การ Solo Rank ในเกม ROV ระดับ Gold – Platinum ควรเลือกเล่นตำแหน่งไหนดี จะมีโอกาสชนะสูงที่สุด

อย่างที่ผมได้บอกไปแล้ว ช่วงนี้ ผมจะมาเน้นกันที่เรื่องของทริค และเทคนิค การ Solo Rank ในเกม ROV ให้มากเป็นพิเศษครับ เพราะผมเชื่อว่า มีแฟนๆ ที่ติดตามเว็บไซต์แห่งนี้ ส่วนใหญ่ ก็นิยมที่จะเล่นแบบ กดสุ่มไปคนเดียว ในโหมดจัดอันดับ หรือที่เรียกว่า Solo Rank กันเป็นประจำ จะด้วยเหตุผลที่ว่า ต้องทำงาน มีเวลาไม่ตรงกับเพื่อน หรือไม่มีเพื่อน ที่เล่นเกมนี้เหมือนกัน หรืออาจจะมีเพื่อน แต่เพื่อเล่นโคตรไก่ ไปด้วยแล้วไม่สนุกมีแต่แพ้กับแพ้ ก็เลยอยากออกมาเล่นคนเดียว ก็ไม่มีปัญหาครับ เอาเทคนิคนี้ ที่ผมจะแนะนำ ไปใช้ได้เลยครับ จะช่วยเพิ่มโอกาสทำให้ชนะได้มากขึ้น

การ Solo Rank ในเกม ROV ต้องเล่นตำแหน่งไหน ถึงจะมีโอกาสชนะมากที่สุด

การ Solo Rank ในเกม ROV ในปัจจุบัน จะมีอยู่ 3 ตำแหน่งหลักๆ ที่สามารถแบกทีมได้ โดยระบุเป็นเปอร์เซ็นต์ลงไป ตามนี้เลยครับ

1. โรมมิ่ง (Roaming) ตำแหน่งนี้ หากเราเล่นได้เก่ง จะสามารถแบกทีม และมีโอกาสพาทีมชนะ ได้ถึง 90% เลยทีเดียว ทำไมถึงเป็นแบบนั้น?

เพราะในแร็งค์ระดับ Gold – Platinum (อันที่จริง ต้องบอกเลยว่า ตั้งแต่ Silver เลยดีกว่า) แท็งค์เป็นตำแหน่งที่มีผู้เล่นในระดับนี้ส่วนใหญ่ เล่นไม่เก่ง เล่นไม่แข็ง หรือ เล่นไม่ค่อยเปิด อาจจะกดใช้สกิลเก่ง แต่เดินเกมไม่เป็น เดินโรมไม่เป็น เดินมั่วซั่ว และมันมักจะเป็นตำแหน่ง “บ๊วย” หรือ ตำแหน่งที่คนเลือกคนสุดท้าย ต้องรับไปเล่นเสมอ ไม่มีใครอยากเล่น เพราะมันไม่เท่ ไม่ได้ฆ่า (แร็งค์ระดับนี้ คิดแต่จะฆ่า จะเอาเท่อย่างเดียว)

ดังนั้น ถ้าเราเลือกก่อนเป็นคนแรก ในตอนดราฟตัว เพื่อนในทีมคนอื่นๆ ก็จะเลือกตัวอื่นๆ กันได้สบาย และจะเลือกตัวแบบที่ค่อนข้างจะเล่นได้เข้าขา กับแท็งค์ที่เราเลือกซะด้วย

อย่างที่ผมได้อธิบายไปแล้วในหลายๆ บทความว่า ตำแหน่งโรมมิ่ง เป็นตำแหน่งที่สำคัญที่สุดในทีม เพราะมันเป็นตัวคุมจังหวะทุกอย่างของเกม ไม่ใช่แค่เปิดป่าฝั่งตรงข้ามอย่างเดียว แต่มันคือผู้ที่ทำหน้าที่ทุกอย่าง ต้องใช้ทั้ง Skill Play และ ชั้นเชิง กลยุทธ์ล่อหลอก หรือ ข่มขู่ พูดง่ายๆ ว่า คนที่จะเล่น โรมมิ่ง ต้องเป็นคนที่รู้และเข้าใจเกม ROV มากที่สุด หรือจะบอกว่า ต้องเป็นคนที่มีชั่วโมงบิน หรือประสบการณ์การผ่านสนามรบมาสูงที่สุดในทีมนั่นเองครับ

ถ้าตัวโรม ซึ่งเป็นแท็งค์ คุมเกมได้ ปกป้องตัวป่าได้ ก่อกวนตัวป่าฝั่งตรงข้ามได้ ยืนชนให้เพื่อนได้ ยืนค้ำให้เพื่อนฆ่าได้ เพื่อนในทีมทุกตำแหน่ง จะเล่นได้อย่างสบายมากๆ ถ้าตัวโรม พาตัวป่า และเมจ เดินเกมเป็น จะทำให้จบเกมได้เร็ว และฆ่าได้เยอะมากๆ เกมขึ้นนำตั้งแต่ต้นเกมเลยทีเดียว

การเล่นโรมมิ่ง จะช่วยทีมได้มาก ปกป้องแครี่ป่าได้ คุมจังหวะได้
การเล่นโรมมิ่ง จะช่วยทีมได้มาก ปกป้องแครี่ป่าได้ คุมจังหวะได้ คุมทิศทางการเดินเกมของทีมได้

ผมถึงได้บอกไงครับว่า ถ้าคุณเป็นคนหนึ่ง ที่ได้เข้ามาศึกษาข้อมูล ทริค และเทคนิคการเล่น จากเว็บแห่งนี้ คุณต้องเล่นตำแหน่งโรมมิ่งเท่านั้นครับ เวลากดสุ่มทีมไปคนเดียว หรือ Solo Rank อย่าให้คนอื่นมาเล่นโรม หรือ คุมจังหวะของทีมครับ มันจะมั่ว

ถ้าเราเล่นตำแหน่งโรมมิ่งเป็น ต่อให้ตัวป่ามันเดินมั่ว เราก็ยังเดินซัพพอร์ต ช่วยคุ้มครองตัวป่าได้ เพื่อให้ตัวป่าเกิดและไม่โดนล้วง หรือช่วยให้ตัวป่าฆ่าได้ง่ายขึ้น ตายแทนตัวป่าได้ ลองคิดกลับกัน ถ้าเราเล่นตัวป่า แล้วตัวโรมเดินไม่เป็น ไม่ซัพพอร์ตให้ โดนตัวล้วง เข้ามาฆ่าตอนที่เรากำลังฟาร์มบัพในป่าตัวเอง มันจะแย่ขนาดไหน และคุณจะเล่นยังไงครับ ป่าไม่มีทางได้เกิดเลยนะครับ จริงมั้ย?

ดังนั้น ตำแหน่งโรมมิ่ง มันถึงคุมได้ทุกอย่าง และผมถึงได้แนะนำให้หยิบ Toro มาโรมมิ่ง อย่างที่ได้ทำคลิปให้ดูไปแล้วไงครับ มันทั้งตัวหนา CC เยอะ มีดาเมจด้วย ไม่ติดสถานะด้วย ช่วยตัวป่าได้เป็นอย่างดี ทั้งเกมรับ และเกมรุกแน่นอนครับ ทีนี้คงเข้าใจแล้วนะ ว่า Solo Rank ตำแหน่งสำคัญสุดคือ โรมมิ่ง

2. ป่า (Jungle) ตำแหน่งนี้ ถ้าเราเล่นเก่ง จะสามารถแบกทีม และมีโอกาสพาทีมชนะ ได้ถึง 70 – 80% เลยทีเดียว

สำหรับตำแหน่งป่านี้ มันมีความสำคัญกับทีมมาก ถ้าเจอมือใหม่หัดป่า จะลำบากมากๆ ครับ ทีมมีโอกาสแพ้สูงทีเดียว แต่ยังไม่สูงเท่ากับ การไปเจอกับ ทีมที่มี ตัวโรม กับเมจ ที่ไม่เป็นงาน เดินเกมไม่เป็น ตัวป่าจะโดนกดยับ โดยศัตรูบุกกันเข้ามาฆ่าในป่าของตัวเองเลยทีเดียว

ตำแหน่งป่า ถ้าเป็น แครี่ฟาร์มป่า ต้องพึ่งพาเพื่อนร่วมทีมเป็นอย่างมาก ต้องมาช่วยคุ้มครองในช่วงต้นเกม ถึงกลางเกม และต้องเล่นแบบอ่านแมพ เน้นปลอดภัยเอาไว้ก่อนเสมอ จึงทำให้ ตำแหน่งแครี่ป่า มีความเสี่ยงที่จะเล่นแล้ว แพ้สูสี หรือ มากกว่าอัตราการเล่นแล้วชนะ เพราะมันต้องพึ่งปัจจัยอื่นๆ นั่นคือ เพื่อนร่วมทีม มากๆ เลยทีเดียวครับ

แต่ถ้าเป็นตำแหน่งป่าแอสซาซิน เช่น Kriknak, Nakroth, Murad, Wukong หรือ Zephys ฮีโร่พวกนี้ สามารถเอาตัวเองรอดได้ จากการฟาร์มป่า มันว่องไว มีสกิลสำหรับหนี จึงไม่ต้องพึ่งพาตัวโรมให้มาคุ้มครองมากนัก ที่ต้องการคือ การเดินเกมของตัวโรม ถ้าตัวโรม เดินเกมไม่เป็น ตัวป่าที่เป็นแอสซาซิน ก็จะเดินเกมลำบาก ยิ่งถ้าเจอพวกโรมไม่เป็น รอให้ตัวป่าเปิดไฟต์ แบบนี้เจ๊งแน่นอนครับ เพราะตัวป่าแอสซาซินพวกนี้ มันต้องเข้าในจังหวะ 2 – 3 หลังจากมีการไฟต์กันไปแล้วครับ มันไม่ใช่ตัวเปิดไฟต์ แต่มันเป็นตัวทำดาเมจที่จะเข้าไปเก็บงานนั่นเองครับ

การเล่นแอสซาซิน ฟาร์มป่า ต้องเดินเกมเองคนเดียวให้เป็น
การเล่นแอสซาซิน ฟาร์มป่า ต้องเดินเกมเองคนเดียวให้เป็น และต้องพึ่งพาทีมด้วย ถ้าทีมอ่อนกันหมด ก็แบกไม่ไหวแน่นอน

3. เมจ (Midlane) ตำแหน่งนี้ ถ้าเราเล่นเก่งมาก จะสามารถแบกทีม และมีโอกาสพาทีมชนะได้ถึง 60 – 70% (ขึ้นอยู่กับตัวของฮีโร่และฝีมือของเพื่อนร่วมทีมด้วย)

ตำแหน่งนี้ สำคัญมากๆ นะครับ เพราะมันเป็นตัวทำดาเมจหลักๆ เลย ในช่วงต้นเกม เพราะฮีโร่ส่วนใหญ่ มีเกราะต้านทานเวท ที่น้อยมากๆ ในช่วงต้นเกม จึงทำให้มักจะแพ้ทางดาเมจเวท ตั้งแต่ต้นเกม ดังนั้น ทีมไหน ที่มีเมจเก่งๆ เล่นพลิ้วๆ ตั้งแต่ต้นเกม จะฆ่าได้ และมีความได้เปรียบสูงมากๆ ในการแก๊งค์ เพื่อฆ่าตั้งแต่ต้นเกมเลยทีเดียว

ซึ่งอัตราการชนะจะมากน้อย ขึ้นอยู่กับ ทักษะการเล่นเมจของคนที่เล่นเมจ และฮีโร่ที่เลือกมาเล่นครับ คือ เมจแต่ละตัว มันมีความเก่ง และความโกง ไม่เท่ากันนะครับ จึงไม่สามารถพูดได้ว่า เมจทุกตัว แบกทีมได้ อย่างแน่อนครับ

ยกตัวอย่างง่ายๆ การเลือกเล่น ฮีโร่ในตำแหน่งเมจ จะให้อัตราการคว้าชัยชนะต่างกัน เช่น Liliana และ Raz จะให้อัตราการเล่นแล้วชนะได้ค่อนข้างสูงกว่า Ignis หรือ Aleister หรือจะพูดได้ว่า มันพลิ้วกว่านั่นเอง เพราะสำหรับ Liliana และ Raz นั้น มันเอาตัวรอด ด้วยตัวเองได้ ว่องไว คล่องตัว ดาเมจแรง หนีจากแอสซาซินได้ แต่สำหรับพวกเมจที่ไม่มีสกิลหนีอย่าง Ignis กับ Aleister ต้องพึ่งพาฮีโร่ในตำแหน่งโรมมิ่ง ถ้าโรมมิ่ง เล่นดี เมจก็จะเกิดสุดๆ ถ้าโรมมิ่งอ่อน เมจก็ตายยับ

การเล่นตำแหน่งเมจ ต้องดาเมจแรง และรู้จังหวะการใช้สกิลให้เฉียบคม
การเล่นตำแหน่งเมจ ต้องดาเมจแรง และรู้จังหวะการใช้สกิลให้เฉียบคม ไม่เป็นตัวแจก หรือ ตัวถ่วงของทีม

การ Solo Rank ในเกม ROV จริงๆ แล้ว มันเป็นเรื่องของดวงนะครับ แต่ไม่ใช่ว่า จะไปหวังพึ่งดวง 100% ซะที่ไหนกัน เราสามารถเพิ่มอัตราหรือ เปอร์เซ็นต์ชนะได้ ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง ซึ่งหนึ่งในนั้น ก็คือ การเลือกตำแหน่งการเล่น และฮีโร่ ที่จะหยิบมาเล่น แบบที่ผมได้อธิบายมาตามข้างบนนี้ไปแล้ว และอีกหลายๆ ปัจจัย ก็คือ เรื่องของ เวลาที่เราเล่น มันเป็นช่วงที่มีคนเล่นเยอะ หรือคนเล่นน้อย และระดับแร็งค์ที่เราลงเล่น รวมทั้งเปอร์เซ็นต์ Win Rate ของเรา ก็เป็นตัวกำหนด ในการจับคู่ หรือ สุ่มทีมเช่นเดียวกัน ดังนั้น เราต้องคำนวณบ้างไม่มากก็น้อย เพื่อเลือกเอาเวลาที่เราจะสามารถเจอกับผู้เล่นที่ค่อนข้างจะเป็นงาน และลดความเสี่ยงที่จะเจอพวกมือใหม่ลง

การลงแร็งค์คนเดียว หรือ Solo Rank มันก็เหมือนกับการเล่นหุ้นนั่นแหละครับ มันมีความเสี่ยง แต่ถ้าเราเตรียมตัวมาดี ทำการบ้านมาดี ศึกษามาดี ก็จะลดความเสี่ยงลงไปเยอะ และที่ผมได้อธิบายมา เกี่ยวกับตำแหน่งที่ Solo Rank แล้วจะมีโอกาสชนะสูงขึ้น มายืดยาวถึงตรงนี้ ก็คือ หัวใจสำคัญ หรือ สิ่งที่จะทำให้เรา มีโอกาสชนะได้มากที่สุด ทำความเข้าใจกับมันดีๆ แล้วคุณจะ Solo Rank ได้ชนะมากขึ้นแน่นอนครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ในเกม ROV SS8 ควรเอาฮีโร่ตำแหน่งไหน มาเล่นฟาร์มป่าถึงจะดีที่สุด
เรื่องถัดไปไอเท็มลับโรมมิ่ง ROV ออกแค่ 3 ชิ้นนี้ เข้มทันที ช่วยทีมเดินเกมได้อย่างเต็มที่