ทำไมถึงไม่ควร Solo Rank ในเกม RoV ในแพทช์ปัจจุบันนี้? แล้วควรหาเพื่อนเล่นกี่คนถึงจะดีที่สุด

“อย่า Solo Rank ในเกม RoV เด็ดขาด” นี่เป็นคำเตือนที่ผมมักจะเตือน FC อยู่เสมอ ทำไมถึงเตือนแบบนี้ เหตุผลก็เพราะว่า ทุกวันนี้การ Solo Rank มันแย่มากๆ ครับ ไม่มีอะไรดีเลยแม้แต่น้อย มีแต่เรื่องแย่ๆ แถมไม่ได้ช่วยฝึกฝนฝีมือให้กับผู้เล่น และยังเป็นการบั่นทอนกำลังใจของผู้เล่นที่ดีให้ท้อถอย บางคนถึงขั้นลบเกมทิ้งกันไปเลยก็มีนะครับ เพราะอะไร ทำไมถึงเป็นแบบนั้น เรามาทำความเข้าใจกันดีกว่าครับ

ทำไมเราถึงไม่ควร Solo Rank ในเกม RoV ในแพทช์ปัจจุบันนี้?

1. เสียเวลา

การ Solo Rank หรือ การกดเล่นคนเดียวในโหมดจัดอันดับ ในเกม RoV จะมีโอกาสแพ้มากกว่าชนะ แน่นอนครับ ยกเว้นการ Solo Rank ในระดับแร็งค์ Bronze กับ Silver ที่จะมีโอกาสสุ่มเจอทีมฝั่งตรงข้ามเป็นบอท หรือ Ai แต่หลังจากระดับแร็งค์ดังกล่าวสูงขึ้นมา จะมีโอกาสแพ้สูงมาก ถามว่า ทำไมถึงมีโอกาสแพ้สูง ปัจจัยที่อาจจะเกิดขึ้น ก็มีดังนี้

– มีโอกาสสุ่มเจอผู้เล่นฝั่งเราเป็นพวกซื้อไอดี หรือ จ้างปั๊มดาวขึ้นมา รายละเอียดตรงนี้ ขอละไว้อธิบายในข้อที่ 3 นะครับ จะอธิบายอย่างละเอียดเลย

– เกมนี้เป็นเกมที่ต้องเล่นเป็นทีม 5 คน ต่อให้เราเล่นเก่งมากๆ แต่เก่งแค่ไหน คนเดียวก็สู้กับฝั่งตรงข้ามที่มีกันถึง 5 คนไม่ได้หรอก

– ระบบการปรับสมดุลในเกม RoV มีการพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ ทำให้ไม่มีฮีโร่ตัวไหนเก่งจนเว่อร์ขนาดที่จะเอาชนะผู้เล่นฝั่งตรงข้าม 5 คนได้ ดังนั้น การที่คุณเล่นเก่งแบบสุดๆ เลย ก็จะมีโอกาสชนะเพียงแค่ 1 ใน 5 หรือ 20% เท่านั้น แต่ถ้าคุณเล่นยังไม่เก่ง โอกาสชนะก็ยิ่งต่ำลงไปกว่า 20% อีกนะ

แล้วการเล่นเกมที่มีโอกาสชนะน้อยมากๆ แบบนี้ คุณจะเล่นทำไมครับ การ Solo Rank ใน RoV แพทช์ปัจจุบันไม่ได้ง่าย และดีเหมือนกับสมัยก่อนๆ เมื่อ 6-7 ปีที่แล้ว อีกแล้วนะครับ ทุกอย่างมันเปลี่ยนไปแล้ว เดี๋ยวผมอธิบายในข้อที่ 3 ให้ได้เข้าใจกันครับ

2. เสียสุขภาพจิต

การ Solo Rank มันคือ การเล่นคนเดียว โดยที่ไม่สามารถควบคุมอะไรใดๆ ได้เลย มีโอกาสเจอเรื่องแย่ๆ มากมายที่ทำลายขวัญและกำลังใจในการเล่นของเรา เช่น การ AFK (Away from Keyboard) หรือ การออกจากเกมไป หรือ การที่เจอเพื่อนร่วมทีม ต่อว่า ด่าทอ บางครั้ง ใช้คำหยาบคาย ต่อว่า ลามถึงบุพการีก็มี บางคนหนักเลย เปิดไมค์ด่าด้วยคำหยาบๆ คายๆ สะท้อนถึงการขาดการอบรมสั่งสอนที่ดีจากทางบ้าน สะท้อนพื้นฐานของครอบครัวที่ย่ำแย่ ยังไม่พอ เราก็ยังมีโอกาสเจอฝั่งตรงข้ามที่จะคอยพิมพ์ข้อความเยาะเย้ย ถากถาง ตลอดเวลา

การเล่นเกม RoV แล้วต้องเจออะไรแบบนี้ มันส่งผลกระทบทางด้านสุขภาพจิตมากมายเลยนะครับ นอกจากจะทำให้เครียดแบบสุดๆ แล้ว ยังทำให้หงุดหงิด อารมณ์เสีย และอาจจะไปเหวี่ยงใส่คนรอบตัวที่อยู่ในโลกความจริงได้ด้วยนะครับ

เกมมันต้องเล่นเพื่อความสนุก กีฬามันต้องเล่นแล้วผ่อนคลาย ไม่ใช่เล่นแล้วเครียด กดดัน หัวร้อน เสียสุขภาพจิตแบบนี้ ดังนั้น ถ้าไม่อยากเสียสุขภาพจิต ผมแนะนำครับ อย่าเล่น RoV แบบ Solo Rank ตัวคนเดียว เด็ดขาดครับ

3. ไม่ได้ฝึกฝนทักษะใดๆ ให้กับตัวเราเลย

การเล่น Solo Rank ในเกม RoV ไม่ได้ฝึกฝนทักษะ หรือ ฝีมือการเล่นอะไรให้กับผู้เล่นเลยครับ มันมีแต่ความมั่ว มั่ว แล้วก็มั่ว ไม่มีหลักการ มีแต่การบ้าบวก ไร้ซึ่งทักษะหรือเทคนิคในการเดินเกม เอาไปเปรียบเทียบกับการเล่นจริงๆ ที่ใช้ในการแข่งขันไม่ได้เลย ที่สำคัญเลยก็คือ ระดับผู้เล่นส่วนใหญ่ที่เป็นสายโซโล่ จะไม่ตรงกับความเป็นจริง เพราะทุกวันนี้ มีทั้งการ ขายไอดีเกม และ การรับจ้างปั๊มดาว (หรือพาเล่นเก็บดาว) กันมากมาย เพราะเค้ารู้ว่า ผู้เล่นส่วนใหญ่ เป็นผู้เล่นที่ไม่ได้ศึกษาอะไรใดๆ และมุ่งโฟกัสไปที่ ระดับแร็งค์​ คือ พูดง่ายๆ จะอวดกันแค่ระดับแร็งค์แค่นั้นแหละ ยิ่งแร็งค์สูง ก็เอาไปขิง ไปข่มเพื่อนได้ แต่จะไม่เป็นเล่นกับเพื่อนนะ เพราะเดี๋ยวเพื่อนจะเห็นความจริงว่า ฝีมือที่แท้จริงกระจอกจัด ไม่ตรงกับระดับแร็งค์ คือ เอาไปคุยโว ไปขิงกับเพื่อน เปิดหน้าโปรไฟล์ให้ดู ว่าเก่งแค่ไหน แค่นั้นแหละ แต่ไม่กล้าเล่นจริงๆ เพราะเล่นไม่เป็น

การเล่น Solo Rank ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด
การเล่น Solo Rank ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด

เมื่อมีคนแบบนี้อยู่จำนวนมาก การทำธุรกิจ รับจ้างพาเก็บดาว และซื้อขายไอดี จึงเป็นอะไรที่รุ่งมากๆ แต่ด้วยความที่คู่แข่งทางการค้ามีเยอะ ใครต่อใครก็อยากจะหาตังค์ อยากจะทำอาชีพนี้เป็นอาชีพเสริม เมื่อ Supply มากกว่า Demand ราคาค่าพาเก็บดาวต่อดวง ก็เลยถูกมากๆ อยู่แค่หลักสิบบาทเท่านั้น หรือ ไอดีที่เอามาขายกัน ก็ถูกแสนถูก หลักสิบบาทก็ซื้อได้แล้ว ผลก็คือ เด็กน้อยที่มีเงินไม่กี่บาท ก็ขึ้นมาอยู่ระดับแร็งค์ Supreme ได้ภายในเวลาแค่ 15 นาที (ซื้อไอดีเลย) ซึ่งนั่นแปลว่า

เราจะมีผู้เล่นในระดับแร็งค์​ Conqueror และ Supreme จำนวนมาก ที่ไม่เคยเล่นจริงๆ เลย ไม่เคยไต่แร็งค์จริงๆ เลย ประสบการณ์น้อยมากๆ มาปะปนอยู่ในแร็งค์ระดับสูงๆ ที่เค้าชื่นชมกันหนักหนาแบบนี้ เต็มไปหมด

แล้วมันส่งผลกระทบยังไงกับผู้เล่น Solo Rank???

คำตอบง่ายมากๆ ครับ พวกที่ซื้อไอดี หรือ จ้างเค้าปั๊มดาวขึ้นมาพวกนี้ มันจะไม่มีเพื่อนครับ เมื่อไม่มีเพื่อน มันก็จะกด Solo Rank คนเดียวไปเรื่อยเปื่อย เพราะถ้าเบื่อ ถ้าตกจากระดับแร็งค์ที่ตัวเองคาดหวัง หรือ ถ้าเซ็งกับการเล่นไอดีดังกล่าวแล้ว ก็ค่อยไปหาซื้อไอดีใหม่มาขิง มาอวด มาโชว์ เช่น ซื้อพวกไอดีที่มีฮีโร่ติดเม็ดสีต่างๆ เอาไว้มาแอ็คได้ ราคาหลักสิบ หลักร้อย ก็ซื้อได้สบาย ขึ้นอยู่กับระดับสีของเม็ดของฮีโร่ตัวนั้นๆ มันก็เลยวนลูปที่คนพวกนี้ จะอยู่ระดับแร็งค์ Conqueror และ Supreme แบบนี้ไปเรื่อยๆ คนที่กด Solo Rank มา ก็จะเจอผู้เล่นที่มีฝีมือแทบไม่ต่างจากแร็งค์ Platinum แต่มาเล่นอยู่ในแร็งค์​ Supreme ที่คนส่วนใหญ่ยกย่องให้เป็นผู้เล่นที่เก่งนักเก่งหนา

ส่วนคนที่มีงบน้อยๆ เด็กน้อย ก็อาจจะไปซื้อไอดีแร็งค์รองๆ ลงมา เช่น แร็งค์ Diamond แต่มีสกินสวยๆ Win Rate สวยๆ พวกนี้ก็มี ราคาไม่แรงนัก ถ้าจะซื้อไอดีวินเรทสูงๆ แร็งค์สูงๆ สกินเยอะๆ ราคาก็จะแพงเกินไป งบมีไม่ถึง ก็ซื้อแค่ไอดีแร็งค์ไดม่อน ก็มีมากมาย กลายเป็นว่า ถ้าเรากด Solo Rank ก็จะมีโอกาสเจอคนพวกนี้เต็มไปหมด พวกที่ไม่มีฝีมือ เล่นไม่เป็น แต่ขึ้นมาอยู่แร็งค์ระดับต่างๆ นี้ได้ เพราะซื้อไอดี หรือ จ้างเค้าปั๊มดาวขึ้นมา

เห็นหรือยังครับว่า มันไม่ได้มีอะไรที่ตรงไปตรงมาขนาดนั้น มันมีความโกงอยู่เต็มไปหมด ดังนั้นแล้ว อย่าหลงคิดไปเองว่า การ Solo Rank ในเกม RoV มันคือตัวชี้วัดระดับฝีมือที่แท้จริงได้ ระดับแร็งค์มันไม่ได้มีผลอะไรเลยครับ เพราะมันโกงกันได้ ทั้งการซื้อไอดี หรือ จ้างเค้าปั๊มดาว มันคือ ธุรกิจที่เกิดขึ้นมาโดยตลอด เพียงแต่ผู้เล่นส่วนใหญ่ ไม่รู้เรื่องพวกนี้ และเข้าใจแบบเส้นตรงว่า พวกที่ขึ้นแร็งค์สูงๆ ได้นั้น เล่น Solo คนเดียวได้เก่งมากๆ ซึ่งถ้าว่ากันตามข้อเท็จจริง และความน่าจะเป็น มันไม่เป็นแบบนั้นเลย

ทีนี้ถามว่า ถ้างั้นก็ไม่มีความหวังในการเล่นเลยสิ งั้นเราทุกคนก็ไปซื้อไอดีกันซะให้หมด ไม่ต้องเล่นเองเลยไหม? คำตอบคือ ไม่เป็นแบบนั้นครับ ที่ผมแนะนำก็คือ อย่า Solo Rank คนเดียวเด็ดขาด แต่การจะได้ดาวง่ายๆ เร็วๆ แถมเล่นได้สนุกกว่าการ Solo Rank ก็มีครับ เอาไว้ผมจะอธิบายในโพสต์หน้าดีกว่านะครับ เดี๋ยวมันจะยาวเกินไป กับ วิธีเก็บดาว ในเกม RoV ที่ง่าย รวดเร็ว และสนุกที่สุด ควรเล่นแบบไหน? เล่นกันกี่คนดี? ตามไปอ่านกันได้ครับ แล้วคุณจะเข้าใจอะไรๆ ในการไต่แร็งค์ของเกม RoV มากยิ่งขึ้นครับ

ทีนี้เข้าใจหรือยังครับว่า การ Solo Rank ในเกม RoV ไม่ได้มีอะไรดีเลย ไม่ได้บ่งบอก หรือสามารถแสดงให้รู้ได้เลยว่า คุณเล่นเก่ง คุณเจ๊ง และคุณเข้าใจการเล่นเกม RoV อย่างแท้จริง ผมเจอมาเยอะครับ เวลาที่ฝึกการเดินเกมให้กับผู้เล่น จะเห็นชัดเจนเลยว่า คนที่เล่นโซโล่แล้วมั่นใจว่า ตัวเองเก่งแล้ว แน่แล้ว รู้แล้ว เข้าใจแล้วว่า RoV เล่นยังไง เดินเกมทีม 5 คนแบบไหน อยู่แร็งค์ Conqueror หรือ Supreme พอมาเล่นทีม 5 คนจริงๆ เละเทะสุดๆ เดินเกมไม่เป็น ไม่รู้จักหน้าที่ของตัวเอง เดินเกมมั่ว เล่นมั่ว แทบไม่ต่างจากพวกที่เล่นทีม 5 อยู่ระดับแร็งค์​ Gold เลยทีเดียว เห็นมั้ยครับว่า ระดับแร็งค์ของการ Solo ไม่ได้เป็นสิ่งบ่งบอกหรือเป็นตัวชี้วัดระดับความเข้าใจในการเล่นเกม RoV ได้เลยแม้แต่น้อยครับ

สำหรับใครที่ไม่สามารถเข้าดูในเพจเฟสบุ๊ค “หลวงป๊า” ได้นั้น แปลว่า คุณโดนแบนจากเพจแล้วล่ะครับ ด้วยเหตุที่คุณมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม จึงโดนแบน และถ้าใครที่ไม่สามารถค้นหาช่องยูทูป “หลวงป๊า” ได้ นั่นก็แปลว่า คุณก็โดนแบนจากช่องเช่นเดียวกันครับ วิธีการปลดแบนไม่ยากเลยครับผม ให้ทำการสมัคร Supporters ทางช่องยูทูปด้วยระดับ “เล่นกับ หลวงป๊า Exclusive” แล้วติดต่อกับพี่หลวง เพื่อขอปลดแบน 1 เท่านั้นก็เป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ ง่ายๆ เลย

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ หลวงป๊า รวมทั้งยูทูปช่อง หลวงป๊า กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่ได้อ่านมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจอย่างถ่องแท้ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นโดยอัตโนมัติเลยครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีเล่น Sephera RoV แบบง่ายๆ เมจซัพพอร์ตที่โลกลืม จำแค่ 5 ข้อนี้ไว้ จะหยิบไปโรมหรือเลนกลาง ก็เล่นได้หมด
เรื่องถัดไปวิธีเก็บดาว ในเกม RoV ที่ง่าย รวดเร็ว และสนุกที่สุด ควรเล่นแบบไหน? เล่นกันกี่คนดี?