วิเคราะห์ วิธีเล่น Jungle ใน RoV แผนที่ 4.0 กับมุมมองอีกด้านนึงที่ไม่มีคนเอามาพูดถึง

สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากๆ ที่มาพร้อมกับการปรับแผนที่ใหม่ หรือ RoV แผนที่ 4.0 ก็คือ การเนิฟในเรื่องการเงิน และ exp ของตำแหน่งฟาร์มป่า ทำให้ไม่รวยเร็วเหมือนเมื่อก่อน จนทำให้เกิดกระแส “เกี่ยงกันเล่นป่า” ในการ Solo Rank กันแล้ว จากที่เมื่อก่อน “เกี่ยงกันเล่นซัพพอร์ต” และ “แย่งกันเล่นป่า” มาตอนนี้ “เกี่ยงกันเล่นป่า” ซะอย่างนั้น นั่นเพราะผู้เล่นเหล่านั้น ขาดความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับ วิธีเล่น Jungle ใน RoV แผนที่ 4.0 ที่ถูกต้อง คือ เค้าไม่เข้าใจว่า ที่ป่าโดนเนิฟในเรื่องรายได้ของ Gold และ Exp ลงไปนั้น มาจากสาเหตุอะไรกันแน่ เพราะถ้าเรารู้ถึงสาเหตุ เราก็จะเข้าใจและหาทางที่จะหารายได้ทางอื่นเข้ามาชดเชย หรือ ปรับแนวทาง/วิธีการเล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า ให้มันกลับมาโหด และเก่งได้เหมือนเดิม

ตำแหน่งฟาร์มป่า ใน RoV ปัจจุบัน ก็ยังเล่นได้อยู่นะครับ
ตำแหน่งฟาร์มป่า ใน RoV ปัจจุบัน ก็ยังเล่นได้อยู่นะครับ ป่าก็ยังคงเป็นตัวทำดาเมจหลักของทีมอยู่ แม้ว่าจะโดนเนิฟไปก็ตาม

มันคือเรื่องจริงที่ว่า ตำแหน่งฟาร์มป่าจนลงจริงๆ ในช่วงต้นเกม แต่ก็ไม่ได้มากมายอะไรขนาดนั้น การเงินก็ไม่แย่ เพียงแต่มันไม่ได้นำโด่ง หรือ ฉีกขึ้นนำเพื่อนหรือศัตรูได้รวดเร็วเหมือนสมัยก่อนแล้วนั่นเอง เพราะถูกลดรายได้ที่ได้จากการแท็กครีปเลนไป ซึ่งเอาจริงๆ ทางทีมงานที่เค้าปรับแบบนี้ มันก็มีเหตุผลและที่มาที่ไปนะครับ ผมก็เห็นว่า มีหลายคนพยายามเอาเนื้อหาเรื่องนี้มานำเสนอ ว่าป่าโดนเนิฟอย่างนั้นอย่างนี้ แต่เหตุผล ที่มาที่ไปจริงๆ ก็ไม่เห็นมีใครกล้าเอามาพูดถึง ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะกลัวว่าจะเสียคะแนนนิยมจากกลุ่มคนที่ติดตามอยู่ เพราะถ้าเอามาพูดกันตรงๆ มันก็อาจจะฟังดูเหมือนกับการต่อว่าคนที่เล่นในตำแหน่งฟาร์มป่าแบบที่ “เห็นแก่ตัว” และ “เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาล” พอสมควร ซึ่งป่าพวกนี้จะเจอบ่อยมากๆ ในการ Solo Rank ครับ ส่วนป่าที่เล่นแบบกดเป็นทีม (แต่พวกที่กดเป็นตี้ 2-3 คน จะได้รับผลกระทบแน่ๆ) ไม่ค่อยจะได้รับผลกระทบจากการโดนเนิฟแบบนี้สักเท่าไหร่ครับ เพราะอะไร เดี๋ยวผมอธิบายให้ได้เข้าใจกันครับ

วิธีเล่น Jungle ใน RoV แผนที่ 4.0 เปลี่ยนไปจากเดิมอย่างไร และเพราะอะไรป่าถึงโดนเนิฟแบบนี้?

เราต้องพูดกันตามตรงว่า การเล่นเกม RoV ในห้วงที่ผ่านมา ตลอดหลายซีซั่น มันเละเทะขึ้นเรื่อยๆ โดยมีผู้เล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า มักจะทำตัวเป็นศูนย์กลางจักรวาล โดยถือตนว่าเป็นผู้ที่มีการเงิน และเลเวลสูงที่สุดในทีม ดาเมจแรงสุด เก่งที่สุดในทีม ทุกคนจึงแย่งกันเล่นป่า เพราะเมื่อป่ารวย ป่าเลเวลนำ ป่าก็แบกได้ กลายเป็นที่มาให้สตรีมเมอร์ทั้งหลายแหล่ นิยมเล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า เพราะมันสามารถแบกทีมได้ ต่อให้เจอลูกเพจแย่ๆ แต่ป่าเงินนำโด่ง ก็แบกทีมได้ กลายเป็นตัวอย่างให้ผู้เล่นทั้งหลายในเซิฟ เอาไปทำตาม เกิดเป็นกระแส “ป่า” ที่ต้องบ้าฟาร์มและต้องรวยเอาไว้ก่อน เพื่อนจะบวก จะตาย ก็เรื่องของพวกมัน ข้าจะฟาร์มอย่างเดียว ฟาร์มไปเรื่อย ทั้งแท็กเลน ทั้งแยกดัน ทั้งหมกตัวในป่า ฟาร์มไม่หยุด โดยหวังอย่างเดียวคือ ต้องรวย กลายเป็นค่านิยมว่า ป่าคือคนที่แบกทีมตัวจริง ป่าใหญ่สุดในทีม ทุกคนต้องปล่อยให้ป่าได้ฟาร์มอย่างเต็มอิ่ม จนช่วงหลังๆ ป่าถึงกับไปแยกฟาร์มเอาครีปเลนเหมือนกับออฟเลนไปแล้ว แยกดันกันยาวๆ แถมยังมีการถวายครีปในเลนกลางให้อีก จนป่ารวยเร็วแบบเว่อร์ๆ ไปเลย ซึ่งนี่เป็นเรื่องที่ไม่สมดุล และไม่ควรเกิดขึ้นในเกม RoV เพราะทุกตำแหน่งควรจะมีความเท่าเทียมกันในเรื่องของความสำคัญในหน้าที่ของแต่ละตำแหน่งมันถึงจะเหมาะสม

ด้วยเหตุผลแบบนี้นี่แหละ ที่ป่ามันรวยนำเร็วและง่ายเกินไป ทางทีมงานเค้าเลยต้องทำให้เกมมันสมดุล ด้วยการทำให้ป่า รวยช้าลง และเกิดความสมดุลในเกมมากกว่านี้ นั่นคือ การเนิฟเรื่องการเงินจากการแท็กครีปเลนของตำแหน่งฟาร์มป่านั่นเอง

การปรับสมดุล หรือ เนิฟ การเงินของตำแหน่งฟาร์มป่า ใน RoV แผนที่ 4.0 มีอะไรบ้าง?

อย่างแรก ปรับให้ช่วง 5 นาทีแรก หากป่าที่ออกไอเท็มฟาร์มป่าชิ้นแรก แล้วไปแท็กครีปในเลนใดๆ ก็ตาม ถ้ามีเพื่อนอยู่ตรงนั้น เพื่อนจะได้รับเงินเต็มจำนวน ส่วนป่าจะได้รับเงินส่วนแบ่งแค่ 40% เท่านั้น แต่เพื่อนจะได้เต็ม

ต่อมา มีการปรับในส่วนของสกิลติดตัว Modest หรือ “อ่อนน้อมถ่อมตน” ของไอเท็มฟาร์มป่าขั้นที่ 2 และขั้นสูงสุด เป็นไปตามภาพด้านล่างนี้

การปรับสมดุล ไอเท็มฟาร์มป่า RoV ปัจจุบัน
การปรับสมดุล ไอเท็มฟาร์มป่า RoV ปัจจุบัน

เอาจริงๆ จากภาพนี้ ผมมองว่า ตัวเลขที่เค้าใส่มาตั้งแต่ ไอเท็มฟาร์มป่าขั้นที่ 2 อันแรก คือ Monster’s Bane ของป่าเวทนั้น ที่บอกว่า Passive: Modest จะหมดลงตอนนาทีที่ 5 น่าจะถูกต้องแล้ว ส่วนไอเท็มขั้นที่ 2 ชิ้นอื่นๆ และ ขั้นสูงสุดของไอเท็มป่าทุกชิ้น ผมว่า น่าจะเป็นตัวเลขที่ผิดพลาด (Error) มากกว่านะครับ คือ มันไม่น่าจะเรียงกัน และลดหลั่นตัวเลขอะไรแบบนั้น คือ เรียงกันจนมันรู้สึกว่าไม่น่าถูกต้อง (6, 7, 8 ตามลำดับไล่ลงมาจากบนลงล่างแล้วขึ้นแถวใหม่ไล่ลงมาอีกจนถึง 12 นาที ซึ่งมันน่าแปลกมากๆ) และไม่เหมาะสมอย่างที่มันควรจะเป็น ก็รอดูในการปรับแก้แพทช์อีกครั้งนะครับ ผมคิดว่าตรงนี้น่าจะมีอะไรที่ผิดพลาดแน่นอน อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัว จากการสังเกตของผมนะครับ มันไม่น่าจะเรียงกันแบบนี้ ก็รอดูต่อไปครับว่า มันจะมีการปรับแก้ตรงนี้หรือไม่

เหตุผลที่ทางทีมงานเค้าปรับเนิฟตำแหน่งฟาร์มป่ามากขนาดนี้ มันก็ชัดแจ้งอยู่แล้ว นั่นคือ เค้าต้องการให้ป่าหยุดการหาเงิน หรือ รวยทางลัดจากครีปเลน จนเกิดกระแส ทิ้งครีปเลนให้ป่า ให้รวยไปคนเดียว รวยนำฉีกฝั่งตรงข้ามไปเลย และเอื้อให้ป่าฟาร์มไปเรื่อยเปื่อยตัวคนเดียว ไม่ยอมมาทำเกม เข้าไฟต์ เดินเกมกับเพื่อน กลายเป็นค่านิยมที่ผิดๆ จนมีแต่ “ป่ามั่วซั่ว” ที่เอาแต่แยกดันครีปไปเรื่อย เพราะหวังจะรวยอยู่คนเดียว ซึ่งมันทำให้การเล่นเกม RoV แบบ Solo ตัวคนเดียว มันน่าเบื่อครับ เพราะทุกคนก็จะแย่งกันป่า เพราะเห็นว่า เมื่อป่ารวยสุด ก็จะเก่งสุด ฆ่าได้เยอะสุด ซึ่งมันไม่ถูกต้องเลยที่จะมาแย่งกัน และพอไม่ได้เล่น ก็จะโยนเกมอะไรทำนองนี้ ที่เราเห็นกันมาช้านาน

วิเคราะห์ วิธีเล่น Jungle ใน RoV แผนที่ 4.0 หลังจากที่ป่าโดนเนิฟแบบนี้ ต้องเล่นอย่างไรถึงจะกลับมาเก่งได้อีก?

ชัดเจนมากว่า วิธีเล่น Jungle ใน RoV แผนที่ 4.0 นั้น ป่าจะไม่ได้จนลงอะไรมากมาย หากเข้าใจ และเล่นตามนี้นะครับ

1. เวดป่าฝั่งตรงข้าม เมื่อสบโอกาสที่จะทำได้ ตัวเล็กตัวน้อยก็เอาให้หมด
2. แก๊งค์กับเพื่อน เพื่อ ฆ่า หรือ ช่วยฆ่า ให้เยอะๆ ตั้งแต่ต้นเกม
3. เอา Objective กับเพื่อนๆ ให้ได้มากที่สุด (มังกรเล็ก, Abyssal Dragon, Dark Slayer)

ทั้ง 3 ข้อนี้ หากพิจารณาให้ถี่ถ้วน จะเห็นได้ชัดเจนว่า มันต้องใช้ “ความเป็นทีม” มากขึ้น คือ ป่าจะไม่สามารถทำสิ่งเหล่านี้ตามลำพังได้อีกแล้ว ต้องมีเพื่อนคอยมาโซน คอยคุ้มกัน หรือ ช่วยกันทำดาเมจใส่เป้าหมาย เพื่อให้ฆ่าได้เร็วๆ เกิดเป็นเทรนด์การเล่นแบบใหม่ก็คือ ป่าจะเดินเกมไปพร้อมๆ กับเพื่อนที่คุมจังหวะหลักของเกม นั่นคือ เมจ และ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต จะเกิดการแก๊งค์กันระหว่างป่ากับเพื่อนๆ บ่อยมากขึ้น ทั้งตรงจุดที่เอา Objective หรือ กลางแม่น้ำเพื่อดักฆ่าศัตรู การฆ่าศัตรู ให้เงินเยอะมากๆ นะครับ หัวละ 200 Gold เลยนะครับ ดีกว่าการไปแท็กครีป หรือ เอาเวฟครีปของเพื่อนเยอะ ดังนั้น ยิ่งป่าได้ฆ่า หรือ ช่วยฆ่าเยอะๆ ก็จะยิ่งรวยเร็วมากขึ้นแน่นอนครับ รวยเร็วแบบสุดๆ ซะด้วย

แนวทางการเล่นตำแหน่ง ฟาร์มป่า หรือ Jungle ใน RoV ปัจจุบัน
แนวทางการเล่นตำแหน่ง ฟาร์มป่า หรือ Jungle ใน RoV ปัจจุบัน จะเน้นการเดินเกมกับเพื่อน แก๊งค์กับเพื่อนเป็นหลัก ไม่แยกมาเดินฟาร์มตามลำพังอีกแล้ว แต่จะเดินเกมไปกับเพื่อนเป็นกลุ่ม

พูดง่ายๆ ก็คือ ไม่ต้องไปสนใจตัวเลข หรือ เวลาหรอกว่า ป่าจะโดนเนิฟส่วนแบ่งที่ได้จากการแท็กครีปเลนเท่าไหร่ และถึงตอนไหน แค่เล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า โดยฟาร์มให้ถูกตาม วิธีการฟาร์มป่าใน RoV แผนที่ 4.0 ที่ผมได้เขียนแนะนำไป และพยายามหาเงินด้วยวิธีการทั้ง 3 ข้อ ที่ผมได้แนะนำมานี้ให้ได้ ก็จะทำให้ป่ารวยขึ้นมาเองครับ ไม่ต้องใส่ใจกับตัวเลข จำแค่ 3 ข้อนี้ และทำตามให้ได้ก็พอครับ

การเล่นป่า หรือ Jungle ในแพทช์นี้ ก็ยังคงสามารถแท็กครีปเลนได้ แต่ต้องทำไปเพื่อการเดินเกม หรือ รับเวฟครีปแทนเพื่อน แต่หัวใจหลักๆ ของแนวทางการเล่น การเดินเกมของ Jungle ในแพทช์นี้ ก็คือ 3 ข้อ ที่ผมได้กล่าวมาแล้ว หากป่าเน้นการแก๊งค์ การเล่นกับเพื่อนให้มากๆ การเงินของป่าจะนำโด่งจนฉีกป่าฝั่งตรงข้ามได้แน่นอน (อ่านดูดีๆ นะครับ ในสกิลติดตัว “นอบน้อมถ่อมตน” นั้น เค้าเขียนไว้ว่า “ครีป” ซึ่งหมายถึง “ครีปเลน” แต่เค้าไม่ได้หมายถึง Objective หรือ Epic Monster นั่นแปลว่า การเอา Objective ตลอดในช่วงต้นเกมถึงกลางเกม จะทำให้ป่ารวยเร็วขึ้น และการเวดป่าฝั่งตรงข้าม เพื่อขโมยมอนสเตอร์ป่า ก็จะทำให้ป่าของเรารวยขึ้นมากๆ อีกด้วย)

การเล่นฮีโร่ในตำแหน่งฟาร์มป่า ที่จะทำ 3 สิ่งที่กล่าวมาได้เร็วมากๆ ตั้งแต่ต้นเกม ก็แนะนำให้เป็นพวกฮีโร่ที่ฟาร์มได้เร็วๆ และเอา Objective ได้เร็วๆ เช่น Kriknak, Fennik, Eland’orr, Zill, Nakroth, Butterfly พวกนี้จะทำสิ่งเหล่านี้ได้ดีแน่นอนครับ แต่ป่าที่เป็นไฟต์เตอร์ฟาร์มช้าตัวอื่นๆ ก็ยังเล่นได้นะครับ แต่ต้องอาศัยความเป็นทีมในการโซนพื้นที่และการเดินเกมมากกว่าฮีโร่พวกนี้ที่ฟาร์มเร็วมากๆ และมีดาเมจแรงตั้งแต่ต้นเกม

ผมไม่แนะนำให้ยกครีปทั้งเวฟให้กับป่านะครับ ถ้าแค่บางเวฟที่ไปเคลียร์ไม่ทันจริงๆ ก็โอเค แต่ถ้าแบบถวายครีปในเลนนั้นๆ เช่น เลนกลาง ให้กับป่าไปเลย แบบนี้จะไม่คุ้มค่าครับ เพราะเมจจะกลายเป็นคนที่จนที่สุดในทีม และเมื่อเมจซึ่งเป็นตัวจ่ายดาเมจหลักต้นเกม ดันจนที่สุดในทีม ดาเมจก็จะเบาและทำให้ฝ่ายเรามีโอกาสแพ้ทีมไฟต์สูงมากๆ ตั้งแต่ต้นเกมนะครับ การยกเวฟครีปถวายให้กับป่า ไม่ควรกระทำอย่างยิ่งครับ โดยเฉพาะในช่วงต้นเกมถึงกลางเกม เพราะทุกตำแหน่ง ก็ต้องการเงินในการออกไอเท็มเหมือนกันหมด และเกมเค้าก็ออกแบบ แนวทางการฟาร์มป่า ในแผนที่ 4.0 มาให้แล้ว ใครยังไม่ได้เข้าไปอ่าน ก็รีบไปอ่านกันนะครับ จะได้รู้ว่าต้องเริ่มฟาร์มตรงไหน และฟาร์มไปจบตรงไหน ตอนไหน ผมเขียนระบุเอาไทม์มิ่งในการฟาร์มเอาไว้ให้หมดแล้วครับ

ไม่มีอีกแล้วการแยกไปเล่นตัวคนเดียวของตำแหน่งฟาร์มป่า และการพยายามโชว์เก่ง Solo Kill ด้วยตัวเอง ต่อไปนี้ การเล่นในตำแหน่ง Jungle ต้องเล่นเป็นทีม ต้องไปกับเพื่อน ต้องแก๊งค์และหาจังหวะฆ่า/ช่วยฆ่า ร่วมกับเพื่อน ไฟต์ไปพร้อมๆ กับเพื่อน เดินเกมไปพร้อมๆ กับเพื่อน และฟาร์มไปด้วย นั่นถึงจะทำให้ป่ารวยและมีการเงินที่นำโด่งจนฉีกป่าฝั่งตรงข้ามได้

นี่คืออีกมุมมองนึงของ วิธีเล่น Jungle ใน RoV แผนที่ 4.0 ที่เปลี่ยนไป และไม่มีใครอยากจะเอามาบอก เพราะมันเหมือนกับทำให้แฟนคลับที่เป็นคนชอบเล่นตำแหน่งฟาร์มป่า และแยกเล่นตามลำพัง เห็นแก่ตัว จะรวยคนเดียว แล้วค่อยมาแบกเพื่อนตอนเลทเกม (ซึ่งแบกได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่จะบ้าฟาร์มไว้ก่อน) รู้สึกไม่พอใจ เหมือนโดนต่อว่ายังไงก็ไม่รู้ แต่ผมไม่สนใจ หน้าที่ของผมคือ เอาข้อเท็จจริง และการวิเคราะห์ที่ตรงไปตรงมา มาบอกให้กับทุกคนได้รู้ เพื่อปรับตัว ปรับแนวทางการเล่น เพื่อชัยชนะเท่านั้น ใครจะไม่พอใจสิ่งที่ผมวิพากษ์วิจารณ์ตรงๆ แบบนี้ ก็ตามสบายครับ ลองคิด วิเคราะห์ และพิจารณากันเอาเอง ว่ามันเป็นจริงอย่างที่ผมวิเคราะห์มาด้วยเหตุและผลตามนี้หรือไม่

ตำแหน่งฟาร์มป่าไม่ได้เล่นยากขึ้นกว่าเดิม แต่คนที่เล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า ต้องปรับทัศนคติ และมุมมองในการเล่นตำแหน่งนี้ให้เข้ากับแนวทางการเล่นในแผนที่ 4.0 ต่างหาก ถึงจะไปรอด และทีมก็ต้องปรับแผนการเล่นมาเพื่อรองรับการมาแก๊งค์ของตำแหน่ง Jungle ที่จะมาแจมในไฟต์บ่อยๆ และเน้นการเอา Objective ให้มากขึ้นด้วย ซึ่งก็คงจะไม่มีปัญหาอะไรมากมายนัก หวังว่า ผู้เล่นในทุกๆ ตำแหน่งจะได้อ่านบทวิเคราะห์นี้ด้วย เพราะไม่ใช่แค่ป่าเท่านั้นที่ควรจะรู้เรื่องนี้ แต่เป็นทุกคนในทีม ที่ต้องเข้าใจเรื่องนี้เป็นอย่างดีด้วยเช่นกัน

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ข้อดีของการ ฝึกแผนการเดินเกม RoV ในแร็งค์ระดับล่าง เป็นการรังแกผู้เล่นที่อ่อนกว่าหรือเปล่า?
เรื่องถัดไปสูตรไอเท็ม ป่าสายแท็งค์ RoV ในแพทช์ปัจจุบัน ที่เมนตำแหน่งป่าต้องรู้และเข้าใจเอาไว้