สูตรไอเท็ม สโลว์สุดโหด สำหรับ 4 ซัพพอร์ต ที่จะทำให้มันเป็นฮีโร่ที่น่ารำคาญมากที่สุดในเกม ROV

ช่วงนี้ฮีโร่สำหรับตำแหน่งซัพพอร์ตในเกม ROV ก็เห็นจะมีแต่ Grakk หยิบกันมาเล่นแทบจะทุกเกม คือ มันไม่ได้ถูกบัพให้เก่งอะไรขึ้นมาเลยนะครับ เพียงแต่ผู้เล่นส่วนใหญ่ยังไม่คุ้นเคยกับการรับมือ Grakk จึงกลายเป็นเหยื่อซะเป็นส่วนใหญ่ อีกทั้งฮีโร่ในตำแหน่งต่างๆ ก็นิยมหยิบพวกขาตายมาเล่นกันมากขึ้น ทำให้ Grakk กลายเป็นตัวปัญหา แต่เอาจริงๆ ถามว่า Grakk น่ากลัวมั้ย สำหรับผมนะที่เล่นเกม ROV มานาน มันไม่ได้น่ากลัวอะไรเลยครับ สกิลของมันก็หลบได้ง่าย วิธีแก้ทางตอนที่เล่นก็ง่ายแสนง่าย เอาจริงๆ ฮีโร่ในตำแหน่งซัพพอร์ตที่น่ากลัวมากๆ จริงๆ ก็คือ พวกซัพพอร์ตสายสโลว์นี่แหละครับ พวกนี้คือ ตัวป่วนเกมของจริงที่แก้ทางอะไรไม่ได้เลยครับ ถ้าปล่อยให้มันยืนถึงเลทเกมได้ หายนะทันที และพวกนี้สามารถแบกทีมได้จริงๆ อย่าเพิ่งงงไปครับว่า มันคือ ซัพพอร์ตตัวไหน เพราะมันจะต้องใช้คู่กับ สูตรไอเท็ม สโลว์สุดโหด ที่ผมจะเอามาแนะนำด้วย มันถึงจะส่งผลให้ฮีโร่ในตำแหน่งซัพพอร์ตตัวนั้น โหดจัดๆ เพราะสโลว์ศัตรูได้ตลอดเวลา จนฝ่ายตรงข้ามทำอะไรไม่ได้เลย เพราะติดสโลว์ไปซะหมดทุกอย่าง

สูตรไอเท็ม สโลว์สุดโหด สำหรับซัพพอร์ต ก้าวขาไม่ออกแน่นอน

นี่คือเซ็ตไอเท็มที่จะทำให้ซัพพอร์ตของคุณ มี CC ประเภทสโลว์หนักมากที่สุดในเกม เรียกได้ว่า ถ้าโดนเข้าไปนี่คือ ก้าวขาไม่ออกแน่นอน สร้างความรำคาญและเป็นปัญหากับฝั่งตรงข้ามตอนเข้าไฟต์แน่นอน ซึ่งแต่ละชิ้นที่ได้เซ็ตมานั้น ได้ถูกออกแบบมาเพื่อเน้นการสโลว์ และเหมาะสมกับสไตล์การเล่นตามที่ผมจะได้แนะนำหลังจากนี้

สูตรไอเท็ม สโลว์สุดโหด สำหรับซัพพอร์ต ในเกม ROV
สูตรไอเท็ม สโลว์สุดโหด สำหรับซัพพอร์ต ในเกม ROV

ชิ้นแรกเราจะใช้เป็นไอเท็มซัพพอร์ตสายสีเหลือง หรือ Mother Earth เพื่อทำให้ซัพพอร์ตของเรามีพลังชีวิตมากที่สุด จะได้ตายยากๆ เพราะสูตรนี้เราจะใช้ซัพพอร์ตเดินไล่โจมตีปกติใส่เป้าหมายนะครับ คือ เดินหน้าเข้าใส่ได้เลยไม่ต้องเอาแต่ใช้สกิลแล้ววิ่งหนี แต่จะไล่ตามแล้วใช้การโจมตีปกติใส่เป้าหมายด้วย เพื่อสร้าง CC ทำให้เป้าหมายติดสโลว์อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมี HP ให้มากที่สุดนั่นเอง

สำหรับออฟชั่นของไอเท็มซัพพอร์ต ก็ปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์นะครับ ไม่ใช่ว่าเซ็ตเป็นเปิดแมพเหมือนกับที่ผมทำ ก็เลือกใช้ตามสถานการณ์ไป เช่น สร้างโล่ หรือ ล้างสถานะ แบบไหนก็ว่าไปตามสถานการณ์นะครับ

สำหรับชิ้นที่ 2 นั้น ไม่ต้องสงสัยเลย ต้องเป็นรองเท้าต้านทานสถานะอยู่แล้วครับ ไม่ควรใช้รองเท้าอย่างอื่นเด็ดขาด เราควรใช้รองเท้าต้านทานสถานะและกันเวทจะดีที่สุดครับ ไม่จำเป็นต้องใช้รองเท้าวิ่งเร็วอย่าง Hermes’Select แต่อย่างใด เพราะเราเป็นซัพพอร์ต ไม่จำเป็นต้องวิ่งเร็วอะไรขนาดนั้น ไม่เน้นการโยกเลน แต่เน้นซัพพอร์ตเพื่อนให้เล่นได้ง่ายที่สุดทีละเลน เช่น เน้นยืนกับแครี่เป็นหลักในช่วงต้นเกม เป็นต้น

ชิ้นที่ 3 เราจะใส่เกราะป้องกันก่อนนะครับ เพราะแค่ไอเท็มซัพพอร์ตชิ้นเดียวมันไม่เพียงพอสำหรับการป้องกันการโจมตีจากศัตรูได้หรอกนะครับ ดังนั้นเราต้องรีบใส่เกราะป้องกันก่อน ซึ่งเราจะใช้เป็น The Aegis ที่จะทำให้เราได้ลดคูลดาวน์มากถึง 20% ตรงนี้สามารถเปลี่ยนได้นะครับ คือ ในปัจจุบัน The Aegis มันไม่ได้สโลว์เป้าหมายที่โจมตีใส่เราจากระยะไกลได้อีกแล้ว แต่ถ้าเปลี่ยน ก็คือ ต้องเอาทั้ง The Aegis และ Hyoga’s Edge ออกทั้งคู่ และปรับเปลี่ยนเป็น ไอเท็ม 2 ชิ้น ที่ให้ลดคูลดาวน์ทั้งคู่ เช่น Soul Scroll กับ Medallion of Troy หรือ Berith’s Agony กับ Soul Scroll ก็ได้เช่นกัน ถึงจะสามารถลดคูลดาวน์ได้สูงสุดที่ 40% นั่นเองครับ

ชิ้นที่ 4 ถ้าฝั่งตรงข้ามมีตัวทำดาเมจเวทแรงๆ หลายตัว หรือ มีตัวเดียวแต่มันเริ่มแรงเกินไป ให้รีบออกเป็น Gladiator’s Guantlets มาก่อนเลยสักชิ้นนึง แล้วค่อยกลับมาออกไอเท็มตามลำดับ ซึ่งก็ได้แก่ Frosty’s Revenge ชิ้นนี้สำคัญครับ เพราะจะทำให้การใช้สกิลทุกสกิลของเราที่โดนเป้าหมาย จะติดสโลว์ทันที เรียกได้ว่า เมื่อรวมกับพลังแฝงอย่าง Forest Wanderer ศัตรูจะก้าวขาไม่ออกทันทีครับ เพราะมันจะหนืดมากๆ เลย ยิ่งถ้าสกิลของเรามี CC ของการสโลว์อยู่แล้ว ศัตรูจะยิ่งสโลว์หนักมากขึ้นไปอีก

ชิ้นที่ 5 เราจะออกเป็น Frost Cape ครับ เพื่อเพิ่มการสโลว์ศัตรูให้มากขึ้นไปอีก แต่การสโลว์ดังกล่าว จะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อ เรากดใช้การโจมตีปกติหลังจากใช้สกิลไปแล้วนั่นเองครับ สรุปง่ายๆ ก็คือ เราต้องเน้นการใช้การโจมตีปกติใส่เป้าหมายด้วยนั่นเอง ไม่ใช่แค่ใช้สกิลใส่เป้าหมายแล้วก็วิ่งหนีเลย แต่ต้องใช้การโจมตีปกติใส่เป้าหมายด้วย เพื่อเพิ่ม CC ใส่เป้าหมายให้ติดสโลว์มากขึ้นไปอีกนั่นเอง

ชิ้นสุดท้าย เราจะใช้เป็น Hyoga’s Edge คือ จะทำให้ซัพพอร์ตของเราตัวหนาขึ้น มี HP เยอะมากๆ และยังได้ในเรื่องของการป้องกันกายภาพ และเกราะเวทเพิ่มเติมเข้ามาอีกด้วย เป็นอะไรที่ดีเลิศมากๆ แต่ก็เงื่อนไขเดียวกันกับ Frost Cape นั่นคือ เราต้องใช้การโจมตีปกติโจมตีใส่ศัตรู ถึงจะทำให้ศัตรูติดสโลว์ แต่สิ่งที่แตกต่างจาก Frost Cape ก็คือ Hyoga’s Edge จะสโลว์เป้าหมายได้ต่อเนื่องกว่า นั่นคือ ยิ่งเราโจมตีปกติใส่เป้าหมายต่อเนื่องเท่าไหร่ CC สโลว์ ก็จะคงอยู่ และสโลว์เป้าหมายต่อเนื่องไปเรื่อยๆ นั่นเอง นี่แหละครับ เหตุผลที่ว่า ทำไมผมถึงให้ใส่ไอเท็มซัพพอร์ตสีเหลืองเพื่อเน้น HP ของฮีโร่ที่เราเล่นให้มากที่สุดเป็นหลัก เพราะมันต้องเอามาเดินไล่โจมตีใส่ศัตรูแบบนี้นี่แหละครับ

ถามว่า แล้วไอเท็มลดการฟื้นฟูอย่าง Soul Scroll ไปไหน เป็นซัพพอร์ตก็ควรจะใช้ไอเท็มตัดเลือด หรือ ลดการฟื้นฟูเพื่อช่วยทีมสิ? ใช่ครับ ถ้าเกมไหนเราต้องการใช้ไอเท็มลดการฟื้นฟู หรือ ตัดเลือด ก็ทำได้ง่ายๆ โดยการเอา Frost Cape ออกไป แล้วก็ใส่ Soul Scroll เข้ามาแทนครับ แล้วลำดับการออกไอเท็ม ก็ปรับเอาตามสถานการณ์เช่นกันครับ

สำหรับลำดับไอเท็มของสูตรนี้ สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมและสถานการณ์นะครับ เช่น ถ้าเกมฝ่ายเรานำมากๆ เราอาจจะยังไม่จำเป็นต้องขึ้นเป็น The Aegis ทันที แต่ให้ขึ้นเป็นแค่ไอเท็มระดับกลางรออัพเกรดทีหลังอย่าง Platinum Gauntlets แล้วรีบเอาเงินไปซื้อ Frosty’s Revenge เลยก็ได้ เพื่อเน้นให้การใช้สกิลของเรามันติดสโลว์มากที่สุด แบบนี้ก็ได้เช่นกัน ลำดับของไอเท็มทุกชิ้นตามที่เซ็ตมาสามารถปรับเปลี่ยนได้หมด ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ครับ เราต้องเลือกซื้อ เลือกใช้ ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในเกม ณ เวลานั้น

เพิ่มเติมให้อีกนิด สำหรับพลังแฝงที่เหมาะกับสูตรนี้ ก็จะเป็น Forest Wanderer นะครับ เพื่อเพิ่มการสโลว์ให้กับฮีโร่ของเรามากยิ่งขึ้นไปอีก และถ้าจะให้ดีควรจะใส่ Nature’s Gift คู่กันมาด้วยจะทำให้ฮีโร่ของเรามี HP ที่เยอะมากขึ้นไปอีก กลายเป็นแท็งค์ที่มี HP เยอะสุดๆ ได้เลยทีเดียว แม้จะเป็นฮีโร่ประเภทซัพพอร์ตก็ตาม

สูตรไอเท็ม สโลว์สุดโหด เหมาะกับฮีโร่ตัวไหนบ้าง?

จากที่ผมได้อธิบายมา จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า ฮีโร่ที่เหมาะสมกับสูตรนี้ ควรจะเป็นฮีโร่ที่ใช้การโจมตีปกติจากระยะไกล คือ ตีไกลมากกว่าตีใกล้ และควรจะเป็นฮีโร่ประเภท ซัพพอร์ต หรือ เมจ ที่ทำดาเมจเวทเป็นหลัก ซึ่งถ้าเอาแบบที่ถูกต้องตามหลักการเลยจริงๆ จะมีฮีโร่เพียงแค่ 4 ตัวเท่านั้น ที่เหมาะสมกับสูตรไอเท็มเซ็ตนี้

Alice ถือเป็นซัพพอร์ตที่เหมาะสมกับสูตรนี้ และถือเป็นฮีโร่ในตำแหน่งซัพพอร์ตสายสโลว์ที่ดีที่สุด เพราะมันมีสกิลที่สตั้นศัตรูได้นั่นเองครับ ส่งผลให้เวลาที่ Alice ใส่เซ็ตไอเท็มตามสูตรนี้ โหดขึ้นเป็นเท่าตัว เลทเกมฝั่งตรงข้ามจะโดนสโลว์หนักมากๆ ยิ่งถ้าโดนอัลติของ Alice เข้าไปเต็มๆ ด้วยแล้ว รับรองว่า ก้าวขาไม่ออก และมีโอกาสตายสูงแน่นอน Alice ที่ใส่ไอเท็มตามสูตรนี้ จะป่วนจัดๆ เลยทีเดียวครับ

Alice สายนี้ ต้องเล่นแบบ เดินลุย เดินยิงปกติใส่ศัตรู
Alice สายนี้ ต้องเล่นแบบ เดินลุย เดินยิงปกติใส่ศัตรู เพื่อให้ศัตรูติดสโลว์ตลอดเวลา

Sephera เป็นอีกหนึ่งซัพพอร์ตที่เหมาะกับไอเท็มเซ็ตนี้พอๆ กับ Alice เลยทีเดียว จะทำให้สกิล 1 ของ Sephera อันตรายมากขึ้นกว่าเดิม เพราะเดิมทีมันก็สโลว์ศัตรูได้อยู่แล้ว พอมี CC สโลว์เติมจากไอเท็มเข้าไปอีก มันยิ่งทำให้สโลว์ศัตรูได้หนักกว่าเดิม น่ารำคาญมากขึ้น ส่วนสกิล 2 ก็มีรัศมีที่กว้าง และสตั้นศัตรูได้ด้วย แต่จะสตั้นได้ยากกว่า Alice นิดนึง

Annette ก็สามารถใช้สูตรไอเท็มสายสโลว์ตามนี้ได้ เพราะการโจมตีปกติ และสกิลต่างๆ เป็นแบบระยะไกลทั้งหมด จึงทำให้ใช้สูตรนี้แล้ว จะเล่นได้ง่ายขึ้น Annette จะเก่งขึ้น น่ากลัวมากขึ้นมากๆ เลยทีเดียว เลทเกมถ้าของครบจะกลายเป็นตัวอันตรายของฝั่งตรงข้ามทันที

Payna สามารถใช้สูตรนี้ได้ด้วยเช่นกัน แต่การเล่นอาจจะยากกว่าซัพพอร์ตที่ได้กล่าวมาแล้วทั้งหมด มันจึงขึ้นอยู่กับฝีมือการเล่น Payna ของแต่ละคน และขึ้นอยู่กับทีมด้วยว่า จะเดินคู่กับ Payna ตลอดหรือไม่ ถ้า Payna มีเพื่อนเดินด้วยตลอด และใส่ไอเท็มเซ็ตนี้ตั้งแต่ 3 ชิ้นขึ้นไป จะกลายเป็นตัวอันตรายของฝั่งตรงข้ามมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าของเต็ม Payna จะสร้างปัญหาให้กับฝั่งตรงข้ามได้หนักมากๆ ตอนเข้าไฟต์เลยนะครับ

นี่คือ สูตรไอเท็ม สโลว์สุดโหด สำหรับซัพพอร์ตในเกม ROV ที่หลายๆ คนไม่นิยมหยิบมาเล่นกัน อาจจะเป็นเพราะยังไม่มีใครมาแนะนำ หรือ อาจจะเป็นเพราะยังไม่เข้าใจถึงความน่ากลัวของซัพพอร์ตพวกนี้ดีพอ รวมทั้งจุดอ่อน จุดแข็งของซัพพอร์ตพวกนี้ ก็เลยทำให้คนส่วนใหญ่ในเซิฟไม่ค่อยรู้กัน รวมทั้ง ถ้าสังเกตให้ดีๆ จะเห็นได้เลยว่า ฮีโร่ทั้งหมดนี้ที่แนะนำมา ล้วนเป็นฮีโร่เลทเกม คือ จะเก่งขึ้นตามจำนวนไอเท็มที่มี และเลเวลที่เพิ่มขึ้น ยิ่งมีไอเท็มเยอะก็ยิ่งโหด ยิ่งมีเลเวลเยอะก็ยิ่งเก่ง ดังนั้น ถ้าใครที่เล่นช่วงต้นเกมไม่เก่ง หรือ ความเก๋าเกม หรือ Skill Play ยังไม่สูงพอ จะเกิดปัญหาทันทีครับ เพราะต้นเกมมันจะไม่เก่ง และต้องเน้นจังหวะฝีมือ และเพื่อนที่เป็นตัวทำดาเมจต้องมีความ “เป็นงาน” พอสมควร ถ้าผ่านต้นเกมมากได้ กลางเกมถึงเลทเกม จะเล่นได้สบายขึ้นตามลำดับ และเลทเกมสามารถพลิกไฟต์ พลิกเกมได้สบายๆ

ถามว่า ถ้าจะเอาสูตรนี้ไปดัดแปลงกับเมจที่ถูกหยิบมาโรมให้กับทีม จะได้หรือไม่ เช่น เอาไปใส่กับ Aleister, Raz, Diao Chan เวลาที่หยิบเมจพวกนี้มาเล่นในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต? คำตอบคือ ได้ครับ เราสามารถหยิบสูตรไอเท็มสายสโลว์สูตรนี้มาใช้กับเมจพวกนี้ได้เลยสบายๆ ทำได้แน่นอนครับ ไม่มีปัญหา เพียงแต่รูปแบบการเล่นก็ต้องเล่นแบบที่บอก คือ เน้นการโจมตีปกติช่วยด้วยบ้าง ไม่ใช่แค่ใช้สกิลเสร็จแล้วก็วิ่งหนี หรือ ถอยไปห่างๆ มันจะไม่สโลว์ได้หนักมากเท่าที่ควรครับ แต่ก็ต้องดูจังหวะด้วยนะครับ ไม่ใช่หลับหูหลับตาวิ่งเข้าไปโจมตีปกติใส่อย่างเดียว คือ ต้องดูด้วยว่า ณ เวลานั้น ตรงนั้น ด้วยตำแหน่งที่ยืนยิงของเราตรงนั้น มันทำได้หรือไม่ ถ้าทำได้ก็ทำ ทำไมได้ก็ใช้สกิล Poke ใส่ศัตรู แล้วก็ถอยหนีได้ครับ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับจังหวะ และความเหมาะสมนะครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีเล่น Wisp ฟาร์มป่า ที่สุดของแครี่ฟาร์มป่าในเกม ROV แรงจัด เล่นง่าย แต่โคตรโหด
เรื่องถัดไปสูตร Elsu ROV สายยิงแรง กระสุนแต่ละนัดจะยิงปกติหรือสไนป์ก็แรงจัดๆ ทุกนัด