การยกเลิกสกิล หรือ Cancel สกิลของศัตรู ทักษะของเทพที่แท้ทรู ในเกม ROV

หลังจากที่แนะนำ แนวทางการเล่น และข้อมูล หรือพื้นฐานการเล่น ของฮีโร่ทุกตัวในเกม ROV กันมาแล้ว คราวนี้ เราจะมาแนะนำ เทคนิคชั้นสูง หรือจะเรียกว่า ทักษะของผู้ที่เป็น “เทพ” ที่แท้ทรู ในการเล่น ROV นั่นคือ ทักษะใน การยกเลิกสกิล คำว่า ยกเลิกสกิล หรือภาษาอังกฤษคือ Cancel Skill ก็คือ การทำให้ศัตรู ไม่สามารถใช้สกิลที่ตัวเองต้องการได้ โดยเฉพาะ สกิล 3 หรือ อัลติเมทจสกิล ที่รุนแรงที่สุด ซึ่งในบทความนี้ จะมาพูดถึงเทคนิคนี้กัน

จังหวะในการยกเลิกสกิล ก็คือ ตอนที่ศัตรูกำลังร่ายสกิลนั่นเอง
จังหวะในการยกเลิกสกิล ก็คือ ตอนที่ศัตรูกำลังร่ายสกิลนั่นเอง เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจน แนะนำให้ไปดูคลิป ในเพจเฟสบุ๊ค ROV Thailand จะดีที่สุด

เทคนิคของ การยกเลิกสกิล ต้องทำยังไง?

การยกเลิกสกิล นั้น จะกระทำได้ ก็ต่อเมื่อ ฮีโร่ที่เราเล่น ต้องเป็นฮีโร่ประเภท ควบคุม หรือ มีสกิล ประเภท ทำให้ติดสตั้น, กระเด็น, ยกขึ้น หรือ ถูกจับอยู่กับที่อะไรประเภทนี้ จะสามารถยกเลิกสกิลของศัตรูได้

บางคนอาจจะบอกว่า มันทำยังไง? จังหวะมันคืออะไร? ยากหรือไม่? และควรใช้ตอนไหน หรือมีวิธีฝึกอย่างไร? คำถามมากมายเหล่านี้ ผมจะแนะนำด้วยตัวอย่าง ที่เข้าใจง่ายๆ เลยก็แล้วกัน

ยกตัวอย่างเช่น ผมเล่น Moren แครี่ ที่มีสกิลควบคุม ได้แก่ สกิล 2 ที่ ทำให้ศัตรูกระเด็นถอยหลังไป ซึ่งสกิลนี้ สามารถ Cancel สกิลของฮีโร่ได้แทบทุกตัว และในเกมนี้ ผมต้องเจอกับ Maloch ซึ่งจังหวะที่ผมจะต้องเล็ง และตั้งใจเล็งเอาไว้เสมอ เพื่อที่จะกดใช้สกิล 2 ก็คือ จังหวะที่ Maloch จะใช้สกิล 3 เพื่อกระโดดหนี หรือจะกระโดดไปไหนก็ตามนั่นเอง

ถามว่า ต้องเล็งตอนไหน แล้วจะรู้ได้อย่างไร ว่าต้องกดใช้เมื่อไหร่? ผมบอกเลยว่า สำหรับ Maloch นั้น ง่ายมากๆ ครับ เพราะตอนที่มันกดใช้สกิล 3 มันจะมีสัญลักษณ์เป็นวงกลมที่พื้น ซึ่งนั่นแหละครับ จังหวะที่เราจะกดสกิล 2 เพื่อผลักให้ Maloch กระเด็น กลายเป็น การยกเลิกสกิล 3 ของ Maloch ไปทันที

Maloch ถูก Moren ยกเลิกสกิล 3 ทำให้โดดไม่ได้
Maloch ถูก Moren ยกเลิกสกิล 3 ทำให้โดดไม่ได้ เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจน แนะนำให้ไปดูคลิป ในเพจเฟสบุ๊ค ROV Thailand จะดีที่สุด

หากไปดูในคลิป ที่อยู่ในเพจ ROV Thailand จะเห็นเลยว่า ในแมทช์นี้ Maloch โดนผม Cancel Skill 3 ไปถึง 2 ครั้งเต็มๆ ทำให้ฝ่ายเราได้เปรียบเป็นอย่างมาก

นี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างเดียวเท่านั้น

อันที่จริงแล้ว ฮีโร่ประเภทสตั้นหลายๆ ตัว ก็เหมาะที่จะเอามาใช้เพื่อทำ การยกเลิกสกิล ของศัตรู อย่าง Ryoma ก็ถือเป็นอีกหนึ่งฮีโร่ ที่สามารถยกเลิกสกิลของศัตรูได้ง่าย และรวดเร็วมากๆ ด้วยสกิล 2 ที่แทงหอกจากระยะไกลนั่นเอง หรือ Superman ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

การยกเลิกสกิลนั้น ไม่จำเป็นต้องยกเลิก ในจังหวะที่ศัตรูกำลังจะร่ายสกิลเสมอไปนะครับ สามารถใช้ตอนที่ศัตรูกดใช้สกิลไปแล้วก็ได้ เช่น การโจมตีเพื่อให้ศัตรูสตั้น, ถูกยก หรือ กระเด็น ในระหว่างที่กำลังร่ายสกิล เช่น Gildur ตอนใช้สกิล 3 จับล็อค หรือ Diao Chan ตอนใช้สกิล 3 หรือ Aleister ตอนใช้กสิล 3 การโจมตีด้วยสกิลควบคุม จะทำให้ฮีโร่เหล่านี้ หยุดใช้สกิล 3 ลง ซึ่งก็ถือเป็นการ Cancel สกิล เช่นเดียวกัน

แต่มันก็มีสกิลของฮีโร่บางตัว ที่ไม่สามารถยกเลิกได้ ในขณะที่สกิลกำลังทำงาน เช่น สกิลพุ่ง หรือสกิล 1 ของ Thane และ สกิล 3 ของ Zill สกิลพวกนี้ เมื่อมันทำงานแล้ว ไม่สามารถไปขัดจังหวะ หรือยกเลิกได้ แต่สามารถยกเลิกได้ ในจังหวะที่มันกำลังจะร่าย ใช่ครับ ผมจัดมาแล้ว Thane ถึงกับเหวอไปเลยทีเดียว

แต่โดยส่วนตัวแล้ว ผมชอบที่จะ Cancel สกิล ของศัตรู ตั้งแต่ตอนที่มันกำลังร่ายดีกว่า สะใจดีครับ เพราะคนที่โดนขัดจังหวะ หรือ ยกเลิกสกิล ตั้งแต่ตอนที่กำลังร่ายนั้น มันจะ “เหวอ” และเจ็บใจมากครับ ทำได้อย่างเดียว คือ วิ่งหนี เพราะกำลังงง ว่าทำไมโดนยกเลิกสกิลวะ หรือ ทำไมสกิลกดไม่ติด มันเป็นอะไรที่สะใจมากทีเดียว และที่สำคัญ การยกเลิกตั้งแต่แรก ขณะที่ศัตรูกำลังร่าย มันเป็นอะไรที่ชัวร์มากที่สุดครับ แต่จังหวะในการกดใช้ ตรงนี้ ผู้เล่นต้องฝึกบ่อยๆ ครับ ถึงจะชำนาญ และจับจังหวะได้

ที่เอามาบอกกันนี้ ก็อยากให้ทุกท่าน ฝึกการใช้ทักษะนี้ให้มากๆ เพราะมันเจ๋งจริงๆ ครับ การที่เราเล่นฮีโร่ ที่มีสกิลประเภทควบคุม แต่จะเอามาใช้ แค่หวังผลเพื่อสตั้น หรือควบคุมศัตรูเพียงอย่างเดียว มันยังไม่เกิดประโยชน์สูงสุดครับ มันต้องเอามาใช้เพื่อ ยกเลิกสกิลของศัตรูด้วย ถึงจะดีที่สุด

เรื่องก่อนหน้านี้รูนของแครี่ ที่ผมใช้เป็นประจำ ตามคลิปในเพจ ROV Thailand
เรื่องถัดไปรูนของ Superman ที่แอดมินเพจ ROV Thailand ใช้ในปัจจุบัน