วิเคราะห์ Leviathan กับ Mantle of Ra อันไหนแรงกว่ากัน หลังปรับแพทช์ใหม่ ROV สกิลติดตัวมันแตกต่างกันแล้วนะ

หลังจากที่มีการปรับเปลี่ยน แผนที่ 3.0 ของเกม ROV เป็นต้นมา ก็ทำให้ฮีโร่ที่เคยใช้ไอเท็มแบบเพิ่ม สกิลติดตัวเป็น 2 เท่า หรือ Passive Damage อย่างเช่น Leviathan กับ Mantle of Ra ก็หายไป เพราะส่วนใหญ่ ก็รู้แล้วว่า ไอเท็มทั้งสองชิ้นนี้ ไม่สามารถใส่ร่วมกันได้อีกแล้ว ทีนี้ มันก็เลยเกิดคำถามขึ้นมาว่า แล้วฮีโร่หลายๆ ตัว ที่จำเป็นต้องใช้ไอเท็มประเภทมีสกิลติดตัวแบบ เผาดาเมจเวทรอบตัวแบบนี้ ควรจะเลือกใช้ไอเท็มชิ้นไหนดีล่ะ เพราะมันต้องเลือกแล้วไง ว่าต้องใช้เพียงแค่ชิ้นเดียว วันนี้ ผมมีคำตอบให้ครับ โดยผมจะทำการ วิเคราะห์ Leviathan กับ Mantle of Ra ให้เลยว่า ไอเท็มชิ้นไหน ให้อะไรกับฮีโร่บ้าง เหมาะกับฮีโร่ตัวไหน และ ไอเท็มชิ้นไหน เผาได้แรงกว่ากัน

วิเคราะห์ Leviathan กับ Mantle of Ra และหลักการเลือกใช้ ว่าควรใช้ชิ้นไหน กับฮีโร่ตัวไหน?

ไอเท็มทั้งสองชิ้นนี้อย่าง Leviathan และ Mantle of Ra แม้จะมีรูปแบบการทำงานของสกิลติดตัวที่เหมือนกัน นั่นก็คือ เผาศัตรูรอบตัวเป็นดาเมจเวท ทุกๆ 1 วินาที ก็ตาม แต่ความแรงของดาเมจที่ทำได้ จะแตกต่างกันไปครับ ตรงนี้สำคัญมากๆ ที่ผู้เล่นทุกคน จะต้องทำความเข้าใจเอาไว้

Leviathan
Leviathan

Leviathan จะทำดาเมจเวทรอบตัว หรือ เผาศัตรูรอบตัวเป็นดาเมจเวท ที่ค่อนข้างคงที่ อยู่ที่ราวๆ 104 – 150 แค่นั้น ( เพิ่มทุก 5 หน่วยต่อเลเวล ) ซึ่งจากการทดสอบ พบว่า สูงสุด มันก็ได้เท่าที่บอก คือ ประมาณ 150 หน่วยความเสียหายเวท ต่อวินาทีเท่านั้นเอง

Leviathan จะทำดาเมจเวท ได้แค่ 100+ นิดๆ เท่านั้น
Leviathan จะทำดาเมจเวท ได้แค่ 100+ นิดๆ เท่านั้น

ซึ่งมันค่อนข้างจะเบา เมื่อเทียบกับ Mantle of Ra เลยนะครับ เพราะอย่างที่บอกไปแล้วว่า แม้มันจะเผาศัตรูรอบตัวเป็นดาเมจเวทเหมือนกัน แต่รูปแบบการคำนวนดาเมจเวทของมัน แตกต่างกันแล้วครับ

Mantle of Ra new
Mantle of Ra

นั่นคือ Mantle of Ra จะทำดาเมจเวทรอบตัว หรือ เผาศัตรูรอบตัวเป็นดาเมจเวท 140 – 288 (หรืออาจจะ 300 เลยด้วยซ้ำ) หรือพูดง่ายๆ ก็คือ มันจะเผาศัตรูเป็นดาเมจเวท 2% ของ HP สูงสุด นั่นแปลว่า ยิ่งฮีโร่ของเรา มี HP สูงมากเท่าไหร่ ดาเมจเวทที่เผารอบตัว ก็จะยิ่งแรงมากขึ้นเท่านั้น

Mantle of Ra จะทำดาเมจได้ 140+ ซึ่งถือว่า เยอะกว่า Leviathan มากเลยทีเดียว
Mantle of Ra จะทำดาเมจได้ 140+ ซึ่งถือว่า เยอะกว่า Leviathan มากเลยทีเดียว

พูดง่ายๆ ก็คือ ถ้าจะว่ากันด้วยเรื่องของความแรง ถ้าเป็นฮีโร่ประเภทแท็งค์ หรือ ไฟต์เตอร์ตัวหนาๆ ที่มี HP สูงๆ ก็ต้องบอกว่า เอา Mantle of Ra มาใส่ จะแรงกว่า เอา Leviathan มาใส่อย่างแน่นอนครับ จนอาจจะเรียกได้ว่า ถ้าเล่นแท็งค์ออฟเลน ก็ไม่ควรใช้ไอเท็มฟาร์มป่าอย่าง Leviathan อีกต่อไปแล้วครับ เพราะต้องเสียเวลาเก็บบัพมอนสเตอร์ป่า เพื่อเพิ่ม HP และดาเมจเวทที่เผารอบตัวก็ยังเบาอีกด้วย

ยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจน ต่อไปนี้สำหรับ Xeniel, Taara, Roxie ควรจะต้องออกเป็น Mantle of Ra เท่านั้นนะครับ ถึงจะแรงจริงๆ และแรงมากๆ ด้วย ไม่ควรใช้เป็น Leviathan อีกต่อไปแล้ว เพราะมันช้าและได้ดาเมจเวทที่เผารอบตัวเบาเกินไปครับ เพราะยังไงก็ตาม แท็งค์ทั้งสามตัวนี้ ต้องเน้นที่ไอเท็มป้องกัน และเพิ่ม HP ของตัวเอง ให้สูงมากที่สุดอยู่แล้ว ดังนั้น เมื่อมี HP สูงๆ ก็จะเพิ่มความแรงให้กับดาเมจเวทที่เผารอบตัว จากสกิลติดตัวของ Mantle of Ra ไปในตัวอยู่แล้วครับ

ทีนี้ก็เลยเกิดคำถามว่า อ้าว.. แล้วแบบนี้ Leviathan มันเหมาะกับฮีโร่ตัวไหนกันบ้างล่ะเนี่ย เพราะในเมื่อมันไม่เหมาะกับแท็งค์ที่เลือดเยอะๆ อีกต่อไปแล้ว มันจะไปเหมาะกับฮีโร่ตัวไหนบ้างล่ะ?

Leviathan จะเหมาะกับฮีโร่ประเภท ไฟต์เตอร์ที่มีฐานเลือดไม่สูงมาก แต่ต้องการความหนาของตัวให้มากขึ้นและอยากได้สกิลติดตัว ประเภทเผาดาเมจเวทรอบตัวเพิ่มเข้ามา เพื่อช่วยให้การเคลียร์ครีปทำได้ง่ายมากขึ้น เช่น Zephys, Zanis, Airi หรือ Amily แบบนี้ก็ยังได้อยู่ครับ แต่โดยความเป็นจริง เราคงได้เห็นฮีโร่ในตำแหน่งแท็งค์ใช้ Leviathan กันน้อยลงอย่างแน่นอนครับ

ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าเราดูที่ค่า Stat พื้นฐาน ที่เราจะได้จากไอเท็ม เมื่อเทียบกันแล้ว ระหว่าง Leviathan กับ Mantle of Ra ก็จะเห็นได้ว่า Mantle of Ra ก็ยังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากกว่าอยู่ดีครับ

Leviathan จะให้เกราะมาเลย 300 หน่วย และจะให้พลังชีวิต โดยต้องสะสมบัพ สูงสุด 30 ครั้ง ซึ่งถ้าเราฆ่ามอนสเตอร์ป่าได้ครบ 30 ตัว (ซึ่งใช้เวลานานมากๆ จนอาจจะเรียกได้ว่า ต้องเลทเกมแบบสุดๆ เลยทีเดียว) ก็จะได้พลังชีวิตเพิ่มมาแค่ 1,500 หน่วย แค่นั้นเองครับ ( แปลว่า ถ้ายังไม่ได้ฆ่าครีปป่าเลยสักตัว ก็จะได้แต่เกราะ ไม่ได้เพิ่ม HP อะไรขึ้นมาเลยนะครับ ถ้าฆ่าได้ตัวนึง ก็เพิ่ม HP มาได้แค่ 50 หน่วยเท่านั้น )

ในขณะที่ Mantle of Ra จะให้พลังชีวิตมาเลย 1,000 หน่วย กับเกราะอีก 200 หน่วย รวมทั้งยังมีอัตราฟื้นฟู 60 HP/5 วินาที เข้ามาอีกด้วย เรียกได้ว่า ให้มาครบทุกอย่าง ที่แท็งค์ต้องการ และไม่ต้องรอเวลาที่จะต้องสะสมบัพเพื่อเพิ่ม HP ให้กับฮีโร่อีกด้วย

จากที่ผมได้ทำการ วิเคราะห์ Leviathan กับ Mantle of Ra มาทั้งหมดนี้ จะเห็นได้เลยว่า ไอเท็ม Mantle of Ra จะตอบโจทย์แท็งค์โรมมิ่ง หรือ แท็งค์ออฟเลน มากที่สุดนะครับ เพราะไม่ต้องเสียเวลามานั่งฆ่าครีปป่า เพื่อสะสมบัพเพื่อเพิ่ม HP ให้กับตัวเอง และยังได้ความแรงจากการเผาเป็นความเสียหายเวท ที่มากขึ้น ตามจำนวน HP ของฮีโร่ที่สวมใส่อีกด้วย เรียกได้ว่า Mantle of Ra ตอบโจทย์แท็งค์ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวครับ และสามารถใส่แทน Leviathan ได้เลย ใครที่ยังจัดเซ็ตไอเท็มแบบเดิม ก็ให้รีบเปลี่ยนเซ็ตไอเท็มซะนะครับ เพราะ Leviathan มันไม่ค่อยน่าใช้สำหรับแท็งค์อีกต่อไปแล้วครับ ถ้าไม่ใช่ตำแหน่งฟาร์มป่า ไม่แนะนำให้หยิบ Leviathan มาใช้เลยครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้การคอลกันในเกม ROV สำคัญแค่ไหนและจำเป็นมากน้อยแค่ไหน เรื่องเล็กๆ ที่ทุกคนมองข้ามไป
เรื่องถัดไปการเคลียร์ครีปในเลน ต้องเคลียร์กี่เวฟ ถึงจะปลอดภัยที่สุด เรื่องเล็กๆ ที่ผู้เล่น ROV ส่วนใหญ่ไม่รู้