พลังแฝง Mark of Frost ในเกม ROV แทนที่เคียว ที่ควรจะหยิบมาใช้กันให้มากขึ้น

ใน ROV SS14 ในแพทช์ใหม่ จะมีการปรับให้ “เคียว” หรือพลังแฝง Reaper’s Blessing ไม่น่าใช้อีกต่อไป เนื่องจากมันจะถูกกำหนดว่า ให้ใช้งานได้แค่ในช่วงตั้งแต่ 3 – 6 นาทีแรกของเกมเท่านั้น ซึ่งถ้าในระหว่างนั้น เราไม่เฉียดตายเลย พลังแฝง Reaper’s Blessing มันก็จะไม่ทำงาน และถึงแม้เราจะหยิบมาใช้ มันก็จะช่วยเราให้รอดตายได้น้อยลง เพราะระยะเวลาที่มันทำให้เราวิ่งเร็วขึ้น ถูกปรับจาก 1 วินาที เหลือแค่ 0.5 วินาทีเท่านั้น ดูทรงแล้ว แบบนี้คงต้องเลิกใช้พลังแฝง Reaper’s Blessing เป็นพลังแฝงพื้นฐานของฮีโร่หลายๆ ตัวไปซะแล้ว และควรจะต้องมองหาพลังแฝงอย่างอื่นมาทดแทน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ พลังแฝง Mark of Frost ที่สามารถนำมาใช้ทดแทนกันได้อย่างมีประสิทธิภาพเลยทีเดียว

พลังแฝง Mark of Frost ดียังไง และเหมาะกับใคร?

รายละเอียดของพลังแฝง Mark of Frost ก็คือ หลังจากเริ่มเกมไปแล้ว 3 นาที จะได้รับเอฟเฟกต์ Freeze ซึ่งจะทำให้คุณเป็นอมตะ แต่จะไม่สามารถขยับ หรือ โจมตีได้ ถ้าจะให้เห็นภาพจริงๆ มันก็เหมือนกับสกิลติดตัวของ ไอเท็ม Arctic Orb นั่นเองครับ คือ มันจะยกเลิกการตกเป็นเป้าหมายของฮีโร่ฝั่งตรงข้ามทุกตัวทันทีครับ พวกฮีโร่ที่ต้องโจมตีแบบล็อคเป้าทั้งหลาย จะพลาดเป้าไปทั้งหมด หรือไม่โจมตีอะไรเลย หรือใช้สกิลไปตีใส่ครีปที่อยู่ใกล้ๆ แทน ส่วนสกิลแบบเป็นพื้นที่แม้สกิลจะสาดลงมา หรือ อยู่ในพื้นที่นั้น เราก็จะไม่เป็นอะไรเลย เพราะเป็นอมตะชั่วคราวครับ

ในบางเกมที่เราเจอกับพวกที่มี CC หนักๆ เล่น Enzo หรือ D’Arcy การใช้พลังแฝง Mark of Frost ทำให้เราหลุดจากการติด CC จากอัลติของพวกนี้ทันที ซึ่งตรงนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งข้อดีของการใช้พลังแฝงอย่าง Mark of Frost เพื่อเอาไว้แก้ทางศัตรู แทนการหยิบสกิลชาเลนเจอร์อย่าง Purify มาใช้ได้นะครับ

Ilumia ใช้ Mark of Frost เพื่อหลบสกิลของศัตรูทั้งสองตัว
Ilumia ใช้ Mark of Frost เพื่อหลบสกิลของศัตรูทั้งสองตัว

ดังนั้น เมื่อเราเข้าใจหลักการทำงานของ พลังแฝง Mark of Frost แบบนี้แล้ว เราก็จะเห็นชัดเจนเลยว่า พลังแฝงอย่าง Mark of Frost นั้น เป็นสกิลสำหรับใช้เอาตัวรอด เหมาะกับการเอาไว้แก้ทางพวกตัวล้วง แปลว่า มันเหมาะกับพวกฮีโร่ตัวบางๆ ที่มักจะตกเป็นเป้าหมายของการล้วงอยู่เสมอ นั่นคือ แครี่ และเมจ นั่นเองครับ ( สำหรับฮีโร่ในตำแหน่งฟาร์มป่า ก็เป็นพวก เมจ หรือ แครี่ ที่เอามาฟาร์มป่า ก็ควรใช้พลังแฝงอย่าง Mark of Frost เช่นเดียวกันครับ )

สำหรับฮีโร่ที่เรามักจะเห็นอยู่บ่อยครั้ง ที่หยิบ Mark of Frost มาเป็นพลังแฝงขั้นพื้นฐาน ก็มักจะเป็นพวกเมจขาตายทั้งหลาย เช่น Diao Chan หรือ Ilumia พวกนี้เหมาะกับพลังแฝงอย่าง Mark of Frost เป็นอย่างมาก เพราะมันสามารถช่วยทำให้รอดจากการโดนล้วงแบบ Burst Damage เข้ามาชุดเดียวได้ตายได้ทันที เช่น การเข้ามาล้วงของ Nakroth, Quillen, Kriknak หรือ Wukong พวกนี้ จังหวะในการกดใช้พลังแฝง Mark of Frost ไม่เหมือนกัน แต่หลักการเดียวกัน คือ กดใช้สวนกับจังหวะการเข้ามาทำดาเมจใส่ ซึ่งเมื่อเรากดสวนไปถูกจังหวะ จะไม่โดนดาเมจจากสกิลพวกนั้น ซึ่งโดยปกติแล้ว พวกตัวล้วงพวกนี้ จะใช้สกิลที่รุนแรงที่สุดมาเป็นตัวแรงในการโจมตีเพื่อ Burst Damage ให้แรงที่สุดในเวลาอันสั้นที่สุด

อย่างไรก็ตาม แครี่ ก็สามารถนำพลังแฝงอย่าง Mark of Frost ไปใช้งานได้อย่างเหมาะสมเช่นกัน โดยแครี่หลายตัว สามารถใช้พลังแฝงนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ที่นิยมกันจริงๆ จะเป็นพวกแครี่ขาตายเช่น Yorn, Tel’Annas, Celica พวกนี้สามารถใช้พลังแฝงอย่าง Mark of Frost เอาตัวรอดจากการ Burst Damage และกดสกิลสวนกลับตามด้วยการดูดเลือด ทำให้มีโอกาสรอดตายได้มากขึ้น

สิ่งที่สำคัญที่สุดของการใช้พลังแฝงอย่าง Mark of Frost ก็คือ จังหวะในการกดใช้ครับ ถูกต้องแล้ว มันคือ หัวใจสำคัญ และเป็นหลักการเดียวกันเลย กับการกดใช้สกิลติดตัวจากไอเท็ม Arctic Orb เพราะถ้าเรากดใช้สกิลนี้ผิดจังหวะ จะกลายเป็นการแช่แข็งตัวเองให้อยู่กับที่ เพื่อรอให้ศัตรูเข้ามารวมกันเยอะๆ และรุมกระทืบเราทันทีที่สกิลนี้หมดลงไป กลายเป็นการไปล็อคตัวเองให้อยู่กับที่ เพื่อรอให้ศัตรูมารวมตัวกันมากขึ้น และรุมกระทืบเราได้ง่ายขึ้นไปอีก

D'Arcy ใช้พลังแฝง Mark of Frost เพื่อหลบสกิลของ Wukong ทำให้ทุบวืด เสียสกิลฟรี
D’Arcy ใช้พลังแฝง Mark of Frost เพื่อหลบสกิลของ Wukong ทำให้ทุบวืด เสียสกิลฟรี

จังหวะการกดใช้พลังแฝง Mark of Frost หรือ สกิลติดตัวของ Arctic Orb ที่เหมาะสมก็คือ กดใช้เมื่อเราอยู่ในตำแหน่งที่ปลอดภัย และศัตรูเข้ามาล้วง เช่น เรายืนอยู่ในป้อม หรือ เรายืนอยู่ท่ามกลางกลุ่มเพื่อนของเรา เมื่อศัตรูเข้ามาใกล้ตัว และเห็นแล้วว่า มันจะมาล้วงเราแน่ๆ กดใช้ทันทีเลยครับ จะเป็นการแช่แข็งตัวเอง ยกเลิกการตกเป็นเป้าหมายของศัตรู และทำให้ศัตรูถูกโจมตีสวนกลับ พอระยะเวลาการแช่แข็งของเราหมดลง เราก็กระหน่ำสกิลสวนกลับได้เลยครับ

กดใช้เพื่อรอคูลดาวน์ของสกิล หรือ Flicker ในบางครั้ง เราไม่จำเป็นต้องกดใช้พลังแฝง Mark of Frost ก็ได้ แต่ในจังหวะนั้น เรากำลังโดนไล่ฆ่า หรือ รุกไล่อย่างหนัก คูลดาวน์ของอัลติ หรือสกิลที่จะพาให้ตัวเรารอดตายได้ หรือ สกิลชาเลนเจอร์อย่าง Flicker มันเกือบจะพร้อมทำงานอยู่แล้ว อีกแค่ 1 – 2 วินาที แบบนี้เราก็สามารถกดใช้พลังแฝง Mark of Frost หรือสกิลติดตัวของ Arctic Orb เพื่อยื้อเวลา รอให้สกิลที่เราต้องการพร้อมใช้งานได้เช่นกัน

เช่นเดียวกัน ในบางจังหวะที่เพื่อนเรากำลังมาเติม กำลังวิ่งกันมาอย่างเยอะ และเราเห็นแล้วว่า เมื่อเพื่อนเรามาถึง ฝ่ายเราจะได้เปรียบแน่ๆ และตอนนั้น เรากำลังโดนไล่ฆ่า ไล่รุมยำอยู่ การใช้พลังแฝง Mark of Frost เพื่อยื้อเวลา รอให้เพื่อนมาเติมถึงจุดที่เราอยู่ ก็เป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน เพราะเมื่อเพื่อนเรามาถึง พลังแฝง Mark of Frost ก็จะหมดลงพอดี และเราก็กดใช้สกิลเพื่อสวนกลับ ช่วยเติมดาเมจให้กับทีมไฟต์ของเพื่อนเราได้ทันที

ในความเป็นจริงแล้ว จังหวะของการใช้ พลังแฝง Mark of Frost นั้น มีอยู่มากมายหลายจังหวะมากๆ ผมคงไม่สามารถนำมาบอกกันได้หมด มันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่แต่ละคนมักจะเจอไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะเห็นแล้วว่า ถึงกดใช้พลังแฝงอย่าง Mark of Frost ไป มันก็เท่านั้น หนีไม่รอดอยู่แล้ว พอพลังแฝงหมด ก็ตายอยู่ดี บางคนเค้าก็จะไม่กดใช้พลังแฝง และเก็บไว้ใช้ในจังหวะอื่นดีกว่า มันขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแต่ละคน แต่โดยหลักการแล้ว การกดใช้พลังแฝง Mark of Frost จะมุ่งเน้นเพื่อให้ตัวเองรอดตาย ถ้าเห็นๆ กันอยู่แล้วว่า ถึงกดใช้ไปแล้ว ยังไงก็ตาม ก็ไม่ควรกดใช้พลังแฝงนี้นะครับ ควรเก็บเอาไว้ใช้ในจังหวะอื่นจะคุ้มค่า และมีประโยชน์มากกว่านะครับ

ผมไม่ได้บอกว่า เราควรใช้พลังแฝงอย่าง Mark of Frost มาแทนที่ Reaper’s Blessing ทั้งหมดซะทีเดียว เพราะสำหรับฮีโร่บางตัว ก็มีความเสี่ยงที่จะตายตั้งแต่ต้นเกม ในช่วง 3 – 6 นาทีแรกอยู่แล้ว เช่น วางแผนกันแล้วว่า ยังไงก็จะเวดป่าแน่ๆ เลือกฮีโร่มาเป็นฮีโร่ต้นเกม และมีแผนต้องเวดป่าแน่ๆ ผมแนะนำเลยว่า ควรใช้ Reaper’s Blessing จะคุ้มค่ากว่าแน่นอน โดยเฉพาะพวก โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต หรือ ตัวฟาร์มป่า มีโอกาสตายในช่วง 3 – 6 นาทีได้แน่ๆ ( ไม่ใช่การเข้าไปเวดป่าตั้งแต่เริ่มเกมนะครับ ถ้าเป็นจังหวะนั้น ไม่มีเคียว และต้องเวดแบบเอาชัวร์ ถ้าไม่ได้ก็ถอย แต่ถ้าเป็นช่วง 3 – 6 นาที คือ การเวดแบบจริงจัง ต้องการแย่งบัพ และฆ่าศัตรูจริงๆ ) เพราะต้องเอาตัวเองไปเข้าไฟต์ และอาจเพลี่ยงพล้ำได้ มีโอกาสได้ใช้เคียวแน่ๆ ในช่วง 3 – 6 นาทีแรก แต่ถ้ามองดูทรงแล้ว เกมนี้ต้องยื้อ และเล่นแผนแบบเซฟๆ เน้นเอาชัวร์ๆ ก็หยิบ Mark of Frost ไปแทนครับ จะคุ้มค่ากว่าแน่นอน

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สอนเล่นเมจเลนกลาง หัวใจสำคัญของการเล่นเกม ROV ที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ไม่เข้าใจ
เรื่องถัดไปพลังแฝง Holy Thunder ในเกม ROV ใช้กับแครี่ได้อยู่เหมือนเดิม มีตัวไหนบ้างมีคำตอบ