สูตรการเล่น ROV แบบ Solo Rank ในซีซั่นปัจจุบัน ทำยังไงถึงจะชนะได้บ่อยๆ

คงปฏิเสธกันไม่ได้ว่า เกม ROV ในปัจจุบัน สำหรับเซิฟไทยนั้น มีผู้เล่นหน้าเก่า ถอนตัว เลิกเล่น ลบเกมออกไปจากมือถือ เป็นจำนวนมาก บางคนเติมเงินไปหลายหมื่น ก็ยังลบเกม และเลิกเล่นไปแบบถาวร แต่ในขณะเดียวกัน ก็ยังคงมีผู้เล่นหน้าใหม่ อีกเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน ที่ทยอยก้าวเข้ามา ซึ่งส่งผลให้การเล่นทั้งในโหมดปกติ และโหมดจัดอันดับ ในปัจจุบัน หากกดแบบไปคนเดียว หรือ Solo จะมีโอกาสแพ้สูงมากๆ ในโหมดปกติ ยังพอทน แต่สำหรับในโหมดจัดอันดับนั้น มันหดหู่เป็นอย่างมาก เรียกได้ว่า ลงคนเดียว 10 เกม อาจจะชนะแค่ 3 – 4 เกมเท่านั้น ปัจจัยเกิดจากอะไร อธิบายไปก็ไม่มีประโยชน์ ดังนั้น ผมจึงอยากจะเอา สูตรการเล่น ROV แบบ Solo Rank มาบอกกันมากกว่า ว่า เราต้องเล่นยังไง แบบไหน ถึงจะมีโอกาส ชนะ และได้ดาว มากที่สุด

สูตรการเล่น ROV แบบ Solo Rank ท่ามกลางยุคสมัยที่วุ่นวายน่าหัวร้อนแบบนี้

การเล่นเกม MOBA ก่อนอื่นเลย คุณต้องทำใจเอาไว้บ้างครับ ถ้าคุณไม่มีเพื่อนในโลกจริง และจับกลุ่มกันเล่นเป็นประจำ แต่หวังจะกดไปคนเดียว แล้วลุยไปโดยอาศัยดวง มันก็จะเป็นเรื่องของดวงจริงๆ ครับ ดวงว่าคุณจะสุ่มเพื่อนร่วมทีม แบบไหนมา พวกเกรียน, พวกซื้อไอดีมา, พวกเด็กน้อย, พวกหัวร้อนมาจากหลายๆ เกมที่แพ้ แล้วก็จะมาโยนเกม, พวกเด็กใจน้อย พอไม่ได้เล่นตัวที่ตัวเองอยากเล่น ก็จะพาลโยนเกม, พวกเมา, พวกอกหัก หรือ อีกหลายๆ พวก มากมายหลายเหตุผล เราไม่สามารถกำหนดอะไรได้เลย เพราะระบบมันสุ่มมาให้ แต่สิ่งที่เราทำได้คือ ทำตามสูตรเหล่านี้ครับ จะช่วยให้เรามีโอกาสชนะสูงมากขึ้น

1. เลือกฮีโร่เป็นคนสุดท้าย

พยายามขอเลือกเป็นคนสุดท้าย เพื่อเลือกเล่นในตำแหน่งที่ขาด และตัวที่ขาด
พยายามขอเลือกเป็นคนสุดท้าย เพื่อเลือกเล่นในตำแหน่งที่ขาด และตัวที่ขาด ซึ่งเหมาะสมกับตัวที่เพื่อนดราฟตัวมาแล้ว และแก้ทางฝั่งตรงข้ามได้อีกด้วย

ข้อนี้ คือเรื่องที่สำคัญที่สุดครับ ซึ่งแน่นอนว่าคนเลือกเป็นคนสุดท้ายนั้น ส่วนใหญ่มักจะเป็นตำแหน่งแท็งค์ ค่อนข้างแน่นอน และมักจะเป็นแท็งค์โรมมิ่งด้วย เพราะผู้เล่นหน้าใหม่ส่วนใหญ่ ไม่อยากเล่นแท็งค์ เพราะมันไม่เท่ ฆ่าไม่ได้เยอะ ไม่ได้โชว์เทพ ดังนั้น พวกนี้ จะไปแย่งกันเล่น ตำแหน่งป่า เพราะคิดว่า มันเก่งที่สุด และ ตำแหน่งเลนข้าง ที่สบาย ไม่ต้องยุ่งกับใคร ไม่ต้องโดนด่า หรือ ตำแหน่งเมจ เพราะมันสวยบ้าง หรือ มีดาเมจแรงบ้าง

ด้วยเหตุผลไร้สาระพวกนี้ ทำให้ตำแหน่งแท็งค์ หรือ โรมมิ่ง กลายเป็นตำแหน่ง “บ๊วย” ที่ไม่มีใครอยากเล่น และที่สำคัญ ถึงจะหยิบมาเล่น มันก็เล่นไม่เป็น ซึ่งมันก็ตรงกับแนวทางการทำเว็บ และเพจ ROV Thailand ของผม ว่าต้องการเน้นไปที่ การสอนให้ผู้เล่น เล่นตำแหน่ง โรมมิ่ง ได้เก่งๆ เพราะมันเป็นตำแหน่ง ที่ไม่ค่อยมีใครมาแย่งเล่นจริงๆ แต่เป็นตำแหน่งที่สำคัญที่สุดในเกมเลยนะครับ

อย่างไรก็ตาม ถ้าตำแหน่งสุดท้าย ไม่ใช่แท็งค์ เราก็ต้องพร้อม ที่จะเล่นในตำแหน่งที่ขาดด้วย การเลือกเป็นคนสุดท้าย จะดีตรงที่ ในเมื่อเราเล่นเป็น มีความรู้ เพราะได้ศึกษาจากเว็บไซต์แห่งนี้ และเพจ ROV Thailand มาแล้ว เราก็จะเล่นได้หลากหลายตำแหน่ง และรู้ว่าควรจะเลือกตัวแบบไหน ถึงจะสอดคล้อง และทำดาเมจ หรือ Chain CC ร่วมกับตัวที่เพื่อนดราฟมาแล้วได้

2. เลือกเล่นในโหมดจัดอันดับเท่านั้น

ผมแนะนำว่า อย่าเล่นในโหมดปกติครับ เพราะทุกวันนี้ส่วนใหญ่จะเจอพวกที่โยนเกม และออกเกมกันในโหมดปกติเป็นว่าเล่น เพราะมีหลายคนคิดว่าโหมดปกติ มันไม่ต้องจริงจังก็ได้ ไม่ได้เสียดาว ทำให้เล่นแบบทุเรศๆ ยังไงก็ได้ซึ่งหากเราไปเล่นในโหมดปกตินอกจากจะต้องหัวร้อนเสียความรู้สึกเสียเวลาแล้ว เรายังเสีย Win Rate หรือ อัตราชนะ ในประวัติของเราไปอีกด้วยนะครับ

แต่การเล่นในโหมดจัดอันดับนั้น เราจะมีโอกาสเจอผู้เล่นที่มีความจริงจังค่อนข้างสูงกว่าในโหมดปกติและเลือกตัวแบบที่ค่อนข้างดีพอสมควร แต่อย่างไรก็ตามก็อาจจะเจอพวกเด็กเกรียนก็ได้ ไม่แพ้ในโหมดปกติ แต่โดยรวมเล่นแร็งค์ คุ้มกว่าครับ เพราะยังไงมันก็ดีกว่า การที่เราไปเล่นในโหมดปกติแล้วแพ้ เสีย Win Rate เหมือนกัน แต่ถ้าชนะ ก็ได้ดาว อย่าไปมัวเสียเวลาเล่นในโหมดปกติเลยครับ

ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าคุณอยากจะได้แร็งค์สูงๆ คุณต้องเล่นในโหมดจัดอันดับครับ อย่ามัวแต่ไปเล่นในโหมดปกติ แร็งค์ของคุณ มันจะไม่ขึ้นนะครับ

3. ถ้าเห็นว่าเจอพวกเกรียนเกรียนแล้วสู้ไม่ได้ให้รีบกดยอมแพ้และชวนคนอื่นในทีมกดยอมแพ้ไปเลยอย่าเสียเวลาเล่น

ฝั่งตรงข้าม เห็นแล้วว่า แพ้ขาดลอยแน่ๆ ก็รีบกดยอมแพ้ ไม่ให้เสียเวลาไปมากกว่านี้
ฝั่งตรงข้าม เห็นแล้วว่า แพ้ขาดลอยแน่ๆ ก็รีบกดยอมแพ้ ไม่ให้เสียเวลาไปมากกว่านี้

เพราะสิ่งที่เราเรียกกลับคืนมาไม่ได้อย่างแน่นอนก็คือเวลาที่เสียไป การเล่นแมทช์นึงใช้เวลาในการเล่นเยอะมาก ไม่ควรเสียเวลากับเกมที่เราเล่นแล้วยังไงก็ต้องแพ้ รีบกดยอมแพ้ แล้วไปกดเล่นใหม่ดีกว่าครับ ยิ่งเจอคน AFK ด้วย โยนเกมด้วยแบบนี้ อย่าเสียเวลา หรืออย่ายื้อเลยครับ มันไม่มีประโยชน์ เสียทั้งเวลา เสียทั้งสุขภาพจิต เครียดอีกด้วย

สังเกตให้ดีๆ นะครับ เรามักจะไม่ได้หัวร้อน กับผลแพ้ หรือ ชนะ ถ้าเล่นเต็มที่แล้วแพ้ เราจะไม่รู้สึกหัวร้อนอะไร แค่เสียดาย แต่ถ้าเล่นแล้ว เจอคนโยน เจอคนแจก เจอคนออก แล้วมาบ่น มาด่า มาต่อว่า เราจะรู้สึกหัวร้อนเป็นอย่างมาก ซึ่งนี่แหละครับ บ่อนทำลายสุขภาพจิตของเราอย่างแรง ดังนั้น ถ้าเห็นว่า ไม่โอเค ไม่ไหวแล้ว เกมตามมากเกินไป กดยอมแพ้ไปเลยครับ แล้วไปกดเล่นใหม่ ในเกมต่อไป หรือจะพักหาอะไรกิน ดูหนังฟังเพลงก่อนก็ได้ แล้วค่อยกลับมาเล่นใหม่

4. เลือกเวลาในการเล่น

ตรงนี้สำคัญมากสำหรับคนที่ต้องการเล่นแบบสุ่มไปคนเดียว จากที่ผมได้ลองทดสอบมาตลอดตั้งแต่ซีซั่น 9 เป็นต้นมาพบว่าช่วงเวลาที่ไม่น่าเล่นเลยก็คือ ช่วงตั้งแต่ 4 โมงเย็นเป็นต้นมาจนถึง 1 ทุ่ม และอีกช่วงก็คือ 2 ทุ่มจนถึง เที่ยงคืน เป็นช่วงเวลาที่ไม่น่าเล่นเลยเนื่องจากจะมีพวกเกรียนๆพวกที่ไม่โอเคมาเล่นเยอะมาก

นอกจากนี้ ก็ยังมีช่วงเช้าๆ ตั้งแต่ 0700 – 0815 น. เวลานี้ ก็ไม่ควรเล่นครับ เพราะจะมีพวกที่พร้อมจะ AFK ตลอดเวลา

การเลือกเวลาในการลงแร็งค์ ถือเป็นหัวใจสำคัญ และอยู่ที่วิจารณญาณของแต่ละคนนะครับ บางคนมีประสบการณ์มาไม่เหมือนกัน ก็เล่นไป ศึกษาไปครับ อย่างเสาร์-อาทิตย์นี่ ไม่ควรกดไปคนเดียวเด็ดขาดเลยครับ ต้องกดไปแบบ 5 เท่านั้น ถึงจะดีที่สุดครับ

5. พยายามกดกันไปอย่างน้อย 2 คนหลีกเลี่ยงการกดไปคนเดียว

ถ้าเรากดไปแบบ 2 คน หรือ 3 คน จะมีโอกาสสุ่มเจอคนที่มาเป็นตี้ และเป็นงานมากขึ้น
ถ้าเรากดไปแบบ 2 คน หรือ 3 คน จะมีโอกาสสุ่มเจอคนที่มาเป็นตี้ และเป็นงานมากกว่าการกดไปแบบคนเดียวอย่างแน่นอน

เพราะการที่เรากดไปคนเดียวมักจะเจอทีมที่ห่วยแตกมากๆ อยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นควรจะกดแบบไป 2 คนหรือ 3 คน หรือถ้ายกทีมได้ก็จะดีแต่ส่วนใหญ่ ก็คงจะไม่มีทีมทั้ง 5 คน พร้อมกันได้บ่อยๆ ก็ใช้การกดแบบ 2 คนหรือ 3 คนก็ถือว่าได้ครับทำให้มีโอกาสชนะมากขึ้น อย่างไรก็ตามในส่วนของการกดไปคนเดียวนั้น เท่าที่ผมได้สังเกตดู มันขึ้นกับ Win Rate ที่ตัวผู้เล่นเองมีด้วยนะครับ ยิ่ง Win Rate สูงก็มีโอกาสสุ่มได้เจอเพื่อนที่มี Win Rate ใกล้เคียงกัน มากด้วยเช่นเดียวกัน

ส่วนใหญ่ ผมจะนิยมกดไป 2 คน เพราะการกดไป 2 คน จะมีโอกาสที่จะไปรวมกับ ปาร์ตี้ ที่เค้ากดกันมา 3 คน มาด้วยกันแล้ว ทำให้มีโอกาสเจอคนเล่นเป็นงาน และทำให้เรามีโอกาสชนะได้สูงมากขึ้น

6. เวลาที่เกมฝ่ายเรานำ ในช่วงกลางเกม ให้รีบเอา Dark Slayer ให้มากกว่า Abyssal Dragon ครับ

พอเกมนำ ได้ป้อมมากกว่า ให้รีบตี Dark Slayer ก่อน เพื่อเสริมการบุกของเรา ให้ง่ายขึ้น
พอเกมนำ ได้ป้อมมากกว่า ให้รีบตี Dark Slayer ก่อน เพื่อเสริมการบุกของเรา ให้ง่ายขึ้น เน้นการทำลายป้อมให้มากที่สุดเอาไว้ก่อน

นี่คือข้อบกพร่องที่ส่วนใหญ่ ทำพลาดกันเสมอ พอเกมนำ ก็ไปตีนู่นนี่นั่นไปเรื่อย ไม่รีบย้ำความได้เปรียบ ด้วยการรีบเอา Dark Slayer ก่อน เพื่อทำลายป้อมของฝั่งตรงข้ามให้เร็วที่สุด แล้วค่อยไปเอามังกร Abyssal Dragon ทีหลังก็ได้ สังเกตให้ดีๆ ในการแข่งขัน ถ้ามีโอกาส ทีมที่เป็นฝ่ายนำ จะรีบเอา Dark Slayer ก่อนเลยนะครับ เพื่อจะได้มีตัวช่วย ในการดันป้อม เพราะยิ่งดันป้อมได้ลึกเท่าไหร่ ก็ยิ่งบีบทำให้พื้นที่ในการเล่นของฝั่งตรงข้าม มีน้อยลงไปเท่านั้น เงินก็ยิ่งน้อยลง ไอเท็มก็ยิ่งตามหลัง เราก็ยิ่งฆ่าศัตรูได้ง่ายมากขึ้น

ผมเองก็ไม่เข้าใจเหมือนกันนะครับ ว่าทำไมผู้เล่นในระดับล่างๆ ถึงระดับกลางๆ ส่วนใหญ่ กลัวการจะไปเอา Dark Slayer กันจัง เหมือนกับว่า มันต้องเป็นสิ่งสุดท้าย ที่เราควรจะไปเอา ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้ว เราเก็บได้ ตั้งแต่นาทีที่ 8 เลยนะครับ ถามว่า รีบฆ่า Dark Slayer แล้วเอาบัพ กับ มังกรบิน มาใช้ทำอะไร? ก็ใช้เพื่อทำลายป้อมกลางยังไงล่ะครับ เพราะป้อมที่สำคัญที่สุด และทำลายได้ยากที่สุด คือ ป้อมกลางครับ เพราะถ้าป้อมกลางแตก เราจะได้เปรียบเป็นอย่างมาก แต่การจะฝืน เข้าไปไดร์ฟนั้น ไม่ง่าย ดังนั้น เราก็เอามังกรจาก Dark Slayer นี่แหละครับ มาช่วย

อย่าไปหวง หรือกลัวการตี Dark Slayer ครับ ไปกันแค่ 3 คน ก็เอาอยู่แล้วครับ โรม ป่า และ เลนข้าง (ออฟเลน) โดยใช้สูตรเคล็ดลับการตี Dark Slayer ที่ผมแนะนำไปแล้ว มาทำ รับรองว่า ง่ายมากๆ ครับ

และนี่คือ สูตรการเล่น ROV แบบ Solo Rank ที่จะช่วยพาให้ทุกคน ผ่านช่วงเวลา และยุคสมัยอันเลวร้ายแบบนี้ ของเกม ROV ให้มันผ่านไปได้ ปกติแล้ว ในช่วงต้นซีซั่นของทุกๆ ซีซั่น มันก็มักจะไม่เลวร้ายแบบนี้ แต่นี่ เหมือนกับว่า มีผู้เล่นหน้าใหม่ ทะลักเข้ามาในเกมเป็นจำนวนมาก ไม่แน่ใจว่า จะมีการเปิด VPN เข้ามาจากต่างประเทศด้วยหรือเปล่า เช่น ผู้เล่นจากประเทศเพื่อนบ้านเรา ก็เลยทำให้การเล่นแบบ Solo Rank หรือสุ่มทีมไปคนเดียวนั้น เสี่ยง และมีโอกาสที่จะแพ้สูงมากๆ

อย่างไรก็ตาม จากที่ผมได้ใช้ สูตรการเล่น ROV แบบ Solo Rank แบบนี้มา พบว่า ทำให้มีโอกาสชนะมากขึ้นอย่างแท้จริงครับ โดยเฉพาะการใช้หลักในข้อ 4 คือ การเลือกเวลา ที่เราจะเล่นครับ เลือกให้ดีๆ ให้เหมาะสมกับความเป็นไปของคนไทยเรา ก็จะทำให้เรา ได้เจอผู้เล่นที่ค่อนข้างมีความเป็นผู้ใหญ่ และเล่นได้เป็นงาน ทำให้เราสามารถเล่นได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และทำหน้าที่ของเราได้เป็นอย่างดี ผลก็คือ ชนะได้ หรือ พลิกเกมได้ อย่างที่เห็นผมเอาคลิปมาลงในเฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand อยู่เป็นประจำนั่นแหละครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้3 ไอเท็มหลักของเมจ ROV ที่ยังไงก็ต้องใช้ ถือเป็นไอเท็มหลักของเมจแทบทุกตัว
เรื่องถัดไปฮีโร่แก้ทาง Quillen ROV ที่ใช้ได้ผลจริงๆ ยืนอยู่คนเดียว แล้วเจอตัวตัวไม่ตายแน่ๆ