แครี่ตัวไหน ในเกม ROV เหมาะที่จะใช้เล่นในโหมดจัดอันดับบ้าง และมีปัจจัยในการเลือกอย่างไร

เนื่องจากช่วงนี้ กระแสความนิยมแครี่ กำลังมาแรงมากๆ เรียกได้ว่า ทุกเกม จะต้องได้เห็นแครี่อย่างน้อย 1 ตัว บางเกม มากถึง 3 ตัวก็มี แต่ก็ยังมีหลายคน ที่ยังมีคำถามคาใจ สงสัยอยู่ว่า จริงๆ แล้ว แครี่ตัวไหน ในเกม ROV ที่เหมาะสมกับการนำมาเล่น ในโหมดจัดอันดับได้บ้าง เพราะโดยข้อเท็จจริงแล้ว แครี่ทุกตัว ตัวบางหมด ผู้เล่นส่วนใหญ่ ก็เลยมักจะเลือกเล่น จากความชอบโดยส่วนตัวเป็นหลัก มีน้อยคน ที่จะรู้ และเข้าใจถึงข้อดีข้อเสีย หรือ จุดอ่อน จุดแข็ง ของแครี่แต่ละตัว ว่าเก่งกับฮีโร่ตัวไหน และแพ้ทางฮีโร่ในตำแหน่งไหน

แครี่ตัวไหน ในเกม ROV ที่สามารถนำมาเล่นจัดอันดับได้?

จากประสบการณ์ที่ผมเล่น ในตำแหน่งแครี่มานาน ก็ต้องบอกว่า แครี่ ในเกม ROV ณ ตอนนี้ ที่สามารถนำมาเล่นในโหมดจัดอันดับได้นั้น มีอยู่ 4 ตัว ได้แก่ Violet, Tel’Annas, Fennik และ Joker ครับ ส่วนตัวอื่นๆ เหมาะจะนำมาเล่นในโหมดปกติทั่วไปได้ครับ แต่ไม่เหมาะนำมาลง Rank เหตุผลก็ ดูจากจุดอ่อน และจุดแข็ง ของฮีโร่ในตำแหน่งแครี่ ทั้ง 4 ตัวนี้ได้เลยครับ

Violet เป็นฮีโร่ในตำแหน่งแครี่ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และนิยมนำมาลงแร็งค์กันเป็นอย่างมาก เพราะมีความคล่องตัวสูง ยิงแรง มีสกิลสำหรับหนี และมีระยะการยิงที่ไกล ทำให้มีโอกาสที่จะโดนล้วงจนตายน้อยมากๆ ไวโอเล็ต เป็นฮีโร่ที่สามารถใช้ปราบ ฮีโร่ในตำแหน่งแครี่ เหมือนกันได้ทุกตัว เพราะมีระยะการยิงที่ไกล และคล่องตัว แถมยิงได้แรง เลยทำให้ได้เปรียบแครี่ตัวอื่นๆ แต่จุดอ่อนก็คือ เวลาเจอกับ แท็งค์ หรือไฟต์เตอร์กึ่งแท็งค์ จะไม่สามารถฆ่าได้ในคอมโบเดียว รวมทั้ง ไม่สามารถสนับสนุนทีมได้อย่างเต็มที่ เวลาทีมไฟต์ แบบยกทีม เหตุผลก็คือ ต้องกลิ้งๆ แล้วยิง แล้วก็ยิงปกติ แล้วก็รอกลิ้งๆ แล้วยิงอีก เลยทำดาเมจแบบต่อเนื่องได้ ไม่ดีเท่ากับ แครี่ ตัวอื่นๆ

Violet สายฟาร์ม โหดจริง
Violet สายฟาร์ม โหดจริง

นอกจากนี้ ไวโอเล็ต ยังแพ้ทาง ฮีโร่ทุกตัว ที่ใช้สกิลแบบ CC คือ พวกที่ทำให้ ติดสโลว์ หรือติดสตั้น ไวโอเล็ต จะแพ้ทาง ฮีโร่ที่มีสกิลพวกนี้มากๆ เนื่องจาก ไม่สามารถหนีได้นั่นเอง

ดังนั้น ถ้าคุณชอบเล่นแบบ ยิงๆ ถอยๆ แต่ยิงแรงๆ เหมือนกับ Raz สนับสนุนทีมได้ดีจากระยะไกล เอาตัวรอดได้ง่าย ก็ต้องเล่น ไวโอเล็ตเลยครับ

Tel’Annas แครี่ ที่ไม่มีสกิลสำหรับหนี แต่มีสกิลที่ช่วยเพิ่มระยะการยิงได้ไกลสุดๆ สามารถยืนยิงป้อม ได้จากนอกระยะ และสร้างความเสียหายให้กับศัตรูได้อย่างต่อเนื่องจนศัตรูไม่กล้าเข้าใกล้ แค่เห็นเปิดสกิลที่เป็นวงแหวน ก็วิ่งหนีกันแล้ว เพราะยิงแล้ว ทำให้ศัตรูติด slow อีกด้วย จุดแข็งของ Tel’Annas ก็คือ ยิงเร็ว ยิงแรง และทำให้ศัตรูติด slow ได้ ติดสตั้น แบบ Knock Back ได้ สนับสนุนทีมไฟต์ ได้เป็นอย่างดี เวลารวมทีมแล้วปะทะกัน ถ้ามี Tel’Annas อยู่ข้างหลัง แท็งค์ กับไฟต์เตอร์ของทีมเรา มั่นใจได้ ว่าฆ่าได้แน่นอน

Tel'Annas ROV ในโหมด 3vs3
Tel’Annas ROV ในโหมด 3vs3

แต่จุดอ่อนของ Tel’Annas ก็มี ตรงที่ แพ้ศัตรูที่โจมตีระยะประชิด แล้วมาล้วงเข้าประชิดตัว โดยเฉพาะพวกถึกๆ อย่าง แท็งค์ หรือไฟต์เตอร์กึ่งแท็งค์ พวกนี้ จะยิงแล้วตายได้ช้า แถม Tel’Annas ยังตัวบางอีก เลยทำให้เสียเปรียบเป็นอย่างมาก และที่สำคัญคือ ไม่มีสกิลสำหรับหนี รวมทั้งในช่วงต้นเกม Tel’Annas จะยังไม่โหด เพราะยังยิงไม่แรงเท่าไหร่ ถ้าอยากจะอยู่รอด ปลอดภัย ต้องมีบัดดี้ หรือมีเพื่อนไปไหนไปกันด้วย ตลอดเวลา ไม่อย่างนั้น จะไม่สามารถใช้ประโยชน์จาก สกิลติดตัวของมัน ได้อย่างเต็มที่ คือสกิลติดตัวของมัน ระบุว่า ต้องมีเพื่อนอยู่ใกล้ๆ ถึงจะทำให้ยิงได้แรงขึ้นนั่นเอง

ฮีโร่ตัวนี้ มีจุดเด่นหลายอย่างมาก ถ้าเพื่อนร่วมทีมของคุณ ชอบแก๊งค์ เล่น Tel’Annas ดีกว่า Violet เยอะครับ ที่สำคัญ ช่วงกลางเกม จนถึงท้ายเกม Tel’Annas จะโหดมาก สามารถทำลายป้อมได้ ด้วยการกดสกิลเพียงแค่ 2 – 3 ครั้งเท่านั้น ป้อมก็แตกแล้ว มันจึงเป็นตัวอันตรายมากๆ และสามารถยิงป้อมที่ฐานแม่ จนแตกได้ แม้จะเหลือตัวเพียงคนเดียว และไม่มีครีปสนับสนุนก็ตาม

Fennik แครี่ที่ได้รับการปรับเพิ่มความสามารถ จนโหดสุดๆ ด้วยการยิงเก็บ Stack แล้วระเบิด สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงให้กับศัตรูได้ มันจึงสามารถปราบได้หมด ไม่ว่าจะเป็น แท็งค์ ไฟต์เตอร์กึ่งแท็งค์ หรือแอสซาซิน เป็นแครี่ ที่มีสกิลสำหรับหนี และสามารถฟาร์มป่าได้เร็วที่สุดในเกม ROV เลยทีเดียว เหมาะสำหรับทีมที่ชอบแก๊งค์ เป็นอย่างมาก ถ้ามี Fennik คอยยิงสนับสนุนอยู่ข้างหลัง รับรองได้ว่า ฆ่าได้ยกทีมสบายๆ

Fennik ROV สามารถทำ Penta Kill ได้เลยนะ
Fennik ROV สามารถทำ Penta Kill ได้เลยนะ

แต่จุดอ่อนของ Fennik ก็มี คือมันตัวบางมาก มากถึงมากที่สุด เรียกว่า โดนไวโอเล็ต ยิงทีเดียว เกือบตายเลยว่างั้น หรือแม้กระทั่งสกิล 1 ของ Joker แค่ครั้งเดียว ก็ทำให้ Fennik ต้องวิ่งกลับบ้านได้ง่ายๆ ดังนั้น จึงต้องหาตำแหน่งที่ยืนให้ดีๆ ไม่อย่างนั้น จะบาดเจ็บ และโดนล้วงได้ง่ายๆ

ถ้าคุณชอบเล่น แครี่ แบบที่ว่า เป็นลูกผสม ระหว่าง ไวโอเล็ต กับ Tel’Annas คือ ยิงช่วยเพื่อเวลาแก็งค์ ได้เป็นอย่างดี และยังมีสกิลสำหรับหนีได้อีกด้วย ก็ต้องเลือกเล่น Fennik เลยครับ แต่ก็ต้องระมัดระวังตัวเอง ให้มากๆ หน่อยนะครับ เพราะมันตัวบางจริงๆ อย่างที่บอกไปแล้ว

Joker แครี่ที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไร แต่มันโหดจริงๆ ครับ โดยเฉพาะสกิล 1 ที่ดูงั้นๆ แต่จริงๆ แล้ว สามารถสร้างความเสียหายได้รุนแรง ให้กับศัตรูจากระยะไกล ถ้าผู้เล่นมีความชำนาญ ต่อให้เจอกับ Violet ก็ยังไม่หวั่น เพราะไวโอเล็ตนั่นแหละ ที่จะต้องหนี จุดอ่อนก็คือ ไม่มีสกิลสำหรับหนีเหมือนกัน และแม้จะมีสกิลที่เพิ่มเกราะได้ แต่ก็กันได้แต่ความเสียหายกายภาพเท่านั้น จึงอ่อนแอมาก ถ้าเจอกับพวกเมจ หรือจะเรียกได้ว่า แพ้ทางเมจ ที่สร้างความเสียหายเวท ทุกตัวเลยก็ว่าได้

การเล่น Midlane ในเกม ROV
Joker สามารถเล่น ในเลนกลางได้

การเล่น Joker ผู้เล่นต้องมีความเชี่ยวชาญมากพอสมควร เพราะสเต็ปการเล่นของมัน ไม่ง่ายเหมือนกับ แครี่ 3 ตัว ที่กล่าวมาแล้วก่อนหน้านี้ แต่ต้องรอดูจังหวะ และเวลาในการสกิลติดตัวอีกด้วย ซึ่งถ้าผู้เล่น เล่นจนชำนาญแล้วล่ะก็ มันจะเป็นฮีโร่อีกตัวหนึ่ง ที่ป่วนเกมได้ดีแบบสุดๆ ไปเลยครับ

จากที่ผมแนะนำมาในบทความนี้ ผมเชื่อว่า ทุกท่านคงจะได้ความรู้ความเข้าใจแล้วว่า แครี่ตัวไหน ในเกม ROV ที่เหมาะจะนำมาเล่นในโหมดจัดอันดับได้ และเมื่อเล่นในโหมดจัดอันดับระดับสูงๆ ที่มีระบบ Pick/Ban ก็จะรู้ว่า ควรเลือกตัวไหน มาเพื่อปราบตัวไหนนั่นเอง ทั้งหมดนี้ เป็นสิ่งที่ผมได้ จากประสบการณ์ ในการเล่นในตำแหน่งแครี่มาอย่างยาวนาน ซึ่งแน่นอนว่า ทีมไหนที่มีแครี่ การดันป้อมจะทำได้ง่ายเป็นอย่างมาก แต่ในการแข่งขันระดับสูงๆ มากๆ อาจจะไม่ต้องใช้แครี่ ทั้งนี้ ก็ต้องดูก่อนด้วยว่า ฝ่ายตรงข้าม เลือกใช้ตัวไหนมาทำเกม

ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าฝ่ายตรงข้าม มีแท็งค์ และไฟต์เตอร์กึ่งแท็งค์ มากถึง 3 ตัว ที่เหลือ เป็น เมจ และแอสซาซิน การที่ฝ่ายเราจะเล่น แครี่ จะเป็นเรื่องลำบากมาก ตั้งแต่กลางเกม จนถึงท้ายเกม เพราะยิ่งเกมนาน แครี่ก็ยิ่งเสียเปรียบ แต่ถ้าฝ่ายตรงข้าม เลือกแท็งค์ กับไฟต์เตอร์กึ่งแท็งค์ แค่ 2 ตัว ที่เหลือเป็น เมจ แครี่ หรือ แอสซาซิน แบบนี้ เล่นแครี่ได้ครับ ตรงนี้ ต้องทำความเข้าใจด้วยนะครับ ไม่ใช่ว่า ต้องเลือกเล่นแครี่มันเสียทุกเกม แบบนี้ก็ไม่ใช่นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้เล่น ROV ยังไงไม่ให้ไก่ เคล็ดลับง่ายๆ ที่หลายคน ไม่ฝึกฝนกัน
เรื่องถัดไปRyoma VS Zephys ควรลงทุนซื้อตัวไหนดี และตัวไหนโหดกว่ากัน