มี Murad ROV ในทีม ต้องเล่นยังไง ถึงจะทำให้มันโหด และเกิดได้มากที่สุด

สำหรับใครที่ชอบเลือกให้ มี Murad ROV ในทีม เป็นตัวฟาร์มป่าตัวหลัก บางคนอาจจะบอกว่า ไม่น่าจะดีแล้ว เพราะ Murad มันหลุดเมต้าไปแล้ว แต่ในความเป็นจริงก็คือ มันยังเป็น แอสซาซิน ที่ป่วนเกมแบบสุดๆ ได้อยู่ดี และเป็นหนึ่งในแอสซาซิน ที่เวลาทีมได้เปรียบเมื่อไหร่ จะมีโอกาสโดนพลิกเกมน้อยมากๆ เพราะ Murad จะกดดันศัตรูได้ดีมากๆ เลยทีเดียว ยิ่งถ้าเพื่อนเล่นเป็นงานด้วยแล้วล่ะก็คือ Murad จะเป็นอะไรที่น่ากลัวสำหรับฝั่งตรงข้ามเป็นอย่างมาก

แต่สิ่งที่ผู้เล่นหลายๆ คน ยังไม่เข้าใจก็คือ ความโหด หรือความเก่งกาจของ Murad นั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับ ฝีมือของผู้เล่นเพียงอย่างเดียว แต่มันยังขึ้นอยู่กับ ฝีมือของเพื่อนร่วมทีม ที่ต้องเล่นให้สอดคล้อง กับจังหวะการเล่นของ Murad อีกด้วย

มี Murad ROV ในทีม เพื่อนร่วมทีม ต้องเล่นยังไง ถึงจะช่วยให้มันโหดได้เร็วๆ

การเล่น Murad นั้น จะประสบความสำเร็จได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับทีมล้วนๆ ครับ หากทีมมีแท็งค์ และไฟต์เตอร์ อย่างเพียงพอ 2 – 3 ตัว และวางโซนป้องกันได้อย่างดี จะช่วยทำให้ Murad เกิดได้ง่ายมากๆ ซึ่งเมื่อเกิดแล้ว ก็ยากที่จะมีตัวไหนหยุดอยู่ หรือเอาลงได้ครับ เอาเป็นว่า ถ้าเล่นแบบโซนดีๆ แล้วให้ Murad ได้เกิด จะทำให้ทีมได้เปรียบแบบสุดๆ เลยทีเดียว

สิ่งที่หลายคนเข้าใจผิดอยู่เสมอ ก็คือ การที่คิดว่า Murad มันต้องเล่นเก่งคนเดียว หรือโหดที่สุด แต่ถ้าดูให้ดีๆ ตามคลิปต่างๆ ที่มีหลายๆ คนเล่น จะเห็นได้ว่า Murad มันไม่ได้เก่งคนเดียวนะครับ แต่มันจะเก่งได้ หรือโหดได้แบบสุดๆ ต้องมีทีมช่วย ซึ่งเวลาดูคลิป ผมแนะนำให้ดูที่เพื่อนร่วมทีมครับ ว่าเค้าเล่นยังไง แบบไหน ถึงทำให้ Murad โหดได้

สิ่งที่เพื่อนร่วมทีมจะต้องเข้าใจเมื่อ มี Murad ROV ในทีม ก็คือ

1. ห้ามไปแย่งฟาร์มมอนสเตอร์ในป่าฝั่งเรา “เด็ดขาด” ย้ำเลยนะครับ ว่าไม่ได้ แม้แต่ตัวเดียวก็ไม่ได้ นกก็เหมือนกัน อย่าไปตี แค่ป้องกัน ไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามมาตีก็พอ เพราะทั้งมอนสเตอร์ และนกพวกนี้ คือ ตัวเก็บ Stack ให้กับ Murad เพื่อให้สามารถใช้อัลติได้บ่อยๆ นั่นเอง อย่าไปตีมันครับ เพราะถ้าตีมันหมด เวลา Murad มา ก็ต้องรอครีป ไม่สามารถใช้อัลติกดดันศัตรูที่อยู่ในเลน หรือในป้อมได้

ถ้าให้ Murad ฟาร์มเต็มๆ จะฆ่าได้ตั้งแต่เลเวล 4 แน่นอนครับ
ถ้าให้ Murad ฟาร์มเต็มๆ จะฆ่าได้ตั้งแต่เลเวล 4 แน่นอนครับ

ยกตัวอย่างง่ายๆ “นก” เนี่ย ถ้าเรา มี Murad ROV ในทีม อย่าไปตีครับ คอยเฝ้าไม่ให้ศัตรูมาเอาไปก็พอ พอเวลา Murad มา ก็จะมาเก็บ Stack ที่นกนี่แหละครับ แล้วก็เข้าไปเปิดอัลติใส่ศัตรูในป้อมได้เลย จนศัตรูต้องถอยหนีไปหลังป้อม ฝ่ายเราก็ไดร์ฟป้อมได้สบายๆ ดังนั้น อย่าไปฆ่านะครับ

2. เพื่อนในทีม ต้องทำหน้าที่ โซนนิ่ง ให้ตลอดเวลา ตรงนี้สำคัญมากๆ คือ นอกจากจะไม่ตีมอนสเตอร์ในป่าแล้ว เราก็ต้องโซนให้ Murad เก็บ Stack ได้อย่างปลอดภัยด้วย การโซนให้ Murad ได้เล่นแบบนี้คืออะไร

ถ้า Murad เก็บ stack กับนก ต้องมีคนยืนโซนให้ตามจุด X ในรูป
ถ้า Murad เก็บ stack กับนก ต้องมีคนยืนโซนให้ตามจุด X ในรูป

การโซนเมื่อเล่นกับ Murad ก็คือ การยืนป้องกัน ไม่เข้าไปบวก ไม่เข้าทีมไฟต์ ใช้การโจมตี เพื่อลดพลังชีวิตของศัตรูจากระยะไกลไปเรื่อยๆ แท็งค์ก็คอยคุมเชิง ไม่ให้ศัตรูเข้ามาใกล้โซนป่า หรือจุดที่ Murad กำลังฟาร์ม เมื่อคุมเชิงแบบนี้ไปเรื่อยๆ Murad ของเรา ก็จะเก็บ Stack สบาย แล้วก็ออกไป อัลติใส่ศัตรูเป็นกลุ่ม ทำดาเมจความเสียหายเป็นวงกว้าง ศัตรูก็ไม่สามารถสู้ได้ และถ้าเห็นว่า ศัตรูเหลือเลือดน้อย ก็นั่นแหละครับ เป็นโอกาสที่เราจะเข้าไปปิดจ็อบ Last Shot ให้มันจบๆ ไป

แต่การจะโซนได้ดี ทีมก็ต้องมีตัวค้ำเยอะๆ ซึ่งตัวค้ำพวกนี้ ก็หนีไม่พ้นแท็งค์ และต้องเป็นแท็งค์ที่มีสกิลแบบ CC ป่วนเกมได้อีกด้วย จะทำให้ยืนค้ำได้นานมากๆ

การเล่นกับ Murad นั้น หากเรายืนค้ำดีๆ ก็แทบไม่จำเป็นต้องทำดาเมจเองเลยนะครับ ยืนค้ำ ยืนโซนเอาไว้ให้ แป็บเดียว Murad ก็เข้าไปทำดาเมจเรียบร้อยแล้ว ง่ายๆ แบบนั้นเลย

3. ต้องเล่นแบบตั้งโซน และบุกอย่างเดียว อย่าเล่นแนวตั้งรับ เพราะ Murad ไม่เหมาะจะเอามาเล่นแบบตั้งรับนะครับ มันต้องมีพื้นที่ในการเล่นเยอะๆ มีพื้นที่ให้ตีมอนสเตอร์ เก็บ Stack มีพื้นที่ให้วิ่งเยอะๆ มันจะป่วนเกมได้ดีมากๆ และเมื่อ Murad เลเวลขึ้นไว ก็จะทำดาเมจได้รุนแรงแบบสุดๆ นั่นเองครับ

4. เล่นแบบคอยจังหวะ คือ อัลติของ Murad และสกิล 1 จะมีคูลดาวน์ในช่วงต้นเกม ประมาณ 8 วินาที และช่วงท้ายเกม ประมาณ 3 – 4 วินาที นั่นแปลว่า เมื่อ Murad เข้าไปอัลติแล้ว เราต้องถอยออกมาก่อน อย่าบวกกันอย่างต่อเนื่อง เน้นเข้า แล้วออก เข้าแล้วออก อย่าไปยืนบวกแช่ ให้รอจังหวะ ให้ Murad เก็บ Stack แล้วกลับเข้าไปอัลติใหม่ด้วย แบบนี้จะทำให้การ มี Murad ROV ในทีม ทำดาเมจได้รุนแรงมากขึ้น

5. อย่าฆ่ามอนสเตอร์ในป่าศัตรูมากเกินไป ควรเก็บแต่โกเล็มฟ้า และโกเล็มแดงก็พอ ตรงนี้สำคัญเช่นกัน เพราะเมื่อฝ่ายเราได้บุก ก็ต้องไม่เก็บมอนสเตอร์ในป่าทั้งหมด ควรปล่อยเอาไว้ ให้ Murad ได้ใช้เพื่อเก็บ Stack แบบนี้จะทำให้ Murad ทีมเรา เล่นได้ง่ายขึ้น และโหดมากขึ้นนั่นเองครับ

ถ้าช่วยกันดันจน Murad เกิดได้ จะโหดมากๆ เพราะใช้อัลติได้บ่อยมากๆ
ถ้าช่วยกันดันจน Murad เกิดได้ จะโหดมากๆ เพราะใช้อัลติได้บ่อยมากๆ

6. คอยป้องกัน Murad เวลาฟาร์มในป่า ช่วงต้นเกม เพราะ Murad ช่วงต้นเกม จะอ่อนแอมากๆ และมักจะโดน เวดป่า อยู่เสมอๆ ดังนั้น จึงต้องคอยป้องกัน หรือเป็นพี่เลี้ยงในการฟาร์ม ช่วงต้นเกมไปก่อน

สิ่งสำคัญนอกจาก การป้องกัน Murad ในช่วงต้นเกมแล้ว การป้องกันบัพฟ้า ซึ่งเป็นหัวใจหลักของ การเล่น Murad ก็เป็นสิ่งสำคัญ ต้องคอยป้องกันบัพฟ้า เพื่อให้ Murad ฝั่งเรา ได้เอาไปใช้ตลอดเวลา เพราะ Murad ต้องใช้มานาเยอะ ดังนั้น บัพฟ้าจึงมีความจำเป็นมากๆ ขาดไม่ได้เลยทีเดียว

ทีนี้เข้าใจกันแล้วหรือยังครับ ว่าการ มี Murad ROV ในทีม มันไม่ได้แปลว่า จะปล่อยให้เค้าเล่นไปคนเดียว เราก็เล่นตามสไตล์เรา แต่พวกคนที่อยู่ในทีมอีก 4 คน ต้องปรับตัวตาม เพราะ Murad เป็นตัวฟาร์มป่า ที่จะมีเลเวลสูงสุด, มีเงินมากสุด และมีดาเมจมากสุดในทีม มันจึงเป็นตัวกำหนดทิศทางการเล่นของเกม ว่าจะไปแก๊งค์ในเลนไหนก่อน เอามังกร Abyssal Dragon เลยไหม? ทั้งหมดนี้ ต้องตาม Murad

ซึ่งหากเข้าใจตามที่ผมเขียนมา และเล่นได้แบบนี้ จะรู้เลยว่า มันเป็นการเล่นที่เข้าขาและสนุกมากๆ เมื่อ มี Murad ROV ในทีม ไม่ว่าจะไต่แร็งค์ในระดับไหน ก็จะไม่เป็นปัญหาอย่างแน่นอนครับ ว่าแต่ มีใครที่เล่น Murad เก่ง ติดต่อมาได้ทางเพจเฟสบุ๊ค ROV Thailand เลยนะครับ กำลังหา Murad ระดับเทพมาอยู่ในทีม

อย่างที่รู้กันว่า ยังมีผู้เล่นหน้าใหม่อีกเป็นจำนวนมาก ที่ยังไม่รู้ข้อมูลพวกนี้ ดังนั้น ช่วยกันแชร์เรื่องนี้ออกไปเยอะๆ ครับ ให้คนเหล่านั้นเค้าได้อ่าน แม้จะแค่ผ่านๆ ตา ก็ยังดีครับ ดีกว่าไม่เคยรับรู้ข้อมูลอะไรพวกนี้เลย

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีอ่านแผนศัตรู ในเกม ROV ต้องทำอย่างไรบ้าง ถึงจะรู้ความเคลื่อนไหวของศัตรู
เรื่องถัดไปเทคนิคการเล่น Natalya ROV ในซีซั่นปัจจุบัน ต้องเล่นยังไง ถึงจะไม่ตายบ่อยๆ