ลำดับการดราฟตัว ในเกม ROV ต้องเลือกตำแหน่งไหนก่อน ถึงจะได้เปรียบ

หนึ่งในปัจจัยสำคัญ ที่เรียกได้ว่า เป็นตัวกำหนด โอกาสที่จะแพ้ หรือชนะของการเล่นเกม ROV ในแร็งค์ระดับ ไดม่อนขึ้นไปเลยก็คือ ระบบการ Pick/Ban นี่แหละครับ ถ้าเราเลือกแบนฮีโร่ได้เหมาะสม และเลือกเล่นฮีโร่ที่ได้เปรียบ ก็จะทำให้ทีมเราเล่นได้ง่ายมากขึ้น ได้เปรียบทุกอย่างตั้งแต่เริ่มเกม แต่พูดน่ะ มันง่าย ถามว่าจริงๆ แล้ว มันทำได้ง่ายแบบนั้นมั้ย? คำตอบคือ ไม่ครับ เพราะส่วนใหญ่ ผู้เล่นที่เล่นแบบ Solo Rank ตัวคนเดียว หรือกดแบบ 2-3 คน หรือ แม้กระทั่งคนที่กดแบบเป็นทีม ถ้าไม่เคยศึกษาเกี่ยวกับเรื่องของ ลำดับการดราฟตัว ในเกม ROV มาก่อน ก็จะเลือกตัวกันมั่ว ส่งผลให้ แทนที่จะเลือกตัวมาได้เปรียบ กลายเป็นเลือกตัวมาให้โดนฝั่งตรงข้ามเลือกตัวแก้ทางจนหมด กลายเป็นเสียเปรียบตั้งแต่ต้นเกม โดยที่ไม่ควรจะเป็น ใช่ครับ ลำดับของการดราฟตัว ในแต่ละตำแหน่ง สำคัญมากจริงๆ ครับ

ลำดับการดราฟตัว ในเกม ROV สำคัญยังไง และควรเลือกตามลำดับแบบไหน ใครก่อน/หลัง?

ฮีโร่ในเกม ROV จะมีตำแหน่งสำคัญทั้งหมดอยู่ 5 ตำแหน่งด้วยกัน ได้แก่ ซัพพอร์ต/โรมมิ่ง, แครี่, เมจ, ออฟเลน และ ฟาร์มป่า ซึ่งแต่ละตำแหน่ง ก็จะมีฮีโร่ที่เหมาะสมอยู่เป็นสิบตัวเลยทีเดียว ซึ่งผู้เล่นส่วนใหญ่ มักจะเลือกแบบตามใจฉัน และเลือกก่อน เพราะต้องการแย่งเล่น มากกว่าที่คำนึงถึงเรื่องความสำคัญของลำดับในการเลือกฮีโร่ นั่นจึงทำให้ทีมเสียเปรียบอย่างหนัก ตั้งแต่ยังไม่ทันได้เริ่มเล่นเกม

เสียเปรียบอย่างไร? เสียเปรียบสิครับ ถ้ารีบเลือกฮีโร่ในตำแหน่งที่ยังไม่ควรเปิดเผยออกมาก่อน เช่น รีบหยิบ ออฟเลน กับ ฟาร์มป่า ออกมาก่อน แบบนี้ ฝั่งตรงข้าม เค้าก็จะรีบหยิบออฟเลน ที่เป็นตัวแก้ทาง หรือ หยิบฮีโร่อื่นๆ ที่สามารถแก้ทาง หรือ กดเลนออฟเลนของเราได้ มายืนกดเลนทันที รวมทั้งหยิบโรมมิ่ง และ เมจ รวมทั้งตัวฟาร์มป่า ที่สามารถเอามากดดัน หรือ แก้ทาง ตัวฟาร์มป่าของฝั่งเราได้ทันที ส่งผลให้มีโอกาสที่จะเสียเปรียบหนัก โดนเวดป่าได้ตั้งแต่ต้นเกมเลยก็เป็นได้ ดังนั้น ลำดับในการเลือกฮีโร่จึงมีความสำคัญมากๆ เราต้องไม่เปิดเผยฮีโร่ในตำแหน่งสำคัญๆ ให้ฝั่งตรงข้ามได้เห็นก่อน แต่ต้องเอาฮีโร่ในตำแหน่งที่มักจะไม่ถูกแก้ทาง ออกมาเผยก่อน เพื่อให้ฝั่งตรงข้าม ต้องเปิดเผยตำแหน่งสำคัญๆ ออกมาให้เราเห็นก่อน ซึ่งเราก็จะสามารถเลือกฮีโร่มาแก้ทางได้นั่นเองครับ

สำหรับในส่วนของการแบนฮีโร่ฝั่งตรงข้าม เราควรเลือกแบนตัวที่โกงๆ ก่อน ซึ่งส่วนใหญ่ ณ ปัจจุบันนี้ ก็จะยืนพื้นอยู่ 2 ตัว ได้แก่ Zip กับ Krizzix ที่เหลือ ก็ให้เลือกเอาตามสถานการณ์ เพราะเราไม่รู้หรอกว่า เพื่อนร่วมทีมของเราถนัดตัวไหน มันมีมาแล้ว ที่เพื่อนร่วมทีมของเรา อยากเล่นตัวนั้นตัวนี้ แต่เราดันไปแบน ก็ทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นมาในทีมได้ ซึ่งเดี๋ยวตรงนี้ ผมจะอธิบายขยายความต่อ ในบทความต่อไป ในเรื่องของ มารยาทของการดราฟตัว ในเกม ROV กันอีกทีนึงนะครับ เรื่องมันค่อนข้างจะยาว

ถ้า Zip หลุดมา ทีมเราต้องเลือกก่อนเป็นตัวแรกเลย
ถ้า Zip หลุดมา ทีมเราต้องเลือกก่อนเป็นตัวแรกเลย

ทีนี้กลับมาดูที่เรื่องของ ลำดับการดราฟตัวกันต่อดีกว่าครับ ลำดับของผู้เล่นตามตำแหน่งที่ควรจะเลือกฮีโร่ก่อน เพื่อไม่ให้ทีมเสียเปรียบ ได้แก่

1. แครี่

2. เมจ

3. โรมมิ่ง

4. ออฟเลน

5. ป่า

สำหรับการดราฟในตำแหน่งที่ 4 กับ 5 นั้น สามารถสลับกันได้ กล่าวคือ ถ้าฝั่งตรงข้าม เค้าเปิดออฟเลนมาก่อนแล้วว่าเป็นตัวไหน คนที่เล่นออฟเลนทีมเรา ก็เลือกตัวได้เลยครับ จะได้เลือกตัวมาแก้ทางได้อย่างเหมาะสม

สำหรับเหตุผลที่ให้เลือกเป็น แครี่ เมจ และ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต มาก่อนนั้น เพราะแครี่ เป็นตำแหน่งที่ไม่จำเป็นต้องหยิบฮีโร่มาแก้ทางเสมอไป เพราะในความเป็นจริง คุณไม่จำเป็นเลยที่ต้องเอา แครี่มายืน 1-1 กับแครี่ฝั่งตรงข้ามในเลน แต่ในการเล่นจริงๆ คนที่เล่นแครี่เป็นงาน จะใช้ความเป็น “อีแอบ” คอยแอบยิงฟรี จากในพุ่ม หรือ หลังแท็งค์ของทีมเสมอ ดังนั้น การเลือกแครี่มาแก้ทางแครี่ในเลนเดียวกัน จึงไม่ค่อยมีผลมากนัก

แครี่ เป็นตำแหน่งที่ต้องเลือกก่อน เพราะไม่ได้แพ้ทางอะไรใครเท่าไหร่อยู่แล้ว
แครี่ เป็นตำแหน่งที่ต้องเลือกก่อน เพราะไม่ได้แพ้ทางอะไรใครเท่าไหร่อยู่แล้ว

ส่วนตำแหน่งเมจ แน่นอนว่า มันคือตัวทำดาเมจหลักของทีมในช่วงต้นเกม เป็นนักฆ่าแท็งค์ และไฟต์เตอร์ออฟเลน ที่ฆ่าได้ตั้งแต่ยังไม่เลเวล 4 ดังนั้น โอกาสที่มันจะไปยืน 1-1 ในเลน จึงไม่ค่อยมี เมื่อมันไม่ได้ 1-1 ก็ไม่จำเป็นต้องเลือกเพื่อเน้นแก้ทางเมจฝั่งตรงข้ามให้มากนัก แต่ให้เน้นเลือกเมจที่เคลียร์ครีปเร็ว ดาเมจแรง แค่นี้ก็พอแล้ว เพื่อให้ทีมเกิดความได้เปรียบในช่วงต้นเกมมากที่สุด การเคลียร์ครีปได้เร็ว ก็จะผ่อนแรงของ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ทีมเรา และยังทำให้ตัวเองมีเวลาไปโซนคุมพื้นที่ หรือ แก๊งค์กับเพื่อนในเลนอื่นได้ก่อนเมจฝั่งตรงข้ามอีกด้วย

สำหรับตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต นั้น เอาจริงๆ แล้ว มันก็เป็นตำแหน่งที่ควรจะแก้ทาง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ฝั่งตรงข้ามเหมือนกันนะครับ แต่ถ้าฝ่ายตรงข้าม เค้ายังไม่เปิดเผยให้เราเห็นฮีโร่ในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต มาก่อนจริงๆ ก็ไม่ต้องสนใจครับ หยิบมาก่อนได้เลย โดยให้เน้นการเลือกฮีโร่ที่สามารถแก้ทาง หรือได้เปรียบ ฮีโร่ที่ฝั่งตรงข้ามเปิดเผยตำแหน่งต่างๆ มาแล้ว แค่นี้ก็พอแล้วครับ

เมจ กับแครี่ ต้องเลือกตามแนวทางการเล่นของทีมเรา
เมจ กับแครี่ ต้องเลือกตามแนวทางการเล่นของทีมเรา ว่า ทีมเราจะเล่นแผนแบบไหน เล่นฮีโร่ตัวไหนบ้าง เราก็หยิบ แครี่ กับ เมจ มาให้สอดคล้อง ก็พอแล้ว

ตำแหน่งออฟเลน เป็นตำแหน่งที่จำเป็นต้องเน้นเรื่องการเลือกฮีโร่มาแก้ทางกันมากที่สุด เพราะเป็นเลนที่มักจะต้องฟาดฟันกันแบบ 1-1 อยู่เสมอๆ และมีหน้าที่ต้องโยกมาเคลียร์ครีปในเลนกลาง รวมทั้งเข้าไปส่องป่า หรือ ขโมยครีปป่าฝั่งตรงข้ามอีกด้วย ดังนั้น จึงต้องเลือกฮีโร่ให้เหมาะสม กับแนวทางการเล่นของทีมเรา และยังต้องสู้กับฝั่งตรงข้ามให้ได้อีกด้วย ซึ่งการจะทำแบบนั้นได้ เราต้องเห็นก่อนว่า ฝั่งตรงข้ามหยิบฮีโร่ตัวไหนมาออฟเลน ถ้าเราเห็นก่อน เราก็เลือกฮีโร่เพื่อไปแก้ทางออฟเลนฝั่งตรงข้ามได้

ย้ำนะครับว่า การแก้ทาง ไม่จำเป็นว่า ต้องฆ่าออฟเลนฝั่งตรงข้ามในเลนได้ แต่แค่ไม่แพ้ทาง ไม่โดนกดเลน ก็เพียงพอแล้ว และที่สำคัญ สามารถทำให้ตัวเอง โยกเลนไปช่วยเคลียร์ครีปในเลนกลางได้ และขโมยป่าฝั่งตรงข้ามได้ ที่สำคัญ ควรจะมีความคล่องตัว และถ้าสามารถแยกดันเลนคนเดียวได้ จะดีมากๆ

เหตุผลที่ว่า ต้องโยกไปเคลียร์ครีปในเลนกลางเสมอ ก็เพราะว่า ปัญหา เมจทิ้งเลน มักจะเกิดขึ้นเสมอ และมักจะเป็นจุดอ่อนทำให้ทีมเราเสียป้อมกลางเร็วมากๆ เสมอ ดังนั้น ทางป้องกันของการเล่น ออฟเลน แบบ Solo Rank ก็คือ ต้องทำได้ทุกอย่าง ทั้งยืนเลนแข็งๆ เคลียร์ครีปเร็ว และโยกมาช่วยกลางได้ตลอดเวลา ซึ่งตรงนี้ก็ลองไปพิจารณาดูนะครับ ว่าควรเล่นฮีโร่ตัวไหน ผมบอกไม่ได้ เพราะมันต้องอยู่ที่ความชำนาญของตัวคุณเอง ในการเล่นออฟเลนตัวนั้นๆ ด้วยนะครับ เพราะบางเกม เมจยืนเลนแข็ง ก็อาจจะไม่ต้องโยกมาช่วยเคลียร์ครีปก็ได้ แต่ให้ไปโฟกัสที่การฆ่าออฟเลนฝั่งตรงข้าม และดันป้อมให้เร็วที่สุด ก็ได้เช่นกัน มันขึ้นอยู่กับว่า เมจทีมเรา เลือกตัวไหนมา และเล่นเดินเกมอย่างไร แค่นั้นเองครับ

สำหรับตำแหน่งฟาร์มป่า ที่ให้เลือกเป็นลำดับสุดท้าย ก็เพื่อเอาไว้แก้ทาง และมีเวลาในการพิจารณาได้มากที่สุดว่า ควรหยิบตัวไหนมาฟาร์มป่า ถึงจะทำให้ทีมได้เปรียบ การเปิดเผยตำแหน่งฟาร์มป่าออกมาก่อน จะทำให้เสียเปรียบมากๆ เพราะฝั่งตรงข้าม สามารถหยิบฮีโร่มาเตรียมไว้แก้ทางได้หลายตัว ซึ่งนั่นจะทำให้ตัวฟาร์มป่าทีมเราเล่นได้ยากมากๆ เช่น ถ้าตัวฟาร์มป่าฝั่งเรา รีบกดเลือกก่อน โดยหยิบมาเป็น Quillen หรือ Wukong ฝั่งตรงข้าม ก็จะรีบหยิบ Lindis ไปทันที ซึ่งอาจจะเอาไปฟาร์มป่า ส่วนแครี่ในเลนก็อาจจะหยิบ Elsu ไปอีก ยิ่งทำให้การเล่นตัวฟาร์มป่า ที่มีจุดเด่นในเรื่องของการ Wind Walk ลำบากมากขึ้นไปอีก นี่ยังไม่รวมว่า ฝั่งตรงข้ามอาจหยิบ Arum มาโรม หรือเอา Aleister มาเป็นเมจ เพื่อไว้จับล็อคตัวล้วงอีกนะครับ

ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้ฝั่งตรงข้าม เลือกฮีโร่มาแก้ทางได้ เราก็ควรจะเก็บตำแหน่งฟาร์มป่า เอาไว้เป็นคนสุดท้าย จะดีที่สุดครับ เพราะตัวฮีโร่ที่สามารถหยิบมาฟาร์มป่าได้ในปัจจุบันนั้น มีเยอะแยะมากมาย และสามารถเลือกใช้เพื่อแก้ทางฮีโร่ตัวอื่นๆ ได้อยากหลากหลายเลยทีเดียว ขอเพียงแค่ได้เลือกทีหลัง ก็จะทำให้เลือกฮีโร่ที่เหมาะสมและทำให้ได้เปรียบฝั่งตรงข้ามได้แล้ว

ในบางกรณี ที่มีตัวโกงหลุดแบน หรือทีมเรามีผู้เล่นที่เทพตัวนั้นมากๆ จริงๆ อยู่ในทีม เช่น Florentino เราก็อาจจะสลับ ให้เพื่อคนที่เล่น Florentino ได้เลือกก่อนเป็นคนแรกก็ได้เช่นกัน เฉพาะฮีโร่ที่มีความเก่ง และเพื่อนเรามีความชำนาญด้วยนะครับ หรือ ผู้เล่นในทีม ที่จะเล่นแครี่ ไม่ได้อยู่คนแรก แต่เค้าถนัดเล่น Violet ก็ควรให้เค้าเลือกก่อน ทั้งยังเป็นการทำให้ทีมเรามีแครี่ที่ยิงไกลและแรงๆ รวมทั้ง ยังทำให้ฝั่งตรงข้าม เดาทางไม่ออกอีกด้วยว่า ผู้เล่นในตำแหน่งอื่นๆ ของทีมเรา จะเลือกฮีโร่ตัวไหนมาเล่น

นี่คือ ลำดับการดราฟตัว ในเกม ROV แบบง่ายๆ ที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไร แต่เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ไม่ต้องไปพูดถึงการแข่งขันระดับลีก หรือ ระดับโลก หรอกครับ เอาแค่ในแร็งค์ ถ้าทีมไหน เข้าใจเรื่องนี้และเอาไปใช้ ก็จะทำให้เลือกตัวมาได้เปรียบ ตั้งแต่ยังไม่ทันได้เริ่มเล่นเกมแล้วล่ะครับ ซึ่งถ้ามีฮีโร่ที่แก้ทางฮีโร่ในเลนของตัวเองได้ ยืนเลนแข็ง ที่เหลือก็แค่รอให้เพื่อนเรามาทำเกมได้ แค่นั้นก็ชนะใสๆ แล้วครับ เพราะส่วนใหญ่ ที่แพ้กันทุกวันนี้ ก็เกิดจากการแพ้ในเลน ตายคาเลน เดี๋ยวเลนนั้นแตก พอไปช่วย เลนนี้ก็แตกอีก แตกๆ จนป้อมหมดทุกเลน แล้วมันจะไปชนะได้ยังไง สาเหตุสำคัญ ก็เพราะ เลือกฮีโร่ตามใจฉัน แย่งกันเลือกฮีโร่ก่อน ในตำแหน่งและฮีโร่ที่ตัวเองอยากเล่น ทำให้ฝั่งตรงข้าม เข้าเห็นหมดแล้วว่า ต้องหยิบฮีโร่ตัวไหนมาแก้ทาง กลายเป็นแม้จะได้เล่นฮีโร่ที่ตัวเองอยากเล่น แต่ก็เสียเปรียบดี

มันก็เหมือนกับการถือไพ่ในมือนั่นแหละครับ ถ้าเราค่อยๆ หงายไพ่ตัวที่ไม่มีผลกระทบออกมาก่อน ประมาณว่า เพื่ออ่อยให้ฝั่งตรงข้ามเผยไพ่ในมือมาก่อน แล้วเราเก็บไพ่ดีๆ เอาไว้ทีหลัง มันก็อยู่ที่ว่า ฝ่ายไหน จะเปิดเผยไพ่ในมือออกมาก่อน แค่นั้นเอง ซึ่งถ้าเราจัดลำดับความสำคัญของแต่ละตำแหน่งให้ดี เราจะสามารถเลือกฮีโร่ที่ได้เปรียบ ในตำแหน่งสำคัญๆ ของทีม และสร้างความได้เปรียบให้กับฝั่งตรงข้าม ตั้งแต่ยังไม่ทันได้เริ่มเล่นเกมเลยทีเดียวครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้บทวิเคราะห์ LoL Mobile : Wild Rift จะมีปัญหาพวกเกรียนในเซิฟเยอะ เหมือน ROV หรือไม่?
เรื่องถัดไปไอเท็มระดับกลาง ในเกม ROV ที่มีประโยชน์มากๆ ทริคลับการออกไอเท็ม ที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ไม่รู้