เมจในเกม ROV ตัวไหน ที่ใช้ไต่แร็งค์ ได้สบายๆ สามารถพลิกเกมได้ ช่วยทีมได้เยอะ

ผมเชื่อว่า หนึ่งในตำแหน่ง ที่คนส่วนใหญ่ มักจะนิยมหยิบมาเล่นกัน ก็คงจะเป็น เมจ ( Mage ) อย่างแน่นอน มากพอๆ กับ ตำแหน่งแครี่ เพราะมันมีจุดเด่นในเรื่องของ ดาเมจที่รุนแรง และมีสกิลประเภททำให้ติดสถานะเยอะมากๆ อีกทั้งโดยพื้นฐานแล้ว ฮีโร่ทุกตัวในเกม ROV จะไม่มีค่าต้านทานเวทโดยพื้นฐานมาให้ จึงทำให้แพ้ทางดาเมจเวท จากเมจตั้งแต่เริ่มต้นเกมอยู่แล้ว ทีนี้ก็เลยมีคำถามว่า เมจในเกม ROV ตัวไหน ที่เหมาะจะหยิบนำมาเล่นไต่แร็งค์กันแบบจริงๆ จังๆ บ้าง

เมจในเกม ROV ตัวไหน ที่น่าหยิบมาเล่นไต่แร็งค์ มากที่สุด?

อันนี้ ต้องบอกก่อนเลยว่า เป็นความเห็นส่วนตัว และเป็นประสบการณ์ส่วนตัวล้วนๆ นะครับ คือ มีผู้เล่นส่วนใหญ่ ที่มักจะเข้าใจผิด และคิดว่า เมจที่ควรหยิบมาไต่แร็งค์ ควรเป็นเมจตัวพลิ้วๆ อย่าง Lauriel, Tulen หรือ Liliana เพราะเห็น Pro Player หลายๆ คน นิยมหยิบมาเล่น แต่ผมไม่อยากให้ลืมไปว่า การที่เราดูเค้าเล่นในคลิปทั้งเล่นไต่แร็งค์ และเล่นในการแข่งขัน มันไม่มีทางที่จะเหมือนกับเวลาที่เราเล่นนะครับ นั่นก็เพราะ..

1. Pro Player พวกนั้น ที่ทำคลิปมา เค้าจะไม่เล่นคนเดียว แต่มักจะเล่นกับเพื่อนที่เค้าไว้ใจได้เสมอ หรือพูดว่า เล่นกับเพื่อนที่เป็นงาน ก็ว่าได้ เวลาเล่นตัวไหน มันก็เลยดูว่า เล่นได้ง่ายไปซะหมด หยิบตัวไหนมาเล่น ก็เทพไปหมด

2. ระดับของคู่ต่อสู้ แตกต่างกันครับ เวลาเราเล่นในโหมดจัดอันดับ หรือ ไต่แร็งค์จริงๆ มักจะเจอคู่ต่อสู้ที่เดาทางได้ยาก และไม่แน่นอน เก่งบ้าง อ่อนบ้าง ปะปนกันไป และบางครั้งก็เล่นไม่เป็นระบบ ซึ่งตรงนี้ ไม่ใช่แค่ฝ่ายตรงข้ามอย่างเดียวนะครับ ผมหมายถึง เพื่อนร่วมทีมของเราด้วย ดังนั้น เราจึงต้องรู และเข้าใจว่า จริงๆ แล้ว ไม่จำเป็นต้องหยิบตัวเทพๆ หรือลงทุนซื้อตัวเทพๆ มาไต่แร็งค์ก็ได้ เมจตัวพื้นๆ ก็สามารถเล่นแล้วโหดได้เหมือนกัน และสามารถพลิกเกมได้อีกด้วย

เมจที่มีสกิลช่วยเหลือทีมได้เยอะๆ ทำให้ฝ่ายตรงข้าม เล่นได้ลำบาก นี่สิ คือ ตัวพลิกเกม และเป็นตัวทำเกม ให้กับทีม และทำให้ทีม มีโอกาสชนะสูงมากขึ้น แม้ว่าในทีม จะมีแต่คนเล่นอ่อนๆ ก็ตาม หรือแม้ว่าเกมจะตกเป็นรอง และเสียป้อมไปมากมาย ก็ยังพลิกกลับมาชนะได้

เมจตัวนี้ก็คือ Aleister ครับ เมจตัวนี้ จะเห็นว่า มีคนหยิบมาเล่นน้อยมาก โดยเฉพาะเวลาไต่แร็งค์ เรามักจะเห็นคนหยิบเมจตัวอื่นๆ เช่น Lauriel, Tulen หรือ Liliana มาเล่นกันอยู่เสมอ จนลืมไปว่า Aleister เมจตัวนี้ น่าเล่นมากๆ และมีประโยชน์กับทีมเป็นอย่างมาก

Aleister ROV จับล็อคให้ Valhein ยิงฟรีใส่ตัวล้วงอย่าง Zuka สบายๆ
Aleister จับล็อคให้ Valhein ยิงฟรีใส่ตัวล้วงอย่าง Zuka สบายๆ

ต่อให้ฝ่ายตรงข้าม มี Chaugnar ที่ป้องกันสถานะเป็นพื้นที่ได้ ก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับ Aleister อย่างแน่นอน

การเล่นแบบไต่แร็งค์คนเดียวโดยสุ่มทีม หรือจะเรียกว่า เล่นแบบ Solo Rank นั้น ผมแนะนำว่า ให้เล่นตัวที่เป็นตัวทำเกม ให้กับทีม หรือ มีสกิลที่ช่วยทีมได้เยอะๆ จะดีที่สุดครับ เพราะถ้าเราเล่นตัวที่มีดาเมจสูงมากๆ มักจะแบกทีมไม่ได้ หากเพื่อนร่วมทีมของเราอ่อน หรือไม่เป็นงาน แต่ถ้าเราเล่น ตัวที่มีสกิลที่สามารถช่วยเหลือทีมได้เยอะๆ เช่น Alice หรือ Aleister จะช่วยแบกทีมได้มาก และพลิกเกมได้ไม่ยาก โดยเฉพาะในแร็งค์ระดับต่ำๆ ไปจนถึงไดมอน สามารถใช้ Aleister ไต่แร็งค์ยาวๆ ได้เลยครับ

ยิ่งในปัจจุบัน มีคนเล่นแต่เมจตัวใหม่ๆ อย่าง Tulen และ Liliana เป็นจำนวนมาก ก็ยิ่งเป็นโอกาสให้กับ Aleister ในการเล่นมากขึ้นไปอีก เพราะมีสกิลที่เหนือกว่าเยอะครับ ยิ่งเวลาทีมไฟต์ Aleister จะช่วยทีมได้เยอะมากๆ ไม่ว่าจะเป็นการรวมทีมดันป้อม โดยที่ศัตรูก็มารวมกันป้องกันป้อม ก็ทำได้ง่ายมากขึ้น, หรือจะเป็นเวลาตั้งรับ ตอนที่ศัตรูจะมาดันป้อมฝ่ายเรา ก็ทำได้ง่ายเช่นเดียวกัน นี่ยังไม่รวมถึง การจับล็อค ตัวล้วง หรือตัวฟาร์มป่าของฝ่ายตรงข้าม ที่จะเข้ามาล้วงแนวหลังของฝ่ายเราด้วยนะครับ

ต่อให้เป็นเมจที่หายตัวได้อย่าง Tulen ก็หนีไม่รอดจาก Aleister อย่างแน่นอน
ต่อให้เป็นเมจที่หายตัวได้อย่าง Tulen ก็หนีไม่รอดจาก Aleister อย่างแน่นอน

ทีมไหน ที่มี Aleister ที่เล่นเก่งๆ หรือ เป็นงาน จะเล่นได้ง่ายมากๆ ยิ่งถ้าขยันรวมทีมไฟต์ และไม่ทิ้ง Aleister ไว้ไกลๆ รวมทั้งคอยปกป้องให้ดี จะเล่นได้ง่ายมากๆ เอาชนะฝ่ายตรงข้ามได้อย่างรวดเร็ว ลองดูคลิปที่ผมเอาลงไว้ในเพจ ROV Thailand ก็ได้ครับ จะเห็นได้ชัดเลยว่า แม้จะตกเป็นรอง ก็ยังพลิกกลับมาชนะได้ไม่ยาก

เทคนิคการเล่น Aleister นั้น ก็ไม่ยากครับ เน้นช่วยเพื่อนฆ่าให้มากที่สุด อย่าไปห่วงว่าต้องฆ่าเอง เน้นการสร้างความปั่นป่วน ให้กับฝ่ายตรงข้ามให้มากที่สุด เช่น วางสกิล 1 ที่จะทำให้ศัตรูติดสตั้น ขวางทางเดิน ให้ศัตรูเดินลำบากมากที่สุด หรือ คอยจับล็อค ตัวล้วงของฝ่ายตรงข้าม ให้เพื่อนเราฆ่า และที่สำคัญ ควรยืนในตำแหน่งที่ปลอดภัยอยู่เสมอ ตามที่ผมได้แนะนำไว้ในบทความ ตำแหน่งการยืนเลนที่ถูกต้อง ถ้ายืนผิดที่ โดนล้วงตายได้ง่ายๆ เลยนะครับ และเวลารวมแก๊งค์ ควรจะมี เมจ หรือ แครี่ ไปด้วยจะดีมากๆ เพราะเวลาที่ Aleister จับล็อค จะได้มีคนช่วยโจมตีทำดาเมจแรงๆ ใส่ศัตรูที่โดนจับล็อคให้ตายได้ง่ายๆ

โดยส่วนตัวของผมนะครับ ถ้าถามว่า เมจในเกม ROV ตัวไหน น่าหยิบมาเล่นไต่แร็งค์ มากที่สุด ผมจะตอบว่า มันคือ Aleister ครับ ซึ่งผมนิยมนำมาเล่นในปัจจุบันตลอด ทั้งการเล่นแบบ Solo Rank และการเล่นแบบ รวมทีมกับแฟนเพจ มันเป็นอีกหนึ่งตัว ที่ผมไว้ใจได้ และทำให้เพื่อนร่วมทีม เล่นได้ง่ายมากขึ้นแบบสุดๆ เลยทีเดียว

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิเคราะห์ Kil’Groth ROV ควรนำมาไต่แร็งค์หรือไม่ เพราะอะไร อธิบายอย่างละเอียด
เรื่องถัดไปMeta ในเกม ROV คืออะไร ทำไมถึงพูดกันจังว่าตัวนั้นตัวนี้ติดเมต้า อธิบายให้เคลียร์