การมารับเพื่อน คืออะไร มันเป็นเทคนิคสำคัญ ของการเล่นเกม ROV ได้ยังไง

หนึ่งในเทคนิคที่ ผู้เล่นเกม ROV ทุกคน ควรจะต้องทำความเข้าใจกันเอาไว้ก็คือ เรื่องของ การมารับเพื่อน บางคนอาจจะเริ่มสงสัยว่า ก็แค่มารับเพื่อน มันจะเป็นเทคนิคอะไรไปได้ยังไงกัน หรือบางคน ก็อาจจะมองว่า นี่มันเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ตลอดทุกครั้งหรอก และที่สำคัญ ตอนไหนที่ควรไปรับ ตอนไหนที่ควรปล่อยให้เพื่อนตาย อะไรคือ ตัวแปรสำคัญในการพิจารณา ว่าเราควรจะไปรับเพื่อนดีหรือไม่ ทั้งหมดนี้ มันคือ ความสับสน และความงุนงง ว่า หลักการจริงๆ ของ การวิ่งมารับเพื่อน เวลาที่เพื่อนเราถอย หรือ บุก ในเกม ROV มันคืออะไรกันแน่

การมารับเพื่อน คืออะไร มันใช่เทคนิคในการเล่นเกม ROV ด้วยอย่างนั้นหรือ?

การมารับเพื่อน ถ้าจะแปลให้ตรงตัวก็คือ การไปช่วยให้เพื่อน รอดตาย จากการโดนไล่ตามฆ่าของฝั่งตรงข้ามนั่นเองครับ มันแปลออกมาได้ง่ายๆ แบบนี้และตรงไปตรงมาแบบนี้แหละครับ ก็ความหมายของมันมีแค่นี้ แล้วจะให้แปลอะไรไปมากกว่านี้ได้อีกล่ะ

เรื่องความหมาย ผมเชื่อว่า ทุกคนเข้าใจแน่นอนครับ ว่า มันหมายถึงอะไร แต่เรื่องการเอาไปใช้จริงๆ ล่ะ? ส่วนใหญ่จะไม่เข้าใจว่า จังหวะไหน ที่เราควรไปรับเพื่อน จังหวะไหนที่เราต้องปล่อยให้เพื่อนตาย ไม่ได้ใจดำนะ แต่มันช่วยไม่ได้จริงๆ

การจะไปรับเพื่อนนั้น ต้องดู 3 อย่าง ได้แก่

1. พลังชีวิตของเรา และสกิลของเรา มีเพียงพอ สำหรับที่จะช่วยเพื่อนได้หรือไม่ ถ้าเรามีเลือดน้อยเกินไป แถมสกิลเป็นแบบตีใกล้อย่าเสี่ยงไปช่วยเด็ดขาด เพราะอาจจะพากันไปตาย แทนที่ศัตรูจะฆ่าได้แค่เพื่อนเรา ดันฆ่าเราได้เพิ่มไปด้วยอีกตัวนึง กำไรสุดๆ ไปเลยทีเดียว

แต่ถ้าเรามีพลังชีวิตประมาณ 30% และมีสกิลพร้อมใช้งาน แถมยังเป็นสกิลแบบโจมตีจากระยะไกล และเรายังมีสกิลสำหรับหนีเตรียมไว้อีก แบบนี้ไปช่วยได้ครับ แต่จะช่วยยังไง รออ่านหลังจากนี้ครับ เดี๋ยวจะอธิบายวิธีการไปรับเพื่อนที่ถูกต้องให้ได้เข้าใจกันครับ

Chaugnar ROV เข้าไปกด Heal ช่วย Veres และใช้สกิล 1 ใส่ศัตรู เพื่อชะลอความเร็วของศัตรูในการไล่ตาม
Chaugnar ROV เข้าไปกด Heal ช่วย Veres และใช้สกิล 1 ใส่ศัตรู เพื่อชะลอความเร็วของศัตรูในการไล่ตาม
Cresht ROV ต้องโดดเข้าไปสร้างโล่และกด Heal ช่วยเพื่อนที่เข้าไปไล่ฆ่า Veres ถึงในป้อม
Cresht ROV ต้องโดดเข้าไปสร้างโล่และกด Heal ช่วยเพื่อนที่เข้าไปไล่ฆ่า Veres ถึงในป้อม ให้หนีออกมาได้โดยไม่ตาย

2. พลังชีวิตของเพื่อนเรา มีเพียงพอที่จะพาให้ตัวเอง รอดมาถึงจุดที่เราไปรับได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้แน่ๆ ก็ต้องปล่อยไปครับ อย่าเสียเวลาไปช่วย แต่ถ้าดูทรงแล้ว เพื่อนเรามีพลังชีวิตพอ แต่สลัดศัตรูไม่หลุด ยังคงวิ่งตามมาอยู่ แบบนี้ออกไปช่วยได้ครับ

3. จำนวนของศัตรูที่ไล่ตามฆ่าเพื่อนเรามา ถ้ามีแค่ 2 – 3 ตัว แบบนี้ ไม่มีปัญหา ออกไปช่วยได้ครับ เพราะเมื่อเราออกไปรับเพื่อน ฝั่งเราก็จะมีจำนวน 2 คน ทันที แต่ถ้าศัตรูมากัน 4 ตัวขึ้นไป แบบนี้ อย่าเสี่ยงดีกว่าครับ เพราะเราก็อาจจะโดน “โถม” หรือที่บางคนเรียกว่า สโนว์บอล โดนฆ่าตายไปพร้อมกับเพื่อนด้วย

Cresht ROV โดดเข้าไปสร้างโล่ และแสดงตัว เพื่อช่วย Quillen ให้หนีรอด
Cresht ROV โดดเข้าไปสร้างโล่ และแสดงตัว เพื่อช่วย Quillen ให้หนีรอด

เทคนิค การมารับเพื่อน แบบที่ถูกต้อง ต้องทำยังไง?

การมารับเพื่อน ไม่ใช่ต้องเข้าไปบวกกับศัตรูแล้วให้เพื่อนหนี แต่แค่วิ่งมาแสดงตัวให้ศัตรูเห็น ว่าเฮ้ยกูมาช่วยเพื่อนกูแล้วนะ กูมีพวกนะเว้ย แค่นี้ก็เป็นการช่วยเพื่อนได้แล้ว หรือจะใช้สกิลโจมตี เพื่อขวาง หรือ ขู่ศัตรู ไม่ให้ไล่ตามมา ก็ได้เช่นเดียวกัน แต่ไม่จำเป็นต้องเอาตัวเข้าไปแลก ทั้งหมดที่ต้องทำ เพื่อทำให้ศัตรูหยุดไล่ตามฆ่าเพื่อนเรา แค่นั้นก็พอ

จำนวนที่เราจะออกไปรับเพื่อน สามารถไปคนเดียวก็ได้ หรือจะไปกันกับเพื่อนอีก 1 ถึง 2 คนก็ได้ แต่อย่าลืมว่า เป้าหมายหลักๆ คือ ไปรับเพื่อน ไม่ใช่ไปบวก เพราะไปบวกไม่ได้ เนื่องจาก เพื่อนเรากำลังถอยหนีมา ต้องไปรับ แล้วถอยต่ออีกหน่อย รอให้สกิลของเพื่อนเราที่หนีมา พร้อมใช้ก่อน แล้วค่อยลุยสวนกลับ

Chaugnar ROV ต้องรีบวิ่งเข้าป้อม เพื่อไปรับดาเมจให้ Quillen ที่เพิ่งจะฆ่าศัตรูถึงในป้อม
Chaugnar ROV ต้องรีบวิ่งเข้าป้อม เพื่อไปรับดาเมจให้ Quillen ที่เพิ่งจะฆ่าศัตรูถึงในป้อม ให้หนีออกมาได้

การมารับเพื่อน ไม่จำเป็นต้องรอให้เพื่อนใกล้ตาย แต่ควรจะไปรับเพื่อน ในจังหวะที่เห็นได้ชัดว่า จำนวนของเพื่อนเรา ในเลนนั้นๆ เสียเปรียบ ก็ควรไปรับทันที บางคนอาจจะเรียกว่า การไปเติมไฟต์ก็ได้ แต่มันคือ การไปรับ ในหลายๆ ครั้ง การไปรับ ไม่ใช่แค่ วิ่งไปหาเพื่อน แล้วก็วิ่งกลับ แต่เป็นการวิ่งไปหาเพื่อน กดใช้สกิลช่วย ให้เพื่อนโจมตีใส่ศัตรู แล้วหนีออกมาพร้อมกัน แบบนี้ก็ถือว่า เป็นการไปรับเช่นกัน

การวิ่งมารับเพื่อน ไม่จำเป็นต้องเป็นหน้าที่ของโรมมิ่ง อย่างเดียวเสมอไป เพราะอย่างที่บอก มันคือ การไปรับเพื่อนไปช่วยเพื่อน ให้หนีรอด ไม่ใช่การไปยืนค้ำ ไปรับดาเมจแทนเพื่อน ดังนั้น ฮีโร่ตัวไหน ก็ไปรับเพื่อนได้ แครี่ก็ไปรับเพื่อนได้ วิ่งเข้าไป ใช้สกิลโจมตีจากระยะไกล ยิงใส่ศัตรูที่ไล่ตามเพื่อนเรามา แค่นี้มันก็จะเลิกตาม แล้วก็จะหันหลังหนีแล้ว

สำหรับกรณีที่เจอกับพวกโจมตีระยะไกล จำเป็นต้องเข้าไปขวางทาง เพื่อรับสกิลด้วย เช่น อัลติของ Tulen เป็นต้น

เมื่อเห็นว่า Tulen เล็งอัลติมาที่เพื่อนเรา ซึ่งเลือดน้อย
เมื่อเห็นว่า Tulen เล็งอัลติมาที่เพื่อนเรา ซึ่งเลือดน้อย
ให้เราเอาตัวเข้าไปขวาง เพื่อรับอัลติแทนเพื่อนทันที
ให้เราเอาตัวเข้าไปขวาง เพื่อรับอัลติแทนเพื่อนทันที

สิ่งสำคัญที่สุดของ การมารับเพื่อน ก็คือ ต้องไม่ทำให้ตัวเองตาย เพื่อนจะรอดหรือไม่ มันอยู่ที่ว่า เพื่อนเราคนนั้น อยู่ห่างจากเราแค่ไหน และโดนดาเมจหนักแค่ไหน ถ้าอยู่ไม่ห่างมาก เราก็ไปรับทัน แต่ถ้าอยู่ห่างมากไป การที่จะไปรับ จะเป็นการเสียเวลาครับ ถ้าเห็นแล้วว่า อยู่ไกลเกินไป ไปรับ หรือ ไปช่วยไม่ทัน ก็ต้องปล่อยให้ตายไปครับ แล้วเราก็ทำหน้าที่ของเราต่อไป จะไปรับ เวฟครีปแทน ในเลนที่เพื่อนเราตาย ก็ได้ หรือจะดันเลนต่อกับเพื่อน ก็ได้เช่นกัน

ทีมไหนที่มีผู้เล่นเข้าใจเทคนิคนี้อยู่ในทีม ยิ่งมีมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งแข็งแกร่งมากเท่านั้น เพราะทุกคน จะคอยช่วยกัน คอยรับกัน เติมกัน ทำให้ไม่ตาย และแข็งแกร่งมากๆ เวลาเข้าไฟต์ เมื่อคนในทีมไม่ตาย จำนวนก็ไม่เสียเปรียบ แถมคนที่ไม่ตาย ก็ยิ่งเก่งขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย เพราะได้รับ exp กับ โกลด์ต่อเนื่อง ทำให้เก่งเร็ว และไม่เสียเปรียบฝั่งตรงข้าม

ทีนี้ก็รู้แล้วใช่มั้ยครับ ว่า การไปรับเพื่อน มันไม่ใช่แค่ การไปรับ เพื่อไม่ให้เพื่อนตาย แต่มันหมายถึงความได้เปรียบของฝ่ายเราด้วย เพราะส่วนใหญ่ จังหวะที่จะต้องไปรับเพื่อน ก็มักจะเป็น ตอนที่เพื่อนเรา เข้าไปฆ่าศัตรูได้ แล้วหนีออกมา แต่โดนศัตรูไล่ตาม ถ้าเราช่วยรับเพื่อนไว้ได้ เพื่อนก็จะเก่งขึ้นมาทันที เพราะฆ่าศัตรูได้ ได้ exp และ Gold มา แถมยังไม่ตายอีกด้วย เก่งขึ้นแน่นอน

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้หลักการเล่น Chaugnar ROV ที่ถูกต้อง พร้อมแนะนำ รูนและไอเท็มที่เหมาะสม
เรื่องถัดไปความลับของ Gaia’s Standard มันดียังไงทำไมถึงเป็นไอเท็มหลัก ของแท็งค์ในเกม ROV