วิธีเล่น Zip แบบง่ายๆ มือใหม่ก็เอาไปเล่นตามได้ จำแค่ 5 ข้อนี้พอ ทีมเล่นง่าย โอกาสชนะสูง (สอนเล่น RoV)

สวัสดีครับคุณผู้อ่านทุกท่าน นานแล้วนะครับที่ผมไม่ได้เข้ามาอัปเดตข้อมูลเกี่ยวกับ ทริค เทคนิค ของการเล่นเกม RoV ในเว็บไซต์นี้เลย แต่หลังจากนี้จะทยอยนำข้อมูล ความรู้ต่างๆ ทั้งความรู้พื้นฐาน และทริคการเล่นขั้นสูง เอามาบอก มาแนะนำกัน โดยเฉพาะเรื่องของ “หลักคิด”​ หรือ Mindset ที่ถือได้ว่า เป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้คุณเล่นเกม RoV ได้เก่ง หรือไม่เก่ง มาบอกกล่าว มานำเสนอให้ได้เก็บไปคิด และปรับใช้กัน และคอนเซ็ปของการเอาข้อมูลที่กล่าวมาทั้งหมดนี้มานำเสนอ จะอยู่บนหลักการที่ว่า “ทำเรื่องยาก ให้เป็นเรื่องง่าย” แปลภาษาในเกมที่เข้าใจยากๆ ให้มาเป็นภาษาแบบบ้านๆ ที่ทุกคนสามารถทำความเข้าใจได้ มือใหม่ก็เก่งขึ้นอย่างรวดเร็วได้ มือเก่าที่ยังไม่เก่ง ก็จะพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น งั้นเรามาเริ่มกันจาก วิธีเล่น Zip แบบง่ายๆ ตามแบบฉบับของผมกันดีกว่านะครับว่า มีหลักคิดในการเล่นอย่างไร เอาแบบง่ายๆ นะ ไม่ต้องลงรายละเอียด ตัวเลขอะไรให้วุ่นวาย

เซ็ต รูน ไอเท็ม พลังแฝง Zip RoV
เซ็ต รูน ไอเท็ม พลังแฝง Zip

วิธีเล่น Zip แบบง่ายๆ ที่มือใหม่ ก็เอาไปเล่นตามได้ ช่วยทีมได้เยอะเลยทีเดียว

อย่างที่บอกไปแล้วว่า ผมจะทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย ดังนั้น ผมจะไม่คัดลอกข้อความที่เป็นรายละเอียดสกิลต่างๆ ของ Zip มานั่งแปลไทยเป็นไทยให้ได้อ่านกัน เพราะทุกคนก็เปิดอ่านในเกมได้อยู่แล้ว แต่ที่ผมจะเอามาบอก คือ วิธีเล่นจริงๆ แบบหลักการง่ายๆ มีกี่ข้อ ต้องจำอะไรบ้าง แล้วเอาไปเล่นได้ทันทีเลย โดยเฉพาะการเล่นแบบ Solo Rank ตัวคนเดียว ถ้าเอาหลักการนี้ไปใช้ จะทำให้เล่นได้ดีขึ้นทันที ช่วยให้ทีมเล่นได้ง่ายเลยล่ะ

1. Zip เป็นซัพพอร์ต ไม่ใช่แท็งค์

ก่อนอื่น เรามาทำความเข้าใจกันซะก่อนนะครับว่า Zip เป็นฮีโร่ประเภทไหน เราจะได้รู้ว่า เราควรเล่นแบบไหน ต้องทำอะไรบ้าง สิ่งที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ ไม่เข้าใจก็คือ Zip เป็นแท็งค์ หรือ เป็นซัพพอร์ต คำตอบที่ถูกต้องก็คือ Zip เป็นฮีโร่ประเภทซัพพอร์ต แต่เวลาเล่นเรามักจะออกของแท็งค์ ตัวมันเลยดูหนาและถึกทนมากๆ ช่วงกลางเกมไปแล้ว ฆ่าให้ตายยาก คนส่วนใหญ่เลยเข้าใจว่า มันเป็นแท็งค์ แต่หลักการที่ถูกต้องก็คือ แท็งค์คือฮีโร่ที่ต้องยืนชน หรือ ภาษาเกมมักจะเรียกว่า เข้าไปแท็งค์ให้เพื่อน อะไรแบบนี้ แต่ Zip ไม่ใช่

เมื่อ Zip เป็นฮีโร่ประเภทซัพพอร์ต เราก็ต้องเล่นมันให้เป็น Support คือ เน้นสนับสนุนเพื่อนร่วมทีมเป็นหลัก ทีนี้ปัญหาก็คือ เราจะเน้นสนับสนุนใคร แครี่? เมจ? ป่า? อันนี้ขึ้นอยู่กับที่หน้างานแล้วล่ะว่า ตำแหน่งไหนในทีมที่เราควรจะต้องสนับสนุนมากที่สุด หลักคิดง่ายๆ ก็คือ คอยสนับสนุน ดูแลคนที่เล่นเก่งที่สุดในทีม แค่นั้นพอเลยครับ ง่ายมั้ยหลักการนี้ จำไว้นะครับ

2. ใช้สกิล 1 ได้เรื่อยๆ ไม่จำกัด อย่าหวงสกิล

สกิล 1 ของ Zip มีรายละเอียดปลีกย่อยเยอะ มีเงื่อนไขที่เรามาทำให้มันเก่ง ทำให้มันโหด จนถึงขั้นเอา Zip เข้าไปเวดป่า แล้วทำ First Blood ฆ่าป่าฝั่งตรงข้ามได้เลย เพียงแค่ใช้สกิล 1 ที่มีแค่สกิลเดียวนะครับ แต่มันไม่ได้ทำแบบนั้นได้ทุกเกม และผู้เล่นมือใหม่ที่ยังไม่เข้าใจ Zip ดีพอ ก็ไม่จำเป็นต้องเข้าใจรายละเอียดตรงนั้น

เอาหลักการง่ายๆ แค่สกิล 1 โยนออกไปเรื่อยๆ ใช้ไปเถอะ สแปมสกิลไปเรื่อยๆ บางคนก็เรียกว่า Zip มันบ้วนน้ำลาย ถุยน้ำลาย อะไรก็ว่าไป ทำไปเถอะครับ จ่ายสกิลให้โดนคนก็ได้ โดนครีปที่อยู่ใกล้ๆ ก็ได้ ให้มันเกิด Link หรือ เส้นสีฟ้าๆ ที่เชื่อมเป้าหมายทั้งสอง แต่ถ้าเป็นเป้าหมายเดี่ยวก็ไม่เป็นไร โยนสกิลไป เน้นให้โดนเพื่อทำให้ศัตรูมันชะงัก เสียจังหวะ ให้เพื่อนเราได้ยิงฟรี แค่นั้นก็พอแล้วครับ

จากข้อ 1 ก็ชัดเจนแล้วนะครับว่า Zip ต้องเล่นแบบ Support แปลว่า มันต้องไม่ไปไหนมาไหนคนเดียว และเมื่อไปกับเพื่อน เราก็ใช้สกิล 1 โยนใส่ศัตรูไปเรื่อยๆ เพื่อทำจังหวะให้เพื่อนได้ยิงฟรี แค่นั้นเอง ง่ายมั้ยครับหลักการในข้อนี้

3. สกิล 2 (การอมเพื่อน/ครีป) ควรเก็บไว้ใช้ในจังหวะที่เหมาะสม

การอมเพื่อนของ Zip มี 2 แบบ คือ แบบที่อมเข้ามาเลย กับ แบบที่ทำเหมือนจะอม แต่ไม่อม อ้าปากแป็บเดียว แล้วก็หุบ แบบนี้เพื่อนก็จะได้โล่ ถามว่า มีหลักคิดยังไงในการอมทั้งสองแบบนี้ มาดูกันครับ

Zip อมเพื่อนให้รอดจาก อัลติของ Ilumia rov
Zip ใช้สกิล 2 อมเพื่อนให้รอดจาก อัลติของ Ilumia rov

การอมเพื่อนเข้าไปเลย ก็เพื่อน หลบดาเมจจากศัตรู ให้ดาเมจโดนที่ Zip แทน แค่นั้น หรือ อมเพื่อพาเพื่อนออกจากตำแหน่งที่อันตราย จุดที่อันตราย เช่น เพื่อนเราเล่น Celica ตั้งป้อมยิงอัลติอยู่ แล้วศัตรูกำลังจะมาเล่นงาน เราก็ใช้ Zip อม Celica แล้วกลิ้งพาออกไปจากตรงนั้น ง่ายๆ แบบนั้น

ส่วนการอ้าปากอมแล้วไม่อม แต่เป็นการสร้างโล่ให้เพื่อนร่วมทีมนั้น ก็เพื่อใส่เกราะให้เพื่อน และไม่อมเพื่อน เพื่อไม่ให้เพื่อนเสียจังหวะในการเล่น ประมาณว่า กำลังจะยิงใส่ศัตรู แต่ Zip ดันมาอมเข้าไป ทำให้เสียจังหวะ ศัตรูรอดตายหนีไปได้ แบบนี้ก็ไม่เอา ดังนั้น ถ้าเพื่อนเรากำลังเล่นงานศัตรูได้ กำลังได้เปรียบ อย่าอมครับ ให้ทำแค่อ้าปาก เพื่อใส่โล่ให้เพื่อนก็พอครับ

4. คิดให้ดีก่อนที่จะกดใช้อัลติเมทสกิลในแต่ละครั้ง เพราะถ้าใช้ผิด = พาเพื่อน/ตัวเอง เข้าไปตายได้ง่ายๆ

การกลิ้งของ Zip ในช่วงต้นเกม คูลดาวน์ถือว่า นานมากๆ ดังนั้น อย่ากลิ้งเล่นๆ เด็ดขาด เพราะคนที่เล่นเป็นงาน จะคอยเล็งจังหวะนี้อยู่ เช่น ถ้าฝั่งตรงข้ามเห็นว่า Zip เพิ่งใช้อัลติไปในช่วงต้นเกม เค้าจะรู้เลยว่า กว่า Zip จะมีอัลติให้ใช้อีกกี่วินาที ซึ่งจังหวะนี้แหละ เค้าก็จะเล่นงาน Zip เพราะ Zip ไม่มีสกิลสำหรับใช้หนีอีกแล้วนั่นเอง หรือ เค้าอาจจะกล้าเล่นงานเพื่อนร่วมทีมเรามากกว่าเดิม เพราะรู้ว่า อย่างมาก Zip ก็แค่อมช่วยได้ แต่พาย้ายตำแหน่ง หรือ พาหนีไม่ได้นั่นเอง ฝั่งตรงข้ามก็จะเกรงกลัว Zip น้อยลงครับ

การใช้อัลติของ Zip ต้องมีประโยชน์กับทีม
Zip เข้าไปอมเพื่อนในป้อม แล้วใช้อัลติกลิ้งพาเพื่อนออกมา

เลือกใช้อัลติของ Zip ในจังหวะที่เหมาะสม อย่าใช้พร่ำเพรื่อ อย่าใช้แบบไม่มีความหมาย แต่ให้เลือกใช้ในจังหวะที่เหมาะสม หรือ คุ้มค่า (ดูในคลิปด้านล่างจะเห็นภาพตัวอย่างชัดเจนขึ้น)

5. อย่าเล่นช็อตที่เน้นความเท่

ประเภทใช้สกิล 2 อมเพื่อนไว้ แล้วกลิ้งเข้าไปโจมตีใส่ศัตรู แบบนี้อย่าหาทำเด็ดขาด การจะทำจังหวะแบบนี้ได้ ควรกดแบบตี้ 2-3 คน หรือ กดทีม 5 แต่ถ้าเล่นแบบ Solo Rank ตัวคนเดียว อย่าทำแบบนี้ เพราะเพื่อนร่วมทีมอาจจะไม่พร้อม หรือ ไม่อยากที่จะเข้าไปโจมตีแบบนั้น ควรดูเชิงเพื่อนร่วมทีมก่อนว่า เล่นเข้าขากับเรามากน้อยแค่ไหน ค่อยๆ เรียนรู้ฝีมือกันไปก่อน ถ้าเห็นว่า เค้าเดินตามเรา จังหวะคอมโบสกิลร่วมกับเราแม่นยำ แสดงว่า เค้าน่าจะรู้ว่า สกิลของ Zip เป็นยังไง แบบนี้เราอาจจะทำช็อตเท่ๆ ได้ แต่ถ้าดูทรงแล้ว เค้าเล่นแบบกล้าๆ กลัวๆ การที่เรามุ่งแต่จะทำช็อตเท่ๆ อาจจะกลายเป็นการอมเพื่อแล้วกลิ้งพาเพื่อนกับตัวเองเข้าไปตาย กลายเป็นทำให้เพื่อนร่วมทีมโกรธ จนแตกสามัคคี แล้วก็มีการด่าทอกัน โยนเกม แล้วก็แพ้ได้เลย เพียงแค่เพราะเล่นเอาช็อตเท่ในจังหวะเดียว

ที่ถูกต้องก็คือ เล่นให้รัดกุม เล่นอย่าใจเย็น เล่นจังหวะง่ายๆ เน้นเอาชัวร์ ไม่เน้นเอาโชว์ แบบนี้จะดีกว่า ยิ่งเล่นท่ายากมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสพลาดมากขึ้นเท่านั้น เกม RoV ในปัจจุบัน พลาดแค่ช็อตเดียว ก็แพ้ได้เลยนะครับ มันไม่เหมือนสมัยก่อนแล้วที่นำแล้ว นำเลย นำขาด ยากที่จะพลิก แต่ RoV ปัจจุบัน นำมาทั้งเกม พลาดแค่ไฟต์เดียวแล้วแพ้ ก็มีให้เห็นกันเยอะแยะ แม้แต่ในการแข่งขันชิงเงินรางวัลระดับโลกก็ตาม

จำแค่หลักการเล่น 5 ข้อนี้พอ แค่นี้ก็จะเล่นได้เก่งขึ้นแล้ว พอเก่งแล้ว ชำนาญแล้ว ค่อยมานั่งเพิ่มเติมรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของสกิลต่างๆ เข้าไป เพื่อทำให้มันเก่งมากขึ้นไปอีก

สำหรับใครที่ยังงงๆ ว่าที่ผมอธิบายมาทั้ง 5 ข้อนี้ มันเอาไปใช้เล่นจริงๆ ยังไง แนะนำให้ดูคลิปด้านล่างนี้เลยครับ จะเห็นภาพ และเกิดความเข้าใจอย่างชัดเจน จนสามารถนำไปเล่นตามได้แน่นอน

อย่างไรก็ตาม จากคลิปด้านบนนี้ อาจจะเห็นว่า มีหลักการเล่น หรือ วิธีการเล่น Zip แบบง่ายๆ ที่ผมได้แนะนำไป ครบถ้วนทั้ง 5 คน แต่ถ้าใครที่เป็นผู้เล่นระดับสูง ก็จะเห็นว่า อันที่จริง มันก็มีรายละเอียด หรือ ทริคการเล่นอื่นๆ ซ่อนอยู่ในเสต็ปการเล่นมากมายเลยทีเดียว ซึ่งตรงนี้ เอาไว้ไปว่ากันในคลิปต่อๆ นะครับ เดี๋ยวมันจะยาวเกินไป ไม่เหมาะกับมือใหม่ครับ เดี๋ยวอ่านแล้วจะยิ่งงง และรู้สึกมันเต็มสมองเกินไป เอาแค่ที่ผมแนะนำด้วยหลักการเล่นแค่ 5 ข้อนี้ไปใช้ ก็เพียงพอกับการโซโล่แร็งค์ตัวคนเดียวแล้วล่ะครับ

คำว่า โซโล่แร็งค์ (Solo Rank) ก็มาจากคำว่า Solo ที่แปลว่า คนเดียว หรือ เพียงลำพัง กับคำว่า Rank หรือ ระดับแร็งค์ ที่อยู่ในเกม เมื่อมารวมกัน ก็คือ การกดเข้าไปเล่นในโหมดจัดอันดับ แบบคนเดียว ไม่มีเพื่อนกดด้วย และระบบจะสุ่มเพื่อนร่วมทีมอีก 4 คน มาให้นั่นเองครับ นี่คือ ความหมายของคำว่า Solo Rank นั่นเอง จะได้ไม่งงกันเนอะ

วิธีเล่น Zip ตามหลักการนี้ อาจจะไม่หวือหวา ไม่เท่สำหรับบางคน ซึ่งก็ถูกต้องแล้วครับ การเล่นเกม RoV เราต้องไม่เล่นเพื่อความเท่ หรือ เอาไว้แอ็คสาว แต่เราต้องเล่นเพื่อความสนุก แข่งขันกับตัวเอง ท้าทายความสามารถของตัวเอง พัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ ระดับฝีมือของเราในวันนี้ต้องเก่งกว่าเมื่อวาน และฝีมือของเราในวันพรุ่งนี้ ต้องโหดกว่าวันนี้และเมื่อวาน เราต้องตั้งธง ต้องคิดแบบนี้ ไม่ใช่คิดแค่ว่า ทั้งเกม ขอช็อตเท่ๆ แค่ช็อตเดียว ก็พอใจแล้ว แบบนี้จะมีโอกาสแพ้มากกว่าชนะ เพราะเราไปโฟกัสผิดเรื่อง มีโอกาสโดนกดรายงานตอนจบเกม และที่สำคัญ จะไม่มีเพื่อนเล่น เพราะนิสัยแบบนี้ไปเล่นกับใครก็จะไม่มีใครเล่นด้วยนั่นเองครับ

อย่างที่บอกไปแล้วว่า Zip มันคือ ซัพพอร์ต หรือ ตำแหน่งที่สนับสนุนเพื่อน ดังนั้น คนที่จะเล่นตำแหน่งนี้ ต้องมีจิตใจที่ชอบช่วยเพื่อน ชอบดันให้เพื่อนเก่ง ตนเองไม่เก่ง ไม่เท่ ไม่เป็นไร ขอแค่ช่วยให้ทีมชนะได้ก็พอ คนที่คิดแบบนี้ เหมาะกับการเล่นในตำแหน่งซัพพอร์ตครับ ถ้าอยากฆ่าได้เยอะๆ อยากดูเท่ ก็ไปเล่น เมจ, ป่า หรือ แครี่ ไปเลยครับ ไม่ต้องมาเล่นตำแหน่งโรมมิ่งซัพพอร์ตหรอก เพราะตำแหน่งนี้ ไม่ได้มีหน้าที่ฆ่าเป็นหลัก การฆ่าเป็นเพียงแค่ผลกำไรของตำแหน่งโรมมิ่งซัพพอร์ต ก็เท่านั้นเอง

สำหรับใครที่ไม่สามารถเข้าดูในเพจเฟสบุ๊ค “หลวงป๊า” ได้นั้น แปลว่า คุณโดนแบนจากเพจแล้วล่ะครับ ด้วยเหตุที่คุณมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม จึงโดนแบน และถ้าใครที่ไม่สามารถค้นหาช่องยูทูป “หลวงป๊า” ได้ นั่นก็แปลว่า คุณก็โดนแบนจากช่องเช่นเดียวกันครับ วิธีการปลดแบนไม่ยากเลยครับผม ให้ทำการสมัคร Supporters ทางช่องยูทูปด้วยระดับ “เล่นกับ หลวงป๊า Exclusive” แล้วติดต่อกับพี่หลวง เพื่อขอปลดแบน 1 เท่านั้นก็เป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ ง่ายๆ เลย

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ หลวงป๊า รวมทั้งยูทูปช่อง หลวงป๊า กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่ได้อ่านมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจอย่างถ่องแท้ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นโดยอัตโนมัติเลยครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีติดตั้ง เกม RoV เมื่อมีการ Update ใหม่ ควรทำอย่างไรให้เล่นแล้วไหลลื่น ไม่กระตุก ไม่ค้าง หมดปัญหาจุกจิก
เรื่องถัดไปวิธีเล่น Y’bneth RoV แบบง่ายๆ จำแค่ 5 ข้อนี้ไปใช้ขณะที่กำลังเล่น แค่นี้ก็จะเล่นออกมาได้เก่งขึ้นทันที