั่งตรงข้ามได้

Valhein เป็นแครี่ ที่ไม่ได้มีดาเมจรุนแรงอะไรต่อ Hit กล่าวคือ การปากงจักรของมันออกไปแต่ละครั้ง ดาเมจเบานะครับ การจะทำดาเมจได้เยอะๆ ก็ต้องปากงจักรถี่ๆ ซึ่งการจะทำแบบนั้นได้ ก็ต้องไปเพิ่มที่ความเร็วในการโจมตี แต่ที่เด็ดกว่าชาวบ้านเค้า คือ เหนือกว่าฮีโร่ทุกตัวในเกม ROV ก็คือ สกิลทุกสกิลของ Valhein นั้น จะมีตัวคูณดาเมจทั้ง กายภาพ และเวท นั่นแปลว่า Valhein สามารถใส่ไอเท็มทั้งสายโจมตีกายภาพ ก็ได้ หรือ จะใส่ไอเท็มที่เป็น สายเวท ล้วนๆ ก็ได้เช่นกัน หรือจะใส่เป็นสายไฮบริด ผสมผสานกันทั้งเวท และกายภาพ ก็ได้เช่นกัน เด็ดมั้ยล่ะครับ นี่แหละที่หลายคนเรียกว่า Valhein ลูกรัก เพราะมันเป็นแครี่ที่เล่นได้ทั้งสายกายภาพ และสายเวท เพียงตัวเดียวจริงๆ ในเกม ROV

Valhein สกินใหม่ AIC 2019 สวยสดงดงามเลยทีเดียว
Valhein สกินใหม่ AIC 2019 สวยสดงดงามเลยทีเดียว

ทีนี้ถามว่า ทำไม Valhein สายเวท มันถึงทำดาเมจได้รุนแรงมากจัง โดยเฉพาะในช่วงต้นเกม?

ก็อย่างที่ผมเคยได้กล่าวไปแล้วในหลายๆ บทความ สอดแทรกกับเนื้อหาหลักเสมอ นั่นก็คือ ฮีโร่ในเกม ROV ทุกตัว จะมีค่าเกราะป้องกันความเสียหายกายภาพ ที่เป็นมาตรฐานมาให้อยู่แล้ว ซึ่งมักจะเพิ่มขึ้นตามเลเวลที่เพิ่มขึ้น และมักจะมีค่าเกราะกายภาพสูงกว่า เกราะกันเวทเสมอ และฮีโร่ที่เล่นตำแหน่ง แท็งค์ หรือ ไฟต์เตอร์ออฟเลน ส่วนใหญ่ เวลาที่ออกไอเท็มเป็นชิ้นแรกๆ ในเกม ช่วงต้นเกม จะออกเป็นไอเท็มโจมตี หรือ ไอเท็มเกราะ ที่ป้องกันดาเมจกายภาพเสมอ ดังนั้น ถ้าเจอ ดาเมจเวทจาก Valhein เข้าไป จะเสียเปรียบมากๆ เพราะไม่ได้ออกเกราะกันเวทอะไรมากมาย ทำให้ได้รับบาดเจ็บหนักมากๆ ดังนั้น แผนการเล่นแบบเดินเกมเร็ว เน้นทำดาเมจในช่วงต้นเกมเยอะๆ เปิดเกมบุกได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงควรหยิบ Valhein สายเวท ฟาร์มป่า มาเล่นนั่นเองครับ ดาเมจมันปิดจ็อบได้ทุกตัวในช่วงต้นเกมแน่นอนครับ

รูน สำหรับ Valhein สายเวท จะตายตัว คือ รูนตีเร็ว 32% นั่นคือ Awake, Spirit, Stain อย่างละ 10 ชิ้น ตามนี้เลย โดยไม่ว่าจะเป็น การเล่น Valhein สายเวท หรือ สายกายภาพ จะใช้รูนตีเร็วเซ็ตนี้เหมือนกันหมด เรียกว่า เป็นรูนมาตรฐาน สำหรับ Zill และ Valhein เท่านั้นจริงๆ

สำหรับพลังแฝงนั้น Valhein สามารถใช้พลังแฝงได้หลากหลายรูปแบบจริงๆ ก็ตามจุดมุ่งหมายที่ทางทีมงานผู้พัฒนาเกม ROV เค้าสร้างระบบพลังแฝงขึ้นมา ก็เพื่อให้มันเกิดความยืดหยุ่น และความหลากหลายในสไตล์การเล่นของแต่ละคนนั่นเอง ซึ่งโดยส่วนตัว ผมจะเน้นใช้พลังแฝงแบบนี้เป็นหลักครับ ซึ่งก็ไม่จำเป็นต้องใช้แบบเดียวกับผม แต่ไปปรับแต่งได้ ตามความชอบ และตามความเหมาะสมกับแนวทางการเล่นของแต่ละคนได้เลยครับ

พลังแฝง Valhein ROV
พลังแฝง Valhein ROV ใช้ได้กับทาง Valhein สายเวท และสายกายภาพ ในปัจจุบัน ให้เปลี่ยนจาก “เคียว” มาเป็น Mark of Frost นะครับ

ในซีซั่นปัจจุบันนี้ มีการนำ Reaper’s Blessing ออกไปแล้ว ก็ให้เปลี่ยนเป็น Recovery+ แทน ส่วนพลังแฝงที่เหลือ ก็ยังใช้ได้เหมือนเดิม ไม่ต้องเปลี่ยนอะไรนะครับ

วิเคราะห์ Valhein สายเวท : ไอเท็มที่จำเป็นต้องใช้

ไอเท็มที่จำเป็นสำหรับ Valhein สายเวท ทั้งตำแหน่ง ฟาร์มป่า และยืนเลนนั้น ไม่ได้มีมากมายอะไรครับ ซึ่งแต่ละชิ้น จะมีจุดเด่น และเป็นหัวใจหลักสำหรับความเก่งกาจของ Valhein สายเวทเลย

ไอเท็ม Valhein สายเวท ฟาร์มป่า
ไอเท็ม Valhein สายเวท ฟาร์มป่า

Loki’s Curse

Loki’s Curse
Loki’s Curse

ไอเท็มฟาร์มป่า สายเวทชิ้นนี้ เป็นไอเท็มหลักสำหรับ Valhein สายเวท ฟาร์มป่า มันจะช่วยทำให้ การโจมตีปกติหลังจากใช้สกิลของ Valhein มันรุนแรงมากขึ้น เหมือนกับการทำงานของ Apocalypse นั่นแหละครับ

Apocalypse

Apocalypse
Apocalypse

ถ้าเป็นเมื่อก่อน ก็จะเอามาใส่ร่วมกันกับ Loki’s Curse ทำให้ Valhein สายเวท ฟาร์มป่า โคตรจะโหด แต่หลังจากที่มีการปรับแพทช์ ทำให้มันทับกัน ไม่สามารถใส่ร่วมกันได้แล้ว ก็เลยกลายเป็นว่า Apocalypse เป็นไอเท็มสำหรับ Valhein สายเวท ยืนเลนข้างแทนไป มีประโยชน์เหมือนกับ Loki’s Curse นั่นคือ ทำให้ดาเมจจากการโจมตีปกติ หลังใช้สกิลของ Valhein มันแรงขึ้นนั่นเอง

War Boots

War Boots
War Boots

รองเท้าตีเร็ว มีความจำเป็นมากๆ สำหรับ Valhein สายเวท ในช่วงต้นเกม เพราะเมื่อเล่น Valhein สายเวท การออกไอเท็ม จะมีแต่ไอเท็มเพิ่มพลังเวท ทำให้มีไอเท็มเพิ่มความเร็วโจมตีน้อย ซึ่งอย่างที่ผมได้บอกไปแต่แรกแล้วว่า ความเก่งกาจของ Valhein จะอยู่ที่ ความเร็วในการโจมตี ดังนั้น War Boots จึงจำเป็นมากๆ สำหรับ Valhein สายเวท โดยเฉพาะในช่วงต้นเกม เป็นไอเท็มชิ้นเดียว ที่เพิ่มความเร็วโจมตีให้กับ Valhein ได้อย่างมีนัยยะสำคัญ ขาดไม่ได้เลยทีเดียว

การทำดาเมจของ Valhein เป็นแบบ Damage per Second หรือ DPS ดังนั้น ถ้าอยากให้ Valhein ทำดาเมจได้รุนแรง ก็ต้องตีเร็วขึ้น ยิ่งตีเร็วมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้มี DPS สูงมากขึ้นเท่านั้น โดยเฉพาะในช่วงต้นเกม ดังนั้น War Boots ถือว่า จำเป็นมากๆ สำหรับ Valhein เลยนะครับ ส่วนเลทเกม ถ้าเจอฝั่งตรงข้ามมีพวก CC เยอะๆ ก็สามารถขายทิ้ง และออกเป็นรองเท้า Gilded Greaves แทนได้ครับ

Boomstick

Boomstick
Boomstick

สำหรับไอเท็มเวทชิ้นนี้ เหมาะสำหรับ Valhein สายเวท ที่เน้นการ Poke สกิลแรงๆ แบบตูมเดียวหาย เป็นการเพิ่มดาเมจให้กับการใช้สกิลต่างๆ ของ Valhein ให้มันรุนแรงมากขึ้น แบบมีนัยยะสำคัญ ใครอยากได้แรงๆ แบบตูมเดียวหาย ก็ต้องใช้ไอเท็มเวทชิ้นนี้เลยครับ ออกเป็นชิ้นที่ 3 ได้เลย

Zweihander

Zweihander
Zweihander

ไอเท็มเวทชิ้นนี้ เป็นไอเท็มเวทชิ้นเดียว ที่ช่วยเพิ่มความเร็วในการโจมตีได้ และทำให้ Valhein สายเวท มีความพลิ้วมากขึ้น ส่วนดาเมจเวท จะมาตาม DPS ที่เพิ่มขึ้นไปด้วย พูดง่ายๆ ก็คือ ไอเท็มชิ้นนี้ เหมาะกับการเล่น Valhein สายตีเร็ว เน้นการตีรัวๆ อยู่ด้านหลัง นั่นแปลว่า การจะเล่นสายนี้ได้ดี ต้องมีตัวค้ำ หรือตัวโซนให้ทีมได้ดีๆ ก็จะทำให้ไอเท็มเวทชิ้นนี้ แสดงศักยภาพออกมาได้อย่างเต็มที่แน่นอน

Spooky Mask

Spooky Mask
Spooky Mask

ไอเท็มชิ้นนี้ จำเป็นมากๆ สำหรับ Valhein สายเวท ในช่วงต้นเกม เอามาเพื่อเพิ่มเจาะเกราะเวท ให้มันแรงมากขึ้นไปอีก และในช่วงเลทเกม จะอัพเกรดเป็นไอเท็มชิ้นสุดท้าย ให้เป็น Staff of Nuul เอาไว้เจาะเกราะพวกแท็งค์ หรือไฟต์เตอร์ ที่ออกไอเท็มกันเวทชิ้นใหญ่ๆ อย่าง Medallion of Troy หรือ Gaia’s Standard มาป้องกันนั่นเองครับ

Hecate’s Diadem

Hecate's Diadem
Hecate’s Diadem

ไอเท็มหลัก ที่เมื่อ Valhein มีไอเท็มชิ้นนี้แล้ว ยิงอัลติใส่หน้าใคร ไส้แตกทันที ไอเท็มชิ้นนี้ จะทำให้ดาเมจเวทของ Valhein แรงขึ้นแบบสุดๆ ไม่ต้องบรรยายมาก ออกไอเท็มชิ้นนี้มาเมื่อไหร่ คุณจะเห็นความโหดของ Valhein สายเวท แบบเต็มตาแน่นอน

Rhea’s Blessing

Rhea’s Blessing
Rhea’s Blessing

ไอเท็มชิ้นนี้ เอามาใช้เพื่อไว้ดูดเลือดจากการโจมตีที่เป็นสกิลและทำดาเมจเวทใส่ศัตรู ทั้งคนและครีป รวมทั้งเอาไว้เป็นไอเท็มกันตายอีกด้วย

วิเคราะห์ Valhein สายเวท ทั้งฟาร์มป่า และยืนเลน มีข้อดีข้อเสียอย่างไร?

Valhein สายเวท ฟาร์มป่า

จุดเด่นของ Valhein สายเวท ฟาร์มป่า ก็คือ ดาเมจเวท ในช่วงต้นเกม และ CC ที่สตั้นศัตรูได้เรื่อยๆ อีกทั้งยังเป็นตัวทำดาเมจเวทที่ตีเร็วอีกด้วย ซึ่งอาจจะเรียกว่า เป็น เมจที่ตีเร็ว ก็ไม่น่าจะผิด ดังนั้น ไม่ว่าแท็งค์ หรือ ไฟต์เตอร์ หรือ ฮีโร่ตัวไหนก็ตาม ถ้าโดน Valhein ในช่วงต้นเกม รัวกงจักรเข้าใส่ จะมีโอกาสตายสูงมากๆ ดังนั้น ในช่วงต้นเกม มันจึงทำให้การแก๊งค์กับเพื่อนร่วมทีม มีประสิทธิภาพสูงมากๆ

Valhein สายเวท เดินเกมเร็วได้ดีมากๆ
Valhein สายเวท เดินเกมเร็วได้ดีมากๆ ยิ่งเป็นตำแหน่งฟาร์มป่าด้วยแล้ว เลเวลสูงกว่า แถมมี สตั้นอีก เดินเกมเร็วได้สบายๆ เลย

แนวทางการเล่น Valhein สายเวท ฟาร์มป่า จึงต้องเดินเกมเร็วให้ได้ อย่าดึงเกม รีบเดินเกมเร็ว หลังจากเลเวล 4 ไปแล้ว เพื่อชิงความได้เปรียบ ในการคุมเกม โดยเฉพาะในป่าฝั่งตรงข้าม และรีบจบเกมให้เร็วที่สุด จริงอยู่ว่า Vahein สายเวทฟาร์มป่า แม้ว่าจะแรงตั้งแต่ต้นเกม และเลทเกมก็ยังแรงมากก็จริง แต่ด้วยความที่ตัวมันบาง ทำให้ช่วงเลทเกม หากยื้อเวลาออกไป อาจพลาดโดนล้วง หรือโดนดาเมจจากระยะไกลจนตายได้ง่ายๆ ดังนั้น ไม่ควรเล่นแบบยื้อเกม หรือ ดึงเกมออกไปเป็นเวลานาน ควรรีบขึ้นนำ และจบเกมโดยเร็วแบบม้วนเดียวจบ

การคอมโบสกิล สำหรับ Valhein สายเวท ไม่มีอะไรยากครับ ปาสกิล 2 ให้โดนเพื่อสตั้น แล้วกดใช้อัลติเลย จะใกล้ หรือ ไกล ได้หมด ขอให้โดน ถ้าไม่ตาย ก็โจมตีปกติ หรือ กดใช้สกิล 1 ปาไปซ้ำ ก็ตายแล้วครับ ง่ายๆ แบบนั้นเลย

ช่วงกลางเกม Valhein สายเวท ฟาร์มป่า ก็ยังโหด และรับมือยากอยู่ดี เพราะแท็งค์ฝั่งตรงข้าม ยังไม่มีไอเท็มกันเวท ที่หนาพอจะยืนค้ำ หรือยืนรับดาเมจจาก Valhein สายเวท ฟาร์มป่า ได้ รวมทั้งตัวล้วงทั้งหลาย ก็เล่นได้ลำบากอีกด้วย เพราะสตั้นของ Valhein มันจัดจ้านเหลือเกิน ดังนั้น ต้องรีบเดินเกมให้เร็ว ทำให้ฝ่ายเรารวยมากที่สุด จะด้วยการ เวดป่า และดันป้อม ควบคู่กันไป หรือ จะฆ่าเยอะๆ ก็ได้เช่นกัน แต่ต้องชิงความได้เปรียบให้เกิดขึ้นมากที่สุด อย่ามัวแต่ห่วงฟาร์มป่าอยู่

ต่อให้เป็นแท็งค์ ก็ทนรับดาเมจของ Valhein สายเวท ฟาร์มป่า ช่วงต้นเกมไม่ไหวแน่นอน
ต่อให้เป็นแท็งค์ ก็ทนรับดาเมจของ Valhein สายเวท ฟาร์มป่า ช่วงต้นเกมไม่ไหวแน่นอน

Valhein สายเวท ฟาร์มป่า แตกต่างจาก แครี่ฟาร์มป่าอย่าง Lindis พอสมควร คือ สำหรับ Valhein มันเหมาะกับการเดินกับเพื่อน เน้นการเดินแก๊งค์ ถ้ามีเพื่อนคอยเปิดไฟต์ให้ และโซน หรือ ยืนค้ำให้ มันจะเก่งมากๆ เพราะดาเมจก็ต่อเนื่อง และ CC ก็สตั้นได้ชัวร์ๆ แถมยังขึ้นบ้านได้ง่าย แตกต่างจาก Lindis ที่คล่องตัวกว่า ไปไหนคนเดียวได้ เวดป่าคล่อง วิ่งหนีเร็ว และขึ้นบ้านยาก ตีป้อมช้า ซึ่งตรงนี้ ก็แปลว่า ผู้ที่หยิบ Valhein มาฟาร์มป่า ก็ต้องเน้นการเดินแก๊งค์กับเพื่อน อย่าไปแยกดัน อย่าไปเดินหล่อคนเดียว เพราะอาจจะโดนสอยจนร่วงได้ง่ายๆ

ในช่วงเลทเกม การเล่น Valhein สายเวท ฟาร์มป่า อาจจะมีปัญหาได้ เพราะฝั่งตรงข้ามอาจจะเริ่มซื้อไอเท็มมาแก้ทางดาเมจเวทของ Valhein กันมากขึ้น และจริงอยู่ว่า Valhein สายเวท มันแรงก็จริง แต่ถ้าเจอศัตรูเข้ามาหลายๆ ตัว มันก็สู้ไม่ได้ เพราะการโจมตีของ Valhein เป็นแบบเป้าหมายเดี่ยวนะครับ และถึงแม้จะมีดาเมจเวทแรง แต่ตัวมันก็บางเหมือนเดิม ถ้าโดนโถมเข้ามา ก็ตายได้ง่ายๆ เหมือนกันนะครับ ซึ่งตรงนี้ ขึ้นอยู่กับการโซน และการทำหน้าที่ของเพื่อนร่วมทีม ที่จะโซนพื้นที่ เพื่อป้องกันตัวทำดาเมจอย่าง Valhein ได้ดีมากน้อยแค่ไหน

การเล่น Valhein สายเวท ฟาร์มป่า ต้องเดินเกมเร็ว และเวดป่า เพื่อกดดันฝั่งตรงข้ามให้จนกว่า
การเล่น Valhein สายเวท ฟาร์มป่า ต้องเดินเกมเร็ว และเวดป่า เพื่อกดดันฝั่งตรงข้ามให้จนกว่าให้ได้ ซึ่งตรงนี้ ต้องมีเพื่อนไปคอยโซนช่วยด้วย ก็จะเวดป่าได้ง่ายมากขึ้นเยอะ

Valhein สายเวท ยืนเลน

ข้อเสียของ Valhein สายเวท ยืนเลน ก็คือ จะเกิดช้า หรือ เก่งช้า เพราะต้องรอไอเท็ม ทำให้ต้นเกม ไม่โหดเท่ากับ Valhein สายเวทฟาร์มป่า แต่จะไปเก่งช่วงกลางเกม อีกทั้งยังต้องพึ่งพาโรมมิ่ง ในการพาเดินเกมอีกด้วย เลทเกม ก็จะรับมือได้ยาก เพราะ Valhein เป็นตัวทำดาเมจหลัก แต่ไม่ใช่เป้าหมายที่สำคัญที่สุด เนื่องจาก มันไม่ใช่ตัวฟาร์มป่า ที่มีเลเวล และการเงินสูงที่สุดในทีมนั่นเอง ดังนั้น ถ้าฝั่งตรงข้าม เทกำลังมาเล่นงาน Valhein อาจจะแพ้ได้ เพราะตัวฟาร์มป่าของทีมเรายังไม่ตายนั่นเอง

ข้อดีของ Valhein สายเวท ยืนเลน ก็คือ จะกดดันฮีโร่ได้ทุกตัวในช่วงกลางเกม เพราะมีดาเมจเวทด้วย และสตั้นรัวๆ ด้วย ยิ่งเดินไปกับเมจ และโรมมิ่งของทีม จะทำให้ฝั่งตรงข้ามรับมือได้ยากมากๆ แม้ว่า แท็งค์ฝั่งตรงข้าม อาจจะออกไอเท็มแก้ทางมาก็ตาม แต่เจอทั้งดาเมจเวทจากเมจตัวหลักของทีมเรา และดาเมจเวทจาก Valhein อีก เกราะเวทที่มีมากมาย ก็ไร้ค่าไปเลย

วิธีแก้ทาง Valhein สายเวท ทั้งฟาร์มป่า และ ยืนเลน

บอกถึงข้อดี และแนวทางการเล่น Valhein มาก็มาก เดี๋ยวจะนึกว่า Valhein มันเก่งกาจ ไร้เทียมทานอะไรขนาดนั้น จริงๆ แล้ว Valhein ก็มีข้อเสียอยู่มากมายนะครับ เพราะยังไงซะ มันก็เป็นแครี่อยู่ดี และที่สำคัญ เวลาที่เราเล่นจริงๆ มันต่างจากที่นักแข่งเค้าเล่นกันนะครับ คือ เพื่อนร่วมทีมที่เราเล่นด้วย ก็อาจจะไม่ได้เก่งเท่ากับนักแข่ง และศัตรูที่อยู่ฝั่งตรงข้าม ก็อาจจะไม่ได้เก่งเท่ากับนักแข่งด้วยเช่นกัน ดังนั้น ถ้าเราเจอ ฝั่งตรงข้ามหยิบ Valhein สายเวท ฟาร์มป่า มา ก็ไม่ต้องกลัวครับ มันมีวิธีแก้ทางเยอะแยะเลย

1. แท็งค์ และไฟต์เตอร์ออฟเลน ออกไอเท็มแก้ทาง การโจมตีของ Valhein สายเวท ฟาร์มป่า โดยตรงได้เลย ได้แก่

Gilded Greaves แก้ทาง CC และ ดาเมจเวท จาก Valhein โดยตรง

Gilded Greaves
Gilded Greaves

The Aegis เอามาเพื่อทำให้ Valhein มันติดสโลว์ จากการโจมตีใส่เรา ทำให้เราเข้าไปประชิดตัว Valhein ได้ง่ายขึ้น หรือ เพื่อนเรา เข้าไปล้วงได้ง่ายขึ้น เพราะ Valhein สายเวท ฟาร์มป่า มันไม่มี Flicker หรือ Sprint มาช่วย ดังนั้น การได้ผลการสโลว์จาก The Aegis จะทำให้คนที่เล่น Valhein มันเล่นได้ยากมากขึ้น Kite ก็ยากขึ้นเยอะ เพราะตีก็ช้าลง แถมยังวิ่งได้ช้าลงอีกด้วย

The Aegis
The Aegis

Medallion of Troy เอามาเพื่อป้องกันดาเมจเวทจาก Valhein โดยเฉพาะอัลติ ทำให้เราได้รับความเสียหายเวท เบาลงกว่าเดิมเยอะเลยทีเดียว

Medallion of Troy
Medallion of Troy

Gaia’s Standard เอามาออกในช่วงเลทเกม เพื่อให้ทนต่อดาเมจเวทของ Valhein มากขึ้น ทั้งเด้งเลือดด้วย และกันเวทจาก Valhein ได้ดีมากขึ้นด้วย

Gaia's Standard
Gaia’s Standard

เมื่อแท็งค์ (โรมมิ่ง หรือ ซัพพอร์ต) และ ไฟต์เตอร์ออฟเลน ของฝ่ายเรา ออกไอเท็มตามนี้มาแล้ว บอกเลยว่า เลทเกม สามารถยืนชน หรือ รับดาเมจจาก Valhein สายเวท ฟาร์มป่า ได้สบายๆ เลยครับ รวมทั้ง สามารถเข้าไปล้วงได้ง่ายขึ้นอีกด้วย เจ็บตัวน้อยลง ยืนได้นานขึ้น ซึ่งเมื่อเรายืนได้นานขึ้น เพื่อนเราก็มีโอกาสเข้ามาล้วง หรือทำดาเมจเพื่อฆ่า Valhein ได้ง่ายขึ้นด้วยเช่นกันนั่นเอง

2. แครี่ และ ไฟต์เตอร์ออฟเลน ให้ออกรองเท้า Gilded Greaves จะช่วยลดระยะเวลาที่โดนสตั้นจาก Valhein ได้มากขึ้น รวมทั้งให้ออกไอเท็ม Uriel’s Brand มาช่วย จะทำให้มีโอกาสรอดตายจากการคอมโบสกิลของ Valhein ที่ยิงอัลติออกมาได้ ที่แนะนำให้ออกไอเท็มโจมตีชิ้นนี้ ก็เพราะว่า จะได้ทั้งเกราะเวทในยามคับขัน และยังได้ทั้งพลังโจมตี และพลังชีวิตอีกด้วย ไม่เปลืองช่องไอเท็ม ด้วยการออกไอเท็มเกราะอย่างเดียวไปยังไงล่ะครับ

Uriel’s Brand
Uriel’s Brand

3. ฮีโร่ตำแหน่งอื่น ก็ต้องเลือกฮีโร่มาเพื่อแก้ทาง Valhein ล้วนๆ ได้แก่

เลือกใช้ฮีโร่ที่มีระยะการโจมตีที่ไกลมากๆ ใช้ฮีโร่ที่โจมตีได้ไกลกว่า มาเล่นงาน เช่น Violet, Elsu, Kahlii, Ignis และอีกหลายๆ ตัว เพราะ Valhein มันยิงไม่ได้ไกลอะไรมากมาย และตัวก็ไม่ได้หนา เช่น ถ้าเจอ Violet ยิงเข้าไป 1 – 2 ที ในช่วงต้นเกมถึงกลางเกม ก็หน้าสั่น เจ็บหนักได้เหมือนกัน ยิ่งถ้าเป็นช่วงเลทเกม เจอ Violet กลิ้งยิงเข้าไปทีเดียว อาจจะตายได้เลยทันที ก็เป็นได้ ดังนั้น Valhein มันแพ้ฮีโร่ที่มีระยะการโจมตีไกลกว่ามันนั่นเองครับ

ใช้ฮีโร่ที่หายตัวได้ เช่น Wukong, Quillen, Batman แม้ว่า เพื่อนเราที่เล่นตำแหน่งแท็งค์ของทีม จะออกไอเท็มแก้ทางมาได้ แต่ใช่ว่า จะเข้าไปฆ่า Valhein ได้ ดังนั้น เมื่อเพื่อนเราที่เล่นแท็งค์ ออกไอเท็มแก้ทางมาเพื่อยืนค้ำ และซื้อเวลา รวมทั้งดึงความสนใจจาก Valhein ให้แล้ว เราก็ต้องใช้ตัวล้วงเข้าไปเล่นงานครับ ซึ่งตัวล้วงที่ Valhein ไม่ชอบเลย ก็คือ พวกตัวล้วงที่หายตัวได้ และ Burst Damage แรงๆ เพราะยังไงซะ Valhein มันก็ตัวบางมากๆ อยู่ดี โดนเข้าไปชุดเดียว ตายได้ง่ายๆ เลยนะครับ

ใช้ตัวล้วงที่มีประสิทธิภาพสูงๆ เช่น Volkath, Airi พวกนี้ จะมีจังหวะที่ใช้สกิล และป้องกันตัวได้ หรือ ฝ่าวงล้อมของศัตรู เข้าไปล้วงถึงตัวของ Valhein ได้ เช่น Volkath ก็มีอมตะตอนที่ลงจากหลังม้า ก็สามารถเข้าไปล้วง Valhein เพื่อเปิดทางให้เพื่อนเข้าไปเติมดาเมจ และฆ่า Valhein ได้ง่ายๆ เช่นกัน

ใช้ฮีโร่ที่มี CC เยอะๆ มาเล่นงาน เช่น Aleister, Arum เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีมากๆ แต่การจะเข้าไปล็อคได้ ก็ต้องใช้การซุ่มโจมตีเป็นหลักนะครับ จะเดินเปิดหน้าเข้าไปล็อค มันทำยากครับ ยิ่งเจอกับพวกที่เล่น Valhein เก่งๆ พวกนี้จะยืนในตำแหน่งที่ดีมากๆ ครับ ดังนั้น ต้องใช้การแอบพุ่มซุ่มโจมตีเอาครับ จะได้ผลดีที่สุด

เห็นมั้ยครับว่า จากที่ผมได้ทำการ วิเคราะห์ Valhein สายเวท ทั้งฟาร์มป่า และยืนเลน มาทั้งหมดนี้ จะเห็นได้เลยว่า การจะเล่น Valhein ไม่ว่าจะตำแหน่งไหนก็ตาม ทีมเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะ Valhein มันไม่ใช่แครี่ที่มีความคล่องตัวสูง แต่มันเป็นแครี่ที่ขาตาย ไม่มีสกิลสำหรับหนี ดังนั้น ถ้าเพื่อนร่วมทีม โซนได้ดี ยืนค้ำได้ดี ก็จะทำให้ทีมที่มี Valhein สายเวท ชนะได้ง่ายดายมากๆ เพราะ Valhein สายเวท หายห่วงเรื่องของดาเมจไปเลยครับ แต่ถ้าทีมเล่นแบบไม่สนโลก ไม่ช่วยกัน ไม่ดูแล Valhein และมักจะปล่อยให้ Valhein สายเวท ฟาร์มป่า เป็นตัวเปิดไฟต์ หรือ เดินคนเดียว บอกเลยว่า ทีมจะมีโอกาสแพ้สูงมากๆ แน่นอน Valhein มันเป็นแครี่ที่เน้นการสนับสนุน ถ้าเพื่อนไม่เดินนำ ไม่เปิดไฟต์ให้ Valhein ก็จะแสดงศักยภาพออกมาได้ไม่เต็มที่แน่นอน

ดาเมจเวทจากอัลติของ Valhein สายเวท จะรุนแรงมากๆ
ดาเมจเวทจากอัลติของ Valhein สายเวท จะรุนแรงมากๆ ยิ่งโดนใกล้ ก็ยิ่งเจ็บ แต่แม้จะไกลออกไป ก็ยังเจ็บอยู่ดี

ยิ่งถ้าเพื่อนไม่ดูแล ไม่เป็นงาน Valhein สายเวท ฟาร์มป่า ก็โดนเวดป่า และกดจนแพ้ยับตั้งแต่ต้นเกมได้ง่ายๆ เช่นกันนะครับ ก็อย่างที่บอกไปแล้ว Valhein สายเวท ฟาร์มป่า ต้นเกม มันยังไม่มีอะไร มีแต่สตั้นอย่างเดียว ถ้าโดนศัตรูมากันเยอะๆ และพร้อมใจกัน มีดาเมจที่รุนแรง จะเสียป่าไปตั้งแต่ต้นเกมเลยนะครับ รวมทั้งมีโอกาสโดนกดจนการเงินจนมากๆ แบบนี้ ทีมจะตกเป็นฝ่ายตั้งรับ และมีโอกาสโดนเวดป่าอีกเรื่อยๆ และจะแพ้ยับภายในเวลาไม่ถึง 15 นาทีแน่นอน เพราะการเงินตามหลังแบบสุดๆ นั่นเอง ดังนั้น เราอาจสรุปได้เลยว่า Valhein สายเวท ฟาร์มป่า จะเก่งหรือกาก อยู่ที่เพื่อนร่วมทีมจริงๆ ครับ โดยเฉพาะตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ที่มักจะเป็นแท็งค์

ทีนี้ก็เอาไปพิจารณากันเองนะครับ ว่า เกมไหน ควรเล่น Valhein สายเวท ฟาร์มป่า, เกมไหนควรเล่น Valhein สายเวท ยืนเลน หรือ เกมไหนควรเล่น Valhein สายกายภาพ หรือ เกมไหน ควรเล่นแครี่ตัวอื่นจะดีกว่า พิจารณากันเอาเองครับ ผมบอกไปหมดแล้ว ทั้งข้อดี ข้อเสีย ไปว่ากันที่หน้างานเอาเองครับ โดยเฉพาะเรื่องของทีมฝ่ายเราเอง สำคัญมากจริงๆ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ 1Kilo6 กันได้นะครับ ในเพจ 1Kilo6 (อ่านว่า One Kilo Six) จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ 1Kilo6 นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ROV อัพเดทแพทช์ 21 พ.ย. 62 เซิฟไต้หวัน ปรับโคตรเยอะ ไม่ผิดโผจากเซิฟเบต้า
เรื่องถัดไปรีวิว Ishar ROV สกิล รูน ไอเท็ม พลังแฝง ทุกอย่างที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับเมจตัวนี้