ระวังถูก แฮกไอดี ROV ด้วยการใช้ Phishing มาหลอกเอารหัสผ่านไปแบบง่ายๆ นะครับ

หนึ่งในปัญหาที่ไม่ใช่เรื่องไกลตัวของคนเล่นเกมอีกต่อไปแล้ว ก็คือ การถูกแฮกไอดีเกม ซึ่งถ้าเป็นสมัยก่อนเค้าก็จะแฮกไอดีเกมประเภท RPG หรือ MMORPG เป็นหลัก เพราะพวกนี้ เอาไปขายได้ ทั้งเลเวล และไอเท็มต่างๆ มันมีค่า มีราคา และต้องใช้เวลาในการเล่นสะสมกันมา จนมาถึงในปัจจุบัน ใครจะไปคิดว่า เกมที่เป็นแนวอย่าง MOBA อย่าง ROV ก็จะตกเป็นเป้าหมายที่พวกมิจฉาชีพ ต้องการจะแฮกเอาไอดีไปขายด้วยเช่นกัน เรื่องแบบนี้มันใกล้ตัวมากกว่าที่คิดนะครับ ผมเลยต้องมาเตือนทุกคนให้ ระวังถูก แฮกไอดี ROV ด้วยการทำสิ่งที่ตนเองอาจจะไม่คิดว่า เป็นการทำให้ตนเองถูกแฮกก็ได้

ระวังถูก แฮกไอดี ROV ด้วยหลักการ Phishing

ถ้าเป็นคนวัยทำงาน หรือคนที่มีความรู้เรื่องไอทีสักหน่อย เพราะได้ศึกษามา ก็น่าจะคุ้นเคยกับคำว่า Phishing เป็นอย่างดี ว่ามันคืออะไร ซึ่งไอ้การทำ Phishing เนี่ย มันมีมานานแล้วนะครับ ทำได้ง่ายมากๆ พวกที่เก่งคอมแล้วอยากจะเป็นแฮกเกอร์มือสมัครเล่น ก็สามารถทำได้ โดยอาศัยความโลภ และความเข้าใจผิดของเป้าหมาย มาเป็นเหยื่อล่อให้ติดกับ

แต่สำหรับน้องๆ ที่ยังเป็นนักเรียน นักศึกษา ที่ไม่ได้เก่งเรื่องคอมพิวเตอร์ หรือ ไอทีมากนัก ก็จะไม่รู้ถึงภัยอันตรายจากการทำ Phishing พวกนี้ ว่า มันคืออะไร จึงมักจะตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพกลุ่มนี้ไปได้ง่ายๆ บ้างก็แฮกไอดีเอาไปขายราคาถูกๆ หลักร้อย แต่ถ้าเจอไอดีไหนเด็ดๆ ก็เอาไปขายได้หลักพัน ทำแบบนี้ได้หลายๆ ไอดี ก็ได้ตังค์ไปใช้เป็นหมื่นบาทได้เลยนะครับ

ผมจะสรุปย่อๆ ให้ก็คือ คำว่า Phishing มันก็จะคล้ายๆ กับคำว่า Fishing นั่นแหละครับ คือ การหลอกทำเหมือนว่าเป็นเหยื่อจริงๆ ให้ปลางับเบ็ด หลักการก็คือ มิจฉาชีพ จะทำหน้าเว็บไซต์ หรือ Facebook ให้เหมือนกับของจริงมากที่สุด แล้วเอาลิ้งค์ของหน้าเว็บดังกล่าว ส่งให้เป้าหมายเปิด เมื่อเป้าหมายเปิดมา แล้วไม่ได้สังเกตที่ ที่อยู่ (URL) ด้านบนของหน้าเว็บนั้นๆ แล้วดันมองโลกในแง่ดี กรอกข้อมูลส่วนตัวต่างๆ รวมทั้ง Username + Password เข้าไป เสร็จแล้วก็กด Enter ข้อมูลนั้นก็จะไปอยู่ในมือของมิจฉาชีพทันที

หน้าล็อคอินเหมือนของ Facebook เป๊ะๆ แต่ดูที่ ที่อยู่ลิ้งค์ด้านบน หรือ URL สิ
หน้าล็อคอินเหมือนของ Facebook เป๊ะๆ แต่ดูที่ ที่อยู่ลิ้งค์ด้านบน หรือ URL สิ

ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น การทำหน้า Facebook ปลอม มันง่ายมากๆ นะครับ เดี๋ยวนี้เค้ามีโปรแกรมทำให้แบบรวดเร็วเลย ซึ่งจะทำเฉพาะหน้า Log in เข้า Facebook เท่านั้นนะครับ จากนั้น มิจฉาชีพ ก็จะเอาหน้าเว็บ Log in เข้า Facebook ปลอมนั้นแหละ ส่งไปให้เป้าหมาย ซึ่งวิธีการส่งมีอยู่มากมาย ตั้งแต่

– ชวนเข้ากลุ่มเล่นเกม ROV บ้าง ที่อ้างว่าช่วยแบก ช่วยดันแร็งค์ให้ได้ง่ายๆ

– ชวนเข้า Discord ลับ บ้าง

– ชวนเข้ากลุ่มภาพลามกอนาจารบ้าง

โดยทุกๆ การชวน มิจฉาพชีพมันจะซ่อนลิ้งค์เอาไว้ให้เป็นแบบ Short URL ทำให้คนที่เห็นลิ้งค์ข้อความ มองไม่ออกว่า เป็นลิ้งค์อะไรกันแน่ พอคลิกเข้าไป ก็จะไปเปิดที่หน้า Log in Facebook ก็นึกว่า ต้องล็อคอินเข้าเฟสบุ๊คก่อน ก็เลยกรอกทั้ง Username + Password เข้าไป จากนั้นก็เตรียมตัวรับความบันเทิงได้เลยครับ เพราะมิจฉาชีพจะได้ทั้ง Username + Password เฟสบุ๊ค ของคุณไปแล้ว

ยิ่งถ้าคุณเป็นคนประเภทที่ ใช้ Username + Password เหมือนกันทุกอย่าง ทั้ง Gmail, Facebook, Outlook, LINE และแม้กระทั่งบัญชี Garena รับรองได้ว่า แป็บเดียว คุณจะได้บันเทิงเริงใจแน่นอน เพราะทุกบัญชีจะถูกมิจฉาชีพเข้าไปแก้ไขข้อมูลทุกอย่างเท่าที่มันทำได้จนหมดเลยครับ ซึ่งผลกระทบ อาจจะไม่ใช่แค่เสียไอดีในเกมไป แต่อาจกลายเป็นความเสียหายทางคดีอาญา คือ มิจฉาชีพ ไปหลอกเพื่อนเราให้โอนเงินมาให้มากมาย หรือ เอาข้อมูลส่วนตัวของเรา ไปเป็นส่วนหนึ่งในการก่อคดีอาชญากรรมอีก

หลักการหลอกเอา Username + Password ของบัญชี Garena ก็เช่นกัน ใช้หลักการเดียวเลยครับ ทำหน้าเว็บปลอมขึ้นมา แล้วอ้างว่า จะแจกคูปองเกมให้ฟรี หรือ จะให้ไอเท็มฟรี แค่ล็อคอินเข้ามาที่เว็บนี้ พอคลิกเข้าไป เห็นหน้าเว็บทุกอย่าง เหมือนกับของ Garena จริงๆ ก็กรอก Username + Password ไปให้ แป็บเดียว คุณก็จะสูญเสียบัญชี Garena ของคุณไปได้เลยเช่นกัน รวมทั้งไอดีเกมต่างๆ อีกด้วย ยิ่งถ้าคุณไม่ได้ผูกระบบยืนยันตัวตน 2 ชั้น แบบมีเบอร์มือถืออยู่ด้วย ยิ่งหมดทางที่จะได้บัญชีของคุณกลับคืนมาเลยล่ะครับ

นี่ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ นะครับ แต่มันเป็นเรื่องใหญ่มากๆ ไม่ใช่แค่เสียไอดีเกม แต่มันหมายถึง การถูกขโมยข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งสามารถสร้างความเสียหายได้อย่างมากมาย จนกลายเป็นคดีอาญาได้ ดังนั้น ทุกคนต้องระวังตัว อย่าหลงเชื่ออะไรง่ายๆ โดยเฉพาะพวกที่อ้างว่า จะแจกไอดีให้ฟรีๆ หรือ จะแจกคูปองในเกมให้ฟรีๆ หรือ ชวนเข้ากลุ่ม Facebook หรือ LINE ซึ่งส่วนใหญ่ พวกนี้พอคลิกลิ้งค์ที่ว่าไป จะมีหน้าให้ล็อคอินตลอด ซึ่งถ้าบริสุทธิ์ใจจริงๆ แค่ทำหน้าฟอร์มให้กรอกข้อมูลสมัคร ก็เพียงพอแล้ว ไม่ใช่มาขอ Username + Password แบบนี้

วิธีการป้องกันตัวก็คือ ให้สังเกตลิ้งค์ที่อยู่ หรือ URL ที่อยู่ด้านบนของหน้านั้นๆ เสมอ ถ้าเป็นหน้า Log in ของ Facebook, Garena หรือ LINE มันจะต้องมีที่อยู่ของ URL เป็นของบริษัทนั้นๆ จะต้องไม่ใช้ชื่ออื่นๆ มาทำให้คนต้องสับสน แต่คนส่วนใหญ่ มักจะไม่ได้มาสังเกตตรง URL และมักจะกรอก Username + Password ส่งไปทันที ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่ผิดพลาด และอันตรายกับตัวของคุณเองเป็นอย่างมากนะครับ

สังเกตดูจากภาพด้านบนได้นะครับ หน้าตาเหมือนล็อคอินจาก Facebook แต่ URL มันขึ้นเป็น hosterpk.com ซึ่งถ้าไปค้นดู จะพบว่า มันคือ Web Hosting ปากีสถาน คิดดูละกันครับ ว่า มันจะปลอดภัย และเหมาะสมที่คุณจะกรอก Username + Password เข้าไปหรือไม่

ยิ่งในกลุ่ม Facebook ใหญ่ๆ หลายๆ กลุ่ม ที่เป็นกลุ่มเกี่ยวกับเกม ยกตัวอย่างเช่น ROV เนี่ยนะครับ มีมิจฉาชีพพวกนี้แอบแฝงอยู่เยอะมากๆ บางคนก็ใช้ Phishing มาหลอก แต่บางคนก็ใช้วิธีแบบง่ายๆ ก็คือ ทำเป็นใจดี จะขอไอดีเราไปเก็บดาวให้ หลอกให้เราเอา Garena ID หรือ Facebook มาให้เค้า เพื่อเค้าจะปั่นดาวให้ ถ้าเราโลภ และให้ไป ก็คือ จบข่าวทันที (ภาพด้านบนนี้ ก็เป็นภาพที่เกิดจากการกดเข้าไปดูตามลิ้งค์ในกลุ่ม ROV กลุ่มหนึ่งนั่นเองครับ เค้ามาประกาศว่า ให้เข้าตามนี้เพื่อมาเข้าร่วมกลุ่มลับ)

บางคนก็อ้างว่า ทำ MOD แฮกแมพ เปิดแผนที่ในเกม ROV ให้ได้ แต่ต้องเข้าผ่านทางบัญชี Garena ของเรา ก็ให้เราส่ง Username + Password ไปให้ และให้เรารอรับ OTP ที่จะส่งมาทาง SMS ในการตั้งค่าอีกด้วย ซึ่งถ้าเป็นน้องๆ หลายๆ คน ที่ไม่เชี่ยวชาญเรื่องไอที แล้วอยากได้ โปรแฮกแมพ แล้วตกลงทำตามนั้น ก็จะสูญเสียบัญชี Garena ไปอย่างถาวรเลยทีเดียว เพราะเค้าจะเอาไปผูกกับเบอร์มือถือใหม่ของเค้าไปเลย ซึ่งที่บอกให้รอ OTP ก็นั่นแหละครับ คือ เค้าจะให้ยืนยันตอนเปลี่ยนเบอร์มือถือใหม่นั่นเองครับ

ผมจึงอยากเตือนให้ทุกคน ระวังถูก แฮกไอดี ROV นะครับ ทุกวันนี้มันทำกันได้ง่ายๆ โดยที่เราอาจจะไม่รู้ตัว เพราะมันมีหลากหลายวิธีมากๆ ที่จะได้ข้อมูลส่วนตัว โดยเฉพาะ Username + Password ของเราไป โดยมิจฉาชีพพวกนี้ จะใช้จุดอ่อนจากความโลภของเรา ความอยากได้ อยากเอาชนะ อยากเก่งกว่าคนอื่นๆ ถ้าเราเป็นแบบนั้น เราจะมีโอกาสตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพพวกนี้ได้ง่ายมากๆ เลยทีเดียวครับ

วิธีป้องกันที่ดีที่สุดก็คือ เล่นด้วยตัวเองเถอะครับ เกมเค้าทำมาไว้ให้เล่นเอง โดยเฉพาะเกม ROV คุณเล่นให้เก่งขึ้นได้ แค่อ่านข้อมูลในเว็บไซต์นี้ ส่วนถ้าอยากมีเพื่อน ก็เดี๋ยวผมจะตั้งกลุ่ม LINE ขึ้นมาใหม่อยู่แล้ว แบบไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ใครสนใจ ก็เข้ามาแจมกันได้ จะได้เจอเพื่อนใหม่ๆ ที่อ่านตำราเดียวกัน และเล่นด้วยหลักการที่คล้ายๆ กัน จะได้มีทีมประจำของตัวเอง และมีกลุ่มของตัวเอง ไม่ต้องไปตามหากลุ่มที่จะเข้าร่วม และอย่าไปกรอกข้อมูลอะไรเวลาที่คลิกจากลิ้งค์ โดยเฉพาะ Username และ Password ของ Facebook ถ้าเห็นว่า ขึ้นหน้า Log in อะไรพวกนี้มา กดยกเลิก หรือ กดปิดไปเลยครับ

นี่ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไปแล้วนะครับ แต่มันเป็นเรื่องใกล้ตัว ที่ใครๆ ก็โดนแฮกกันได้ เพราะใครๆ ก็มีความโลภอยู่ในใจกันทั้งนั้น เพียงแต่เราจะข่มมันเอาไว้ได้หรือไม่ และจะมีหลักการ ความถูกต้องในวิธีการของตัวเอง มากน้อยแค่ไหน ผมจึงอยากฝากข้อคิดเล็กๆ เอาไว้ว่า เรื่องพวกนี้มันป้องกันได้ “ถ้าไม่โลภ ก็ไม่มีเรื่อง” แค่นั้นครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ทริคการหาทีม ลงแร็งค์ ROV แบบไม่ต้องมีเพื่อนก็กดเป็นทีม 5 คนได้เหมือนกัน
เรื่องถัดไปButterfly ROV ฟาร์มป่า เหมาะกับเกมแบบไหน จุดอ่อนจุดแข็ง ที่คุณควรจะรู้เอาไว้