แผนการเล่น แครี่ 5 ตัว ในเกม ROV แบบเต็มรูปแบบ ลงแร็งค์ได้จริงๆ

ที่ผ่านมา เว็บนี้จะนำเสนอแต่หลักการเล่นเกม ROV ที่ถูกต้อง โดยเน้นการจัดทีมให้มันสมดุล แต่ในเมื่อผู้เล่นส่วนใหญ่ อยากจะเล่นแครี่กันมาก จนต้องแย่งกันเล่นแครี่ ทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในทีมที่กดสุ่มมา งั้นไม่เป็นไรครับ ในเมื่ออยากเล่นแครี่กันนัก งั้นก็เล่นให้มันถูกต้อง ตามหลักการกันไปเลยครับ เล่นกันไปเลยทั้งทีมกับ แครี่ 5 ตัว ถามว่า ทำได้มั้ย ทำได้ครับ แต่ต้องเล่นโดยการหยิบแครี่ทั้ง 5 ตัว ไปยืนให้ถูกตำแหน่ง และเปิดไมค์คอลเกม สื่อสารกันให้ดี ก็จะทำให้สามารถเดินเกมเร็ว และจบเกมเร็วได้แน่นอน โดยต้องเล่นตาม แผนการเล่น แครี่ 5 ตัว ในเกม ROV ซึ่งในแร็งค์ ถ้าเจอแผนการเล่นแบบนี้เข้าไป จะรับมือไม่ได้ และมักจะแพ้ทางตั้งแต่ต้นเกมอย่างรวดเร็วแน่นอนครับ

แผนการเล่น แครี่ 5 ตัว ในเกม ROV : ตำแหน่งในแผนที่ของแครี่แต่ละตัว

การหยิบแครี่มาเล่นทั้งทีม ผู้เล่นจำเป็นต้องเข้าใจในเรื่องของ ตำแหน่งการยืนของแครี่แต่ละตัวด้วย โดยต้องไปยืนในตำแหน่ง และเลนที่เหมาะสมกับสกิลของแครี่ตัวนั้นๆ เพื่อทำให้การยืนเลนมันเกิดความสมดุล และไม่เสียเปรียบในเลน แน่นอนว่า เรื่องเคลียร์ครีป แครี่ทำได้ดีอยู่แล้ว แต่ที่เราต้องคิดให้มากกว่านั้น ก็คือ เรื่องของสกิล และประเภทของแครี่ที่เราหยิบมาเล่น ต้องเหมาะสมกับตำแหน่งที่ยืนในแต่ละเลนอีกด้วย

แผนการเล่น แครี่ 5 ตัว ในเกม ROV แบบเต็มรูปแบบ แต่ละตำแหน่งถูกวิเคราะห์มาอย่างเหมาะสมแล้ว
แผนการเล่น แครี่ 5 ตัว ในเกม ROV แบบเต็มรูปแบบ แต่ละตำแหน่งถูกวิเคราะห์มาอย่างเหมาะสมแล้ว

โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต – Rourke, The Joker

สำหรับการเล่นในตำแหน่งนี้ สามารถใช้ฮีโร่ที่เป็นแครี่ได้ 2 ตัวนี้เท่านั้น โดยแบ่งออกเป็น 2 แบบด้วยกัน ได้แก่  Rourke มีอัลติที่เป็นโล่ ทำให้ตัวมันเองค่อนข้างถึก และเอาตัวรอดได้ดี และชอบเข้าไฟต์ในระยะประชิด จึงทำหน้าที่เป็นตัวโรมมิ่ง/ซัพพอร์ตเหมือนแท็งค์ ไปยืนค้ำให้กับเพื่อนในทีมได้ ซึ่งตรงนี้ Rourke ต้องออกไอเท็มแบบสายแท็งค์เลยนะครับ คือ เน้นความถึกของตัวเองไปเลย ให้หนาๆ ไว้ก่อน เวลาที่กดอัลติสร้างโล่มา จะได้ตัวหนาๆ และตายได้ยากๆ ยืนค้ำให้เพื่อนได้นานๆ

หลักการคือ ทำให้ Rourke กลายเป็นแท็งค์ตัวหนาๆ ตอนที่เข้าไฟต์ จากการเปิดอัลติแล้วเข้าไปบวกกับศัตรูนั่นเองครับ ทำให้ยื้อเวลา หรือยืนค้ำให้เพื่อนที่เหลือในทีมยิงฟรีได้เต็มๆ

ส่วน The Joker ถ้าหยิบมาเล่นเป็น โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ของทีม ก็จะเน้นไปที่ การโซนด้วยดาเมจ จากระยะไกล และมีดาเมจที่รุนแรง เรียกว่า ไปแก๊งค์เลนไหน ก็มีโอกาสฆ่าได้สูงมากๆ แถมยังกดดันโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ฝั่งตรงข้ามได้จากระยะไกลอีกด้วย ที่สำคัญ มันมีสกิล 2 ที่ป้องกันการโจมตีกายภาพทุกรูปแบบได้อีกด้วย

เลนกลาง – Elsu, Valhein, Wisp

สำหรับแครี่ที่หยิบมาเล่นในเลนกลาง ให้เน้นที่ดาเมจของสกิล ที่สามารถเคลียร์ครีปได้ไว เพราะการเล่นด้วยแผนแครี่ 5 ตัวแบบนี้ จะเน้นที่การเดินเกมเร็ว และเดินตลอดทั้งเกม ไม่ยืนแช่เลน ดังนั้น เลนกลาง ต้องเคลียร์ให้เร็วที่สุด แล้วไปทำอย่างอื่นต่อ จะเวดป่า หรือจะโยกไปเลนด้านข้าง หรือจะไปเอาจุด Objective ก็ต้องทำหลังจากที่เคลียร์ครีปในเลนกลางไปแล้วเท่านั้น ดังนั้น แครี่ที่หยิบมายืนเลนกลาง ต้องเคลียร์ครีปได้เร็วมากๆ ถึงจะดี

โดยส่วนตัวแล้ว ถ้าจะให้ดี แนะนำว่า ให้เป็น Valhein จะดีกว่าครับ เพราะสตั้นได้เรื่อยๆ และสตั้นใส่ศัตรูได้ง่ายมากๆ เวลาเดินแก๊งค์ร่วมกับเพื่อน จะเป็นตัวทำจังหวะให้เพื่อนฆ่าได้ง่ายมากๆ เรียกว่า เป็นตัวจับตายให้กับเพื่อนได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

ออฟเลน – The Joker, Rourke

สำหรับฮีโร่ในตำแหน่งออฟเลน ปกติจะเป็นไฟต์เตอร์ หรือตัวล้วง ดังนั้น แครี่ที่มีคุณสมบัติเหมือนเป็นตัวล้วง หรือ แอสซาซิน ก็คือ The Joker จึงเหมาะสมกับตำแหน่งในเลนนี้มากที่สุด รองลงมาก็คือ Rourke ซึ่งเอาจริงๆ แล้ว แครี่สองตัวนี้ สามารถสลับสับเปลี่ยนตำแหน่งกันได้ตามการดราฟตัวมาเล่นของฝั่งตรงข้าม ว่าหยิบเมจตัวไหนมายืนเลนกลาง เดี๋ยวผมจะอธิบายให้ได้เข้าใจอีกทีครับ ว่าทำไมถึงต้องดูการดราฟตัวของเมจฝั่งตรงข้ามด้วย

เลนมังกร Abyssal Dragon – Fennik, Hayate

ในเลนนี้ ต้องเน้นฮีโร่ที่มีความคล่องตัวสูงที่สุด คือ มีสกิลสำหรับหนี อยู่ตัวคนเดียวได้ เอาตัวรอดได้ หนีจากตัวล้วงได้ทัน เพราะจะมีผลกับแผนการเดินเกมในช่วงกลางเกมไปแล้ว ซึ่งก็มีแครี่อยู่ 2 ตัวเท่านั้น ที่เด่นมากๆ ในเรื่องนี้ ได้แก่ Fennik และ Hayate เพราะแครี่สองตัวนี้ จับตัวได้ยากมากๆ มันว่องไว และมีสกิลสำหรับหนีที่พาตัวเองให้รอดตายได้ง่ายๆ เลย

ฟาร์มป่า – Lindis, Violet, Moren, Wisp

สำหรับตำแหน่งฟาร์มป่า เราจำเป็นต้องใช้แครี่ ที่มีจุดเด่นในเรื่องการฟาร์มป่า มาเล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า ถึงจะดีที่สุดครับ โดยหลักๆ จะขึ้นอยู่กับว่า ฝั่งตรงข้าม หยิบฮีโร่ตัวไหนมาเล่น ซึ่งเรามีแครี่ฟาร์มป่า ที่เอาไว้แก้ทางได้เยอะแยะ เช่น ถ้าหยิบพวกแอสซาซินหายตัวได้มา เราก็หยิบ Lindis ฟาร์มป่ามาแก้ทาง หรือถ้าหยิบแครี่มาฟาร์มป่า เราก็หยิบ Violet หรือ Wisp มาแก้ทางได้ หรือถ้าหยิบพวกไฟต์เตอร์สายบู๊มาแก้ทาง เราก็หยิบ Moren มาสู้ก็ได้เช่นกัน

เหตุผลที่เราไม่หยิบ Tel’Annas มาเล่นในตำแหน่งใดๆ เลย เพราะมันไม่มีสกิลสำหรับหนีนั่นเองครับ เราจึงไม่หยิบมันมาเล่น เนื่องจาก การเล่นด้วยแครี่ 5 ตัวทั้งทีมแบบนี้ ต้องวิ่งกันตลอดทั้งเกม จะยืนแช่เลนขาตายไม่ได้เด็ดขาด ดังนั้น ถ้าหยิบแครี่ที่ขาตายมาเล่น อาจจะโดนฆ่าตายบ่อยๆ ได้นั่นเองครับ

สังเกตให้ดีๆ จะเห็นว่า แครี่ทุกตัว ที่หยิบมาเล่นในทุกๆ ตำแหน่ง จะมีเรื่องของ CC อยู่ในสกิลหมดทุกตัว ไม่ว่าจะสตั้น หรือ สโลว์ และมีสกิลที่เอาไว้ช่วยในการหนีได้ด้วย เรียกว่า แครี่ที่จะหยิบมาเล่นด้วยแผน แครี่ 5 ตัวทั้งทีมแบบนี้ ต้องมีความคล่องตัว ว่องไว มี CC และมีดาเมจจัดจ้าน ถึงจะหยิบมาเล่นได้

แผนการเล่น แครี่ 5 ตัว ในเกม ROV : แนวทางการเล่น

การเล่นโดยหยิบแครี่มาทั้งทีม 5 ตัวนั้น ผู้เล่น จำเป็นต้องเข้าใจว่า จะยืนติดเลนไม่ได้ ต้องเดินเกมตั้งแต่เริ่มเกมมา ใช้การโจมตีจากระยะไกล และสกิลที่มี CC หนักๆ คอยก่อกวน ทำให้ฝั่งตรงข้าม ต้องลำบากตั้งแต่ต้นเกม โดยใช้การเดินเกมร่วมกัน อย่าแยกเดินคนเดียว แต่ให้เดินด้วยกันเป็นกลุ่ม ตั้งแต่ 2 – 3 คนขึ้นไป จะทำให้การโจมตีในช่วงต้นเกม รุนแรงมากๆ จนสามารถฆ่าศัตรูได้ง่ายๆ ตั้งแต่ที่ยังไม่เลเวล 4

แนวทางการเล่นก็คือ ช่วงต้นเกม เน้นการบุกในเลนมังกรก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อทำให้เลนของ Fennik มีครีปดันขึ้นสูง จากนั้น ก็ให้ไปเน้นที่ออฟเลนให้หนักๆ และโยกมาเลนกลางบ้าง โดยเป้าหมายคือ เบนความสนใจของศัตรูให้ไปที่ออฟเลนให้มากที่สุด เพื่อให้ Fennik แยกดันอย่างเต็มอัตรา เนื่องจาก ถ้าวิเคราะห์ดูให้ดีแล้ว จะเห็นว่า แครี่ตัวเดียว ที่แยกดันได้ง่ายและปลอดภัยที่สุด ก็คือ Fennik ซึ่งต้องดันในเลนมังกร Abyssal Dragon ให้สูงๆ ทุกๆ ครั้งที่มีโอกาส

สำหรับการเล่นในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต กับ ออฟเลน นั้น เราสามารถเลือกใช้และสลับกันได้ ระหว่าง Rourke กับ The Joker ขึ้นอยู่กับว่า ฝั่งตรงข้าม หยิบฮีโร่ตัวไหนมาโรมมิ่ง และตำแหน่งเมจของฝั่งตรงข้าม ถ้ามีเมจที่แรงจัด และมี CC เยอะๆ มายืนเลนกลาง ก็ต้องหยิบ Rourke มาเล่นในตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ส่วน The Joker ก็ให้ไปยืนในออฟเลนแทน แต่ถ้าเลนกลาง เมจไม่น่ากลัว ไม่มี CC อะไรที่หนักหนาและดาเมจไม่แรง ก็ให้หยิบ The Joker มาโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต แทน

หลักการเล่น ก็ไม่มีอะไรมาก ไม่ต้องล้วง แต่เน้นโจมตีใส่แท็งค์เป็นหลัก ให้แท็งค์ หรือ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ของฝั่งตรงข้าม เหลือเลือดน้อย จนไม่มีเลือดเล่น ต้องกลับบ้านไปเติมเลือด หรือไม่ก็ตาย เพราะเราได้เปรียบในเรื่องของ ระยะการโจมตี และดาเมจที่รุนแรงอยู่แล้ว อีกทั้งการโจมตีใส่แท็งค์ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้สกิล เพราะการโจมตีที่เป็นหลักของแครี่ คือ การโจมตีปกติอยู่แล้ว ดังนั้น การโจมตีใส่แท็งค์ ไม่เสียหาย และไม่สิ้นเปลืองครับ ยังคงสามารถเก็บสกิล ไว้เล่นงานพวกตัวล้วง ที่จะเข้ามาได้อยู่ครับ

บอกเลยว่า สำหรับแผนการเล่นแผนนี้ ที่เลือกแครี่มาทั้งทีม การเลือกฮีโร่สำคัญ แต่ไม่มากเท่ากับ แผนการเล่นเกมตอนที่เล่น เพราะสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ การเดินเกมครับ แครี่ตัวมันบาง จะถูกจับทาง และแก้ทางได้ง่าย การเดินเกมที่รวดเร็วกว่า มีระบบ และมีจำนวนที่มากกว่า จะทำให้ทีมเกิดความได้เปรียบ ถ้าเล่นแบบแช่เลน ยืนขาตายเมื่อไหร่ แพ้ทันที รวมทั้ง ถ้าเล่นแล้วไม่เปิดไมค์ ไม่คอลเกมกัน ก็มีโอกาสแพ้สูงมากเช่นเดียวกัน ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุดในแผนนี้ก็คือ การสื่อสาร และแผนการเดินเกม ที่ต้องไปไหนไปกัน และไปในเลนที่ถูกต้อง ถูกเวลาด้วย

แผนการเล่น แครี่ 5 ตัว ในเกม ROV สามารถนำไปใช้ลงแร็งค์ได้จริงๆ นะครับ และอย่างที่บอก ฝั่งตรงข้ามจะรับมือได้ยากมากๆ เพราะไม่ทันคิดว่า ทีมที่จัดกันมาแบบ แครี่ 5 ตัว จะมีแผนการเล่น และมักจะคิดว่า คงจะแย่งกันเล่นแครี่ เลยทำให้การดราฟตัวของทีมออกมาเป็นแบบนี้ แต่ไม่คิดว่า นี่คือ แผนการเล่น ที่ได้คิด วิเคราะห์ และ วางแนวทางการเล่นมาแล้วอย่างเป็นระบบ อย่างไรก็ตาม แผนนี้จะสำเร็จได้ยากมาก ถ้าไม่มีการคอลเกมกัน การสื่อสาร ถือเป็นหัวใจสำคัญ เพราะจะเป็นตัวกำหนดจังหวะ จะเอาไม่เอา จะบวกไม่บวก จะเข้าหรือจะถอย จะเดินไปตรงไหน จะไปทำอะไร ต้องพูด ต้องบอกกัน มันถึงจะไปพร้อมกันได้ ถ้าไม่ทำตามนี้ แล้วหยิบแครี่มาเล่น 5 ตัว ก็จะได้เปรียบนิดหน่อย ช่วงต้นเกม จากนั้น พอเข้ากลางเกม ก็จะตายเยอะ จนแพ้ยับแน่นอนครับ

ถามว่า นอกจากทีมแบบแครี่ 5 ตัวแล้ว มีทีมแบบ เมจ 5 ตัวบ้างมั้ย? ตอบเลยว่า มีครับ เดี๋ยวผมจะมาแนะนำในบทความต่อไปให้ครับ ว่า เมจ 5 ตัว ควรจัดฮีโร่ในแต่ละเลนแบบไหนดี รอติดตามอ่านกันได้ครับ สำหรับคนที่ชอบเล่นเมจมากๆ รับรองว่า ต้องชอบแน่นอนครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สูตรสามสาว ROV สูตรเก๋าแต่ยังเก๋าอยู่นะ สามสาว โรม ป่า เมจ ที่รับมือได้ยากที่สุด
เรื่องถัดไปวิเคราะห์ปรับสมดุลฮีโร่ ROV SS12 ตัวไหนมาแรง ต้องหยิบมาเล่น ตัวไหนเก็บเข้ากรุได้เลย