วิธีใช้ Rock Shield ในเกม ROV หลังปรับมาใหม่ เหมาะกับตำแหน่งไหน ฮีโร่ตัวไหน

หนึ่งในไอเท็มที่ถือเป็นไฮไลท์ในการแข่งขัน AIC 2020 ก็คือ ไอเท็ม Rock Shield นี่แหละครับ เพราะหลังจากที่มันได้รับการบัพความสามารถให้ใช้งานได้ง่ายมากขึ้น ก็กลายมาเป็นอาวุธลับที่เอาไว้พลิกเกม หรือ แก้เกมฝั่งตรงข้าม จนทำให้ได้เปรียบชนะไฟต์ แล้วก็ชนะเกมนั้นได้ ซึ่งเอาจริงๆ ก็ต้องบอกว่า Rock Shield ในเซิฟไทยนั้น ไม่ค่อยนิยมกันสักเท่าไหร่ เพราะสไตล์การเล่นของเรา คือ เน้นบวก เน้นฆ่าเป็นหลัก แต่สำหรับเซิฟไต้หวัน Rock Shield ถูกใช้มายาวนาน ตั้งแต่มันยังไม่บัพให้ดีขึ้น ในเซิฟไต้หวันเค้าก็หยิบมาใช้กันอยู่แล้ว เพราะเค้ามีความละเอียดในการเล่นมากๆ เลยทีเดียว ดังนั้น ในบทความนี้ ผมก็จะมาแนะนำ วิธีใช้ Rock Shield ในเกม ROV แพทช์ปัจจุบัน หลังจากที่มันปรับมาให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นว่า ไอเท็มป้องกันชิ้นนี้ เหมาะกับฮีโร่ในตำแหน่งใดบ้าง และมีวิธีใช้งานอย่างไร

วิธีใช้ Rock Shield ในเกม ROV

ก่อนอื่น เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ ไอเท็ม Rock Shield ชิ้นนี้กันก่อนดีกว่าครับว่า มันมีรูปแบบการทำงานอย่างไร เพราะก่อนหน้านี้ ผมก็ได้เขียนถึง ทริคการกดใช้ ไอเท็ม Rock Shield กันไปแล้ว ซึ่งอันนั้นเป็นก่อนที่มันจะถูกบัพครับ

Rock Shield
Rock Shield

สกิลพิเศษของ Rock ShieldPain Absorb – หากโดนโจมตีใน 3 วินาที จะสร้างโล่ (HP สูงสุด x 10% + HP ที่เสียไป x 50%) เป็นเวลา 3 วินาที หลังจากใช้สกิลนี้ พลังโจมตีของตัวเองจะลดลง 70% เป็นเวลา 3 วินาที (CD 60 วินาที)

ถ้าอ่านตามนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่า แล้วมันถูกบัพอะไรขึ้นมาล่ะ?

สิ่งที่มันถูกบัพก็คือ ก่อนหน้านี้ เวลาที่เรากดใช้สกิล เราต้องกดใช้ล่วงหน้า 3 วินาที คือ เราต้องคำนวนให้ได้ว่า ใน 3 วินาทีข้างหน้าที่กำลังจะถึงนี้ เราต้องโดนกระทืบยับแน่นอน ก็ค่อยกดใช้ล่วงหน้า พอครบ 3 วินาทีที่โดนรุมยำ ถ้ายังไม่ตาย เกราะก็จะทำงานตามหลักเกณฑ์การคำนวณ ซึ่งปัญหาก็คือ เรากดใช้ได้ถูกต้องตามเวลาจริง แต่ดันยืนไม่ไหวตายก่อนจะครบ 3 วินาทีที่โล่มันจะเด้งขึ้นมานั่นเอง

เค้าก็เลยทำการปรับให้ใหม่ก็คือ ไม่ต้องกดเผื่อล่วงหน้าละ ตอนไหนที่โดนรุมยำเยอะๆ กดใช้สกิลได้ทันที กดปุ๊บโล่เด้งขึ้นมาปั๊บ

ทีนี้ถามว่า ถ้ามันกดปุ๊บโล่เด้งขึ้นมาทำงานปั๊บ งั้นเราควรกดใช้ตอนไหนถึงจะดีที่สุด? คำตอบง่ายๆ ครับ ก็คือ กดใช้ตอนที่เราเสีย HP ไปมากที่สุดนั่นเองครับ คือ ไม่จำเป็นต้องไปคำนวณแล้วว่า เราต้องกดใช้หลังจาก 3 วินาทีที่เราโดนโจมตีหนักๆ ก็ค่อยกดใช้ ไม่จำเป็นครับ จังหวะที่ควรกดใช้มากที่สุดก็คือ ตอนที่ HP ของเราลดลงมาเหลือที่ 20-30% แบบนี้ กดใช้ได้เลยครับ มันจะสร้างโล่ขนาดใหญ่ที่หนามากๆ แถบขาวขึ้นแบบว่า เกือบเต็มหลอดเลยทีเดียว ซึ่งนั่นจะทำให้เรารอดตายแน่นอนครับ

Ormarr และ Omen กดใช้ Rock Shield เพื่อยื้อไฟต์ และดูดซับดาเมจจากสกิลของศัตรู
Ormarr และ Omen กดใช้ Rock Shield เพื่อยื้อไฟต์ และดูดซับดาเมจจากสกิลของศัตรู เพื่อยื้อเอาไว้จนกว่าเพื่อนเราจะเกิดมา และไม่ต้องรอให้เลือดเหลือน้อย เพราะเราต้องเผื่อจังหวะที่เราจะหนีออกจากไฟต์ด้วย ต้องมี HP เพียงพอให้หนีเข้าบ่อได้โดยที่ไม่ตาย

แต่ในบางจังหวะที่มันชุลมุนมากๆ ก็สามารถกดใช้ได้เช่นกัน พูดง่ายๆ ก็คือ เราควรจะกดใช้ใน 2 สถานการณ์ ก็คือ ตอนที่เรา HP เหลือน้อยมากๆ ก็กดใช้เพื่อเอาตัวรอด กับอีกจังหวะก็คือ ตอนที่เรากำลังเข้าวงไฟต์ นัวเนีย ยืนค้ำให้เพื่อน จังหวะที่เราจะโดนดาเมจรุมเข้ามาเยอะๆ ก็กดใช้สกิลของ Rock Shield ได้เลย ไม่ใช่เพื่อเอาตัวรอด แต่เพื่อเอามาบล็อก หรือ Absord ดาเมจที่เราได้รับให้น้อยลง คือ พอเกราะมันหายไป HP ของเราก็ยังมีมากอยู่ และเราก็เล่นต่อได้ เพราะศัตรูใช้สกิลแรงๆ กระหน่ำมาใส่เราตอนที่เปิด Rock Shield รับไว้หมดแล้วนั่นเอง

Mortos เปิด Rock Shield รับดาเมจาก Zill จนได้โล่มหาศาล
Mortos เปิด Rock Shield รับดาเมจาก Zill จนได้โล่มหาศาล ล่อซื้อสกิลให้เรียบร้อย ทำให้เพื่อนเราฆ่าได้สบายๆ

พูดง่ายๆ คือ เอาไว้ใช้เพื่อเอาตัวรอด กับ เอาไว้รับดาเมจจากสกิลของศัตรูก็ได้เช่นกัน ไม่ต้องไปหวงมากครับ กดใช้ได้เรื่อยๆ เพราะ CD มันแค่ 60 วินาที เท่านั้นเองครับ

ตำแหน่งที่เหมาะสมกับ Rock Shield

สำหรับตำแหน่งการเล่นที่เหมาะสมกับการใช้ Rock Shield ก็คือ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต กับ ออฟเลน นะครับ สำหรับตำแหน่งอื่นๆ ที่เป็นตัวทำดาเมจอย่าง แครี่, เมจ และ ป่า ไม่แนะนำให้ใส่ Rock Shield นะครับ เอาช่องไปใส่ไอเท็มเพิ่มดาเมจให้กับตัวเองจะดีกว่า หรือถ้าจะใส่ไอเท็มกันตาย แนะนำให้ใช้ Blade of Eternity, Arctic Orb (สำหรับเมจ) หรือ Death Sickle ไปเลยดีกว่าครับ คุ้มค่ากว่าเยอะ

ฮีโร่ที่เหมาะสมกับ Rock Shield

สำหรับฮีโร่ที่เหมาะสมกับการใส่ Rock Shield ก็ควรจะเป็นเป็นพวกตีใกล้ และเน้นการเข้าไปยืนไฟต์ ยืนค้ำให้กับเพื่อน คือ ต้องเข้าไปคลุกวงในเลยว่างั้น พวกนี้จะได้เปรียบเมื่อใส่ Rock Shield คือ ล่อซื้อสกิลได้เยอะ หรือ ยืนค้ำไฟต์ให้เพื่อนเพื่อซื้อเวลาได้นานมากๆ ยกตัวอย่างเช่น Mortos, Mina, Arduin, Omen, Arum, Lu Bu, Omega, Baldum, Y’bneth, Roxie, Yena, Riktor, Wonder Woman และพวกซัพพอร์ต, แท็งค์ และไฟต์เตอร์อีกมากมายหลายตัวที่เอา Rock Shield ไปใส่ได้ เพื่อทำให้ตัวเองยืนค้ำไฟต์ได้นานมากขึ้น และรอดตายจากการโดนรุมในยามคับขันได้นั่นเอง

ปัญหาเวลาที่ต้องใช้ร่วมกับไอเท็มซัพพอร์ต ในตำแหน่งโรมมิ่ง

1. ถ้าทีมฝั่งตรงข้ามไม่มีฮีโร่ที่เป็นตัวปัญหาให้เราต้องออกไอเท็มซัพพอร์ตประเภทที่มีสกิลมาช่วย (ล้างสถานะ, เปิดแมพ) เราก็จะใช้เป็น “บัพทีม” เป็นหลัก

2. ถ้าเราจำเป็นต้องใช้สกิลจากไอเท็มซัพพอร์ต มันจะมีปัญหาตรงที่มันจะทับซ้อนกับสกิลของ Rock Shield ก็ให้การปรับเลือกใช้สกิลจากหน้าต่างที่เราต้องเข้าไปซื้อไอเท็มเอาครับ คือ กดเข้าไปแล้วเลือกไอเท็มชิ้นที่เราต้องการให้ปุ่มสกิลของมันขึ้นมา ก็ต้องกดสลับกันเองครับ นิ้วต้องเร็วหน่อย หรือเลือกจังหวะการใช้เอาก็ได้ครับ เพราะจริงๆ แล้ว สกิลของไอเท็มซัพพอร์ต กับ สกิลของ Rock Shield มันจะใช้คนละเวลากันอยู่แล้วครับ ทำให้เรามีเวลาเพียงพอที่จะสลับไอเท็มอยู่แล้วครับ

วิธีเปลี่ยนสลับสกิลของไอเท็ม
วิธีเปลี่ยนสลับสกิลของไอเท็ม ระหว่างไอเท็มซัพพอร์ต กับ Rock Shield ให้เปิดไปที่หน้าไอเท็ม แล้วดูที่ช่องไอเท็มของเรา แล้วแตะเลือก “แทนที่” สกิลของไอเท็มชิ้นนั้น ก็จะปรากฎขึ้นมาแทนที่

อย่างไรก็ตาม การสลับไอเท็มมันทำได้ไม่ยาก แต่เราต้องคอยสลับบ่อยๆ คือ พอใช้แล้ว ต้องสลับกลับมาทันที เพราะตอนที่เราสลับอยู่ หากเราไม่สลับมาดูบ่อยๆ เราก็จะไม่รู้ว่า สกิลที่เราสลับไปซ่อนไว้ มันพร้อมกดใช้งานหรือยังนั่นเอง ทางที่ดีที่สุด ควรสลับสกิลของ Rock Shield ไปซ่อนเอาไว้เสมอดีกว่าครับ แล้วให้สกิลของไอเท็มซัพพอร์ตโชว์อยู่ตลอดเวลา แม้จะติดคูลดาวน์ก็ตาม เพราะความบ่อยในการใช้สกิลจากไอเท็มซัพพอร์ต จะมีมากกว่า Rock Shield อยู่แล้วนั่นเองครับ

เป็นไงครับ จะเห็นได้ว่า จากที่ผมได้อธิบายมานั้น วิธีใช้ Rock Shield ในเกม ROV ไม่ได้มีอะไรยุ่งยากเลยใช่มั้ยครับ มันง่ายมากๆ เลยที่จะหยิบมาใช้ และเงื่อนไขในการกดใช้ก็ง่ายขึ้นกว่าเดิมเยอะเลยทีเดียว ขอแค่เราเข้าใจหลักการ และรู้ว่าควรจะกดใช้สกิลของ Rock Shield ตอนที่ฮีโร่เรามี HP เหลือน้อยๆ แค่นี้เราก็จะได้โล่ที่หนาแบบสุดๆ แล้ว อีกทั้งเราก็จะเข้าใจแล้วด้วยว่า Rock Shield มันไม่เหมาะสมกับ แครี่, เมจ และ ป่า ดังนั้น ก็อย่าไปออกมันให้กับพวกฮีโร่ในตำแหน่งเหล่านี้นะครับ และเลือกใช้กับฮีโร่ที่เหมาะสมจริงๆ จะทำให้ได้ผลดีมากที่สุดนั่นเอง

เรื่องก่อนหน้านี้Valhein โรมมิ่ง ทำได้ด้วยหรือ แนวทางการเล่นและการดราฟตัวที่เหมาะสม ทริค ROV
เรื่องถัดไปROV แพทช์ 1 ธ.ค. 63 ปรับสมดุลเพิ่มเติม แก้ไขการบัพในแพทช์ก่อนหน้านี้