รองเท้า Sonic Boots ในเกม ROV มีเงื่อนไขในการใช้นะ ถ้าใช้ผิดจากเก่งเป็นอ่อนได้ทันที

หนึ่งในไอเท็มรองเท้า ที่ผมเห็นว่า มีผู้เล่นหลายคนนิยมหยิบมาใส่เล่นกันมากขึ้น โดยเฉพาะผู้เล่นในตำแหน่ง ออฟเลน และโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต บางคน ก็หยิบมาใช้กันก็คือ รองเท้า Sonic Boots ในเกม ROV นี่แหละครับ ซึ่งเท่าที่ผมสังเกตดู จะเห็นว่า ความเข้าใจในการหยิบไอเท็มรองเท้าชิ้นนี้มาใช้นั้น ยังน้อยอยู่มากๆ คือ หยิบมาใช้ไม่ถูกต้องกับฮีโร่ที่เล่น และไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ ทำให้เวลาเล่น แทนที่จะเก่ง ก็กลายเป็นอ่อนไปในทันที เพราะส่วนใหญ่ มักจะไม่เข้าใจถึงประโยชน์ที่แท้จริงของ Sonic Boots และหยิบมาใช้เพียงแค่เห็นว่า มันสามารถลดความเสียหายกายภาพจากการโจมตีปกติลงได้ 15% แค่นั้นเอง ซึ่งจริงๆ แล้ว เราจะมองแค่ประโยชน์จากเรื่องนี้อย่างเดียวไม่ได้นะครับ เพราะอะไร เดี๋ยวผมจะวิเคราะห์ และอธิบายให้ได้เข้าใจกันครับ

ประโยชน์ของ รองเท้า Sonic Boots ในเกม ROV มีไว้เพื่ออะไร

รองเท้า Sonic Boots นั้น มันมีประโยชน์ และมีจุดเด่นเฉพาะตัว ที่ออกแบบมาเพื่อให้ใช้ในเฉพาะสถานการณ์ และฮีโร่ที่เหมาะสมเท่านั้นนะครับ ไม่ใช่ว่า ใครก็หยิบมาใช้ได้ ก่อนอื่น เรามาดูก่อนว่า รายละเอียดค่า Status ที่รองเท้า Sonic Boots จะให้มานั้น มีอะไรบ้าง

Sonic Boots
Sonic Boots

+110 เกราะ

สกิลติดตัว : ความเร็วเคลื่อนที่ +60

สกิลติดตัว : ลดความเสียหายที่ได้รับจากการโจมตีปกติ 15%

จะเห็นได้ว่า รองเท้า Sonic Boots นั้น มีไว้เพื่อลดความเสียหายกายภาพต่อ Hit ของการโจมตีปกติเท่านั้น พูดง่ายๆ ก็คือ มันมีไว้ลดดาเมจของพวกแครี่เป็นหลัก นั่นเองครับ

ทำไมถึงกล่าวว่า มันเอาไว้ลดาเมจของพวกแครี่เป็นหลัก นั่นก็เพราะว่า ดาเมจต่อ Hit ของ แครี่ มันแรงครับ เช่น Elsu พวกนี้ยิงปกติแรงมากๆ และแครี่อีกหลายๆ ตัว ที่เน้นการโจมตีปกติเป็นหลัก เช่น Slimz เป็นต้น ถ้าเราออกรองเท้า Sonic Boots มา จะทำให้ได้รับความเสียหายเบาลงแบบเห็นได้ชัดเจนเลยทีเดียวครับ

หลายคนเข้าใจผิด คิดว่า รองเท้า Sonic Boots นั้น เอาไว้ออกเพื่อป้องกันการโจมตีปกติของไฟต์เตอร์ได้ ซึ่งตรงนี้ผมต้องบอกเลยว่า มันช่วยได้จริงครับ แต่ไม่มากอย่างที่คิด เนื่องจาก สกิลติดตัวของ Sonic Boots มันลดดาเมจเป็นเปอร์เซ็นต์ ทีนี้ถ้าดาเมจต่อ Hit ของไฟต์เตอร์ มันเบามากๆ อยู่แล้ว (เนื่องจากเป็นไฟต์เตอร์ประเภทตีเร็วๆ เน้น DPS ยืนตีนานๆ) ถึงเราจะออก Sonic Boots มา มันก็ลดลงไปแค่เล็กน้อย เท่านั้นเองครับ ดังนั้น ถ้าพูดจริงๆ แล้ว Sonic Boots มีไว้เพื่อลดดาเมจของแครี่ มากกว่าลดดาเมจจากพวกไฟต์เตอร์แน่นอนครับ (เพราะดาเมจต่อ Hit ของแครี่ มันแรงกว่าของไฟต์เตอร์) อีกทั้ง ไฟต์เตอร์ส่วนใหญ่ มักจะมีจุดเด่นในเรื่องของ CC ผสมมากับสกิลและการโจมตีปกติเสมอ ถ้าเรามัวแต่ห่วงเรื่องการลดดาเมจจากการโจมตีปกติเพียงอย่างเดียว อาจจะทำให้พลาด และแพ้เพราะโดน CC ประเภท สตั้น สโลว์ จากไฟต์เตอร์ตัวนั้นเต็มๆ ก็ได้นะครับ

ยกตัวอย่างเช่น เวลาเจอกับ Riktor ออฟเลน และเราก็เล่นออฟเลน เราไม่ควรออกรองเท้า Sonic Boots เพราะดาเมจของ Riktor ที่เป็นการโจมตีปกตินั้น มีน้อยนะครับ ยิ่งถ้าเป็น Riktor สายมาตรฐานปัจจุบัน จะออกเป็นเกราะไฟ ที่เผาเป็นดาเมจเวท และเวลากดอัลติ จะทำดาเมจเป็นความเสียหายจริง นั่นแปลว่า ถึงเราจะออกรองเท้า Sonic Boots มา ก็ไม่มีผลอะไรเลย เพราะตอนที่ Riktor เข้ามาคอมโบเต็มๆ จะมีทั้งดาเมจเวท และความเสียหายจริงผสมกัน ทางที่ดีที่สุด เวเลาเจอกับ Riktor เราควรออกเป็นรองเท้าต้านทานสถานะ Gilded Greaves ที่จะช่วยกันเวทได้ และทำให้เวลาโดนงัด ลอยขึ้นนิดเดียว หรือติดสตั้นสั้นลง ทำให้สามารถสู้กับ Riktor ได้ง่ายขึ้น ไม่โดน CC ของ Riktor เต็มๆ นั่นเองครับ

เกมนี้ Omen ต้องออกรองเท้ากันเวท เอาไว้สู้กับ Raz และเจอกับ Florentino ออฟเลน ถือว่า คุ้มค่า
เกมนี้ Omen ต้องออกรองเท้ากันเวท เอาไว้สู้กับ Raz และเจอกับ Florentino ออฟเลน ถือว่า คุ้มค่ากว่า ดีกว่าออก Sonic Boots แน่นอน โดนดาเมจจาก Raz เบามากๆ

อีกตัวอย่างนึงก็เช่น เวลาเจอกับ Kil’Groth หลายคนมักจะออก รองเท้า Sonic Boots มา เพราะคิดว่า มันป้องกันการตีปกติที่เป็นสายกายภาพได้เป็นอย่างดี เอาไว้ทำให้ลดความเสียหายเวลาที่ Kil’Groth มาตีปกติใส่ ซึ่งจริงๆ แล้ว มันก็ใช่ครับ แต่ที่ถูกต้องก็คือเราไม่ควรออกเป็น Sonic Boots ครับ เพราะเราต้องเข้าใจว่า การตีปกติของ Kil’Groth แม้จะเป็นกายภาพ แต่การเล่น Kil’Groth ผู้เล่นมักจะออกไอเท็ม Hyoga’s Edge มา รวมทั้งมีสกิล 1 ที่สโลว์นานขึ้นกว่าเดิม ดังนั้น ถ้าเราออก Sonic Boots มาป้องกัน ก็ใช่ครับ เราจะโดนตีเบาลงในแต่ละ Hit แต่ปัญหาคือ เราจะก้าวขาไม่ออก และวิ่งหนีไม่ได้ เพราะโดน CC เข้าไปเต็มๆ นั่นเองครับ ยิ่ง Kil’Groth wfhฟันเรื่อยๆ สกิลติดตัวของ Hyoga’s Edge ก็ยิ่งทำงานไปเรื่อยๆ ด้วย ซึ่งตรงนี้ อันตรายครับ ดังนั้น เวลาเจอ Kil’Groth เราควรออกเป็นรองเท้าต้านทานสถานะ หรือ Gilded Greaves ถึงจะดีที่สุดครับ

ถ้าเราออกรองเท้า Sonic Boots มา แม้ว่าฝั่งตรงข้าม จะมีตัวฟาร์มป่าเป็นแครี่ ไม่ว่าจะตัวไหนก็ตาม อย่าคิดว่า เราจะหนีรอดได้ง่ายๆ เพราะอย่าลืมว่า แครี่ฟาร์มป่า มักจะมีบัพแดง (Might Buff) มาด้วยเสมอ ซึ่งมันจะเพิ่มเติมดาเมจ และสโลว์ศัตรูที่โดนโจมตีด้วยนะครับ และถ้าเราใส่ Sonic Boots เราจะโดนสโลว์แบบเต็มอัตรา 100% ไม่มีส่วนลดเลยนะครับ ซึ่งนั่นมีโอกาสที่แครี่ฟาร์มป่า จะ Kite ใส่เราจนไส้แตกได้ง่ายๆ เลยทีเดียว

เช่นเดียวกับ เวลาที่เจอ Florentino หลายคนก็มักจะออกรองเท้า Sonic Boots เพื่อหวังว่า จะทำให้ดาเมจแต่ละ Hit ของ Florentino ตอนที่รำดาบ มันเบาลง ซึ่งก็ไม่ถูกอีกครับ เพราะความโหดของ Florentino คือ CC ที่สตั้น และยกจนทำให้ศัตรูขยับขาไม่ออก ซึ่งถ้าเราออก Sonic Boots รับรองว่า ตอนรำดาบ แม้จะได้รับดาเมจเบาลง แต่หนีไม่ได้ ก็ตายอย่างเดียวครับ ดังนั้น ถ้าเจอ Florentino ให้ออกเป็น Gilded Greaves หรือ รองเท้าต้านทานสถานะครับ มันดีที่สุดแล้ว

แม้กระทั่งเวลาเจอกับ Allain เราก็ไม่ควรออกรองเท้า Sonic Boots ครับ เพราะดาเมจของ Allain เวลาที่ฟันออกมา มันไม่ได้มีแต่ดาเมจกายภาพ มันยังมีดาเมจเวทอีกด้วย ดังนั้น ออกเป็นรองเท้าล้างสถานะคุ้มค่ากว่าครับ

สำหรับฮีโร่ที่เมื่อเราออก รองเท้า Sonic Boots ในเกม ROV มาแล้ว จะมีผลแน่นอน ก็คือ Omen ครับ เวลาที่เราเจอกับ Omen เราสามารถออกรองเท้า Sonic Boots มาแก้ทางได้เลยครับ มีผลทำให้ดาเมจของ Omen เบาลงแน่นอนครับ ยิ่งถ้าออกร่วมกับ The Aegis ยิ่งดีมากขึ้นไปอีกครับ เนื่องจากตัวของ Omen เอง มันไม่มีสกิลประเภท CC มากมายอะไรนัก แค่มีสกิลกระชาก จากสกิล 1 และสโลว์เล็กน้อยจากสกิล 2 กับการล่ามโซ่จากอัลติ แค่นั้นเอง ซึ่งโดยรวมแล้ว เราเอามาช่วยลดดาเมจจากการโจมตีปกติของ Omen จะดีที่สุดครับ แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องออกไอเท็มกันเวท มาช่วยด้วยเช่นกันนะครับ เพราะผู้เล่น Omen ปัจจุบันนี้ ส่วนใหญ่นิยมออกเกราะไฟมาเป็นชิ้นแรกๆ แม้ว่าเราจะลดดาเมจจากการโจมตีปกติลงไปได้ แต่การที่ไปอยู่ใกล้ๆ Omen นานๆ เราอาจจะตายเพราะโดนเผาจากดาเมจเวทที่ต่อเนื่องของเกราะไฟได้เช่นกันนะครับ

สำหรับการออกรองเท้า Sonic Boots มาเพื่อลดความเสียหายจากการโจมตีของแครี่ ในเกม ROV นั้น จะมีแครี่ 3 ตัว ที่เราไม่ควรออกรองเท้า Sonic Boots มาป้องกัน ก็คือ Valhein, Eland’orr และ Tel’Annas เพราะพวกนี้ จะมีทั้งดาเมจกายภาพ และ ดาเมจเวท ผสมปนเปกันมากับการคอมโบสกิล และมี CC ประเภท สตั้น และ สโลว์ติดมากับสกิลด้วย จึงควรออกเป็นรองเท้า Gilded Greaves จะดีที่สุดครับ

ทีนี้ถามว่า การออกรองเท้า Sonic Boots มันมีข้อดีในเรื่องการลดความเสียหายกายภาพ จากการโจมตีปกติก็จริง แต่มีข้อเสียคือ ทำให้ติด CC หรือ โดน CC แบบเต็มๆ ควบคู่กันมาด้วย มันก็เลยมีเงื่อนไขว่า รองเท้า Sonic Boots นั้น มันจะเหมาะสมกับฮีโร่เพียงไม่กี่ตัวในเกม ROV เท่านั้น

ฮีโร่ที่เหมาะกับ รองเท้า Sonic Boots ก็คือ ฮีโร่ที่มีสกิลประเภท ล้างสถานะ หรือ ต้านทานสถานะให้กับตัวเองอยู่แล้ว พวกนี้ใส่รองเท้า Sonic Boots ได้เลยครับ ฮีโร่ที่ว่ามานี้ ก็ได้แก่

Ata

Chaugnar

Kil’Groth

Lu Bu

Yena

Florentino

เกมนี้ Chaugnar ต้องออกรองเท้ากันเวท เพราะเจอทั้ง Tel'Annas, Tulen ป่า และ The Flash เลนกลาง
เกมนี้ Chaugnar ต้องออกรองเท้ากันเวท เพราะเจอทั้ง Tel’Annas, Tulen ป่า และ The Flash เลนกลาง

ถ้าสังเกตให้ดีๆ จะเห็นว่า ฮีโร่พวกนี้ จะมีเรื่องของการล้างสถานะให้กับตัวเอง ทั้งการใช้สกิลธรรมดาๆ และการใช้อัลติ ก็สามารถล้างสถานะต่างๆ ได้หมด มันจึงเป็นฮีโร่ที่สามารถหยิบรองเท้า Sonic Boots มาใส่ได้ในทุกๆ กรณี ตามความต้องการได้เลย ซึ่งอันที่จริงแล้ว มันก็หยิบรองเท้าอะไรมาใส่ได้หมดนั่นแหละ เพราะมันต้องไปห่วงแล้วว่า จะเสียเปรียบเพราะโดน CC อยู่แล้วนั่นเองครับ แต่ส่วนใหญ่ ก็อย่างที่บอก นิยมใส่ Sonic Boots เพื่อเอามาลดความเสียหายจากการโจมตีของแครี่เป็นหลักนั่นเอง

สำหรับกรณีของ แครี่ และ เมจ อาจจะมีบางคนมองว่า อยากจะออกรองเท้า Sonic Boots มาไว้แก้ทางตัวล้วงฝั่งตรงข้าม ที่เป็นพวกตีปกติ เวลาที่เข้ามาล้วง ตรงนี้ ผมแนะนำว่า แครี่ และเมจ ไม่ควรใส่รองเท้า Sonic Boots ยกเว้นว่า ฝั่งตรงข้ามมีฮีโร่ที่มี CC น้อยจริงๆ ถ้าเป็นแบบนั้น ออกรองเท้า Sonic Boots ได้ครับ และควรจะเป็นแครี่ กับ เมจ ประเภทที่มีสกิลสำหรับหนี เพื่อชดเชยเวลาโดนสกิลประเภท CC จากศัตรูด้วย เช่น Fennik, Hayate, Slimz, Laville, Marja, Paine

การจะออกไอเท็มอะไรมาใช้ เราต้องนึกถึงความสมดุลในการเล่นด้วย เนื่องจาก ถ้าเราใช้ Sonic Boots กับฮีโร่ที่ไม่เหมาะสม ผลที่ได้คือ มันช่วยลดความเสียหายกายภาพจากการโจมตีปกติได้ก็จริง แต่มันจะทำให้ฮีโร่ที่เราเล่น โดน CC แบบเต็มที่ 100% ถ้าสตั้น ก็สตั้นเต็มเวลา ถ้าสโลว์ ก็สโลว์เต็มอัตรา และเต็มเวลา เราต้องรู้จักมองในภาพรวม อย่ามองแค่ศัตรูที่อยู่ในเลนของเราเพียงอย่างเดียว เช่น บางคนเล่น Omen เจอกับ Kil’Groth อยู่ในเลนตรงข้าม ยืนสู้กันในเลน Dark Slayer มีตัวฟาร์มป่าฝั่งตรงข้ามเป็น Zill แบบนี้ ถ้าผู้เล่น Omen ดันออกรองเท้า Sonic Boots มาเป็นชิ้นแรก บอกเลยว่า ตายแน่นอนในช่วง 1.30 นาทีแรกหลังจากเริ่มเกม เพราะจะโดน Zill มาแก๊งค์ และฆ่าก่อนแน่นอนครับ เนื่องจาก มันไม่มีเกราะเวทเลย หวานเจี๊ยบแน่นอน แต่ถ้าผู้เล่น Omen มองในภาพรวม ก็จะออกเป็นรองเท้า Gilded Greaves ซึ่งเมื่อรวมกับ สกิล 2 ของ Omen จะทำให้ Omen รอดตายจากการโดน Zill มาแก๊งค์ในช่วงต้นเกมแน่นอนครับ

เกมนี้ Ata ต้องออกรองเท้ากันเวท เพราะเจอทั้ง Dirak และ Grakk
เกมนี้ Ata ต้องออกรองเท้ากันเวท เพราะเจอทั้ง Dirak และ Grakk ออกรองเท้ากันเวทมา คุ้มค่ากว่า

เห็นมั้ยครับว่า การออกไอเท็มเพียงแค่ชิ้นเดียวอย่าง รองเท้า Sonic Boots ในเกม ROV มันมีผลเป็นอย่างมากกับเกมการเล่นเลยนะครับ ถ้าออกมาผิด คือ ใส่กับฮีโร่ที่ไม่ควรใส่ และใส่โดยไม่ได้ดูว่า ฝั่งตรงข้ามหยิบฮีโร่อะไรมาเล่น จะกลายเป็นจุดอ่อนของทีมไปในทันทีเลยนะครับ แม้แต่ผู้เล่นในตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ก็อย่างที่บอกไปแล้วว่า มันเหมาะกับฮีโร่เพียงไม่กี่ตัว เช่น Chaugnar หรือ Ata ดังนั้น ควรจะหยิบมาใช้ให้ถูกด้วย ไม่ใช่เล่น Baldum แต่ออกรองเท้า Sonic Boots แบบนี้ก็เตรียมตัว ตายตั้งแต่ต้นเกมได้เลยครับ โดนเมจเลนกลางฝั่งตรงข้ามไล่ฆ่าจนตายยับๆ แน่นอน

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้โซนหลังป้อม เทคนิคขั้นสูงในเกม ROV ที่มีผู้เล่นน้อยคนนักจะหยิบไปใช้กัน เพราะไม่รู้เรื่องนี้นั่นเอง
เรื่องถัดไปสูตรไอเท็มต้นเกม ROV สำหรับ โรมมิ่ง และ ออฟเลน เอาไปใช้ได้เลย เก่งแน่นอน