หน้าที่ฮีโร่ DSL ในเกม ROV มีอะไรบ้าง เอาให้ชัดๆ จะได้รู้ว่าตัวเองต้องทำอะไรบ้าง

หนึ่งในตำแหน่งการเล่นของเกม ROV ที่มีผู้เล่นที่นิยมการเล่นแบบ Solo Rank หรือกดไปคนเดียวมากที่สุดก็คือ ตำแหน่ง ออฟเลน หรือที่เราจะเรียกกันอย่างเป็นทางการว่า ตำแหน่ง DSL (Dark Slayer Lane) นั่นเองครับ ซึ่งเหตุผลหลักๆ ที่คนส่วนใหญ่นิยมเลือกเล่นในตำแหน่งนี้กัน เพราะมักจะเข้าใจผิด คิดว่า มันเป็นตำแหน่งที่ไม่ต้องไปยุ่งกับใคร แค่ยืนเลนของตัวเองให้แข็งเค้าไว้ก็พอ ไม่จำเป็นต้องไปช่วยเพื่อน และโดนด่าน้อยที่สุดแล้ว ซึ่งนั่นถือว่า เป็นความเข้าใจผิดอย่างแรง เนื่องจากว่า หน้าที่ฮีโร่ DSL ในเกม ROV นั้น จริงๆ แล้ว มีความสำคัญกับทีมเป็นอย่างมาก และไม่ใช่แค่มีหน้าที่ป้องกัน หรือ รักษาป้อมในเลนของตัวเองให้แตกเพียงอย่างเดียว หรือต้อง 1-1 แล้วชนะเลนเสมอไป แต่มันยังมีหน้าที่และความรับผิดชอบอีกมากมายที่ต้องทำเพื่อทีมนะครับ

หน้าที่ฮีโร่ DSL ในเกม ROV มีอะไรบ้าง?

การเล่นออฟเลน หรือ DSL นั้น เป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญมากๆ ตำแหน่งหนึ่งในเกม ROV และไม่ใช่ตำแหน่งที่เอาไว้โชว์ว่า 1-1 เก่ง หรือ Skill Play เก่ง การฆ่าศัตรูในเลนได้ ไม่ได้แปลว่าจะชนะเสมอไป ซึ่งด้วยความเข้าใจผิดแบบนี้ จึงทำให้ผู้เล่นส่วนใหญ่สอบตกเรื่องการเล่นออฟเลน และตีความหมายของการเล่นออฟเลนผิดไปหมด ทำให้ช่วยอะไรทีมก็ไม่ได้ ยิ่งเล่นก็ยิ่งแย่ลงเรื่อยๆ นั่นเพราะสิ่งที่ตัวเองเข้าใจเกี่ยวกับ หน้าที่ของตำแหน่ง DSL มันผิดมาตั้งแต่ต้นนั่นเอง มาครับเดี๋ยวผมจะอธิบายเป็นข้อๆ ให้ได้เข้าใจว่า จริงๆ แล้ว ออฟเลนมีหน้าที่อะไรบ้าง?

1. ป้องกันป้อม ย้ำนะครับว่า ป้องกันป้อม แต่หลายคนมักจะมองว่า นี่คือเลนสำหรับการดวล 1-1 กับออฟเลนฝั่งตรงข้าม ซึ่งมันไม่ใช่เลย หน้าที่อย่างแรกของ ออฟเลน ก็คือ ป้องกันป้อมของตัวเองซะก่อน อย่าให้มันแตกได้ง่ายๆ ไม่ใช่การหาจังหวะแล้วต้อง 1-1 โชว์ Solo Kill ฆ่าศัตรูให้ได้ การคิดแบบนี้ทำให้โดนแก๊งค์ตายคาเลนตั้งแต่ยังไม่ถึง 2 นาทีแรกของเกมมาเยอะแล้ว อย่าลืมว่า เกมนี้เค้าแพ้ชนะวัดกันที่ป้อม ไม่ใช่จำนวนที่ฝ่ายเราฆ่าศัตรูได้ การฆ่าเป็นเพียงแค่การทำให้เราทำลายป้อมของฝั่งตรงข้ามได้ง่ายมากขึ้นก็เท่านั้น

ออฟเลน มีหน้าที่ตีป้อมฝั่งตรงข้าม และปกป้องป้อมของเรา
ออฟเลน มีหน้าที่ตีป้อมฝั่งตรงข้าม และปกป้องป้อมของเรา ไม่ใช่การ 1-1 ในเลนแล้วชนะ ไม่จำเป็นต้องเป็นแบบนั้นเสมอไป

หน้าที่หลักของออฟเลนในช่วง 5 นาทีแรก ไม่ต้องป้องกันป้อมตัวเองอะไรมากมาย ถ้าเคลียร์ครีปได้ก่อนแล้วเกิดกดดันเลนฝั่งตรงข้ามให้เค้ากลับบ้านได้ ก็มาแก๊งค์กับเพื่อนที่เลนมังกร Abyssal Dragon ได้เลย แก๊งค์สักรอบ ค่อยลงไปก็ทัน และในช่วง 5 นาทีแรกของเกม อย่าไปตีป้อม มันเสียเวลา เอาเวลาไปโยกเลน รับครีปในเลนกลาง หรือ แก๊งค์กับเพื่อนจะดีกว่า

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า การเคลื่อนที่หรือ Mobility มีความสำคัญกับการเล่นในตำแหน่ง DSL พอสมควรทีเดียวนะครับ อีกทั้งหน้าที่ของออฟเลน ก็เริ่มชัดเจนแล้วว่า ไม่ใช่แค่การฆ่าศัตรูในเลนตัวเองอย่างเดียวอีกต่อไปแล้ว และไม่จำเป็นต้องเลือกฮีโร่ที่ดวลเก่งๆ อย่าง Florentino เสมอไป ยิ่งถ้าผู้เล่นไม่มีความชำนาญในการรำดาบมากเพียงพอ จากที่ควรจะเก่ง ก็จะกลายเป็นจุดอ่อนของฝั่งตัวเองไปทันที

การ Solo Kill 1-1 ไม่ได้จำเป็นสำหรับ ออฟเลน จะทำก็ต่อเมื่อเราทำได้
การ Solo Kill 1-1 ไม่ได้จำเป็นสำหรับ ออฟเลน จะทำก็ต่อเมื่อเราทำได้ และต้องมั่นใจว่า จะไม่มีใครมาเติม มาไล่ฆ่าเราหลังจากที่เราฆ่าออฟเลนฝั่งตรงข้ามไปแล้ว

2. รับครีปในเลนกลาง เวลาที่เมจไปแก๊งค์กับเพื่อน ใช่ครับ นี่ก็ถือเป็นหน้าที่ของตัวออฟเลนด้วย เพราะนอกจากจะเป็นการป้องกันป้อมให้กับเลนกลางแล้ว ยังเป็นการทำให้ออฟเลน มีเงินมากขึ้นอีกด้วย เพราะได้รับเงินจากครีปทั้งสองเลนเลยทีเดียว ถ้าโยกมารับบ่อยๆ จะรวยเร็วมากๆ อย่าปล่อยให้ครีปมันวิ่งชนเลนกลางตายไปฟรีๆ ควรจะหาเงินจากตรงนี้ด้วย

เพราะการเล่นในปัจจุบัน ไฟต์ใหญ่ๆ มักจะเกิดขึ้นที่เลนมังกร Abyssal Dragon เสมอ เนื่องจากว่า ป้อมในเลนมังกร Abyssal Dragon มันอ่อนแอกว่าป้อมอื่นๆ จึงสามารถตีให้แตกได้ง่ายๆ ตั้งแต่ต้นเกม ไฟต์ส่วนใหญ่จึงไปเกิดที่นั่น และเมจก็มักจะต้องลงไปเติม หรือ ลงไปแก๊งค์กับเพื่อนเป็นประจำ มันจึงถือเป็นหน้าที่ของตัวออฟเลน ที่จะต้องโยกมารับครีปที่เลนกลางให้กับเพื่อนด้วย แม้จะยังอยู่ในช่วง 5 นาทีแรกของเกม ที่ป้อมกลางก็ยังแข็งแกร่งมากๆ อยู่ก็ตาม ก็ต้องลงมารับเวฟครีปให้ด้วยอยู่ดี

3. ขโมยมอนสเตอร์ป่า ทุกครั้งที่มีโอกาส ใช่ครับ ก็อย่างที่บอกไปแล้วว่า หน้าที่ของออฟเลน ไม่ใช่การ 1-1 กับออฟเลนฝั่งตรงข้ามที่อยู่ในเลนเดียวกัน และต้องฆ่าให้ได้ แต่เป็นการเคลียร์ครีป แล้วไปทำอะไรอย่างอื่นต่อ เช่น มารับเวฟครีปในเลนกลาง และถ้ามีโอกาส หรือเห็นว่า ตัวฟาร์มป่าของฝั่งตรงข้ามอยู่ไกล ตัวออฟเลนที่ยืนเลนสู้กับเรา ก็วาร์ปกลับบ้าน หรือ ตาย หรือลงไปแก๊งค์ที่เลนล่างไกล แบบนี้เราก็ถือโอกาสเข้าไปตัดป่า ขโมยมอนสเตอร์ป่าของฝั่งตรงข้ามให้หมดป่าเลยก็ได้ครับ แล้วก็กลับไปเคลียร์ครีปในเลนของตัวเองต่อไป การทำแบบนี้ จะทำให้ตัวเราเองรวยขึ้นเยอะมากๆ และยังทำให้ตัวฟาร์มป่าฝั่งตรงข้ามต้องจนลงไปอีก เรียกได้ว่า มีแต่คุ้มกับคุ้ม และได้กับได้

ออฟเลน หากมีจังหวะให้เข้าไปตัดป่า ขโมยมอนสเตอร์ป่าฝั่งตรงข้ามทันที
ออฟเลน หากมีจังหวะให้เข้าไปตัดป่า ขโมยมอนสเตอร์ป่าฝั่งตรงข้ามทันที

ถามว่า จังหวะในการขโมยมอนสเตอร์ป่าฝั่งตรงข้าม ควรทำตอนไหน ก็ต้องบอกว่า ทำตอนที่เราทำได้ อย่าไปฝืน ทำในจังหวะที่เราเห็นศัตรูเกือบทุกตัว (หรือทุกตัว) ในแมพแล้วจริงๆ และตัดสินใจให้ถูกต้องด้วยว่า ถ้าเราลงไปช่วย ทีมไฟต์จะชนะมั้ย หรือว่า สายเกินไปแล้ว เราก็ต้องทำอย่างอื่นเพื่อชดเชยและไม่ให้ทีมเราเสียเปรียบมากไปกว่านี้ ก็คือ การตัดป่า เพราะจะทำให้ป่าฝั่งตรงข้ามจนลง และเลเวลขึ้นได้ช้าลง เพราะขาดมอนสเตอร์ป่าให้ฟาร์มนั่นเอง

4. แยกดัน นี่คือหน้าที่ที่สำคัญที่สุดของตัวออฟเลน นอกจากจะมารับเวฟครีปในเลนกลาง และตัดป่าฝั่งตรงข้ามเมื่อมีโอกาสแล้ว การแยกดัน ก็คือเป็นเรื่องที่สำคัญที่ออฟเลน ต้องทำตั้งแต่กลางเกมเป็นต้นไป คือ เล่นแบบแผน 4-1 โดยคนที่แยกไปคนเดียว ต้องเป็นตัวออฟเลน ซึ่งจะคอยดันครีปในเลนที่ตัวเองรับผิดชอบให้สูงที่สุดเสมอ เพื่อดึงความสนใจจากศัตรูให้มากที่สุด

การแยกดัน ต้องใจเย็นๆ ต้องอ่านแมพก่อน ไม่ใช่เปิดหน้าวิ่งตีป้อมอย่างเดียว
การแยกดัน ต้องใจเย็นๆ ต้องอ่านแมพก่อน ไม่ใช่เปิดหน้าวิ่งตีป้อมอย่างเดียว ต้องดูศัตรูในแมพก่อนว่า อยู่ตรงไหนกันบ้าง มีจังหวะหรือสบโอกาสแล้ว ค่อยเข้าไปตีป้อม

เรื่องของการแยกดัน ก็ต้องมีเทคนิคนะครับ ไม่ใช่แยกดันจนสุดอย่างเดียวจนโดนปิด และโดนฆ่าตาย ต้องดูแมพด้วยว่า ฝั่งตรงข้ามกำลังจะมารุมเล่นงาน (ปิด) หรือเปล่า ไม่ใช่ก้มหน้าก้มตาดันอย่างเดียว มันต้องดันแล้วอ่านแมพไปด้วย คือ ต้องรู้ว่า จังหวะนี้ดันได้ จังหวะนี้ควรจะแอบหรือถอย เช่น จังหวะที่เพื่อนเรา 4 คน กำลังจะเปิดไฟต์ และเข้าไฟต์กับศัตรู จังหวะนี้ เราต้องแยกดันและดันครีปเข้าป้อมในเลนไกลๆ ทันทีครับ เพื่อบีบให้ศัตรูต้องต้องตัดสินใจว่า จะเข้าไฟต์กับเพื่อนเราต่อแล้วเสียป้อมให้ตัวเราที่เป็นออฟเลน หรือ จะไม่ไฟต์กับเพื่อนเรา และแบ่งคนแยกมาป้องกันป้อมที่เรากำลังตีอยู่ ซึ่งไม่ว่าจะเลือกทางไหน ฝ่ายเราก็มีแต่ได้กับได้อยู่ดี

จำไว้เสมอว่า วัตถุประสงค์ของการแยกดันก็คือ ทำลายป้อม หรือไม่ก็ทำให้ศัตรูต้องพะวง และต้องแบ่งคนมาป้องกันป้อมในเลนนั้น ซึ่งจะทำให้ฝั่งตรงข้ามเหลือคนที่จะปะทะกับฝ่ายเราน้อยลง

พูดง่ายๆ ก็คือ ดันครีปไปสูงๆ และถ้าเข้าไปตีป้อมได้ ก็เข้าไปตี เพื่อดังให้ศัตรูมารุม มาแก๊งค์ มาปิดล้อมเราเยอะๆ ซึ่งเราเองก็ต้องเตรียมสกิลสำหรับหนี หรือเตรียมทางหนีทีไล่เอาไว้ด้วย ไม่ใช่แยกดันไปแล้วโดนเข้าล้อมปิดและรุมฆ่าตาย แบบนั้นก็ไม่คุ้มค่าครับ ต้องแยกดันแบบที่เราเองซึ่งเป็นตัวแยกดัน ก็ไม่ตาย แถมยังได้ป้อม และดึงศัตรูมาหาเราได้มากอีกด้วย แบบนี้ถึงจะเรียกว่า คุ้มค่า

จังหวะการแยกดัน ขึ้นอยู่กับทักษะการอ่านแมพของผู้ที่เล่นในตำแหน่งออฟเลน ว่าอ่านแมพเป็นมากน้อยแค่ไหน ถ้าดันแบบสุ่มสี่สุ่มหา จะมีโอกาสโดนปิด หรือโดนศัตรูแอบไปแก๊งค์และรุมฆ่าตายได้สูงมากๆ ดังนั้น อย่าวิ่งไปดันแบบสุดทางเสมอ ให้เผื่อทางหนีทีไล่เอาไว้ด้วยจะดีที่สุด หรือรอให้เห็นตำแหน่งของศัตรูก่อน ค่อยดันก็ได้ ระหว่างนั้น ก็ฟาร์มไป ตัดป่าของฝั่งตรงข้ามไปเรื่อยๆ และคอยดันครีปในเลนกลางเพื่อช่วยเพื่อนในการเดินเกมด้วย

5. แก๊งค์กับเพื่อนเมื่อมีโอกาส ใช่ครับ ไม่ใช่พอบอกว่า ออฟเลนมีหน้าที่สำคัญก็คือการแยกดัน พวกก็แยกดันอย่างเดียวเลย ไม่มาแก๊งค์ ไม่มาช่วยเพื่อน ไม่มาเข้าไฟต์เลย แบบนั้นมันก็ไม่ถูก ออฟเลนก็ต้องมาแก๊งค์ มาเข้าไฟต์กับเพื่อนด้วยนะครับ ไม่ใช่ไม่มาเลย เดินคนเดียวตลอด แบบนั้นมันก็ไม่ถูก

เมื่อมีจังหวะ มีอัลติพร้อมใช้ ก็มาแก๊งค์กับเพื่อนได้เลย
เมื่อมีจังหวะ มีอัลติพร้อมใช้ ก็มาแก๊งค์กับเพื่อนได้เลย ไม่ใช่จะเอาแต่แยกดันเพียงอย่างเดียว

โดยจังหวะการแก๊งค์ ควรจะเน้นเป้าหมายที่มีผลกับการเข้าไฟต์ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว ตัวออฟเลน จะต้องเข้าไปเล่นงานแนวหลังของฝั่งตรงข้าม ได้แก่ แครี่ (เล็งเป้านี้ก่อนเป็นอันดับแรก) และ เมจ (เล็งเป้าหมายนี้รองจากแครี่) ไม่ใช่เข้าไปวิ่งโจมตีใส่แท็งค์ แต่ควรเข้าไปทำลายแนวหลังของฝั่งตรงข้ามที่ยิงสนับสนุน

ยกตัวอย่างง่ายๆ การเล่น Omen ออฟเลน วิธีการดูว่า จังหวะไหนควรจะมาแก๊งค์ หรือจะมาเข้าไฟต์ ก็ตัดสินใจง่ายๆ เลย เมื่อไหร่ที่ Omen มีอัลติพร้อมใช้งาน ให้มาเลยครับ มาแก๊งค์กับเพื่อนได้เลย พอใช้อัลติล่ามโซ่ศัตรูให้เพื่อนฆ่าได้แล้ว ก็กลับไปทำหน้าที่แยกดันต่อได้เลย พออัลติพร้อมใช้งานอีกที ก็กลับมาแก๊งค์กับเพื่อนอีก ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ คุณก็จะทำหน้าที่ทั้งช่วยเพื่อนฆ่า และแยกดันได้อย่างสมบูรณ์นั่นเองครับ

เห็นมั้ยครับว่า จริงๆ แล้ว หน้าที่ฮีโร่ DSL ในเกม ROV นั้น ไม่ได้มีแค่การ 1-1 เพียงอย่างเดียว แต่อาจจะพูดได้ว่า มีหน้าที่ในการ แยกดัน และเบนความสนใจของศัตรูไปที่ตัวเองให้มากที่สุด เพื่อทำให้เพื่อนเราอีก 4 คน ที่เดินเกมด้วยกัน เล่นได้ง่ายที่สุด ดังนั้น คุณไม่จำเป็นที่จะต้องเล่นฮีโร่ที่เก่งในเรื่องของการ 1-1 แต่เพียงอย่างเดียว รวมทั้งการเลือกฮีโร่มาเล่นในตำแหน่งออฟเลน ก็ควรจะคำนึงถึงเรื่องของความสมดุลของทีม ในเรื่องของการแยกดันด้วย ให้ดูว่า ตอนที่ดราฟตัวกัน มีใครรับหน้าที่แยกดันให้กับทีมแล้วบ้าง ถ้าไม่มี คนที่เล่นออฟเลน ก็ต้องรับหน้าที่แยกดันไป ซึ่งก็แปลว่า เวลาเลือกตัว คุณก็ต้องเลือกฮีโร่ที่มีจุดเด่นในการแยกดันด้วย และสามารถสู้กับฝั่งตรงข้ามในเลนที่ต้องเจอได้อีกด้วยนั่นเองครับ

การแยกดันของออฟเลน มีความสำคัญมากๆ นะครับ เพราะมันมีผลต่อแมพ คือ ยิ่งเราได้ป้อมฝั่งตรงข้ามเยอะมากเท่าไหร่ พื้นที่การเล่นของฝ่ายเราก็ยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น เราก็คุมแมพได้ เล่นได้ง่ายขึ้น ซึ่งผู้เล่นส่วนใหญ่มักจะไม่สนใจเรื่องการแยกดันสักเท่าไหร่ จะมุ่งหน้าไล่ฆ่า บวกกันอย่างเดียว ดังนั้น หากเราเล่นในตำแหน่งออฟเลน ก็ต้องโฟกัสไปที่การแยกดันให้มากๆ เพราะการแยกดัน จะช่วยทำให้ทีมเราพลิกสถานการณ์ได้ เช่น ต้นเกมแพ้ไฟต์ตลอด เสียเปรียบตลอด แต่จะดีขึ้นเพราะการแยกดัน ทำให้ฝ่ายเราคุมแมพได้ และเริ่มมีการเงินที่ขึ้นนำ และต่อไปก็จะไฟต์ได้ชนะสบายๆ แน่นอน เพราะเงินนำและคุมแมพได้นั่นเอง

ทีนี้คงจะรู้แล้วนะครับว่า ออฟเลน มันมีหน้าที่เยอะกว่าที่หลายๆ คนเข้าใจ การเล่นออฟเลนจึงไม่ง่าย ถ้าคิดจะ 1-1 ในเลนอย่างเดียว นั่นเท่ากับว่า คุณคิดผิดแล้วล่ะครับ

สำหรับหลักการในการเลือกฮีโร่มาเล่นในตำแหน่ง ออฟเลน หรือ DSL นั้น เดี๋ยวผมจะมาแนะนำให้แบบละเอียดเลยครับ ไม่จำเป็นต้องไปจำว่า ออฟเลนตัวไหนแพ้ทางตัวไหน แต่เราจะมีหลักในการเลือกออฟเลนที่เหมาะสมกับทีมของเรามากกว่า และทำให้ทีมเราเล่นได้ง่าย และมีโอกาสชนะมากที่สุด มาแนะนำกันนะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้Omen ฟาร์มป่า เล่นได้เหรอ เอามันมาฟาร์มป่าได้จริงๆ หรือ ทริคการเล่น ROV
เรื่องถัดไปวิธีเลือกแครี่ในเกม ROV ควรหยิบตัวไหนมาเล่นเพราะมันเก่งตอนไหน ไม่ใช่เลือกใช้ตามใจฉัน