การตั้งค่าโจมตี เกม ROV (เล็งเป้าหมาย) อธิบายให้เข้าใจทั้ง 3 แบบ ว่ามันมีรูปแบบการทำงานอย่างไร

หนึ่งในสิ่งที่ถือว่า มีผลกับการเล่นอย่างแท้จริง กับฮีโร่บางตัวในเกม ROV ก็คือ การตั้งค่าโจมตี เกม ROV (หรือที่เขียนในเกมว่า “เล็งเป้าหมาย” ) ซึ่งถ้าเราตั้งค่าได้เหมาะสม ก็จะทำให้จังหวะการโจมตีของเราออกมาดี แต่ถ้าเราตั้งมาผิด ไม่เข้ากับสไตล์การโจมตีของฮีโร่ที่เราเล่น ก็จะทำให้เราเล่นออกมาได้อ่อน และโจมตีฮีโร่ผิดตัวทันที ซึ่งการตั้งค่าการโจมตีที่กล่าวมานี้ มีผลกับการเล่นอย่างชัดเจน จนทำให้หลายคนสงสัยว่า เรามีหลักการในการปรับแต่ง การตั้งค่าโจมตี เกม ROV อย่างไร ให้เหมาะสมกับฮีโร่ที่เราหยิบมาเล่น

การตั้งค่าโจมตี เกม ROV มีหลักการตั้งค่าอย่างไร?

เรื่องแรกเลยที่เราต้องทำความเข้าใจให้ดีก่อน ไม่ใช่เรื่องของการตั้งค่า แต่เราต้องเข้าใจฮีโร่ที่เราหยิบมาเล่นก่อนว่า มันมีรูปแบบการใช้สกิล และการโจมตีปกติอย่างไร เพราะถ้าเราไม่เข้าใจว่าฮีโร่ที่เราเล่น มีรูปแบบการใช้สกิลโจมตีอย่างไร แล้วเราจะไปตั้งค่าการโจมตีเพื่อล็อคเป้าหมายศัตรูได้อย่างไร

ตรงนี้สำคัญนะครับ ถ้าคุณไม่เข้าใจว่า ฮีโร่ที่คุณกำลังเล่นอยู่ เวลากดใช้สกิลแต่ละสกิล มันมีรูปแบบการใช้สกิลอย่างไร และการโจมตีปกติ มันโจมตีแบบไหน และคอมโบสกิลมันจะโจมตีศัตรูแบบไหน กว้าง, ไกล, เป้าหมายเดี่ยว หรือ เป้าหมายเป็นพื้นที่ (AOE) อย่างไร เราก็จะไม่สามารถปรับแต่งการตั้งค่าการโจมตีให้เหมาะสม และถูกต้องกับฮีโร่ได้เลย แต่ถ้าเราเข้าใจฮีโร่ที่เราเล่นเป็นอย่างดี เราก็จะสามารถปรับแต่งการตั้งค่าการโจมตีด้วยตัวเองได้ กับฮีโร่ทุกๆ ตัวที่เราเล่น โดยไม่ต้องไปถามใครเลยว่า ฮีโร่ตัวนี้ ต้องตั้งค่าการโจมตีอย่างไร?

การตั้งค่าโจมตี เกม ROV แต่ละแบบ ทำงานยังไง?

เพื่อให้เข้าใจง่ายที่สุด ผมจะอธิบายให้ฟังว่า การล็อคเป้าหมายโจมตีในแต่ละแบบ ที่อยู่ในหน้าการตั้งค่า เวลาที่เราตั้งค่าแล้ว มันมีรูปแบบการทำงานอย่างไร ล็อคเป้าหมายแบบไหน และที่สำคัญก็คือ มันเหมาะกับฮีโร่ตัวไหน หรือ มีสกิลที่โจมตีแบบไหนในเกม ROV ( การตั้งค่า การโจมตี หรือ เล็งเป้าหมาย นั้น จะอยู่ในส่วนของ การตั้งค่า->ควบคุม นะครับ )

การตั้งค่าโจมตี เกม ROV หรือ การเล็งเป้าหมาย อยู่ในหัวข้อส่วน ควบคุม
การตั้งค่าโจมตี เกม ROV หรือ การเล็งเป้าหมาย อยู่ในหัวข้อส่วน ควบคุม

1. เปอร์เซ็น HP ต่ำสุด (ค่าเริ่มต้น)

อันนี้จะเป็นค่าเริ่มต้นที่ระบบกำหนดมาให้นะครับ มันจะเล็งเป้าหมายที่มีค่าเปอร์เซ็นต์ของ HP ที่น้อยที่สุดเป็นอันดับแรก คือ พูดง่ายๆ มันจะเล็งพวกที่ตัวบางๆ ตามลำดับจากตัวบางที่สุดไปตัวหนาที่สุด ประมาณนี้ แครี่->เมจ->ป่า->ออฟเลน->ซัพพอร์ต ถ้าเป็นสมัยก่อน การตั้งค่าในข้อนี้จะเป็นการตั้งค่า พวกที่มีเกราะป้องกันน้อยที่สุด

ถามว่า การกำหนดเป้าหมายการเล็งเป้าแบบนี้คืออะไร ก็คือว่า ถ้าในบริเวณนั้น มีเป้าหมายหลายๆ ตัวยืนอยู่ด้วยกัน เวลาที่เรากดโจมตีไปด้วยสกิล และการโจมตีปกติ มันจะล็อคเป้าหมายให้เอง โดยเล็งไปที่ตัวที่บางที่สุดในบริเวณนั้น โดยลำดับความสำคัญก็คือ ล็อคการโจมตีใส่ฮีโร่ก่อนเป็นอันดับแรก ( ถ้าแถวนั้น มีฮีโร่กับครีปยืนอยู่ด้วยกัน เวลาที่เรากดโจมตีโดยไม่ได้เลือกว่าจะโจมตีใคร มันจะล็อคเป้าหมายฮีโร่ก่อนเสมอ แม้ว่า ครีปจะตัวบางกว่าฮีโร่ มันก็จะโจมตีฮีโร่ก่อน ) ทีนี้ถามว่า การตั้งค่าแบบนี้ เหมาะกับฮีโร่แบบไหน?

การตั้งค่าแบบนี้ เหมาะกับฮีโร่ที่ใช้การโจมตีด้วยสกิลแบบ Auto-Attack คือ กดสกิลไปแล้วมันจะโจมตีเองโดยอัตโนมัติ แม้ว่าจริงๆ จะสามารถล็อคเป้าที่ปุ่มกดสกิลนั้นๆ เองได้ก็ตาม แต่มันช้า และไม่รวดเร็วทันใจ ดังนั้น มันจึงจะล็อคเป้าหมายให้เองโดยอัตโนมัติ ถ้าจะให้เข้าใจง่ายๆ ก็ยกตัวอย่างเช่น Wukong กับ Slimz นี่และ

การโจมตีของ Wukong นั้น มันล็อคเป้าหมายได้ก็จริง แต่มันจะทำให้จังหวะการกดโจมตีมันเสียเวลาไปเป็นเสี้ยววินาที สู้กดใช้สกิลเลยมันรวดเร็วกว่า และถ้าเป้าหมายยืนอยู่ซ้อนกันหลายๆ ตัว มันอาจจะเกิดการล็อคเป้าหมายและโจมตีผิดได้ ดังนั้น การตั้งค่าแบบ “เปอร์เซ็นต์ HP ต่ำสุด” จึงเหมาะกับ Wukong มากที่สุด เพราะการเล่น Wukong เราต้องเน้นการเข้าไปล้วง เข้าไปโจมตีใส่ฮีโร่ตัวที่บางที่สุด ไม่ใช่เข้าไปตีแท็งค์ ทีนี้เมื่อศัตรูอยู่กันเยอะๆ และเรากด Wukong วิ่งหายตัวเข้าไปกลางวง แล้วกดใช้สกิลแบบไม่ล็อคเป้า ระบบจะล็อคให้เลยว่า จังหวะที่กดโจมตีปกติหลังจากใช้สกิลใดๆ ก็ตาม มันจะโจมตีใส่ฮีโร่ตัวที่บางที่สุดก่อนทันที โดยที่เราไม่ต้องล็อคเป้าเอง ทำให้สะดวกมากๆ กับการเข้าไปล้วงแครี่ และเมจ ที่แนวหลัง แม้ว่ามันจะยืนซ้อนกัน หรือยืนบังกันหลายๆ ตัวก็ตาม ระบบก็จะล็อคเป้าหมายที่เป็นพวก เมจ กับ แครี่ ให้เราเสมอ

Wukong ที่ใช้การตั้งค่าแบบนี้ จะโดดเข้าไปและทุบตัวที่บางที่สุดก่อนเสมอ
Wukong ที่ใช้การตั้งค่าแบบนี้ จะโดดเข้าไปและทุบตัวที่บางที่สุดก่อนเสมอ

Slimz ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่สำคัญ เพราะจังหวะการปาหอกของ Slimz นั้น บางคนอาจจะมองว่าควรจะปาให้โดนแท็งค์ที่อยู่แถวหน้า หรืออยู่ใกล้ตัว Slimz ถึงจะดีที่สุด แต่สำหรับผม ผมเลือกที่จะปาให้โดนพวก แครี่ หรือ เมจ ที่อยู่แถวหลังจะคุ้มค่ากว่า โดยเฉพาะตอนเข้าไฟต์ ซึ่งจริงๆ แล้ว การตั้งค่าของ Slimz สามารถตั้งค่าแบบ “ใกล้ที่สุด” ได้ แต่ผมชอบตั้งแบบ ให้โจมตีใส่ตัวที่บางกว่าก่อนเสมอ ชอบแบบนี้มากกว่าครับ เน้นฆ่าแครี่ กับเมจ เป็นหลักนั่นเอง แต่ถ้าใครจะตั้งให้ Slimz เล็งเป้าหมายที่เป็น “ใกล้ที่สุด” ก็ไม่ผิดนะครับ

Slimz ที่ใช้การตั้งค่าแบบนี้ จะปาหอกไปหาศัตรูที่ตัวบางสุดก่อนเสมอ
Slimz ที่ใช้การตั้งค่าแบบนี้ จะปาหอกไปหาศัตรูที่ตัวบางสุดก่อนเสมอ

2. จำนวน HP สุด

การตั้งค่าแบบนี้ จะทำให้ฮีโร่ของเรา เล็งเป้าหมายที่มี HP น้อยที่สุด ณ เวลานั้น เป็นอันดับแรกก่อนเสมอ คือ เล็งพวกที่เหลือเลือดน้อยๆ และใกล้ตายเป็นหลัก การตั้งค่าแบบนี้ จึงจำเป็นสำหรับฮีโร่ที่ต้องฆ่าให้ได้ และเป็นพวก Auto Targeting คือ บังคับทิศทางในการโจมตีได้ยาก ยกตัวอย่างง่ายๆ ก็เช่น Butterfly หรือ Quillen พวกนี้ มีสกิลติดตัวที่จะรีเซ็ตหรือล้างคูลดาวน์ของสกิลทุกสกิลเมื่อฆ่าศัตรูได้ ดังนั้น เพื่อให้ Butterfly หรือ Quillen โจมตีตัวที่มี HP น้อยที่สุดก่อนแบบชัวร์ๆ แม้ว่าศัตรูจะยืนรวมกันเยอะๆ หรือ ยืนซ้อนกันอยู่ ก็ต้องตั้งค่าการเล็งเป้าหมายแบบ “จำนวน HP สุด” ก่อนนั่นเองครับ

โดยเฉพาะ Butterfly ถือว่า การตั้งค่าแบบนี้ มีความจำเป็นเป็นอย่างมาก เพราะถ้าเราเข้าไปฆ่าตัวที่ใกล้ตายก่อนได้ สกิลมันก็รีเซ็ต และทำให้เราไหลไปฆ่าฮีโร่ตัวอื่นๆ ได้อีก รวมทั้งจังหวะการเข้าไฟต์ของ Butterfly มันต้องเข้าทีหลังเพื่อนอยู่แล้ว ดังนั้น การตั้งค่าแบบนี้ จึงต้องสอดคล้องกับสไตล์การเล่นที่ถูกต้องตามหลักการด้วย ถ้าคุณเล่น Butterfly แต่ดันเข้าไปเปิดไฟต์ ตอนที่ศัตรูเลือดเต็มหลอด แบบนั้นก็จะทำให้การตั้งค่าแบบนี้เสียเปล่าไปทันทีครับ

Butterfly ต้องใช้การโจมตี เล็งที่เป้าหมายที่มี HP เหลือน้อยที่สุดก่อน
Butterfly ต้องใช้การโจมตี เล็งที่เป้าหมายที่มี HP เหลือน้อยที่สุดก่อน

3. ใกล้ที่สุด

การตั้งค่าแบบนี้ จะล็อคเป้าหมายที่อยู่ใกล้ที่สุดก่อนเป็นอันดับแรก และใช่ครับ มันจะจัดลำดับความสำคัญเป้าหมายที่เป็นฮีโร่ก่อนเสมอ การตั้งค่าแบบนี้ เหมาะกับฮีโร่ประเภท เมจ และแครี่ รวมทั้งไฟต์เตอร์ และแท็งค์มากที่สุด ถือเป็นการตั้งค่าที่เป็น “พื้นฐาน” มากกว่า “เปอร์เซ็นต์ HP ต่ำสุด” ที่ระบบตั้งมาให้ว่าเป็นค่าพื้นฐานซะอีก

ประโยชน์ของการตั้งค่าแบบนี้ก็คือ จะทำให้ แครี่ หรือ เมจ ที่มีการโจมตีปกติเป็นแบบระยะไกล จะสามารถ Kite ตอนที่ตัวล้วงพุ่งเข้ามาประชิด หรือไล่ตามฆ่าเราแบบประชิดตัวได้ ส่วนพวกไฟต์เตอร์ หรือ แท็งค์ ก็จะสามารถเล่นงานพวกตัวล้วงได้ง่ายดายมากขึ้น ซึ่งตรงนี้สำคัญมากๆ ถ้าตั้งค่าผิด จังหวะที่เราจะสวนกลับ หรือ เล่นงานตอบโต้ตัวล้วง ก็จะผิดพลาดทันที เพราะมันอาจจะไปเล็งเป้าหมายเป็นฮีโร่ศัตรูตัวอื่นๆ ที่อยู่ใกล้ๆ บริเวณรอบตัวเราแทน กลายเป็นโจมตีผิดเป้าหมายทันที ตั้งค่าเล็งเป้าหมายผิด ชีวิตเปลี่ยนได้ทันทีนะครับ

การตั้งค่าโจมตี เกม ROV มันจะยึดที่ระยะการโจมตีด้วยสกิลของฮีโร่ตัวนั้นๆ เป็นหลักนะครับ นั่นแปลว่า คุณต้องจดจำ และกะระยะสกิลของแต่ละสกิล ของฮีโร่แต่ละตัวที่คุณเล่นออกมาให้ได้นะครับ ถ้าคุณเข้าไปไม่ถึงระยะ มันก็จะไม่โจมตีใส่เป้าหมายที่คุณต้องการนะครับ ซึ่งระยะที่ว่า ก็คือ เส้นวงกลมที่อยู่รอบตัวฮีโร่ของเรา ตอนที่เรากดใช้สกิลค้างเอาไว้ และยังไม่ปล่อยนั่นเองครับ

ระยะการโจมตีของฮีโร่ จะเป็นเส้นวงแบบนี้
ระยะการโจมตีของฮีโร่ จะเป็นเส้นวงแบบนี้

ถ้าเล่นฮีโร่ในตำแหน่งทั่วๆ ไป ฮีโร่ส่วนใหญ่ก็มักจะตั้งแบบ ตีใกล้ เป็นหลักนะครับ โดยเฉพาะ ไฟต์เตอร์ และแท็งค์ มักจะเล็งเป้าหมายที่อยู่ใกล้ก่อนเสมอ ส่วนฮีโร่เฉพาะทางบางตัวอย่างที่ยกตัวอย่างมาแล้ว ถึงจะตั้งค่าแบบแปลกๆ (มักจะเป็นตำแหน่งฟาร์มป่า) และแครี่บางตัว (เช่น The Joker) ที่การเล็งเป้าหมายแบบตีใกล้ ไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด ควรตั้งเป็นเล็งตัวบางๆ ก่อน หรือ เล็งพวกที่เหลือเลือดน้อยๆ ก่อน ซึ่งการตั้งค่าการเล็งเป้าหมายที่ไม่ใช่ “ใกล้ที่สุด” ผู้เล่นต้องประเมินระยะการโจมตีของสกิลแต่ละสกิลของฮีโร่ที่ตัวเองเล่นได้อย่างแม่นยำนะครับ ไม่อย่างนั้น ถ้าเราคำนวณพลาด จังหวะที่เข้าไปกดใช้สกิล มันอาจจะไม่โจมตี หรือโจมตีผิดตัว แทนที่จะตีฮีโร่ ดันไปตีครีป ก็เกิดขึ้นได้ (เจอกับตัวเองบ่อย) ตรงนี้ก็ต้องระวังเอาไว้ด้วยนะครับ

ถามว่า การตั้งค่าเล็งเป้าหมายแบบที่ปลอดภัยที่สุด คือแบบไหน ก็ต้องบอกว่า การตั้งค่าให้เล็งเป้าหมายที่ “ใกล้ที่สุด” มันปลอดภัยที่สุดครับ เช่น Wukong หรือ Butterfly ก็ตั้งค่าให้เล็งเป้าหมายแบบใกล้ที่สุดได้ ก็แค่เวลาจะโจมตีก็ต้องวิ่งเข้าไปใกล้ๆ เป้าหมายที่เราจะเล่นงาน มากกว่าเป้าหมายตัวอื่นๆ หรือกดใช้การล็อคเป้าที่ปุ่มสกิลนั้นๆ ไปเลยก็ได้ ไม่ได้มีความผิดพลาด หรือมีความเสี่ยงอะไรที่ต้องกังวล ดังนั้น ถ้าไม่แน่ใจว่า ฮีโร่ตัวนั้นที่เราอยากเล่น ควรตั้งค่าการเล็งเป้าหมายแบบไหน ก็ตั้งให้เป็น “ใกล้ที่สุด” ไว้ก่อน ก็ไม่เสียหายอะไรนะครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิเคราะห์ Lumburr ROV เหมาะกับเกมแบบไหน และควรเล่นแบบไหนถึงจะทำให้ทีมได้เปรียบมากที่สุด
เรื่องถัดไปวิเคราะห์ Devil’s Awakening พลังแฝงนี้ ในเกม ROV ยังน่าใช้อยู่หรือไม่ เหมาะกับฮีโร่แบบไหน