เวลาการโยกเลน ในเกม ROV ว่าต้องใช้เวลาแค่ไหนในการวิ่งไปแต่ละเลน รู้ไว้จะได้เปรียบ

อีกหนึ่งเคล็ดลับสำคัญ ในการเล่นเกม ROV ให้ประสบความสำเร็จ และมีโอกาสชนะมากขึ้น ก็คือ ความเข้าใจ เกี่ยวกับ เวลาการโยกเลน ในเกม ROV เพราะเกมนี้ เป็นการเล่นระหว่าง “คนกับคน” และเน้นความสามัคคี หรือ พวกมากก็ย่อมชนะได้ง่าย ดังนั้น ผู้เล่นในเกม จึงต้องวิ่งกันตลอดเวลา โดยเฉพาะตำแหน่ง Midlane หรือ เลนกลาง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเมจ ต้องทำหน้าที่วิ่งอยู่ตลอดเวลา ในการโยกเลน หรือ เปลี่ยนเลนไปช่วยเพื่อน แต่สิ่งที่หลายคนยังไม่รู้ก็คือ เรื่องของเวลาที่ใช้ ในการเปลี่ยนเลน หรือ โยกเลนนั่นเองครับ เพราะบางคน คำนวนเวลาไม่เป็น ก็ไปช่วยเพื่อนนานเกินไป จนป้อมที่ตัวเองดูแลอยู่ คือ ป้อมกลาง แตกได้ง่ายๆ

เวลาการโยกเลน ในเกม ROV แต่ละเลนใช้เวลาเท่าไหร่?

เกม ยังไงมันก็คือเกม ทุกอย่าง ถูกทำขึ้นมา โดยใช้ตัวเลข เป็นตัวกำหนด หรือเป็นปัจจัยสำคัญ ทุกอย่างถูกคำนวณเอาไว้หมดแล้ว ตัวผู้เล่นอย่างเราเอง หากไม่รู้ตรงนี้ เอาแต่เล่นตามธรรมชาติอย่างเดียว ก็ย่อมแพ้ทาง คนที่เตรียมตัวมาเป็นอย่างดีแน่นอน ซึ่งเรื่องของ การวิ่งเปลี่ยนเลน หรือ โยกเลน ก็มีการคำนวณ หรือกำหนดเอาไว้แล้ว ว่าต้องวิ่งไปเป็นระยะเวลากี่วินาที ซึ่งผมจะทดสอบ และบอกให้เข้าใจกันครับ

ในการทดสอบครั้งนี้ ผมจะใช้ Aleister เป็นตัวทดสอบนะครับ เนื่องจาก วิ่งได้ค่อนข้างช้ามาก ถ้าหากเล่นฮีโร่ตัวอื่นที่เร็วกว่านี้ เวลาก็อาจจะน้อยกว่านี้ได้เล็กน้อยครับ

ก่อนอื่นเลย เรามาดูความเร็วในการเดินของ ครีป หรือ มินเนี่ยน กันก่อนเลยดีกว่า ว่าจะเดินออกมาที่ป้อมกลาง และป้อมชั้นนอกสุด ใช้เวลาทั้งหมดกี่วินาที นับตั้งแต่เริ่มออกจากบ้านมาเลยนะครับ

– ครีป ใช้เวลาออกจากบ้าน เดินทางมาถึง ป้อมกลาง ใช้เวลา 10 วินาที

– เลนกลาง ครีป ใช้เวลาออกจากบ้าน เดินทางมาถึง ป้อมชั้นนอก ใช้เวลา 15 วินาที

– เลนบน ครีป ใช้เวลาออกจากบ้าน เดินทางมาถึง ป้อมชั้นนอก ใช้เวลา 20 วินาที

– เลนล่าง ครีป ใช้เวลาออกจากบ้าน เดินทางมาถึง ป้อมชั้นนอก ใช้เวลา 20 วินาที

จะเห็นได้ว่า เลนบน และเลนล่าง ครีป จะใช้เวลาในการเดินมากกว่าเลนกลางนะครับ ส่วนระยะเวลา ที่จะเข้าปะทะกับครีปฝ่ายตรงข้าม ก็บวกเข้าไป 5 วินาที จากทุกเลน เท่ากันครับ

ทีนี้ เราก็มาดูระยะเวลา ในการเดินเปลี่ยนเลน หรือ โยกเลน ของฮีโร่ของเรากันบ้างนะครับ ว่าต้องใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ ในการเดินจากเลนกลาง ไปเลนบน หรือ เลนล่าง โดยจะแบ่งออกเป็น 3 เส้นทาง แบ่งตามความปลอดภัยนะครับ

1. วิ่งในเส้นทางที่เร็วที่สุด คือ ตามแม่น้ำ ตรงๆ ไปเลย

ฮีโร่ฝ่ายเรา ใช้เวลาวิ่งจาก ป้อมชั้นนอก เลนกลาง มาที่ป้อมชั้นนอก เลนบน ใช้เวลา 10 วินาที

ฮีโร่ฝ่ายเรา ใช้เวลาวิ่งจาก ป้อมชั้นนอก เลนกลาง มาที่ป้อมชั้นนอก เลนล่าง ใช้เวลา 10 วินาที

2. วิ่งในเส้นทางที่ปลอดภัยนิดนึง คือ มีกำแพงกั้นบางส่วน แต่เส้นทาง คู่ขนานกับแม่น้ำอยู่

ฮีโร่ฝ่ายเรา ใช้เวลาวิ่งจาก ป้อมชั้นนอก เลนกลาง มาที่ป้อมชั้นนอกเลนบน ใช้เวลา 10 วินาที

ฮีโร่ฝ่ายเรา ใช้เวลาวิ่งจาก ป้อมชั้นนอก เลนกลาง มาที่ป้อมชั้นนอก เลนล่าง ใช้เวลา 10 วินาที

3. วิ่งในเส้นทางที่ปลอดภัยมากที่สุด คือ อ้อมไกลเลย เน้นปลอดภัยสุดๆ

ฮีโร่ฝ่ายเรา ใช้เวลาวิ่งจาก ป้อมชั้นนอก เลนกลาง มาที่ป้อมชั้นนอกเลนบน ใช้เวลา 13 วินาที

ฮีโร่ฝ่ายเรา ใช้เวลาวิ่งจาก ป้อมชั้นนอก เลนกลาง มาที่ป้อมชั้นนอกเลนล่าง ใช้เวลา 13 วินาที

แผนภาพ อธิบายระยะเวลา ในการเคลื่อนที่ของแต่ละช่วง ว่าต้องใช้เท่าไหร่
แผนภาพ อธิบายระยะเวลา ในการเคลื่อนที่ของแต่ละช่วง ว่าต้องใช้เท่าไหร่ เส้นสีแดงคือ ครีป เส้นสีเหลือง คือ ฮีโร่ของเรา

เราสามารถใช้ เวลาการโยกเลน ในเกม ROV นี้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างไรบ้าง?

ทีนี้ เมื่อเรารู้แล้วว่า ฮีโร่ของเรา ต้องใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ ในการวิ่งเปลี่ยนเลน หรือ โยกเลน เพื่อมาช่วยแก๊งค์กับเพื่อน ทำให้เราสามารถคำนวณเวลาวิ่งไป และวิ่งกลับได้แล้ว เราจะเอามาใช้ประโยชน์ได้อย่างไร เรามาดูกันครับ

สิ่งที่เราต้องทำความเข้าใจก็คือ ครีปจะออกจากป้อมมาทุกๆ 30 วินาที ดังนั้น ในเลนกลาง จะมีเวลาเคลียร์ครีป ไม่เกิน 10 วินาที แล้ววิ่งไปเลนบน (หรือล่าง) จากนั้นกลับมา เลนกลางได้พอดี รวมเบ็ดเสร็จ ไปกลับก็ 20 วินาที สรุปถ้าทำตามนี้ ก็ไม่ทันได้ช่วยเพื่อนในเลนบน หรือเลนล่างเลยใช่มั้ยครับ

ทีนี้ถามว่า เราจะช่วยเพื่อนในเลนบน หรือเลนล่าง ได้นานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับอะไร สิ่งสำคัญก็คือ ขึ้นอยู่กับ เราเคลียร์ครีปในเลนกลาง ได้เร็วแค่ไหน และความเร็วในการเคลื่อนที่ของเรา หรือเราวิ่งได้เร็วแค่ไหน

ดังนั้น สิ่งที่เมจในเลนกลาง จะต้องทำก็คือ ต้องเลือกฮีโร่ประเภทเมจ ที่มี Mobility สูงๆ และใส่รูนเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ และใส่รองเท้าก่อนเลย เพื่อให้วิ่งได้เร็วๆ จะได้มีเวลาช่วยเพื่อนในเลนบน หรือ เลนล่าง อย่างน้อยๆ 5 วินาที และถ้ามีสกิลที่เคลียร์ครีปได้เร็วๆ มากขึ้นไปอีก ก็ยิ่งไปช่วยเพื่อนแก๊งค์ ได้นานมากขึ้นเท่านั้น

หากทำได้ตามนี้ ปัญหาป้อมแตกง่ายๆ จะหมดไปแน่นอนครับ เพราะสาเหตุส่วนใหญ่ที่ป้อมแตก คือ มัวแต่ช่วยเพื่อนแก๊งค์ จนกลับมาที่ป้อมของตัวเองไม่ทัน พอป้อมแตก เกมฝ่ายเราก็จะเสียเปรียบในทันทีครับ

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเดียว ที่เราสามารถเอาเรื่องของ ข้อมูลเวลาในการโยกเลน ที่ผมเอามาบอกกันนี้ ไปประยุกต์ใช้นะครับ อันที่จริงแล้ว เราสามารถเอาข้อมูลเรื่องของเวลานี้ ไปใช้ได้ในหลายๆ เรื่อง ทั้งการ ดักครีป ของฝ่ายตรงข้าม ว่าเราควรไปทำตอนไหน จังหวะไหน หรือ ทำให้เราคำนวนได้ว่า เราวิ่งไปเคลียร์ครีปทันหรือไม่ หรือควรปล่อยไปก่อน ข้อมูลพวกนี้ จะทำให้เราคำนวณได้ทุกอย่างเลยนะครับ

และนี่คือเหตุผลที่ผมเอาข้อมูลเกี่ยวกับ เวลาการโยกเลน ในเกม ROV มาบอกกัน เพราะมันมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากเกมนี้ เค้าวัดกันเป็นวินาทีนะครับ ทุกๆ วินาที มีความหมาย และมีค่าเป็นอย่างมาก การที่ผมวัดระยะทางเป็นเวลาในการย้ายเลน หรือเปลี่ยนเลนมาให้ดู ก็เพื่อให้ทุกท่าน สามารถคำนวณได้ ว่าต้องใช้เวลาเท่าไหร่ในการวิ่งเปลี่ยนเลน ทุกท่านจะได้นำความรู้และข้อมูลตรงนี้ ไปปรับใช้กับแนวทางการเล่นของตนเองได้

อีกทั้งยังเป็นแนวทาง ในการเอาไปใช้คำนวณ เพื่อเลือกใช้ฮีโร่ ให้เหมาะสมกับเลนที่ตนเองอยู่อีกด้วย โดยเฉพาะเลนกลาง จึงไม่แปลกใจ ที่ทุกวันนี้ เราจะเห็นผู้เล่น หยิบ Tulen หรือ Liliana มาเล่นมากกว่า Lauriel เนื่องจาก มันมีจุดเด่น ที่ช่วยย่นระยะเวลา ในการย้ายเลนได้ด้วยสกิลของมันนั่นเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ทีมบอท ROV SS6 หน้าตาเป็นยังไง ในระดับ Gold ก็ยังมีหรือไม่
เรื่องถัดไปจัดทีมลงแร็งค์ ROV ต้องจัดแบบไหน ถึงจะมีโอกาสชนะมากที่สุด ตัวอย่างทีมสมดุล