ปรับสมดุลไอเท็ม และพลังแฝง ROV แพทช์ 20 เม.ย. 64 เปลี่ยนแปลงเยอะมากทีเดียว

หลังจากที่ในบทความที่แล้ว ผมได้ทำการเขียนอธิบายเกี่ยวกับ การปรับสมดุลฮีโร่ และ 4 ฮีโร่ที่มีการ Remake สกิล ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นการปรับแพทช์ที่เป็นการฉลองการครบรอบ 5 ปี เกม ROV ซึ่งนอกจากการปรับสมดุลฮีโร่แล้ว ในการปรับแพทช์ครั้งนี้ ยังมีการปรับสมดุลพลังแฝง, ไอเท็มเวท และ สกิลชาเลนเจอร์ ที่ไม่ได้ปรับมาซะนานมากๆ อีกด้วยนะครับ ซึ่งในการ ปรับสมดุลไอเท็ม และพลังแฝง ROV แพทช์ 20 เม.ย. 64 นี้ จะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับการเล่นเกม ROV ของฮีโร่หลายๆ ประเภทแน่นอนครับ

ปรับสมดุลไอเท็ม และพลังแฝง ROV แพทช์ 20 เม.ย. 64 ปรับเยอะมากๆ

หัวใจหลักของการปรับครั้งนี้ จะมีอยู่ 2 เรื่องหลักๆ ด้วยกัน ก็คือ การปรับให้สกิลชาเลนเจอร์ต่างๆ ที่ไม่ค่อยได้รับความนิยม มีประโยชน์มากขึ้น และจะกลับมาเป็นที่นิยมกันมากขึ้น จนอาจจะพูดได้ว่า จะเก่งขึ้นได้ เพราะการเลือกใช้สกิลชาเลนเจอร์ได้ถูกต้อง เหมาะสมกับสถานการณ์มากยิ่งขึ้นนั่นเอง และอีกเรื่องหนึ่งก็คือ การปรับโครงสร้างและราคาของ ไอเท็มเวท ให้ถูกลง เพื่อช่วยให้เมจในเลนกลาง เก่งได้เร็วขึ้น ส่วนพลังแฝง จะมีปรับเพียงแค่อันเดียวเท่านั้น เพื่อให้เหมาะสมกับการเล่นแท็งค์แค่นั้นเองครับ ว่าแล้วเราก็มาดูกันเลยดีกว่าว่า มีการปรับเปลี่ยนอะไรกันบ้าง

การปรับสมดุลสกิลชาเลนเจอร์

Dazed

Dazed
Dazed

-สาเหตุที่ต้องปรับเปลี่ยน:
Dazed เป็นสกิลที่ใช้สำหรับการบุกและการตั้งรับไม่มีจุดเด่นที่ชัดเจน เลยทำให้ได้รับความนิยมน้อยมาก ใช้ได้กับฮีโร่บางตัวเท่านั้น เช่น Max เป็นต้น ไม่เป็นที่นิยมสำหรับฮีโร่ตัวอื่นๆ ทั่วๆ ไป ทางทีมงานเลยต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้มันดีขึ้นและถูกนำมาใช้กับฮีโร่ได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น

-ปรับเปลี่ยนใหม่เป็น:
สตั้นศัตรูรอบๆ ตัว เป็นเวลา 0.75 วินาที และลดความเร็วเคลื่อนที่ศัตรู 20% และลดเกราะกายภาพ 28 (+2 ต่อเลเวล) และลดเกราะเวท 14 (+1 ต่อเลเวล) เป็นเวลา 2.5 วินาที

วิเคราะห์ : การปรับสกิล Dazed ใหม่แบบนี้ จะทำให้พลังแฝงนี้น่าใช้งานมากยิ่งขึ้น เหมาะสมกับพวกฮีโร่ประเภทตัวล้วงมากขึ้น คือ การันตีได้ว่า เมื่อเข้าไปล้วงแล้วศัตรูจะหนีไม่รอด มีโอกาสตายสูงมากๆ รวมทั้งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ก็ยังสามารถใช้สกิลนี้เพื่อประโยชน์ของทีมได้ด้วยเช่นกัน เช่น Gildur ที่เข้าไปอัลติ ก็กดใช้สกิลดังกล่าวนี้เพื่อช่วยลดเกราะศัตรูรอบตัวได้ ส่งผลทั้งลดเกราะกายภาพ และเกราะเวท ดีกับทีมเป็นอย่างมาก หรือ Cresht ก็เอาไปใช้ได้ด้วยเช่นกัน การปรับแบบนี้ ถือว่า โอเคมากๆ ครับ ที่สำคัญ สตั้นได้นานขึ้นด้วย จากเมื่อก่อนสตั้นแค่ 0.5 ก็ปรับมาเป็น 0.75 วินาที จัดว่า เป็นสกิลที่น่าสนใจสำหรับตัวล้วงและซัพพอร์ตที่เข้าประชิดตัวศัตรูเลยทีเดียวครับ

ฝากไว้นิดนึง สำหรับ Dazed ที่ปรับมาใหม่แบบนี้ จะเหมาะกับฮีโร่ที่มี Mobility ในตัวเองด้วยนะครับ เพราะนั่นแปลว่า เมื่อคุณเลือกที่จะใช้ Dazed คุณก็จะไม่มี Flicker ให้ใช้ ดังนั้น ฮีโร่ที่คุณเล่นจึงควรจะมีสกิลหนีอยู่กับตัว และใช้ Dazed เพื่อช่วยทำจังหวะ จะดีที่สุดนะครับ

Roar

Roar
Roar

-สาเหตุที่ต้องปรับเปลี่ยน:
ต้องบอกว่า เดิมทีสกิล Roar นั้น เหมาะกับพวกแครี่สายตีเร็วรัวๆ มากกว่า เพื่อช่วยทำให้ยิงได้เร็วขึ้นแค่นั้นเอง ไม่เป็นที่หลากหลายในการใช้กับฮีโร่หลายๆ ตัว ดังนั้น ทางทีมงานเค้าก็เลยทำการปรับใหม่ให้มันเหมาะสมกับฮีโร่ประเภทตีใกล้และพวกเมจมากยิ่งขึ้น

-ปรับเปลี่ยนใหม่เป็น:
ได้รับการต้านทานสถานะ 25% และทำดาเมจได้แรงขึ้นอีก 10% รวมทั้งฟื้นฟู HP 2% ทุกๆ 1 วินาที เป็นเวลา 6 วินาที

วิเคราะห์ : นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างจากเดิมมากๆ และใช่ครับ มันเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้เหมาะกับพวกฮีโร่ประเภทตัวล้วง หรือ ประเภทที่ต้องเข้าประชิดตัวศัตรูเป็นอย่างมากครับ เพราะได้ทั้งเรื่องของการต้านทานสถานะที่เพิ่มขึ้น และได้ทั้งเรื่องของการทำดาเมจแรงขึ้น นอกจากนี้ยังฟื้นฟู HP ให้ตัวเองอีก สูงสุดถึง 12% ซึ่งถ้าจะให้ชัดจริงๆ ก็คือ มันเหมาะกับพวกไฟต์เตอร์หรือเมจแท็งค์ที่ตัวหนาๆ ครับ เข้าไปบวก เข้าไปไฟต์ และกลับออกมาได้แบบฟื้นฟู HP แบบเนียนๆ มากถึง 12% เลยทีเดียวครับ สกิลนี้จัดว่า เด็ดทีเดียวสำหรับไฟต์เตอร์, เมจระยะประชิด และ ซัพพอร์ต หรือ แท็งค์ สำหรับเมจระยะประชิด หลายคนอาจจะสงสัยว่า มันมีตัวไหนบ้างที่ใช้สกิลนี้ได้ ยกตัวอย่างง่ายๆ ครับ ก็เช่น Jinna หรือ Lauriel นั่นเองครับ

Disturb

Disturb
Disturb

-สาเหตุที่ต้องปรับเปลี่ยน:
ในอดีตการใช้ Disturb มักจะเป็นประโยชน์สำหรับฝ่ายที่ขึ้นนำ หรือ เกมนำฝั่งตรงข้าม ดังนั้น ทางทีมงานเลยปรับใหม่ให้สกิลนี้มีประโยชน์ทั้งกับฝั่งที่เกมนำ และฝั่งที่เกมตาม คือ ใช้ประโยชน์จากสกิลนี้ได้หมดเลยครับ

-ปรับเปลี่ยนใหม่เป็น:
1. ใช้กับป้อมของศัตรู: ทำการยับยั้งการทำงานของป้อม เป็นเวลา 4 วินาที และ ระยะเวลาการยับยั้งป้อมจะเพิ่มขึ้น 0.5 วินาที ในทุกๆ การเพิ่มขึ้น 3 เลเวลของฮีโร่ พูดง่ายๆ ก็คือ เลทเกมจะยับยั้งการทำงานของป้อมได้นานมากขึ้นนั่นเองครับ ( ที่เลเวล 15 จะได้รับเพิ่มขึ้น 2.5 วินาที รวมเป็น สามารถใบ้ป้อมได้นาน 6.5 วินาที )

2. ใช้กับป้อมของตัวเอง: ทำให้ป้อมของฝั่งตัวเองไม่ได้รับดาเมจจากการโจมตีของฝั่งตรงข้าม และการโจมตีใส่ป้อมแต่ละครั้ง จะทำให้ป้อมยิงสวนออกไปด้วยกระสุน 2 นัด (โคตรแรง) ใส่เป้าหมายเป็นเวลา 4 วินาที ถ้ามีการกดใช้สกิล Disturb นี้ซ้ำกับป้อมเดิม ในระหว่างที่สกิล Disturb เดิมกำลังทำงานอยู่นั้น (คือ มีเพื่อนเราในทีมกดใช้ Disturb กับป้อมทีมเราเพื่อป้องกันป้อมไปแล้ว แล้วเรากดันกดใช้สกิล Disturb ซ้ำไปอีก) จะไม่มีการเพิ่มระยะเวลาในการป้องกันป้อมแต่อย่างใดนะครับ ซึ่งการใช้สกิลนี้ซ้ำกับป้อมเดิมภายในระยะเวลา 60 วินาที จะไม่มีผลใดๆ นะครับ ทั้งนี้ก็เพื่อไม่ให้มันโกงเกินไปนั่นเองครับ

วิเคราะห์ : บอกเลยว่า ต่อไปนี้ เราจะได้เห็นฮีโร่หลายๆ ตัวหยิบสกิล Disturb มาใช้กันมากขึ้นอย่างแน่นอน โดยเฉพาะซัพพอร์ต (เช่น Omega) หรือ ออฟเลนสายทะลวงป้อม (เช่น Kriknak) หรือพวกสายบวกในป้อม (เช่น Cresht) เพราะที่เลเวล 15 มันสามารถใบ้ป้อมได้นานมากๆ ถึง 6.5 วินาที เรียกได้ว่า ไฟต์กันจนจบ ป้อมก็ยังไม่ยิงใส่พวกเรา เป็นอะไรที่คุ้มค่าและโหดมากๆ เลยทีเดียวครับ (อยากรู้ว่ามันใบ้ป้อมได้นานแค่ไหน ให้เข้าไปดูคลิปที่ เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return ได้เลยครับ ) นอกจากนี้ สำหรับฝั่งที่เกมตาม ก็ใช้ประโยชน์จากสกิล Disturb ได้ด้วยเช่นกัน โดยสามารถทำให้ป้อมเราไม่โดนดาเมจ และยิงสวนออกไปได้แรงมากขึ้น เป็นเวลา 4 วินาที ซึ่งมันก็เป็นอะไรที่คุ้มค่ามากๆ ช่วยให้ฝ่ายเราเสียป้อมได้ยากมากขึ้น

สรุปคือ หลังจากนี้ ทุกทีมจะต้องมีคนในทีมคนนึง ที่ถือสกิล Disturb เอาไว้ครับ จะคนนึง หรือ 2 คนก็ได้ เพียงแต่ต้องไม่ใช้กับป้อมที่ซ้ำกัน จะช่วยทำให้การเล่นง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการบุกทำลายป้อม หรือ การตั้งรับ ก็จะทำให้เล่นได้ง่ายมากขึ้นเช่นเดียวกัน Disturb จะกลายเป็นสกิลชาเลนเจอร์ประจำของทุกๆ ทีมครับ ขาดไม่ได้เลย

การปรับสมดุลพลังแฝง

Explosive Shield

Explosive Shield
Explosive Shield

-สาเหตุที่ต้องปรับเปลี่ยน:
เดิมทีพลังแฝง Explosive Shield นั้น ต้องสะสม Stack ให้ครบ 20 Stacks ถึงจะทำงาน ซึ่งการสะสม Stack พวกนี้มันใช้เวลานานมากเกินไป และเอฟเฟกต์ที่ได้รับก็ไม่ได้เห็นผลชัดเจนอะไรมากมาย จึงทำให้ผู้เล่นส่วนใหญ่ไม่นิยมหยิบพลังแฝงนี้มาใช้กัน ดังนั้น ทางทีมงานจึงได้ทำการปรับใหม่ให้พลังแฝงนี้มีความเหมาะสมกับฮีโร่ประเภทแท็งค์มากขึ้น

-ปรับเปลี่ยนใหม่เป็น:
หลังจากที่ได้รับความเสียหายจากฮีโร่ฝั่งตรงข้าม จะได้รับการสะสม Stack ทันที 1 Stack ต่อวินาที และเมื่อสะสมครบ 4 Stacks จะทำการระเบิดในรัศมี 4m สร้างความเสียหายเวท 2% ของ HP สูงสุดของตัวเราเอง และฟื้นฟู HP 7%+3%* ซึ่งเมื่อระเบิดโดนฮีโร่ฝั่งตรงข้าม ตัวคูณดาเมจของการฟื้นฟูจะเพิ่มขึ้นตามจำนวนฮีโร่ที่โดนระเบิดดังกล่าว สำหรับเอฟเฟกต์การฟื้นฟูนี้จะมีเวลาคูลดาวน์ 10 วินาที สำหรับการใช้ในครั้งต่อไป

วิเคราะห์ : ชัดเจนว่า นี่เป็นการปรับเปลี่ยนพลังแฝง Explosive Shield ให้เหมาะสมกับแท็งค์มากขึ้น โดยเฉพาะแท็งค์ประเภทที่ต้องเข้าไปรับดาเมจเยอะๆ เช่น Mina, Toro, Mortos, Taara พวกนี้จะได้รับประโยชน์จากพลังแฝงนี้ไปเต็มๆ ครับ ต่อไปเราจะได้เห็นแท็งค์ส่วนใหญ่ใช้พลังแฝงนี้แน่นอนครับ ทำให้มันอึดขึ้นและที่สำคัญเอฟเฟกต์ดังกล่าวเราจะเห็นได้ชัดเจนจากการมีโล่สีเขียวๆ ขึ้นรอบตัวครับ เป็นอะไรที่โอเคมากๆ สำหรับแท็งค์ประเภทที่เน้นการยืนค้ำ นัวในไฟต์นานๆ

ทำไมถึงต้องเป็นแท็งค์?? สังเกตไม่ยากครับ ดูที่ดาเมจของการระเบิดที่มันจะทำออกมา มันคิดจาก 2% ของ HP สูงสุดของตัวเราเอง ดังนั้น พวกฮีโร่ที่ตัวบางๆ เลือดน้อยๆ จะทำดาเมจได้เบามากๆ แต่พวกแท็งค์ที่มี HP สูงๆ จะทำดาเมจได้เยอะ นี่แหละจึงเป็นข้อบังคับว่า พลังแฝงนี้ ต้องใช้กับแท็งค์หรือซัพพอร์ต ที่ HP เยอะๆ เท่านั้น

ปรับสมดุลไอเท็มเวท

-สาเหตุที่ต้องปรับเปลี่ยน:
ในแพทช์ปัจจุบันที่เราเล่นกันอยู่นั้น ครีปในเลนกลางมักจะถูกเพื่อนในตำแหน่งอื่นมาแชร์ หรือ มาเอาไปอยู่เสมอๆ ทำให้การเงินของเมจนั้น เพิ่มขึ้นได้ช้ามากๆ ส่งผลให้พวกเมจที่ต้องพึ่งพาไอเท็มเป็นหลัก เล่นได้ยากลำบากมากๆ เพราะการเงินขึ้นช้ามากๆ ดังนั้น ทางทีมงานเลยทำการปรับโครงสร้างไอเท็มเวทให้มีราคาถูกลง เพื่อให้เมจเก่งได้เร็วขึ้นนั่นเอง

Phoenix Tear

Phoenix Tear
Phoenix Tear

ราคา : 600 → 500
พลังเวท : 60 → 50

Orb of the Magi

Orb of the Magi
Orb of the Magi

ราคา : 2010 → 1900

Boomstick

Boomstick
Boomstick

ราคา : 2000 → 1800
พลังเวท : 240 → 200
เพิ่มใหม่ +5% ความเร็วเคลื่อนที่

วิเคราะห์ : การเพิ่ม +5% ความเร็วเคลื่อนที่มาให้กับ Boomstick เป็นอะไรที่ดีมากๆ ครับ เพราะไอเท็มเวทชิ้นนี้ ถือเป็นไอเท็มหลักสำหรับเมจหลายๆ ตัว โดยเฉพาะพวกเมจขาตาย การเพิ่มความเร็วเคลื่อนที่แบบนี้ จะทำให้เมจวิ่งโยกเลนได้เร็วมากขึ้นกว่าเดิม ทำให้ตัวมันเติมไฟต์ได้ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก อันนี้ถือว่า เด็ดมากๆ ครับ

Berith’s Agony

Berith’s Agony
Berith’s Agony

ราคา : 2120 → 1800
พลังเวท : 140 → 120
เกราะ : 225 → 200

วิเคราะห์ : แม้ว่า Berith’s Agony จะโดนเนิฟลงไปหลายอย่าง ทั้งพลังเวท และ เกราะป้องกัน แต่ก็ถือว่า ยังโอเคครับ เพราะราคาของมันก็ลดลงไปเยอะด้วย ทำให้เมจสามารถใส่ไอเท็มชิ้นนี้ได้เร็วมากขึ้น แม้ว่าเกราะจะน้อยลง พลังเวทจะน้อยลงไป แต่ก็แค่เล็กน้อยครับ โดยภาพรวม ถือว่า โอเคครับ เมจที่เคยใช้ไอเท็มชิ้นนี้ ก็ยังสามารถใช้ได้อยู่เหมือนเดิมครับ

Hecate’s Diadem

Hecate's Diadem
Hecate’s Diadem

ราคา : 2300 → 2400

วิเคราะห์ : ไอเท็มชิ้นนี้ จำเป็นต้องปรับราคาขึ้นครับ ไม่งั้นเมจจะเก่งเกินไปครับ เพราะด้วยการที่ลดราคาไอเท็มเวทชิ้นอื่นๆ มันก็ทำให้เมจเก่งเร็วอยู่แล้ว ถ้าลดราคาไอเท็มเวทชิ้นนี้ด้วย จะทำให้เมจเก่งเร็วเกินไป ดังนั้น จึงต้องปรับเพิ่มราคาขึ้นมาเพื่อให้เกิดความสมดุลครับ ไม่ให้เมจมันทำดาเมจเวทแรงเกินไปอะไรมากมายนัก

Arctic Orb

Arctic Orb
Arctic Orb

ราคา : 2000 → 2200
พลังเวท : 220 → 240

วิเคราะห์ : ในขณะที่ไอเท็มเวทชิ้นอื่นๆ ถูกปรับราคาให้ถูกลง แต่ Arctic Orb กลับสวนกระแส ปรับราคาให้แพงขึ้นถึง 200 Gold แต่ก็ได้พลังเวทเพิ่มขึ้นมาอีกเล็กน้อย เหตุผลสำคัญก็เพราะว่า ไอเท็ม Arctic Orb มันเป็นไอเท็มหลักสำหรับเมจในแพทช์ปัจจุบัน ที่เอาไว้แก้ทางพวกตัวล้วงต่างๆ ได้มากมาย ดังนั้น หากลดราคา หรือคงราคาเดิมไว้ เมจจะซื้อไอเท็มชิ้นนี้ได้เร็วเกินไป เนื่องจากไอเท็มเวทชิ้นอื่นๆ ราคาถูกลง ทำให้เมจมีเงินเหลือและสามารถซื้อไอเท็มเวทชิ้นอื่นๆ ที่สำคัญๆ ได้เร็วขึ้น ดังนั้น ทางทีมงานเค้าเลยต้องการปรับสมดุลไม่ให้เมจเก่งเร็วเกินไปตั้งแต่ต้นเกม จึงปรับให้ราคาของ Hecate’s Diadem และ Arctic Orb มันแพงขึ้น เพื่อให้เมจไปออกไอเท็มพวกนี้ในช่วงกลางเกมถึงเลทเกมไปแล้วเป็นหลักนั่นเองครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับ กับการ ปรับสมดุลไอเท็ม และพลังแฝง ROV แพทช์ 20 เม.ย. 64 จะเห็นได้ว่า นอกจากจะมีการปรับสมดุลฮีโร่แล้ว ยังมีการปรับสมดุล ไอเท็มเวท, พลังแฝง และสกิลชาเลนเจอร์อีกด้วย ซึ่งนั่นทำให้แนวทางการจัดเซ็ตไอเท็ม พลังแฝง และสกิลชาเลนเจอร์ของฮีโร่ส่วนใหญ่ต้องปรับเปลี่ยนไปเลยทีเดียวนะครับ โดยเฉพาะพวกที่โจมตีระยะประชิด ทั้งไฟต์เตอร์, แท็งค์ และเมจที่ตีใกล้ ต้องปรับเซ็ตไอเท็มกันใหม่เลยนะครับ รวมทั้งแนวทางการเล่นเมจที่จะเล่นได้ง่ายขึ้น เก่งเร็วขึ้น และไม่ต้องมีปัญหาเรื่องการแย่งส่วนแบ่งครีปในเลนกลางอีกต่อไปแล้ว ทำให้การเล่นเมจเดินเกมเร็วได้เร็วขึ้นกว่าเดิมแน่นอนครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

อ้างอิงข้อมูลจาก https://moba.garena.tw/news/show/3031

เรื่องก่อนหน้านี้ปรับสมดุลฮีโร่ ROV แพทช์ใหม่ 20 เม.ย. 64 ฉลองครบรอบ 5 ปี ROV
เรื่องถัดไปสอนเล่น Iggy ROV เอาแบบง่ายๆ แต่เล่นได้โหด และเก่งแน่นอน