พลังแฝง Alchemy โดนเนิฟ แล้วยังสามารถนำมาใช้เล่นได้อยู่หรือไม่ สอนเล่น ROV

พลังแฝง Alchemy นั้น เป็นพลังแฝงที่ดีมากๆ ที่ช่วยทำให้ฮีโร่หลายๆ ตัวเก่งเร็วขึ้น ช่วยให้การเล่นมีความสนุกมากขึ้น นับตั้งแต่วันแรกที่มีการปรับแพทช์แล้วนำพลังแฝง Alchemy เข้ามา ก็ทำให้ฮีโร่หลายๆ ตัวเก่งเร็วขึ้นกว่าที่เคยเป็น จนถึงวันที่ทางทีมงานเค้าต้องทำการปรับแพทช์ และก็เป็นไปตามคาด พลังแฝง Alchemy โดนเนิฟ ปรับลดความเก่งลงไป เพื่อทำให้มันลดความโกงในการทำให้ฮีโร่หลายๆ ตัว รวยเร็วมากเกินไปลงมา คำถามที่หลายคนอาจจะกำลังสงสัยกันก็คือ เมื่อ พลังแฝง Alchemy โดนเนิฟ ลงไปแบบนี้แล้ว เรายังคงใช้ประโยชน์จาก พลังแฝง Alchemy ได้เหมือนเดิมอยู่หรือไม่ หรือ เราควรจะเลิกใช้พลังแฝงเพิ่มความรวยอันนี้ไปเลยดี

พลังแฝง Alchemy โดนเนิฟ อย่างไรบ้าง ถูกปรับลดอะไรลงไป?

Alchemy ROV
พลังแฝง Alchemy

รายละเอียดของการปรับลดความสามารถของพลังแฝง Alchemy (เนิฟ) มีดังนี้

ระยะเวลาการสะสมบัพแต่ละครั้ง: 15 วินาที → 20 วินาที
Gold ที่ได้รับจากบัพแต่ละครั้ง: 25 → 20 Gold coins
Gold สูงสุดที่รับเพิ่มมาได้: 1200 → 900 Gold coins

นั่นแปลว่า การทำงานของพลังแฝง Alchemy ในปัจจุบันก็จะเป็น ทุก 20 วินาที จะได้รับบัพ 1 ครั้ง (สูงสุด 3 ครั้ง) เมื่อใช้สกิล/โจมตีปกติโดนป้อม/ฮีโร่ศัตรู จะได้รับโกลด์เพิ่มขึ้น 20 และสูญเสียบัพ 1 ครั้ง (ได้รับสูงสุด 900 โกลด์)

ทุก 20 วินาที จะได้รับบัพ 1 ครั้ง (สูงสุด 3 ครั้ง) เท่ากับว่า ใน 1 นาที จะได้รับบัพสูงสุด 3 ครั้ง ซึ่งถ้าไม่รีบใช้บัพ จะถือได้แค่ 3 บัพ แม้จะเกิน 1 นาทีไปแล้วก็จะถือได้แค่ 3 บัพเท่านั้น แปลว่า ถ้าจะให้พลังแฝง Alchemy เพิ่มเงินให้ฮีโร่ของเราอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วมากที่สุด เราต้องเลือกฮีโร่ที่สามารถโจมตีใส่ศัตรู หรือ ป้อม ได้ตั้งแต่ 3 ครั้งต่อนาทีขึ้นไป เพื่อให้ได้ใช้บัพที่มีอย่างรวดเร็ว การเงินจะได้ไหลลื่นขึ้นอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

การสะสมเงินให้ดีที่สุดก็คือ อย่างน้อยๆ 1 นาที ควรจะได้ Gold เพิ่มขึ้นมา อย่างน้อยๆ 60 Golds ต่อนาที จะทำให้เราได้รับ Gold เพิ่มสูงสุดที่ 900 Golds ตอนนาทีที่ 15 ของเกม ซึ่งการที่เราจะได้รับเงินเพิ่มเติมจากพลังแฝง Alchemy นาทีละ 60 Golds นั้น เราต้องเลือกใช้ฮีโร่ที่มีความสามารถในการโจมตีใส่ฮีโร่ฝั่งตรงข้าม หรือ ป้อม ได้บ่อยๆ นาทีละ 2 – 3 ครั้ง ซึ่งถ้าจะพูดกันตรงๆ ก็คือ ควรจะเป็นฮีโร่ที่มีสกิลโจมตีระยะไกล จะได้เปรียบจากการมีพลังแฝง Alchemy เป็นอย่างมาก เพราะสามารถทำให้เงื่อนไขการใช้บัพมันสมบูรณ์มากที่สุด (การโจมตีใส่ศัตรู นาทีละ 3 ครั้งนั้น ไม่ใช่เรื่องยากเลยนะครับ พวกแครี่ เมจ ออฟเลน หรือ แม้แต่โรมมิ่ง ก็สามารถทำได้สบายๆ)

ถามว่า จากเดิมที่ 12 นาที จะได้รับ Gold เพิ่มขึ้นมา 1,200 Golds ก็ถูกปรับลดมาเป็น 15 นาที แต่ได้รับ Gold เพิ่มขึ้นมาเหลือแค่ 900 Golds หายไป 300 Golds ถามว่า พลังแฝง Alchemy ที่ถูกเนิฟไปหนักมากแบบนี้ ยังคุ้มค่า และเหมาะที่จะนำมาใช้อยู่อีกหรือไม่? ก็ต้องตอบว่า มันก็ยังเหมาะกับฮีโร่เดิมๆ ที่เคยใช้พลังแฝงนี้ได้อยู่ดีครับ เช่น แครี่ เมจ และออฟเลนบางตัว เพราะฮีโร่ยืนเลนพวกนี้ จะไม่ได้มีแค่โบนัส Gold จากพลังแฝง Alchemy เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังจะได้รับ Gold เพิ่มเติมจากพลังแฝง Minion Kill อีกด้วย การเงินที่เพิ่มเติมขึ้นมาจากพลังแฝง Alchemy จะทำให้ฮีโร่ของเรารวยเร็วขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน ยังไงก็คุ้มกว่าการเลือกใช้พลังแฝงอย่างอื่นอยู่แล้วครับ

เราต้องไม่มองที่ผลลัพธ์ปลายทางว่า ต้องรอถึง 15 นาที ถึงจะได้รับเงินเพิ่มขึ้นมาโดยรวม 900 Golds เราจะคิดแบบนั้นไม่ได้ เราต้องคิดว่า ในแต่ละนาที เราสามารถได้รับเงินเพิ่มขึ้นมาอีก 60 Golds ซึ่งนั่นแปลว่า จะทำให้การเงินของฮีโร่ยืนเลนของเรารวยขึ้นอย่างรวดเร็ว และนั่นก็จะทำให้ตัวของฮีโร่ที่เราเล่น เก่งขึ้น และไม่เสียปรียบตำแหน่งฟาร์มป่าของทีม มีไอเท็มเพิ่มขึ้นมาเร็วกว่าปกติเพราะรวยเร็ว นี่คือสิ่งสำคัญที่เราต้องทำความเข้าใจ 60 Golds/นาที พอ 5 นาที เราก็จะได้ Gold เพิ่มขึ้นมา 300 Golds แล้ว แต่อย่าลืมว่า นี่เป็นเพียง Gold ที่ได้จากพลังแฝง Alchemy เท่านั้น ยังไม่ได้รวมถึงเงินที่จะได้จาก พลังแฝง Minion Kill และการฆ่าครีปในเลน รวมทั้งการช่วยเพื่อนในทีมฆ่า หรือ เราฆ่าฮีโร่ฝั่งตรงข้ามเองอีกด้วยนะครับ รับรองว่า พลังแฝง Alchemy ยังตอบโจทย์การใช้งานในช่วงต้นเกม ถึงกลางเกมอยู่เหมือนเดิมอย่างแน่นอน

ผ่านไปแค่ 4 นาที Yorn ที่ใช้พลังแฝง Alchemy เงินนำเพื่อนในทีม
ผ่านไปแค่ 4 นาที Yorn ที่ใช้พลังแฝง Alchemy เงินนำเพื่อนในทีม นำแม้กระทั่งป่าทีมเดียวกัน และสูสีกับป่าฝั่งตรงข้าม นี่คือผลจากการใช้พลังแฝง Alchemy + Minion Kill เห็นมั้ยครับว่า มันก็ยังทำให้ฮีโร่ที่ใช้พลังแฝงนี้ รวยมากๆ ในช่วงต้นเกมถึงกลางเกมอยู่ดี

ถ้าเราดูเงื่อนไขการทำงานของพลังแฝง Alchemy เราจะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า มันเหมาะกับฮีโร่ประเภทยืนเลน หรือ ต้องเจอกับศัตรูตลอดเวลา ถึงจะคุ้มค่าที่สุด นั่นแปลว่า ตำแหน่งฟาร์มป่า จะใช้ประโยชน์จาก พลังแฝง Alchemy ได้ไม่คุ้มเท่ากับฮีโร่ในตำแหน่งอื่นๆ เพราะเวลาส่วนใหญ่ของตำแหน่งฟาร์มป่า จะอยู่ในป่า ออกมาโจมตีใส่ฮีโร่ฝั่งตรงข้ามน้อย และไม่ค่อยได้ตีป้อม ดังนั้น จะถือบัพ Alchemy อยู่ในมือนาน และไม่ได้ใช้ออกไป ทำให้การเงินไม่ได้นำอะไรมากมายอย่างที่คาดหวังเอาไว้ เพราะอย่าลืมว่า บัพของพลังแฝง Alchemy จะได้รับตามเวลานะครับ คือ ทุกๆ 20 วินาที และถือไว้ได้สูงสุดแค่ 3 ครั้ง ดังนั้น ถ้าถือไว้นานๆ แล้วไม่ได้ใช้ ก็จะขาดทุนในเรื่องของเวลานะครับ

สำหรับพวกฮีโร่ที่ยังคงเหมาะสมกับการใช้พลังแฝง Alchemy อยู่ในปัจจุบัน ก็เช่น

โรมมิ่ง – พวกที่โจมตีไกลๆ และตอดศัตรูตลอดเวลา เช่น Annette, Alice, Sephera, Gildur หรือ Violet โรมมิ่ง พวกนี้ยังสามารถใช้ประโยชน์จาก Alchemy ได้อยู่นะครับ

แครี่ – ก็จะเป็นพวกที่แครี่ที่ไม่มีพลังแฝงตายตัวที่จำเป็นต้องใช้เป็นหลัก และเป็นแครี่ประเภทเก่งตอนเลทเกม หรือ เก่งตอนมีเงินเยอะๆ เช่น Yorn, Violet, Hayate

เมจ – ก็จะเป็นพวกเมจที่จ่ายสกิลใส่ศัตรูบ่อยๆ ตั้งแต่ต้นเกม เป็นพวกที่ทำดาเมจจากระยะไกล เช่น Ignis, Veera, Tulen, Krixi, Kahlii, Iggy

ออฟเลน – Airi ก็ยังคงใช้ประโยชน์จากพลังแฝง Alchemy ได้อยู่นะครับ แม้ว่ามันจะถูกปรับลดความรวยลงไป แต่ก็ยังถือว่า มีประโยชน์สำหรับการเล่น Airi มากๆ อยู่ดี

สิ่งที่ผู้เล่นจะต้องรู้และเข้าใจเอาไว้ก็คือ พลังแฝง Alchemy นั้น ไม่ได้เหมาะกับฮีโร่ทุกตัวนะครับ เช่น หากเราจะเล่น Skud, Omen หรือ Roxie ออฟเลน แล้วเลือกใช้พลังแฝง Alchemy มันก็ไม่เหมาะสมนะครับ เพราะฮีโร่พวกนี้ ไม่ได้มีความสามารถในการโจมตีฮีโร่ศัตรูได้ตลอดเวลา มันเป็นฮีโร่ประเภทชั้นเชิง และต้องการความอึด ความแข็งแกร่งมากกว่าทุกอย่าง พลังแฝง Explosive Shield ดูจะเหมาะสมกับพวกนี้มากกว่า ไม่ใช่ว่าพลังแฝง Alchemy ที่เพิ่มความรวย มันจะดีเลิศ และเหมาะสมกับฮีโร่ทุกตำแหน่ง ทุกตัวนะครับ มันเหมาะกับฮีโร่บางตัว และบางตำแหน่งเท่านั้น (รวมทั้งบางสถานการณ์ด้วย)

ในบางเกม เราอาจจะเลือกใช้พลังแฝงที่เหมาะสมกับสกิลของฮีโร่ตัวนั้นๆ มากกว่าที่จะโฟกัสแต่เรื่องความรวยเพียงอย่างเดียว เช่น ถ้าเราเล่น Tel’Annas และในเกมนั้น มีไฟต์เตอร์และแท็งค์ฝั่งตรงข้ามอยู่หลายๆ ตัว การที่เราจะเลือกใช้พลังแฝง Alchemy ให้กับ Tel’Annas ก็ดูจะเป็นอะไรที่ไม่คุ้มค่าสักเท่าไหร่ ควรใช้พลังแฝง Holy Summoner แบบเดิมจะคุ้มค่ากว่า เพราะมันสามารถละลายแท็งค์ให้เลือดไหลเป็นน้ำและฆ่าพวกไฟต์เตอร์/แท็งค์ได้เร็วกว่ามากๆ นี่เป็นตัวอย่างของการเลือกใช้พลังแฝงให้เหมาะสมกับสกิลของฮีโร่ที่เราเล่นนะครับ

พอ Yorn มีเงินนำเพื่อนในทีม และรวยมาก ดาเมจก็จะแรงแบบสุดๆ
พอ Yorn มีเงินนำเพื่อนในทีม และรวยมาก ดาเมจก็จะแรงแบบสุดๆ ใครพลาดโดนเข้าไป ก็ตายแบบไม่รู้ตัวทันที อย่างในภาพนี้ Laviiel เผลอโดย Yorn รูดเข้าไปชุดเดียว ตายทันที

แม้ว่าในการปรับแพทช์ที่ผ่านมาจะทำให้ พลังแฝง Alchemy โดนเนิฟ ลงไปพอสมควร แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรมากมายนักกับการใช้พลังแฝง Alchemy กับฮีโร่ที่เหมาะสม เพราะอย่างที่ผมได้บอกไปแล้วว่า การจัดเซ็ตพลังแฝง เราจะเอาพลังแฝง Minion Kill มาใช้ร่วมกับ Alchemy เสมอ ดังนั้น ฮีโร่ที่เหมาะสม และใช้ประโยชน์จาก Alchemy เมื่อก่อนแล้วรวยเร็วอย่างไร ในแพทช์ปัจจุบันนี้ก็ยังคงสามารถใช้พลังแฝง Alchemy แล้วรวยเร็วขึ้นเหมือนเดิม เพียงแต่การเงินอาจจะไม่รวยจนฉีกอะไรมากมายนัก แต่ก็ยังถือว่า รวยมากๆ อยู่ดี การเงินใกล้เคียงกับตำแหน่งฟาร์มป่า ทำให้การเล่นมันง่ายมากขึ้น เพราะมีไอเท็มได้เร็ว แต่อย่างที่บอก ต้องใช้พลังแฝง Alchemy กับฮีโร่ที่เหมาะสมเท่านั้นนะครับ มันถึงจะได้รับประโยชน์ในเรื่องความรวยสูงสุดเหมือนเดิม

ย้ำอีกครั้งว่า เราต้องเลือกใช้พลังแฝง Alchemy ให้เหมาะสมกับฮีโร่ และตำแหน่งที่เล่นนะครับ ไม่ควรหยิบไปใช้แบบที่ไม่คุ้มค่า เช่น ถ้าเราเล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า ไม่ค่อยได้ออกไปแก๊งค์ ไปโจมตีใส่ฮีโร่ศัตรู หรือ ป้อมบ่อยนัก ก็ไม่ควรใช้พลังแฝง Alchemy เพราะแม้จะได้รับเงินเพิ่มขึ้นมาก็จริง แต่มันก็ไม่ได้มากมายอะไรขนาดนั้น เมื่อเทียบกับการเอาพลังแฝง Alchemy ไปใช้กับแครี่ยืนเลน ที่ยิงไกลๆ และตอดศัตรูได้ตลอดอย่าง Yorn หรือ Violet ย่อมคุ้มค่ากว่ามากครับ เพราะถ้าไม่ได้ยิงใส่ฮีโร่ศัตรู ก็เดินขึ้นไปยิงใส่ป้อมได้ครับ สบายๆ รวมทั้งออฟเลนบางตัว ที่เก่งในเรื่องการตอด และเป็นฮีโร่เลทเกม เช่น Airi ก็เหมาะกับพลังแฝง Alchemy ด้วยเช่นกัน เพราะในเกม ROV ใครที่รวยเร็ว คนนั้นก็จะเก่งเร็วครับ ง่ายๆ แบบนั้นเลย

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้Passive ของ The Aegis กับ Shield of the Lost มันทับกันหรือไม่ ไอเท็ม ROV ที่หลายคนสงสัย
เรื่องถัดไปAlice ROV สายแว้น น่ารัก รวย ไฮโซ ด้วยพลังแฝง และเซ็ตไอเท็มใหม่ วิ่งเร็วสุดๆ