วิธีเล่น Airi ROV SS7 ต้องเล่นยังไง ถึงจะฆ่าได้เยอะๆ โหดๆ จนบดขยี้ฝ่ายตรงข้ามได้

ก่อนหน้านี้ ผมก็ได้แนะนำ แนวทางการเล่น Airi ROV สาย Offlane อย่างละเอียดกันไปแล้ว แต่มาในแพทช์นี้ ก็ยังมีหลายคน ไม่เข้าใจ อยากให้ผมช่วยอธิบาย วิธีเล่น Airi ROV SS7 แบบละเอียดๆ กันอีกสักรอบ พร้อมแนะนำ รูน และเซ็ตไอเท็มด้วย ก็ไม่มีปัญหาครับ เนื่องจาก ฮีโร่ในเกม ROV ซีซั่นปัจจุบันนี้ เปลี่ยนแปลงไปมาก เพราะมีฮีโร่ตัวแรงๆ และว่องไว เกิดขึ้นมามากมาย ทำให้แนวทางการเล่นของ Airi ก็ต้องปรับเปลี่ยนไปบ้างเช่นเดียวกัน โดยมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้ครับ

วิธีเล่น Airi ROV SS7 : เซ็ตไอเท็ม และรูน

สำหรับรูน ผมจะไม่ใช้รูนตีเร็วนะครับ แต่จะใช้รูนที่เน้นความแรงแบบสุดๆ ให้กับ Airi นั่นก็คือ

Rage 2 ชิ้น

Onslaught 8 ชิ้น

Assassinate 10 ชิ้น

Dragon’s Claw 10 ชิ้น

สำหรับเซ็ตไอเท็มนั้น ผมก็จะใช้ตามรูปด้านล่างนี้เลยครับ ใช้ได้กับทุกสถานการณ์ เพียงแต่อาจต้องปรับเปลี่ยนลำดับในการออกบ้าง เพื่อให้เหมาะสมกับประเภทของฮีโร่ศัตรู อันนี้ก็แล้วแต่สถานการณ์ด้วยนะครับ

เซ็ตไอเท็ม Airi ROV SS7
เซ็ตไอเท็ม Airi ROV SS7

เพื่อให้สอดคล้องกับ รูน และเซ็ตไอเท็ม การเล่น Airi ผู้เล่นต้องปรับใหม่นะครับ ต้องเล่นให้พลิ้ว หลีกเลี่ยงการเข้าปะทะ หรือ ไปยืนให้โดนยิงฟรี แบบนั้น ไม่ได้เด็ดขาด เนื่องจาก เราใส่รูน และไอเท็มที่เน้นการทำ Burst Damage ดังนั้น ตัวของ ไอริ จะบางมากๆ ควรใช้การซุ่มโจมตี และเข้าไปล้วงมากกว่าที่จะมายืนเปิดหน้า ให้โดนยิงฟรีนะครับ

วิธีเล่น Airi ROV SS7 : แนวทางการเล่น

สำหรับแนวทางการเล่นของ Airi ก็ยังคงเป็นตำแหน่งเดิมครับ นั่นคือ ออฟเลน ยังไงก็ไม่เปลี่ยนแปลงครับ อย่าง ไอริ ต้องเล่นในตำแหน่งนี้เท่านั้น เนื่องจาก มันมีจุดเด่นในเรื่องของ ความว่องไว จึงทำให้มัน สามารถยืนออฟเลนก็ได้, ขโมยป่าก็ได้ และยังมาช่วยเคลียร์ครีปในเลนกลางได้อีกด้วย เอาเป็นว่า อย่าง ไอริ เนี่ย สามารถดูแล 2 เลน ได้ด้วยตัวคนเดียวเลย

หนึ่งในปัญหาที่ผู้เล่น Airi ส่วนใหญ่ ไม่เข้าใจ ก็เลยทำให้ไม่ประสบความสำเร็จก็คือ ความใจร้อนครับ การเล่น Airi นั้น ต้องใจเย็นๆ และต้องเข้าใจในเรื่องของ จังหวะการเข้าไปบวกด้วย อย่าง Airi นั้น ถ้าดวลกันแบบ 1-1 ก็ไม่ต้องไปกังวลอะไรมาก ผมเชื่อว่า ทุกคน คงจะดูแลตัวเองได้ เพราะหลักการมันก็ไม่มีอะไรมาก คอยเข้าไปหลบในพุ่มไม้บ้าง ใช้สกิล 1 ปาดาว เพื่อคอยรบกวนศัตรู ตอดพลังชีวิตไปเรื่อยๆ พอมีอัลติพร้อมใช้งาน ก็หาจังหวะสวยๆ ปาดาวให้โดนศัตรู พอศัตรูติดสตั้นก็ใช้สกิล 2 พุ่งเข้าไป ระเบิดด้วยอัลติ แล้วก็ไล่ฟัน ง่ายๆ แค่นั้น แต่เผื่อสกิล 2 เอาไว้หนีด้วย ในจังหวะสุดท้าย ถ้าไม่ตายก็ตบด้วย Execute แค่นั้นจบครับ

แต่ในการเล่นแบบทีมไฟต์ แนวทางการเล่นของ Airi จะเปลี่ยนไปครับ จังหวะในการเข้าทำของ Airi ให้จำไว้เลยว่า มันต้องเล่นให้เหมือนกับ Butterfly ครับ คือ เข้าในจังหวะสุดท้าย อาจพูดได้ว่า Airi มีหน้าที่เข้าไปเก็บงาน ไล่ฆ่าพวกตัวหลง หรือ เข้าไประเบิดใส่ศัตรูที่กำลังทีมไฟต์กันอยู่ ในจังหวะสุดท้าย

แค่เลเวล 2 Airi ก็ฆ่าได้แล้ว มันโหดนะ แต่ต้องดูจังหวะที่จะเข้าด้วย
แค่เลเวล 2 Airi ก็ฆ่าได้แล้ว มันโหดนะ แต่ต้องดูจังหวะที่จะเข้าด้วย

เหตุผลที่ต้องย้ำว่า ให้เข้าไปในจังหวะสุดท้าย ก็เพราะว่า Airi มันมีสกิลแค่นี้ครับ คือ เข้าไปอัลติ แล้วก็ไล่ฟัน ไม่มีสกิลอื่นใดอีกแล้ว ดังนั้น จึงต้องเข้าใจในจังหวะที่ ฝ่ายตรงข้าม ใช้สกิลแรงๆ ไปหมดแล้ว แบบนี้จะทำให้ Airi ปลอดภัย

อีกหนึ่งจังหวะ ที่ถือว่า เป็นหน้าที่หลักของ Airi เลยก็คือ การล้วง ครับ Airi ไม่เหมาะที่จะเอามาสนับสนุนทีมไฟต์ หรือเข้าไปบวกช่วยแท็งค์ แต่ Airi มีหน้าที่อ้อมหลัง เพื่อหามุมสวยๆ เข้าไปล้วงเมจ กับแครี่ เพราะอัลติของมัน ทำดาเมจได้รุนแรงกับแครี่ และเมจเป็นอย่างมาก สามารถระเบิดทีเดียว เลือดของเมจ กับแครี่ ก็ลดไปครึ่งหลอดได้เลยทีเดียว จากนั้นก็เป็นการไล่ฆ่ายาวๆ ไปครับ และถึงแม้ในบางครั้ง จะล้วงได้แต่ฆ่าเมจ กับแครี่ฝ่ายตรงข้ามไม่ได้ ก็ไม่เป็นไร เพราะการที่เมจ กับแครี่ ต้องวิ่งหนีไป ก็เป็นการช่วยเพื่อนแล้ว เพราะเมจ กับแครี่ ได้ทิ้งแนวหน้า ซึ่งเป็นแท็งค์ กับไฟต์เตอร์เอาไว้แล้ว ทำให้เรา สามารถรุมฆ่าได้อย่างสบายๆ แค่นี้ก็ถือว่า ประสบความสำเร็จแล้วครับ ไม่จำเป็นต้องล้วงแล้ว ฆ่าได้เสมอไป แค่เป็นการรบกวน และทำให้ แครี่ กับเมจ เสียตำแหน่งไป ก็เพียงพอแล้ว

หน้าที่ล้วงแครี่ ยกให้ Airi ได้เลย
หน้าที่ล้วงแครี่ ยกให้ Airi ได้เลย

วิธีเล่น Airi ROV SS7 ให้ประสบความสำเร็จมากที่สุดก็คือ การโยกเลน ครับ หากผู้เล่น Airi มีความเข้าใจในเรื่องนี้ และมีทักษะการยืนเลนที่แข็งๆ ก็จะสามารถกดดันเลนฝ่ายตรงข้าม และโยกเลนไปช่วยเพื่อนแก๊งค์ในเลนกลาง หรือ ไปเวดป่าของศัตรูได้ นั่นแปลว่า คนที่เล่น Airi ต้องขยันวิ่งหน่อยนะครับ จะอยู่ติดเลนอย่างเดียวไม่ได้ ต้องคอยไปแก๊งค์กับเพื่อนอยู่เสมอ

หน้าที่ล้วงเมจ และแครี่ คือ งานของ Airi
หน้าที่ล้วงเมจ และแครี่ คือ งานของ Airi

นั่นแปลว่า ทีมที่มีไอริอยู่ ต้องเน้นการดันเลนในกลาง และเลนที่ Airi เนื่องจาก ไอริ สามารถวิ่งไปสนับสนุนได้ตลอดเวลานั่นเองครับ ซึ่งเมื่อทีม สามารถดันป้อมใน ออฟเลน ที่ Airi อยู่ให้แตกได้ งานจะเข้าฝ่ายตรงข้ามทันที เพราะไอริ สามารถทำได้หลายอย่างมาก ทั้งดันป้อมในเลนเดิมต่อให้ไปพังอีก หรือจะเวดป่า หรือจะไปแก๊งค์กับเพื่อนในเลนกลาง หรือเลนบน ก็ทำได้ง่ายมากๆ เช่นเดียวกัน เรียกได้ว่า อันตรายกว่า Superman อีกนะครับ

สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ เพื่อนร่วมทีม ต้องเข้าใจ วิธีเล่น Airi ROV SS7 เป็นอย่างดีด้วย อย่างน้อยๆ ก็ต้องเข้าใจว่า Airi มีความไว และสามารถดันป้อมได้เร็วมากๆ ดังนั้น สิ่งที่เพื่อนร่วมทีมอีก 4 คน ควรจะทำ อย่างน้อยๆ แม้จะเล่นอะไรไม่เป็นเท่าไหร่ ก็ต้องเน้นที่ป้อมกลาง และป้อมในเลน มังกร Abyssal Dragon ให้หนักๆ เข้าไว้ เพื่อบีบให้ฝ่ายตรงข้าม เอาคนไปช่วยในเลนกลาง และเลนมังกรใหญ่เยอะๆ เพื่อเปิดโอกาสให้ Airi ได้ดันป้อมยาวๆ และลอบเข้าตีบ้านได้นั่นเองครับ

หน้าที่หลักของ Airi ออฟเลน คือ ดันป้อม มาก่อนเป็นอันดับแรก
หน้าที่หลักของ Airi ออฟเลน คือ ดันป้อม มาก่อนเป็นอันดับแรก

อันนี้ ผมพูดถึงทีมที่เล่นตามหลักการ ไม่ได้เก่งอะไรมากมาย หรือ มีแผนการซับซ้อนอะไรนะครับ แต่ถ้าเจอทีมที่มีแผนการซับซ้อนมากกว่านั้น ก็จะโหดมากกว่านั้นเยอะครับ เพราะเค้าจะแก๊งค์กันแทบตลอดเวลา เป็นการใช้ศักยภาพของ Airi อย่างเต็มที่ ทำให้เกมเดินไวได้ตั้งแต่ต้นเกม กดดันฝ่ายตรงข้ามได้ตั้งแต่เริ่มเกม ด้วยจำนวนคนที่มากกว่า เติมเกมกันได้ไว มีจังหวะสวยๆ ในการดันป้อมเยอะมากๆ ซึ่งเรื่องพวกนี้ เป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่ ยังไม่เข้าใจกันครับ

อย่าคิดจะมาขโมยบัพแดง ป่านี้ข้าเป็นคนดูแลอยู่นะ
อย่าคิดจะมาขโมยบัพแดง ป่านี้ข้าเป็นคนดูแลอยู่นะ

เคล็ดลับสุดท้าย ซึ่งเป็นหนึ่งใน วิธีเล่น Airi ROV SS7 ให้ได้เปรียบฝ่ายตรงข้ามมากที่สุดก็คือ หลักการใช้สกิลครับ การใช้สกิลของ Airi นั้น สกิลที่ก่อนใช้ จะต้องคิดให้ดีๆ ก็คือ สกิล 2 และ อัลติครับ ส่วนสกิล 1 กดใช้ไปยาวๆ เลยครับ ใช้ได้ตลอดเวลา ไม่ต้องไปหวง หรือประหยัดแต่อย่างใด แต่สำหรับสกิล 2 และอัลติ ต้องวางแผนการใช้ให้ดีๆ ครับ เนื่องจาก มันเป็นสกิลที่ช่วยพา Airi ให้หนีออกจากสถานการณ์คับขันได้ ดังนั้น จึงไม่ควรกดใช้มั่วๆ โดยไม่จำเป็นครับ ซึ่งเมื่อเอาอัลติ ใช้ก่อน ตามด้วยสกิล 2 จะทำให้ Airi วิ่งเร็ว และหนีออกจากการรุม หรือ การโดนไล่ล่าได้อย่างสบายๆ เลยนะครับ ดังนั้น ให้เก็บเอาไว้ เผื่อฉุกเฉินด้วย ไม่ใช่กดใช้ไปเรื่อยเปื่อย

สำหรับจังหวะในการเข้าไปบวก หรือ ช่วยทีมไฟต์ของ Airi นั้น เวลาที่บวกกันในป้อม หรือ กำลังนัวเนียกันอยู่ ดูให้ดีๆ นะครับ ว่าควรจะเข้าไปหรือไม่ ถ้ามันเสี่ยงเกินไป ก็อย่าครับ ไม่จำเป็นต้องเข้าไปตายพร้อมเพื่อนเสมอไป จำไว้ว่า ถ้าเราไม่ตาย เลเวลเรานำ เราก็แบกเพื่อนได้นะครับ แต่ถ้าเราตาย เลเวล เงิน และไอเท็มเราไม่นำ เราก็แบกเพื่อนไม่ได้ หน้าทที่ของเราคือ แอสซาซิน ดังนั้ น ต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดนะครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีเล่น Omen ROV SS7 ต้องเล่นอย่างไร ถึงจะกดดันศัตรูได้แบบสุดๆ และช่วยให้ทีมชนะได้ง่ายๆ
เรื่องถัดไปเลเวลของฮีโร่ในเกม ROV มีความสำคัญยังไง เรื่องเล็กๆ ที่ 90% ของคนเล่น ROV ไม่เข้าใจ