หลักการลดคูลดาวน์ เกม ROV ฮีโร่แต่ละตำแหน่งควรออกไอเท็มลดคูลดาวน์เท่าไหร่ดี

มีแฟนเพจหลายท่าน ติดตามอ่านบทความในหลายๆ บทความของผม แล้วสงสัยว่า คำว่า ใส่ไอเท็มลดคูลดาวน์ให้เต็มอัตรา มันหมายถึงอะไร โดยเฉพาะคำว่า เต็มอัตรา มันเท่าไหร่กันแน่ ผมก็เลยเขียนบทความนี้ขึ้นมา เพื่ออธิบาย หลักการลดคูลดาวน์ เกม ROV ว่าจริงๆ แล้ว มันลดได้สูงสุดที่เท่าไหร่ และที่สำคัญ ฮีโร่ในแต่ละตำแหน่ง (แท็งค์, เมจ, แครี่, แอสซาซิน, ไฟต์เตอร์, ซัพพอร์ต) ควรออกไอเท็มลดคูลดาวน์กี่เปอร์เซ็นต์ ถึงจะเหมาะสม และใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด

หลักการลดคูลดาวน์ เกม ROV ลดได้สูงสุดเท่าไหร่?

บางคนอาจจะทราบกันดีอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีผู้เล่นอีกเป็นจำนวนมาก ที่ไม่เคยรู้เรื่องนี้เลย เพราะจัดไอเท็มตามที่เห็นมือโปรเล่นในยูทูป มาโดยตลอด เอาเป็นว่า มารับข้อมูลที่ถูกต้องจากที่นี่ไปเลยก็แล้วกันนะครับ

สำหรับอัตราการ ลดคูลดาวน์ ของ เกม ROV นั้น จะใส่ไอเท็ม หรือ รูน รวมกันแล้ว ลดได้สูงสุดแค่ 40% เท่านั้น ต่อให้ใส่มากกว่านี้ ก็จะไม่มีผล เพราะมีลิมิตอยู่แค่ 40% เท่านั้น

แล้วลดไป 40% นี่ มันลดไปกี่วินาที?

ยกตัวอย่างง่ายๆ ครับ ถ้าคูลดาวน์ 10 วินาที แล้วใส่ไอเท็มลดคูลดาวน์ เต็มอัตรา 40% มันก็จะลดคูลดาวน์ไปเลย 4 วินาที เท่ากับว่า จะเหลือคูลดาวน์แค่ 6 วินาทีเท่านั้น

ถ้าคูลดาวน์ 40 วินาที แล้วเราใส่ไอเท็มลดคูลดาวน์ให้กับฮีโร่เต็มที่ 40% มันก็จะลดคูลดาวน์ไป 16 วินาที เหลือเวลาคูลดาวน์ของสกิลจริงๆ แค่ 24 วินาทีเท่านั้น

ถามว่า ทำไมต้องลดคูลดาวน์ด้วย?

คำตอบก็คือ เพื่อให้ฮีโร่ของเรา สามารถใช้สกิลได้บ่อยขึ้นนั่นเอง เพราะยิ่งใช้สกิลได้บ่อยเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ได้เปรียบฝ่ายตรงข้าม เนื่องจาก สามารถทำดาเมจต่อวินาที หรือ DPS ได้เยอะกว่านั่นเองครับ

หลักการลดคูลดาวน์ เกม ROV ฮีโร่ในแต่ละตำแหน่ง ควรออกไอเท็มลดคูลดาวน์เท่าไหร่?

เอาล่ะ มาถึงเรื่องที่สำคัญที่สุด ที่ผู้เล่นทุกคน ควรจะต้องเข้าใจกันแล้ว ว่า ฮีโร่แต่ละตำแหน่ง ควรจะออกไอเท็มลดคูลดาวน์กันมากน้อยแค่ไหน

ก่อนอื่นเลย เราจะมาดูที่ตำแหน่ง แท็งค์, ไฟต์เตอร์, ซัพพอร์ต และ เมจ กันครับ สำหรับฮีโร่ทั้ง 4 ตำแหน่งนี้ มีความจำเป็นมาก ที่ต้องออกไอเท็มลดคูลดาวน์ให้เต็มอัตรา คือ 40% เต็ม เพราะฮีโร่ในตำแหน่งเหล่านี้ ใช้สกิลมากกว่า การโจมตีปกติครับ ดังนั้น เมื่อมันต้องพึ่งพาการใช้สกิลเป็นอย่างมาก เราก็จำเป็นต้องออก ไอเท็มลดคูลดาวน์ ของมันให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ เพื่อให้ฮีโร่ในตำแหน่งเหล่านี้ สามารถใช้สกิลได้บ่อยขึ้นนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ฮีโร่ในตำแหน่ง แท็งค์ ไฟต์เตอร์ ซัพพอร์ต และเมจ ควรออกไอเท็ม ที่ลดคูลดาวน์ แค่ 30 – 35% ก็เพียงพอแล้ว เพราะ รูน LV3 ที่ใส่ ส่วนใหญ่จะลดคูลดาวน์มาให้แล้ว 6% ตั้งแต่เริ่มเกมเป็นต้นมา ดังนั้น เมื่อออกไอเท็ม ให้มีลดคูลดาวน์อีก 30 – 35% ก็จะรวมแล้ว เท่ากับ 36 – 41% ซึ่งเพียงพอแล้วครับ ไม่จำเป็นต้องอัดให้ได้ 40% เป๊ะๆ แต่อย่างใดครับ เอาช่องใส่ไอเท็มไปอัดเพิ่มเกราะ, พลังชีวิต, หรือ พลังเวท จะดีกว่าครับ

Ormarr ROV ควรออกไอเท็มลดคูลดาวน์ให้เต็มที่
Ormarr ROV ควรออกไอเท็มลดคูลดาวน์ให้เต็มที่

คือ ความแตกต่างระหว่าง 40% กับ 36% นั้น มันเล็กน้อยมากๆ ครับ แทบจะไม่เห็นผลเลย ดังนั้น ควรจะเน้นที่ความคุ้มค่ามากกว่าครับ เพราะไอเท็ม ที่มีการเสริมค่า Stat ในเรื่องการลดคูลดาวน์มาด้วยนั้น ส่วนใหญ่จะมีพลังโจมตี หรือ พลังเวท ที่ไม่รุนแรงครับ ดังนั้น เราควรเอาช่องใส่ไอเท็มที่เหลือ ไปซื้อไอเท็มที่เน้นเสริมพลังโจมตี, พลังชีวิต หรือ เกราะที่มันคุ้มค่าดีกว่าครับ

อันนี้ผมหมายถึง ผู้เล่นจะต้องมี รูน LV3 ที่ช่วยลดคูลดาวน์ 6% ไม่ว่าจะสายกายภาพ หรือ สายเวท ด้วยนะครับ มันถึงจะลดได้อย่างเต็มที่ตามที่ผมได้แนะนำมา

แต่ถ้าผู้เล่น ยังไม่มีรูน LV3 ที่ช่วยลดคูลดาวน์ 6% ก็ต้องใช้ไอเท็มเป็นหลักครับ โดยต้องออกไอเท็ม ให้รวมๆ กันแล้ว ลดคูลดาวน์ให้ได้ 40% เต็มครับ

ยกตัวอย่าง เซ็ตไอเท็ม Zephys ROV ที่ผมแนะนำไป ในบทความก่อนหน้านี้ จะเห็นว่า เซ็ตไอเท็มทั้งสองเซ็ตที่ผมแนะนำมา จะมีไอเท็มที่ช่วยลดคูลดาวน์ 15% อยู่ทั้งสองชิ้น นั่นคือ ถ้าไม่ใช้ Spear of Longinus ก็ต้องใช้ Soulreaver แทนครับ จากนั้นก็ใช้ Frost Cape กับ Medallion of Troy ซึ่งจะได้ ลดคูลดาวน์ ชิ้นละ 10% เมื่อรวม 3 ชิ้นแล้ว ก็จะลดคูลดาวน์ไป 35% ซึ่งเมื่อรวมกับ รูน LV3 ที่เราใส่เพื่อลดคูลดาวน์อีก 6% ก็จะเป็น 41% ซึ่งระบบจะคิดแค่ 40% เท่านั้น ซึ่งก็คือ ลดคูลดาวน์เต็มอัตรา ทำให้ Zephys ใช้สกิลได้บ่อยมากๆ กระโดดใส่ศัตรู กระโดดหนีศัตรู ทำได้พลิ้วสุดๆ ไปเลยทีเดียว

Zephys ROV ต้องออกไอเท็มลดคูลดาวน์ให้เต็มที่ 40%
Zephys ROV ต้องออกไอเท็มลดคูลดาวน์ให้เต็มที่ 40%

สำหรับ แครี่ และ แอสซาซิน เป็นอีกสองตำแหน่ง ที่ค่อนข้างจะมีความแตกต่าง เหตุผลก็คือ แครี่ กับ แอสซาซิน ส่วนใหญ่แล้ว จะมีคูลดาวน์ของสกิลน้อยอยู่แล้ว เพราะมันเน้นใช้การโจมตีปกติเป็นหลัก ส่วนสกิลนั้น แค่มาเสริมความแรง หรือ เพิ่มความสามารถให้กับการโจมตีปกติเท่านั้น ดังนั้น การออกไอเท็มให้กับ แครี่ และแอสซาซิน จึงไม่ได้เน้นที่ คูลดาวน์ แต่อย่างใด แต่ให้เน้นไปที่ พลังโจมตี เป็นหลักครับ ตามมาด้วย เจาะเกราะ, คริติคอล และดูดเลือด คำนึงถึงสิ่งเหล่านี้พอครับ

ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น Moren ที่ต้องใช้สกิล 1 บ่อยๆ แต่ก็มีสกิลติดตัว ที่เมื่อยิงไปแล้วจะเก็บ Stack เมื่อครบแล้ว ก็จะรีเซ็ตสกิล 1 ให้ใช้ได้อีก ไม่ต้องรอคูลดาวน์ หรือ Butterfly ที่เมื่อฆ่าศัตรูได้ หรือ ช่วยฆ่าศัตรูได้แล้ว สกิลทุกสกิลก็จะรีเซ็ต ทำให้กดใช้ได้อีกทันที

Lindis ROV ไม่จำเป็นต้องเน้นที่ไอเท็มลดคูลดาวน์ ให้เน้นที่เพิ่มดาเมจ
Lindis ROV ไม่จำเป็นต้องเน้นที่ไอเท็มลดคูลดาวน์ ให้เน้นที่เพิ่มดาเมจ

ดังนั้น ถ้าเราเล่น แครี่ หรือ แอสซาซิน ไม่ต้องไปคำนึงถึงเรื่องของ การลดคูลดาวน์เลยครับ ให้คิดถึงแต่เรื่องของการออกไอเท็ม ที่ทำดาเมจได้แรงๆ จะดีที่สุดครับ

เห็นมั้ยครับว่า หลักการลดคูลดาวน์ เกม ROV มันแตกต่างกัน ตามตำแหน่งหน้าที่ ไม่ใช่ว่า ทุกตำแหน่ง จะต้องลดคูลดาวน์เต็มที่ 40% เสมอ แม้แต่แท็งค์บางตัว ก็ไม่จำเป็นต้องลดคูลดาวน์ ให้เต็มที่ 40% เหมือนกัน แต่ให้เน้นที่เกราะ และพลังชีวิตมากกว่า เช่น Taara, Cresht แท็งค์พวกนี้ จะเน้นไปที่ไอเท็มเพิ่มเกราะ กับ พลังชีวิตเป็นหลัก ส่วนการลดคูลดาวน์นั้น เอาแค่เท่าที่จำเป็นและเหมาะสมก็พอ เพราะ Cresht เอง ก็เก็บแถบพลังงานให้เต็ม ถึงจะกดใช้อัลติได้ ส่วน Taara ถ้าเน้นไอเท็มลดคูลดาวน์มากเกินไป ตัวก็จะบางเกินไป จึงต้องออกไอเท็มให้สมดุล ไม่คำนึงถึงเรื่องของการลดคูลดาวน์มากเกินไปนัก

หวังว่า หลักการลดคูลดาวน์ เกม ROV ที่ผมได้แนะนำมานี้ จะทำให้ทุกท่าน มีความเข้าใจ เกี่ยวกับการออกไอเท็มของเกม ROV มากขึ้นนะครับ ซึ่งหลักการลดคูลดาวน์ ที่ผมแนะนำมานี้ ก็เป็นหนึ่งในปัจจัย ที่เราเอาไว้คำนวนการจัดเซ็ตไอเท็มด้วย ว่ามันเหมาะสมกับฮีโร่ตัวนั้นๆ หรือไม่ ต้องจัดยังไงถึงจะเทพ

เห็นมั้ยครับว่า เราไม่จำเป็นต้องไปศึกษา เซ็ตไอเท็มของ โปรเพลเยอร์เลย ถ้าเราเข้าใจหลักการ เราก็จัดเซ็ตไอเท็ม ในแบบของเราได้ ให้เหมาะสมกับการเล่น ที่สำคัญ แรงถึงใจ หรือ ถึกทนแบบสุดๆ แน่นอน เพราะเราจัดเองกับมือ รู้ข้อดี และข้อเสียของเซ็ตไอเท็มที่เราจัดขึ้นมาเป็นอย่างดี ลองเอาความรู้ที่ได้จาก หลักการลดคูลดาวน์ ที่ผมแนะนำมานี้ ไปปรับใช้กับการจัดเซ็ตไอเท็ม ฮีโร่ที่คุณชอบเล่นกันดูนะครับ แล้วเอามาบอกกันบ้าง ว่าเป็นอย่างไร

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ 1Kilo6 กันได้นะครับ ในเพจ 1Kilo6 (อ่านว่า One Kilo Six) จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ 1Kilo6 นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้หลักการดูดาเมจ และความแข็งแกร่ง ของทีมในเกม ROV ว่าเพียงพอหรือไม่
เรื่องถัดไปวิเคราะห์ Krixi ROV SS7 ควรนำมาเล่นมากน้อยแค่ไหน ไต่แร็งค์ได้มั้ย?