ข้อดี ข้อเสีย Aya RoV อ่านก่อนซื้อ เข้าใจก่อนเล่น เพราะมันไม่ได้เหมาะกับทุกๆ เกมนะ

Aya เป็นซัพพอร์ตตัวใหม่ในเกม RoV ที่มีความน่ารักและมีความมุ้งมิ๊งมากๆ ตัวหนึ่งในเกมเลยทีเดียวนะครับ ทำให้หลายคนอาจจะอยากซื้อมาไว้ครอบครอง และอยากจะหยิบมาเล่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อได้เห็น Teaser ของสกิลอัลติที่ Aya สามารถเสกให้ฮีโร่ฝั่งตรงข้ามกลายเป็นสัตว์ได้ และสามารถโดดไปขี่หัว หรือ สิง ฮีโร่ทีมเดียวกันได้ มันเลยกลายเป็นฮีโร่ที่ใครๆ ก็อยากจะหยิบมาเล่นกันอย่างแน่นอน แต่เดี๋ยวก่อน ใจเย็นๆ นะครับ ก่อนจะหยิบ Aya มาเล่น เราก็ควรจะศึกษาให้เข้าใจถึง ข้อดี ข้อเสีย Aya RoV กันก่อนดีมั้ยครับ เพราะซัพพอร์ตตัวนี้ ก็มีทั้งข้อดี และข้อเสีย ที่ผู้เล่นต้องนำมาพิจารณาก่อนที่จะหยิบไปเล่นในทุกๆ เกมด้วยนะครับ

Aya ฮีโร่ที่น่ารักมากๆ ตัวนึง ในเกม RoV
Aya ฮีโร่ที่น่ารักมากๆ ตัวนึง ในเกม RoV แค่เห็นก็อยากเล่นแล้ว

ข้อดี ข้อเสีย Aya RoV ที่ผู้เล่นทุกคนควรจะได้รู้ก่อนที่จะซื้อ และหยิบมาเล่นในแต่ละเกม

จริงอยู่ว่า Teaser ของ Aya มันดูแล้วน่าสนุกจริงๆ นะครับ ดูแล้วน่าจะเล่นง่ายกว่าซัพพอร์ตตัวอื่นๆ ซะด้วย คือ ไม่ต้องทำอะไรเลย แค่ไปโดดสิงอยู่บนหัวของเพื่อนร่วมทีมยาวๆ ได้เลย (แต่ระบบอาจจะมองว่า AFK ได้ด้วยนะครับ 555+) เช่น ไปโดดสิงหัวของตัวฟาร์มป่า (Jungle) ยาวๆ ไปเลย ก็ได้เช่นกัน หรือจะไปโดดสิงหัวแครี่ที่เลนมังกร Abyssal Dragon ก็ได้เช่นกัน แถมยังมีสกิลที่ใช้เปิดพุ่มก็ได้ เสกศัตรูให้กลายเป็นสัตว์ก็ได้ แต่ทั้งหมดนั้นคือ จุดเด่นที่เค้าอยากให้เราเห็นกันนะครับ ความจริงแล้ว เราต้องคำนึงถึงจุดอ่อน หรือ ข้อเสียของ Aya จากการมีสกิลเหล่านี้อีกด้วยนะครับ ว่ามันจะมีผลกระทบอะไรเกิดขึ้นกับทีมบ้าง อย่ามองแค่จุดเด่นเพียงด้านเดียว

ข้อดีของ Aya RoV

1. ตายยาก เพราะ Passive ของตัว Aya เอง ที่จะช่วยให้เอาตัวรอดได้ เมื่อได้รับความเสียหายจนเหลือ HP ต่ำกว่า 40% Aya ก็จะกลายร่างเป็นกระรอก และไม่ตกเป็นเป้าหมายใดๆ ทำให้สามารถหนีเอาตัวรอดยามคับขันได้

2. สกิล 1 เปิดพุ่มได้ โซนพื้นที่จากระยะไกลได้ มีดาเมจเวท แต่ก็ไม่ได้รุนแรงอะไรมากมาย เป็นสกิลทำดาเมจหลักของ Aya สกิลเดียวเลยว่างั้น และสามารถใช้ได้ระหว่างที่ยังสิงตัวเพื่อนร่วมทีมอยู่ได้ด้วย

Aya เป็นซัพพอร์ตที่ผู้เล่นต้องเข้าใจเงื่อนไข ก่อนที่จะหยิบมาเล่น
Aya เป็นซัพพอร์ตที่ผู้เล่นต้องเข้าใจเงื่อนไข ก่อนที่จะหยิบมาเล่น อย่างสกิล 1 ก็เป็นสกิลเดียวที่ใช้ทำดาเมจได้ของ Aya

3. สกิล 2 เมื่อกดใช้ Aya จะสามารถสร้างโล่ให้เพื่อนที่ Aya โดดเข้าไปสิงได้ชั่วระยะเวลาหนึ่ง(สั้นๆ) แต่โล่ที่เพิ่มขึ้นมานั้น ป้องกัน True Damage หรือความเสียหายจริงไม่ได้ ป้องกันได้แต่ความเสียหายเวทและกายภาพเป็นหลัก ถ้าเพื่อนเราโดนความเสียหายจริง โล่ที่ได้จากสกิล 2 ของ Aya ก็ไม่มีความหมายครับ

4. อัลติของ Aya ใช้สาปฮีโร่ฝั่งตรงข้ามให้กลายเป็นสัตว์ได้ ก็เหมือนกับเป็นการใบ้สกิลนั่นแหละครับ แต่ดีกว่าการใบ้สกิลตรงที่ ทำให้ศัตรูโจมตีสวนกลับอะไรมาไม่ได้เลยสักอย่าง ทั้งการโจมตีปกติ หรือ สกิล เป็นสกิลที่แปลกใหม่ที่สุดในเกม RoV เลยก็ว่าได้ ทำให้หลายคนรู้สึกตื่นเต้นกับรูปแบบการทำงานของสกิลนี้มากๆ และความลับเล็กๆ ของการใช้อัลติ ก็คือ ระยะความกว้าง หรือ รัศมีของอัลติ จะแตกต่างกันไป คือ ถ้า Aya ไม่ได้สิงเพื่อน ระยะความกว้างของอัลติจะนิดเดียว แต่ถ้า Aya โดดไปสิงเพื่อนก่อน แล้วกดใช้อัลติ ระยะของอัลติจะกว้างมากกว่าเดิมประมาณ 5 เท่าเลยนะครับ และสามารถสร้างความเสียหายเวทได้อีกด้วย พูดง่ายๆ ก็คือ เค้าอยากให้ Aya กดใช้อัลติตอนที่สิงร่างเพื่อนอยู่นั่นเองครับ

5. คูลดาวน์ของสกิลเร็วมากๆ โดยเฉพาะอัลติเมทสกิล คูลดาวน์เร็วมากๆ ตั้งแต่ต้นเกมเลยทีเดียว ดังนั้น Aya จะสามารถใช้อัลติได้บ่อย รวมทั้งสกิล 1 ก็จ่ายได้บ่อยๆ ด้วยเช่นกัน ตรงนี้ถือว่าเด็ดมากๆ เสกฮีโร่ฝั่งตรงข้ามให้กลายเป็นสัตว์ได้แบบรัวๆ เลยทีเดียว

เอาล่ะ เมื่ออ่านข้อดีของ Aya จบแล้ว หลายคนก็อาจจะรู้สึกว่า “เฮ้ย..มันน่าเล่นอ่ะ” แต่เดี๋ยวก่อนครับ ลองมาดูที่ข้อเสียของ Aya กันก่อนดีมั้ย ว่าเรารับกับข้อเสียเหล่านี้ได้หรือไม่?

ข้อเสียของ Aya RoV

1. ทีมจำเป็นต้องมีตัวเปิดไฟต์ และยืนค้ำ เพราะ Aya ยืนค้ำให้ไม่ได้ ข้อนี้สำคัญมากๆ นะครับ อย่าลืมว่า Aya เป็นซัพพอร์ต แต่เวลาเล่นจริงๆ มักจะโดดไปสิงเพื่อนอยู่บ่อยๆ นั่นทำให้ฮีโร่ในสนามรบมันหายไปคนนึงทันทีนะครับ ดังนั้น การจัดสมดุลของทีม หรือ การดราฟตัวฮีโร่ในทีมให้เหมาะกับ Aya นั้น ก็มีส่วนสำคัญมากๆ อย่าคิดแค่ว่า Aya มีโล่ตอนที่สิงเพื่อน เพราะโล่พวกนั้น จะมีแค่ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ และไม่ได้ทำให้เพื่อนร่วมทีมเก่งขึ้นอะไรมากมายขนาดนั้น

ยิ่งถ้าเราเล่น Solo Rank แล้วมีเพื่อนร่วมทีมเป็นแครี่ขาตาย ที่ต้องการการปกป้องจากแท็งค์ หรือ ต้องการแท็งค์มายืนค้ำให้ได้ยิงฟรี การหยิบ Aya ไปเล่น จะมีความลำบากในการเล่นมากทีเดียวนะครับ ถ้า Aya ไปโดดสิงแครี่ แล้วถามว่า ใครจะยืนค้ำ ใครจะรับดาเมจให้แครี่ล่ะครับ เพราะตอนที่ Aya โดดสิงแครี่ Aya จะไม่โดนดาเมจนะครั บแต่แครี่โดนเต็มๆ นะ

2. Aya เหมาะกับทีมที่เล่นแบบเน้นการโถมเป็นหลัก ซึ่งตรงนี้อาจจะไม่เหมาะกับการเล่นแบบ Solo Rank สักเท่าไหร่ เพราะการเล่นแบบ Aya ผู้เล่นก็มักจะเล่นกันแบบ ต่างคนต่างเล่น ไม่สนใจใคร ถ้า Aya ไปเลี้ยงป่ามากๆ แครี่ก็อาจจะตายบ่อย ป้อมฝั่งแครี่แตกยาวๆ หรือ ถ้า Aya ไปเลี้ยงแครี่ ก็อาจจะเลี้ยงได้ไม่ดีนัก เสียเปรียบแท็งค์ฝั่งตรงข้าม ที่มายืนค้ำให้แครี่เค้ายิงตอดใส่เราฟรีๆ

Aya ไม่ใช่ฮีโร่ที่เก่งในเรื่องการเซฟ หรือ ปกป้องเพื่อน แต่มันเป็นฮีโร่สายซัพพอร์ต ที่เน้นการสนับสนุนเพื่อนตอนเข้าไฟต์ คือ เก่งตอนช่วยเพื่อนเข้าทีมไฟต์ แต่จะไม่เก่งเลยเวลาที่อยู่ตามลำพังคนเดียว นั่นแปลว่า ถ้าอยากจะให้ Aya มันโหดๆ ต้องเล่นกับทีมที่ดราฟตัวมาแบบ เน้นการเข้าไฟต์ เน้นการบุกเป็นหลัก ไม่ใช่เล่นแบบเน้นการตั้งรับ แบบนั้น ไม่เหมาะกับ Aya นะครับ (ก็ดูที่สกิลต่างๆ ของ Aya สิครับ ทั้งใบ้สกิล ทั้งเปิดพุ่มได้ ทั้งสร้างโล่ได้ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ ไม่ได้มีไว้เพื่อนช่วยเพื่อนในการตั้งรับ แต่มีไว้เพื่อช่วยเพื่อนตอนเข้าไฟต์เป็นหลัก)

3. ไม่มี CC ที่ต่อเนื่องและหนักหน่วงเท่ากับซัพพอร์ตตัวอื่นๆ หากจะเล่น Aya จริงๆ ผมแนะนำว่า ในทีมควรจะมีทั้งตัวทำดาเมจ และตัวที่มีสกิลประเภท CC หนักๆ อยู่ในทีมแล้ว แบบนี้ถึงจะเหมาะสมและทำให้การหยิบ Aya มาเล่น มันเกิดความสมดุลกับทีมมากที่สุด

สกิลต่างๆ ของ Aya มันจับล็อคศัตรูให้อยู่กับที่ไม่ได้หรอกครับ แม้จะมีอัลติที่เสกฮีโร่ฝั่งตรงข้ามให้กลายเป็นสัตว์ได้ แต่มันก็แค่แป็บเดียว และศัตรูก็ไม่ได้หยุดนิ่งอยู่กับที่ด้วย จำเป็นต้องมีเพื่อนร่วมทีมที่มี CC เข้ามาช่วยเพิ่มเติม ก็จะทำให้การจ่ายสกิลตอนเข้าไฟต์ มี CC เพียงพอที่จะจับล็อคศัตรูเพื่อเล่นงานให้ตายในคอมโบเดียวได้

นี่คือ ข้อดี ข้อเสีย Aya RoV ที่ผู้เล่นทุกคนควรจะรู้เอาไว้ ก่อนที่จะซื้อมาเล่นนะครับ เอาจริงๆ ก็ต้องบอกว่า Aya เป็นซัพพอร์ตที่มีความสามารถบางส่วนคล้ายกับ Rouie คือ มีสกิลทำดาเมจอยู่แค่สกิลเดียว ส่วนที่เหลือเป็นสกิลซัพพอร์ตล้วนๆ และต้องการเพื่อนร่วมทีมที่มีความสามัคคีมากๆ เน้นการโถม การแก๊งค์ร่วมกัน ไม่ชอบการเล่นแบบตัวใครตัวมัน ไม่เก่งในเรื่องการตั้งรับ เน้นการบุกเป็นหลัก คล้ายๆ กับ Rouie เลยทีเดียว

ดังนั้น การจะหยิบ Aya มาเล่น ก็ควรจะดูสถานการณ์ด้วยนะครับ ว่ามันเหมาะสมหรือเปล่า ผมบอกเลยว่า Aya ไม่ใช่ฮีโร่ที่เหมาะกับการหยิบมาเล่นในทุกๆ เกมอย่างแน่นอนครับ เงื่อนไขต้องลงตัว ถึงจะหยิบ Aya มาเล่นได้ ซึ่งเงื่อนไขตามที่กล่าวมา ก็จะเห็นว่า ไม่ได้อยู่ที่ฝั่งตรงข้ามเลย แต่อยู่ที่การดราฟตัวของฝ่ายเราล้วนๆ และแผนการเล่นของฝ่ายเราเป็นสำคัญนะครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิเคราะห์ RoV แผนที่ 4.0 มีอะไรบ้างที่ผู้เล่นควรจะทำความเข้าใจเอาไว้ จะได้ไม่ผิดพลาดเวลาเล่น
เรื่องถัดไปสอนเล่น Quillen ROV ป่าตัวเก่งสำหรับ Solo Rank ป่าตัวนี้เก็บดาวง่ายที่สุดแล้ว