แนวทางการเล่น Wisp ROV โหมด 10v10 มีแนวทางการเล่นอย่างไร

หนึ่งในฮีโร่ที่ถือว่า มีความน่าสนใจมากๆ ในโหมด 10v10 ก็คงจะหนีไม่พ้น เจ้าแครี่ตัวนี้ Wisp นั่นเองครับ คือ เดิมทีมันก็เป็นแครี่ที่น่าหยิบมาเล่นอยู่แล้ว เพราะทำประโยชน์ให้ทีมได้มาก และมีสกิลที่เอาไว้แก้ทางพวกฮีโร่ที่ยิงไกลๆ ได้หลายตัวเลยทีเดียว อีกทั้งยังทำดาเมจแบบ DPS ได้อย่างรุนแรง ด้วยสกิล 1 และมี CC ครบเครื่อง อยู่ในตัวเดียวกัน พอมาอยู่ในโหมด 10v10 นี้ มีการอัพเกรดเพิ่มความสามารถให้กับสกิลต่างๆ ของมัน ก็ยิ่งทำให้มันเก่งมากขึ้น และเล่นได้สนุกมากขึ้นแน่นอน ในบทความนี้ ผมก็เลยจะมาแนะนำ แนวทางการเล่น Wisp ROV ที่เหมาะสม สำหรับโหมด 10v10 มีอะไรบ้าง ที่เราต้องรู้และเข้าใจก่อนเล่นแครี่ตัวนี้

แนวทางการเล่น Wisp ROV ในโหมด 10v10

สิ่งแรกที่ผู้เล่นต้องรู้ และเข้าใจก่อนเป็นอันดับแรกเลยก็คือ Wisp ต้องถูกอัพเกรดด้วยสกิลต่อสู้ ให้ได้อย่างน้อยที่สุด เลเวล 3 ก่อน ถึงค่อยหยิบมาเล่น ถ้ายังไม่ได้อัพเกรด อย่าเพิ่งหยิบมาเล่น ให้เอาฮีโร่ตัวอื่น ไปเล่นเพื่อเก็บคะแนนสกิลต่อสู้มาซะก่อน แล้วค่อยมาอัพเกรด ซึ่งจะใช้คะแนนสกิลต่อสู้ทั้งหมด 1,800 คะแนน

อัพเกรด Wisp ให้มีสกิลต่อสู้ เลเวล 3 เป็นอย่างต่ำ ก่อนหยิบมาเล่น
อัพเกรด Wisp ให้มีสกิลต่อสู้ เลเวล 3 เป็นอย่างต่ำ ก่อนหยิบมาเล่น ไม่อย่างนั้น ดาเมจในเกม จะไม่แรงพอครับ

สำหรับฮีโร่ทุกตัวในโหมด 10v10 นั้น จะมีเลเวลขั้นต่ำของการอัพเกรดที่สำคัญที่สุดคือ เลเวล 3 ครับ เพราะตั้งแต่ เลเวล 1 – 3 นั้น เป็นการอัพเกรดให้สกิลของฮีโร่ตัวนั้นๆ เก่งขึ้น หรือโกงขึ้นนั่นเองครับ แปลว่า ก่อนจะหยิบฮีโร่ตัวไหนก็ตามมาเล่น ให้อัพเกรดด้วยคะแนนสกิลต่อสู้ ให้ฮีโร่ตัวนั้น มีสกิลอยู่ที่ เลเวล 3 ซะก่อน

ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างของ Wisp เนี่ย สกิลต่อสู้ตั้งแต่เลเวล 1 – 3 จะช่วยเพิ่มความสามารถให้กับสกิลต่างๆ ของ Wisp ดังต่อไปนี้

สกิลต่อสู้เลเวล 1 Loose Cannon – Double Shot เป็นการปลดล็อค ทำให้ สกิล Loose Cannon ทำการโจมตีแบบพิเศษ คือ โจมตี 2 ครั้ง พร้อมกับลดอัตราคูลดาวน์พื้นฐานลง

การอัพเกรดสกิล 1 ให้กับ Wisp แบบนี้ จะทำให้ Wisp เมื่อกดใช้สกิล 1 ไปแล้ว ทุกการโจมตีปกติ มันจะกลายเป็นการยิงกระสุนออกไปสองนัด ทำดาเมจแบบดับเบิ้ล ยิ่งถ้าติดคริติคอลด้วยแล้ว จะเจ็บหนักมากๆ มันจึงเป็นอะไรที่โกงมากๆ และเป็นการเพิ่ม DPS ให้สูงขึ้นเป็น 2 เท่าเลยทีเดียว

สกิลต่อสู้เลเวล 2 Barrel Bomb – Fire in the Hole ทำให้สกิล Barrel Bomb วางระเบิดไว้ตามทางที่ถังระเบิดกลิ้งไป

สกิล 2 นี้ มีความสำคัญมาก เพราะเราสามารถเอามาใช้ เพื่อวางกับดัก ดักทางศัตรูได้ ได้ทั้งเรื่องการสตั้น และวางระเบิด เพื่อทำดาเมจใส่ศัตรูที่เดินมาผ่านได้อีก เป็นอะไรที่มีประโยชน์มากๆ เวลาเข้าไปช่วยเพื่อนเติมทีมไฟต์ ยิ่งวางไว้เยอะๆ ก็ยิ่งป่วนมากๆ นะครับ

สกิล 2 ของ Wisp ที่ถูกอัพเกรด สามารถวางระเบิดได้ เอาไว้ใช้ฆ่าศัตรูได้เลย
สกิล 2 ของ Wisp ที่ถูกอัพเกรด สามารถวางระเบิดได้ เอาไว้ใช้ฆ่าศัตรูได้เลย เพราะดาเมจ ก็ไม่ใช่เบาๆ แถมยังทำให้ศัตรูติดสตั้นได้อีกด้วย

สกิลต่อสู้เลเวล 3 Shock and Awe – Heavy Impact อัพเกรดสกิลอัลติของ Wisp ทำให้การโจมตีครั้งแรก และครั้งสุดท้ายของสกิล Shock and Awe สร้างความเสียหาย 2 เท่า พร้อมกับเพิ่มอัตราการลดความเร็วศัตรู

อัลติของ Wisp ก็แรงมากขึ้น แถมยังสโลว์หนักขึ้นด้วย
อัลติของ Wisp ก็แรงมากขึ้น แถมยังสโลว์หนักขึ้นด้วย

สำหรับสกิลอัลติ จากที่อ่านดู อาจจะยังไม่เห็นว่า มันโกงขึ้น หรือ แรงขึ้นแค่ไหน แต่ถ้าเอาไปเล่นจริงๆ แล้ว คุณจะเห็นเองครับ ว่ามันแรงมากขึ้นขนาดไหน และป่วนเกมได้มากขนาดไหน ถ้าเอาไปช่วยเพื่อนตอนทีมไฟต์ บอกเลยว่า แหลกแน่นอนครับ ดาเมจที่เพิ่มขึ้นมา 2 เท่า จะละลายแท็งค์ และฆ่าพวกตัวบางๆ อย่าง แครี่ และเมจ ได้อย่างสบายๆ เลยครับ ที่สำคัญ พวกนี้จะก้าวขาไม่ออกเลยทีเดียว เพราะถูกสโลว์มากขึ้นนั่นเอง

ถามว่า สกิลอื่นๆ หลังจาก เลเวล 3 ไปแล้ว คือ ตั้งแต่เลเวล 4 จนถึง 10 มีความจำเป็นต้องอัพเกรดหรือไม่? คำตอบคือ แล้วแต่ความชอบครับ ถ้าหยิบมาเล่นบ่อย เล่นเป็นประจำ ก็แนะนำว่า ควรจะอัพเกรดไปให้สุดทางครับ แต่ไม่ค่อยได้เล่น หรือ ชอบหยิบฮีโร่มาเล่นแบบหลากหลาย ก็ให้อัพเกรดเอาไว้แค่ เลเวล 3 ในทุกๆ ตัว ก็พอแล้วครับ เพราะสำหรับ เลเวล 4 – 10 ก็เหมือนกับการที่เราใส่รูน LV3 เพิ่มเอาไว้ตั้งแต่เริ่มเกมนั่นแหละครับ

สำหรับเรื่องของ ไอเท็มของ Wisp สำหรับโหมด 10v10 นั้น มีแนวทางการออกไอเท็มหรือไม่? คำตอบคือ ไม่มีครับ เพราะยังสามารถใช้ไอเท็มแบบปกติ 6 ชิ้นได้เหมือนเดิม ส่วนอีก 3 ชิ้นที่เพิ่มขึ้นมา ก็ให้ออกเป็นไอเท็มโจมตี เพื่อเพิ่มพลังโจมตีให้มากขึ้น แรงขึ้น รวมทั้ง ไอเท็มกันตาย หรือ ไอเท็มลดการฟื้นฟู เพื่อเอาไว้สร้างสถานะ CC ให้กับศัตรูก็ได้เช่นกัน

สำหรับไอเท็มหลัก ที่ไม่ว่ายังไง Wisp ก็ต้องใช้ ก็คือ Bow of Slaughter ไอเท็มดูดเลือดชิ้นนี้ สำคัญมากๆ สำหรับ Wisp ไม่มีไม่ได้เด็ดขาด เพราะมันเอาไว้แก้ทางพวกตัวล้วง ที่พยายามจะเข้ามาล้วง ให้กดเปิดสกิลของไอเท็มชิ้นนี้ แล้วกดสกิล 1 ยืนยิงสู้ได้เลยครับ คนที่จะตาย ก็จะเป็นตัวล้วงนั่นเองครับ

แนวทางการเล่น Wisp ROV ที่เหมาะสมก็คือ เล่นแบบใจเย็นๆ ให้มากๆ ในช่วงต้นเกม เพราะ Wisp เป็นฮีโร่เลทเกม ที่มันต้องการก่อนก็คือ ไอเท็มครับ ดังนั้น เป้าหมายของครีป ช่วงต้นเกม คือ การฆ่าครีป เพื่อเก็บเงินให้มากที่สุด ให้เพียงพอที่จะซื้อไอเท็มมาใส่ให้ได้เยอะที่สุด

ในขณะเดียวกัน ก็เดินเกมไปกับเพื่อน คือ ให้เดินไปกับแท็งค์ หรือ ซัพพอร์ต อยู่เสมอ อย่าแยกเดินคนเดียว ปกติแค่เจอทีม 5 คน มันก็โดนล้วงออกจะบ่อยอยู่แล้ว แต่คราวนี้มากัน 10 คน ประมาทไม่ได้เด็ดขาด ถ้าแยกเดินคนเดียว รับรองว่า ตายแบบไม่รู้ตัว และไม่ทันได้สู้แน่นอนครับ แต่ถ้าคุณไปกับแท็งค์ หรือ ไปกับป่า คุณจะได้ช่วยเพื่อนฆ่า และปกป้องเพื่อนร่วมทีมคุณ เวลาเข้าไฟต์แน่นอนครับ

ค่อยๆ เล่น ค่อยๆ เดินเกมแบบใจเย็นๆ คอยมองหาตำแหน่งของตัวล้วงในแผนที่ เช่น Wukong ว่าอยู่ตรงไหน ถ้ายังไม่เห็นตัวมัน ก็อย่าเพิ่งออกมาอยู่ในจุดที่เสี่ยง ให้ซุ่มในพุ่มไม้เอาไว้ เพื่อดูเชิงก่อน จังหวะที่สวยที่สุดก็คือ ให้ออกมาตอนที่เห็นตำแหน่งฟาร์มป่าของฝั่งตรงข้ามแล้ว จากนั้นก็ช่วยเติมดาเมจให้เพื่อนที่กำลังไฟต์อยู่ แคนี้ก็ชนะใสๆ แล้วครับ

ถามว่า Wisp เป็นฮีโร่ที่โกงหรือไม่ ในโหมด 10v10 (หลังจากที่อัพเกรดสกิลต่อสู้แล้ว) ถ้าให้ตอบตรงๆ ก็คือ ใช่ครับ มันน่ากลัวแน่นอน เพราะดาเมจที่ทำได้ จากสกิล 1 มันรุนแรงจริงๆ ครับ เพิ่มดาเมจเป็นสองเท่า รวมทั้งอัลติ ก็แรงขึ้น และติดสโลว์มากขึ้นอีกด้วย

สำหรับสกิล 2 ก็ถือว่า น่าสนใจไม่แพ้กัน คือ มันกลายเป็นอุปกรณ์ช่วยในการวางระเบิดได้เลย ทำให้ Wisp มีความยืนหยุ่นในการเล่นได้มากขึ้น จากสกิลที่มีความหลากหลายมากขึ้นด้วยเช่นกัน เอามาประยุกต์ใช้ได้หลายแบบ ในหลายๆ จังหวะเลยทีเดียวครับ

ส่วนสกิล 1 แน่นอนว่า มันยิงได้แรงขึ้นเป็น 2 เท่า ดังนั้น เราต้องเอามาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งเมื่อเรียงตามลำดับความสำคัญแล้ว สำหรับผม เวลาที่เล่น Wisp นั้น จะออกมาเป็น เน้นการเคลียรครีป, ดันป้อม และช่วยทีมไฟต์

มีจังหวะ ให้รีบดันป้อม เพราะจุดเด่นของ Wisp ก็คือ การดันป้อม และทำดาเมจไปพร้อมๆ กัน
มีจังหวะ ให้รีบดันป้อม เพราะจุดเด่นของ Wisp ก็คือ การดันป้อม และทำดาเมจไปพร้อมๆ กัน อย่าดึงเกม รีบบุก รีบกดดันฝั่งตรงข้าม ให้มากที่สุด

อธิบายง่ายๆ คือ Wisp เป็นฮีโร่เลทเกม ต้องการไอเท็มเยอะๆ มันถึงจะเก่ง ดังนั้น การจะมีเงินเยอะๆ ก็ต้องมาจากการเคลียร์ครีป หรือ การฟาร์มในเลน ดังนั้น ให้เน้นการฟาร์มในเลนก่อน เคลียร์ครีปให้เร็ว เน้นการทำลายป้อม เพราะครีปในโหมด 10v10 นี้ แข็งแกร่งมาก ถ้าเข้าป้อมแล้วจะตายยากครับ ป้อมยิงนานมากกว่าจะตาย ดังนั้น ถ้าครีปเข้าป้อมไหนแบบเต็มๆ ครบทุกตัว ป้อมจะเสียหายหนัก ดังนั้น ถ้าเราเน้นการเคลียร์ครีป เราก็จะดันป้อมได้เร็วขึ้น

ส่วนเรื่องการช่วยทีมไฟต์นั้น ให้ใจเย็นๆ ครับ ช่วยเท่าที่ช่วยได้ อย่าเสี่ยงโดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะในช่วงต้นเกม อย่างที่บอก Wisp เป็นฮีโร่เลทเกม ดังนั้น มันจึงต้องการไอเท็มก่อน ถ้ายังไม่มีไอเท็ม ก็อย่างเพิ่งห้าวครับ เพราะดาเมจมันจะยังไม่เพียงพอนั่นเอง

ถ้าทุกคนเข้าใจ และเอาหลักการเล่น Wisp ที่ผมแนะนำมานี้ไปใช้ในโหมด 10v10 คุณจะเล่น Wisp ได้เก่งขึ้นแน่นอน อ้อ.. หลักการเล่นที่ผมแนะนำมาทั้งหมดนี้ มีเกร็ดความรู้ และเคล็ดลับมากมาย ที่ซ่อนอยู่ ซึ่งถ้าคุณอ่านจนเข้าใจ คุณก็สามารถเอาไปประยุกต์ใช้กับการเล่นในโหมดแบบทีม 5 คน ได้เช่นกันนะครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีเล่นโหมด 10v10 ใน ROV ให้ชนะบ่อยๆ และฆ่าได้เยอะๆ ได้เปรียบตั้งแต่ต้นเกม
เรื่องถัดไปValor Pass บทที่ 7 ในเกม ROV คุ้มค่า น่าเติมเงินเพื่อสะสมหรือไม่