ระยะการโจมตี ในเกม ROV สำคัญแค่ไหน ในทีมควรมีฮีโร่ที่โจมตีไกลกี่ตัวถึงจะดีที่สุด

หนึ่งในสิ่งที่เราต้องคำนึงถึง เมื่อเราทำการดราฟตัว เพื่อลงไปเล่นกับฝั่งตรงข้าม ก็คือ ระยะการโจมตี ในเกม ROV นั่นเองครับ เรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ ผู้เล่นส่วนใหญ่ มักจะมองข้ามไป เพราะเอาแต่ไปมองเรื่องของดาเมจจากฮีโร่แต่ละตัว มากจนเกินไป จนลืมมาสนใจ หรือใส่ใจ เกี่ยวกับระยะการโจมตี ของฮีโร่ในทีม ว่ามีมากน้อยเพียงใด? เพียงพอหรือไม่สำหรับการเล่น อีกทั้ง ฮีโร่ที่โจมตีระยะไกลๆ ส่วนใหญ่ มักจะตัวบาง ตายง่าย ถ้าโดนล้วง จึงมักจะถูกมองข้าม จากเพื่อนร่วมทีมไปอยู่เสมอ จนลืมไปว่า ระยะการโจมตี ในเกม ROV นั้น มันสำคัญมากขนาดไหน?

ระยะการโจมตี ในเกม ROV สำคัญมากแค่ไหน?

ระยะการโจมตี ถือว่า มีส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก และเป็นสิ่งที่จะทำให้การต่อสู้ หรือ การเข้าไฟต์ แตกต่างไปอย่างเห็นได้ชัด ทีมที่มีฮีโร่ยิงได้ไกลกว่า หรือ มีจำนวนมากกว่า 1 ตัว จะมีผลต่อการเล่นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะตอนที่เข้าไฟต์กัน เพราะอะไร?

ฮีโร่ที่ยิงได้ไกลกว่า ก็ยิงกดดันศัตรูให้หลบอยู่แต่ในป้อมได้
ฮีโร่ที่ยิงได้ไกลกว่า ก็ยิงกดดันศัตรูให้หลบอยู่แต่ในป้อมได้

การที่เรามีฮีโร่ที่โจมตีได้จากระยะไกล ก็เหมือนกับเรา มีแขนที่ยาวกว่า เวลาต่อยกันตรงๆ ก็จะโดนหน้าของศัตรูก่อน เพราะแขนของศัตรูสั้นกว่าเรา ยิ่งถ้าฝั่งตรงข้าม หยิบแต่พวกฮีโร่ตีใกล้มามากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเสียเปรียบ เรื่องของ ระยะการโจมตี มากขึ้นเท่านั้น

เมื่อเรามีระยะของสกิลโจมตี ที่ไกลกว่า จะเป็นเมจ หรือ แครี่ โดยปกติแล้ว มันจะมีดาเมจที่รุนแรงอยู่แล้ว เมื่อยิงได้ไกลกว่า เร็ว และแรง จะทำให้ศัตรูเสีย HP ไปฟรีๆ โดยที่ไม่สามารถสร้างความเสียหาย กลับมาให้เราได้เลย เมื่อศัตรูมี HP น้อยลงไปเยอะๆ ก็จะไม่กล้าเข้าไฟต์กับทีมของเราโดยตรง เพราะเสียเปรียบเรื่องพลังชีวิต HP ของตัวเองนั่นเองครับ

เมื่อ Arum จับล็อค Kahlii กับ Elsu ก็พร้อมใจกันกระหน่ำยิงใส่
เมื่อ Arum จับล็อค Kahlii กับ Elsu ก็พร้อมใจกันกระหน่ำยิงใส่ จากระยะไกล
เพียงการโจมตีพร้อมกันครั้งเดียวของ Kahlii และ Elsu ก็ฆ่าศัตรูได้ภายในพริบตา
เพียงการโจมตีพร้อมกันครั้งเดียวของ Kahlii และ Elsu ก็ฆ่าศัตรูได้ภายในพริบตา โดยที่ไม่ได้รับบาดเจ็บอะไรใดๆ เลย

ข้อดีของการที่มีฮีโร่ยิงไกลอยู่ในทีม ก็คือ แท็งค์แนวหน้า จะตายยากครับ เพราะมีแนวยิงสนับสนุน คอยยิงมาจากด้านหลังตลอด เหมือนกับเป็นการยิงคุ้มครองนั่นเองครับ รวมทั้ง ทำให้การเล่นโดยอิงป้อมเป็นฐาน จะทำได้ง่ายมากขึ้น ทั้งการบุก และการตั้งรับในป้อม

โดยเฉพาะเวลาที่เราได้เปรียบ และจะบุกเข้าไปตีป้อม พร้อมๆ กับครีป หากเรามีฮีโร่ยิงไกล คอยยิงสนับสนุนอยู่ ฮีโร่ฝั่งตรงข้าม จะต้องถอยหนีออกไป ทิ้งป้อม ดีกว่าตาย เพราะไม่สามารถเข้ามาขัดขวางได้ เนื่องจาก ถูกฮีโร่ที่โจมตีระยะไกลของฝ่ายเรา สาดสกิลใส่เต็มๆ ทำให้เวลาบุก เราจะได้ป้อมเร็วมากๆ

Kahlii ยิงกดดัน จน Violet ต้องยอมทิ้งป้อมไปเลย
Kahlii ยิงกดดัน จน Violet ต้องยอมทิ้งป้อมไปเลย

ยามที่เราได้เปรียบ และเราจะบุกขึ้นบ้าน ถ้าเรามีฮีโร่ที่โจมตีระยะไกลอยู่ในทีม เช่น Kahlii, Yorn, Tel’Annas, Elsu จะทำให้เราได้เปรียบเป็นอย่างมาก ด้วยการยิงกดดัน และตอดศัตรูจนเสียพลังชีวิตไปเยอะมากๆ จนต้องยอมสละป้อม เพื่อกลับไปเติมเลือด นี่ถือเป็นข้อดี และเป็นหัวใจสำคัญ สำหรับแผนการใช้ฮีโร่ที่โจมตีระยะไกล มาเล่นในเกมนี้เลยนะครับ คือ เน้นดันป้อมง่าย และตอดศัตรูให้เลือดเหลือน้อยเข้าไว้ เพื่อนเราที่เล่นตำแหน่งฟาร์มป่า จะได้มาฆ่าได้ง่ายมากขึ้น

สังเกตให้ดีๆ เวลาที่เราเล่นเกม แล้วเจอกับฝั่งตรงข้าม ที่มีระยะยิงไกลกว่า เช่น Annette, Elsu, Kahlii, Tel’Annas มันจะเป็นอะไรที่เล่นยากมากๆ เลยนะครับ เพราะกว่าที่เราจะเข้าไปถึงตัวฮีโร่พวกนั้น เราก็จะบาดเจ็บหนัก เพราะโดนยิงฟรีไปเยอะมากๆ จะบุกก็ลำบาก จะตั้งรับอยู่ในป้อม ก็ทำไม่ได้ เพราะโดนยิงกดดัน ยิ่งถ้าทีมเรา ไม่มีตัวล้วง แบบที่ Mobility สูง เข้าไปล้วงตัวยิงไกลพวกนี้ด้วยแล้ว ยิ่งเสียเปรียบมากขึ้นไปอีก และถ้าเมื่อไหร่ ตัวยิงไกลเหล่านี้ มีไอเท็มมากกว่า 3 ชิ้น นั่นคือ หายนะทันทีครับ เพราะดาเมจที่มันยิงออกมา จะรุนแรงมากๆ จนแม้แต่แท็งค์ ก็ยังยืนไม่อยู่เลยทีเดียวครับ

ทีมที่มีระยะการโจมตีสั้นกว่า จะเสียเปรียบในการตั้งรับเป็นอย่างมาก
ทีมที่มีระยะการโจมตีสั้นกว่า จะเสียเปรียบในการตั้งรับเป็นอย่างมาก อย่างในเกมนี้ เจอทั้ง Kahlii เจอทั้ง Elsu ทีมที่ตั้งรับ จะเล่นได้ยากมากๆ เพราะโดนกดให้อยู่แต่ในป้อมอย่างเดียว

เห็นมั้ยครับว่า ระยะการโจมตี ในเกม ROV นั้น ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ในแต่ละทีม ควรจะมีฮีโร่ที่มีระยะการโจมตีไกล อย่างน้อย 1 ตัว ถ้าจะให้ดี ก็ 2 ตัว กำลังสวย มากกว่านั้น จะทำให้ทีมขาดความแข็งแกร่งมากเกินไป และแท็งค์ต้องคอยดูแลฮีโร่มากเกินไป จนดูแลได้ไม่ทั่วถึงนะครับ

และเมื่อใดที่ทีม ตัดสินใจแล้วว่า จะใช้ระยะการโจมตีนี่แหละ เป็นกลยุทธ์หลักในการเล่น ก็ต้องเข้าใจกันทั้งทีมด้วยว่า แนวทางการเล่น ก็ต้องเล่นแบบ เน้นตอดศัตรูจากระยะไกลเป็นหลัก ฆ่าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร แต่ทำให้พลังชีวิตของมัน เหลือน้อยลง จนไม่สามารถสู้กับเรา หรือ ป้องกันป้อมของตัวเองได้อีก ถ้าทุกคนเข้าใจแบบนี้ รับรองได้ว่า ทีมจะเล่นได้ง่ายมากๆ แน่นอนครับ

นอกจากการขึ้นบ้าน หรือยิงกดดันศัตรูให้หลบแต่ในป้อมแล้ว การที่เรามีฮีโร่ที่โจมตีระยะไกลมากๆ ได้ ก็เอาไว้ใช้ได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการขโมยบัพของศัตรูจากในป่าของศัตรู หรือ การช่วยเติมดาเมจให้กับตัวล้วง เพื่อฆ่าศัตรูได้ง่ายมากขึ้น ก็ยังทำได้ดีเช่นเดียวกัน เรียกได้ว่า เมื่อมีแขนยาวกว่า ก็ย่อมได้เปรียบมากกว่าแน่นอนครับ

Kahlii สามารถขโมยบัพจากป่าของศัตรูได้ง่ายมากๆ
Kahlii สามารถขโมยบัพจากป่าของศัตรูได้ง่ายมากๆ เพราะยิงได้ทั้งไกล และแรงมากอีกด้วย
Kahlii ยิงอัลติ สนับสนุนการเข้าไปล้วงของ Nakroth
Kahlii ยิงอัลติ สนับสนุนการเข้าไปล้วงของ Nakroth

ยกตัวอย่าง ทีมที่ใช้ฮีโร่ที่มีระยะการโจมตีไกลๆ ในการเดินเกม เช่น Annette, Krixi, Lindis สามประสาน โรม, เมจ, ป่า เป็นตัวหลักในการเดินเกมแบบ แผน 1-3-1 จะทำให้ศัตรูรับมือได้ยากมากๆ ในช่วงต้นเกม เพราะดาเมจก็แรง แถมยังไกลอีกด้วย อีกทั้งยังมี CC มาครบเครื่องอีก ทำให้การรับมือนั้น เป็นไปได้ยากมากๆ ตัวฟาร์มป่าฝั่งตรงข้าม จะเดินเกมได้ยาก เพราะแพ้ในเรื่องของ ระยะการโจมตีนั่นเองครับ

อย่างไรก็ตาม เรื่องของ ระยะการโจมตี ในเกม ROV ก็เป็นเหมือนดาบสองคม กล่าวคือ เมื่อฮีโร่ตัวใดก็ตาม ยิงได้ไกล และแรงมากเท่าไหร่ ตัวของมันก็ยิ่งบาง หรือมีเงื่อนไขในการป้องกันตัวเองน้อยลงมากเท่านั้น เช่น Elsu ยิงได้ไกล และแรง แต่ช้า ต้องยืนเล็งนิ่งๆ และต้องระวังตัวให้มากๆ แถมตัวก็บาง ถ้าโดนตัวล้วงเข้าถึงตัวได้ คือ ตายแน่นอนครับ ดังนั้น มันจึงต้องแลกกันครับ ระหว่าง ระยะยิงที่ไกล กับ ความแข็งแกร่งทนทาน

ซึ่งก็ไม่มีอะไรยากครับ ก่อนจะยิง ก็ต้องหาตำแหน่ง ที่ปลอดภัยซะก่อน แล้วค่อยทำการยิงครับ รวมทั้ง ต้องประสานงานกับเพื่อนร่วมทีม ใช้สกิลยิงออกไปในจังหวะที่เหมาะสมที่สุด ก็จะฆ่าศัตรูได้ง่ายดายมากขึ้น และลดความเสี่ยง ที่จะโดนล้วงลงไปได้ครับ

การที่ทีมเรา มีฮีโร่ที่ยิงไกลสนับสนุนจากด้านหลัง ก็จะขึ้นบ้านได้ง่าย
การที่ทีมเรา มีฮีโร่ที่ยิงไกลสนับสนุนจากด้านหลัง ก็จะขึ้นบ้านได้ง่าย เปิดทางให้เพื่อนมีจังหวะเข้าไปตีป้อมฟรี และทำให้การบุก มีความเฉียบคมมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ เวลาที่เล่น ก็ควรจะแบนฮีโร่ที่จะมาเป็นอุปสรรคกับ ระยะการโจมตี ในเกม ROV ของฮีโร่ที่เราเล่นด้วย นั่นคือ แอสซาซิน ที่มีระยะการโจมตีไกลๆ เช่น The Flash อันนี้ควรแบนก่อนเป็นอันดับแรกครับ ต่อมาก็ให้แบนฮีโร่ประเภทหายตัวได้ครับ หากแบนฮีโร่พวกนี้ได้ครบ จะทำให้แผนการเล่น โดยเน้นฮีโร่ที่โจมตีระยะไกล ประสบความสำเร็จ และถูกฝั่งตรงข้าม แก้ทางได้ยากแน่นอนครับ เพราะไม่มีตัวล้วง ที่จะเข้ามาล้วงได้ง่ายๆ นั่นเองครับ

ต่อไปนี้ เวลาเลือกตัว ก็สังเกต และดูหน่อยนะครับ ถ้าฝั่งตรงข้าม ไม่มีตัวล้วงระยะไกลอย่าง The Flash หรือ Murad มา ก็ให้หยิบฮีโร่พวกโจมตีระยะไกล ไปเล่นงานได้เลยครับ แม้แต่ Baldum หรือ Tulen ก็ยังแพ้ทางให้กับพวกฮีโร่ที่โจมตีระยะไกลเลยครับ ยิงไกลกว่า ดาเมจก็แรง ย่อมได้เปรียบอยู่แล้วครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้แนะนำ ระบบพลังแฝง ROV ทั้ง 4 ประเภท พร้อมรายละเอียดของแต่ละสกิล ROV แผนที่ 3.0
เรื่องถัดไปไอเท็มและรูน Lindis ROV ซีซั่นปัจจุบัน อยากเล่น ต้องเล่นตำแหน่งไหนถึงจะดีที่สุด