เทรนด์การออกไอเท็ม ROV แพทช์ปัจจุบัน สำหรับตำแหน่งเมจเลนกลาง ที่จะช่วยให้เล่นได้ง่ายขึ้น

ถ้าพูดถึงแนวทางการเล่นในตำแหน่งเมจเลนกลางในปัจจุบันนี้ ส่วนใหญ่ผู้เล่นก็ยังคงใช้แนวทางการออกไอเท็มแบบเดิมๆ กันอยู่นะครับ ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้ว เงื่อนไขต่างๆ และหลายๆ สิ่งหลายๆ อย่างมันเปลี่ยนแปลงไปเยอะมากๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็นฮีโร่ในตำแหน่งต่างๆ ที่เก่งขึ้น และโหดมากขึ้น การที่ผู้เล่นในตำแหน่งเมจไม่ได้ปรับแนวทางการออกไอเท็มเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ จะทำให้ผู้ที่เล่นเมจเล่นได้ยากมากขึ้นครับ ดังนั้น ในบทความนี้ ผมเลยจะมาแนะนำ เทรนด์การออกไอเท็ม ROV สำหรับตำแหน่งเมจเลนกลางในปัจจุบัน ที่จะทำให้เล่นเมจในเลนกลางได้ง่ายมากขึ้น ตายยากขึ้น และทำดาเมจได้เยอะมากขึ้นแน่นอน แค่ไอเท็มชิ้นเดียวก็เปลี่ยนชีวิตได้เลยนะครับ

เทรนด์การออกไอเท็ม ROV สำหรับตำแหน่งเมจเลนกลางในปัจจุบัน

ผมจะไม่เกริ่นอะไรกันมากมายให้เสียเวลานะครับ บอกกันเนื้อๆ เน้นๆ ตรงๆ กันไปเลยดีกว่า นั่นคือ เทรนด์การใช้ไอเท็มเวทอย่าง Berith’s Agony มาออกเป็นชิ้นที่ 2 ของเมจนั่นเองครับ หลายคนอาจจะงงๆ ว่า นี่มันก็ไม่ใช่ไอเท็มใหม่อะไร ทำไมถึงเขียนเกริ่นนำซะเหมือนกับว่า จะเป็นไอเท็มลับอะไรมากมายของเมจขนาดนั้น ลองอ่านเหตุผลที่ผมกำลังจะอธิบายก่อนครับ แล้วจะเข้าใจ

Berith’s Agony
Berith’s Agony

เรื่องแรก เมจส่วนใหญ่หลังจากที่ออกรองเท้ากันสถานะแล้ว ก็มักจะขึ้นเป็น Soul Scroll หรือ ไอเท็มตัดเลือดทันที อาจจะเป็นเพราะความเคยชิน หรือเคยจัดเซ็ตแบบนี้เอาไว้ตั้งแต่หลายแพทช์ก่อนหน้านี้ หรือหวังดีอยากจะตัดเลือดฮีโร่ฝั่งตรงข้ามตั้งแต่ต้นเกมก็ว่ากันไป แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ มันไม่ได้ทำให้ตัวของเมจที่ออกไอเท็มชิ้นนี้เอง หรือ เพื่อนร่วมทีมเล่นได้ง่ายขึ้นอะไรขนาดนั้น โดยเฉพาะในช่วงต้นเกมถึงกลางเกม เพราะไอเท็มตัดเลือดมันโดนเนิฟไปแล้วในแพทช์ก่อนหน้านี้นั่นเอง

ในทางกลับกัน ถ้าเราออก Berith’s Agony มาเป็นไอเท็มชิ้นที่ 2 ถัดจากรองเท้า และให้ Soul Scroll หรือไอเท็มหลักชิ้นอื่นเป็นชิ้นที่ 3 และไอเท็มต่างๆ ต่อไปตามลำดับ จะทำให้เมจของเราเล่นได้ง่ายมากขึ้นเยอะ เพราะเราจะได้รับเกราะจาก Berith’s Agony มาอย่างมหาศาลเลยนะครับ นั่นคือ +225 เกราะกายภาพเลยนะครับ ซึ่งมันมีผลกับการเล่นในช่วงต้นเกมเป็นอย่างมาก ทำให้เมจของเราตัวหนามากขึ้นและไม่แพ้ทางแครี่ และพวกไฟต์เตอร์หรือแอสซาซินที่โจมตีเป็นกายภาพมากนัก ถึงพลาดโดนล้วงก็มักจะไม่ตายง่ายๆ เพราะได้รับเกราะที่หนามากๆ ขนาดนั้น บอกเลยว่า +225 เกราะ มันคือเยอะมากๆ นะครับสำหรับการเล่นในช่วงต้นเกมถึงกลางเกม

เซ็ตไอเท็ม Raz ตามเทรนด์ใหม่ ที่จะทำให้เล่นได้ง่าบขึ้นกว่าเดิม
เซ็ตไอเท็ม Raz ตามเทรนด์ใหม่ ที่จะทำให้เล่นได้ง่าบขึ้นกว่าเดิม

ยังไม่พอ ถ้าเราสำรวจค่า Status ของไอเท็ม Berith’s Agony ดีๆ เราจะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า มันคุ้มค่าสำหรับเมจมากกว่าไอเท็มเวทชิ้นไหนๆ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มพลังเวทพอประมาณ (+140 พลังเวท), ให้การลดคูลดาวน์สำหรับสกิลต่างๆ ของเมจ (+10% ลดคูลดาวน์), ฟื้นฟูมานาให้ด้วย ทำให้เมจมีมานาเพียงพอสำหรับการสแปมสกิลได้บ่อยๆ (+30 ฟื้นฟูมานา/5 วินาที) และที่สำคัญคือ เพิ่มเกราะกายภาพทันที +225 หน่วย คือ มันส่งเสริมให้เมจของเราเก่งขึ้นและเล่นง่ายขึ้นในทุกๆ ด้านเลยทีเดียวนะครับ เรียกได้ว่า เป็นไอเท็มที่ให้ทุกอย่างที่จำเป็นสำหรับเมจ ครอบคลุมครบทุกอย่างในไอเท็มชิ้นเดียวเลย

ส่วนเรื่องของสกิลติดตัว มันก็ดีครับที่เผาศัตรูได้เรื่อยๆ แบบเป็นดาเมจเวท แต่ในช่วงต้นเกมอาจจะเผาได้น้อยสักหน่อยเพราะว่าดาเมจเวทจากการเผาจะแรงหรือไม่ขึ้นอยู่กับเปอร์เซ็นต์เลือดของเป้าหมาย แต่ไม่ว่ายังไงมันก็คุ้มค่าอยู่ดีครับเพราะเราออกมาตอนต้นเกมแต่สามารถใช้ได้ยาวๆ จนถึงเลทเกมเลยทีเดียวครับ และไม่ต้องขายทิ้งแต่อย่างใด

เหตุผลที่ Berith’s Agony ทำให้เมจของเราเล่นได้ง่ายมากขึ้นในช่วงต้นเกมถึงกลางเกม ก็เนื่องมาจาก ดาเมจส่วนใหญ่ที่เมจจะได้รับ มักจะมาจากดาเมจกายภาพซะเป็นส่วนใหญ่ในช่วงต้นเกม ส่วนดาเมจเวทนั้น เมจจะโดนเบาลงอยู่แล้วเพราะมีรองเท้ากันเวท หรือ Gilded Greaves ใส่เป็นไอเท็มชิ้นแรกอยู่แล้ว ซึ่งถ้าเล่นตามสูตรนี้ โดยการออก Berith’s Agony เป็นชิ้นที่ 2 นั่นจะทำให้เมจของเรา มีทั้งเกราะเวท และเกราะกายภาพที่สูงมากๆ ตั้งแต่ต้นเกมเลยทีเดียวครับ ซึ่งนั่นจะทำให้เราเล่นเมจได้ง่ายมากขึ้นกว่าเดิมเยอะ เพราะมันจะแข็งแกร่ง อึด และตายยากมากๆ ตั้งแต่ต้นเกม โดนล้วงก็ไม่ตายง่ายๆ ซึ่งเมื่อเราไม่ตายง่ายๆ ก็มีโอกาสสวน หรือช่วยเพื่อนทำดาเมจได้เยอะมากขึ้น นี่แหละที่ผมบอกว่า มันเหมาะกับการหยิบมาใช้ในการ Solo Rank เป็นอย่างมาก

คือโดยหลักการแล้วเนี่ย เมจมันต้องทำหน้าที่เดินเกมให้กับทีมตั้งแต่ต้นเกม ต้องเดินไปไหนต่อไหน แก๊งค์ในเลนเพื่อนเราบ้าง ป่วนป่าบ้าง และต้องจ่ายดาเมจป่วนไปเรื่อย พูดง่ายๆ ก็คือ เมจจะไม่ได้อยู่แช่ในเลนตัวเองสักเท่าไหร่ ดังนั้น โอกาสที่เมจจะโดนสกิลเล่นงานจากฝั่งตรงข้ามนั้น มีสูงมากๆ ซึ่งมักจะเป็นดาเมจกายภาพเป็นหลัก (ยกเว้นว่า เกมนั้น ฝั่งตรงข้ามมีทั้งซัพพอร์ตที่ทำดาเมจเวท และฮีโร่ส่วนใหญ่ก็เป็นเมจที่ทำดาเมจเวท แบบนั้นเราก็ต้องปรับเปลี่ยนไอเท็ม และไม่ใช้ Berith’s Agony เพราะมันจะไม่คุ้มค่าแน่นอน) หากเมจมีเกราะกายภาพเยอะๆ ก็จะลดทอนความเสียหายทางกายภาพที่ได้รับลงไปเยอะ สามารถทำหน้าที่เดินเกม และป่วนป่าฝั่งตรงข้ามได้ง่ายมากขึ้น และสามารถเข้าไปล้วงพวกแครี่ หรือ ฆ่าพวกไฟต์เตอร์ได้อย่างสบายมากขึ้น เพราะตัวไม่บางเป็นกระดาษแล้วนั่นเอง สามารถทนรับดาเมจกายภาพ ได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

ถามว่า เทรนด์การออกไอเท็ม ROV สำหรับเมจในเลนกลาง ด้วยการออก Berith’s Agony ตั้งแต่ต้นเกมแบบนี้ สามารถใช้ได้กับเมจตัวไหนได้บ้าง? ผมตอบตรงนี้เลยครับ สามารถใช้ได้หมด ไม่ว่าจะเป็นเมจประเภทตีเร็ว หรือ เมจประเภท Poke สกิล หรือ Burst Damage ไม่ว่าจะเป็น Raz, Krixi, Tulen, Lorion, Dirak และเมจตัวอื่นๆ อีกมากมาย สามารถใช้ Berith’s Agony เป็นชิ้นที่ 2 ถัดจากรองเท้าได้หมดครับ

Raz ที่ใส่เซ็ตไอเท็มตามเทรนด์นี้ ไม่ได้ทำดาเมจเบาลงแต่อย่างใด
Raz ที่ใส่เซ็ตไอเท็มตามเทรนด์นี้ ไม่ได้ทำดาเมจเบาลงแต่อย่างใด

ทีนี้ถามต่ออีกว่า การออก Soul Scroll หรือ ตัดเลือดเป็นชิ้นที่สอง หรือ ออกเป็น Boomstick เป็นชิ้นที่ 2 ถัดจากรองเท้า มันไม่ดียังไงเหรอ? ผมตอบได้เลยครับว่า การออกไอเท็มทั้งสองชิ้นที่กล่าวมาเป็นชิ้นที่ 2 มันก็ดีครับ แต่ไม่ดีเท่ากับการออก Berith’s Agony เพราะ Soul Scroll มันโดนเนิฟให้ตัดเลือดได้น้อยลงไปแล้ว รวมทั้งความแรงในการดูดเลือดของพวกศัตรูในช่วงต้นเกมถึงกลางเกม มันไม่ได้มีมากมายอะไรขนาดนั้น ถึงเราจะออกตัดเลือดมาช้านิดๆ หน่อยๆ ก็ไม่ได้เสียหายอะไร ส่วนการออก Boomstick มันช่วยทำให้เมจของเราโจมตีได้แรงขึ้นอันนี้ก็จริง แต่มันจะมีประโยชน์อะไรถ้ายิงแรงจริง แต่ไม่มีโอกาสได้ยิง เพราะตัวบางเกินไป โดนนิดโดนหน่อยก็เจ็บจนต้องกลับบ้านแล้ว

อย่างไรก็ดี ทั้งนี้มันต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ด้วยนะครับ ถ้าเกมเราดูทรงแล้วแพ้ไฟต์ตั้งแต่ต้นเกม เนื่องจากฝั่งตรงข้ามมีฮีโร่ที่เก่งในเรื่องการฟื้นฟู เราก็อาจจะจำเป็นต้องรีบออกไอเท็มตัดเลือดมาก่อนได้เลยเป็นชิ้นที่ 2 ต่อจากรองเท้า แล้วค่อยขึ้นเป็น Berith’s Agony เป็นชิ้นที่ 3 ก็ได้เช่นกัน มันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และการดราฟตัวของฝั่งตรงข้ามด้วยนะครับ บางเกมเจอฝั่งตรงข้ามมีพวกฟื้นฟูเก่งๆ มาถึง 2 ตัว แบบนี้เราก็ต้องออกไอเท็มตัดเลือดมาก่อนอยู่แล้ว แต่บางเกมฝั่งตรงข้ามไม่ได้มีตัวที่เก่งเรื่องการฟื้นฟูอะไรมากมาย หรือ คนๆ นั้น เล่นฮีโร่ที่มีจุดเด่นในเรื่องฟื้นฟูไม่เก่งมากนัก โดนเพื่อนเราฆ่าตายตั้งแต่ต้นเกม แบบนี้เราก็ไม่ต้องรีบออกไอเท็มตัดเลือดก่อนก็ได้ ออกเป็น Berith’s Agony ก่อนแล้วค่อยกลับมาออกเป็นไอเท็มตัดเลือดอย่าง Soul Scroll ทีหลังก็ยังไม่สายครับ

การออก Berith’s Agony อาจจะดูเหมือนว่า ดาเมจมันจะเบากว่าการออกไอเท็มเวทชิ้นอื่นๆ แต่เมื่อดูที่ความคุ้มค่าทั้งในระยะสั้นและระยะยาวแล้ว มันคุ้มค่ากว่ามากๆ ครับ เพราะไอเท็มชิ้นนี้มันแรงตลอดทั้งเกม ใช้ได้ตั้งแต่ต้นเกมยันเลทเกมไม่ต้องขายทิ้ง ต่อให้แท็งค์จะตัวหนาเลือดเยอะแค่ไหน ก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะ Berith’s Agony มันคือ ไอเท็มเวทละลายแท็งค์ อยู่แล้ว แต่นี่ไม่ใช่หัวใจหลัก สิ่งที่ผมเอามาแนะนำกันเป็นหัวใจหลักก็คือ ความง่ายในการเล่นครับ การที่เราใส่ Berith’s Agony ให้กับเมจในช่วงต้นเกม จะทำให้เมจของเราเล่นง่ายมากๆ เดินเกมได้ง่าย ตายยาก ไม่กลัวที่จะโดนแครี่ยิงใส่ และไม่กลัวพวกแอสซาซินตัวล้วง บอกเลยว่า ต่อให้แอสซาซินป่าออก Broken Spear มา ก็เอาเมจที่ใส่ Berith’s Agony ไม่ลงครับ (อันนี้เลเวลต้องไม่ห่างกันเกิน 2 เลเวลนะครับ)

ถ้าไม่เชื่อลองหยิบไปใช้กันดูครับ Raz ก็ใส่เป็น Berith’s Agony ได้เช่นกันนะครับ แล้วค่อยออก Boomstick ทีหลังก็ได้ครับ หรือจะไม่ออกแล้วข้ามไปออกไอเท็มเวทชิ้นอื่นๆ เพื่อเน้นความแรงเช่น Hecate’s Diadem แทนเลยก็ได้ครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิเคราะห์ The Aegis กับ Shield of the Lost ในเกม ROV หลังปรับแพทช์ใหม่ และสลับ Passive กันแล้ว จะใช้ยังไง
เรื่องถัดไปCore Item ใหม่สำหรับออฟเลน ในเกม ROV ที่ออฟเลนหลายๆ ตัวจำเป็นต้องปรับและจัดเรียงใหม่