พลังแฝง Holy Thunder ในเกม ROV ใช้กับแครี่ได้อยู่เหมือนเดิม มีตัวไหนบ้างมีคำตอบ

ในการเล่นแครี่ เมื่อตอน ROV SS13 ผมได้หยิบแครี่หลายๆ ตัวไปเล่นในสตรีม และได้ใช้ พลังแฝง Holy Thunder มาเป็นพลังแฝงสายหลักของแครี่ตัวนั้น ก็มีหลายคนมาคอมเม้นบ้างก็สอบถามเพราะอยากรู้ บ้างก็เหน็บแนมแกมสบประมาทว่า ไม่รู้หรือว่า Holy Thunder มันโดนเนิฟไปแล้ว และไม่เหมาะกับแครี่อีกต่อไปแล้ว ผมก็ไม่เก็บมาเป็นอารมณ์ครับ เพราะเค้าน่าจะขาดความรู้ความเข้าใจ อาจจะเพราะว่าเป็นมือใหม่ เพิ่งจะหัดเล่นเกม ROV มาได้ไม่นาน ก็จำอะไรมาผิดๆ ไม่ได้ศึกษาและทำความเข้าใจด้วยตัวเอง พอรู้นั่นนิด รู้นู่นหน่อย ก็เอามาอวดรู้ อวดดีข่มคนอื่น และมองว่าที่คนอื่นทำ มันเป็นเรื่องที่ผิด ทั้งๆ ที่ตัวเองก็ไม่รู้เรื่องของหลักการ และมีประสบการณ์การเล่นแค่น้อยนิดแท้ๆ เอาล่ะ ไม่ต้องขยายความเยอะ เอาเป็นว่า พลังแฝงอย่าง Holy Thunder ยังคงสามารถหยิบมาใส่กับแครี่ได้อยู่ครับ เพียงแต่ไม่ใช่กับแครี่ทุกตัวก็เท่านั้นเอง และใน ROV SS14 ก็ยังคงใช้ได้ไม่มีปัญหาเช่นเดียวกัน

พลังแฝง Holy Thunder ทำไมถึงยังเหมาะกับแครี่อยู่?

จริงอยู่ครับว่า ทางทีมงานเค้าได้ทำการเนิฟ Holy Thunder ไปแล้ว ทำให้มันมีความเหมาะสม หรือจะได้ความแรงของดาเมจเวทที่เพิ่มขึ้นจากการใช้กับพวกเมจเป็นหลัก เพราะมันไม่มีตัวคูณโบนัสดาเมจจากพลังโจมตีของสายกายภาพอีกแล้ว โดยหลักการ มันจึงไม่เหมาะกับการนำมาใช้กับฮีโร่สายกายภาพอีกแล้ว

อย่างไรก็ตาม การนำมาใช้กับฮีโร่ประเภทยิงไกล Poke สกิลเป็นหลัก แม้จะเป็นสายกายภาพ ก็ยังสามารถทำได้ เช่น Violet เพราะแนวทางการเล่นของ Violet เหมาะสมกับ Holy Thunder เป็นอย่างมาก และมีผลทำให้ Violet สามารถกดดันเลนคู่ต่อสู้ฝั่งตรงข้ามได้ตั้งแต่ต้นเกม อย่างมีนัยยะสำคัญเลยทีเดียวครับ เรียกได้ว่า ยิงได้แรงขึ้น แม้จะมีดาเมจเวทเพิ่มจาก Holy Thunder มานิดเดียว แต่อย่าลืมว่า ต้นเกม ดาเมจเวทแค่นี้ แครี่ที่ยืนเลนโดนเข้าไป ก็เจ็บเหมือนกันนะครับ ถ้าโดนหลายครั้ง ต้องวิ่งไปหลบหลังป้อม และต้องกลับบ่อแน่นอนครับ

Violet ใช้พลังแฝง Holy Thunder ยิงเจ็บหนักมากตั้งแต่ต้นเกม
Violet ใช้พลังแฝง Holy Thunder ยิงเจ็บหนักมากตั้งแต่ต้นเกม

หลักการของการมีพลังแฝงเข้ามาในเกม ROV ก็เพื่อสร้างความแตกต่าง และให้ผู้เล่น ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ หรือปรับสไตล์การเล่น หรือ เสริมสไตล์การเล่นของตัวเอง ได้อย่างแปลกใหม่ แหวกแนว และโหดในแบบฉบับของตัวเอง นั่นแปลว่า พลังแฝงของฮีโร่แต่ละตัวในเกม ROV สามารถแตกต่างกันไปได้ ตามสไตล์ของผู้เล่น ตราบใดที่มันยังไม่ผิดหลักการทำงานของพลังแฝงที่เราเลือกใช้

ซึ่งหลักการเลือกใช้ฮีโร่ที่เหมาะกับ Holy Thunder ก็คือ ควรจะเป็นฮีโร่ที่โจมตีจากระยะไกลเป็นหลัก จะเป็นแครี่ก็ได้ หรือเมจก็ดี เพราะมันถูกออกแบบมาให้ใช้คู่กับการ Poke สกิลของฮีโร่เป็นหลัก ถ้าเป็นฮีโร่ประเภทโจมตีระยะใกล้ หรือ ประชิด ควรใช้พลังแฝงอย่างอื่นแทนจะดีกว่า

จุดเด่นของพลังแฝง Holy Thunder ก็คือ คูลดาวน์ของพลังแฝงนี้มันน้อยครับ มันแค่ 15 วินาทีเท่านั้น และสามารถถูกลดระยะเวลาคูลดาวน์ลงได้ ด้วยการโจมตีปกติ หรือโจมตีด้วยสกิล หลังจากที่ Holy Thunder ทำงานไปแล้ว ซึ่งโดยรวมๆ แล้วก็คือ พลังแฝงนี้จะทำงานได้ต่อเนื่อง และบ่อยมากๆ

ทีนี้เมื่อเราพิจารณาจากจุดเด่นของ Holy Thunder เราก็จะเห็นแล้วว่า Holy Thunder มันเหมาะกับแครี่ที่เน้นการ Poke สกิลเป็นหลัก ไม่ใช่แครี่ประเภทโจมตีต่อเนื่อง เช่น Violet ที่เน้นการกลิ้งยิง แล้วถอย สิ่งที่ Violet ต้องการก็คือ การ Burst Damage จากการกลิ้งยิง ให้มันแรงที่สุด ซึ่งการได้ Holy Thunder เข้ามาเพิ่มเติมดาเมจ แม้จะดูเหมือนน้อย แต่มีผลแน่นอนครับ เพราะว่า Holy Thunder จะทำงานบ่อยมากๆ และคู่กับการกลิ้งยิงของ Holy Thunder อยู่บ่อยครั้ง ทำให้เพิ่มเติมดาเมจได้เยอะ และกดดันศัตรูได้อย่างหนักหนาสาหัสมากๆ ในช่วงต้นเกม โดยเฉพาะถ้า Violet กลิ้งยิงใส่แครี่ บอกเลยว่า แต่ละดอกที่โดนดาเมจจาก Holy Thunder ผสมเข้าไปด้วย เจ็บปวดรวดร้าวสุดๆ โดนเข้าไป 2 – 3 ครั้ง ต้องกลับไปแอบหลังป้อมแน่นอน

นอกจาก Violet แล้ว ก็ยังมีฮีโร่ที่เป็นประเภทโจมตีระยะไกลสายกายภาพ และ โจมตีระยะกลางสายกายภาพที่เราสามารถใส่ Holy Thunder เข้าไปช่วยได้อีก เช่น Yorn, Tel’Annas, Wisp, The Joker, Elsu และแม้แต่ Ryoma เอง ก็สามารถใช้ Holy Thunder ได้เช่นกัน เพราะเน้นการตอดด้วยการแทงสกิล 2 เป็นหลัก เป็นการเพิ่มดาเมจให้ร่วมกับสกิล 2 ทำให้ศัตรูเจ็บหนักขึ้น โดยเฉพาะในช่วงต้นเกม

Elsu ใช้พลังแฝง Holy Thunder ดูว่าต้นเกมมันแรงขนาดไหน
Elsu ใช้พลังแฝง Holy Thunder ดูว่าต้นเกมมันแรงขนาดไหน

พลังแฝง Holy Thunder สามารถใช้กับฮีโร่ที่โจมตีสายกายภาพได้นะครับ ซึ่งมันมีหลักการที่เหมาะสม และต้องพิจารณาก็คือ ฮีโร่ต้องโจมตีแบบระยะไกล หรือ ระยะกลาง และไม่ได้เน้นการใช้สกิลแบบต่อเนื่องหรือรัวๆ คือ แนวทางการเล่นเป็นแบบเน้นจังหวะ ตอดแล้วถอยๆ อะไรแบบนี้ จะเหมาะกับพลังแฝงอย่าง Holy Thunder เป็นอย่างมาก และผลของมันจะชัดเจนมากๆ ในช่วงต้นเกม ดังนั้น ถ้าเราเห็นคนเล่นแครี่ตามที่ผมได้ยกตัวอย่างไปแล้วหยิบ Holy Thunder มาใช้ ก็ไม่ต้องไปว่าเค้าว่า โง่ หรือ อ่อน นะครับ เพราะมันไม่ได้ผิด และมันก็เป็นการเพิ่มดาเมจให้กับการโจมตีของเค้าอีกด้วย

การที่ผู้เล่นคนนั้น จะใช้พลังแฝงอย่าง Holy Thunder หรือ ใช้พลังแฝงอย่างอื่น มันก็อยู่ที่สไตล์การเล่นของเค้า และความต้องการของเค้าว่า เค้าต้องการดาเมจให้กับการโจมตีของเค้าให้มากขึ้น เพราะเค้ายืนตำแหน่งดีอยู่แล้ว ไม่แหลม ไม่ล้ำหน้า ก็สามารถใช้ Holy Thunder ได้ แต่ถ้าเค้าเป็นมือใหม่ เล่นยังไม่เก่ง ก็อาจจะใช้เป็น Sacred Protection แทนได้เช่นกัน ไม่มีผิด ไม่มีถูก ยกเว้น มันผิดหลักการ แบบไหนที่ว่าผิดหลักการ

ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น เล่น Violet แต่เลือกใช้พลังแฝงสาย Afata อย่างเช่น Explosive Shield หรือ Nature’s Rage อันนี้เรียกว่า ใช้พลังแฝงผิด และบ่งบอกเลยว่า ผู้เล่นคนนั้น “มั่ว” ที่สุด เพราะการทำงานของพลังแฝง มันขัดกับแนวทางการเล่นของฮีโร่ แบบนี้นี่แหละครับ ที่เรียกว่า ผิดหลักกา แต่ถ้า Violet หยิบ Forest Wanderer มาใช้ อันนี้ไม่ผิดครับ ทำได้ เพราะมันเข้ากับแนวทางการเล่นของ Violet และเสริมให้ Violet มันเก่งขึ้นด้วยครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ 1Kilo6 กันได้นะครับ ในเพจ 1Kilo6 (อ่านว่า One Kilo Six) จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ 1Kilo6 นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้พลังแฝง Mark of Frost ในเกม ROV แทนที่เคียว ที่ควรจะหยิบมาใช้กันให้มากขึ้น
เรื่องถัดไปสอนวิธีเล่น Kil’Groth ROV หลักการเล่นที่ใช้ได้ทุกแพทช์ ทุกซีซั่น ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง