เมจยืนเลนข้าง แทนแครี่ ในเกม RoV ทำตามนักแข่งที่ใช้เล่นในการแข่งขันได้หรือไม่?

ในการแข่งขัน AIC 2021 ที่ผ่านมา จะพบว่า มีนักแข่งหลายทีมเริ่มมีการใช้แผนเอาเมจไปยืนเลนข้างแทนแครี่ ในเลน Dark Slayer กันพอสมควร ทำให้หลายคนเริ่มเห็นว่า นี่อาจจะเป็นเทรนด์ใหม่ที่สามารถนำไปเล่นในแร็งค์จริงๆ ได้หรือเปล่า ในบทความนี้ ผมจะมาอธิบายเกี่ยวกับแผนการเล่นที่มี เมจยืนเลนข้าง แทนแครี่ ว่ามันมีประโยชน์อะไร? ทำไปเพื่ออะไร? และมีเงื่อนไขอะไรบ้างที่เราควรรู้ก่อนที่จะเอาไปเล่นตามอย่างที่นักแข่งเค้าเล่นกัน

วิเคราะห์แผนการเล่น เมจยืนเลนข้าง แทนแครี่ ทำไปเพื่ออะไร? และมีเงื่อนไขอะไรที่ต้องเข้าใจ?

ก่อนอื่นเลย เราต้องรู้และเข้าใจก่อนว่า นักแข่งเค้าเอาเมจไปยืนเลน Dark Slayer ในช่วงต้นเกมเพื่ออะไร? ทำไปทำไม? เหตุผลใหญ่ๆ มีอยู่ 2 ประการ นั่นคือ

1. เพื่อกดเลน แครี่ ที่อยู่ฝั่งตรงข้าม (หรือไฟต์เตอร์ฝั่งตรงข้าม)

อย่างที่รู้กันว่า แผนการเล่น RoV ในแพทช์ปัจจุบัน (และแพทช์หน้า) นิยมเอาแครี่ไปยืนเลน Dark Slayer ในช่วง 3 นาทีแรกของเกมเพื่อแย่งชิงมังกรเล็กตั้งแต่ต้นเกม แต่ปัญหาก็คือ แครี่ เมื่อเจอกับแครี่ มันกดดันกัน หรือ สู้กันยาก เพราะเมื่อสู้กัน ส่วนใหญ่ก็มักจะสูสี และต่างคนต่างบาดเจ็บ แต่ถ้าเราหยิบเมจ ไปยืนชนกับแครี่ เมื่อมีการสู้กัน แครี่มีโอกาสเจ็บ หรือ ตายได้ง่ายๆ ทันที เนื่องจากโดนดาเมจเวทของเมจเข้าไปเต็มๆ ก็อย่างที่รู้กัน ดาเมจเวทในเกม RoV ช่วงต้นเกม มันแรงมากๆ แม้แต่แท็งค์เอง ก็ยังยืนไม่ไหวนะครับ

ซึ่งการจะเล่นแบบนี้ เมจที่ใช้ต้องเป็นเมจต้นเกม ที่มีดาเมจเวทรุนแรงมากๆ เช่น Krixi หรือ Lorion พวกนี้สกิลคอมโบชุดเดียว (แม้จะยังไม่เลเวล 4 ยังไม่มีอัลติเมทจสกิล) แครี่ต้องกลับบ่อเติมเลือดอย่างเดียว พอต้องกลับบ่อเติมเลือด 1-2 รอบก็จะเสียเปรียบในเรื่องของ เลเวล และ การเงินทันที และที่สำคัญ มีโอกาสเสียมังกรเล็กให้กับฝั่งตรงข้ามได้ง่ายมากๆ เนื่องจากแครี่ไม่ได้อยู่ในเลน ทำให้เสียเปรียบเรื่องจำนวนคน และไม่สามารถสู้ในไฟต์กับฝั่งตรงข้ามที่มีจำนวนคนเยอะกว่าและพร้อมมากกว่าได้

การเอาเมจไปยืนเลน Dark Slayer ช่วงต้นเกม ต้องคุยกับเพื่อนในทีมให้ดีๆ
การเอาเมจไปยืนเลน Dark Slayer ช่วงต้นเกม ต้องคุยกับเพื่อนในทีมให้ดีๆ ถ้าเข้าใจ ก็เล่นได้ และเมจต้นเกมพวกนี้ ก็ยืนเลนสู้กับแครี่ + ซัพพอร์ต ตัวคนเดียวได้เลย

เมจต้นเกมพวกนี้ สามารถยืนเลนสู้กับศัตรูได้มากกว่า 1 ตัวสบายๆ เช่น แครี่ + ซัพพอร์ต ฝั่งตรงข้าม เพราะมันมีดาเมจเวทที่รุนแรง เคลียร์ครีปได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว และมีดาเมจเวทที่เล่นงาน แครี่ และ ซัพพอร์ต ฝั่งตรงข้ามได้เจ็บแน่นอน

2. เพื่อให้แครี่รวยเร็วขึ้นนิดนึงในช่วงต้นเกม

เนื่องจากครีปในเลนกลาง จะให้เงินที่มากกว่าแครี่ในเลนข้าง จึงทำให้แครี่รวยเร็ว และเลเวลขึ้นเร็ว อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องระวังก็จะมีอยู่ 2 เรื่องด้วยกัน นั่นคือ

– การโดนดักเล่นงานจากพุ่มด้านข้าง ทั้ง L ซ้าย และ L ขวา ยิ่งถ้าเป็นแครี่ประเภทขาตาย จะมีโอกาสเจ็บ หรือ ตายสูงแน่นอน ซึ่งตรงนี้ ถ้าจะให้ดี ต้องมีซัพพอร์ตคอยคุมพุ่มให้ ก็จะทำให้เล่นได้ง่ายขึ้น และซัพพอร์ตนี่แหละ ที่จะคอยพาแครี่เลนกลางเดินโยกเลนไปเติมเพื่อนในเลนข้าง หรือ ช่วยเพื่อนเวดป่า

– ครีปในเลนกลาง อาจจะเคลียร์ครีปได้ช้า เพราะครีปในเลนกลางปรับมาให้แพ้ดาเมจเวท แต่ไม่ได้แพ้ดาเมจกายภาพ ดังนั้น แครี่ในเลนกลางอาจจะเคลียร์ได้ช้ากว่าเมจเล็กน้อย ตรงนี้ก็ต้องทำความเข้าใจเอาไว้สักนิดนะครับ แม้จะไม่กระทบอะไรมากแต่ก็มีผลในช่วงต้นเกมเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าแนวทางการเล่นตามแผนนี้ อาจจะดูแล้วมันดีและน่าสนใจมากๆ ก็จริง แต่มันก็มีเงื่อนไขสำคัญที่ผู้เล่นต้องทำความเข้าใจเอาไว้ให้ดี ก่อนที่จะเอาแผนนี้ไปเล่นตามนะครับ

1. การเล่นด้วยแผนนี้ จะทำในช่วงต้นเกม ตั้งแต่เริ่มเกมมา จนถึงประมาณ 3 นาทีนิดๆ เท่านั้นนะครับ เนื่องจากเมื่อถึงเวลา 4 นาทีไปแล้ว เลนข้างจะมีความเสี่ยงในการถูกตีป้อมได้ง่าย ซึ่งเมจอาจจะเก่งในเรื่องการทำดาเมจโจมตีใส่แครี่ แต่ไม่เก่งในเรื่องการตีป้อม ดังนั้น จำเป็นต้องเอาแครี่โยกกลับไปเลนข้างที่ควรจะอยู่เหมือนเดิม และโฟกัสที่การดันป้อมในเลนข้างได้แล้ว เมจก็กลับมายืนเลนกลาง และคอยโยกเลนไปช่วยเหมือนเดิม

2. การเล่นด้วยแผนนี้ไม่เหมาะกับการนำมาเล่นแบบ Solo Rank ตัวคนเดียวนะครับ เพราะเพื่อนร่วมทีมอาจจะไม่เข้าใจ เพราะส่วนใหญ่ก็จะเล่นกันแบบมั่วๆ อยู่แล้ว ยิ่งเราพยายามจะยืนตำแหน่งที่แปลกประหลาดแบบนี้ ผู้เล่นที่เล่น Solo ส่วนใหญ่จะไม่เข้าใจ และมักจะสับสน หรือ งงว่า จะเอาเมจไปยืนเลน Dark Slayer ทำไม จะกลายเป็นการสร้างความขัดแย้ง ให้เกิดการทะเลาะกันซะเปล่าๆ

ถ้าอยากจะเล่นตามแผน เมจยืนเลนข้าง แทนแครี่ ในเลน Dark Slayer แบบนี้ แนะนำให้กดเป็นทีม 5 คน จะดีที่สุด เพราะนอกจากเราจะจัดวางตำแหน่งได้ตามแผนที่นักแข่งเค้าเล่นกันแล้ว เรายังสามารถออกแบบการดราฟฮีโร่ให้เหมาะสมกับแผนนี้ได้อีกด้วย ทำให้มีโอกาสประสบความสำเร็จ ชิงความได้เปรียบตั้งแต่ต้นเกม และเล่นง่ายมากๆ เก็บดาวได้ง่ายสุดๆ เพราะผู้เล่นฝั่งตรงข้าม จะรับมือกับเมจที่ไปยืนเลน Dark Slayer แล้วปะทะกับฮีโร่ศัตรูในเลนนั้นยากมากๆ ดาเมจเวทของเมจต้นเกมพวกนี้ แรงมากนะครับ แค่เลเวล 2 ก็โหดแล้ว ประมาทไม่ได้เด็ดขาด ต่อให้เป็นโรมตัวหนาๆ มา แต่ยังไม่มีไอเท็มกันเวท ก็ยืนไม่ไหวหรอกครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิเคราะห์ RoV แพทช์ 7 ธ.ค. 64 EP2 ปรับสมดุลฮีโร่ 10 ตัว ที่ส่งผลกระทบให้ META เปลี่ยนไป (เล็กน้อย)
เรื่องถัดไปKrixi โรมมิ่ง เล่นได้จริง หรือ แค่สร้างกระแส RoV Solo Rank ดาวสูงๆ ได้สบายๆ