สูตรดราฟตัว เกม ROV ให้ได้เปรียบ และเล่นง่ายมากที่สุด สู้ได้ทุกรูปแบบ

เอาล่ะครับ หลังจากที่ในบทความที่แล้ว ผมได้แนะนำ สูตร Solo Rank ROV แบบตัวคนเดียวไปแล้ว ว่าต้องปรับตัว และปรับแนวทางการเล่นอย่างไร เพราะเราไม่สามารถควบคุมในเรื่องของการดราฟตัวได้ เพราะการเล่นแบบ Solo ตัวคนเดียว เรามักจะเจอผู้เล่นที่เลือกฮีโร่แบบ “ตามใจฉัน” ซึ่งตรงนี้ เราทำอะไรไม่ได้ ในเรื่องของการดราฟตัว แต่ถ้าเราเริ่มกดเล่นแบบเป็นตี้ 2-3 คน หรือเล่นแบบเป็นทีม 5 คน สิ่งที่เราจะเริ่มนำมาใช้ได้ ก็คือ เรื่องของ หลักการเลือกฮีโร่แก้ทาง ฝั่งตรงข้าม ซึ่งนอกจากเรื่องของการ เลือกฮีโร่แก้ทาง แล้ว ยังมีอีกหลายสิ่งที่ผู้เล่นต้องคำนึงถึง เวลาที่จะดราฟตัวมาเล่นในแต่ละเกม ซึ่งตรงนี้ ผมจะสรุปเป็นข้อใหญ่ๆ ให้ได้เข้าใจเวลาที่ดราฟตัว และขอเรียกว่า สูตรดราฟตัว เกม ROV ที่ควรเอาไปใช้เวลาที่เล่นแบบเป็นตี้ 2-3 คน หรือ ทีม 5 คน

สูตรดราฟตัว เกม ROV เวลาเลือกตัวต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง?

การดราฟตัวฮีโร่ในเกม ROV ในแร็งค์ที่มีระบบ Pick/Ban มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ก็เหมือนกับที่นักแข่งเค้าต้องดราฟตัวกันในการแข่งขันนั่นแหละครับ เราเองก็ต้องเลือกฮีโร่ที่สามารถแก้ทางฮีโร่ฝั่งตรงข้ามได้ หรือสามารถยืนเลนสู้ได้และไม่แพ้ในเลน ซึ่งนอกจากเรื่องของ การเลือกฮีโร่แก้ทาง ที่เราต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรกแล้ว ยังมีปัจจัยอีกหลายอย่าง ที่เราต้องคำนึงถึงเช่นกัน ซึ่งมันก็มีความสำคัญไม่แพ้กับเรื่องการเลือกฮีโร่แก้ทางนะครับ เรียกได้ว่า ปัจจัยเหล่านี้ ส่งผลต่อการแพ้ชนะของเกมได้เลยตั้งแต่ตอนดราฟตัวนะครับ ปัจจัยที่ว่ามา ก็ได้แก่

1. ตัวทำ CC

แต่ละทีม ควรมีตัวทำ CC ที่สามารถสโลว์ และสตั้นศัตรูได้
แต่ละทีม ควรมีตัวทำ CC ที่สามารถสโลว์ และสตั้นศัตรูได้ อย่าง Sephera นี่ ได้ทั้งสตั้น และสโลว์ครบในฮีโร่ตัวเดียวเลยนะครับ

ในทีมจะต้องมีฮีโร่ประเภทที่มีสกิลควบคุมสถานะ หรือที่เรามักจะเรียกกันย่อๆ ว่า CC (มาจาก Crowd Control) จะขาดไปไม่ได้ครับ โดยเฉพาะเรื่องของการสตั้น และสโลว์ จะมีในทีมมากหรือน้อยก็แล้วแต่ แต่ยังไงก็ต้องมีอยู่ในทีม ขาดไปไม่ได้เด็ดขาดครับ เพราะถ้าทีมไหน ขาดฮีโร่ที่มีสกิลประเภทควบคุมสถานะจะทำให้เล่นได้ยากมากๆ โดยเฉพาะจังหวะการเข้าไฟต์ หรือ จับศัตรูเพื่อรุมฆ่า

สิ่งที่แตกต่างในการเลือกจำนวนฮีโร่ที่มี CC เยอะๆ ในแร็งค์ก็คือ เราหยิบมาเท่าไหร่ก็ได้ และหยิบฮีโร่ที่มี CC โกงๆ มาใช้ได้อย่างเต็มที่ ไม่เหมือนกับนักแข่ง ที่เค้าต้องแข่งกับทีมเดิมหลายๆ เกม ทำให้ต้องวางแผนการเลือกใช้ฮีโร่เพราะเป็น Global Ban/Pick คือ ต้องวางแผนสำหรับการหยิบฮีโร่มาใช้ในเกมต่อๆ ไปด้วย แต่การเล่นของเรา มันเป็นการเล่นในแร็งค์ เจอกันแค่เกมเดียว ดังนั้น ไม่ต้องไปกั๊ก หรือ ลีลา หยิบฮีโร่โกงๆ โหดๆ ที่มี CC น่ากลัวมาเล่นเลยครับ การันตีชัยชนะเอาไว้ก่อน อย่าไปทำเหมือนนักแข่ง มันคนละอย่างกันครับ

2. ตัวทำดาเมจจากระยะไกล (แครี่)

ทุกทีมต้องมีแครี่ในทีม เพื่อเอาไว้ยิงฟรีจากระยะไกล
ทุกทีมต้องมีแครี่ในทีม เพื่อเอาไว้ยิงฟรีจากระยะไกล ยิ่งมีแครี่ที่ยิงได้แรง และเร็ว ก็ยิ่งทำให้ฆ่าศัตรูได้เร็วมากขึ้น แม้แต่แท็งค์ก็ยังยืนรับดาเมจจากแครี่ไม่ไหว ก็มันยิงฟรี ใครจะไปทนรับได้

แม้ว่าในการแข่งขัน เราจะเห็นว่า นักแข่งหลายๆ ทีม ในหลายๆ เกม ก็ดราฟตัวกันมาแบบ ทีมไม่มีแครี่ ซึ่งเค้าทำกันได้ครับ เพราะเค้าซ้อมกันมา เล่นกันจนเข้าขา แต่สำหรับผู้เล่นทั่วๆ ไป ผมไม่แนะนำครับ ยังไงทีมก็ยังจำเป็นต้องมีฮีโร่ที่เป็นตัวทำดาเมจจากระยะไกล นั่นคือ แครี่ (เมจก็โจมตีจากระยะไกลได้ แต่ไม่ใช่ทุกตัว) เพราะแครี่ มีหน้าที่โจมตีจากระยะไกล หรือที่เรียกว่า ยิงฟรี และเป็นอาวุธชั้นดี ในการทำลายป้อมจากระยะไกลอีกด้วย เรียกได้ว่า ถ้าเพื่อนเราตายกันเกือบหมด แต่แครี่รอดตาย และฝั่งตรงข้ามตายหมด สามารถจบเกม ขึ้นบ้านทำลายป้อมใหญ่ที่ฐานศัตรูได้ ภายในเวลาไม่ถึง 20 วินาที เพราะมันคือแครี่ ที่มีจุดเด่นในการทำลายป้อมอยู่แล้วนั่นเองครับ

ดังนั้น เวลาที่เราเล่นในแร็งค์ ทีมจำเป็นต้องมีแครี่ครับ แต่แนะนำว่า ควรมีแครี่แค่ตัวเดียวก็พอครับ เพราะแครี่ตัวมันบาง โดนล้วงตายได้ง่ายๆ เอาแครี่แค่ตัวเดียว ก็เพียงพอแล้วครับ ถ้าจะมีแครี่สองตัว ก็ต้องเล่นแบบดึงเกม และไม่ประมาท ต้องอดทนรอหน่อย และเพื่อนร่วมทีม ต้องเดินเกมกันเป็นระบบและมีแผนการเล่น จะเดินมั่วๆ ซั่วๆ ไม่ได้ รับรองว่า โดนล้วงตายได้ง่ายๆ จนแพ้ยับแน่นอนครับ อีกทั้งการมีแครี่ 2 ตัวในทีม ทำให้ไม่สามารถแยกดันได้อย่างเต็มที่ และผู้เล่นในทีมส่วนใหญ่ ไม่คุ้นเคยกับการมีแครี่สองตัวหรือมากกว่าสองตัวในทีม ดังนั้น มีโอกาสที่จะโซนผิดพลาดจนแครี่โดนล้วงตายได้ง่ายๆ สูงมากเช่นกัน สรุปคือ แครี่ตัวเดียวในทีม เพียงพอแล้วครับ

3. ตัวทำดาเมจเวท (เมจ หรือ ซัพพอร์ต)

เมจ หรือ ฮีโร่ที่มีดาเมจเวท จำเป็นมากๆ สำหรับทีม
เมจ หรือ ฮีโร่ที่มีดาเมจเวท จำเป็นมากๆ สำหรับทีม และมีเมจหลายๆ ตัวที่มีทั้งดาเมจเวท และ CC มาพร้อมกัน เช่น D’Arcy มีทั้งดาเมจเวทที่รุนแรง และ CC มาพร้อมกันด้วย

เมจมีความสำคัญเป็นอย่างมากในเกม เพราะฮีโร่ทุกตัว ในช่วงต้นเกม ถึงกลางเกม แพ้ดาเมจเวทแบบสุดๆ แม้จะเป็นแท็งค์โรมมิ่งก็ตาม ดังนั้น การที่เราดราฟฮีโร่มาแบบไม่มีเมจ จะทำให้เล่นได้ยากมากๆ เพราะขาดดาเมจเวทไป และทำให้เสียเปรียบในช่วงต้นเกม ฆ่าพวกแท็งค์หรือฮีโร่ตัวหนาๆ ได้ยาก

ปัจจุบันจึงไม่แปลก ที่เราจะเห็นบางทีม มีฮีโร่ที่ทำดาเมจเวทได้ 2 – 3 ตัวในทีม ที่ต้องเจอกับทีมฝั่งตรงข้ามที่มีแท็งค์ตัวหนาๆ เพราะดาเมจเวทเหล่านี้ สามารถละลายแท็งค์พวกนี้ได้ง่ายๆ ตั้งแต่ต้นเกม และแม้แต่ไฟต์เตอร์ ก็แพ้ทางดาเมจเวท เพราะไฟต์เตอร์เลนข้าง มักจะออกไอเท็มที่เป็นตัวทำดาเมจ และไอเท็มป้องกันกายภาพก่อนเป็นอันดับแรก กว่าจะออกไอเท็มกันเวท ก็ชิ้นที่ 4 นู่นแหละครับ แปลว่า ทีมทุกทีม ต้องมีฮีโร่ที่ทำดาเมจเวท ประกอบอยู่ในทีมด้วย ไม่จำกัดนะครับ แต่ไม่ควรมีแบบ เมจ 5 ตัวในทีม แบบนี้ก็เกินไป เพราะแม้จะฆ่าศัตรูได้ง่าย แต่จะทำลายป้อม และขึ้นบ้านได้ยากมากๆ

4. ตัวล้วง

การมีตัวล้วง จะทำให้ได้เปรียบในการไปไล่ฆ่าแครี่ฝั่งตรงข้าม
การมีตัวล้วง จะทำให้ได้เปรียบในการไปไล่ฆ่าแครี่ฝั่งตรงข้าม ทำให้แครี่ฝั่งตรงข้าม ยืนยิงฟรีไม่ได้ และไม่สามารถไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก

ก็อย่างที่บอกไปแล้วว่า ทุกทีม ต้องมีฮีโร่ที่โจมตีจากระยะไกล หรือ แครี่ ที่เอาไว้ยืนยิงฟรีจากแนวหลัง ซึ่งการที่จะให้แนวหน้าของทีมเราโดดข้ามไปฆ่าแครี่ฝั่งตรงข้าม มันเป็นเรื่องยากมากๆ ดังนั้น ทีมเราจึงจำเป็นต้องมีตัวล้วง เอาไว้อ้อมไปฆ่าพวกแนวหลังของฝั่งตรงข้าม โดยเฉพาะแครี่ เพราะถ้าฆ่าแครี่ได้ ทีมไฟต์ของฝ่ายเราก็จะได้เปรียบ และชนะได้ง่ายๆ เนื่องจากแครี่ที่เป็นตัวทำดาเมจของฝั่งตรงข้าม ตายลงไป หรือเหลือเลือดน้อย จนต้องทิ้งเพื่อน กลับบ้านไป

ถ้าทีมไม่มีตัวล้วง จะเล่นยากมากๆ เพราะเสียเปรียบตอนเข้าไฟต์ เนื่องจากโดนพวกแครี่ที่ยิงได้ไกลๆ กดดัน เช่น Tel’Annas หรือ Elsu ถ้าไม่ถนัดเล่นตัวล้วงในเลนข้าง เพราะในเลนข้าง ต้องเลือกตัวฮีโร่เพื่อแก้ทาง หรือ เพื่อให้ทีมสมดุล ก็เล่นเมจเป็นตัวล้วงก็ได้ เช่น The Flash แบบนี้ก็ได้เช่นกัน สามารถเข้าไปล้วงได้จากระยะไกลเช่นกัน

ถ้าไม่ถนัดเล่นไฟต์เตอร์เลนข้าง ก็เล่น The Flash เป็นตัวล้วงได้
ถ้าไม่ถนัดเล่นไฟต์เตอร์เลนข้าง ก็เล่น The Flash เป็นตัวล้วงได้ สำหรับ The Flash ล้วงได้หมด เพราะมีทั้งดาเมจเวทที่รุนแรง และยังมี CC ติดมาอีกด้วย

ปัจจัยทั้ง 4 ข้อนี้ คือ สูตรดราฟตัว เกม ROV ที่ผู้เล่นทุกคน ต้องจำเอาไว้ มันมีผลมากๆ นะครับ ถ้าทีมเรามีฮีโร่ที่มีปัจจัยครบทั้ง 4 ข้อนี้ แถมยังสามารถแก้ทางฮีโร่ฝั่งตรงข้ามได้ หรือไม่เสียเปรียบในเลน ก็จะทำให้ทีมเราได้เปรียบตั้งแต่ตอนดราฟตัว เวลาเล่นในเกม ก็จะเดินเกมได้ง่าย เพราะมีปัจจัยทุกอย่างครบถ้วนสำหรับการไฟต์ ทั้ง CC, ดาเมจจากระยะไกล, ดาเมจเวท และ ตัวล้วงที่สามารถล้วงแนวหลังของฝั่งตรงข้ามได้ ที่เหลือก็แค่ หาจังหวะสวยๆ ในการใช้ประโยชน์จากปัจจัยเหล่านี้ ที่เราดราฟตัวมา ก็เท่านั้นเองครับ

การเลือกแครี่มาสองตัวในทีม โดยให้แครี่ตัวนึงฟาร์มป่า แบบนี้พอจะโอเคอยู่ครับ มันก็ยังพอเล่นได้ แม้จะเสียเปรียบให้กับตัวล้วงฝั่งตรงข้ามก็ตาม แต่การเลือกเอาแครี่มา 3 – 4 ตัว แบบนี้คือ การเลือกฮีโร่แบบ “เอาแต่ใจตัวเอง” และผิดหลักการครับ ไม่สมควรกระทำ ซึ่งถ้าเราเล่นแบบ กดทีมไป 5 คน คงไม่มีเรื่องแบบนี้ แต่ถ้าเรากดไปแบบตี้ 2 – 3 คน เราต้องทำใจ และพร้อมที่จะเล่นตำแหน่งอื่น เพื่อให้ปัจจัยมันครบ 4 ข้อ ตามนี้ด้วยนะครับ เพราะเราไม่รู้ว่า อีก 2 – 3 คน ที่เราสุ่มมาจะเป็นยังไง ผมถึงได้บอกไงครับ ว่า การเล่นเป็นทีม 5 คน มันดีที่สุดแล้ว แม้ว่าจะต้องเจออีกทีมที่จัดกันมา 5 คนก็ตาม แต่มันทำให้เราสามารถควบคุมได้ว่า การดราฟตัวของเรา มีปัจจัยทั้งหมดนี้ครบถ้วน ที่เหลือก็คือ แผนการเดินเกมในเกม ว่าทีมไหน ทำได้ดีกว่ากัน แพ้หรือชนะ ไปวัดกันตรงนั้น และก็เป็นการฝึกให้ทุกคนได้สามัคคีมีความเป็นทีมกันมากขึ้นอีกด้วย

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ข้อมูล Gildur ROV รูน ไอเท็ม พลังแฝง และแนวทางการเล่น ครบทุกอย่างที่ต้องรู้
เรื่องถัดไปทีมจำเป็นต้องมีแท็งค์ ตัวหนาๆ หรือไม่ ในตำแหน่ง ซัพพอร์ตหรือโรมมิ่ง เกม ROV เอาให้เคลียร์