ไอเท็ม Qi ROV พร้อม รูน และพลังแฝง ฉบับสมบูรณ์ ทุกสาย ทุกแบบ ที่เอาไปใช้ได้จริง

หลังจากที่ในบทความก่อนหน้านี้ ผมได้แนะนำเกี่ยวกับ ข้อดีข้อเสียของ Qi ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มาคราวนี้ ผมก็จะมาแนะนำ เกี่ยวกับ ไอเท็ม Qi ROV พร้อมรูน และพลังแฝง ในทุกๆ สาย สำหรับ Qi นะครับ ว่าควรจะใช้รูน กับพลังแฝงแบบไหน ถึงจะดีที่สุด และแต่ละเซ็ต แต่ละแบบ มันมีจุดเด่น จุดด้อย หรือความเหมาะสมในการใช้ตอนไหน อย่างไร ขอให้อ่านให้ละเอียด และอย่าอ่านแบบผ่านๆ นะครับ เพราะผมจะเขียนอธิบายให้เข้าใจกันแบบง่ายๆ เลยครับ แต่ถ้าอ่านแบบข้ามๆ อาจจะพลาดจุดสำคัญ หรือ ทริคเล็กๆ น้อยๆ ไปได้นะครับ

Qi ROV ไฟต์เตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องดาเมจ และการฟื้นฟู
Qi ROV ไฟต์เตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องดาเมจ และการฟื้นฟู

ไอเท็ม Qi ROV พร้อมรูน และพลังแฝง แต่ละสาย ว่ามีอะไรบ้าง?

ก่อนอื่น คงต้องมาอธิบายกันสั้นๆ ก่อนว่า สำหรับ Qi นั้น เราจะสามารถนำมันมาเล่นได้ 2 ตำแหน่งหลักๆ ด้วยกัน ได้แก่ ตำแหน่งฟาร์มป่า และตำแหน่งออฟเลน โอเค ตามนี้ก่อนนะครับ

ทีนี้ สำหรับตำแหน่งฟาร์มป่า การเล่น Qi จะเน้นที่ดาเมจล้วนๆ เหมือนการเอาไฟต์เตอร์มาฟาร์มป่านั่นแหละครับ แปลว่า ไอเท็ม และ พลังแฝง ต้องเน้นไปที่ ดาเมจเพียวๆ เพื่อให้ทำดาเมจได้สูงสุดนั่นเองครับ

ส่วนการเล่นในตำแหน่งออฟเลน ก็จะสามารถออกไอเท็มได้ 2 แบบด้วยกัน ได้แก่ ไอเท็มสายดาเมจแรงๆ เน้นดาเมจหนักๆ ตามสไตล์ไฟต์เตอร์ กับออกไอเท็มสายแท็งค์ เน้นถึกทนเอาไว้ก่อน จะได้ยืนไฟต์ได้นานๆ ซึ่งตรงนี้ ขึ้นอยู่กับว่า เราเจอกับฮีโร่ในตำแหน่งออฟเลน เป็นตัวแบบไหน ถ้าเจอตัวบางๆ แต่มีระยะการโจมตีไกล ก็อาจจะต้องเน้นดาเมจแบบชนิดที่เข้าไปแล้ว ตูมตามๆ ร่วง แต่ถ้าเจอพวกสาย DPS หรือ ยืนตีนานๆ ก็ให้ออกไอเท็มสายถึกทน มายืนชน ยืนซัดกันนานๆ ได้เลยครับ

Qi ROV ที่ใส่พลังแฝงสายถึกทน จะตายยาก และมีจังหวะสวนกลับได้
Qi ROV ที่ใส่พลังแฝงสายถึกทน จะตายยาก และมีจังหวะสวนกลับได้

อย่างไรก็ตาม ถ้าพูดกันตามตรงแล้ว การเล่น Qi ในตำแหน่งออฟเลน ผมแนะนำว่า ให้ออกไอเท็มสายถึกทนจะดีกว่าครับ เพราะมันมีผลตั้งแต่ต้นเกม ยันเลทเกม คือ เราสามารถใช้ Qi มาช่วยยืน และเข้าไฟต์คู่กับแท็งค์ได้เลยครับ เป็นน้องๆ แท็งค์ ที่สามารถช่วยทีมได้เป็นอย่างดี และยังเอาไว้เป็นตัวล้วงมือสองของทีมได้อีกด้วย ซึ่งการออกไอเท็มสายแท็งค์ สำหรับ Qi นั้น ผมจะอธิบายต่อไป อ่านเรื่อยๆ ครับ เดี๋ยวจะได้เห็นแน่นอน

ทีนี้ พอเราเข้าใจ เกี่ยวกับเรื่องของ ไอเท็ม แต่ละสาย ในแต่ละตำแหน่งของ Qi แล้ว ต่อไป เราก็จะมาแนะนำในส่วนของรูนก่อนเลยครับ เพราะรูนสำหรับ Qi นั้น จะตายตัวครับ คือ ไม่ต้องปรับเปลี่ยนไปตามสายการเล่น ดังนั้น เราต้องอธิบาย และแนะนำในเรื่องของรูนก่อนครับ

รูนสำหรับ Qi ได้แก่

Onslaught 8 ชิ้น

Rage 2 ชิ้น

Spirit 10 ชิ้น

Dragon’s Claw 10 ชิ้น

สำหรับในส่วนของพลังแฝง สำหรับ Qi นั้น เราจะแบ่งออกได้เป็น 3 แบบ ได้แก่

พลังแฝง Qi สายยืนไฟต์ได้นาน

พลังแฝง Qi ROV สายยืนไฟต์ได้นาน ตายยาก
พลังแฝง Qi ROV สายยืนไฟต์ได้นาน ตายยาก

สำหรับพลังแฝงสายนี้ของ Qi เราจะใช้เป็น Sacred Protection เป็นหลักครับ เพื่อให้มันมีโล่ และยืนไฟต์ ยืนบวกได้นานขึ้น และดูดเลือดได้แรงขึ้นด้วย มีความคล่องตัว สามารถโยกเลน หรือ เดินแก๊งค์ได้ง่าย เพราะวิ่งไวบนน้ำ แต่จะด้อยเรื่องของดาเมจไปสักหน่อย คือ เน้นป้องกันตัวเอง มากกว่าการทำดาเมจนั่นเองครับ

พลังแฝง Qi สาย Burst Damage คอมโบรุนแรง

พลังแฝง Qi ROV สายดาเมจรุนแรง
พลังแฝง Qi ROV สายดาเมจรุนแรง

สำหรับพลังแฝงเซ็ตนี้ จะเน้นไปที่ดาเมจหนักๆ จริงๆ คือ ทำให้ Qi กลายเป็นตัวทำดาเมจหลักของทีมไปเลย ประมาณว่า เค้าไปคอมโบสกิลทีเดียว ศัตรูบาดเจ็บหนักแน่นอน แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความบางของตัว Qi เอง ดังนั้น ก็ต้องเล่นแบบระมัดระวัง และใช้เสต็ปให้ดีๆ ดูจังหวะให้แม่นยำ ก่อนเข้าไฟต์ครับ ถ้าเข้าผิดจังหวะ จะตายได้ง่ายๆ แบบสุดๆ เลยครับ

พลังแฝง Qi สายสมดุล ได้ทั้งแรง และดูดเลือดได้เยอะ

พลังแฝง Qi ROV สายสมดุล
พลังแฝง Qi ROV สายสมดุล

สำหรับพลังแฝงเซ็ตนี้ จะเป็นสายผสมระหว่างสองเซ็ตข้างบน เพื่อให้มันเกิดความสมดุลในการเล่นมากที่สุด คือ คอมโบสกิลแล้ว ทำดาเมจได้แรง แถมยังดูดเลือดกลับมาได้แรงอีกด้วย มีความคล่องตัวสูง ซึ่งเซ็ตนี้ ผมนิยมใช้มากที่สุดในปัจจุบันครับ เพราะได้ความสมดุลจริงๆ คือ คอมโบก็แรงสกิลก็แรงขึ้น และดูดเลือดแรง มีความคล่องตัวด้วย

ไอเท็ม Qi ROV ทั้ง 3 สาย มีอะไรบ้าง?

สำหรับไอเท็มของ Qi นั้น ผมได้บอกไปแล้วว่า มันจะมีอยู่ 3 แบบด้วยกัน ได้แก่

ไอเท็ม Qi ROV สายฟาร์มป่า

ไอเท็ม Qi ROV สายฟาร์มป่า
ไอเท็ม Qi ROV สายฟาร์มป่า

ไอเท็มเซ็ตนี้ จะเน้นที่ดาเมจแบบเพียวๆ ตามสไตล์ของตัวฟาร์มป่า ทำให้มันคอมโบสกิลแล้ว ทำดาเมจได้รุนแรงมากที่สุด เพื่อให้เป็นตัวทำดาเมจของทีม จะได้ฆ่าศัตรูให้ตายได้เร็วที่สุด อันนี้คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันเยอะ เพราะตัวฟาร์มป่า ก็คือ ตัวทำดาเมจของทีมอยู่แล้ว และ Qi เอง ก็ฟาร์มป่าได้เร็วมากๆ อยู่แล้ว

ไอเท็ม Qi ROV สายออฟเลน ดาเมจโคตรแรง

ไอเท็ม Qi ROV ออฟเลน สายดาเมจแรงโคตรๆ
ไอเท็ม Qi ROV ออฟเลน สายดาเมจแรงโคตรๆ

สำหรับไอเท็มของ Qi สายนี้ จะเน้นการเป็นตัวทำดาเมจให้ทีม เรียกว่าเป็นตัวล้วงของทีมก็ยังได้ เพราะเน้นไปที่ไอเท็มเพิ่มพลังโจมตีเป็นหลัก แถมยังสามารถปรับเป็นสายคริติคอลได้อีกด้วย เพราะจากที่ผมได้เล่นมาหลายเกมมากๆ พบว่า การโจมตีของ Qi มีโอกาสติดคริติคอลบ่อยจริงๆ ดังนั้น จึงสามารถเล่นแบบสายดาเมจคริติคอลได้แน่นอนครับ แต่ก็ต้องแลกมา กับความบางของตัวเอง คล้ายๆ กับ Zuka นั่นแหละครับ ดังนั้น ผู้เล่น ต้องดูจังหวะในการเข้าไฟต์ให้ดีๆ ครับ และการจะบวกกันแบบ 1-1 ก็ต้องแน่ใจว่า เอาไหว และฝั่งเค้า จะไม่มีเพื่อนมาเติมด้วยนะครับ

โดยส่วนตัวแล้ว ถ้ายังเล่น Qi ไม่ชำนาญ หรือไม่เข้าใจจังหวะการใช้สกิลสักเท่าไหร่ ผมยังไม่แนะนำให้ใช้ไอเท็มเซ็ตนี้นะครับ เพราะตัวมันบางจริงๆ อาจจะทำให้โดนฆ่าตายได้ง่ายๆ ผมแนะนำว่า ให้ฝึกเล่น Qi จนเข้าใจจังหวะและการใช้สกิลทั้งหมดซะก่อน แล้วค่อยปรับไอเท็มมาใส่เซ็ตนี้ ก็ยังทันครับ

ไอเท็ม Qi ROV สายออฟเลน แท็งค์ยืนทน ตัวหนา ดูดเลือดแรง

ไอเท็ม Qi ROV ออฟเลน สายถึกทน
ไอเท็ม Qi ROV ออฟเลน สายถึกทน

ไอเท็มเซ็ตนี้ เป็นเซ็ตที่ผมแนะนำให้ทุกคน นำไปเล่นมากที่สุดครับ คือ ได้ทั้งดาเมจ และได้ทั้งความอึด ถึกทน ตรงตามที่ Qi ต้องการทุกอย่างเลย ซึ่งตรงนี้ ถ้าเจอฝั่งตรงข้าม ที่ยืนออฟเลนเหมือนกัน และมีดาเมจจัดจ้าน หรือ ว่องไว ให้ปรับ Omni Arms ออก เปลี่ยนเป็น Frost Cape แทนนะครับ จะทำให้มีจังหวะในการฆ่าศัตรูได้ง่ายขึ้น เพราะศัตรูจะติดสโลว์ ทำให้เราคอมโบสกิลต่อเนื่องได้ง่ายขึ้นนั่นเองครับ

ไอเท็มเซ็ตนี้ ผมจะเน้นที่การลดคูลดาวน์ และเกราะ บวกกับ CC ที่จัดจ้าน ทำให้ Qi สามารถเข้าไปไฟต์ หรือ ล้วง เป้าหมายที่อยู่ตัวคนเดียวได้ง่ายๆ และ Solo เลนตัวคนเดียวก็ง่ายเช่นกัน เพราะศัตรูที่โจมตีใส่ จะติดสโลว์จาก The Aegis ด้วย เรียกได้ว่า เป็นเซ็ตที่เอาไว้ยืนไฟต์กันนานๆ กับศัตรูนั่นเองครับ

Qi ROV มีดาเมจที่รุนแรง สามารถเอาไปใช้ล้วงพวกตัวบางๆ ได้
Qi ROV มีดาเมจที่รุนแรง สามารถเอาไปใช้ล้วงพวกตัวบางๆ ได้

ส่วน Gaia’s Standard ผมเอาไว้ช่วยเด้งเลือด เสริมให้กับ Qi เวลาเข้าไฟต์ นอกจากเด้งเลือดจากสกิลติดตัวแล้ว ก็ยังจะได้สกิลติดตัวจาก Gaia’s Standard มาช่วยด้วย ทำให้มันยืนได้ทน หรือมีโอกาสรอดชีวิตมากขึ้นนั่นเองครับ

จากที่ผมได้แนะนำ ไอเท็ม Qi ROV รวมทั้ง รูน และพลังแฝง มาทั้งหมดนี้ จะเห็นได้ว่า Qi เป็นฮีโร่ที่เราสามารถปรับสายการเล่นได้หลากหลายรูปแบบเลยทีเดียว แต่อย่างที่บอกไปแล้ว ถ้าคุณยังฝึกเล่น Qi และยังไม่ชำนาญ ไม่เข้าใจจังหวะการใช้สกิลดีพอ ก็ให้เล่นสายแท็งค์ไปก่อน จะดีที่สุดครับ เน้นอึด ถึก ทน เอาไว้ก่อนครับ แต่เมื่อคุณเล่นมันจนเก่ง จนชำนาญแล้ว คุณก็จะเริ่มรู้ว่า ดาเมจมันไม่พอ กับสเต็ปของคุณ คุณก็อัพเกรด มาเล่นด้วยเซ็ตไอเท็มสายดาเมจ ที่ผมแนะนำไปแล้ว ก็จะทำให้คุณเล่นมันได้อย่างสนุกขึ้น และโหดขึ้นอย่างแน่นอนครับ

ถ้าถามว่า Qi มันโกง และต้องหยิบมาเล่นทุกเกมได้หรือไม่ ประเด็นนี้ ผมได้อธิบายไปแล้วนะครับ ในบทความ ข้อดีข้อเสียของ Qi ไปอ่านกันได้ครับ แล้วจะได้เข้าใจเกี่ยวกับ Qi มากยิ่งขึ้นครับ และเข้าใจว่า เกมไหน ควรหยิบ Qi มาเล่น และเกมไหน ที่ควรหยิบ ออฟเลน ตัวอื่นมาเล่นถึงจะดีกว่า

Qi ROV ไม่ว่าจะเล่นสายไหน ก็ต้องเน้นการเดินแก๊งค์เป็นหลัก
Qi ROV ไม่ว่าจะเล่นสายไหน ก็ต้องเน้นการเดินแก๊งค์เป็นหลัก

สิ่งที่ผมอยากให้ทุกคน ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Qi มากที่สุดก็คือ ไม่ว่าคุณจะเล่น Qi สายไหนก็ตาม มันก็ไม่เหมาะกับการ 1-1 อยู่ดีครับ มันเหมาะกับการเดินแก๊งค์ และร่วมไฟต์กับเพื่อนมากกว่าครับ โดยเข้าไปบวกในจังหวะสอง หรือ สาม จะดีที่สุด และสามารถเป็นตัวทำจังหวะให้เพื่อนฆ่าได้ดี ไม่แพ้แท็งค์เลยทีเดียวครับ ดังนั้น ถ้าคุณคิดจะซื้อ Qi แล้วมาเล่นแบบ Florentino บอกเลยว่า คุณเข้าใจผิด และควรไปเล่น Florentino เลยจะดีกว่าครับ ตรงนี้สำคัญมากๆ ความเข้าใจเกี่ยวกับ Qi จะทำให้คุณเล่น Qi ได้เก่งขึ้นครับ ไอเท็ม รูน และพลังแฝง เป็นเพียงตัวช่วยเสริม ส่วนหนึ่งเท่านั้นครับ

อ่านมาจนถึงตรงนี้แล้วอย่าลืมแวะเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ไอเท็ม Zip ROV พร้อม รูน และพลังแฝง ฉบับสมบูรณ์ ทุกสาย ทุกแบบ ที่เอาไปใช้ได้จริง
เรื่องถัดไปหลักการเดินเกม ROV แบบง่ายๆ ทำให้ทีมไม่เสียเปรียบ ตั้งแต่ต้นเกม เอาไปใช้ได้จริง