รีวิว Poco X3 NFC ซื้อมาเล่นเกม ROV โดยเฉพาะ ลื่นแค่ไหน มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

ต้องพูดว่า มือถือในช่วงประมาณเดือนกว่าๆ ที่ผ่านมา ที่มีกระแสแรงมากๆ ตั้งแต่ก่อนเปิดตัว จนกระทั่งเปิดตัวมาแล้ว ก็คือ Poco X3 NFC นี่แหละครับ ซึ่งก่อนหน้านี้ ตัวผมเองได้ใช้งาน Poco F1 มาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ซึ่งปัจจุบันก็ยังใช้เล่นเกม ROV อยู่ตลอด ก็ที่ทำเป็นคลิปลงในเพจ ROV Thailand Return มาตลอดนั่นแหละครับ แต่หลังๆ มา มันมีปัญหานิดนึงตรงที่ แบตเตอรี่มันเริ่มเสื่อมแล้วครับ ก็เลยต้องมองหามือถือใหม่สำหรับเอาไว้เล่นเกม ROV มาทดแทน ซึ่งก็แน่นอน ในการอัพเดตเกม ROV ในอนาคต จะมีโหมดเฟรมเรท 120fps เข้ามาสำหรับเกม ROV ดังนั้นแล้ว เมื่อเราจะซื้อมือถือใหม่ ก็ต้องเลือกรุ่นที่มันจะรองรับ 120fps เพื่อให้ภาพมันคมชัด เพิ่มอรรถรสในการเล่นสักหน่อย แต่ที่สำคัญ ราคาต้องไม่แพงด้วยนะ เพราะซื้อมาเล่นเกม มันไม่ควรจะแพงอะไรมากมายนัก ซึ่งแน่นอนว่า ผมก็ต้องเลือก Poco X3 NFC มาใช้งานเป็นที่แน่นอนครับ เพราะอะไร เดี๋ยวจะมา รีวิว Poco X3 NFC แบบเต็มๆ หลังใช้งานมาพักนึงแล้วให้ได้เข้าใจกันครับ

รีวิว Poco X3 NFC แบบเต็มๆ ละเอียดๆ พร้อมข้อดี ข้อเสีย เล่าให้ฟังจากการใช้งานจริง

ก่อนอื่นเลย เราก็ต้องมาดูกันที่หัวใจของมือถือรุ่นนี้กันก่อน ซึ่งก็คือ CPU ประมวลผลนั่นเองครับ ซึ่ง Poco X3 NFC ได้ใช้ Qualcomm Snapdragon 732G เป็นขุมกำลังหลัก ซึ่งถือได้ว่า โหดจัดชัดเจนมากๆ ครับรุ่นนี้ โดยในราคานี้ ต้องบอกว่า โคตรคุ้ม อ้อ.. ก่อนจะไปดูถึงสเปคอื่นๆ ก็ต้องบอกว่า ด้วยการใช้ CPU รุ่นแรงๆ ตัวนี้ กับราคาเริ่มต้นที่ 6,4xx – 7,xxx บาทนั้น มันเป็นอะไรที่โคตรจะคุ้มเลยครับ เนื่องจากว่า CPU ตัวนี้มันมีความพิเศษ เพราะแรง และใหม่ล่าสุดจากทาง Qualcomm เลยครับ CPU เป็นแบบ octa-core ความเร็วสูงสุดถึง 2.3GHz และมี GPU เป็น Adren 618 และใช้เทคโนโลยี Qualcomm® AI Engine รุ่นที่ 4 ทำให้มันประมวลผลได้เร็วมากๆ ส่วน RAM ก็ให้มามากถึง 6GB เลยทีเดียวครับ โดยเป็นแรมแบบ LPDDR4X ส่วนพื้นที่เก็บข้อมูลจะมี 2 ขนาด คือ 64GB / 128GB ซึ่งผมเองเลือกใช้แค่ 64GB ก็เพียงพอแล้วครับ

Poco X3 NFC จัดมาตอนเปิดตัว แค่รุ่น 64GB ก็เพียงพอแล้ว ราคาเบาๆ
Poco X3 NFC จัดมาตอนเปิดตัว แค่รุ่น 64GB ก็เพียงพอแล้ว ราคาเบาๆ

ส่วนขนาดหน้าจอ ก็ใหญ่มากๆ ถึง 6.67 นิ้ว ที่สำคัญที่สุดเลยก็คือ หน้าจอมันมี อัตราการรีเฟรช 120Hz ไวต่อการตอบสนองสัมผัสด้วยหน้าจอ 240Hz ความละเอียด 2400 x 1080 FHD+ และ อัตราส่วน 20:9 (395ppi) ใช้หน้าจอเป็นกระจก Corning® Gorilla® Glass 5 แข็งแรงมากๆ และมีแบตเตอรี่ที่เยอะสุดๆ ถึง 5160mAh

สำหรับพอร์ตการชาร์จก็เป็นแบบ USB Type-C รองรับชาร์จเร็ว 33W ซึ่งเค้าก็มีอะแดปเตอร์ชาร์จเร็ว 33W มาให้อยู่ในกล่องแล้ว เป็นอะไรที่โคตรดีเลยครับ ไม่ต้องไปหาซื้อเพิ่มแต่อย่างใด ที่สำคัญคือ เราสามารถเอาไปใช้กับมือถือรุ่นอื่นๆ ที่ต้องการการชาร์จเร็วได้ด้วยนะครับ (แต่ก่อนจะเอาไปใช้ ให้ดูเรื่องของ input และ output ที่มือถือรุ่นนั้นๆ จะรับได้ก่อนนะครับ ว่ามันเพียงพอหรือไม่ แต่สวนใหญ่จะใช้ร่วมกันได้สบายๆ ครับ)

แกะกล่อง Poco X3 ออกมา ก็น่าประทับใจเหมือนเดิม
แกะกล่อง Poco X3 ออกมา ก็น่าประทับใจเหมือนเดิม

สำหรับกล้อง ด้านหลังจะมีกล้องอยู่ 4 ตัว ความละเอียด 64 MP โดยกล้องหลักเป็นของ Sony IMX682 และมีโหมดการถ่ายภาพมาให้หลากหลายมากๆ แต่ที่ผมชอบมากที่สุดก็คือ โหมดโคลนนิ่งนี่แหละครับ โดนใจมากๆ เลย และผมก็เชื่อว่า คงจะโดนใจสาวๆ นักถ่ายภาพทุกคนเช่นเดียวกันครับ สามารถทำภาพสวยๆ ขึ้น IG หรือ Facebook ได้สบายๆ เลยครับ โดดเด่น และไม่เหมือนใครอีกด้วย (มีลูกเล่นให้สร้างสรรค์ไอดีเพียบ)

สำหรับเรื่องกล้อง ยังมีรายละเอียดอีกเยอะ ไปหาอ่านกันเอาเองดีกว่านะครับ เพราะผมไม่ได้เน้นกล้อง ก็บอกแล้วว่า ซื้อมาเพื่อเอาไว้เล่นเกม Stream เกม และ บันทึกหน้าจอตอนเล่นเกม ดังนั้น เราจะเน้นกันที่สเปคที่ใช้งานสำหรับเล่นเกมเป็นหลัก ส่วนเรื่องกล้อง ผมจะไม่ลงลึก บอกได้สั้นๆ แค่ว่า สวยมากๆ แค่นั้นแหละ

Poco X3 มีโหมดต่างๆ สำหรับถ่ายรูปมากมาย ลูกเล่นเพียบ
Poco X3 มีโหมดต่างๆ สำหรับถ่ายรูปมากมาย ลูกเล่นเพียบ
โหมด โคลนนิ่ง ใน Poco X3 NFC ผมชอบมากที่สุด
โหมด โคลนนิ่ง ใน Poco X3 NFC ผมชอบมากที่สุด

สำหรับจุดเด่นนึงที่ผมค่อนข้างชอบ ก็คือ เซ็นเซอร์ลายนิ้วมือด้านข้าง ตรงปุ่ม Power นี่แหละครับ อาจจะใช้งานยากสักหน่อยในช่วงแรกๆ แต่มันก็สะดวกมากขึ้นเวลาใช้งานไปเรื่อยๆ อันนี้ผมชอบครับ เพราะเวลาใช้งานจริงๆ ผมไม่ชอบที่จะให้ตัวแสกนลายนิ้วมือ ไปอยู่ที่ด้านหลังใต้กล้องเหมือน Poco F1 มันมีโอกาสที่นิ้วเราพลาดไปโดนแตะเปิดหน้าจอเองโดยไม่ได้ตั้งใจ ทำให้เกิดความผิดพลาดหลายๆ อย่างขึ้นได้ง่ายๆ

Poco X3 ปรับมาเป็นแสกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power ด้านข้างแทน
Poco X3 ปรับมาเป็นแสกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power ด้านข้างแทน

สำหรับระบบปฏิบัติการ จะเป็น MIUI 12 สำหรับ POCO ซึ่งใช้ Android 10 เป็นพื้นฐาน ส่วนของที่ให้มาในกล่อง ก็ต้องบอกว่า น่าประทับใจเหมือนเดิม คือ เมื่อคุณซื้อ POCO X3 NFC มาแล้ว คุณไม่จำเป็นต้องไปเสียเงินซื้ออะไรเพิ่มเติมอีก คือ เค้าติดฟิล์มหน้าจอมาให้แล้ว และมีเคสยางใส แถมมาให้แล้วเช่นกัน พูดง่ายๆ แกะออกมาแล้ว ใช้งานได้ทันทีครับ ไม่ต้องไปวิ่งหาร้านติดฟิล์มอะไรให้วุ่นวาย อันนี้ชอบครับ และย้ำอีกรอบ เค้าแถมอะแดปเตอร์ Fast Charge 33W มาให้แล้ว อันนี้โคตรชอบเลยครับ

Poco X3 NFC ให้ทุกอย่างมาพร้อมใช้งานจริงๆ
Poco X3 NFC ให้ทุกอย่างมาพร้อมใช้งานจริงๆ
หน้าตา UI ของ Poco X3 NFC
หน้าตา UI ของ Poco X3 NFC หรือ MIUI 12 นั่นเอง

ต้องย้ำอีกครั้งว่า ผมได้ทำการสั่งซื้อ Poco X3 NFC ในช่วงที่เพิ่งเปิดตัวใน JD Central ครั้งแรก และใช้เวลาทดสอบ เล่นมาอยู่เป็นสัปดาห์ ถึงได้มาเขียน รีวิว Poco X3 NFC ในครั้งนี้นะครับ ไม่ใช่การรีวิวเพื่อเชียร์ก่อนที่มันจะเปิดขาย แต่ได้ซื้อมาใช้งานเองแล้วถึงได้มารีวิว

สำหรับในส่วนของการเล่นเกม ROV นั้น Poco X3 NFC ตอบสนองได้ดีมากๆ เพราะมีโหมด Game Turbo มาให้เช่นเคย และมีการปรับปรุงฟีเจอร์ต่างๆ ที่สามารถปรับในเกมแต่ละเกมให้ได้ดีขึ้น มีเครื่องมือต่างๆ ครบถ้วน ที่สามารถเรียกใช้ได้ขณะที่กำลังเล่นเกม ซึ่งเป็นอะไรที่ดีมากๆ และทำให้การเล่นเกม มันลื่นจริงๆ ครับ แม้จะปรับทุกอย่างให้สุดหมดเลย ก็ยังเล่นได้ลื่นๆ ไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ

ฟีเจอร์ Game Turbo ของ Poco X3 NFC
ฟีเจอร์ Game Turbo ของ Poco X3 NFC ปรับแต่งรายละเอียดในแต่ละเกมได้เลย ว่าจะให้แสดงผลอย่างไร แรงแค่ไหน
โหมดเกม Turbo ใน Poco X3 NFC
โหมดเกม Turbo ใน Poco X3 NFC

ตอนนี้ก็ต้องบอกว่า หลังจากที่ได้จับ Poco X3 NFC เล่นเกม ROV มาประมาณสัปดาห์นึง รู้สึกประทับใจมากครับ มันลื่นติดมือ เล่นได้สนุกขึ้น ภาพสวย เสียงดี การรับสัญญาณ WiFi มีความเสถียรมากยิ่งขึ้น และทำให้จังหวะการกดใช้สกิลต่างๆ มันแม่นยำขึ้น เพียงแต่ต้องปรับการวางตำแหน่งนิ้วอย่างที่บอกไป เพราะขนาดหน้าจอมันใหญ่ขึ้น แต่ปุ่มบังคับทิศทาง และปุ่มสกิล มันไม่ได้ถูกขยับตามมาด้วย เลยทำให้เราต้องปรับตำแหน่งการวางนิ้วให้ชินสักหน่อย ก็จะเล่นได้ถนัดมากขึ้นนั่นเอง ตอนนี้ก็เลยต้องหยุดใช้ Poco F1 ไปก่อน แล้วมาปรับนิ้วให้เข้ากับ Poco X3 NFC แทน

โดยภาพรวมจากการใช้งานจริงๆ ที่ผ่านมา พบว่ามีปัญหาความไม่สะดวกบ้าง ได้แก่

1. ตัวเครื่องมีความหนักพอสมควร เล่นไปนานๆ อาจมีล้ามือบ้าง แต่คือการที่มันหนัก แต่ราคาถูก ไม่ใช่ไม่ดีนะครับ คือ มันดีครับ เพราะมันอัดแน่นด้วย Hardware คุณภาพมาให้เรา แต่เวลาเล่นเกม ถ้าเล่นไปนานๆ อาจจะล้ามือได้ ก็ต้องปรับกันอีกสักพักนึง ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นความไม่คุ้นเคยด้วย เพราะ Poco F1 มันเบากว่าเยอะมากๆ ครับ

2. ปุ่มควบคุมของเกม ไม่ขยายออกไปสุดตามหน้าจอ ทำให้การบังคับทิศทางอาจจะผิดพลาด รวมทั้งการกดปุ่มใช้สกิล ก็อาจผิดพลาดได้เช่นกัน ตรงนี้ต้องอาศัยความเคยชิน ต้องเล่นบ่อยๆ เพื่อปรับสภาพนิ้วให้เข้ากับขนาดหน้าจอมือถือที่ใหญ่ขึ้น ( เดิมทีถนัดกับขนาดหน้าจอของ Poco F1 พอมาใช้ Poco X3 หน้าจอมันใหญ่ขึ้น แถมปุ่มควบคุมมันก็ไม่ขยายออกไปตามขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นอีก เลยทำให้ต้องปรับตำแหน่งวางนิ้วมากพอสมควร ) เลยทำให้เวลาเล่นเกม ROV อาจจะมีบางจังหวะที่ผิดพลาด ยืนนิ่งบ้าง เพราะนิ้วที่กดปุ่มบังคับมันไม่ตรง หรือไม่โดนเต็มๆ นั่นเอง

ข้อเสียคือ ปุ่มควบคุม และปุ่มใช้สกิล ทั้งซ้าย และขวา ไม่ไปอยู่ที่ด้านขอบสุดของจอ
ข้อเสียคือ ปุ่มควบคุม และปุ่มใช้สกิล ทั้งซ้าย และขวา ไม่ไปอยู่ที่ด้านขอบสุดของจอ ทำให้ต้องปรับนิ้วมากพอสมควร และต้องเล่นไปนานๆ กว่าจะชิน

ซึ่งปัญหาข้อขัดข้องตรงนี้ ก็เป็นเรื่องของความเคยชิน ซึ่งก็ต้องปรับตัวกันสักพักนึง หยิบมันมาเล่นบ่อยๆ ให้คุ้นมือ ปัญหาพวกนี้ก็จะหมดไปเองครับ

แต่ข้อดีนี่สิ มีมากมาย หลายอย่างที่ผมประทับใจสุดๆ ได้แก่

1. คุ้มค่าคุ้มราคา คือ ด้วยงบประมาณแค่ 6,4xx บาท ซึ่งเป็นราคาตอนเปิดตัว กับสเปคเครื่องแบบนี้ แรงสุดๆ อย่างนี้ กับหน้าจอ 120Hz บอกเลยว่า โคตรคุ้ม ไม่ใช่แค่เอามาเล่นเกม ROV แล้วเพลินเพียงอย่างเดียว แต่สามารถเอาไปเล่นเกมอื่นๆ เช่น PUBG ได้อย่างสบายๆ อีกด้วย จะเรียกว่า เป็นมือถือที่คุ้มค่า คุ้มราคามากที่สุดในตลาด ณ เวลานี้ ก็ว่าได้นะครับ

คือ ด้วยราคาแค่นี้ กับสเปคขนาดนี้ สำหรับใครที่มองหา และกำลังอยากได้มือถือที่จะซื้อมาเล่นเกมได้ยาวๆ นานๆ อีกหลายปี และมีหน้าจอ 120Hz บอกเลยว่า Poco X3 NFC ตัวนี้ คุ้มค่าที่สุดแล้ว และระบบปฏิบัติการอย่าง MIUI มันไม่ค่อยมีปัญหาจุกจิกกวนใจอะไร เดิมทีที่ใช้ Poco F1 มาหลายปี ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ ถ้าซื้อมาเพื่อเล่นเกม ถ่ายรูป ดูหนัง ฟังเพลง เน้นบันเทิง ถือว่า คุ้มค่ามากๆ ครับ

2. มันแรงมาก เฟรมเรทไม่ตก แม้ตอนเข้าไฟต์ ใช้งานหนักๆ ก็ไม่ตก แรงจัด ชัดเจนจริงๆ วิ่งที่ 60-61fps ตลอด เล่นนานๆ ก็ไม่ได้ร้อนอะไรมากมาย แถมยังไม่แสดงอาการอืดเหมือนกับที่เกิดขึ้นใน Poco F1 อีกด้วย

3. แบตโคตรอึด อันนี้ยอมใจจริงๆ ขนาดเล่นเกม ROV ต่อเนื่องยาวนาน 6-8 เกมต่อเนื่อง เล่นไปด้วย กดอัดบันทึกหน้าจอไปด้วย แบตยังหมดไปไม่ถึง 30% บอกเลยว่า โคตรอึดจริงๆ พูดง่ายๆ คือ เล่นจนคนเล่นแบตหมดก่อนแบตในเครื่องซะอีก สายตาเราล้าแล้ว แต่แบตมันยังหมดไปแค่นิดเดียวเอง

ถ้าถามตามความรู้สึกของผมที่ซื้อ Poco X3 NFC ก็ต้องบอกว่า คิดไม่ผิดจริงๆ ครับ แรง และคุ้มค่ามากๆ ราคามันถูกกว่า Poco F1 ตอนที่ซื้อสมัยก่อนซะอีก แถมยังได้เทคโนโลยีใหม่ๆ อัดแน่นเข้ามาเพียบ CPU แรง เล่นเกมลื่น กล้องก็ถ่ายรูปสวย แค่นี้ก็คุ้มค่าสำหรับผมแล้วครับ เพราะผมซื้อมาเพื่อเล่นเกมอย่างเดียว ไม่เอามาใช้งานอะไรอย่างอื่น เพราะผมใช้วิธีการแยกมือถือ เอาเครื่องที่ทำงาน ไว้ทำงานอย่างเดียว ส่วนเครื่องที่เล่นเกม ก็เอาไว้เล่นเกมอย่างเดียว จะได้หมดปัญหาแบตหมดเร็ว หรือ ปัญหาเรื่อง Security อื่นๆ จะได้ไม่เกิดขึ้นนั่นเองครับ

สำหรับคลิปการเล่นว่ามันลื่นขนาดไหน สามารถเข้าไปดูได้ที่เพจเฟซบู๊ค ROV Thailand Return ได้เลยครับ จะได้เห็นว่า เฟรมเรทมันเป็นอย่างไร เล่นได้ลื่นแค่ไหน

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิเคราะห์ Curse of Death ไอเท็มที่แครี่ต้องใช้ในแพทช์ปัจจุบัน มันดีจริงๆ นะขอบอก ทริคการเล่น ROV
เรื่องถัดไปเจาะลึก Sinestrea ROV รูน ไอเท็ม และพลังแฝง และแนวทางการเล่นที่ผู้เล่นทุกคนต้องเข้าใจ