วิธีเล่น Wisp ฟาร์มป่า ที่สุดของแครี่ฟาร์มป่าในเกม ROV แรงจัด เล่นง่าย แต่โคตรโหด

หนึ่งในแครี่ฟาร์มป่าที่ถือได้ว่า ทำ DPS ได้รุนแรงมากที่สุดในเกม ROV ณ เวลานี้ ก็เห็นจะหนีไม่พ้น Wisp แน่นอนครับ ด้วยความที่ก่อนหน้านี้ในหลายๆ แพทช์ มันถูกปรับมาให้เก่งขึ้น แล้วก็โดนเนิฟไป แต่โดยภาพรวมมันก็ยังถือว่า เก่งในระดับหนึ่งสำหรับแครี่ยืนเลนนะ แต่พอเราหยิบ Wisp มาฟาร์มป่า ให้การเงินนำ เลเวลนำ เออ..เฮ้ย.. ดาเมจมันแรงเว่อร์อ่ะ ตั้งแต่ช่วงกลางเกมไปแล้ว มันโหดจัดๆ เลยทีเดียว รวมทั้งมีครบทุกอย่าง ทั้งดาเมจ CC ทั้งสตั้น สโลว์ มีครบหมด แถมยังมีการทำดาเมจจากระยะไกลได้อีกด้วย Wisp จึงกลายมาเป็นตัวเลือกที่ดีมากๆ ตัวนึงในการหยิบมาเล่นฟาร์มป่าในแพทช์ปัจจุบันนี้ แต่ยังมีหลายคนที่ไม่เข้าใจ วิธีเล่น Wisp ฟาร์มป่า ที่ถูกต้อง บางคนหยิบมาเล่นตามนักแข่ง บางคนหยิบมาเล่นตามสตรีมเมอร์ แต่สุดท้ายก็ไปไม่รอด ตายยับๆ แพ้เละเทะ นั่นเพราะเค้าเอาแต่ดู แต่ไม่เข้าใจว่า ทริคการเล่น หรือ หลักการเล่นที่แท้จริงของ Wisp มันมีอะไรบ้าง มันไม่ได้เล่นง่ายๆ อย่างที่เห็นแต่อย่างใดนะครับ

Wisp เป็นแครี่ที่เมื่อนำมาฟาร์มป่าแล้ว จะโหดมากๆ
Wisp เป็นแครี่ที่เมื่อนำมาฟาร์มป่าแล้ว จะโหดมากๆ

วิธีเล่น Wisp ฟาร์มป่า : หลักการเล่น

ก่อนอื่นเลย ผมก็ต้องอธิบายสักนิดนึงก่อนว่า ทำไม Wisp ถึงกลับมาได้รับความนิยมในการหยิบมาฟาร์มป่ามากกว่า แครี่ตีเร็วตัวอื่นๆ อย่างเช่น Capheny หรือ Laville เหตุผลก็เพราะว่า Capheny กับ Laville มันโดนเนิฟในเรื่องการฟาร์มป่าไป เลยทำให้ต้นเกมฟาร์มได้ช้ามากๆ ดังนั้น ถ้าเอามาฟาร์มป่าสู้กันกับ Wisp จะเสียเปรียบ Wisp แน่นอนครับ โดยเฉพาะในช่วงต้นเกมถึงกลางเกม นี่ยังไม่รวมถึงจุดเด่นอื่นๆ ของ Wisp ที่เรายังไม่ได้นำมาคิดอีกนะ สรุปง่ายๆ คือ ตอนนี้ถ้าจะเล่นแครี่ฟาร์มป่า Wisp คือ คำตอบครับ

นอกจากนี้ก็อย่างที่ได้บอกไปแล้ว ในเรื่องของการปรับสกิลติดตัวทำให้ Wisp ยิงออกมาแล้วทำดาเมจเป็นสองครั้ง ซึ่งแม้จะมีการเนิฟเรื่องไม่ให้ติดคริบ้างอะไรบ้าง ก็ไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใดครับ เพราะเมื่อเราหยิบ Wisp มาเล่นในตำแหน่งฟาร์มป่าที่เงิน ไอเท็มนำ เลเวลนำ ยิงแบบไหนมันก็แรงหมดนั่นแหละครับ ซึ่งเมื่อรวมกับผลของไอเท็มฟาร์มป่าอย่าง Firestorm Bow ด้วยแล้ว ดาเมจแถมที่เพิ่มเติมมาเล็กๆ น้อยๆ หลายอันซ้อนกันนี่แหละ คือ ความลับที่ทำให้ Wisp ยิงศัตรูแป็บเดียวตาย แม้ว่าจะไม่ได้ติดคริติคอลอะไรเยอะแยะมากมายก็ตาม

หลักการเล่น Wisp ฟาร์มป่านั้น ไม่มีอะไรยาก เราแค่ต้องเข้าใจธรรมชาติของมัน นั่นคือ Wisp ต้องมีคนยืนค้ำให้ ต้องมีคนเปิดไฟต์ และเบนความสนใจให้ ยืนค้ำหน้าให้ Wisp ยืนยิงจากแนวหลัง มีคนโซนพื้นที่ และคอยระวังไม่ให้ตัวล้วงเข้ามาล้วง Wisp ได้ง่ายๆ แค่นั้น ก็ชนะได้สบายๆ แล้วครับ แต่ที่เราจะเห็นกันจากการ Solo Rank เป็นประจำก็คือ โรม หรือ ออฟเลน จะไม่เปิดไฟต์ให้ก่อน จะรอให้ Wisp ซึ่งเป็นแครี่ เข้าไปเปิดไฟต์ก่อน ประมาณว่า ก็มึงเป็นป่า มึงเลเวลสูงที่สุด เก่งที่สุด ก็ต้องเข้าไปเปิดไฟต์สิ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ผิด และคนที่จะตายก่อนคนแรกก็คือ Wisp ซึ่งเป็นคนที่มีดาเมจสูงที่สุดในทีม แล้วแบบนั้นจะไปเอาดาเมจที่ไหนสู้ในทีมไฟต์กับฝั่งตรงข้ามล่ะครับ

การเล่น Wisp ฟาร์มป่า จะต้องไม่ห้าวจนเกินไป ต้องไม่ลืมหลักการเล่นแครี่ที่ถูกต้อง นั่นคือ ยืนอยู่หลังเพื่อนเสมอ และรักษาระยะห่างที่ปลอดภัยเอาไว้ แต่หลายคนมักจะเข้าใจผิด และคิดว่า ตัวเองเก่งแล้ว พุ่งสกิล 1 ของ Wisp เข้าไปหาศัตรูแล้วไล่ยิง จนแหลม ล้ำหน้า เกินแนวของแท็งค์ ทำให้โดนฝั่งตรงข้ามโจมตีสวนกลับมาจนตายทันที ใช่ครับ Wisp ต่อให้หยิบมาฟาร์มป่า แต่มันก็ยังตัวบาง และมีค่าเกราะน้อยมากๆ ตามมาตรฐานของฮีโร่ประเภทแครี่เหมือนเดิมครับ ไม่ได้แข็งแกร่งขึ้นแต่อย่างใด ดังนั้น ถ้าเล่นมั่วๆ เล่นแบบไฟต์เตอร์ เล่นแบบคิดว่า ตัวเองเก่งแล้ว เพราะเลเวลนำ เปิดไฟต์ได้หมด แบบนั้นจะทำให้ Wisp ตายแบบง่ายๆ ทันที และเลเวล หรือการเงิน ก็จะถูกหยุดลง และไม่ได้นำฝั่งตรงข้ามอีกต่อไปแล้ว

การเล่น Wisp ต้องรู้จักหาตำแหน่งยืนยิงฟรี
การเล่น Wisp ต้องรู้จักหาตำแหน่งยืนยิงฟรี แค่นี้ก็ฆ่าได้สบายๆ แล้ว

การเล่น Wisp ฟาร์มป่าที่ถูกต้องก็คือ ต้องเน้นการฟาร์มในช่วงต้นเกมให้มากๆ เพราะเวลาของ Wisp ที่จะเก่งก็คือ ตั้งแต่กลางเกมขึ้นไป รอให้มีไอเท็มสัก 3 ชิ้น ก็จะโหดมากๆ แล้ว ถึงตอนนั้นก็ลุยได้อย่างเต็มที่ อย่ารีบเดินเกมมากเกินไป ในช่วง 5 นาทีแรกของเกม ควรจะเน้นฟาร์ม และแก๊งค์กับเพื่อนให้มากๆ ฟาร์มให้การเงินนำป่าฝั่งตรงข้ามให้ได้ก่อน จากนั้นก็ไปแก๊งค์กับเพื่อน โดยเน้นการเดินไปแก๊งค์ในจุดที่ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต และเมจของฝ่ายเราเดินไปแก๊งค์ เพราะ Wisp เป็นแครี่ แม้จะฟาร์มป่า แต่มันก็คือแครี่ ต้องมีคนเปิดไฟต์ให้ เบนความสนใจให้ ยืนค้ำ ชนให้ Wisp ได้ยิงฟรี ซึ่งคนที่จะทำแบบนั้นได้ ก็มีแต่ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต และเมจเท่านั้นแหละ Wisp จึงต้องตามทั้งสองตำแหน่งนั้นไป ถ้าไม่มีไฟต์อะไร ก็ฟาร์มต่อไป และช่วยรับเวฟครีปในเลนกลาง และเมื่อฟาร์มเสร็จ ก็รีบตามไปแก๊งค์กับเมจ และ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ต่อไป

เลนที่ควรจะเน้นในช่วง 5 นาทีแรก คือ ไปแก๊งค์บ่อยๆ ก็คือ เลนมังกร Abyssal Dragon เพราะการที่เราหยิบ Wisp มาฟาร์มป่า จะทำให้ทีมเรามีแครี่ 2 ตัว ซึ่งการทำลายป้อมในเลน Abyssal Dragon ตั้งแต่ช่วงต้นเกม ก่อน 5 นาทีแรก จะทำได้ง่ายมากๆ เนื่องจากมีดาเมจจากระยะไกลที่แรง และเยอะมากๆ ไม่ควรเอา Wisp ไปแก๊งค์ในเลน Dark Slayer แต่ควรเน้นเป้าหมายว่า ต้องรีบเอาป้อมในเลนมังกร Abyssal Dragon ให้เร็วที่สุด ตั้งแต่ยังไม่ถึง 5 นาทีแรกของเกม เพื่อชิงความได้เปรียบในการคุมแมพนั่นเอง แต่ถ้าฝั่งตรงข้ามเค้าตั้งรับได้ดีมากๆ ป้อมในเลนมังกร Abyssal Dragon ยังไม่แตก ก็ให้เราเล็งป้อมที่จะสามารถเอาได้ก่อนฟรีๆ โดยเฉพาะป้อมในเลนกลางของฝั่งตรงข้าม สำคัญมากๆ ถ้ามีจังหวะเอาได้ ให้รีบทำลายก่อนเลยครับ จะทำให้ทีมเราได้เปรียบมากยิ่งขึ้น เพราะการเสียป้อมชั้นนนอกในเลนกลาง จะทำให้พื้นที่ป่าของฝั่งตรงข้ามถูกเปิดออกนั่นเองครับ

การเล่นแครี่ฟาร์มป่า ต้องเน้นเอาป้อมฝั่งตรงข้ามก่อน อย่าเพิ่งเน้นฆ่า
การเล่นแครี่ฟาร์มป่า ต้องเน้นเอาป้อมฝั่งตรงข้ามก่อน อย่าเพิ่งเน้นฆ่ามากเกินไป เน้นการเงินที่นำ และคุมแมพได้ จะมีประโยชน์ที่สุด

หลังจากนั้น Wisp ก็ฟาร์มต่อไป และเน้นเดินแก๊งค์กับเพื่อนมากขึ้น เน้นการเข้าไปเวดป่า ขโมยมอนสเตอร์ป่าของฝั่งตรงข้าม และเก็บ Objective ต่างๆ เพื่อทำให้การเงินของตัวเอง และฝ่ายเราขึ้นนำฝั่งตรงข้ามให้เยอะที่สุด และเน้นการเอาป้อมให้เร็วที่สุด ยิ่งเราทำลายป้อมได้มากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งมีความได้เปรียบในการคุมแมพ และมีการเงินที่นำฝั่งตรงข้ามมากขึ้นเท่านั้น

พอกลางเกม Wisp ก็เริ่มไปขโมยป่าฝั่งตรงข้ามได้แล้ว
พอกลางเกม Wisp ก็เริ่มไปขโมยป่าฝั่งตรงข้ามได้แล้ว เริ่มเดินเกมได้แล้ว เพราะถึงเวลาที่ Wisp เก่งแล้ว และจะเก่งขึ้นเรื่อยๆ ไปจนจบเกม

Wisp ไม่ชอบตัวล้วงประเภทที่โถมเข้ามาหาได้ เช่น Volkath, Lu Bu, Max, Keera, Paine รวมทั้งพวกตัวล้วงประเภทที่หายตัวได้ เช่น Quillen, Wukon, Batman พวกนี้เป็นตัวแก้ทาง Wisp แบบเต็มๆ ซึ่งถ้าเกมไหนเจอฮีโร่พวกนี้ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ต้องคอยดูแล Wisp ฟาร์มป่าให้ดีๆ ตั้งแต่ต้นเกม และควรเลือกตัวโรมมิ่งที่มีสกิลประเภท CC ที่สามารถช่วยเหลือ Wisp ได้ตอนที่โดนล้วง เช่น Zip, TeeMee, Annette, Arum พวกนี้มีสกิลที่สามารถป้องกัน Wisp จากการโดนล้วงได้

ยังไม่พอ คนที่เล่น Wisp เอง หากเจอฝั่งตรงข้ามหยิบตัวล้วงพวกนี้มาแก้ทาง ต้องเล่นแบบดึงจังหวะและใช้ชั้นเชิง หรือ Skill Play ในการเล่นให้มากที่สุด นั่นคือ หาตำแหน่ง หรือ มุมยิงที่ปลอดภัย และเก็บสกิล 1 เอาไว้หนี หรือ อ่านแมพให้ละเอียดก่อนที่จะเดินไปไหน รอให้พวกตัวล้วงที่เป็นอันตรายกับ Wisp เปิดตำแหน่งของตัวเองมาซะก่อน แล้วจึงค่อยออกไป ไม่ต้องกลัวว่า Wisp จะช่วยทำดาเมจให้เพื่อนไม่ถึง เพราะ Wisp มีอัลติที่โจมตีได้จากระยะไกลอยู่แล้ว

การเล่น Wisp ฟาร์มป่า ต้องใจเย็นๆ เรื่องของดาเมจ มันรุนแรงมากๆ อยู่แล้ว แต่เรื่องการปกป้องนั้น สำคัญยิ่งกว่า ทีมต้องคอยดูแล Wisp ให้ดีๆ เพราะเป็นตัวทำดาเมจหลักของทีม ดังนั้น ในบางเกม ถ้าเจอเพื่อนร่วมทีมที่เป็นงาน อาจจะใช้ แผนแครี่ฟาร์มป่า แบบที่แอดมินได้เขียนแนะนำไปแล้ว มาเล่นก็จะดีมากๆ เพื่อช่วยให้ Wisp ได้ฟาร์มอย่างเต็มที่ รวยมากที่สุด และปลอดภัยมากที่สุด เพราะฝ่ายเรามีตัวที่จะรับมือกับพวกตัวล้วง และพวกตัวโถมได้อย่างครบถ้วน การันตีได้ว่า จะสกัดพวกตัวโถม และตัวล้วง ก่อนที่จะเข้าถึงตัว Wisp ได้อย่างแน่นอน

ทริคการเล่น Wisp เพื่อรับมือกับตัวล้วง แม้ว่าการเล่น Wisp จะต้องมีเพื่อนในทีมคอยดูแล ไม่ให้ตัวล้วงเข้ามาล้วงได้ก็จริง แต่เวลาที่เรากดไปคนเดียว หรือ Solo Rank มันก็มีโอกาสที่จะเจอเพื่อนร่วมทีมที่เป็นงาน และรู้หน้าที่แบบนี้น้อยมากๆ ส่วนใหญ่ก็จะต่างคนต่างเล่น ไม่ได้สนใจที่จะช่วยเหลือเกื้อกูลอะไรกันมากมายนัก ดังนั้น เวลาที่เล่น Wisp เราอาจจะเจอกับตัวล้วงที่จะเข้ามาล้วง และเล่นงานได้ และการที่ผมบอกว่า ให้ยืนแอบไว้ก่อน อย่าเพิ่งเปิดเผยตำแหน่งออกมา ให้รอดูตำแหน่งในแผนที่ของตัวล้วงก่อน วิธีนี้อาจจะทำไม่ได้ เพราะไม่มีที่ให้แอบ หรือ ถ้าแอบเพื่อนที่เข้าไฟต์อยู่ก็จะขาดดาเมจ ถามว่า แบบนี้เราจะป้องกันตัว และแก้ทางตัวล้วงที่จะเข้ามาได้อย่างไรบ้าง

ถ้า Wisp ฟาร์มป่า ไม่ยืนแหลม ไม่ล้ำหน้า ยังไงก็โหดอยู่แล้ว
ถ้า Wisp ฟาร์มป่า ไม่ยืนแหลม ไม่ล้ำหน้า ยังไงก็โหดอยู่แล้ว

ทริคง่ายๆ ก็คือ หากเราจำเป็นต้องยืนทำดาเมจจากแนวหลังเพื่อนช่วยเพื่อน จะแอบอย่างเดียวแล้วรอให้เห็นตำแหน่งของตัวล้วงฝั่งตรงข้ามก่อนไม่ได้ ก็ให้ใช้การโจมตีปกติ และ อัลติในการสนับสนุนเพื่อนตอนเข้าไฟต์ครับ และให้เก็บสกิล 1 กับ 2 เอาไว้ให้ดีๆ ถามว่า เก็บไว้ทำไม?

ถ้าตัวล้วงเข้ามา ให้เรากดใช้สกิล 1 พุ่งหนีทันที โดยพุ่งไปทางที่เพื่อนเราอยู่ เพื่อนเราจะได้มาช่วยได้ทัน ซึ่งเมื่อเราพุ่งสกิล 1 ไปมันจะทิ้งระเบิดเอาไว้ ตัวล้วงจะโดนระเบิดพวกนั้น ทำให้โดนดาเมจและติดสโลว์ จากนั้นก็กดใช้สกิล 2 ปล่อยถังระเบิดอัดใส่ตัวล้วงทันที คือ จังหวะกดใช้สกิล 1 มันต้องกดใช้สกิล 2 ตามไปทันทีนะครับ คือ พุ่งไปแล้ว ปล่อยถังระเบิดใส่ตัวล้วงเลย ตัวล้วงจะโดนทั้งระเบิดที่ Wisp ทิ้งไว้จากสกิล 1 และถังระเบิด ทำให้ติดสโลว์ แล้วติดสตั้นทันที จากนั้น Wisp ก็ระดมยิงด้วยสกิล 1 ใส่เข้าไป แค่นี้ตัวล้วงถ้าไม่ตาย ก็ต้องถอยหนีแล้วล่ะครับ ปางตายแน่นอน

นั่นก็แปลว่า สกิล 1 ของ Wisp ไม่ควรใช้พร่ำเพรื่อ และใช้แบบมั่วๆ นะครับ เพราะมันคือสกิลเดียวของ Wisp ที่ช่วยในการเคลื่อนที่ อย่าลืมว่า เราเล่น Wisp ฟาร์มป่า นั่นแปลว่า เราจะไม่มีสกิลชาเลนเจอร์อย่าง Flicker มาช่วยในการหนี และคนที่เล่นตัวล้วงฝั่งตรงข้าม หรือ ผู้เล่นฝั่งตรงข้ามตำแหน่งใดก็ตาม หากมีความชำนาญและประสบการณ์ ก็จะรอเล่นงาน Wisp ในจังหวะที่มันกดใช้สกิล 1 ไปแล้วเสมอ เพราะเค้ารู้ว่า นั่นคือสกิลเดียวของ Wisp ที่ใช้หนีได้นั่นเอง

การใช้สกิล 1 ต้องใช้พุ่งให้ถูกทาง และกดใช้ในจังหวะที่เหมาะสม อย่ากดใช้ไปเรื่อยเปื่อย เพราะการเก็บเอาไว้ ก็ไม่ได้เสียของแต่อย่างใด ก็อย่างที่บอก หากมีศัตรูตัวไหนเข้ามาใกล้ ไม่จำเป็นต้องเป็นตัวล้วง แต่อาจจะเป็นเมจ หรือ โรม ที่พยายามจะเข้ามาเล่นงานในระยะประชิด Wisp ก็สามารถใช้สกิล 1 พุ่งหนีออกมา และทำดาเมจพร้อมติดสโลว์ใส่ศัตรูได้ด้วยพร้อมๆ กัน แม้แต่เวลาเจอกับ Hayate ก็ใช้การพุ่งด้วยสกิล 1 แบบนี้เพื่อแก้ทางได้ เช่น เอาไว้หลบอัลติ แล้วใช้สกิล 2 สตั้นให้ Hayate หลุดจากการใช้อัลติ ก็ทำได้เช่นเดียวกัน

เพิ่มเติม อีกหนึ่งทริคของการคอมโบสกิล ถ้าจะให้พูดจริงๆ Wisp เป็นแครี่ที่เก่งตั้งแต่ตอนเลเวล 2 แล้วนะครับ คือ มันไม่ได้ต้องการอัลติมาคอมโบร่วมกับสกิลของมันแต่อย่างใดครับ คือ แค่ใช้การคอมโบสกิล 1 + 2 ก็ฆ่าศัตรูได้ง่ายๆ แล้วครับ ทริคก็คือ การใช้สกิล 2 เล็งไปที่ศัตรู แล้วพุ่งตามไปพร้อมกับสกิล 2 จะเป็นการโจมตีใส่ศัตรูแล้วติดสตั้นไปพร้อมๆ กัน คือ ถังจากสกิล 2 จะไปโดนเป้าหมายสตั้น พอดีกับจังหวะที่เรากดใช้สกิล 1 พุ่งไปหา แล้วกระหน่ำยิงใส่เข้าไปแบบรัวๆ หัวใจสำคัญของทริคนี้ก็คือ การใช้ประโยชน์ทุกๆ เสี้ยววินาทีของการสตั้น คือ ถ้าเราสตั้นด้วยสกิล 2 รอให้ศัตรูสตั้นก่อนแล้วค่อยพุ่งเข้าไปยิง มันช้าไปครับ จะยิงได้แค่ไม่กี่ที ศัตรูก็หายสตั้น แล้วหนีไปแล้วครับ แต่การใช้ทริคแบบนี้ จะทำให้ศัตรูติดสตั้นปุ๊บโดนยิงปั๊บแบบทันที คือ โดนสกิล 1 เต็มเวลาของการสตั้น ตั้งแต่เริ่มต้น (ดีไม่ดีบางครั้งโดนสกิล 1 ก่อนที่ถังจะกลิ้งมาสตั้นซะอีก) จนหมดสตั้น ทำให้ศัตรูโดนยิงฟรีเข้าไปหนักๆ พอเลือดเหลือน้อยแบบนี้ ศัตรูก็จะไม่กล้ามาเล่นด้วยแล้วล่ะครับ มันก็จะมีใจคิดแต่จะหนี เพราะถึงสู้ ก็ตายอยู่ดีครับ นี่แหละความน่ากลัวของ Wisp มันสตั้นเองแล้วฆ่าเองได้เลย ชงเองตบเองได้ตั้งแต่เลเวล 2 เลยทีเดียว

คอมโบสกิลของ Wisp เล็งแล้วกดใช้สกิล 2 จากนั้นพุ่งสกิล 1 ตามไปทันที
คอมโบสกิลของ Wisp เล็งแล้วกดใช้สกิล 2 จากนั้นพุ่งสกิล 1 ตามไปทันที ตรงนี้ต้องมั่นใจด้วยนะว่า สกิล 2 จะพุ่งไปโดนเป้าหมายจริงๆ
ศัตรูโดนสตั้นและโดนดาเมจจากสกิล 1 ของ Wisp ไปพร้อมๆ กัน
ศัตรูโดนสตั้นและโดนดาเมจจากสกิล 1 ของ Wisp ไปพร้อมๆ กัน ทำให้เจ็บหนักแน่นอน เพราะโดนยิงฟรีๆ โดยที่ไม่ได้ตอบโต้
โดน Wisp คอมโบใส่แบบนี้ ยังไงก็ตายแน่นอน
โดน Wisp คอมโบใส่แบบนี้ ยังไงก็ตายแน่นอน

วิธีเล่น Wisp ฟาร์มป่า : รูน ไอเท็ม และพลังแฝง

เซ็ตไอเท็ม รูน พลังแฝง Wisp ROV ฟาร์มป่า
เซ็ตไอเท็ม รูน พลังแฝง Wisp ROV ฟาร์มป่า

ในส่วนของรูนสำหรับ Wisp ที่เล่นในตำแหน่งฟาร์มป่านั้น จะแตกต่างจาก Wisp ที่ยืนเลนนะครับ เพราะ Wisp ยืนเลน จะใช้รูนตีเร็ว +26% เป็นหลัก ส่วน Wisp ฟาร์มป่า จะใช้รูนได้ 2 แบบ คือ Rage หรือ Rampage ซึ่งโดยส่วนตัวชอบที่จะใช้เป็น Rampage มากกว่า จะทำให้ดาเมจช่วงกลางเกมแรงจัดๆ เลยทีเดียว ซึ่งสรุปว่า รูนสำหรับ Wisp ฟาร์มป่า ก็จะเป็น Rampage / Spirit / Dragon’s Claw นะครับ ถามว่า แล้วถ้าจะเล่น Wisp ฟาร์มป่า แต่ใส่รูนตีเร็ว +26% จะได้มั้ย? ก็ต้องตอบว่า ได้ และ ไม่ได้ผิดอะไรนะครับ คือ ก็แล้วแต่สถานการณ์ว่าในเกมนั้นเราต้องการอะไร การใส่รูนตีเร็ว +26% แล้วไปฟาร์มป่า จะทำให้การฟาร์มต้นเกมเร็วมากๆ และการทำดาเมจแบบ DPS มันเร็วกว่า ยิงได้ถี่ว่าการใช้รูนคริติคอลอยู่แล้ว เทียบกันในเวลาที่เท่ากันนะครับ มันขึ้นอยู่กับว่า เราต้องการอะไรในเกมนั้น ก็เซ็ตรูนเอาไว้ทั้ง 3 แบบเลยก็ได้ คือ รูนตีเร็ว, รูนอัตราคริติคอล และรูนความแรงคริติคอล จากนั้นก็เลือกใช้เอาตามสถานการณ์ และการดราฟตัวของฝ่ายเรา และฝ่ายตรงข้ามครับ ใส่ได้ทั้งสองแบบ แต่ถ้าเอาตามมาตรฐาน ผมจะแนะนำให้ใส่ Rage หรือ Rampage จะเห็นผลมากกว่า แต่ถ้าเก๋าเกมหน่อย คล่องแล้ว ใส่แต่รูนตีเร็ว +26% ก็ได้ ไม่มีปัญหาครับ มันดีคนละแบบครับ

เหตุผลที่ Wisp ฟาร์มป่า ไม่ใช้รูนตีเร็วเหมือน Wisp ยืนเลน ก็เพราะว่า Wisp ฟาร์มป่า จะได้ความเร็วโจมตีมาจากไอเท็มฟาร์มป่าอย่าง Firestorm Bow อยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องใช้รูนเพิ่มความเร็วโจมตีอีกนะครับ เน้นเพิ่มความแรงของคริติคอลไปเลยจะคุ้มค่ากว่า ส่วนเหตุผลที่ไม่แนะนำให้ใช้รูน Rage ก็เพราะว่า เราจะได้อัตราคริติคอลจากไอเท็มคริติคอลถึง 3 ชิ้นอยู่แล้ว รวมทั้ง พลังแฝง อีกด้วย จึงไม่จำเป็นต้องไปเพิ่มอัตราคริติคอลอะไรอยู่แล้ว เพราะยังไงคริก็จะติดบ่อยอยู่แล้ว เน้นเพิ่มความแรงให้คริมันแรงมากขึ้นจะดีกว่าครับ

สำหรับเซ็ตไอเท็ม เราจะเน้นสายคริติคอลแบบเน้นๆ เลยนะครับ และเราจะไม่เน้นใช้ไอเท็มตายเกิด หรือ Blade of Eternity แต่เราจะใช้ Bow of Slaughter มาช่วยเด้งเลือดให้กับ Wisp ในยามคับขันแทน แม้ว่า Bow of Slaughter มันจะโดนเนิฟไปแล้ว แต่มันก็ยังดีกว่าไม่มีอะไรเลย และเกราะเกิดก็ไม่ได้เป็นไอเท็มที่การันตีว่า Wisp จะรอดตายได้นะครับ

สำหรับรองเท้า ในช่วงต้นเกมควรใช้ War Boots ไปก่อนนะครับ อย่าไปห่วงเรื่องป้องกัน CC มากนัก เพราะเราเล่นเป็นตำแหน่งฟาร์มป่า ไม่ใช่แครี่ยืนเลน โอกาสเจอกับศัตรูที่มี CC สูงๆ มันมีแค่ตอนเข้าไฟต์ ไม่ได้เจอตลอดเวลา เพราะเมื่อไม่ได้เข้าไฟต์ เราก็เข้าป่าเพื่อฟาร์ม ส่วนเกมที่เจอกับพวกที่มี CC เยอะๆ ค่อยขายรองเท้าตีเร็ว ไปซื้อ Gilded Greaves ในช่วงกลางเกมเอาครับ ไม่ต้องรีบแต่อย่างใด

สำหรับไอเท็มตีเร็ว สามารถใช้ได้ทั้ง Slikk’s Sting และ Ifrit’s Claw เลยนะครับ ให้เลือกใช้ได้ชิ้นใดชิ้นหนึ่ง ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ โดยพิจารณาจากฮีโร่ฝั่งตรงข้ามว่าเป็นแบบไหน เช่น ถ้าฝั่งตรงข้าม มีแต่ฮีโร่ตัวหนาๆ ไม่ได้ว่องไวอะไรมากมาย เราก็ควรหยิบ Ifrit’s Claw มาเล่น เพื่อทำให้การยิงใส่แท็งค์ของเรามันแรง และเร็วมากขึ้นไปอีก ส่วน Slikk’s Sting จะใช้ในกรณีที่เราต้องการความพลิ้วให้กับ Wisp ฮีโร่ฝั่งตรงข้ามอาจจะมีตัวว่องไวเยอะๆ ทำให้ Wisp มีโอกาสได้เดินไล่ยิงอย่างต่อเนื่องมีน้อย Slikk’s Sting ก็จะมีประโยชน์มากกว่าในการเจอกับฮีโร่แบบนั้น

สำหรับพลังแฝง ผมจะเน้นที่ Endless Cycle เป็นหลักนะครับ เนื่องจากการหยิบ Wisp มาฟาร์มป่าในช่วงต้นเกม มีความเสี่ยงสูงที่จะโดนเวดป่าขณะที่กำลังฟาร์ม ซึ่งการที่เรามี Endless Cycle จะทำให้เราไม่เสียเปรียบในเรื่องการเงิน และเลเวล เพราะตายปุ๊บ ก็เกิดขึ้นมาฟาร์มต่อได้ทันที นอกนั้นก็ไม่มีอะไรแปลกใหม่ครับ เน้นการเซ็ตพลังแฝงเพื่อรีดดาเมจออกมาให้แรงที่สุดไปเลยนั่นเองครับ

วิธีเล่น Wisp ฟาร์มป่า ในแพทช์ปัจจุบันนั้น ไม่ได้ยากอะไรมากมายนะครับ คือ ตัวของมันฟาร์มได้เร็วอยู่แล้ว แต่ปัญหาจะอยู่ตรงที่ เพื่อนร่วมทีมยืนเลนกันได้แข็งพอหรือไม่ เพราะถ้าโรมมิ่ง/ซัพพอร์ตของทีมเราเล่นไม่ดี เมจไม่เข้าใจ บกพร่องในเรื่องการโซนพื้นที่ ปล่อยให้ป่าฝั่งเราโดนเวดยับๆ ตั้งแต่ต้นเกม หรือ ปล่อยให้ฝั่งตรงข้ามเข้ามาดักฆ่า Wisp ในป่าของฝ่ายเราเองได้ง่ายๆ แบบนี้จะทำให้ Wisp ไม่มีทางเกิด หรือเก่งได้อย่างรวดเร็วแน่นอน แล้วก็จะโดนเพื่อนในทีมรุมด่าว่า “ป่าไก่” “ฟาร์มไก่” ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้ว มันเป็นความบกพร่องของเมจ และโรมมิ่ง ที่ไม่ได้ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีเพียงพอ

อย่าลืมหลักการสำคัญของการเล่น Wisp ที่ผมได้บอกไปแล้ว นั่นคือ อย่าแหลม อย่าล้ำหน้า ยืนข้างหลัง และหามุมยิงฟรีเอาไว้ แค่นี้ก็จะชนะได้ง่ายๆ แล้วครับ เพราะดาเมจของ Wisp มันแรงจริงๆ นะครับ ส่วนการใช้สกิล 1 นั้น ไม่จำเป็นต้องใช้ตลอดเวลาหรอกครับ เพราะการยิงปกติของ Wisp มันก็เร็ว และแรงในตัวมันอยู่แล้ว สกิล 1 ควรใช้ในจังหวะที่มั่นใจว่าจะฆ่าศัตรูได้ตรงนั้นตอนนั้นจริงๆ ถ้าไม่ชัวร์ หรือ ไม่เห็นตัวล้วง หรือต้องเผื่อสกิลไว้หนี ก็ให้เก็บสกิล 1 เอาไว้ก่อนครับ ส่วนสกิล 2 จ่ายออกไปได้เรื่อยๆ ยกเว้นเจอตัวที่เราต้องใช้สกิล 2 เข้ามาช่วย ก็ให้เก็บเอาไว้ เช่น Hayate, Zata, Quillen, Wukong พวกนี้ถ้าโดนสกิล 2 เข้าไป จะสตั้นเต็มๆ แน่นอนครับ เพราะส่วนใหญ่จะไม่ออกรองเท้ากันสถานะทำให้โดน CC เข้าไปเต็มๆ และจังหวะการสตั้นนั่นแหละ แม้จะเป็นระยะเวลาการสตั้นที่สั้นมาก แต่มันก็สร้างจังหวะและโอกาสให้ Wisp รอดตายได้นะครับ ที่สำคัญคือ มันสามารถขัดจังหวะ หรือ Cancel สกิลสำคัญๆ ของฮีโร่เหล่านี้ที่กำลังร่ายได้ด้วยนะครับ

จงเล่น Wisp ฟาร์มป่า ให้เหมือนการเล่นแครี่ทั่วๆ ไป อย่าเล่นเป็นแอสซาซิน หรือ ไฟต์เตอร์ ไม่งั้นจะตายยับๆ และกลายเป็นจุดอ่อนของทีมไปทันที

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีแก้ปัญหา ไอเท็มป่า Soulreaver โดนเนิฟ ในเกม ROV เพื่อทำให้หยิบแอสซาซินมาฟาร์มป่าได้เหมือนเดิม
เรื่องถัดไปสูตรไอเท็ม สโลว์สุดโหด สำหรับ 4 ซัพพอร์ต ที่จะทำให้มันเป็นฮีโร่ที่น่ารำคาญมากที่สุดในเกม ROV