หลักการเพิ่ม CC ให้กับแครี่ ROV ตัวไหนทำได้ ตัวไหนทำไม่ได้ และเหมาะกับไอเท็มชิ้นไหนบ้าง

ต้องบอกว่า การเล่นแครี่ในปัจจุบัน มีความยากลำบากมากขึ้นพอสมควร เนื่องจากในแพทช์ปัจจุบันนี้ ทั้ง โรมมิ่ง, ตัวล้วง (แอสซาซินและไฟต์เตอร์ทั้งหลาย) รวมทั้ง เมจ ก็เก่งขึ้นเยอะ เรียกได้ว่า ฮีโร่พวกนี้ กลายมาเป็นปัญหาสำหรับการเล่นแครี่เป็นอย่างมาก รวมทั้งการ Solo ตัวคนเดียว มีความเสี่ยงที่เพื่อนในทีมที่สุ่มมา จะไม่ดูแลคนเล่นแครี่เลย จึงทำให้การเล่นแครี่แบบปกติเหมือนที่เคยทำมา มันไม่ค่อยจะเวิร์คอีกแล้ว ในหลายๆ สถานการณ์ แครี่จำเป็นที่จะต้องอึดขึ้น และต้องเพิ่ม CC เข้ามาให้กับตัวเอง เพื่อเอาไว้ตอบโต้ และทำให้ตัวเองมีพิษสงน่ากลัวมากขึ้นกว่าเดิมที่มีแค่ดาเมจที่รุนแรงเท่านั้น ซึ่งในบทความนี้ ผมก็จะมาแนะนำ หลักการเพิ่ม CC ให้กับแครี่ ROV ในซีซั่นปัจจุบัน ว่าควรทำอย่างไร และเหมาะกับฮีโร่ตัวไหนบ้าง

หลักการเพิ่ม CC ให้กับแครี่ ROV ทำให้มันแข็งแกร่งขึ้น มีพิษสงมากขึ้น

แครี่ที่มีทั้ง Hyoga's Edge และ บัพแดง จะสโลว์ศัตรูได้แบบหนักสุดๆ
แครี่ที่มีทั้ง Hyoga’s Edge และ บัพแดง จะสโลว์ศัตรูได้แบบหนักสุดๆ

ฮีโร่ทุกตัวในเกม ROV เราสามารถเพิ่ม CC หรือ การสร้างสถานะควบคุมให้กับตัวของมันได้ ซึ่งหลักๆ ก็จะเป็นการเพิ่มการสโลว์ ให้กับศัตรูได้ ส่วนการสตั้น จะไม่มีอยู่ในไอเท็มนะครับ ซึ่งไอเท็มสำหรับการสโลว์ ก็จะมีอยู่หลายชิ้น แต่สำหรับการเล่นในตำแหน่งแครี่นั้น จะมีไอเท็มที่เหมาะสมที่สามารถนำมาใส่กับแครี่ได้ 2 ชิ้นเท่านั้น ได้แก่ Hyoga’s Edge และ Frost Cape เท่านั้น

ทีนี้การจะใส่ไอเท็มทั้งสองชิ้นนี้ให้กับแครี่ ในเกม ROV นั้น ไม่ใช่ว่า จะหยิบมาใส่ได้กับแครี่ทุกตัว หรือจะหยิบมาใส่แบบไหนก็ได้ตามที่เราต้องการ เพราะอันที่จริงแล้ว ไอเท็มอย่าง Frost Cape หรือ Hyoga’s Edge นั้น มีความเหมาะสมกับแครี่แต่ละตัวแตกต่างกันไป ตามจุดเด่นในเรื่องของสกิล โดยมีหลักการพิจารณาดังต่อไปนี้

แครี่ที่เหมาะสมกับการใส่ Hyoga’s Edge ได้แก่

Laville

Capheny

Eland’orr

Hayate

Celica

Valhein

Yorn

Moren

Tel’Annas

Fennik

Slimz

Lindis

แครี่ที่มีสกิลเหมาะสม หรือสามารถใส่ Frost Cape ได้แก่

Hayate

Eland’orr

Wisp

Valhein

Yorn

Violet

The Joker

Lindis

ในส่วนของ Rourke กับ Elsu ไม่แนะนำให้ใส่ไอเท็มป้องกันทั้งสองชิ้น เพราะแครี่ทั้งสองตัวนี้ควรจะออกไอเท็มที่เน้นเพิ่มพลังโจมตีเป็นหลักจะดีกว่าและคุ้มค่ากว่า ไม่ควรมาออกไอเท็มสายสโลว์ ยกตัวอย่างเช่น Rourke เป็นตัวทำดาเมจในระยะประชิด การจะมาออก Frost Cape จะทำให้ตัวมันเองขาดดาเมจไปเยอะ จึงควรจะไปออกเป็นไอเท็ม Omni Arms แทนจะทำให้ดาเมจรุนแรงมากขึ้นเป็นเท่าตัว ( Frost Cape กับ Omni Arms ใส่ร่วมกันไม่ได้ เพราะมันเป็น ไอเท็มทับกัน ) และทำให้ฆ่าศัตรูได้อย่างรวดเร็ว ส่วน Elsu เอง ก็ควรจะใส่ไอเท็มที่เน้นการทำดาเมจล้วนๆ ไปเลยดีกว่า เพราะหลักการเล่น Elsu คือ การรักษาระยะห่าง และการทำดาเมจจากระยะไกล ไม่ใช่แครี่ที่จะมาไล่ตามยิงแบบประชิดตัวกับศัตรู อีกทั้ง Elsu เอง ยังมีสกิลสำหรับเอาไว้หนีศัตรู และยังมี Flicker เอาไว้ช่วยป้องกันตัวจากการโดนล้วงอีกด้วย ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องมีไอเท็มป้องกันตัวมาเพิ่มความอึดให้กับตัวเองอีก แต่ควรจะใส่ไอเท็มโจมตี เพื่อทำให้ยิงได้แรงมากๆ จากระยะไกลจะดีที่สุด

จากที่ผมได้แนะนำ หลักการเพิ่ม CC ให้กับแครี่ ROV จะเห็นได้ว่า มีแครี่หลายตัว ที่สามารถใส่ไอเท็มสโลว์ทั้งสองชิ้นพร้อมกันได้เลย ไม่ว่าจะเป็น Valhein, Yorn, Hayate เพราะตัวของมันเองมีจุดเนทั้งการโจมตีเร็วๆ รัวๆ ด้วย และมักจะต้องกดใช้สกิลควบคู่กันไปกับการโจมตีปกติ หรือ สลับกับการโจมตีปกติอยู่แล้ว ดังนั้น จึงได้รับประโยชน์จากสกิลติดตัวของทั้ง Hyoga’s Edge และ Frost Cape ไปเต็มๆ โดยอัตโนมัตินั่นเอง

อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องระมัดระวังเรื่องการออกไอเท็มป้องกันทั้งสองชิ้นพร้อมๆ กันให้กับแครี่ด้วย เนื่องจากว่า หากเราทำแบบนั้น เราจะเสียช่องสำหรับไอเท็มไปถึง 2 ช่อง ให้กับไอเท็มป้องกัน นั่นแปลว่า แครี่ของเรา จะเหลือช่องใส่ไอเท็มโจมตีเพียงแค่ 3 ช่องเท่านั้น (อีก 1 ช่อง เอาไว้ใส่รองเท้า) และถ้าเกิดไอเท็มชิ้นสุดท้าย เราเลือกจะใส่เกราะเกิดหรือ Blade of Eternity นั่นแปลว่า คุณก็จะเหลือไอเท็มสำหรับเพิ่มพลังโจมตี เพียงแค่ 2 ช่อง เท่านั้นเอง ซึ่งนั่นแปลว่า พลังโจมตี หรือ ดาเมจของแครี่ที่เราทำได้ จะหายไปเยอะมากๆ เลยทีเดียว ดังนั้น เพื่อให้เกิดผลดีที่สุด ควรจะใส่ไอเท็มป้องกันแค่ชิ้นเดียวพอแล้วครับ เลือกเอาว่า ชิ้นไหนเหมาะสมกับรูปแบบสกิลของแครี่ที่เราจะเล่นมากที่สุด แค่ชิ้นเดียวพอแล้วครับ

สรุปอีกครั้งแบบสั้นๆ หลักการเพิ่ม CC ให้กับแครี่ ROV ก็คือ การใส่ไอเท็มป้องกันที่สามารเพิ่ม CC ให้กับแครี่ได้ โดยมีให้เลือกอยู่ 2 ชิ้นด้วยกัน ได้แก่ Hyoga’s Edge และ Frost Cape โดยมีหลักการเลือกใช้ก็คือ พวกแครี่ที่ตีเร็ว รัวๆ เหมาะกับ ไอเท็ม Hyoga’s Edge ส่วนพวกเน้นการ Poke สกิลเป็นจังหวะ หรือเป็นชุดๆ จะเหมาะกับ Frost Cape เป็นหลัก ซึ่งตรงนี้ก็ต้องดูความเหมาะสมด้วยว่า จำเป็นต้องใช้มั้ย เพราะถ้าในเกมไหน โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ของทีมเรา ดูแลเราเป็นอย่างดีอยู่แล้ว หรือฝั่งตรงข้ามไม่มีตัวล้วง ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องมาเพิ่ม CC แต่เน้นไปที่การใส่ไอเท็มที่เพิ่มพลังโจมตี ทำให้มันรุนแรงแบบสุดๆ ไปเลยดีกว่า แต่ถ้าเกมไหนดูทรงแล้ว ตัวล้วงเยอะ หรือเราต้องดูแลตัวเองให้มากๆ ก็จำเป็นต้องเลือกใช้ไอเท็มป้องกันชิ้นใดชิ้นหนึ่ง ตามหลักการที่ว่ามาแล้ว

ทริคการเพิ่ม CC ให้กับแครี่ โดยไม่จำเป็นต้องออกไอเท็มอย่าง Hyoga’s Edge หรือ Frost Cape ก็คือ Might Buff หรือ บัพแดง เมื่อแครี่มีบัพแดง มันจะสโลว์ศัตรูได้แบบโหดๆ เลยทีเดียว แต่ยังไมพอครับ ถ้าแครี่คนนั้น ใส่ไอเท็มสโลว์อย่าง Hyoga’s Edge ชิ้นเดียว หรือ มี Frost Cape เข้าไปอีก แล้วมีบัพแดงด้วย บอกเลยว่า จะสโลว์ศัตรูได้แบบโหดๆ แน่นอนครับ แต่จะสโลว์ได้ชนิดที่ศัตรูก้าวขาไม่ออกเลยหรือไม่นั้น อยู่ที่ฮีโร่ที่เราใช้เล่นครับ

Laville สายสโลว์ Superman บินไม่ขึ้น
Laville สายสโลว์ Superman ยังบินไม่ขึ้น เพราะโดนสโลว์รัวๆ จากทั้ง Hyoga’s Edge และ บัพแดง

ถามว่า ถ้าอยากให้ศัตรูก้าวขาไม่ออก เราควรเน้นไอเท็มสโลว์แบบไหน จริงๆ แล้ว คำตอบที่ถูกต้องก็คือ ถ้าอยากจะสโลว์ศัตรูให้ก้าวขาไม่ออก เราควรใช้แครี่ตัวไหนมากกว่า? เพราะจริงๆ แล้ว การจะสโลว์ศัตรูนั้น มันใช้หลักการเลือกไอเท็มเหมือนกันอยู่แล้ว นั่นคือ Hyoga’s Edge แต่หัวใจหลักก็คือ การโจมตีของแครี่ จะต้องต่อเนื่อง และรัวแบบสุดๆ เพื่อให้สกิลติดตัวของ Hyoga’s Edge มันทำงานตลอดเวลา และถ้ามีบัพแดงด้วย จะทำให้ศัตรูก้าวขาไม่ออกจริง ก้าวขาไม่ออกเลยครับ ซึ่งแครี่ที่ยิงรัวๆ ได้จริงๆ ในเกม ROV ก็จะมีอยู่ 2 ตัว ได้แก่ Capheny และ Laville ( ส่วน Eland’orr ก็สโลว์ได้ในระดับหนึ่งแต่จะมีโอกาสยิงรัวๆ ขนาดนั้นหรือไม่ อยู่ที่จังหวะ ) ถ้า Capheny หรือ Laville มีไอเท็ม Hyoga’s Edge แล้วยิงรัวใส่ศัตรู ศัตรูจะก้าวขาไม่ออกในระดับหนึ่งเลยครับ แต่ถ้า Capheny หรือ Laville มีทั้งไอเท็ม Hyoga’s Edge และ บัพแดง อยู่พร้อมกัน แล้วยิงรัวๆ ใส่ศัตรู บอกเลยว่า ศัตรูตัวนั้น จะเหมือนกับถูกสตั้นเลยทีเดียวครับ คือ ก้าวขาไม่ออก แม้แต่ Superman ก็บินไม่ขึ้น เพราะสกิลติดตัวของ Hyoga’s Edge จะทำงานตลอดเวลา สโลว์รัวๆ ใส่ศัตรู ควบคู่กับการสโลว์จากบัพแดง ทำให้ศัตรูที่โดนวิ่งหนีไปไหนไม่ได้

ซึ่งนั่นแปลว่า ถ้าเราเอาแครี่อย่าง Capheny หรือ Laville มาออกไอเท็มสายสโลว์แบบนี้ มันก็ต้องเหมาะกับการเล่นแบบเดินเป็นกลุ่ม เดินแก๊งค์ไปกับเพื่อน ไม่เหมาะกับการยืนคนเดียว เพราะมันจะมีดาเมจเบาลง แต่เพิ่มการสโลว์ใส่ศัตรู ซึ่งถ้าเราสโลว์แล้วไม่มีเพื่อนมาเติม มันก็ไม่มีประโยชน์นั่นเองครับ แต่ถ้าแครี่ของเราสโลว์ศัตรูได้ และมีเพื่อนที่เป็นตัวทำดาเมจและตัวโซนอย่าง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต และเมจ มาเดินตามด้วย มันจะเป็นอะไรที่โหดมากๆ เลยทีเดียว เพราะศัตรูจะโดน CC เพิ่มจาก โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ของเรา และโดนดาเมจเวทจากเมจอีกด้วย ทำให้การันตีได้ว่า ศัตรูตายชัวร์ๆ แน่นอนครับ

อีกหนึ่งข้อดีของการใส่ไอเท็มป้องกันที่ช่วยเพิ่ม CC อย่าง Hyoga’s Edge ให้กับแครี่ ก็คือ มันช่วยทำให้แครี่ที่ยิงรัวๆ พวกนี้ อึดมากขึ้น เพราะมีทั้ง HP ที่เยอะขึ้น และมีเกราะเวท กับเกราะกายภาพเพิ่มขึ้น แม้ว่าจะไม่มาก แต่ก็ทำให้ตัวมันเองอึดมากขึ้น และมีโอกาสรอดตายจากการโดนล้วง หรือ โดนสกิลดาเมจได้มากขึ้นกว่าเดิม ตัวจะไม่บางเหมือนเก่า ไม่ได้หนาอะไรมากมาย แต่ช่วยเพิ่มความสามารถในการเอาตัวรอดได้ดีขึ้นนั่นเอง ซึ่งแครี่พวกที่ยิงรัวๆ พวกนี้ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นพวกที่ไม่มีสกิลหนี การใส่ Hyoga’s Edge ใน ROV ซีซั่นนี้ จึงเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง ทั้งเพิ่มความง่ายในการฆ่า และทำให้ตัวเองอึดมากขึ้นไปพร้อมๆ กัน

เห็นมั้ยครับว่า หลักการเพิ่ม CC ให้กับแครี่ ROV ในซีซั่นปัจจุบันนั้น ไม่ได้ง่ายอย่างที่เราคิด เราต้องเลือกใช้ไอเท็มที่เพิ่ม CC ให้เหมาะสมกับหลักการใช้สกิลของแครี่ตัวนั้นๆ ด้วย อีกทั้งยังต้องสัมพันธ์กับรูปแบบการเดินเกมภายในเกมที่เราเล่นอีกด้วย ซึ่งไอเท็มที่เพิ่ม CC ที่ว่ามานั้น จะออกกันช่วงกลางเกม เราจึงมีเวลาที่จะพิจารณาแล้วว่า ในเกมนั้นๆ จากที่เราเล่นมาเกือบจะถึงช่วงกลางเกม เรามีความจำเป็นที่จะต้องออกไอเท็มเพิ่ม CC อย่างการสโลว์เข้ามาช่วยหรือไม่ บางเกมเราอาจจะต้องออกไอเท็มเพิ่มดาเมจแทนดีกว่า หรือบางเกม เราอาจจำเป็นต้องออกไอเท็มสายสโลว์เข้ามาช่วย อันนี้ก็ว่ากันไปนะครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ข้อมูล ROV แพทช์ 16 เม.ย. 63 ไต้หวัน เนิฟ Laville และบัพฮีโร่อีกหลายตัวให้เก่งขึ้น
เรื่องถัดไปวิธีเลือกใช้ไอเท็มซัพ ในเกม ROV มีหลักการเลือกใช้อย่างไร ให้เหมาะสมกับทีมมากที่สุด