ข้อมูล Gildur ROV รูน ไอเท็ม พลังแฝง และแนวทางการเล่น ครบทุกอย่างที่ต้องรู้

หลังจากที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ ได้รับสกินใหม่ของ Gildur กันไปแล้ว ที่เป็นหนุ่มหล่อให้ชุดแดงกันไปแล้ว ก็มีหลายคน อยากจะหยิบเจ้า Gildur มาเล่นกันมากขึ้น แต่ติดตรงที่ว่า เป็นมือใหม่เพิ่งเล่น ROV มาได้ไม่กี่ซีซั่น เลยยังไม่คุ้นเคย หรือไม่รู้ว่า Gildur ต้องเล่นแบบไหนยังไงถึงจะดี รวมทั้งตำแหน่งที่เหมาะสมที่จะหยิบเจ้า Gildur ไปเล่นด้วย ไม่เป็นไรครับ เดี๋ยวผมอธิบาย ข้อมูล Gildur ROV แบบสั้นๆ กระชับ และเข้าใจได้ง่ายๆ กันครับ

Gildur ROV สกินใหม่ อย่างหล่อเลย
Gildur ROV สกินใหม่ อย่างหล่อเลย

Gildur หรือ บางคนก็เรียกว่า ลุงทอง หรือ ชื่อภาษาไทยว่า กิลเดอร์ เป็นฮีโร่ที่อยู่กับเกม ROV มาตั้งแต่ยุคแรกเริ่ม เป็นฮีโร่ในตำแหน่งเมจ/แท็งค์ มีจุดเด่นในเรื่องของ การควบคุมสถานะ และความว่องไว เรียกว่า ในยุคะนึงสมัยนึง ช่วงซีซั่นแรกๆ มันโหดมากๆ จนขนาดที่ว่า ต้องแบนกันเลยทีเดียว เพราะแค่เข้าไปใช้สกิลติดตัว แปะใส่ป้อมทีเดียว ป้อมเกือบแตก แปะใส่ฮีโร่ก็ไส้แตก ทางทีมงานถึงต้องรีบปรับสมดุล Gildur เป็นการด่วน แต่พอมีฮีโร่ตัวใหม่ๆ เพิ่มเข้ามามากขึ้น ฮีโร่ฟรีอย่าง Gildur ก็เริ่มหมดความนิยมลงไป จนกระทั่งตอนนี้แหละ ที่ทางทีมงานการีน่า เค้าแจกสกินใหม่ของ Gildur เข้ามา ก็เลยเริ่มปลุกกระแสขึ้นมาบ้าง เล็กน้อย ใช่ครับ ต้องใช้คำว่า เล็กน้อย เพราะอย่างที่บอก ผู้เล่นหน้าใหม่ส่วนใหญ่ เล่นฮีโร่ตัวนี้ไม่เป็นครับ

ข้อมูล Gildur ROV : รูน และไอเท็ม

ก่อนอื่นเลย ในส่วนของรูน สำหรับ Gildur นั้น เราจะจัดรูนได้เป็น 2 แบบใหญ่ๆ ได้แก่ รูนตีเร็ว เน้นการตีเร็ว เอาไว้สู้กับพวกฮีโร่สายตีใกล้เป็นหลัก โดยเน้นการเพิ่มความเร็วในการโจมตี ควบคู่กับการเพิ่มพลังเวทไปด้วย โดยจะจัดรูนออกมาได้เป็น

Scepter 10 ชิ้น

Spirit 10 ชิ้น

Stain 10 ชิ้น

แต่ในหลายๆ เกม ถ้าเราเห็นว่า โอกาสที่เราจะไปยืนเลน แล้วกดใช้การโจมตีปกติรัวๆ สู้กับฮีโร่ฝั่งตรงข้าม มันเป็นเรื่องยาก และไม่มีโอกาสที่จะสู้ได้ เราก็ให้ปรับมาเน้นที่การใช้สกิล 2 โจมตีจากระยะไกลเป็นหลัก ก็ให้ปรับรูนมาเป็น รูนสายเวท เน้นพลังเวทให้แรงที่สุดเข้าไว้ โดยปรับเป็น

Desolate 10 ชิ้น

Protect 10 ชิ้น

Stain 10 ชิ้น

โดยส่วนตัวแล้ว ผมชอบใช้รูนสายเวทมากกว่า เพราะส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเจอฮีโร่ที่ Gildur สามารถยืนสู้แล้วได้เปรียบจากการเข้าไปใช้การโจมตีปกติใส่ได้แบบรัวๆ ดังนั้น เน้นที่การใช้สกิล และใช้รูนแบบนี้จะดีกว่าครับ อันนี้สำหรับตัวผมเองนะ

สำหรับในส่วนของไอเท็มนั้น Gildur จะเน้นไปที่การออกไอเท็มที่เพิ่มพลังเวทอย่างเดียว ไม่ต้องออกไอเท็มป้องกันเลยครับ เพราะอย่างที่บอก มันมีโล่จากสกิลติดตัว ซึ่งจะทำงานได้บ่อยๆ อยู่แล้ว ไม่ว่าจะใช้การโจมตีปกติครั้งที่ 4 หรือ หลังจากที่กดใช้สกิลทุกสกิล

ไอเท็ม Gildur ROV
ไอเท็ม Gildur ROV

โดยการเพิ่มพลังชีวิตให้กับ Gildur ในช่วงต้นเกม จะเป็นผลมาจากไอเท็ม Orb of the Magi ที่จะช่วยเพิ่มพลังชีวิตให้กับ Gildur เยอะมากๆ ส่วนที่เหลือ เน้นไอเท็มเพิ่มพลังเวท และเจาะเกราะเวทให้แรงๆ ไปเลยครับ โดยเฉพาะรองเท้าเจาะเกราะเวท รับรองว่า โดนสกิล 2 เข้าไปแต่ละทีนี่ สะท้านตับแน่นอน ยิ่งถ้าเป็นพวก แครี่ หรือ เมจ ในช่วงเลทเกม ที่โดนสกิล 2 ของ Gildur เข้าไป ถึงกับต้องกลับบ้านแน่นอนครับ แรงจัดชัดเจนมากๆ

ข้อมูล Gildur ROV : พลังแฝง

ในส่วนของพลังแฝง สำหรับ Gildur นั้น จะเน้นไปที่ดาเมจเวทรัวๆ เลยครับ พลังแฝงที่เป็นเกราะป้องกันอย่าง Sacred Protection ไม่จำเป็นเพราะ Gildur มีโล่ที่ได้จากสกิลติดตัวอยู่แล้ว ดังนั้น จึงเน้นไปที่การเพิ่มดาเมจให้มันรุนแรงที่สุดเข้าไว้ โดยเฉพาะจากการโจมตีด้วยสกิล 2 นั่นเองครับ

พลังแฝง Gildur ROV
พลังแฝง Gildur ROV

ข้อมูล Gildur ROV : แนวทางการเล่น

สำหรับแนวทางการเล่นของ Gildur นั้น โดยธรรมชาติแล้ว Gildur เป็นเมจที่มีความหนาของตัว แต่มีข้อเสียในเรื่องของ DPS คือ เก่งในเรื่องการ Poke สกิลจากระยะไกลที่รุนแรง และเป็น ฮีโร่เลทเกม คือ ต้องมีไอเท็มเยอะๆ ก่อน มันถึงจะเก่งนั่นเองครับ แปลว่า ในช่วงต้นเกมมันจะสู้กับฮีโร่ฝั่งตรงข้ามได้อย่างยากลำบาก ต้องใช้สเต็ปและชั้นเชิงในการเล่นสูงมากๆ ต้องลีลา และมีความเก๋าเกมเยอะๆ ในการเล่น ดังนั้น ตำแหน่งการเล่น ที่นิยมเอา Gildur มาเล่นมากที่สุด ก็คือ ตำแหน่ง ออฟเลน

ทำไมถึงไม่เอา Gildur ไปยืนเลนกลาง ทั้งที่มันเป็นเมจ? ก็เช่นเดียวกับ Marja นั่นแหละครับ แม้ว่า มันจะเป็นเมจ แต่มันเคลียร์ครีปได้ช้า ดังนั้น การเอา Gildur ไปยืนในตำแหน่งออฟเลน จะปลอดภัยที่สุด คือ ให้มันยืนเคลียร์ครีป และฟาร์มเก็บเงินไปยาวๆ ครับ ไม่ได้เน้นฆ่าใคร แต่เน้นยืนเลนให้แข็งๆ เคลียร์ครีป เก็บเงินรอเอาไว้แค่นั้นเอง

การจะเล่น Gildur ให้ประสบความสำเร็จ ผู้เล่นต้องเข้าใจธรรมชาติของ Gildur ก่อนว่า มันไม่ใช่ฮีโร่ที่จะฆ่าศัตรูได้ในคอมโบเดียว แต่เน้นการ Poke สกิลใส่ศัตรูไปเลือด จนศัตรูเลือดลดลงต่ำมากๆ จนยืนเลนไม่ไหว ต้องทิ้งเลนกลับบ้าน ทำให้ Gildur มีโอกาสเข้าไปตีป้อมได้ และเป็นเมจที่ไม่ใช่ตัวยืนค้ำ แต่เป็นเมจที่เอาไว้ยิงตอดจากระยะไกล มีความหนาของตัวพอประมาณ แต่มันไม่ใช่ตัวยืนค้ำให้เพื่อนยิงฟรีได้

สิ่งที่ผู้เล่นต้องเข้าใจเกี่ยวกับจุดเด่นของ Gildur เลยก็คือ จุดเด่นแรกของ Gildur อยู่ที่สกิลติดตัว ที่ทุกครั้งของการโจมตีปกติครั้งที่ 4 จะเป็นการผลักที่สร้างดาเมจเวทรุนแรงมากๆ และนี่คือเหตุผลที่เราใช้รูนตีเร็ว เพื่อรีดให้การโจมตีปกติครั้งที่ 4 ของ Gildur มันเกิดขึ้นได้บ่อยมากขึ้นนั่นเอง

สกิลติดตัวที่เป็นการแปะฝ่ามือของ Gildur มันแรงมาก
สกิลติดตัวที่เป็นการแปะฝ่ามือของ Gildur มันแรงมาก แถมยังมีระยะที่ไกลพอสมควรอีกด้วย

เท่านั้นยังไม่พอ อีกหนึ่งอย่างของสกิลติดตัวของ Gildur ก็คือ ทุกครั้งที่ Gildur ใช้สกิล จะได้รับโล่ ซึ่งความหนาของโล่จะขึ้นอยู่กับพลังเวทด้วย ดังนั้นแปลว่า ถ้าอยากให้ Gildur มันอึดๆ ก็ต้องใส่แต่ไอเท็มเพิ่มพลังเวทเยอะๆ ครับ ไม่ต้องไปใส่เลย ไอเท็มป้องกัน หรือ เกราะอะไรพวกนั้นเนี่ย เพราะ Gildur จะได้เกราะจากสกิลติดตัวอยู่แล้ว

ส่วนจุดเด่นอื่นๆ ก็อย่างที่รู้กัน คือ ทุกสกิลของ Gildur เป็นสกิลประเภท ควบคุมสถานะ หรือ CC นั่นเอง โดยเฉพาะสกิล 2 ถือเป็นสกิลหลักที่เอาไว้โจมตีจากระยะไกล และจะรุนแรงมากๆ ในช่วงเลทเกม ที่ Gildur มีไอเท็มมากกว่า 3 ชิ้นขึ้นไป โดนเข้าไปทีนึง เจ็บหนักได้เลย

การเล่น Gildur ต้องเน้นที่จังหวะล้วนๆ ครับ ทั้งการเล็งยิงด้วยสกิล 2 ต้องแม่นยำ ซึ่งถ้ายิงไม่แม่น ก็ต้องฝึกบ่อยๆ ครับ เหมือนกับการยิงด้วยสกิล 2 ของ Elsu นั่นแหละครับ รวมทั้งการใช้สกิล 1 เพื่อพุ่งไปแปะใส่ศัตรู หรือ ป้อม เพื่อทำดาเมจให้รุนแรงมากที่สุด และที่สำคัญก็คือ การกดใช้อัลติ ต้องใช้ให้ถูกต้องจังหวะ และแม่นยำ

โดยปกติแล้ว เวลาที่ Gildur กดใช้อัลติ มักจะมีโอกาสพลาดที่ศัตรูหนีไปได้สูง ดังนั้น เราจึงนิยมหยิบ Flicker เข้ามาช่วยครับ เพราะในขณะที่อัลติของ Gildur กำลังทำงาน เราสามารถกดใช้ Flicker เพื่อเลื่อนตำแหน่งของอัลติได้ครับ เป็นการป้องกันการถูกยกเลิกอัลติจากศัตรู และยังเป็นการการันตีได้อีกด้วยว่า จะสามารถจับล็อคศัตรูด้วยอัลติได้ชัวร์ๆ ซึ่งตรงนี้ แนะนำให้ฝึกสัก 2 – 3 รอบก็จะจับจังหวะและใช้งานได้อย่างแม่นยำขึ้นแน่นอนครับ

จังหวะการใช้อัลติของ Gildur สำคัญมากๆ
จังหวะการใช้อัลติของ Gildur สำคัญมากๆ และในหลายๆ ครั้ง ควรกดใช้ร่วมกับ Flicker เพื่อย้ายตำแหน่งอัลติเข้าไปหาศัตรูโดยไม่ทันได้ตั้งตัว

นี่คือ ข้อมูล Gildur ROV ทุกอย่างที่คุณต้องรู้ ไม่ว่าจะเป็น รูน ไอเท็ม พลังแฝง และแนวทางการเล่น ที่เหลือคือ จังหวะการเล่น และการเอาข้อมูลทุกอย่าง ที่ผมได้บอกไปนี้ มาใช้เล่นจริงๆ ต้องเล่นแบบไหน จังหวะการใช้สกิลเป็นยังไง ซึ่งผมได้ทำคลิปลงไว้แล้วในเพจเฟสบุ๊ค ROV Thailand Return ไปดูกันได้ครับ ไม่ยากๆ แต่ต้องเล่นแบบใจเย็นๆ นิดนึง Gildur มันไม่ใช่ฮีโร่ที่หวือหวาอะไร แต่เน้นที่การสร้างความน่ารำคาญให้กับศัตรู จนต้องหัวร้อน และเบื่อกับ Gildur แน่นอนครับ

Gildur มีหน้าที่ป่วนฝั่งตรงข้ามให้หนักๆ
Gildur มีหน้าที่ป่วนฝั่งตรงข้ามให้หนักๆ โดยเน้นไปที่การใช้สกิลประเภทควบคุมสถานะ หรือ CC นั่นแหละครับ

อย่างไรก็ตาม ถามว่า Gildur ควรหยิบไปลงแร็งค์หรือไม่ คำตอบคือ ก็หยิบไปเล่นได้ แต่ให้ดูจังหวะในการหยิบไปเล่นด้วยครับ เพราะ Gildur มันแพ้ทางพวกฮีโร่ยิงไกล ถ้าเจอกับฝั่งตรงข้าม ที่มีสกิลประเภทสตั้น หรือ ยกให้ลอยขึ้นน้อยๆ และมีพวกตัวยิงไกลน้อยๆ แบบนี้หยิบ Gildur ลงไปป่วนได้ครับ แต่ถ้าเจอฝั่งตรงข้าม มีฮีโร่ประเภทสตั้นเยอะๆ ไม่ควรหยิบ Gildur ไปเล่นครับ เพราะมีโอกาสโดนขัดจังหวะการใช้อัลติได้สูงมากครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สูตร Solo Rank ROV แม้ดราฟตัวมาไม่ดี ก็มีสิทธิ์ชนะได้ ขอแค่เข้าใจหลักการนี้
เรื่องถัดไปสูตรดราฟตัว เกม ROV ให้ได้เปรียบ และเล่นง่ายมากที่สุด สู้ได้ทุกรูปแบบ