สูตรไอเท็ม รูน และพลังแฝง ROV แบบมาตรฐานสำหรับแครี่ตีเร็วโดยเฉพาะที่เอาไปใช้ได้หลายตัว

การเล่นในตำแหน่งแครี่ของเกม ROV นั้น ต้องบอกว่า มันมีสูตรการจดจำง่ายๆ ที่จะช่วยทำให้เราสามารถหยิบแครี่ตัวไหนมาเล่นก็โหดได้เหมือนกัน และไม่ต้องเปลืองหน่วยความจำในสมองของเรามากเกินไปว่า แครี่ตัวไหนต้องใช้ไอเท็ม รูน และพลังแฝงแบบไหน พูดง่ายๆ ก็คือ มันมีสูตรตายตัวที่เป็น สูตรไอเท็ม รูน และพลังแฝง ROV ซึ่งเป็นเซ็ตมาตรฐานสำหรับแครี่ประเภทที่ตีเร็ว เน้นการทำ DPS (Damage per Second ถ้าไม่เข้าใจความหมาย สามารถเข้าไปอ่านได้ใน แนะนำศัพท์ในเกม ROV ที่คุณต้องรู้และเข้าใจ) ซึ่งสามารถเอาไปใช้ได้กับแครี่ทุกตัวที่มีจุดเด่นในเรื่องความเร็วในการโจมตี เน้นคริติคอล มีจุดเด่นในเรื่องของ DPS ใช้เซ็ตมาตรฐานที่ว่ามานี้ได้เลย

สูตรไอเท็ม รูน และพลังแฝง ROV สำหรับแครี่ตีเร็วสาย DPS ทุกตัว

ก่อนอื่นเลย เรามาเริ่มกันที่เรื่องของ เซ็ตไอเท็มมาตรฐานสำหรับแครี่ตีเร็วทุกตัวกันก่อนเลยดีกว่าครับ ย้ำเลยว่า แครี่ตีเร็วทุกตัว สามารถเอาสูตรนี้ไปใช้ได้เลยครับ ว่าแต่.. แครี่ตีเร็วที่ว่า มันมีตัวไหนบ้างล่ะ?

แครี่ในเกม ROV ทั้งหมด
แครี่ในเกม ROV ทั้งหมด

แครี่ตีเร็ว ที่มีจุดเด่นในการทำ DPS ก็ได้แก่ Yorn, Tel’Annas, Capheny, Slimz, Laville, Valhein (ก็ใช้ได้นะสำหรับสายคริ), Fennik, Moren, Wisp, Celica, Eland’orr และ Thorne (ก็ใช้เซ็ตนี้ได้) ซึ่งจะเห็นได้ว่า มันคือ แครี่ส่วนใหญ่ที่เรานิยมหยิบมาเล่นกันเกือบทุกตัวเลยนั่นเอง แปลว่าถ้าเราเข้าใจ สูตรไอเท็ม รูน และพลังแฝง ROV ที่ผมกำลังจะมาแนะนำนี้ ก็จะทำให้เราไม่ต้องจำแล้วว่า แครี่ตัวไหนควรออกไอเท็ม รูน และพลังแฝงอย่างไร แต่แค่ดูว่าเป็นแครี่แบบตีเร็วๆ รัวๆ หรือเปล่า ถ้าใช่ก็คือ ใช้สูตรตามนี้ได้เลยนั่นเอง ง่ายเลยไม่ต้องไปจำสูตรไอเท็ม รูน และพลังแฝงของแครี่แต่ละตัว ประหยัดพื้นที่หน่วยความจำในสมองเราไปได้เยอะเลย

กลับมาที่เรื่องของ เซ็ตไอเท็ม กันต่อ สำหรับไอเท็มของแครี่สายตีเร็วนั้น จะใช้ไอเท็มตามสูตรด้านล่างนี้อย่างเดียวเลยครับ เน้นคริติคอล และความเร็วในการโจมตีเป็นหลัก ซึ่งถือเป็นจุดเด่นสำคัญของแครี่พวกที่ตีเร็วทุกตัวอยู่แล้ว นอกจากนี้ ด้วยเซ็ตไอเท็มเซ็ตนี้ ก็ยังทำให้แครี่ที่ใส่ไอเท็มเซ็ตนี้วิ่งเร็วขึ้น ละลายแท็งค์ฝั่งตรงข้ามได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

สูตรไอเท็ม แครี่ตีเร็ว ROV แบบมาตรฐาน
สูตรไอเท็ม แครี่ตีเร็ว ROV แบบมาตรฐาน

สำหรับสิ่งที่ต้องปรับเปลี่ยนเวลาเล่นจริงๆ ก็อาจจะมีในเรื่องของ รองเท้า ที่สามารถเปลี่ยนเป็น รองเท้ากันเวท หรือ Gilded Greaves เพื่อเอามาใส่ในเกมที่ต้องเจอกับฝั่งตรงข้ามมีสกิลประเภท CC เยอะๆ ก็ได้ แต่เมื่อเปลี่ยนรองเท้าแล้ว ก็ควรเปลี่ยนไอเท็มตามด้วย นั่นคือ ไอเท็มตีเร็วอย่าง Slikk’s Sting ก็ควรจะเปลี่ยนมาเป็น Ifrit’s Claw เพราะสกิลติดตัวของ Slikk’s Sting มันทับกับสกิลติดตัวของรองเท้ากันเวท Gilded Greaves นั่นเองครับ

แต่ถามว่า ถ้าไม่เปลี่ยนล่ะ ใส่ Gilded Greaves คู่กับ Slikk’s Sting ไม่ได้เหรอ ทับก็ทับไป แต่อยากได้ความเร็วในการเคลื่อนที่ให้แครี่เราวิ่งเร็วขึ้น ผมก็ต้องบอกว่า ทำได้ครับ ไม่ผิดเลย แล้วแต่ความชอบ และความคิดสร้างสรรค์เลยครับ ไอเท็มทั้งสองชิ้นนี้สามารถใส่ร่วมกันได้ แม้จะทับกัน ก็ไม่ใช่ปัญหาครับถ้าหากว่าคุณต้องการเรื่องค่า Status อย่างอื่น เช่น ความเร็วในการเคลื่อนที่จาก Slikk’s Sting นั่นเองครับ ( Slikk’s Sting จะได้ความเร็วในการเคลื่อนที่มากกว่า Ifrit’s Claw 2% เท่านั้น ) ซึ่งสิ่งที่แตกต่างระหว่าง Slikk’s Sting กับ Ifrit’s Claw นั้น สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ใน ความแตกต่างระหว่าง Slikk’s Sting กับ Ifrit’s Claw ซึ่งผมเคยเขียนไว้แล้วก่อนหน้านี้

สำหรับในส่วนของรูนนั้น ถ้าเป็นการเลือกใช้รูนตามมาตรฐานเป๊ะๆ ของแครี่สายตีเร็วตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบันนี้ จะมีอยู่ 3 แบบที่นิยมใช้กัน ได้แก่

รูนเพิ่มความเร็วโจมตี – รูนเซ็ตนี้จะเน้นทำให้แครี่ยิงเร็วตั้งแต่ในช่วงต้นเกม คือ เน้นเคลียร์ครีปได้เร็วขึ้นในช่วงต้นเกม (เพราะยิงเร็วขึ้นมากๆ ตั้งแต่เริ่มเกมมา) ซึ่งรูนที่ใช้ก็ได้แก่ Awake 10, Spirit 10, Dragon’s Claw 10 ข้อดีของรูนเซ็ตนี้ก็คือ จะยิงเร็วมากๆ แต่ข้อเสียก็คือ ดาเมจโดยรวมจะเบากว่ารูนสายคริติคอลทั้งสองแบบ เพราะมีโอกาสติดคริติคอลน้อยกว่านั่นเอง

รูนเพิ่มอัตราคริติคอล – เน้นการเพิ่มโอกาสให้เกิดคริติคอลให้มากที่สุด จะมีผลมากๆ ในช่วงเลทเกมพอมีไอเท็มคริติคอลครบทุกชิ้น จะมีคริติคอลเรทที่สูงมากๆ ยิงสกิลติดตัวออกไปติดคริติคอลกระจาย รูนที่ใช้ก็ได้แก่ Rage 10, Spirit 10, Dragon’s Claw 10 ข้อดีของรูนสายนี้คือ จะมีโอกาสติดคริติคอลบ่อยกว่า รูนตีเร็ว แต่แม้จะติดคริติคอลบ่อย แต่คริติคอลที่เกิดขึ้นไม่รุนแรงมากเท่าไหร่

รูนเพิ่มคริติคอลดาเมจ – เน้นความแรงตอนที่ติดคริติคอลให้มันแรงแบบสุดๆ ไปเลย ด้วยคริติคอลดาเมจ +36% เอาให้ไส้แตกไปเลย รูนที่ใช้ก็ได้แก่ Rampage 10, Spirit 10, Dragon’s Claw 10 ข้อดีของรูนเซ็ตนี้ก็คือ ถ้าติดคริขึ้นมาคือ เจ็บหนักแน่นอน เพราะมันจะเพิ่มดาเมจคริติคอลขึ้นมาอีกเยอะมากๆ ส่งผลให้ศัตรูที่โดนโจมตีแล้วติดคริติคอล จะเลือดหายแบบวูบๆ จนต้องหันหลังวิ่งหนีเลยทีเดียว เพราะมันแรงมากๆ

สำหรับใครที่ยังสงสัยว่า แล้วตกลงว่า รูนแบบไหนที่เหมาะสมกับแครี่ประเภทตีเร็วมากที่สุดนั้น ผมจะทำการวิเคราะห์มาให้ในบทความต่อไป “รูนสำหรับแครี่ตีเร็ว” อ่านกันได้เลยครับ จะได้เข้าใจเกี่ยวกับรูนที่เหมาะสมกับแครี่ตีเร็วในแพทช์ปัจจุบันมากยิ่งขึ้น

ในส่วนของพลังแฝง สำหรับแครี่ตีเร็วนั้น อันที่จริงแล้ว เราก็สามารถใช้พลังแฝงได้ไม่จำกัด หรือ ไม่มีการกำหนดตายตัวไว้หรอกนะครับ จะใช้แบบ Curse of Death ก็ได้ หรือจะใช้เป็น Endless Cycle ก็ได้เช่นกัน ไม่มีใครกำหนดตายตัวว่า ต้องเลือกใช้แบบไหน แต่ที่ผมอยากจะแนะนำให้หยิบมาใช้กันเป็นหลักๆ ก่อนก็คือ Sacred Protection ครับ

พลังแฝง มาตรฐาน สำหรับแครี่ตีเร็ว ในเกม ROV
พลังแฝง มาตรฐาน สำหรับแครี่ตีเร็ว ในเกม ROV

แม้ว่าพลังแฝงอย่าง Sacred Protection จะไม่ได้ดีเหมือนเมื่อก่อนอีกแล้ว และเป็นการปรับที่ดูเหมือนจะบังคับให้เอาไปใส่กับเมจอย่างเดียวถึงจะดีที่สุดก็ตาม แต่ด้วยการสร้างโล่ขึ้นมา จะทำให้แครี่ตีเร็วของเรา มีโอกาสรอดตายสูงมากขึ้นในช่วงต้นเกม และเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ตัวล้วงฝั่งตรงข้ามเข้ามาฆ่าแครี่ตีเร็วของเราที่ตัวบางๆ ได้ยากขึ้น เพราะแม้จะเข้ามาล้วงถึงตัวได้ แต่แครี่เราก็จะไม่ตาย เพราะมี Sacred Protection เด้งโล่ขึ้นมาช่วยนั่นเองครับ

สำหรับพลังแฝงอื่นๆ ก็เลือกใช้ตามความต้องการได้เลยครับ ไม่มีการกำหนดตายตัวแต่อย่างใด อย่างที่ผมเคยบอกไปแล้ว พลังแฝงมันเป็นอะไรที่ไม่มีความตายตัว ผู้เล่นสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสไตล์ของผู้เล่นเลยครับ ไม่จำเป็นต้องไปจัดตามใคร เพราะมันไม่ได้มีผลกับการเล่นมากมายอะไรขนาดนั้น สุดท้ายมันก็ขึ้นอยู่กับสไตล์การเล่นของแต่ละคน เซ็ตพลังแฝงของคนนึงที่รู้สึกว่าเล่นแล้วเก่งมากๆ แต่เมื่อเอาไปใช้กับผู้เล่นอีกคนนึง อาจจะทำให้เค้าเล่นไม่ดี รู้สึกว่าไม่เก่ง ก็เป็นได้ มันขึ้นอยู่กับสไตล์การเล่นของแต่ละคนเลยครับ

อีกหนึ่งพลังแฝงที่แครี่ตีเร็วหลายๆ ตัวนิยมนำไปใช้กัน ก็คือ Holy Summoner ซึ่งก็เป็นพลังแฝงที่ดี และเหมาะกับแครี่ที่มีความเร็วโจมตีสูงๆ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความบางและอันตรายพอสมควร คนที่จะใช้พลังแฝงนี้ก็ต้องเล่นแครี่ตัวนั้นๆ “เป็นงาน” พอสมควร ยืนในตำแหน่งที่เหมาะสม และปลอดภัย มันถึงจะเล่นแล้วเก่ง และทำดาเมจได้รุนแรงมากนะครับ เอาจริงๆ ถ้ามุ่งเน้นเรื่องดาเมจแบบหนักๆ ตอนยิงใส่ศัตรู เน้นทำ DPS ให้สูงที่สุด ก็ต้องเป็น Holy Summoner นี่แหละครับ แต่ถ้าเล่นไม่เป็น หาตำแหน่งปลอดภัยยืนยิงฟรีไม่เป็น ก็จะบางและตายง่ายแบบสุดๆ ไปเลย ตรงนี้ก็ต้องพิจารณากันเอาเองนะครับ

การเล่นแครี่ เราต้องเน้นยิงเร็ว และติดคริติคอล บ่อยๆ มันถึงจะโหด
การเล่นแครี่ เราต้องเน้นยิงเร็ว และติดคริติคอล บ่อยๆ มันถึงจะโหด

จะเห็นได้เลยว่า สูตรไอเท็ม รูน และพลังแฝง ROV แบบมาตรฐานของแครี่ตีเร็วนั้น ค่อนข้างที่จะตายตัวมากๆ ทำให้เราสามารถจดจำ และเอาไปปรับใช้กับแครี่ทุกตัวที่มีจุดเด่นในเรื่องของความเร็วในการโจมตี คือ เน้นการยิงแบบรัวๆ จากแนวหลัง พวกนี้สามารถใช้รูน ไอเท็ม และพลังแฝง เซ็ตเดียวกันนี้ได้เลยครับ ทำให้เราไม่ต้องมาคอยกังวลว่า ถ้าหยิบแครี่ตัวนี้มาเล่น เราต้องจัดรูน ไอเท็ม และพลังแฝงแบบไหนดีนะมันถึงจะเก่ง เช่น Tel’Annas กับ Slimz เราสามารถใช้รูน ไอเท็ม และพลังแฝง แบบเดียวกันได้ทั้งหมดเลยครับ หรือ Wisp กับ Celica ก็ใช้รูน ไอเท็ม และพลังแฝง เหมือนกับของ Slimz และ Tel’Annas ได้เช่นกัน เพราะมันมีจุดเด่นในเรื่องการยิงแบบรัวๆ เหมือนกันนั่นเองครับ เน้นคริติคอล และความเร็วในการโจมตี ดังนั้น แครี่พวกนี้ จึงสามารถใช้สูตรไอเท็ม รูน และพลังแฝงมาตรฐานสำหรับแครี่ตีเร็วเหมือนกันได้หมดนั่นเองครับ

เป็นไงล่ะ ถ้าเราเข้าใจแบบนี้ ก็จะเริ่มเห็นแล้วใช่มั้ยว่า เกม ROV จริงๆ แล้ว ไม่มีอะไรยากเลย ขอแค่ทำความเข้าใจให้ดีๆ ก็จะเห็นการจัดหมวดหมู่ และฮีโร่ที่มีเงื่อนไขที่คล้ายๆ กัน มารวมกันเป็นกลุ่มๆ ทำให้เราไม่ต้องไปจำอะไรมากมาย และเข้าใจแนวทางการปรับใช้รูน ไอเท็ม และพลังแฝง สำหรับฮีโร่ในกลุ่มประเภทเดียวกันได้ง่ายมากขึ้นนั่นเอง

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สอนเล่น Yorn ROV มหาเทพแครี่ตัวนี้ เล่นยังไงให้โหด ทำดาเมจเกิน 30% ได้ในทุกๆ เกมแน่นอน
เรื่องถัดไปรูนสำหรับแครี่ตีเร็ว แบบไหนดีที่สุด สำหรับแพทช์ปัจจุบัน วิเคราะห์รูนแครี่ เกม ROV