สอนเล่น Roxie โรมมิ่ง แท็งค์สุดแกร่งในเกม ROV ลากกองไฟยาว 8 เมตร ศัตรูหนีกันหมด

Roxie เป็นฮีโร่ประเภทแท็งค์ที่แข็งแกร่งมากๆ ในช่วงซีซั่นหลังๆ ที่ผ่านมา เราจะเห็น Roxie มีบทบาทกับการเล่นในตำแหน่ง ออฟเลน และ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต มากเป็นพิเศษ นั่นเพราะว่า ตัวของมันในช่วงเลทเกม แข็งแกร่งจนโอเว่อร์ คือ หนาจัดๆ ไม่ต่างจาก Toro เลยทีเดียว ยิ่งไปกว่านั้น Roxie ยังมีอัลติที่จับล็อคศัตรู ลากมาให้ฆ่า หรือ ลากเข้าป้อมฝ่ายเราให้ป้อมยิงได้อีกด้วย มันจึงเป็นฮีโร่ที่เล่นง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่ และเก่งมากๆ ในการยืนค้ำให้เพื่อน แม้ว่าในการปรับแพทช์ครั้งก่อนๆ จะโดนเนิฟสกิล 2 ทำให้โล่บางลงไป แต่ก็ไม่ได้มีผลอะไรมากมายนัก เพราะดันมีการบัพพลังแฝง Explosive Shield เข้ามา ก็เลยทำให้ Roxie ไม่ได้อ่อนลง แถมยังแข็งแกร่งมากขึ้นอีกด้วย ดังนั้น ในบทความนี้ ผมก็จะมา สอนเล่น Roxie โรมมิ่ง ว่าต้องเล่นยังไงให้แข็งแกร่ง และมีประโยชน์ ช่วยให้เพื่อนร่วมทีมเล่นง่ายมากที่สุด

Roxie เป็นแท็งค์ที่แข็งแกร่งมากๆ ตายยาก และจับล็อคศัตรูลากเข้ามาให้เพื่อนรุมฆ่าได้
Roxie เป็นแท็งค์ที่แข็งแกร่งมากๆ ตายยาก และจับล็อคศัตรูลากเข้ามาให้เพื่อนรุมฆ่าได้

สอนเล่น Roxie โรมมิ่ง : แนวทางการเล่น และ รูน ไอเท็ม พลังแฝง สกิลชาเลนเจอร์

เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายที่สุด ผมจะทำการอธิบายแบบมัดรวมกันไปเลยทั้ง รูน ไอเท็ม พลังแฝง สกิลชาเลนเจอร์ และแนวทางการเล่นนะครับ เพราะมันจำเป็นต้องอธิบายให้สอดคล้องกันไป จะทำให้เห็นภาพได้ชัดเจนมากที่สุด

ก่อนอื่นเลย เราควรจะมาทำความเข้าใจในเรื่องที่สำคัญๆ เกี่ยวกับ Roxie กันก่อนดีกว่านะครับ จะได้รู้ว่า Roxie มันมีจุดเด่นอะไรที่เราควรจะหยิบมาใช้ได้บ้าง

สายการเล่นของ Roxie

การเล่น Roxie ในปัจจุบัน เราจะแบ่งสายการเล่นออกได้เป็น 3 สายหลักๆ ได้ ดังนี้

1. Roxie โรมมิ่ง
2. Roxie ออฟเลน สายดาเมจ
3. Roxie ออฟเลน สายแท็งค์

แต่ไม่ว่าจะเล่นสายไหน ก็จะใช้หลักการในการออกไอเท็มแบบเดียวกัน นั่นก็คือ เน้นที่การออกไอเท็มป้องกัน หรือ เวทก็ได้ แต่สุดท้ายจะไปเน้นที่การเพิ่ม HP ให้กับ Roxie ให้มากที่สุด เพราะอะไร?

เพราะ Passive ของ Roxie ก็คือ “ทุก 40 หน่วยของ HP สูงสุด จะเพิ่มพลังเวทให้ Roxie 1 หน่วย” ดังนั้นยิ่ง Roxie มี HP มากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีพลังเวทแรงมากขึ้นไปด้วย ยังไม่พอ ตัวคูณดาเมจส่วนใหญ่ หรือ ขนาดของโล่จากสกิล 2 จะมาจาก HP สูงสุดของ Roxie เป็นหลัก ดังนั้น ถ้าอยากให้สกิล 2 มีโล่ที่หนาขึ้น หรืออัลติดาเมจแรงขึ้น ก็ต้องเน้นการเพิ่ม HP ให้กับ Roxie เป็นหลักนั่นเอง

นั่นก็แปลว่า ไม่ว่าจะเล่น Roxie ในตำแหน่งใดๆ ก็ตาม เราก็จะใช้หลักการออกไอเท็มที่ดีที่สุดสำหรับ Roxie เหมือนกันหมด นั่นก็คือ การเน้นไปที่ไอเท็มป้องกันเพื่อเพิ่ม HP ให้กับ Roxie ให้มากที่สุด เพื่อใช้ประโยชน์จาก Passive ของ Roxie นั่นเอง

ถามว่า เซ็ตไอเท็มของ Roxie ในตำแหน่งโรมมิ่ง กับ ออฟเลน มีความแตกต่างกันมากน้อยเพียงใด ก็ต้องตอบว่า ไม่แตกต่างกันครับ เพราะไม่ว่าจะเล่น Roxie ในตำแหน่งไหน สิ่งที่ต้องเอามาใช้เป็นหลักเลยก็คือ หลักการออกไอเท็มแก้ทางฝั่งตรงข้าม นั่นเองครับ เพราะ Roxie เป็นแท็งค์ การออกไอเท็มนอกจากจะเน้นที่การเพิ่ม HP แล้ว ต้องเน้นทำให้ได้รับดาเมจจากศัตรูเบาลงด้วย เช่น ถ้าศัตรูมีตัวทำดาเมจเวทเยอะ เราก็รีบออกไอเท็มกันเวทมาให้เร็วกว่าไอเท็มป้องกันกายภาพ อะไรประมาณนี้ เดี๋ยวผมจะทำข้อมูลเรื่อง การออกไอเท็มแก้ทาง มาแนะนำให้เพิ่มเติมหลังจากนี้นะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น

Roxie ตอนเลทเกม จะแข็งแกร่งสุดๆ
Roxie ตอนเลทเกม จะแข็งแกร่งสุดๆ เอาลงยากมากๆ สามารถวิ่งตรงๆ เข้าไปเล่นงานเมจ หรือแครี่ที่ยืนแอบหลังป้อมได้เลย เมจ กับแครี่ ถ้าโดนเล่นงาน มีโอกาสตายก่อนแน่นอน เพราะ Roxie ตัวหนา เลือดเยอะแบบสุดๆ

สำหรับสายการเล่นของ Roxie ในปัจจุบัน ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ก็คือ ตำแหน่ง ออฟเลน และ โรมมิ่ง ได้รับความนิยมมากพอๆ กันครับ โดยตำแหน่งออฟเลน จะได้รับความนิยมมากกว่านิดนึง แต่ความมันส์ หรือ ความเร้าใจตอนเล่นจริงๆ จะอยู่ที่ตำแหน่งโรมมิ่งเป็นหลักครับ เพราะได้ปะทะกับศัตรูบ่อยนั่นเอง

แนวทางการเล่นของ Roxie ทั้ง 3 สาย ไม่ได้แตกต่างกัน นั่นคือ เล่นแบบรออัลติ มีอัลติเมื่อไหร่ ก็หาจังหวะเข้าไปจับล็อคศัตรูมาให้เพื่อนฆ่าได้เลย ตอนที่ยังไม่มีอัลติ ก็อย่าเดินแหลม เดินล้ำหน้า เพราะ Roxie ที่ไม่มีอัลติ มันก็ไม่ได้น่ากลัวอะไรครับ ดังนั้น ถ้ายังไม่มีอัลติ ก็ให้เดินประกบแครี่ เมจ เพื่อป้องกันตัวล้วงไปก่อน แต่พอมีอัลติแล้ว จะเดินห้าว หรือ จะดักพุ่มไม้เพื่อรอจับล็อคศัตรู ก็สามารถทำได้สบายๆ แล้วครับ หลักการเล่น Roxie ก็มีง่ายๆ แค่นี้ ที่สำคัญคือ หลีกเลี่ยงการไปไหนมาไหนคนเดียวถ้ายังไม่แน่ใจ เพราะ Roxie เป็นแท็งค์ขาตาย และสกิลชาเลนเจอร์อย่าง Sprint หรือ Flicker จะมีเอาไว้ใช้เพื่อเข้าไปบวก หรือ เข้าไปจับล็อคเป้าหมาย การเอามาใช้เพื่อหนี มันไม่ค่อยจะคุ้มค่าสักเท่าไหร่ ดังนั้น อย่าไปไหนมาไหนคนเดียวโดยไม่จำเป็น Roxie เป็นแท็งค์ ก็ควรเดินกับตัวทำดาเมจ ถ้าไม่มีตัวทำดาเมจเดินด้วย ก็อย่าไปในจุดที่เสี่ยงเกินไป จนถอยออกมาไม่ได้ เพราะ Roxie แม้จะตัวหนามากๆ แต่หากโดนรุมโจมตีหนักๆ จากศัตรูหลายๆ ตัวก็ตายได้ง่ายๆ เช่นกันนะครับ

Roxie มีจุดด้อยในเรื่องอะไร?

Roxie มีจุดอ่อนอยู่ 3 อย่างด้วยกัน นั่นคือ

1. ดาเมจเวท
2. ระยะการโจมตีที่ไกลกว่า
3. ฮีโร่ประเภทวิบวับ

อธิบายแบบมัดรวมก็คือ Roxie เป็นฮีโร่ขาตาย เดินได้ช้า และมีสกิลป้องกันตัวเองน้อย ช่วงต้นเกมแม้จะเป็นแท็งค์แต่ก็อ่อนแอเมื่อเจอดาเมจเวท จนกว่าจะมีไอเท็มกันเวทชิ้นใหญ่อย่าง Medallion of Troy หรือ Gaia’s Standard มาใส่ Roxie จะอ่อนแอต่อดาเมจเวท หากโดนดาเมจเวทรุมกระหน่ำใส่เยอะๆ เลือดจะลดหายอย่างรวดเร็ว จนรู้สึกว่าตัวบางแบบสุดๆ ทันที รวมทั้ง แครี่ที่โจมตีระยะไกล และดาเมจแรง Roxie จะแพ้ทางแครี่พวกนี้มากๆ รวมทั้งพวกที่มีสกิลวิบวับๆ เช่น Eland’orr, Nakroth พวกนี้จะสามารถโจมตีใส่ Roxie ได้อย่างฟรีๆ โดยเฉพาะ Eland’orr เป็นทั้งตัววิบวับ เป็นทั้งแครี่ และทำดาเมจเวทได้ด้วย มันจึงเป็นอะไรที่ Roxie แพ้ทางเป็นอย่างมาก หากเจอกันแบบตัวต่อตัว

ถามว่า จุดอ่อนที่กล่าวมา ทำให้การเล่น Roxie ยากมากน้อยแค่ไหน? ก็ต้องตอบว่า มันขึ้นอยู่กับทีมครับ ถ้าเล่น Roxie แล้วเดินคนเดียว ก็จะแพ้เพราะจุดอ่อนทั้งหมดที่กล่าวมา แต่ถ้า Roxie เดินโดยมีเมจ และแครี่ คอยยิงคุ้มกัน จุดอ่อนทั้ง 3 ข้อนี้ จะหายไปทันทีครับ นั่นแปลว่า Roxie จะเก่งหรือไม่ อยู่ที่ตัวทำดาเมจว่าจะเดินตามมาคอยยิงคุ้มกันหรือไม่นั่นเอง ฝั่งตรงข้ามอาจจะเลือกฮีโร่ที่แก้ทาง Roxie ได้ คือ มีแครี่ยิงไกล, มีตัวทำดาเมจเวททั้งเลนกลางและฟาร์มป่า แต่จะไม่ได้ทำให้ Roxie เล่นยากอะไรมากมาย เพราะ Roxie มีเพื่อนที่เป็นตัวทำดาเมจอย่าง เมจ และแครี่ คอยเดินตาม และพร้อมที่จะโจมตีใส่ศัตรูเพื่อช่วยเหลือ Roxie ดังนั้น หากศัตรูยอมเทสกิลมาลงกับ Roxie ทั้งหมด ก็จะทำให้เมจกับแครี่ที่เดินกับ Roxie มีโอกาสได้ยิงฟรี และฆ่าศัตรูพวกนั้นได้อย่างสบายๆ เพราะศัตรูพวกนั้นเสียสกิลแรงๆ ใส่ Roxie ไปหมดแล้ว ไม่มีสกิลที่รุนแรงมาตอบโต้ใส่เมจ กับแครี่ที่อยู่ฝั่งเดียวกับ Roxie นั่นเอง

แต่ปัญหาก็คือ ส่วนใหญ่คนที่เล่นเมจ กับแครี่ เวลา Solo Rank มักจะไม่เดินตาม Roxie ซึ่งอันนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งจุดอ่อนในการเล่น Roxie แบบ Solo Rank ใช่มั้ยล่ะ? ถ้าเจอแบบนี้ เค้าไม่เดินตามเรา เราก็เดินตามเค้าแทนละกัน เพียงแต่ต้องเลือกหน่อยว่า จะเดินตามตัวไหนก็ขึ้นอยู่กับว่า เมจ กับแครี่ คนไหนเล่นเก่งกว่ากัน เราต้องเดินตามสนับสนุนคนที่เล่นเก่ง คนที่เอาแต่แจก เล่นไม่เป็นเหมือนคนเพิ่งมาฝึกเล่น เราไม่ควรเดินตาม นอกจากปกป้องไม่ได้แล้ว จะกลายเป็นการพาไปตายเป็นคู่แทนอีกด้วย

การใช้อัลติของ Roxie

อีกหนึ่งเรื่องเล็กๆ ที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ยังไม่รู้ หรืออาจจะรู้แต่ผิวเผิน ไม่ได้เข้าใจอะไรมากมายนัก คำถามแรกเลยก็คือ อัลติของ Roxie ถูกยกเลิกได้หรือไม่? คำตอบก็คือ ยกเลิกได้ในกรณีเดียวก็คือ สกิลชาเลนเจอร์ Purify

บอกกันตรงนี้เลยว่า อัลติของ Roxie มีเพียงสกิลชาเลนเจอร์ Purify เท่านั้นที่สามารถกดใช้แล้ว ล้างได้ หลุดจากอัลติทันที ส่วนสกิล Cleansing ที่เป็นออฟชั่นของ ไอเท็มซัพพอร์ต (หรือที่เรียกกันว่า สกิลล้างสถานะ) ล้างการจับของอัลติ Roxie ไม่ได้

ส่วนอัลติของ Kil’Groth ก็ล้างการจับของอัลติ Roxie ไม่ได้ ยกเว้นว่า Kil’Groth จะกดใช้อัลติในจังหวะก่อนที่ Roxie จะใช้อัลตินิดเดียว ถ้าเป็นแบบนั้น Roxie ก็จะจับ Kil’Groth ไม่ได้นั่นเอง เพราะอัลติของ Kil’Groth มันป้องกันสถานะได้ ต้องกดใช้ก่อน แต่ถ้าโดนจับแล้วกดใช้อัลติ ก็ล้างอะไรไม่ได้นะครับ โดน Roxie ลากไปยำเหมือนเดิม

สิ่งสำคัญที่คนเล่น Roxie ต้องรู้และเข้าใจเอาไว้ก็คือ อัลติของ Roxie นั้น ถ้าจะจับให้ได้ผลดีที่สุด ก็ต้องจับแบบระยะใกล้มากๆ กับเป้าหมาย หรือ ยืนชิดกับเป้าหมายเลยก็ได้ เพราะจะทำให้จับล็อคศัตรูได้นานมากถึง 2.5 วินาที แต่ถ้าใช้อัลติจับศัตรูจากระยะไกลจะจับล็อคศัตรูได้แค่ 1.5 วินาทีเท่านั้น (เรื่องนี้โคตรจะสำคัญเลยครับ แต่ผู้เล่นส่วนใหญ่ไม่รู้ และมุ่งมั่นแค่ขอให้จับโดนอย่างเดียว โดยไม่ได้สนใจเลยว่า ต้องจับในระยะใกล้ หรือระยะไกล ซึ่งผลของการโดนจับมันแตกต่างกันชนิดที่พลิกไฟต์ พลิกเกมได้เลยนะครับ)

อัลติของ Roxie ต้องใช้ในระยะประชิด ถึงจะจับล็อคได้นานที่สุด
อัลติของ Roxie ต้องใช้ในระยะประชิด ถึงจะจับล็อคได้นานที่สุด

เรื่องนี้มีผลมากๆ นะครับ เพราะมันเป็นตัวกำหนดแนวทางการเล่นของ Roxie เลยนะครับ ทั้งสกิลชาเลนเจอร์ และจังหวะการเล่น เพราะนั่นแปลว่า เราต้องทำยังไงก็ได้ให้ Roxie เข้าไปถึงตัวเป้าหมายแบบที่ใกล้ชิด แนบสนิทตัวติดกันมากที่สุด แล้วค่อยกดใช้อัลติ เพื่อทำให้สามารถจับล็อคศัตรูได้นานมากที่สุด 2.5 วินาที ในเกม ROV การสตั้นเป้าหมาย หรือ ล็อคไม่ให้เป้าหมายขยับได้ 2.5 วินาทีนี่ ถือว่า นานมากนะครับ แถมยังเป็นการจับล็อคที่เคลื่อนที่ได้อีกด้วย จึงมีผลกับการเล่นเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่า ถ้ามีเพื่อนที่เป็นตัวทำดาเมจเดินไปกับ Roxie ด้วย ทุกการจับด้วยอัลติของ Roxie ก็คือ 1 Kill แบบชัวร์ๆ เลยทีเดียว จับตัวไหนได้ก็ตายแน่นอน

ดังนั้น เวลาที่ใช้ Flicker เข้าไปอัลติที่เป้าหมาย ก็ต้อง Flicker เข้าไปให้ถึงตัวเป้าหมาย พอใช้อัลติจับล็อคแล้ว จะได้จับล็อคนาน 2.5 วินาทีเต็มๆ หรือ หากใช้ Sprint วิ่งเข้าไป ก็ต้องวิ่งเข้าไปให้แนบชิด หรือติดกับตัวเป้าหมายซะก่อน แล้วค่อยกดใช้อัลติ ไม่ต้องกลัวว่า เป้าหมายจะหนีได้ เพราะเมื่อเรากด Sprint แล้ว ก็รอจังหวะตอนที่เกือบจะถึงตัวเป้าหมายก่อน แล้วค่อยกดใช้สกิล 2 มันจะทำให้ Roxie วิ่งเร็วขึ้น และศัตรูที่โดนสกิล 2 ของ Roxie จะวิ่งช้าลง ทำให้จังหวะการใช้อัลติแม่นยำขึ้นเพราะเป้าหมายติดสโลว์นั่นเอง

ทริคการใช้อัลติในแร็งค์สูงๆ เวลาที่เราเจอกับศัตรูที่เล่นเก่งๆ พวกนี้มักจะระวังตัวสูง และมีชั้นเชิงพอตัว การที่เราเอา Roxie วิ่งเข้าไปตรงๆ พอถึงตัวศัตรูหรือใกล้ๆ ศัตรูในจังหวะแรก ก็กดใช้อัลติเลย แบบนั้นศัตรูมักจะหลบได้ครับ เพราะมันตรง และง่ายเกินไป ในเมื่อเราเจอศัตรูที่ช่ำชอง มีชั้นเชิง เราก็ต้องเล่นให้มี “ชั้นเชิงยิ่งกว่า” ด้วยการเปิดไฟวิ่งเข้าไปจนถึงตัวศัตรูแล้ว อย่าเพิ่งกดใช้อัลติ ให้เอาตัวเข้าไปแนบ ตีปกติใช้สกิล 1 เผาศัตรูไปเรื่อยๆ ศัตรูจะพยายามวิ่งหลบไปมาเพื่อหลบอัลติ แต่เราก็ยังไม่ยอมใช้อัลติสักที จนศัตรูคิดว่าเราไม่มีอัลติ ก็เริ่มหันหลังวิ่งหนีตรงๆ นั่นแหละครับ จังหวะที่เราจะกดใช้อัลติ เพราะศัตรูจะไม่ได้โยกตัว ซิกแซกหลบอีกแล้ว ทำให้โดนจับได้แบบ 100% ไม่มีพลาด และที่สำคัญ เข้ากับเงื่อนไขทริคการจับของ Roxie คือ จับในระยะใกล้ ตัวประชิดติดกัน ทำให้จับได้นานมากๆ ใครที่ชอบเล่น Roxie ต้องฝึกการใช้ชั้นเชิงแบบนี้ให้ชำนาญครับ รับรองได้ว่า จับตายๆ ได้ทุกตัวแน่นอน

รูน ไอเท็ม พลังแฝง สกิลชาเลนเจอร์

เซ็ตไอเท็ม รูน พลังแฝง Roxie ROV ในตำแหน่งโรมมิ่ง
เซ็ตไอเท็ม รูน พลังแฝง Roxie ROV ในตำแหน่งโรมมิ่ง

รูนที่เหมาะสมของ Roxie ก็ควรจะเป็น Golden Body, Spirit, Prowess ถ้าใช้ Protect ในบางครั้งมันอาจจะทำให้วิ่งช้าเกินไปครับ แม้ว่า Protect จะให้ในเรื่องความแข็งแกร่ง แต่จากที่ผมได้แนะนำไปแล้วทั้ง 3 ข้อก่อนหน้านี้ ก็จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า Roxie ต้องการความเร็วในการเคลื่อนที่เป็นอย่างมาก เพราะมันต้องเข้าถึงตัวเป้าหมายให้เร็วที่สุด เพื่อใช้อัลติในการจับล็อค และตัวของ Roxie ไม่มีสกิลสำหรับหนี ต้องใช้ความเร็วในการเคลื่อนที่นี่แหละ สำหรับเดินเกม หนี หรือ บุก ความเร็วเคลื่อนที่มีผลกับการเล่น Roxie ทุกๆ รูปแบบ

สำหรับไอเท็มของ Roxie นั้น จะไม่ตายตัว แต่จะมีไอเท็มหลักอยู่เพียงแค่ชิ้นเดียวเท่านั้น นั่นก็คือ เกราะไฟ หรือ Mantle of Ra นอกนั้นอีก 5 ชิ้น สามารถปรับเปลี่ยนได้หมด ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แม้แต่รองเท้าก็เปลี่ยนได้ ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นรองเท้าต้านทานสถานะเสมอไป เช่น ถ้าเราฝั่งตรงข้ามมีเมจที่ไม่ได้มี CC อะไรรุนแรง และฮีโร่หลายๆ ตัวที่อยู่ฝั่งตรงข้ามก็ไม่ได้มี CC อะไรที่หนักหนาสาหัส แถมยังมีแครี่ 2 ตัว และฮีโร่ประเภททำดาเมจกายภาพรวมๆ แล้ว 4 ตัว เราก็สามารถเล่น Roxie โดยออกเป็นรองเท้า Sonic Boots ได้เช่นกัน เพื่อลดความแรงของการโจมตีปกติลงไปได้ถึง 15% เลยทีเดียว

ส่วนไอเท็มอื่นๆ ก็ปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ได้เลยครับ เช่น เกราะกันเวท จะออก 1 หรือ 2 ชิ้น ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าฝั่งตรงข้ามเลือกฮีโร่มาแบบไหน ถ้าดาเมจเวทรุนแรงมากๆ เช่น Paine ป่า + Raz เลนกลาง แบบนี้ต้องกันเวท 2 ชิ้นไปเลย ถึงจะเอาอยู่ แต่ถ้ามีแค่ Raz ตัวเดียว เอาแค่ Medallion of Troy ชิ้นเดียวก็จบแล้ว หรือถ้าเป็น Ignis ก็ใช้เป็น Gaia’s Standard ได้สบายๆ เพราะดาเมจเวทไม่ได้รุนแรงอะไรขนาดนั้น มันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ณ เวลานั้น

เซ็ตไอเท็ม Roxie ROV ในตำแหน่งออฟเลน
เซ็ตไอเท็ม Roxie ROV ในตำแหน่งออฟเลน

สำหรับเซ็ตไอเท็มของ Roxie ออฟเลน ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรไปจากนี้มากมายนัก ก็ยังเน้นที่ไอเท็มป้องกันเหมือนเดิม แต่อาจจะเพิ่มไอเท็มเวทที่มี CC เพิ่มเข้ามาก็ได้ สำหรับไอเท็มป้องกันทั้งหมดสามารถปรับเปลี่ยนได้ทั้งลำดับ และเปลี่ยนชนิดได้ เช่น Shield of the Lost อาจจะเปลี่ยนมาเป็น Mail of Pain ก็ได้ หรือจะไม่ใช่ Frosty’s Revenge เลย แล้วใส่เป็น Odin’s Will แทนก็ได้ เพื่อเน้นความเร็วในการเคลื่อนที่ให้กับ Roxie แบบคอมโบ Gaia’s Standard + Odin’s Will เป็นต้น เพื่อเน้นการวิ่งของ Roxie ให้มันเร็วขึ้นแบบสุดๆ ไปเลย

พลังแฝง แน่นอนว่า ต้องเป็น Explosive Shield อยู่แล้วครับ ยิ่งช่วงเลทเกม Roxie เข้าไปเปิดกลางวง หรือโดนศัตรูรุมโจมตีหลายๆ ตัว เลือดจะเด้งช่วยชีวิตแบบเยอะสุดๆ แต่สำหรับพลังแฝงสีเขียวขั้นที่สอง จะใช้เป็น Regrowth หรือ Nature’s Gift ก็ขึ้นอยู่กับตำแหน่งการเล่นครับ ถ้าเล่น Roxie ออฟเลน ก็จะฆ่าครีปเยอะมากๆ เป็นหลักอยู่แล้ว การใช้พลังแฝง Nature’s Gift จะคุ้มค่ากว่า แต่การเล่น Roxie โรมมิ่ง จะไม่ค่อยมีโอกาสได้ฆ่าครีป เน้นเดินโซนให้เพื่อนเป็นหลัก การใช้ Regrowth ก็จะคุ้มค่ากว่านั่นเอง ส่วนพลังแฝงอันอื่นๆ ก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์เลยครับ

ถามว่า นอกจาก Explosive Shield แล้ว สามารถใช้อย่างอื่นได้หรือไม่ คำตอบก็คือ ได้ครับ โดยส่วนตัว ผมก็ใช้สลับไปมาระหว่าง Explosive Shield กับ Desperate Duel คือ มันมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไปน่ะครับ Desperate Duel มันจะทำให้วิ่งได้เร็วขึ้นด้วย และฟื้นฟู HP ด้วยเมื่อ Stack ครบ ซึ่งก็ใช้ได้เช่นกันครับ อยู่ที่ความชอบของแต่ละคน เลือกใช้เอาได้เลยครับ

สกิลชาเลนเจอร์ของ Roxie สามารถเลือกใช้ได้ 2 แบบ แบ่งตามลักษณะการใช้งาน ดังนี้

Sprint ใช้เปิดวิ่งเข้าไปหาศัตรูแบบทื่อๆ เลยครับ เน้นวิ่งเร็ว เหมาะกับการไล่ล่าพวกฮีโร่ขาตายทั้งหลาย เช่น แครี่, เมจ พวกนี้จะหนีได้ยากครับ ต่อให้ใช้ Flicker ก็หนีไม่รอด ยกเว้น Flick ข้ามกำแพง อันนี้ก็อาจจะมีโอกาสรอดสูงขึ้น

การเล่น Roxie โดยใช้ Sprint จะใช้เพื่อทำให้ Roxie วิ่งเร็วขึ้นแล้วเข้าไปลากศัตรูได้ง่ายก็ได้ หรือจะใช้ตอนที่จับล็อคศัตรูได้แล้ว กดใช้ Sprint เพื่อทำให้ลากศัตรูเข้าป้อมได้เร็วขึ้น หรือ ลากออกมาจากป้อมได้เร็วขึ้น ก็ได้เช่นเดียวกัน

Roxie จับเมจฝั่งตรงข้าม แล้วเปิด Sprint วิ่งเข้าป้อม
Roxie จับเมจฝั่งตรงข้าม แล้วเปิด Sprint วิ่งเข้าป้อม เพื่อให้สามารถลากเอา Mganga เข้ามาในป้อมลึกๆ จะได้โดนป้อมยิงตายชัวร์ๆ

Flicker ใช้เพื่อ Flick เข้าไปจับล็อคศัตรูทีเผลอแบบที่ศัตรูไม่ทันตั้งตัว หรือจะดักซุ่มโจมตี จากนั้นก็จับล็อคด้วยอัลติแล้ว Flicker ลากเข้าป้อม หรือ ลากข้ามกำแพงมาให้เพื่อนเรารุมยำ สกิลชาเลนเจอร์ Flicker นี้ เหมาะกับ Roxie ในเกมที่ต้องเจอกับพวกฮีโร่ที่ว่องไว วิบวับๆ มีสกิลเคลื่อนที่เยอะๆ การที่จะเปิด Sprint เข้าไปไล่จับ มันยากลำบากมากครับ ใช้ Flicker เข้าไปจับในจังหวะเซอร์ไพร์สจะดีที่สุดครับ

การเล่น Roxie โดยใช้ Flicker จะใช้เพื่อ Flick เข้าไปประชิดตัวแล้วจับล็อคศัตรูก็ได้ หรือจะใช้ตอนที่จับล็อคศัตรูด้วยอัลติได้แล้ว กดใช้ Flicker เพื่อพาศัตรูข้ามกำแพง หรือเข้าป้อมฝ่ายเรา ให้ป้อมยิงฟรี ก็ได้เช่นเดียวกัน

Roxie ใช้อัลติจับล็อคศัตรู แล้ว Flicker พาศัตรูเข้าป้อมทันที
Roxie ใช้อัลติจับล็อคศัตรู แล้ว Flicker พาศัตรูเข้าป้อมทันที
ศัตรูที่โดน Roxie ลากเข้าป้อม จะโดนป้อมยิงจนตาย
ศัตรูที่โดน Roxie ลากเข้าป้อม จะโดนป้อมยิงจนตาย เพราะวิ่งหนีออกไปไม่ทัน เนื่องจากโดนดาเมจเยอะเกินไป และเข้ามาในป้อมลึกเกินไป

เราก็เลือกเอาว่า ในเกมนั้นๆ เราจะใช้ Roxie กับสกิลชาเลนเจอร์แบบไหน โดยดูจากฮีโร่ที่จะเป็นเป้าหมายในการใช้อัลติของ Roxie เป็นหลัก ก็คือ พวกตัวทำดาเมจทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น เมจ, แครี่, ตัวฟาร์มป่าฝั่งตรงข้าม นี่คือ 3 ตำแหน่งหลักที่เป็นเป้าหมายในการจับของ Roxie หลีกเลี่ยงการจับโรม หรือ ออฟเลนฝั่งตรงข้ามตอนไฟต์ใหญ่นะครับ ยกเว้นฝั่งตรงข้ามมีแค่ โรม หรือ ออฟ แล้วฝ่ายเราเข้าไปรุมฆ่า อันนี้จับได้ เพราะยังไงมันก็ตายแน่นอน แต่ถ้าเป็นการเข้าไฟต์ใหญ่ ศัตรูมีกันหลายตัว อย่าใช้อัลติจับโรม หรือ ออฟเลน แต่ให้เน้นไปที่การเข้าไปจับตัวทำดาเมจมาให้เพื่อนฆ่า จะคุ้มค่าที่สุดครับ เพราะถ้าตัวทำดาเมจฝั่งตรงข้ามตาย ไฟต์นั้นก็จะจบลงทันที โดยเราเป็นฝ่ายชนะไฟต์ทันที ก็ตัวทำดาเมจมันตาย มันจะสู้เราได้ยังไงล่ะครับ จริงมั้ย?

ตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับ Roxie ของคุณ

อย่างที่บอกไปแล้วว่า Roxie มันสามารถเล่นได้ทั้งตำแหน่งออฟเลน และโรมมิ่ง ก็ขึ้นอยู่กับเราว่า จะเลือกเล่นในตำแหน่งไหน มันดีทั้งสองตำแหน่งอยู่แล้วครับ เพียงแต่ว่า คุณชอบเล่นในตำแหน่งไหนมากกว่ากัน Roxie มันเป็นฮีโร่ที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว สามารถตอบสนองการเล่นของเราได้หมดทั้งออฟเลน และโรมมิ่ง อยู่ที่ว่า เราเล่นในตำแหน่งไหนได้ชำนาญ มีความเข้าใจหน้าที่ในตำแหน่งไหนมากกว่ากัน คนที่เล่น Roxie ออฟเลนเก่ง พอเอา Roxie มาเล่นโรม อาจจะไก่แบบสุดๆ แจกยับๆ อ่อนลงไปแบบสุดๆ ได้เลย ทั้งๆ ที่ใช้ฮีโร่ตัวเดียวกันแท้ๆ นั่นเพราะ หน้าที่มันแตกต่างกัน ประสบการณ์ในการเล่นตำแหน่งนั้นๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญด้วย

Roxie โรมมิ่ง ตัวเดียว วิ่งโซนไล่ศัตรูได้ถึง 3 ตัว ป่า เมจ โรม
Roxie โรมมิ่ง ตัวเดียว วิ่งโซนไล่ศัตรูได้ถึง 3 ตัว ป่า เมจ โรม หนีกันกระเจิง เพราะต่างคนต่างไม่มีใครอยากจะโดน Roxie จับล็อค และลากไปให้เพื่อนในทีมรุมยำ

อย่าเลือกเล่นในตำแหน่งที่ตัวเองไม่ถนัด เพราะนั่นจะทำให้ฮีโร่ที่คุณหยิบมาเล่น อ่อนแอลงไปทันที ต่อให้คุณเข้าใจสกิลต่างๆ ของฮีโร่ตัวนั้นๆ แต่คุณดันไม่เข้าใจหน้าที่ของตำแหน่งที่ตัวเองเล่น คุณก็ไม่สามารถช่วยทีม หรือทำประโยชน์ให้ทีมได้อย่างเต็มที่แน่นอน Skill Play ในการเล่น และความเข้าใจหน้าที่ในตำแหน่งที่ตัวเองเล่น ทั้งสองอย่างมันต้องมีมากพอๆ กัน มันถึงจะทำให้เราเล่นออกมาแล้ว เก่งแบบสุดๆ

จากที่ผมได้ สอนเล่น Roxie โรมมิ่ง มาจนถึงตรงนี้ จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า Roxie เป็นฮีโร่ที่ไม่ได้เล่นยากอะไรเลย มันเป็นฮีโร่ที่ไม่ได้ต้องการผู้เล่นที่มี Skill Play สูงๆ มาเล่นก็ได้ ตัวมันเองแข็งแกร่งมากๆ อยู่แล้ว เหมาะกับผู้เล่นทั้งมือใหม่ และมือเก่าที่เล่นมาจนเก๋าแล้ว ก็หยิบมาเล่นได้ เราสามารถหยิบ Roxie มาเล่นได้เกือบจะทุกเกม เพราะ Roxie ไม่ได้มีฮีโร่ตัวไหนที่แพ้ทางแบบสุดๆ อะไรขนาดนั้น มันสู้กับฮีโร่ทุกตัวได้หมด เพียงแต่ในช่วงต้นเกม มันอาจจะอ่อนแอสักหน่อยเพราะยังไม่มีไอเท็ม แต่ช่วงเลทเกม เมื่อมันมีไอเท็มมากกว่า 3 ชิ้นขึ้นไป มันจะแข็งแกร่งจนใครก็เอาไม่ลงแน่นอน

Roxie โรมมิ่ง เข้าไปใช้อัลติ แลกกับอัลติป่าฝั่งตรงข้าม โคตรคุ้ม
Roxie โรมมิ่ง เข้าไปใช้อัลติ แลกกับอัลติป่าฝั่งตรงข้าม โคตรคุ้ม  (Volkath ฟาร์มป่า ถึงกับต้องขึ้นมาเพื่อหนีการจับล็อคของ Roxie) แสดงว่า ป่าฝั่งตรงข้าม กลัว Roxie โรมมิ่งมาก ต่อไปการโซนก็จะง่ายขึ้น และที่แน่ๆ หลังจากนี้ทีมเราเข้าไฟต์ได้เลย เพราะป่าฝั่งตรงข้ามเสียอัลติไปแล้วฟรีๆ

การเล่น Roxie เราต้องทำความเข้าใจไว้ก่อนว่า มันไม่ใช่ฮีโร่ที่จะฆ่าศัตรูอะไรได้เยอะแยะมากมาย มันคือแท็งค์ที่ตัวหนามากๆ ไม่ได้มีหน้าที่ฆ่า แต่มีหน้าที่ยืนค้ำ ยืนรับดาเมจ เปิดไฟต์ ล่อซื้อสกิล และจับล็อคศัตรูมาให้เพื่อนฆ่า เมื่อเราเข้าใจแบบนี้แล้ว เราก็จะเล่น Roxie ได้ถูกต้องตามแนวทาง ไม่ได้หวังแต่จะต้องฆ่าอย่างเดียว พอเพื่อนฆ่าก็ไปต่อว่า หรือบ่นว่า เพื่อนมา Last Shot แบบนี้ไม่เอานะครับ Roxie มันเป็นแท็งค์ เมื่อเราเลือกที่จะเล่นแท็งค์ ใจเราก็ต้องเป็นแท็งค์ด้วย นั่นคือ ต้องปกป้องดูแลเพื่อน และเป็นตัวป่วนประสาท ทำให้ฝั่งตรงข้ามต้องปวดหัว จังหวะไหนชงให้เพื่อนเราฆ่าได้ ก็ทำเลย เป็นผู้ปิดทองหลังพระ เป็นตัวชงให้เพื่อน ไม่จำเป็นต้องฆ่าเอง ชนะมาก็ได้ดาวเดียวเท่ากันทุกคน ไม่ใช่ว่า คนที่ฆ่าศัตรูได้เยอะที่สุดในทีม จะได้รับดาวมากกว่าคนอื่นตอนจบเกมนี่ครับ จริงมั้ย?

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีฝึกฝีมือการเล่น ในเกม ROV ให้เล่นได้เก่งกว่าคนอื่น แบบชนิดที่ว่า เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน
เรื่องถัดไปAlchemy พลังแฝงใหม่ ROV SS19 เพิ่มความรวยแบบสุดๆ ไปเลย