ตัวล้วง ในเกม ROV คืออะไร และสำคัญแค่ไหน สอนเล่น ROV ขั้นเทพ

ตัวล้วง ในเกม ROV คำนี้ ผมเชื่อว่า หลายๆ คน ซึ่งเป็นมือใหม่ อาจจะยังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ ว่ามันคืออะไร ส่วนผู้เล่น ที่เก๋าหน่อย เล่นมาสักพักแล้ว ส่วนใหญ่ ก็ยังไม่ค่อยรู้ เกี่ยวกับหน้าที่ ที่แท้จริงของ ตัวล้วง เวลาเล่น ก็เลยมั่วๆ เดินไปทับกับหน้าที่ของตัวอื่น หรือวิ่งไปสะเปสะปะเกินไป ช่วยทีมได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น ผลก็คือ ทีมกดดันฝ่ายตรงข้ามไม่ได้ กลายเป็นโดนกดดันซะอีก เมื่อตกเป็นรอง ตัวล้วง ก็เลยเล่นได้ลำบากมากขึ้นไปอีก แต่ไม่เป็นไรครับ วันนี้ ผมจะมาแนะนำให้ทุกท่าน ได้เข้าใจเกี่ยวกับ ตัวล้วง ในเกม ROV กันมากขึ้น ว่ามันคืออะไร มีตัวไหนบ้างที่เป็นตัวล้วงได้ และหน้าที่ของตัวล้วง ที่แท้จริง มีอะไรบ้าง?

ตัวล้วง ในเกม ROV คืออะไร?

คำว่า ตัวล้วง ก็หมายถึง การอ้อมไปเล่นงาน ฮีโร่ที่อยู่ในแนวหลังของฝ่ายตรงข้าม เช่น แครี่ หรือ เมจ ที่มักจะอยู่หลังแท็งค์ ของฝ่ายตรงข้าม คอยยิงสนับสนุนทีมไฟต์ให้กับฝ่ายตรงข้าม การอ้อมเข้าไปโจมตีเพื่อฆ่าแบบนี้แหละ ที่เค้าเรียกว่า “ล้วง” ซึ่งประโยชน์ของการล้วงได้ก็คือ แท็งค์ หรือแนวหน้าของฝ่ายตรงข้าม จะขาดดาเมจ ไม่มีเมจ หรือ แครี่ ช่วยยิงสนับสนุน ทำให้ฝ่ายเรา สามารถฆ่าได้ง่ายมากๆ ทีนี้ เมื่อฝ่ายตรงข้าม ขาดแท็งค์ ขาดไฟต์เตอร์ ขาดตัวชน ตัวยืนค้ำ ตัวรับดาเมจ เราก็ดันป้อม กดดันฝ่ายตรงข้าม ขโมยป่า ทำอะไรอีกมากมาย ได้อย่างสบายใจ รุกไล่ได้อย่างเต็มที่ เพราะฝ่ายตรงข้ามสู้เราไม่ได้แน่นอน

ทีนี้ประเด็นก็คือ แล้วฮีโร่ตัวไหน ในเกม ROV บ้างล่ะ ที่เหมาะจะมาเป็นตัวล้วงให้กับทีม?

ฮีโร่ที่นิยมนำมาเล่นเป็นตัวล้วง ให้กับทีม จะมีลักษณะ หรือ Character ง่ายๆ ก็คือ

1. เข้าเร็วออกเร็ว มีสกิลสำหรับเคลื่อนที่สูง Mobility สูงมากๆ

2. มีดาเมจที่รุนแรง สามารถฆ่าศัตรูตัวบางๆ อย่างเมจ กับแครี่ได้ ในคอมโบเดียว

เมื่อดูจากลักษณะ หรือ เงื่อนไขตามนี้แล้ว ก็จะมีฮีโร่ที่นิยมนำมาเล่นเป็นตัวล้วงกัน ก็ได้แก่

Nakroth

Zephys

Zuka

Zill

Murad

Airi

Zanis

Wukong

จะเห็นได้ว่า ส่วนใหญ่ จะเป็นฮีโร่ในตำแหน่ง แอสซาซิน หรือ ไฟต์เตอร์ ซะเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากฮีโร่พวกนี้ มีดาเมจที่รุนแรง และมี Mobility สูงมาก และมักจะไปทับกับตำแหน่งป่า หรือ มักจะเป็นตัวฟาร์มป่าของทีมด้วย เพราะต้องใช้มานา เป็นจำนวนมาก และต้องการเลเวลที่สูง พร้อมทั้งไอเท็ม เพื่อให้เหนือกว่าศัตรูเยอะๆ เวลาฆ่า จะได้ฆ่าได้ง่ายๆ และอึดถึกทนมากขึ้น เพราะเลเวลสูงกว่านั่นเอง

มีบางคน อาจจะเข้าใจผิด คิดว่า ฮีโร่หลายๆ ตัว น่าจะเป็น “ตัวล้วง” ให้กับทีมได้ อย่างเช่น Ryoma นี่ก็ไม่ถือว่า เป็นตัวล้วงนะครับ เพราะแม้จะมีระยะการโจมตีที่ไกล แต่ไม่มีสกิลสำหรับหนีได้อย่างต่อเนื่อง ไม่คล่องแคล่ว ว่องไวเท่าที่ควรครับ

หน้าที่ของ ตัวล้วง ในเกม ROV มีอะไรบ้าง?

เอาล่ะ มาถึงตรงนี้ เมื่อเรารู้แล้วว่า ฮีโร่ตัวไหน ที่เหมาะจะนำมาเล่นเป็นตัวล้วงบ้าง คราวนี้ เราก็มาดูกันบ้าง ว่า หน้าที่ของ ตัวล้วง ในเกม ROV มีอะไรบ้าง ที่มันจะต้องทำ เพื่อให้ทีมได้เปรียบ

1. ช่วยล้วง หรือตัดแนวหลังอย่างเมจ และแครี่

อันนี้ถือเป็นหน้าที่หลักของ ตัวล้วง อยู่แล้ว ซึ่งต้องทำให้ดีที่สุด เป้าหมายคือ ทำให้แครี่ และเมจ ของฝ่ายตรงข้าม ล่าถอยไป หรือ สนใจที่เราแทน ไม่จำเป็นต้องฆ่าให้ได้นะครับ บางคน เข้าใจผิด คิดว่า ต้องเข้าไปแล้ว ฆ่าได้ให้ อันที่จริงแล้ว มันคือ การเข้าไปป่วนมากกว่า สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ ตัวเราเอง ต้องไม่ตาย ตรงนี้สำคัญมากๆ นะครับ

ตัวล้วงอย่าง Zephys ต้องบุกทะลวง ให้ถึงแนวหลัง
ตัวล้วงอย่าง Zephys ต้องบุกทะลวง ให้ถึงแนวหลัง

หากเราเล่นเป็น ตัวล้วงของทีม แล้วตายบ่อยๆ เราจะมีเลเวลตามหลังคู่ต่อสู้ และมีเงินน้อยกว่า ทำให้ออกไอเท็มได้น้อยกว่า การจะฆ่า หรือทำดาเมจ ก็ยิ่งยากมากขึ้น เพราะฝ่ายตรงข้ามมีเลเวลที่สูงกว่า ดังนั้น ต้องไม่ตายครับ สู้ไม่ได้ก็ถอย อย่าเสี่ยง โดยไม่จำเป็น

การเข้าไปล้วงเมจ หรือ แครี่ มันก็มีจังหวะของมัน ใจเย็นๆ ล้วงได้ก็ล้วง ล้วงไม่ได้ ก็ถอยมา ไปทำงานตามข้ออื่นๆ ที่ผมกำลังจะแนะนำ อย่าฝืนครับ เพราะตัวล้วง มีหน้าที่อีกหลายอย่าง ใจเย็นๆ พอไอเท็มเราเริ่มมาหลายชิ้น การจะเข้าไปล้วงแล้วฆ่าได้ ก็ไม่ใช่เรื่องยากครับ ทุกอย่าง มันอยู่ที่ไอเท็ม และการจะได้ไอเท็มมาเร็วๆ ก็คือ ต้องไม่ตาย และมีเงินเยอะ แค่นี้เองครับ

2. ดันป้อม ดันเลน ในขณะที่เพื่อนกำลังทีมไฟต์แล้วเอาอยู่หรือได้เปรียบ

ตรงนี้สำคัญมากๆ เนื่องจาก ตัวล้วง มีสกิลที่ช่วยในการเคลื่อนที่ คือ มี Mobility สูง ควรนำจุดเด่นตรงนี้ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น ในจังหวะที่เพื่อน กำลังรวมทีมไฟต์ ฝ่ายตรงข้าม ก็รวมตัวกันแน่น อยู่ในป้อม เราจะเข้าไปล้วง ก็ยากมาก เพราะเมจกับแครี่อยู่ในป้อม เวลาเพื่อนบวกกัน เราจะเข้าไปช่วย ก็จะโดนฆ่าได้ง่ายๆ ตัวบางเกินไป และมีเมจ กับแครี่ของฝ่ายตรงข้าม จ้องจะฆ่าอยู่แล้ว ดังนั้น แทนที่จะมาเสียเวลา และเสี่ยงช่วยเพื่อน เราก็แยกไปดันป้อม ในเลนอื่นๆ จะดีกว่า

เพราะพอเราดันป้อมแตก ฝ่ายตรงข้าม ก็ต้องแยกตัวกันแล้ว ไม่รวมทีมกัน 5 คนอีก ต้องแบ่งคนมาป้องกันป้อม เพื่อนเราที่มีจำนวนมากกว่า ก็ได้เปรียบ บุกได้เลย ไดร์ฟป้อมได้เลย เราก็กลับมาช่วยเพื่อนตอนนั้น ก็ยังทันครับ หรือจะไปดันอีกเลนหนึ่งเลยก็ได้

อย่าลืมนะครับ จำเอาไว้เสมอ เกมนี้ เค้าวัดกันที่ป้อม ไม่ใช่วัดกันที่จำนวนที่ฆ่าได้ แพ้ชนะ อยู่ที่ว่า ป้อมบ้านใครจะโดนตีแตกก่อนกัน

3. ขโมยบัพของศัตรู

ตรงนี้เป็นหน้าที่ ที่มีความสำคัญมาก จริงอยู่ว่า การขโมยบัพในป่าของศัตรู ช่วงต้นเกม เป็นเรื่องที่มีความเสี่ยงมาก แต่ช่วงกลางเกม และตลอดทั้งเกมหลังจากนั้น ถือเป็นหน้าที่ของตัวล้วงและทุกคนในทีม ที่ต้องช่วยกันตัดบัพป่าของฝ่ายตรงข้ามให้หมด ยิ่งฆ่ามอนสเตอร์ในป่าของฝ่ายตรงข้ามให้หมดทุกตัวได้ ก็ยิ่งดี เป็นการตัดเงิน ทำให้ฝ่ายตรงข้าม มีเงินน้อยกว่าเรามากขึ้นไปอีก ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว ตัวล้วง จะทำหน้าที่ตรงนี้ได้ดี เพราะเข้าเร็ว ออกเร็ว ดาเมจรุนแรง ฆ่ามอนสเตอร์ได้เร็วแน่นอน

หน้าที่ของตัวล้วง อย่าง Zuka คือ ขโมยบัพ และฆ่าตัวป่าของฝ่ายตรงข้าม อย่าง Murad
หน้าที่ของตัวล้วง อย่าง Zuka คือ ขโมยบัพ และฆ่าตัวป่าของฝ่ายตรงข้าม อย่าง Murad

4. เก็บออฟเจคทีพทั้งหมด

ไม่ว่าจะเป็น Abyssal Dragon, มังกรเล็ก, Dark Slayer หรือแม้แต่ นก ในเลนบน และเลนล่าง ต้องเก็บให้หมดครับ เพราะมันคือ หัวใจสำคัญ ที่จะช่วยทำให้ฝ่ายเราได้เปรียบในการเล่นแทบทุกด้าน ถือเป็นหน้าที่ของตัวล้วง “และเพื่อนร่วมทีม” ย้ำว่า เพื่อนร่วมทีมนะครับ ไม่ใช่ให้ตัวล้วงทำอยู่คนเดียว มันต้องมีคนยืน โซนนิ่ง ป้องกันให้ด้วย ไม่งั้น ก็จะโดน Last Shot แย่งไปได้ในตอนท้าย ตรงนี้สำคัญมากๆ นะครับ

5. ทำให้ทีมรวยๆ แม้จะฟามหรือไม่ก็ตาม

ตรงนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญเช่นเดียวกัน เพราะรายได้ของฮีโร่แต่ละคน ในทีม จะถูกนำมาแบ่งเฉลี่ยกันนะครับ และตัวที่จะทำเงินได้อย่างรวดเร็ว และต่อเนื่องมากที่สุด จึงมักจะเป็น ตัวล้วง นี่แหละครับ เพราะถ้าทำตามข้อ 1 – 4 ที่แนะนำมา จะเห็นได้ว่า ในทุกข้อ มีรางวัลเป็นเงินทั้งนั้นเลยนะครับ สำหรับตัวล้วง ที่เคลื่อนที่ได้เร็วมากๆ ทุกวินาที มีค่า อย่าเอาแต่วิ่งไปวิ่งมา ต้องฆ่าทุกอย่างเก็บเงินเยอะๆ จะได้รวยเร็วๆ เพื่อนในทีมก็จะได้รวยด้วย เมื่อรวย มีเงินเยอะ ก็ออกไอเท็มได้เร็วกว่าฝ่ายตรงข้าม เวลาทีมไฟต์ ก็จะชนะได้ง่ายมากขึ้น

6. พยายามฆ่าฮีโร่ฝ่ายตรงข้าม ที่กำลังจะเกิด หรือเกิดแล้ว ที่ฆ่าฝ่ายเราได้เยอะๆ

ก็เพราะว่า มันจะทำให้เราได้เงินเป็นจำนวนมาก จากการฆ่าเพียงครั้งเดียว (สังเกต เวลาฆ่าได้ จะขึ้นคำว่า Shut Down) เหตุผลก็ตามที่ผมเขียนไว้ในบทความ “ข้อผิดพลาดในการเล่นเกม ROV จากจะชนะกลายเป็นแพ้” ไปอ่านกันให้ดีนะครับ อันนี้ถือเป็นเคล็ดลับสำคัญ ที่จะช่วยพลิกเกมได้เลยทีเดียว

เห็นมั้ยครับ ว่า หน้าที่ของ ตัวล้วง ในเกม ROV มีเยอะมากๆ นะครับ จะเรียกว่า มันเป็นตัว ทำเกม ในเกม ROV เลยก็ได้นะครับ ผมเห็นเด็กๆ หลายคน ชอบหยิบตัวล้วงมาเล่นกัน เพราะเห็นมือโปร ที่เค้าทำคลิป ชอบหยิบมาเล่น ก็เลยคิดว่า มันต้องเก่ง และเท่มากๆ อย่างแน่นอน แต่หารู้ไม่ว่า หน้าที่ของ ตัวล้วงพวกนี้ มันช่างหนักอึ้ง และมีความรับผิดชอบต่อทีมเยอะมากๆ เลยทีเดียว หากผู้เล่น ขาดความเข้าใจ ขาดการศึกษาในเรื่องพวกนี้ จะไม่สามารถทำประโยชน์ให้ทีมได้เลย และจะกลายเป็นตัวถ่วงของทีมอีกด้วย

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้เทคนิคการเล่น Diao Chan ROV ต้องเล่นยังไง ถึงจะเก่ง ช่วยทีมได้เป็นอย่างมาก
เรื่องถัดไปเทคนิคการเล่น Zephys ROV ตัวล้วงชั้นเลิศ แต่ทำไมบางคนเล่นแล้วไม่เกิด