วิเคราะห์ 5 ฮีโร่ DC ในเกม RoV ใครควรมีฮีโร่ตัวไหนไว้ครอบครอง จำเป็นต้องมีครบทั้ง 5 ตัวเลยหรือไม่

ถ้าพูดถึงฮีโร่จากค่าย DC ที่มาอยู่ในเกม RoV ตั้งแต่ช่วงแรกๆ ที่เกม RoV เปิดตัวนั้น ถ้านับจนถึงวันนี้ ก็จะมีทั้งหมดด้วยกัน 5 ตัว จากที่ก่อนหน้านี้ เราคาดว่าน่าจะมี 6-7 ตัว เพราะหลายคนในสมัยนั้น ก็คาดการณ์กันว่า อาจจะมีทั้ง Cyborg และ Aquaman เข้ามาเพิ่มเติม แต่หลังจากที่รอกันมานาน ก็ไม่มีการเพิ่มเติมฮีโร่จากค่าย DC เข้ามาอีก นั่นเท่ากับว่า ในเกม RoV จะมีฮีโร่จากค่าย DC อยู่ทั้งหมดด้วยกัน 5 ตัว ได้แก่ Batman, The Joker, The Flash, Wonder Woman, Superman ทีนี้หลายคนอาจจะยังไม่รู้ หรือไม่เข้าใจว่า ฮีโร่จากค่าย DC ทั้ง 5 ตัวนี้ มีข้อดี ข้อเสีย จุดเด่น หรือ ตำแหน่งหน้าที่ที่เหมาะสมในการเล่นแบบไหน ในบทความนี้ ผมจะมาทำการ วิเคราะห์ 5 ฮีโร่ DC ในเกม RoV ให้เข้าใจง่ายๆ แต่ได้เนื้อหาครบถ้วน ว่าสไตล์การเล่นของแต่ละคน เหมาะกับฮีโร่จากค่าย DC ตัวไหน ถึงจะทำให้เล่นออกมาแล้ว เก่งมากที่สุด

วิเคราะห์ 5 ฮีโร่ DC ในเกม RoV แต่ละตัวมีหน้าที่ จุดเด่น และจุดด้อยอย่างไร?

ในปัจจุบัน เกม RoV มีฮีโร่ที่มาจากค่าย DC อยู่ด้วยกันทั้งหมด 5 ตัว ได้แก่ Batman, The Joker, The Flash, Wonder Woman, Superman ซึ่งถ้าเราพิจารณาดูให้ดีๆ จะพบเลยว่า ฮีโร่จากค่าย DC ทั้ง 5 ตัวนี้ ยังคงมีบทบาทในเกม RoV เป็นอย่างมาก ทั้งเป็นตัวที่ยังคงติด META ในเซิฟอยู่ด้วย และหลายๆ ตัวก็ถูกหยิบมาใช้ในการแข่งขันระดับโลก บ่งบอกถึงความเก่งของฮีโร่พวกนี้ ที่เราควรจะศึกษาและทำความเข้าใจเอาไว้

ฮีโร่ DC ในเกม RoV ทั้ง 5 ตัวนั้น เก่งทุกตัวนะครับ อันนี้บอกตามตรง จากการปรับแพทช์ในปัจจุบันนี้ ฮีโร่จากค่าย DC ทุกตัว เก่งมากๆ แต่..ไม่มีตัวไหนเก่งกว่ากันนะครับ เพราะฮีโร่แต่ละตัวก็มีความเก่งเฉพาะทาง ในตำแหน่งเฉพาะของตัวเอง แตกต่างกันไปครับ ดังนั้น ถ้าจะให้ผมฟันธงเลยว่า ใน 5 ตัวนี้ ฮีโร่ตัวไหนเก่งที่สุด คำตอบคือ เก่งทุกตัวครับ ไม่มีตัวไหนเก่งที่สุด และเราคงจะไม่สามารถเอาฮีโร่แต่ละตัวมาต่อสู้เพื่อวัดกันได้ว่า ฮีโร่ตัวไหนตีแรงสุด หรือ เก่งสุด เพราะฮีโร่จากค่าย DC ทั้ง 5 ตัวนั้น ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อให้มันเก่งมากๆ ในตำแหน่งที่มันต้องเล่นในเกม RoV เพื่อให้เข้าใจมากขึ้น ผมจะอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ เลยนะครับ

ฟาร์มป่า
– Batman
– The Flash
– Wonder Woman

ออฟเลน
– Superman
– Wonder Woman
– Batman

แครี่
– The Joker

เลนกลาง
– The Flash
– Wonder Woman

ซัพพอร์ต
– Wonder Woman
– Superman
– Batman

ทีนี้เพื่อให้ผู้เล่นมีความเข้าใจมากขึ้น ว่าตัวเองควรเลือกฮีโร่ตัวไหนจากค่าย DC มาเล่น หรือ ควรลงทุนเก็บเงินในเกมซื้อฮีโร่ตัวไหนมาเล่นดี ก็ให้ดูจาก จุดเด่น และจุดด้อย ของฮีโร่นั้นๆ ซึ่งผมจะสรุปสั้นๆ ง่ายๆ ตามนี้เลยครับ

Batman

Batman ROV
Batman ROV

เด่นที่เรื่องการหายตัว ที่มีคูลดาวน์น้อย เลทเกมหายตัวได้แบบเรื่อยๆ สามารถนำมาเล่นได้ทั้ง ออฟเลน, ฟาร์มป่า และ ซัพพอร์ต เหมาะกับเกมท่ีเจอกับพวกแครี่หรือเมจขาตายเยอะๆ เก่งกับพวกตัวบางๆ แต่แพ้ทางพวกตัวแท็งค์และไฟต์เตอร์ตัวหนาๆ เป็นฮีโร่ต้นเกมถึงกลางเกม คือ เก่งมากๆ ในช่วงต้นเกมถึงกลางเกม สามารถเข้าไปล้วงแนวหลังได้อย่างง่ายดายด้วยการหายตัว

Batman จะแพ้ทางฮีโร่ที่เปิดแมพได้ หรือมีสกิลช่วยในการเปิดแมพ เช่น Lindis, Elsu, Max, Ilumia ฮีโร่พวกนี้จะมีความสามารถในการเปิดแมพได้ค่อนข้างบ่อย ทำให้การซ่อนตัวของ Batman ทำได้ยากและถูกเปิดเผยตำแหน่งอยู่บ่อยๆ โดยภาพรวมมันคือฮีโร่ประเภทแอสซาซินที่ทำดาเมจแบบ Burst Damage รุนแรงมากๆ ชุดเดียวแครี่หายวับไปกับตาได้เลย

Batman เหมาะสำหรับคนที่ชอบความรุนแรงในการทำดาเมจ
Batman เหมาะสำหรับคนที่ชอบความรุนแรงในการทำดาเมจแบบชุดเดียวแตก

The Joker

joker rov
The Joker

แครี่ที่ละลายแท็งค์และตีป้อมได้ดีมากๆ ตัวนึง เพราะ Passive ที่ทำดาเมจจาก %HP ของเป้าหมาย และมีสกิล 2 ที่เอาไว้ป้องกันดาเมจกายภาพได้ทั้งหมดจึงเหมาะจะเอามาแก้ทางพวกแครี่ที่เก่งๆ ทั้งหลาย เช่น Elsu, Hayate, Violet แต่จะแพ้ทางพวกเมจเป็นอย่างมาก เพราะสกิล 2 กันดาเมจเวทไม่ได้เลย และ The Joker ก็เป็นแครี่ขาตาย จึงไม่ชอบเมจสายล้วงเป็นอย่างมาก แต่ไม่กลัวพวกไฟต์เตอร์ หรือ แอสซาซินที่ทำดาเมจกายภาพ เพราะอย่างที่บอก สกิล 2 ของ The Joker สามารถป้องกันดาเมจกายภาพได้ทั้งหมดนั่นเอง

The Joker จะด้อยในเรื่องการจ่ายดาเมจแบบ DPS ก็คล้ายๆ กับ Elsu นั่นแหละครับ เน้นการเติมไฟต์ ทำดาเมจแบบเป็นชุดๆ ดังนั้น ถ้าเจอกับทีมที่มี DPS มากกว่า ก็อาจจะเสียเปรียบได้ จึงควรหยิบ The Joker มาใช้ในเกมที่เหมาะสมจริงๆ เท่านั้น และเนื่องจากมันสามารถแก้ทาง Elsu และ Hayate ได้ เราจึงมักจะเห็นผู้เล่นหยิบ The Joker มาเล่นกันบ่อยมากขึ้นในช่วงนี้

The Flash

The Flash ROV
The Flash

ในปัจจุบัน The Flash ถูกปรับมาให้ฟาร์มได้เร็วมากๆ แต่หลายคนยังไม่รู้และไม่ได้ให้ความสำคัญสักเท่าไหร่ ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้ว นี่เป็นยุคของเมจฟาร์มป่าเลยนะครับ แต่น่าเสียดายที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ยังคงยึดติดอยู่แต่กับตัวฟาร์มเดิมๆ ทำให้หลายคนมองข้าม The Flash ไป จุดเด่นของ The Flash ก็คือ ความสามารถในการเข้าไปล้วงแนวหลังได้ง่ายมากๆ จากระยะไกล โดยเฉพาะพวกแครี่ขาตาย จะแพ้ทาง The Flash เป็นอย่างมาก ยิ่งเกมไหนที่มีฮีโร่ประเภทที่มี CC แนวสตั้น ผลัก ยก ไถ น้อยๆ จะแพ้ทาง The Flash แบบสุดๆ เลยทีเดียว

จุดอ่อนของ The Flash ก็ตามที่บอกไป มันแพ้ทางสกิล CC ประเภททำลายจังหวะ และเปลี่ยน position เช่น สตั้น ผลัก ยก ไถ จับล็อค บอกเลยว่า The Flash แพ้ทาง CC พวกนี้แบบสุดๆ

ตัวของ The Flash เอง เหมาะกับการเล่นทั้งในตำแหน่งเลนกลาง และฟาร์มป่า มีดาเมจเวทที่รุนแรงในช่วงกลางเกมถึงเลทเกม เล่นง่าย คอมโบสกิลไม่ยุ่งยาก แต่จังหวะต้องแม่นยำ เน้นการเข้าทีหลังเพื่อน ถึงจะจ่ายดาเมจได้เต็มๆ และฆ่าศัตรูได้ง่ายๆ

Wonder Woman

Wonder Woman ROV
Wonder Woman

อีกหนึ่งไฟต์เตอร์ยอดนิยมตลอดกาล เก่งที่สุดมาหลายซีซั่นแล้ว เอาไปเล่นได้ทั้ง ออฟเลน, ฟาร์มป่า และซัพพอร์ต ในปัจจุบันถูกเนิฟความสามารถลงมาพอสมควร แต่ก็ยังสามารถนำไปเล่นในตำแหน่งเดิมๆ ที่กล่าวมาได้อยู่เหมือนเดิม โดยเฉพาะตำแหน่งฟาร์มป่า จะได้รับความนิยมค่อนข้างมาก เพราะฟาร์มได้เร็ว และเก่งขึ้นจริงๆ หากเอาไปฟาร์มป่า

จุดเด่นก็คือ ดาเมจที่รุนแรง และความแข็งแกร่ง รวมทั้ง CC ที่มีครบ ทั้งการดึงด้วยแส้จากสกิล 2 และอัลติที่สร้างโล่และสตั้นศัตรูเป็นพื้นที่ได้ อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่การทำดาเมจของ Wonder Woman นั้น มันจะเป็นการคอมโบสกิลแบบเป็นชุดๆ ทำให้ดาเมจรุนแรงก็จริง แต่ขาดความต่อเนื่อง คือ ถ้าคอมโบสกิลหมดชุดแล้ว ฆ่าไม่ได้ หรือ เจอพวกศัตรูที่มี Sustain สูงๆ ฟื้นฟูเก่งๆ จะมีปัญหาทันที เพราะสกิลถูกใช้ไปหมดแล้ว ไม่มีสกิลอะไรให้ใช้ต่อ ถ้าเพื่อนไม่ตามเข้ามาจ่ายดาเมจ ก็อาจจะตกเป็นฝ่ายโดนรุมยำจนตายได้ง่ายๆ ดังนั้น การเล่น Wonder Woman จึงขึ้นอยู่กับทีมด้วย ถ้าเปิดแล้วต้องตาม ถ้าแยกเล่นตัวคนเดียว ไปไม่รอดแน่นอนครับ

Wonder Woman เป็นไฟต์เตอร์ตัวหนา ที่ไม่ว่าจะหยิบไปเล่นในตำแหน่งไหนก็ตาม ต้องการคนมาเติมดาเมจ หรือ ช่วยเข้าไฟต์ด้วย เช่น Wonder Woman ออฟเลน จะอ่อนเรื่องการแยกดัน แต่เก่งเรื่องการเข้าไฟต์ ดังนั้น ถ้าต้องการกลบจุดอ่อนในเรื่องนี้ ก็ต้องให้ตัวฟาร์มป่ามาเติมช่วย Wonder Woman บ่อยๆ และช่วยในเรื่องการแยกดันบ้าง ก็จะทำให้การแยกดันแบบคู่หู ออฟเลน + ป่า ทำได้ดีมากขึ้น เพราะ Wonder Woman จ่ายดาเมจได้รุนแรง แถมยังช่วยแท็งค์ ยืนชน ยืนค้ำให้ตัวฟาร์มป่าได้ด้วยอยู่แล้ว

Superman

Superman ROV
Superman

บุรุษเหล็กที่แข็งแกร่ง ตรงตามคอนเซ็ปในหนังเป๊ะๆ ในเกม Superman ก็ยังคงเป็นตัวปัญหาที่สร้างความลำบากให้กับฝั่งตรงข้ามแบบสุดๆ ได้ง่ายอยู่ดี มีจุดเด่นในเรื่อง ความเร็วในการเติมไฟต์ และการทำลาย position การยืนของศัตรู คือ การไถของ Superman มันสามารถเปลี่ยนตำแหน่งการยืนของศัตรูได้ จากที่ยืนในเขตใกล้ป้อม ยืนยิงฟรีได้สวยๆ ก็โดน Superman ไถออกไปไกลจากป้อมและไปอยู่กลางวงล้อมของศัตรู กลายเป็นโดนฆ่าตายง่ายๆ ซะงั้น ซึ่งนี่แหละครับ คือ ความป่วนของ Superman

จนในปัจจุบัน Superman ติด 1 ใน 6 ของฮีโร่ที่โดนแบนมากที่สุดในแร็งค์ เพราะมันเล่นง่าย แต่ป่วนเกมได้ดีมากๆ นั่นเอง เพราะผู้เล่นส่วนใหญ่ ไม่พร้อมที่จะรับมือกับ Superman นั่นเองครับ

จุดอ่อนของ Superman ก็คือ CC ประเภท สตั้น ผลัก ไถ พวกนี้นี่แหละครับ รวมทั้งการสโลว์ที่มันสโลว์ได้หนักๆ ด้วย เพราะจะทำให้ Superman เครื่องตก ไม่สามารถขึ้นบินได้ ทำให้ตกเป็นเป้านิ่ง จ่ายดาเมจอะไรไม่ได้เลยนั่นเอง ดังนั้น ถ้าทีมฝั่งตรงข้ามเลือกเล่นฮีโร่ที่มี CC น้อยๆ มาเล่น การหยิบ Superman จะทำให้ทีมเราได้เปรียบแบบสุดๆ ไปเลยนั่นเองครับ

ความโหดของ Superman ก็คือ แม้ว่าจะออกแต่ไอเท็มป้องกัน ก็ยังทำดาเมจได้รุนแรงอยู่ดี และการที่ Superman ออกแต่ไอเท็มป้องกัน จะทำให้ตัวของ Superman หนามากๆ แครี่หรือเมจโจมตีใส่แล้วไม่ตายง่ายๆ จึงไม่สามารถหยุดการเข้าไปไถ หรือ เข้าไปล้วงของ Superman ได้นั่นเองครับ

ค่อนข้างจะยาวไปสักนิดนะครับ สำหรับการ วิเคราะห์ 5 ฮีโร่ DC ในเกม RoV แต่ผมอยากจะอธิบายเนื้อหาทุกอย่างให้ครบถ้วนครับ เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจของทุกท่าน ผมเชื่อว่า หลังจากที่ทุกคนได้อ่านมาจนถึงตรงนี้แล้ว ก็น่าจะมองเห็นแล้วล่ะว่า ฮีโร่ตัวไหนเข้ากับสไตล์การเล่นของตัวเองมากที่สุด หรือ เป็นฮีโร่ที่อยู่ในตำแหน่งที่ตัวเราเองเป็นเมนอยู่แล้ว เช่น ถ้าเราเล่นแต่แครี่ ก็แน่นอนล่ะว่า เราต้องเลือกลงทุนกับ The Joker อย่างแน่นอน หรือ ถ้าเราเล่นเมจเลนกลางตลอด ก็ควรต้องเล็ง The Flash เอาไว้อยู่แล้ว

ส่วนใครที่เล่นในตำแหน่งที่หลากหลาย เช่น ซัพพอร์ต, ป่า, ออฟเลน เราก็อาจจะพิจารณาจากความยากในการเล่น, รูปแบบการทำงานสกิลของฮีโร่แต่ละตัว เพื่อพิจารณาลงทุนซื้อมาไว้ครอบครอง เพราะแต่ละคนก็อาจจะถนัดไม่เหมือนกัน บางคนไม่ชอบเล่น Superman เพราะเมื่อยนิ้ว ก็อาจจะไปลงทุนกับ Wonder Woman แทน หรือบางคนสาย Solo ชอบเล่นซัพพอร์ตที่เป็นตัวทำดาเมจ เน้นฆ่าเป็นหลักตั้งแต่ต้นเกม ก็อาจจะหันไปสนใจ Batman ก็ได้เช่นกัน มันขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนด้วยครับ

สำหรับ Capheny ไม่ใช่ฮีโร่ DC นะครับ เพียงแต่ Capheny ได้รับสกินใหม่ของ Harley Quinn ของทาง DC ก็เท่านั้นเองครับ

หวังว่าข้อมูลทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะครับ ขอให้เล่นเกม RoV อย่างมีความสุขนะครับทุกคน และอย่าลืมเข้าไปพูดคุยกับผมบ้างในเพจเฟสบุ๊ค RoV Thailand Return นะครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีเล่น Wukong RoV ให้มีดาเมจแรงตั้งแต่ช่วงกลางเกม ตบร่วงทุกตัว คริทีมีร้อง
เรื่องถัดไปสรุป RoV แพทช์ใหม่ 23 ธ.ค. 64 ปรับสมดุล 8 ฮีโร่ เป็นการปรับเล็กๆ แต่ส่งผลกับการเล่นพอสมควร