สูตรเล่น Arduin ซัพพอร์ต ใน ROV แพทช์ปัจจุบัน แท็งค์ที่เล่นมันส์ที่สุดแล้ว CC โคตรเยอะ

และแล้วก็มาถึงคิวของ Arduin กันบ้าง ฮีโร่ประเภทแท็งค์ยุค Old School ที่ผู้เล่น ROV ในยุคเก่าๆ ชอบกันมาก ในปัจจุบันนี้ Arduin ก็ยังคงสามารถหยิบมาเล่นได้อยู่นะครับ แม้ว่าตัวของมันจะได้ไม่รับการปรับความสามารถอะไรให้เก่งขึ้นมาก็ตาม แต่ด้วยความอึด ถึก ทน และ CC ที่เยอะแยะมากมายของตัวมัน ก็ทำให้มันเป็นหนึ่งในฮีโร่ตำแหน่งซัพพอร์ตที่เล่นได้มันส์มากที่สุดในเกม ROV สามารถทำ Chain CC หรือ ต่อคอมโบสกิลกับเพื่อนร่วมทีมได้ง่ายที่สุดแล้ว ในบทความนี้ผมจะเอา สูตรเล่น Arduin ซัพพอร์ต ใน ROV แพทช์ปัจจุบันมาแนะนำกันนะครับ ยังคงเล่นได้ แถมยังเก่งมากๆ อีกด้วย Solo Rank นี่สบายๆ เลยทีเดียว นึกอะไรไม่ออก บอก Arduin ได้เลยครับ

สูตรเล่น Arduin ซัพพอร์ต : รูน ไอเท็ม พลังแฝง และสกิลชาเลนเจอร์

เซ็ตไอเท็ม รูน พลังแฝง Arduin ซัพพอร์ต ROV
เซ็ตไอเท็ม รูน พลังแฝง Arduin ซัพพอร์ต ROV

รูนของ Arduin นั้น เราจะใช้รูนสายแท็งค์เพียวๆ เลยก็ได้ เช่น Golden Body / Protect / Prowess หรือจะใช้เป็นรูนที่เพิ่มความคล่องตัวขึ้นมาอีกนิด เป็น Golden Body 10 / Spirit 5 / Protect 5 / Prowess ก็ได้เช่นกันนะครับ ขึ้นอยู่กับสไตล์การเล่นของแต่ละคนเลยครับ ใช้ได้ทั้งสองแบบไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

ในส่วนของไอเท็มนั้น จะเน้นไปที่ไอเท็มป้องกันล้วนๆ เลยครับ เพราะในตำแหน่งซัพพอร์ต Arduin มักจะต้องเจอกับดาเมจที่รุนแรง จากทั้งแครี่ และเมจฝั่งตรงข้ามอย่างหนักอยู่แล้ว การใช้ไอเท็มป้องกันที่เพิ่ม HP เยอะๆ ให้กับ Arduin จะช่วยส่งเสริมให้ Passive และ สกิล 2 ที่เป็นการสร้างโล่ ทำงานได้ดีขึ้นมากๆ เสริมความแข็งแกร่งให้กับ Arduin ยิ่งขึ้นไปอีก ยืนทน ยืนนาน โดนรุมหนักๆ แบบ 3 ต่อ 1 ก็ยังไม่หวั่น

Arduin เป็นแท็งค์ที่แข็งแกร่งมากๆ ต่อให้โดน 3 รุม 1 ก็ยังไหว
Arduin เป็นแท็งค์ที่แข็งแกร่งมากๆ ต่อให้โดน 3 รุม 1 ก็ยังไหว

Passive ของ Arduin ที่เป็นการดูดเลือด จะคิดเป็น % จาก HP สูงสุดของ Arduin นะครับ ดังนั้น ยิ่ง Arduin มี HP สูงสุดมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งดูดเลือดได้แรงมากขึ้นเท่านั้น ส่วนโล่จากสกิล 2 ความหนาก็คิดจาก % ของ HP สูงสุดเช่นเดียวกัน ยิ่ง Arduin มี HP สูงสุดมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโล่ที่หนา ดูดซับ (Absorb) ดาเมจได้มากเท่านั้น เรียกได้ว่า เลทเกมถ้ามีไอเท็มครบๆ นี่ Arduin สามารถเข้าไปบู๊ในป้อมของศัตรูได้อย่างสบายๆ ไม่ต้องกลัวป้อมยิงเลยนะครับ เพราะโล่จะหนาแบบสุดๆ และมี Passive ช่วยในการดูดเลือดอีกด้วย แข็งแกร่งมากๆ เลยทีเดียว

ด้วย Passive และสกิล 2 ของ Arduin ทำให้มันสามารถเข้าไปยืนบู๊ในป้อม แบบ 1 ต่อ 3 ได้
ด้วย Passive และสกิล 2 ของ Arduin ทำให้มันสามารถเข้าไปยืนบู๊ในป้อม แบบ 1 ต่อ 3 ได้ ให้ศัตรูมารุม 3 คน แล้วป้อมยิงอีก 1 ป้อมด้วย Arduin ก็ยังไหว

บางคนอาจจะมีคำถามว่า ทำไม Arduin ถึงไม่ออก The Aegis เป็นชิ้นที่ 3 เลยล่ะ ออก Shield of the Lost มาทำไม ในเมื่อ การโจมตีของ Arduin ยังไงก็ต้องเข้าไปในระยะประชิดติดตัวเป้าหมาย Passive ของ The Aegis ก็ทำงานอยู่แล้ว และยังได้ลดคูลดาวน์อีกตั้ง 20% อีก คุ้มจะตาย ทำไมไม่ใช้ The Aegis?

คำตอบก็คือว่า ผมมองในเรื่องความคุ้มค่าเป็นสำคัญครับ อย่างแรกก็คือ เราต้องการ HP เยอะๆ ให้กับ Arduin เพื่อให้โล่จากสกิล 2 มันหนาที่สุด และเราต้องการ CC มาแก้ทางพวกแครี่ และเมจที่โจมตีจากระยะไกล คือ ใครที่ยิงใส่ Arduin จากระยะไกล จะถูกสโลว์จาก Shield of the Lost ทั้งหมดครับ ทำให้การไล่ล่าของ Arduin ทำได้ง่ายขึ้น และอย่างที่สองก็คือ เราไม่ได้ต้องการการลดคูลดาวน์มากอะไรขนาดนั้นครับ เพราะอัลติของ Arduin มันคูลดาวน์เร็วอยู่แล้ว แถมยังมีสกิล 2 ที่ช่วยลดคูลดาวน์ของอัลติลงได้อีก มันจึงเพียงพอสำหรับการเล่นอยู่แล้วครับ ไม่ต้องไปเน้นที่การลดคูลดาวน์อะไรมากมาย และอย่างที่สามก็คือ ในการเล่นจริงๆ จังหวะการเข้าไปประชิดตัวศัตรูนั้น ส่วนใหญ่จะทำในจังหวะที่ชัวร์จริงๆ และศัตรูที่ถูกประชิดตัวส่วนใหญ่ก็จะสวนกลับด้วยการโจมตีอยู่แล้ว ดังนั้น Passive ของ Shield of the Lost ยังไงก็ทำงาน และไม่ต่างจาก The Aegis ยิ่งไปกว่านั้น มันยังดีกว่า The Aegis ซะด้วย ดังนั้นแล้ว สำหรับ Arduin นั้น Shield of the Lost ตอบโจทย์มากที่สุดแล้วครับ

พลังแฝงของ Arduin นั้น สามารถใช้งานได้ 2 แบบด้วยกัน ได้แก่ Desperate Duel สำหรับ Arduin ที่ต้องการเน้นดาเมจ อยากได้ความแรง กับอีกสายคือ สายแท็งค์ นั่นคือ Explosive Shield โดยส่วนตัวผมแนะนำว่า ถ้าคุณเป็นมือใหม่ ที่เล่น Arduin มายังไม่นาน หรือยังไม่ช่ำสักเท่าไหร่ ให้เล่นเป็นสายแท็งค์ Explosive Shield ไปก่อนดีกว่าครับ จะเล่นง่ายที่สุด ตายยาก และแข็งแกร่งมากๆ พอเล่นจนชำนาญแล้ว อยากเพิ่มดาเมจ ก็ค่อยหันมาเล่นเป็น Desperate Duel ทีหลังได้ครับ เพราะถ้าใช้พลังแฝง Desperate Duel จังหวะการใช้สกิลมันต้องแม่นยำ และต้องเล่นให้พลิ้วครับ มันถึงจะเก่ง เพราะตัวจะบางกว่า Explosive Shield เยอะเลยครับ

สกิลชาเลนเจอร์ผมแนะนำให้ใช้เป็น Flicker อย่างเดียวเลยครับ เพราะแม้ว่า Arduin จะมีอัลติที่เอาไว้หนีได้อยู่แล้ว แต่เราก็ควรจะมี Flicker เอาไว้ช่วยเสริมครับ ไม่ใช่แค่เอาไว้หนียามคับขัน แต่ยังเอาไว้ไล่ฆ่าศัตรูที่พยายามจะหนีได้อีกด้วย สกิลชาเลนเจอร์อย่าง Flicker จะเพิ่มความยืนหยุ่นในการเล่น และความพลิ้วให้กับ Arduin มากยิ่งขึ้นครับ

สูตรเล่น Arduin ซัพพอร์ต : แนวทางการเล่น

สิ่งที่ผู้เล่นจำเป็นต้องรู้และเข้าใจเกี่ยวกับ Arduin ก็คือ มันเป็นฮีโร่ที่เก่งมากๆ ตั้งแต่กลางเกม ถึงเลทเกม ต้นเกมจะไม่ได้แข็งแกร่งอะไรมากมาย ดังนั้น อย่าห้าวมากนะครับ เพราะจะมีแค่สกิล 2 ที่สร้างโล่ กับ Passive เท่านั้นเอง ต้องเล่นแบบกึ่งๆ เซฟหน่อย เน้นการเปิดไฟต์ในจังหวะที่ชัวร์จริงๆ ถ้าไม่ชัวร์อย่าเจ็บตัวฟรี เพราะ Passive ของ Arduin คูลดาวน์นานเอาเรื่อง ต้องเล่นแบบใจเย็นๆ ไปก่อน

กาเล่น Arduin ก็ต้องเล่นแบบแท็งค์กึ่งซัพพอร์ต คือ ยืนแถวหน้า จ่าย CC พร้อมกับทนรับดาเมจไปด้วย (แต่จะเน้นการจ่าย CC ด้วยสกิล 1 เป็นหลัก) เพื่อทำจังหวะให้กับเพื่อนได้มีจังหวะยิงฟรีใส่เป้าหมาย ซึ่งตรงนี้ก็ต้องเลือกจังหวะในการเข้าไปจ่ายสกิล 1 ให้เหมาะสม จะวิ่งตรงๆ เข้าไปหาศัตรูก็ไม่ดี เพราะจะโดนยิงฟรีจนเจ็บซะเปล่าๆ ควรเน้นการแอบในพุ่มไม้ และหาจังหวะออกไปจ่ายสกิลให้ศัตรูตกใจจะดีที่สุด

Passive (สกิลติดตัว) ของ Arduin ที่ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่จริงๆ แล้ว มันเจ๋งมากๆ นะครับ เพราะเมื่อไหร่ที่ Arduin เสีย HP ไปจนต่ำกว่า 50% Passive จะทำงานทันที ทำให้ไม่ว่าจะใช้สกิล หรือโจมตีปกติ จะดูดเลือดจากศัตรูคืนมา ซึ่งแต่ครั้งก็ 4% จาก Max HP ของตัวเอง ซึ่งก็ถือว่า ดูดได้เยอะมากๆ นะครับ เรียกได้ว่า ถึง Arduin จะโดนเปิดใส่ก่อน ก็ไม่ได้แปลว่าจะแพ้ เพราะมันสามารถใช้ Passive ดูดเลือดกลับคืนมาได้ และยังมีสกิล 2 ที่สร้างโล่ช่วยทำให้ยืนได้นานขึ้นอีกด้วย

Passive ของ Arduin มีประโยชน์มากๆ ต่อให้โดนเปิดก่อน ก็ไม่ใช่ปัญหา
Passive ของ Arduin มีประโยชน์มากๆ ต่อให้โดนเปิดก่อน ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะมันสามารถดูดเลือดกลับมาได้เยอะมากๆ อย่างในภาพนี้ แม้จะโดน Butterfly เปิดก่อน แต่พอ Passive ของ Arduin ทำงาน มันก็ไล่ฟัน ไล่โจมตีใส่ Butterfly เพื่อดูดเลือดคืนกลับมาเรื่อยๆ ความพิเศษก็คือ ไม่ว่าจะโจมตีด้วยสกิล หรือ การโจมตีปกติ มันก็จะเด้งเลือดเยอะมากๆ เท่ากัน โดยคิดจาก % ของ HP สูงสุดของ Arduin นั่นเอง

สกิล 1 ของ Arduin ก็มองข้ามไปไม่ได้เลย เพราะนี่คือ สกิลทำดาเมจหลัก หรือ สกิลหากินของ Arduin หากใช้โดนเป้าหมายที่เป็นฮีโร่ จะใช้งานได้ 2 ครั้ง ครั้งแรก หากโดนฮีโร่ศัตรู จะเป็นการสโลว์ ส่วนครั้งที่ 2 ถ้าโดน จะเป็นการสตั้น เรียกได้ว่า มี CC เต็มไปหมดสำหรับ Arduin ยิ่งใส่ไอเท็มที่เพิ่ม CC เข้าไปด้วยอีก มันยิ่งน่ารำคาญเป็นอย่างมากกับศัตรูที่เข้ามาโจมตีหรือสู้กับ Arduin นะครับ สตั้น สโลว์ เต็มไปหมด แถมดาเมจก็ยังมีอีกด้วย

สกิล 2 ของ Arduin มีความสำคัญมากๆ เพราะนอกจากมันจะสร้างโล่เพื่อดูดซับความเสียหายได้เยอะมากๆ แล้ว การฟันปกติหลังจากที่กดใช้สกิล 2 แล้ว จะสร้างความเสียหายจริงด้วยนะครับ ถือว่า ดีมากๆ และเอาไว้เล่นงานพวกแครี่ตัวบางๆ ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว หรือจะเอาไว้ฟันแท็งค์/ไฟต์เตอร์ ก็ยังได้ แถมตอนที่ฟันปกติหลังจากใช้โล่จะลดคูลดาวน์ให้กับอัลติได้อีกด้วย เจ๋งสุดๆ ไปเลย

อัลตินี่ก็ใช้งานได้รวดเร็วมากๆ และใช้ได้ไกล เอาไว้ทั้งพุ่งเข้าไปประชิดตัวเป้าหมาย (แถมยังสตั้นเป้าหมายที่โดนอีกด้วย) หรือจะเอาไว้หนียามคับขัน โดดข้ามกำแพงได้อีกด้วย เรียกได้ว่า ครบเครื่องจริงๆ

การคอมโบสกิลเพื่อสตั้นศัตรูแบบต่อเนื่อง ก็สามารถทำได้ง่ายมาก ด้วยการใช้สกิลดังนี้

สกิล 1 (ครั้งที่ 2 ยกศัตรูให้ลอยขึ้น) -> อัลติพุ่งเข้าไปกระแทกอีกครั้ง เพื่อสตั้นต่อเนื่อง

ส่วนการคอมโบสกิลแบบทั่วๆ ไป คือ เข้าให้ถึงตัว แล้วกระหน่ำสกิลใส่ (นิยมใช้กับเป้าหมายที่ตัวบางๆ เช่น แครี่ เมจ เป็นหลัก) ก็ทำได้ง่ายๆ เช่นกัน ด้วยการ

อัลติให้โดนเป้าหมาย -> สกิล 1 (ครั้งที่ 1) -> สกิล 2 สร้างโล่ป้องกันดาเมจ -> สกิล 1 (ครั้งที่ 2) แล้วก็ฟันปกติไปเรื่อยๆ

ด้วยคอมโบสกิลเหล่านี้ และอัลติที่ใช้งานง่าย ก็ทำให้ Arduin เป็นฮีโร่ที่ทำคอมโบสกิล หรือ Chain CC กับเพื่อนได้ง่ายมากๆ เช่น Krixi ยกศัตรูให้ลอยขึ้น Arduin ก็ใช้อัลติ ตามไปสตั้นต่อเนื่องอีก เรียกได้ว่า ศัตรูไม่ได้มีโอกาสขยับ หรือ ตอบโต้อะไรใดๆ เลย ตายในทันทีอยู่ตรงนั้นเลย

Krixi ยก Valhein ลอยขึ้น Arduin ก็จ่ายอัลติยัดใส่หน้า เพื่อสตั้นต่อเนื่อง
Krixi ยก Valhein ลอยขึ้น Arduin ก็จ่ายอัลติยัดใส่หน้า เพื่อสตั้นต่อเนื่อง ทำ Chain CC สตั้นต่อเนื่อง ทำให้ Valhein ไม่สามารถขยับ กดใช้ Flicker หรือ ต่อสู้อะไรได้เลย ทำได้แค่วางมือถือ และทำใจอย่างเดียว

การเล่น Arduin บางคนอาจจะลองเล่นสายดาเมจ คือ ออกแต่ไอเท็มโจมตีล้วนๆ เพราะอยากให้สกิลต่างๆ มันทำดาเมจได้แรงขึ้น แต่ต้องไม่ลืมว่า สกิลที่เป็นหัวใจหลักที่ทำให้ Arduin แข็งแกร่งมากๆ ก็คือ สกิล 2 ที่เป็นการสร้างโล่ ซึ่งขนาดของโล่ที่สร้างขึ้นมานั้น จะเท่ากับ 12% ของ HP สูงสุดของตัว Arduin เอง ดังนั้น ถ้าเราออกแต่ไอเท็มโจมตีอย่างเดียว ตัวของ Arduin มันจะบางมากๆ นะครับ บางจนยืนไม่ไหว และตายง่ายเกินไปนั่นเอง ดังนั้น หากต้องการเล่นแบบเน้นดาเมจให้กับ Arduin แค่ใช้ไอเท็มซัพพอร์ตเป็นสีแดง และออกไอเท็มโจมตีแค่ 1-2 ชิ้น ก็เพียงพอแล้วครับ ที่เหลือให้ออกเป็นไอเท็มป้องกันที่เน้นการเพิ่ม HP ให้กับตัวเองเยอะๆ ก็จะดีที่สุดครับ ก็จะได้ Arduin สายดาเมจที่ตัวหนาในระดับหนึ่ง และดาเมจแรงมากๆ ทีเดียว (ไอเท็มโจมตี แนะนำให้เป็น Spear of Longinus กับ Omni Arms แค่สองชิ้นนี้พอแล้วครับ)

สูตรเล่น Arduin ซัพพอร์ต ที่ผมแนะนำมานี้ เหมาะกับการเล่นเกือบจะทุกรูปแบบเลยนะครับ เพราะ Arduin มันมีทุกอย่างครบถ้วนอยู่ในตัวเอง ทั้งดาเมจ ความแข็งแกร่ง และ CC ดังนั้น มันสามารถรับมือกับคู่ต่อสู้ได้ทุกรูปแบบ จะแท็งค์แบบไหนมันก็สู้ได้ จะแครี่ หรือ เมจแบบไหน มันก็รับมือได้ มันเป็นฮีโร่ที่มีความยืดหยุ่นในการเล่นสูงมากๆ แต่ถามว่า ตัวมันทำดาเมจได้แรง เก่งจนแบกทีมได้หรือไม่? ก็ต้องตอบว่า ในเรื่องการแท็งค์ การยืนชน ยืนค้ำ และรับดาเมจให้กับเพื่อนนั้น Arduin ทำได้ดีมากๆ การปกป้องเพื่อนร่วมทีม ปกป้องแครี่ ก็ทำได้ดีมากๆ เช่นกัน เพราะสกิลมันเอื้อ แต่เรื่องของดาเมจ มันอาจจะไม่เยอะ เพราะอย่างที่เห็นในเซ็ตไอเท็มไปแล้วว่า เราเน้นแต่ไอเท็มป้องกัน ดังนั้น มันก็ขึ้นอยู่กับ แครี่ และเมจในทีมด้วยว่า จ่ายดาเมจได้ดีแค่ไหน ถ้าเมจ กับแครี่ ไม่สามารถจ่ายดาเมจได้ Arduin ก็ไม่มีความหมายครับ ดังนั้น พิจารณาให้ดีนะครับ ว่าจะเลือกใช้ Arduin กับเกมแบบไหน เราจะเน้นแท็งค์ หรือจะเน้นทำดาเมจช่วยทีมเพื่อแบกทีมได้ ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และความมั่นในในตัวเมจ และแครี่ในทีมด้วยนะครับ การ Solo Rank มันก็แบบนี้ เราต้องประเมินเองว่า แครี่ กับเมจ ของทีมเรา ดูท่าว่าจะไหวหรือไม่ เป็นเมนเมจ กับเมนแครี่หรือไม่ ถ้าไม่ใช่ เราก็ควรจะเล่นเป็นตัวทำดาเมจในตำแหน่งซัพพอร์ตไปเลย เพื่อจะได้แบกทีมได้ เช่น Riktor เป็นต้น

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้Valhein สายเวทไฮบริด ROV แพทช์ปัจจุบัน ยืนเลน ทำดาเมจเวท จากไอเท็มกายภาพผสมกับเวท
เรื่องถัดไปไอเท็มลับของ Max ROV ที่หลายคนไม่เข้าใจว่า มันออกแบบนี้ก็ได้เหรอ แต่ทำให้เก่งมาก