วิธีแก้ปัญหา ไอเท็มป่า Soulreaver โดนเนิฟ ในเกม ROV เพื่อทำให้หยิบแอสซาซินมาฟาร์มป่าได้เหมือนเดิม

หลังจากที่ไอเท็ม Soulreaver มันโดนเนิฟไปใน การปรับแพทช์เกม ROV เมื่อเดือน ม.ค. 64 ที่ผ่านมา ก็ส่งผลกระทบเป็นอย่างมากกับการเล่นตำแหน่งฟาร์มป่าสายดาเมจกายภาพ โดยเฉพาะฮีโร่ประเภทแอสซาซินที่เน้นความแรงของดาเมจจากการโจมตีระยะใกล้ มีหลายตัวที่ต้องถูกเก็บเข้ากรุเพราะเล่นยากมากๆ เมื่อ Soulreaver ถูกตัดการดูดเลือดออกไปแล้ว แต่นั่นไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องครับ จริงๆ แล้ว เรายังสามารถเล่นฮีโร่ประเภทแอสซาซินฟาร์มป่าที่ต้องการการดูดเลือดเป็นส่วนหนึ่งของความจุดเด่นได้อยู่เหมือนเดิมนะครับ เพียงแต่ต้องรู้ วิธีแก้ปัญหา ไอเท็มป่า Soulreaver ไม่มีดูดเลือดแล้วอย่างถ่องแท้ ก็จะสามารถหยิบฮีโร่สุดรักกลับมาฟาร์มป่าแบบโหดๆ ได้เหมือนเดิม ไม่สิ อาจจะต้องพูดว่า มันโหดขึ้นกว่าเดิมก็ไม่ผิดนะครับ

Soulreaver
Soulreaver

วิธีแก้ปัญหา ไอเท็มป่า Soulreaver ในแพทช์ปัจจุบัน

ก่อนอื่นเราต้องมาดูกันก่อนว่า มีฮีโร่ตัวไหนบ้างที่ได้รับผลกระทบจากการเนิฟ Soulreaver ไม่ให้มีดูดเลือดอีกแล้ว แอสซาซินฟาร์มป่าที่ได้รับผลกระทบกับการเนิฟ Soulreaver ในครั้งนี้ไปเต็มๆ ก็ได้แก่ Nakroth, Kriknak, Wukong, Murad, Enzo (พวกที่ไม่ได้รับผลกระทบอะไรเลย ก็ได้แก่ Quillen, Lu Bu, Zanis, Batman, Ryoma, Kil’Groth, Butterfly) ซึ่งจะเห็นได้ว่า สิ่งที่เหมือนกันของฮีโร่เหล่านี้ก็คือ ใช้การโจมตีปกติเป็นส่วนหนึ่งของการโจมตี ดังนั้น การดูดเลือดจึงมีความสำคัญมากๆ ยิ่งจังหวะที่เข้าไปล้วง การดูดเลือดนี่แหละที่จะทำให้รอดชีวิตกลับออกมาได้ เอาล่ะ ในเมื่อเป็นแบบนี้ เรามาแก้ปัญหาให้ฮีโร่พวกนี้กันดีกว่า ให้เค้าสามารถใช้ Soulreaver ได้เหมือนเดิม และดูดเลือดได้มากขึ้นกว่าเดิมซะด้วย

หลักการแก้ปัญหา ไอเท็มฟาร์มป่า Soulreaver ไม่มีดูดเลือด มีอยู่ 3 ข้อ ได้แก่

1. ปรับแต่งรูน

อันนี้คือวิธีที่ง่าย และได้ผลดีมากที่สุด นั่นคือ การปรับแต่งรูนสีม่วง โดยแทนที่เราจะใช้ Spirit x10 หรือ Assassinate x10 เราก็จะเปลี่ยนมาเป็นการใส่ Essence Reaver 3 ชิ้น แค่นี้เราก็จะได้ค่า Status ดูดเลือด 4.8% ให้กับฮีโร่ของเราตั้งแต่เริ่มเกมแล้วล่ะครับ

อย่าเพิ่งตกใจไป มันไม่ได้จบแค่นี้ครับ การปรับแต่งรูนให้ฮีโร่ของเรามีค่า Status ดูดเลือดตั้งแต่ต้นเกม เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น เราต้องทำข้อต่อไปด้วยนะครับ มันถึงจะทำให้ฮีโร่ของเราดูดเลือดได้โหดมากขึ้นตั้งแต่ต้นเกม

2. ปรับเปลี่ยนไอเท็มป่า

ในเมื่อฮีโร่ของเรามันไม่เหมาะกับ Soulreaver อีกแล้ว เราก็เปลี่ยนสิครับ เปลี่ยนไอเท็มฟาร์มป่าไปเลย ไปใช้เป็นไอเท็มฟาร์มป่าอย่างอื่นที่มันไม่ได้โดนเนิฟ และไม่ได้ทำให้ฮีโร่ของเราเก่งน้อยลงอะไรมากมาย เพราะฮีโร่หลายๆ ตัว สามารถปรับเปลี่ยนการใช้ไอเท็มฟาร์มป่าได้ ไม่จำเป็นต้องใช้ Soulreaver อย่างเดียวเสมอไป เช่น Nakroth ก็ปรับมาใช้เป็น Firestorm Bow ได้ (สมัยก่อนตอน Soulreaver โดนเนิฟหนักกว่านี้ ยังใช้ Leviathan ได้เลย), Zephys ก็ใช้เป็น Leviathan ได้ (ปกติก็ใช้ได้อยู่แล้ว), Wonder Woman ก็ใช้เป็น Leviathan ได้ (ปกติก็ใช้ได้อยู่แล้ว) และ Allain สามารถปรับไปใช้เป็น Leviathan ได้

สำหรับฮีโร่บางตัวที่ถือเป็นกรณีพิเศษ เช่น Dextra และ Sinestrea พวกนี้ไม่มีปัญหาเรื่องการเนิฟ Soulreaver แต่อย่างใดนะครับ เพราะมันมีสกิลที่ดูดเลือดหรือฟื้นฟู HP ให้ตัวเองได้อยู่แล้ว จะใช้ไอเท็มป่าแบบไหนก็ได้ แต่โดยส่วนตัวผมแนะนำว่า ควรใช้เป็น Firestorm Bow จะดีที่สุดครับ

ฝากไว้นิด สำหรับการเปลี่ยนไอเท็มป่า ก็ต้องปรับไอเท็มอื่นให้มันสอดคล้องด้วยนะครับ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราจะปรับให้ Nakroth ไปใส่ Firestorm Bow เราก็ต้องปรับไอเท็มอื่นโดยควรเล่นสายคริติคอลมากกว่าสายตีแรง ดังนั้น ดาบคริติคอลอย่าง Claves Sancti จึงมีความจำเป็นมาก และรูนก็ต้องปรับด้วย โดยต้องมีการใส่ Rage เพื่อเพิ่มอัตราคริติคอลเข้ามาบ้าง แต่ไม่จำเป็นต้องใส่ Rage ถึง 10 ชิ้น เพราะ Nakroth จำเป็นต้องใช้รูน Awake เข้ามาช่วยด้วย อาจจะใส่อย่างละ 5 ชิ้น ก็จะให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดนะครับ

3. เสริมด้วยไอเท็มดูดเลือด

หากวิธีในข้อที่ 2 มันขัดใจเหลือเกิน คือ ดาเมจมันไม่แรง ผมอยากได้ดาเมจแรงๆ ไม่ได้อยากได้ตีเร็ว โอเคครับ งั้นผมจัดให้เลย วิธีนี้จะทำให้เราสามารถใช้ Soulreaver ได้เหมือนเดิม แค่ปรับแต่งไอเท็มเล็กน้อย ก็หมดปัญหาแล้วครับ

Bloodied Club
Bloodied Club

นั่นคือ การหยิบไอเท็มดูดเลือดมาใช้นั่นเองครับ โดยเฉพาะไอเท็มดูดเลือดชิ้นเล็กอย่าง Bloodied Club ซึ่งมีค่า Status ที่จะดูดเลือด +8% ทันที ในราคาแค่ 410 Gold เท่านั้น ซึ่งเราควรจะออกไอเท็มชิ้นนี้ตั้งแต่ต้นเกม โดยแนะนำให้ออกเป็นชิ้นที่ 3 หลังจากที่ได้รองเท้า และ ไอเท็มป่าชิ้นกลางเรียบร้อยแล้ว ก็ซื้อ Bloodied Club มาใส่ได้เลย แบบนี้จะทำให้เราดูดเลือดได้เหมือนการใส่ Soulreaver สมัยก่อน แต่จะดีกว่าตรงที่ดูดเลือดได้มากกว่าสมัยก่อนนะครับ เพราะเมื่อก่อน Soulreaver มันดูดเลือดได้แค่ +6% เท่านั้นเอง

ทีนี้ถามว่า พอถึงช่วงกลางเกม และเลทเกมล่ะ เราจะทำยังไงกับ ไอเท็ม Bloodied Club ต้องขายทิ้งหรือไม่? ไม่ต้องขายทิ้งครับ เราจะอัพเกรดมันขึ้นมาเป็นไอเท็มดูดเลือดชิ้นใหญ่ ซึ่งสำหรับไฟต์เตอร์ตีใกล้แล้ว มันจะอัพเกรดขึ้นมาได้เป็นไอเท็มดูดเลือด 2 ชิ้น นั่นคือ Fafnir’s Talon กับ The Beast ซึ่งตรงนี้ผมแนะนำให้ใช้ The Beast ครับ ดูดเลือด +25% ไปเลย เมื่อรวมกับค่า Status พื้นฐานอีก 4.8% ก็จะทำให้เราดูดเลือดได้มากถึง 29.8% เลยทีเดียวนะครับ ดูดกันสะใจเลยทีเดียว

การเลือกใช้ The Beast แบบนี้ แม้ว่ามันจะด้อยกว่า Fenrir’s Tooth ก็ตาม แต่มันก็คุ้มค่าครับ ด้วยการดูดเลือดมากถึง 25% แบบนี้ ทำให้แอสซาซินฟาร์มป่า ไม่จำเป็นต้องออกไอเท็มตายเกิด หรือ Blade of Eternity เลยครับ แต่ให้ออกเป็น Fenrir’s Tooth เข้ามาแทน ก็จะทำให้การดูดเลือดมันแรงแบบสุดๆ แรงมากๆ จนเข้าไปล้วงแล้วไม่ตาย แถมยังดูดเลือด และรอดชีวิตกลับออกมาได้อีกด้วยนะครับ

ยกตัวอย่าง เช่น Nakroth ถ้าเราจะเล่นในแพทช์นี้ เราก็ต้องใช้ข้อ 1 อยู่แล้ว ส่วนข้อ 2 หรือ 3 นั้น ให้เป็นทางเลือก ให้เลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น Nakroth สายตีเร็ว จะใช้เป็น Firestorm Bow คู่กับไอเท็มคริอย่าง Claves Sancti ก็ได้ ไม่มีปัญหา ได้ทั้งดูดเลือด ได้ทั้งคริติคอล ได้ทั้งตีเร็ว แต่ถ้าอยากได้แบบแรงๆ ไม่เน้นตีเร็ว อยากได้แรงๆ เหมือนเมื่อก่อน แต่แก้ปัญหาเรื่องการดูดเลือดเข้ามา ก็ให้ออก The Beast เข้ามาช่วย เป็นชิ้นที่ 5 นะครับ แต่ให้ใช้ทริคการออกไอเท็มชิ้นเล็กตามที่บอกในข้อที่ 3 มาช่วย ก็จะทำให้ต้นเกมดูดเลือดได้ไม่ต่างจากการใส่ Soulreaver สมัยก่อนเลยครับ ดูดเลือดรัวๆ สบายๆ

ซึ่งถ้า Nakroth ใช้วิธีตามข้อ 1 บวกกับ ข้อ 3 จะทำให้ Nakroth หลังจากที่มี The Beast แล้ว จะดูดเลือดได้มากถึง 29.8% ซึ่งมีผลกับการเล่นของ Nakroth เป็นอย่างมากเลยนะครับ คือ มันจะดูดเลือดได้โหดมากๆ และสามารถออกไอเท็มเพิ่มความแรงทั้งหมดได้ ไม่ว่าจะเป็น Soulreaver และ Omni Arms ตามด้วย Fenrir’s Tooth ได้เลยครับ ดูดเลือดโคตรแรง เข้าไปล้วง เข้าไปฟันเป้าหมายแล้ว ดูดเลือดเด้งขึ้นมาแบบโหดๆ ไม่ต้องกลับบ้านไปเติมเลือดเลย และไม่ต้องใช้ไอเท็มตายเกิดอย่าง Blade of Eternity ยกเว้นว่า เกมมันเลทมากแล้ว และของเต็มหมดแล้ว เงินเหลือ ก็อาจจะขายรองเท้า และไปออกเป็น Blade of Eternity ก็ได้ เพราะ Nakroth มีสกิลสำหรับเคลื่อนที่เยอะอยู่แล้ว ไม่มีรองเท้า ก็ไม่ใช่ปัญหาในช่วงเลทเกม

ที่ผมไม่แนะนำให้ใช้เป็น Fafnir’s Talon เพราะแอสซาซินส่วนใหญ่ มีความเร็วในการโจมตีที่ดีอยู่แล้ว และมักจะเน้นการทำดาเมจแบบ Burst Damage และเป้าหมายส่วนใหญ่จะเป็นพวกตัวบางๆ ไม่ใช่แท็งค์ตัวหนาๆ ดังนั้น Fafnir’s Talon จึงไม่จำเป็น และไม่มีประโยชน์เท่ากับ The Beast นั่นเองครับ ที่ให้ทั้งพลังโจมตีที่สูงมากๆ รองจาก Fenrir’s Tooth และให้การดูดเลือดที่เยอะมากๆ ถึง 25% เลยทีเดียว

จะเห็นได้ว่า วิธีแก้ปัญหา ไอเท็มป่า Soulreaver โดนเนิฟ ในแพทช์ปัจจุบันของเกม ROV นั้น หลักๆ ก็คือ การปรับแต่ง รูน และไอเท็มเป็นหลักนั่นเอง เพื่อทำให้แอสซาซินฟาร์มป่าที่จำเป็นต้องใช้ Soulreaver เป็นหลัก สามารถกลับมาดูดเลือดได้เหมือนเดิม และไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง ความแรงในช่วงเลทเกมอาจจะเบาลงไปนิด แต่ไม่ได้มีผลอะไรมากมายนักเพราะยังไงก็ยังแรงพอที่จะฆ่าพวกตัวบางๆ อย่าง แครี่ และเมจ ได้เหมือนเดิมครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีเล่น Superman ROV แพทช์ปัจจุบัน ฮีโร่ที่เล่นง่าย เก่งขึ้นมากๆ ในแพทช์นี้ ตัวไต่แร็งค์ชั้นเลิศเลยทีเดียว
เรื่องถัดไปวิธีเล่น Wisp ฟาร์มป่า ที่สุดของแครี่ฟาร์มป่าในเกม ROV แรงจัด เล่นง่าย แต่โคตรโหด